ใบพันธุ์ประวัติ, ทะเบียนตัว, สักหู
โดย วิทยา จิระธนาไพบูลย์ - Thursday, 24 February 2005, 05:25PM
  สวัสดีครับมิตรรักทุกๆท่าน ช่างคิด

กระผมในฐานะมือใหม่หัดเลี้ยง สุนัขบางแก้ว ได้ติดตามและอ่านกระทู้ของชุมชนคนรักบางแก้ว มาระยะเวลาหนึ่งซึ่งผมมีความรู้สึกดีๆต่อชาวชุมชนคนรักบางแ้ก้ว ที่มีต่อสุนัขพันธุ์นี้ และไม่ต้องสงสัยเลยต่อสุนัขทุกพันธุ์ด้วย ข้าพเจ้าขอคารวะด้วยใจจริง ใจตรงกัน

ด้วยความเป็นมือใหม่จึงมีข้อสงสัยและอยากได้คำแนะนำ จากเพื่อนๆ

เนื่องด้วยผมเพิ่งซื้อลูกสุนัข พันธุ์บางแก้ว จากคอกสุนัข อายุ 2 เดือน มีใบพันธุ์ประวัติของทางคอก แต่ไม่มีทะเบียนตัว และไม่ได้สักหู
ผมจึงอยากทำทะเบียนตัว และสักหู แต่ไม่ทราบว่าต้องลงทะเบียน แบบ NO_RECORD หรือเปล่า ครับแต่ไม่ทราบต้องทำอย่างไรบ้าง
ต้องติดต่อสมาคม หรือชมรมอะไร
เผื่อจะได้เข้าประกวดกะเขาบ้างครับ
อยากได้คำแนะนำมากๆ ครับ
ขอบคุณ

ตอบ: ใบพันธุ์ประวัติ, ทะเบียนตัว, สักหู
โดย บ้านภาพร ลพบุรี - Thursday, 24 February 2005, 07:44PM
  ไม่ทราบว่าคุณซื้อมาจากคอกไหน ครับ แต่ถ้าตามความเป็นจริงแล้วใบพันธุ์ประวัติที่ออกให้โดยคอกหรือฟาร์มสุนัขนั้น ไม่สามารถที่จะนำมาขึ้นทะเบียนกับทางสมาคมได้ มันเปรียบเสมือนการรับรองตัวเอง เพราะฉะนั้นใบพันธุ์ประวัติที่ดีควรจะออกให้โดยชมรมหรือสมาคมครับ  ในกรณีของคุณก็อาจลงประกวดได้ตามงาน open ต่างๆ ครับ ถ้าอยากทราบรายละเอียดมากกว่านี้ก็โทรมาถามได้ที่ 01-9316068 ครับยินดีให้ความรู้กับทุกท่าน
ตอบ: ใบพันธุ์ประวัติ, ทะเบียนตัว, สักหู
โดย นิวัต เจริญชล - Saturday, 26 February 2005, 03:30PM
 

ต้องขอโทษคุณวิทยาด้วยครับ เพราะว่าผมเองก็ไม่มีความรู้เรื่องใบประวัติ แต่มีคำถามที่อยู่ในเรื่องเดียวกันจึงขอฝากกระทู้คุณวิทยา ด้วยเลยจะได้ไม่ต้องตั้งกระทู้ใหม่ และผู้รู้อาจจะรวบรวมตอบในกระทู้นี้เลยทีเดียว คงไม่ว่านะครับ

เจ้าหนูจ๋าของผมมีใบพันธ์ประวัติ ออกโดยชมรมผู้เลี้ยงสุนัขไทยพันธ์บางแก้ว จังหวัดนครสวรรค์ คอกคือกฤษระฟาร์ม มีทุกอย่างเรียบร้อยครับ แต่เนื่องจากหน้าหลังสุดเป็นแบบฟอร์มสำหรับการโอนสิทธิ์เป็นเจ้าของสุนัข ซึ่งเท่าที่ทราบเจ้าหนูจ๋านี่ได้รับการให้ต่อๆกันมา 2 เจ้าของ แต่ในข้อมูลการโอนสิทธิ์นั้น ไม่มีประวัติการโอนเลย ไม่ทราบว่าจะมีปัญหาอะไรหรือไม่ กับผมหรือกับสุนัข และจำเป็นแค่ไหนที่เมื่อเปลี่ยนเจ้าของ แล้วจะต้องทำประวัติโอนไว้ที่ใบพันธ์ประวัติ

ผมไม่ได้คิดที่จะโอนให้ใครต่อหรอกครับ แต่ผมสงสัยว่าเวลาเอาใบประวัติให้คนอื่นดูเนี่ย มันจะไม่มีอะไรบอกเลยนะว่าเราเป็นเจ้าของจริงๆ แล้วใครจะเชื่อผมล่ะครับ

ตอบ: ใบพันธุ์ประวัติ, ทะเบียนตัว, สักหู
โดย Bo (oYo) - Saturday, 26 February 2005, 04:01PM
 
ขอตอบในนามของโบ  คู่กัดของปิงปอง  ลูกอีกตัวที่บ้านแล้วกันนะครับ  โบจะได้ไม่น้อยใจ
วันก่อน  ฟังท่านอาจารย์ นสพ.นิสิต พูดว่าเรื่องใบเพ็ดดิกรีนี่ไม่มีกฏหมายรองรับ   ชมรมไหนก็ออกได้  บางครั้งออกโดยคอกก็ยังมี
ถ้าไปซื้อแถวจตุจักรก็อาจเป็นใบเพ็ดดิกรีจากชมรมแถวอยุธยา
ปัญหาคือความศักดิ์สิทธิ์และความน่าเชื่อถือของใบเพ็ดดิกรีนั้นได้รับการยอมรับมากน้อยเพียงใด
เท่าที่ผมทราบน่าจะมีเพียง 2 หน่วยงานที่พอจะยอมรับกันได้ คือ
สมาคมส่งเสริมอนุรักษ์และพัฒนาสุนัขพันธุ์ไทยบางแก้วในประเทศไทย  http://pdbt.bangkaew.com/
และ ชมรมไทยบางแก้วแห่งประเทศไทย  http://inter.bangkaew.com/ 
และ สาขาของชมรมไทยบางแก้วแห่งประเทศไทย  ที่อยู่เชียงใหม่ http://chiangmai.bangkaew.com/   และลพบุรี  http://baanpaporn.bangkaew.com/
ที่นครสวรรค์ไม่ทราบว่าเขายอมรับหรือไม่  ต้องลองโทรไปที่คุณภาพร สาขาลพบุรีในความเห็นข้างต้นดูนะครับ    หรือคุณเพื่อนบางแก้วและสมาชิกท่านใดทราบ  ช่วยชี้แจงแถลงไขในกระทู้นี้หน่อยก็ดี   จะได้เป็นความรู้สำหรับท่านอื่นๆด้วย   เผื่อบางทีคุณนิวัตอาจไม่จำเป็นต้องไปวิ่งล่าลายเซ็นเพื่อโอนสิทธุ์ให้เมื่อยตุ้ม     ถ้าทางสมาคมหรือชมรมไม่ยอมรับ   ก็อาจต้องไปขึ้นทะเบียนเป็นสุนัขโนเร็คคอร์ดเหมือนปิงปองครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew