ตอบ: งานพบปะสังสรรค์ของชาวบางแก้วที่กระทรวงสาธารณะสุข
โดย เอ้ บางแก้ว - Friday, 4 March 2005, 09:59AM
 

น้องเบิร์นเป็นอย่างไรบ้างครับ วันนั้นมัวแต่ตามข้าวปุ้นตื่นสนามอยู่ อยากกลับบ้านลูกเดียวหวงตัวมาก คงต้องใช้เวลาหน่อย แล้วเบิร์นตอนนี้นิสัยเป็นอยางไรบ้างครับ กับคนแปลกหน้า กับสุนัขแปลกหน้า และเวลาอยู่ต่างถิ่นหรือนอกบ้านเป็นอย่างไรบ้างครับ เท่าที่เห็นดีขึ้นมากกว่าตอนที่เจอครั้งแรกเยอะเลย แสดงว่าเจ้านายฝึกให้แล้วและพาไปเที่ยวบ่อย นับเป็นโชคดีของน้องเบิร์นแท้ๆ ที่ได้เจ้านายน่ารักทั้งคู่เลย เบิร์นเป็นสุนัขที่รักเจ้านายมากนะครับผมสัมผัสได้จากวันที่ผมได้เอาไป เขาซึมแบบคิดถึงเจ้านายมาก พ่อได้กลับสู่อ้อมกอดเจ้านายดีใจร่าเริงไม่เหลือความซืมให้เห็นอีกเลย แสดงว่าเขารับคุณคือนายที่เขาได้ถวายชีวิตและจิตใจให้หมดแล้ว

ตอบ: งานพบปะสังสรรค์ของชาวบางแก้วที่กระทรวงสาธารณะสุข
โดย นิทัสมัย รัญเสวะ - Friday, 4 March 2005, 01:51PM
 

ขอบคุณคะคุณเอ้ที่ถามถึงและเป็นห่วงเป็นใยเจ้าตัวน้อย การที่เราได้เห็นเจ้าลักกี้ของคุณเอ้ และความเป็นมิตรกับคนแปลกหน้าของเค้า ทำให้เรามีกำลังใจฝึกเจ้าหนูเบิร์น ตอนนี้กับคนแปลกหน้า ถ้าอยู่นอกบ้าน เจ้าเบิร์นจะไม่เห่า เค้าจะเข้าไปดมใกล้ๆ แต่จะไม่ยอมให้จับหรือลูบหัว คนส่วนใหญ่ไม่ทราบ จะไปลูบหัวเค้า เค้าจะงับหรือฉกมือ (นี่คืออยู่ในสายจูง) เวลาเค้าทำแบบนี้ก็เราก็จะดุเค้า กับญาติๆที่อยู่บ้านข้างๆ เวลาที่เดินผ่านมาในบริเวณบ้านเรา เค้าจะเห่าบางคนที่เค้ายังไม่ไว้ใจ แต่กับบางคนที่พิชิตใจเค้าได้แล้ว เค้าก็จะกระดิกหางวิ่งไปรับ ที่แปลกคือกับคุณแม่ เวลาที่เจ้าเบิร์นไปเล่นบ้านคุณแม่ เค้าจะไม่เห่า ไม่ทำอะไรคุณแม่ แต่พอคุณแม่เดินมาบ้านเราเท่านั้นแหละ เห่าใหญ่เลย บางที่ก็จะเข้าไปงับข้อเท้าด้วย คุณแม่ก็เอาขนมติดมือไป ให้เค้ากินจากมือ เค้าก็มากิน พอขนมหมดก็เริ่มเห่าอีก ไม่ทราบว่าคุณเอ้มีวิธีอย่างไรที่จะให้คุณแม่พิชิตใจเค้าได้ซะที ขอคำแนะนำด้วยนะคะ เพราะคุณแม่จะเดินมาบ้านเราบ่อยๆ..... กับสุนัขแปลกหน้า เค้าก็จะเข้าไปดมๆเฉยๆ (นี่คืออยู่ในสายจูงนะคะ ยังไม่ค่อยกล้าปล่อยให้เค้าวิ่งแบบอิสระ) (วันที่ไปกระทรวงฯ อยู่ๆเจอพี่ปิงปองขึ้นขี่ เลยตั้งตัวไม่ทัน มีตกใจนิดหน่อย แต่ไม่ถึงกับฉกพี่ปิงปอง) แต่กับสุนัขของคุณอาบ้านข้างๆสองตัว ดูเหมือนเค้าจะไม่ชอบหน้า เห็นแล้วเป็นต้องไปเห่าเค้า แปลกที่กับสุนัขบางตัวที่บ้านคุณอา (คุณอามีสุนัข 14 ตัว) เจ้าเบิร์นก็ชอบที่จะไปวิ่งเล่นกับเค้าประจำ

เอกสารที่คุณเอ้แจกวันนั้นมีประโยชน์มากนะคะ ตอนนี้ก็ใช้เป็นแนวทางในการเลี้ยงเจ้าเบิร์น  หวังว่าคงจะได้เจอคุณเอ้อีกในโอกาสอื่นๆต่อๆไป และจะคอยติดตามพัฒนาการ/เรื่องราวของเจ้าหนูข้าวปุ้น ..post มาบ่อยๆนะคะ

ตอบ: งานพบปะสังสรรค์ของชาวบางแก้วที่กระทรวงสาธารณะสุข
โดย เอ้ บางแก้ว - Monday, 7 March 2005, 09:30AM
 

ตอบเจ้าตัวน้อยเบริร์น เบื้องต้นให้คุณแม่มาบ้านทุกวันครับ ถ้าเป็นไปได้ ถ้าเป็นไปไม่ได้ให้มาให้บ่อยที่สุดพร้อมของกินด้วยทุกครั้ง ข้อสังเกตุคือพอเค้าเริ่มไว้ใจแล้ว พอเห็นหน้าคุณแม่เขาจะกะดิกหางให้น้อยๆ พอคุ้นมากขึ้นจะกะดิกหางมากจนก้นส่ายถือว่าใช้ได้ครับ ส่วนอาหารควรมีอารหารที่เจ้าตัวน้อยโปรดมากๆ ด้วยแต่ไม่ต้องทุกครั้งก็ได้ เช่นหมูปิ้ง เวลาให้อย่าให้ทีเดียวหมด ให้ทีละน้อย ให้หนึ่งครั้งเรียกชื่อหนึ่งครั้ง เว้นละยะสักพักค่อยให้ใหม่ เจ้าตัวน้อยจะเริ่มติดใจอาหารแล้วจะค่อยๆ เข้ามารอการให้ครั้งต่อไป ด้วยความใจจดใจจ่อต้อง ฝึกให้รู้จักการรอคอยบ้างจะยิ่งดี ถ้าสุนัขไม่หวงตัวมาก ไม่เกิน 7 วันครับรับลองได้ผล  แค่นี้ก่อนถ้ายังไม่ได้ผลค่อยใช้แผนสองครับ

ตอบ: งานพบปะสังสรรค์ของชาวบางแก้วที่กระทรวงสาธารณะสุข
โดย ประมุข แจ่มจันทึก - Monday, 7 March 2005, 10:15PM
  คำถามครับ มีวิธีฝึกสุนัขให้ชินกับที่ครอปปากไหมครับแล้วทำอย่างไรมันถึงจะแน่นกระชับกับปากของเค้าอ่ะครับเพราะของผมนั้นเจ้าตูบเอาขาหน้าของเขาดันแปปเดียวก็หลุดแล้วไม่แข็งแรงเลยที่ครอปปากผมก็เป็นอันสีดำน่ะครับแบบของปิงปองที่รัดปากข้างล่างนะครับแล้วเปิดข้างบนกะว่าถ้าเขายอมใส่โดยดีเมื่อไรจะพาไปกระทรวงมั่งอ่า

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew