ข้อคำปรึกษาที่ครับเกี่ยวกับสุนัขและคนข้างนอก
โดย ประมุข แจ่มจันทึก - Thursday, 17 February 2005, 05:39PM
 

ครับ เรื่องที่ผมจะขอคำปรึกษาก็คือ สุนัขที่บ้านผมครับ บางแก้ว ดุมากๆเลย แต่สำหรับผมๆก็ไม่รู้สึกเดือดร้อนอะไรมากมายที่มันจะดุเนี่ย แต่สำหรับคนอื่นผมลำบากใจมากครับ อึดอัดด้วย ตอนนี้เด็กๆ ข้างนอกประมาณ ป.6 หรือมากกว่านั้น ชอบมาแกล้งมาแหย่สุนัขของผมอยู่เรื่อย บางทีเกาะรั้วด่าเลยก็มี ถ้าผมปล่อยเจ้า 2ตัวผมก็จะกระโจนใส่รั้วบ้านเป็นการใหญ่ ทำให้เป็นที่ชอบใจของพวกนั้นมาก จึงพยายามแหย่ทุกวัน มากันเป็นกลุ่มใหญ่ๆ 7-8คน เด็กๆทั้งนั้น ผมลำบากใจจริงๆไม่รู้จะแก้ไขยังไง และนี่ก็เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้สุนัขของเราดุใช่ไหมครับ ผมเคยลองออกไปว่าแล้วแต่พวกเขาไม่เชื่อกลับเถียงมาอีกว่า เขาไม่ได้ทำอะไรซะหน่อย แถมจะต่อยผมอีกแน่ะ!!! ผมม.2 งับ โตกว่าพวกนั้น หน่อยนึง ตอนแรกว่าจะปล่อยเฉพาะตอนกลางคืนก็กลัวสุนัขเขาจะเครียด แต่ตอนนี้คนเครียดกว่าสุนัขอีกครับ วอนผู้ใจดี ช่วยแนะนำทีครับ ปล. ใจจริงอยากปล่อย 2ตัวไปไล่ฟัดซะให้สมกับที่แหย่มานานซะทีมารร้าย

ลองคิดดูถ้าเขี้ยวขนาดนี้ลงไปในเนื่อมานจะขนาดไหน


ตอบ: ข้อคำปรึกษาที่ครับเกี่ยวกับสุนัขและคนข้างนอก
โดย เพื่อน . - Thursday, 17 February 2005, 08:46PM
 

อย่าได้คิดปล่อยสุนัขของเราให้ไปกัดคนอื่นเด็ดขาด

นี่ก็คืออีกเหตุผลหนึ่งที่จะทำให้สุนัข ดุมากๆ เนื่องจากมีสิ่งเร้าจากภายนอก ถ้ามีเหตุการเช่นนี้บ่อยๆ จะทำให้เขากลายเป็นสุนัขที่ดุภายในที่สุดครับ และจะเกลียดเด็กๆครับ

เรื่องนี้อยากให้ อยากให้น้องบอกคุณ พ่อ หรือคุณ แม่ เพื่อให้ท่านทราบและให้หาวิธีการที่จะพูดหรือบอกกับเด็กกลุ่มนั้น

หรือถ้าเป็นการเลี้ยงแบบในกรงก็ง่ายขึ้นมากๆ เพราะเราสามารถเก็บสุนัขใส่กรงในช่วงเวลานั้น และย้ายกรงไปไว้ในที่ที่พวกเด็กๆกลุ่มนั้นมองไม่เห็นสุนัข และสุนัขก็มองไม่เห็นเขา ก็เป็นวิธีการบรรเทาไปได้ หรือถ้าหาพื้นที่ตั้งกรงใหม่ไม่ได้ ก็หาอะไรมาบังกรงซะก็น่าจะดีขึ้น

ทางที่ดีก็คือบอกคุณพ่อ คุณแม่ ดีที่สุด

ตอบ: ข้อคำปรึกษาที่ครับเกี่ยวกับสุนัขและคนข้างนอก
โดย ประมุข แจ่มจันทึก - Friday, 18 February 2005, 06:11PM
 

ขอบคุณพี่ เพื่อนบางแก้วมากนะครับ ผมก็ได้บอกพ่อ กับ แม่แล้ว แต่ทั้งสองคนดูเหมือนจะไม่เข้าใจสถานการณ์เลย เพราะเขาทั้งคู่ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์เลยไม่รู้ และก็ได้บอกว่า "ไม่เห็นเป็นอะไรเลย หมามัอยู่ในบ้านยังไงก็ออกไปทำไรเขาไม่ได้อยู่แล้วถ้าอยากจะหลอกก็ปล่อยให้หลอกไป" งี้แหละคับ ผมก็เลยไม่รู้จะทำอย่างไรดี เพราะหมาผม ตั้งแต่กลางคืนเข้านอนจนถึงบ่าย3-4 โมงของอีกวันต้องผูกตลอด ผมกลับมาจึงจะปล่อยให้วิ่งเล่นได้ อยากถามว่าระยะเวลา 10กว่า ชม. นี้ จะทำให้สุนัขของผมมีอาการเครียดมากไหมครับ แต่ผมก็เห็นว่าส่วนใหญ่เขาจะนอนทั้งวันเลยจนกว่าผมกลับมาจึงตื่น ครับ

ตอบ: ข้อคำปรึกษาที่ครับเกี่ยวกับสุนัขและคนข้างนอก
โดย เพื่อน . - Friday, 18 February 2005, 11:02PM
 

แสดงว่า คุณพ่อ คุณแม่ ท่านไม่เข้าใจถึงอุปนิสัยของบางแก้วจริงๆ เราต้องลองหาทางแก้สักหน่อย จะทำอย่างไรดีเอ่ย ขอเวลาคิดซักหน่อยนะครับ

การปล่อยสุนัข น่าจะปล่อย เขาเป็นเวลา เป็นช่วงๆนะครับ หรือว่าที่บ้านไม่มีคนอยู่ตอนกลางวันครับ

-ที่บ้านมีรัวรอบขอบชิดหรือไม่

-มีความสูงของรัวมากไหมครับ

-ถ้าปล่อยเขาเป็นอิสระเขาสามารถออกไปนอกบ้านได้หรือไม่

ทำไมถึงต้องล่ามสุนัขตลอดเวลาครับ การล่ามสุนัขเป็นระยะเวลานานๆ และเป็นระยะเวลาหลายๆเดือนหรือปี เป็นสิ่งที่ไม่ดีครับ เขาจะเคลียดมากๆ เขาเรียกว่า บ้าโซ่ ครับ

น่าจะลองหาวิธีอื่นๆดูนะครับ ใส่กรงยังดีกว่าล่ามโซ่ นะครับ จัดตารางเวลาที่เหมาะสมให้เขาได้พักผ่อนหย่อนใจบ้าง ได้วิ่งเล่นให้สมกับวัยของเขา ไม่อย่างนั้น คุณอาจจะเสียใจได้ในภายหลังและยากที่จะทำการแก้ไขครับ

น่าจะให้ คุณพ่อ คุณแม่ ท่านได้เข้ามาศึกษาในเวปนี้ด้วย ท่านจะได้มีความเข้าใจ สุนัขบางแก้วมากขึ้นนะครับ

ผมบอกได้เลยว่า หากล่ามเขาไว้เช่นนี้ ตลอดไป รับรองได้เลยว่าสุนัขของคุณ จะดุมากเกินกว่าที่คุณจะควบคุมได้แน่นอน

สำหรับเรื่องที่มีเด็กๆมาแหย่ ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ดุอยู่แล้ว ยิ่งมาเจอสภาพที่โดนล่ามตลอดเวลา ยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ ผมว่าลองเชิญ คุณพ่อและคุณแม่ มาขอคำปรึกษาจากเพื่อนๆในเวปเถอะครับ จะได้ปรับเปลี่ยนวิธีการเลี้ยงเสียใหม่ เพื่ออนาคตของสุนัขบางแก้วที่น่ารักของคุณ

ตอบ: ข้อคำปรึกษาที่ครับเกี่ยวกับสุนัขและคนข้างนอก
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Friday, 18 February 2005, 11:46PM
 

ขอเสริมจากพี่เพื่อนบางแก้วหน่อยนะครับ จากประสบการ์ณตรงของผมเอง เวลาพาขุนทองลงไปเดินเล่นตอนเย็นๆ ซึ่งเด็กๆหลายคนแถวบ้านกลับจากโรงเรียนแล้ว ก็จะรวมกลุ่มกันเล่นตามประสา เวลาที่ผมจูงขุนทองเดินผ่าน บางคนก็จะเข้ามาแหย่ บางคนก็จะวิ่งหนีเวลาที่เดินเข้าไปใกล้ ซึ่งนั่นเป็นการยั่วยุต่อหมาโดยตรง คนเลี้ยงหมาหลายคนไม่รู้ถึงจุดนี้ ปล่อยให้มีการแหย่อย่างนี้บ่อยๆ หลายๆครั้งเข้า ถ้าหมาเจอเด็กอื่นๆก็จะมีท่าทีก้าวร้าวใส่เพราะคิดว่าเด็กก็จะเหมือนกันหมด ซึ่งคนเลี้ยงต้องสังเกตุพฤติกรรมของหมาเราให้ดี หากเจอเรื่องแบบนี้ ต้องทำให้หมาเราสงบลงทันที อาจจะโดยการพาเดินหลบไปที่อื่นก่อน หรือเบี่ยงเบนความสนใจของหมาจากกลุ่มเด็กๆที่แหย่ มาที่เราแทน จะโดยวิธีใดก็ได้ แล้วก็หาทางให้เด็กที่แหย่หมาเรา หยุดการกระทำแบบนั้น แต่ขอให้หาวิธีที่นุ่มนวล ของผมจะใช้วิธีให้ขุนทองหยุด แล้วสั่งให้นั่ง แล้วก็เรียกเด็กๆเหล่านั้นมาใกล้ๆ ถามเขาว่าอยากเล่นกับหมามั๊ย ถ้าอยากเล่นต้องไม่ไปแหย่ให้มันโมโหนะ มันจะกัดเอา แล้วเอาของกินให้เด็กๆวางแบมือไว้ แล้วค่อยๆยื่นให้ขุนทอง โดยผมจะจับขุนทองไว้แบบติดคอเลย ทีนี้ขุนทองก็จะกินของที่มือโดยไม่งับ  ผมก็จะปล่อยให้เด็กๆได้ลองหลายๆครั้ง แต่ก็มีบางคนซ่าๆหน่อย ที่ไม่ยอมให้เราสอน อันนี้ก็ต้องปล่อยไป แล้วก็ระวังหมาเราไม่ให้เข้าใกล้หรือปล่อยให้เด็กได้มีโอกาสแหย่ ก็จะช่วยลดความก้าวร้าว หรือความระแวงเด็กในตัวขุนทองลงไปได้ครับ

มีวันนึงที่เด็กๆรวมกลุ่มกันเยอะหน่อย ก็แกล้งเข้ามาแหย่อีก ตอนนั้นคุณแม่ผมเป็นคนจูงอยู่ ขุนทองก็กระดิกหางแล้ววิ่งเข้าหาเด็กบางคนที่วิ่งเข้ามาใกล้ ตอนแรกแม่ผมนึกว่าขุนทองจะเล่นด้วย แต่ผมรีบดึงสายจูงกลับ เพราะคราวนี้ขุนทองไม่เล่นด้วยแล้ว แต่จะเอาจริง สังเกตุได้จากขนที่ตั้งชันพองขึ้น ไม่มีเห่า แต่คำรามเสียงต่ำๆ ไม่ดังมาก ถ้าไม่ตั้งใจฟังก็จะไม่ได้ยิน หรือไม่สังเกตุอาการอื่นประกอบก็จะไม่รู้ พอจูงหลบออกมาได้แล้ว ผมก็บอกแม่ผมว่าเกือบไปแล้ว อันนี้ไม่เล่นแล้วนะ มันเอาจริง แล้วก็บอกอาการที่เห็นให้กับแม่ผมได้รับรู้ ท่านถึงได้เข้าใจ

จะสังเกตุว่า การเลี้ยงหมาเนี่ยไม่ใช่เรื่องง่ายๆอย่างที่คิดกัน โดยเฉพาะกับหมากลุ่มใช้งาน คนเลี้ยงต้องศึกษาถึงพฤติกรรม นิสัย อากัปกิริยาต่างๆให้เข้าใจถ่องแท้ ต้องอ่านหมาให้ออกในทุกอิริยาบถ  รวมถึงต้องให้ทุกคนในครอบครัวได้มีส่วนร่วมในการเลี้ยงดู และเข้าใจเหมือนอย่างที่เราเข้าใจ เรารู้คนเดียวไม่ได้ ต้องบอกให้คนอื่นๆได้รับรู้ด้วย คนและหมาถึงจะอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

น้องประมุขต้องศึกษาถึงการเลี้ยงหมาและพฤติกรรมต่างๆของหมาให้เยอะๆ และบอกคุณพ่อคุณแม่ถึงสิ่งที่น้องได้เรียนรู้มาด้วย ให้ทุกคนในบ้านได้มีส่วนร่วม รักและเอาใจใส่หมา เพราะเขาก็เป็นสมาชิกคนนึงของบ้านเราแล้ว ถ้าปล่อยปละละเลย สักวันก็จะย้อนกลับมาหาเรานั่นเอง

ตอบ: ข้อคำปรึกษาที่ครับเกี่ยวกับสุนัขและคนข้างนอก
โดย ประมุข แจ่มจันทึก - Saturday, 19 February 2005, 10:56AM
 

ครับ ขอบคุณสำหรับพี่เพื่อนบางแก้ว และ พี่อาทรมากนะครับ ที่บ้านผมที่ต้องล่ามไว้ก็เพราะ กลัวที่เขาทั้งคู่เป็นพี่น้องกันและ จะแอบไปผสมกันโดยที่เราไม่รู้น่ะครับเลยต้องล่ามแยกๆกันไว้ และเวลาปล่อยเราก็จะคอยนั่งดูไว้น่ะครับ ที่บ้านก็มีรั้วรอบขอบชิดดีนะครับเขาไม่สามารถออกไปได้แน่นอน(ถ้าประตูเหล็กที่บ้านไม่พังซะก่อน)กำแพงก็สูงดีครับกระโดดไม่พ้นแน่ ตอนนี้ทางบ้านเขาจะนำบราวน์ไปฝึกและเหลือแบ็คไว้ที่บ้าน แบ็คนี่ยังไม่ค่อยดุนะครับถ้าเทียบกับบราวน์ บราวน์เวลาดุๆจะกัดแล้วนี่ ห้ามไม่ได้เลยน่ะครับถ้ายื่นมือไปใกล้ก็จะงับทันทีผมเคยโดนมาทีนึงไปรูเลย เลือดออกด้วย แต่แบ็คยังพอห้ามๆได้บ้าง ทีบ้านผม พ่อแม่ ทำงานทั้งคู่ กว่าจะกลับก็มืดๆค่ำๆ พ่อเขาไม่ค่อยสนใจดูแลเท่าไหร่ นอกจากมาเล่นด้วย เป็นบางครั้ง พ่อเขางานยุ่งน่ะครับ แต่คนที่ดูแลเอาใจใส่เขาที่สุดในบ้านก็ คือ แม่  เวลาจะพาไปเดินเล่นผมก็ต้องรอให้แม่กลับมาก่อนเพราะช่วยกันจูงไปคนละตัว แต่แม่ก็กลับดึกมากในบางวันเพราะต้องเรียนด้วย กลับกันพ่อซึ่งกลับเร็วกว่าก็ค่อยที่สนใจที่จะพาไปเดินเล่น ตัวผมเองจะให้จูงไป 2 ตัวคนเดียวนั้นก็ไม่ไหว จะพาไปทีละตัว อีกตัวก็ร้อง พ่อเขาเคยขู่ว่าจะนำไปปล่อย 2 ครั้งแล้ว ครั้งแรก ตอนที่กัดป้าผมซึ่งครั้งนั้นมันไม่ผิดเลยเพราะมันวิ่งอยู่ข้างนอกบ้านแล้วป้าผมซึ่งอยู่ข้างในดันเปิดประตูออกมาเอง ส่วนครั้งที่ 2 ยายผมเปิดประตูจะออกไปเดินข้างนอกบ้าน มันหลุดออกไป ยายาผมแก่แล้วไม่ทันได้ระวัง เลินเล่อด้วย มันหลุดไปจึงไปกัดเด็กแล้วเราต้องเสยค่ารักษาพยาบาล ค่าทำขวัญ กันใหญ่ แต่ในครั้งที่ 2นี่พ่อเขาบอกว่าถ้าไม่ปล่อยก็จะนำมันไปฝึกเพื่อที่เราจะควบคุมมันได้เวลาหลุดออกไปหรือทำท่าจะกัดใคร  ดูพ่อทำสิครับ ตัวเองไม่เคยดูแลไม่เคยเอาใจใส่ แต่พอบทมันกัดใครขึ้นมาก็แก้ไขด้วยวิธีการที่ตัวเองอยากจะทำโดยผมไม่สามารถตอบโต้ได้เลย ดูนิสัยของผู้ใหญ่สิครับ....

ตอบ: ข้อคำปรึกษาที่ครับเกี่ยวกับสุนัขและคนข้างนอก
โดย เพื่อน . - Saturday, 19 February 2005, 11:14AM
 

อ้อ! เข้าใจแล้วครับ บอกคุณพ่อคุรแม่ได้เลยครับ ว่าสุนัขจะผสมกันต่อเมื่อสุนัขเป็นสัดครับ ไม่สามารถผสมกันทุกวันหรอกครับ จะเป็นช่วงๆเท่านั้น

วิธีการดูว่าตัวเมียเป็นสัดหรือไม่ ก็ต้องสังเกตุดูว่า ที่อวัยวะเพศ ของตัวเมีย จะมีเลือดออกมา และให้สังเกตุตัวผู้ว่าจะสนใจตัวเมียเป็นพิเศษครับ เดินตาม ดมก้น ตัวเมียตลอดเวลา เมื่อเห็นเป็นอย่างนั้นเราก็ทำการกักบริเวณ หรือแยกเขาซะก็จบ

แต่อยากแนะนำให้เลี้ยงเขาในกรงนะครับ ปล่อยเขาเป็นเวลา เขาจะเคลียดน้อยกว่าที่คุณทำอยู่ในเวลานี้ครับ

ในเรื่องการกัดเด็กนั้น แสดงว่าเขาต้องมีความฝังใจอย่างมากครับ ต้องระวังสม่ำเสมอ ถ้าเป็นอย่างนี้ ก่อนที่เราจะพาออกไปเดินนอกบ้านเราก็ใส่ตะกร้อปากเสียก็สิ้นเรื่องแล้วครับ อีกหน่อยพอเราใส่ตะกร้อปาก ใส่โซ่เสร็จ เขาก็จะรู้ว่า เขาจะได้ไปเที่ยวนอกบ้าน ซึ่งเขาจะยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ แต่พอเข้าบ้านเราก็เอาตะกร้อปากออกนะครับ อย่าใส่เป็นประจำ เดี๋ยวเขาจะไม่รู้ว่าใส่ตะกร้อปากเขาทำไม

ลองนำไปใช้ดูนะครับ

ตอบ: ข้อคำปรึกษาที่ครับเกี่ยวกับสุนัขและคนข้างนอก
โดย ประมุข แจ่มจันทึก - Saturday, 19 February 2005, 04:49PM
  ครับ ขอบคุณพี่เพื่อนบางแก้วมากครับ แต่พักนี้เด็กข้างนอกมันชักกำแหงมากขึ้นๆทุกวัน มันมีรุ่นพี่ ม.3-4 มาด้วย ถึงขนาดที่หมาผมผูกอยู่ มันกำแหงขนาดแกล้งมาเปิดประตูทำเป็นจะเข้าบ้านให้หมาผมเห่าเล่นเลยล่ะครับ แล้วบ้านผมก็ไม่ค่อยมีผู้ใหญ่อยู่ด้วยเวลากลางวัน ผมอยู่กะยายอายุมากๆแล้ว 2คน ก็ไม่รู้จะจัดการกับไอ้พวกนี้ยังไงมันชักกำแหงมากขึ้น น่าจะมีวิธีที่จะกำราบพวกนี้ได้ซะทีนะ...เฮ้อ พี่ครับ ระหว่างล่ามโซ่กับขังกรงนี่อย่างไหนดีกว่ากันครับถ้าเราต้องการที่จะกักบริเวณเขาเป็นบางครั้งน่ะครับเพราะที่บ้านไม่ใช้กรงแต่ใช้โซ่อยู่น่ะครับ พูดถึงความสบายใจของสุนัขอ่ะครับว่าเขาชอบแบบไหนมากกว่ากัน
ตอบ: ข้อคำปรึกษาที่ครับเกี่ยวกับสุนัขและคนข้างนอก
โดย เพื่อน . - Saturday, 19 February 2005, 10:19PM
 

กรง ครับ กรง แน่นอนที่สุดเปรียบเสมือนบ้านหลังน้อยๆของเขาเลยละครับ ถ้าเราฝึกให้เขาคุ้นเคยเสียก่อนนะครับ

เพราะที่บ้านใช้กรงครับ เพราะสามารถควบคุม ดูแล ได้ทุกๆอย่างเลยละครับ

ตอบ: ข้อคำปรึกษาที่ครับเกี่ยวกับสุนัขและคนข้างนอก
โดย ประมุข แจ่มจันทึก - Monday, 21 February 2005, 04:45PM
 

ครับ แล้วถ้าตัวขนาดในรูปที่ให้ดูไปน่ะครับหนักก็ 20 กิโลกว่าๆ อายุ ขวบกว่ามี 2ตัว จะใช้กรงขนาดไหนดีหรือครับพี่ แล้วจะหาซื้อได้ที่ไหนบ้างครับ แล้วกรงนี่ควรจะตั้งไว้ที่ไหนของบ้านครับ และควรจะให้อยู่กรงเดียวกันหรือปล่าวครับ ถ้าตั้งกรงควรจะ ตั้ง ให้ ทั้งคู่มองเห็นกันหรือปล่าวครับ คำถามผมเยอะไปหน่อยนะครับพี่แต่ถ้าพี่พอตอบได้ก็ช่วยทีนะครับ

ตอบ: ข้อคำปรึกษาที่ครับเกี่ยวกับสุนัขและคนข้างนอก
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Monday, 21 February 2005, 05:17PM
 

อยากบอกว่าให้เอาไปทำหมันซะ ทั้งสองตัวเลย จะได้หมดกังวลเรื่องจะผสมพันธุ์กันเองไปได้แบบถาวร ไม่ต้องมานั่งห่วงกังวลให้เครียดไปเปล่าๆ เป็นผลดีกับตัวหมาเองด้วย ป้องกันโรคต่างๆได้หลายโรค แถมหมาก็จะไม่โวยวายหรือเครียดเมื่อเทียบกับเวลาเป็นสัดด้วยครับ เอาไปทำหมันทั้งสองตัวเลยนะครับ

เรื่องกรง ควรจะเป็นกรงที่มีขนาดใหญ่กว่าตัวหมาเมื่อโตเต็มที่ซะหน่อย ให้เขาพอมีที่เดินเล่นกลับตัว หมุนตัว ในกรงบ้านซักนิดก็ยังดี แนะนำว่าน่าจะเป็นกรงขนาด กxยxส 1 x 1.2 x 1 เมตร ครับ ขนาดนี้สำหรับตัวเดียวครับ ถ้าจะซื้อก็มีตั้งแต่ไม่กี่พันไปจนถึงเป็นหมื่นครับ ให้หาเอาที่ราคากลางๆประมาณ 6-7 พันบาทครับ

การส่งหมาไปฝึก เจ้าของหมาจะต้องไปร่วมการฝึกด้วย ไม่เช่นนั้นแล้ว พอหมากลับมาที่บ้าน เจอสภาพแวดล้อมเดิมๆ แล้วไม่มีการฝึกอย่างต่อเนื่อง ที่เราเสียเงินเสียเวลาส่งเขาไปฝึกนั้น ก็เท่ากับเป็นการเสียเปล่าๆครับ เมื่อหมาที่ได้รับการฝึกกลับมาอยู่ที่บ้านกับเราแล้ว เราต้องเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมของเขาให้เหมือนหรือคล้ายกับตอนที่เขาอยู่ที่โรงเรียน ทั้งการกิน อยู่ นอน ขับถ่าย และฝึกการเชื่อฟังคำสั่ง บอกได้เท่านี้แหละครับ เพราะผู้ที่จะต้องศึกษาให้เข้าใจและนำไปปฏิบัติเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ก็คือทุกคนในครอบครัวของน้องประมุขนั่นเอง

ตอบ: ข้อคำปรึกษาที่ครับเกี่ยวกับสุนัขและคนข้างนอก
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Tuesday, 22 February 2005, 11:38AM
 

ขอเพิ่มเติมหน่อยเรื่องสถานที่ตั้งกรง ควรเป็นบริเวณที่คนนอกจะมองไม่เห็น เพื่อป้องกันปัญหาจากการถูกยั่วยุ อากาศจะต้องถ่ายเทได้สะดวก ไม่ถูกแดดจัด ไม่โดนฝน

การฝึกหมาให้อยู่ในกรง ให้หาเสื้อผ้าเก่าๆของเราที่ไม่ใส่แล้ว แต่มีกลิ่นตัวเราอยู่ ผูกเป็นปมใหญ่ๆ เอาเข้าไปไว้ในกรงให้เขาเล่น ตอนเอาเข้ากรงแล้ว ปิดประตูกรงแล้วเอาของกินให้เขาทันที ทำบ่อยๆ ทำทุกครั้งที่เอาเข้ากรง การฝึกให้หมาอยู่ในกรง วันแรกควรเป็นวันที่เราอยู่บ้านทั้งวัน ครั้งแรกที่เข้ากรงเขาจะไม่ชิน จะร้องจะตะกุยพยายามที่จะออกมา ต้องใจแข็งอย่าปล่อย ร้องซักพักเขาจะเหนื่อยและหยุดร้องไปเอง พอหยุดร้องสักพักก็ไปปล่อยเขาออกมาเล่นหน่อย แล้วเอาเข้ากรงอีก ทำแบบนี้ซ้ำๆและค่อยๆเพิ่มเวลาที่จะให้เขาอยู่ในกรง จนถึงขั้นอยู่ได้หลายๆชั่วโมง ต้องทนฟังเสียงร้องอันโหยหวน น่าสงสาร แต่อย่าใจอ่อน หาขนมของกินไปฝากเพื่อนบ้านบอกเขาว่าเรากำลังฝึกหมาอยู่ อดทนสักสองสามวัน แล้วจะเรียบร้อยทุกประการ

ตอบ: ข้อคำปรึกษาที่ครับเกี่ยวกับสุนัขและคนข้างนอก
โดย ประมุข แจ่มจันทึก - Tuesday, 22 February 2005, 06:32PM
  ขอบคุณมากครับ พี่ สำหรับทุกๆคำแนะนำที่มอบให้ผมจะนำเอาไปใช้นะครับ ส่วนทำหมันไม่ทราบว่าถ้า ทำแล้วมันจะมีผลข้างเคียงอย่างอื่นหรือเปล่า ครับ ทางบ้านก็คิดจะนำไปทำอยู่ครับ
ตอบ: ข้อคำปรึกษาที่ครับเกี่ยวกับสุนัขและคนข้างนอก
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Thursday, 24 February 2005, 10:33AM
  เท่าที่ศึกษามา ผลด้านลบไม่มีนะครับ มีแต่ด้านบวก ช่วยป้องกันโรคได้หลายโรค ช่วยลดความดุร้ายได้ส่วนใหญ่ แต่ไม่ใช่ทุกตัว ช่วยลดการหนีเที่ยว ฯลฯ ช่วงเวลาที่ทำหมันได้ก็คืออายุหกเดือนขึ้นไป อยากให้น้องประมุขพาหมาไปทำหมันให้เรียบร้อย เริ่มฝึกให้เขาเชื่อฟังคำสั่งเรา แก้ไขปัญหาจากที่พวกเราแนะนำ แล้วทำความเข้าใจกับคนในบ้านอย่างสม่ำเสมอ ทุกอย่างก็จะผ่านไปได้ด้วยดีครับ
ตอบ: ข้อคำปรึกษาที่ครับเกี่ยวกับสุนัขและคนข้างนอก
โดย ประมุข แจ่มจันทึก - Thursday, 24 February 2005, 03:34PM
  ครับ พี่แล้วถ้าสุนัขของผมมันดุมากๆแล้ว ตอนนี้ก็โตแล้วด้วยขวบกว่าแล้ว จะมีวิธีลดความดุได้ไหมครับแล้วถ้าทำได้ควรจะทำอย่างไรครับถ้านำไปฝึกให้เชื่อฟังคำสั่งแล้วเวลาจะกัดนี่เราสามารถควบคุมได้ไหมครับ
ตอบ: ข้อคำปรึกษาที่ครับเกี่ยวกับสุนัขและคนข้างนอก
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Saturday, 26 February 2005, 09:49AM
 

ต้องถามก่อนว่าที่ดุเนี่ย ดุแบบไหน ดุแบบกัดไม่เลือก ดุไม่มีสาเหตุ หรือว่าดุเพราะหวงที่หวงของ ถ้าเป็นแบบหลังเนี่ย แก้ไขยากครับเพราะเป็นธรรมชาติของสายพันธุ์ ป้องกันได้ด้วยการเก็บไว้ในกรงเวลามีคนแปลกหน้ามา (แก้ไขเฉพาะหน้า) ส่วนการลดการหวงที่หวงของแบบถาวรนั้น ก็มีวิธีอยู่เหมือนกันครับ แต่ต้องใช้เวลาและความอดทนมากๆๆๆๆๆ ก่อนอื่นเราต้องฝึกให้เชื่อฟังคำสั่งเบื้องต้นได้ก่อน ฝึกเองที่บ้านนี่แหละ ไม่ต้องส่งไปฝึกที่ไหน หาซื้อหนังสือมาแล้วทำตาม เดี๋ยวนี้มีเยอะแยะให้เลือกอ่าน ใช้เวลาสักเดือนสองเดือน ทำได้พอสมควรแล้วทีนี้ก็ให้ขอความช่วยเหลือจากเพื่อนฝูง อธิบายถึงวิธีปฏิบัติตัว (อันนี้ต้องหาเพื่อนคนที่ไม่กลัวหมานะ ยิ่งถ้าเลี้ยงหมาด้วยก็จะดี) รายละเอียดเรื่องนี้เยอะและค่อนข้างยาว อยากให้ไปหาหนังสือชื่อ พิชิตใจพิชิตรักคุณตูบ โดยสำนักพิมพ์อนิเมตกรุ๊ป คนเขียนชื่อสรศักดิ์ สุบงกช มาอ่านให้เข้าใจ จะมีวิธีลดความก้าวร้าวต่อคนแปลกหน้าที่นำไปใช้อย่างได้ผล

ส่วนการไม่ให้หมาดุมากไปกว่านี้ก็ต้องหาให้เจอว่าอะไรเป็นตัวกระตุ้น แล้วก็ให้หลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านั้นซะ ก็จะช่วยได้เยอะเหมือนกัน

ตอบ: ข้อคำปรึกษาที่ครับเกี่ยวกับสุนัขและคนข้างนอก
โดย ประมุข แจ่มจันทึก - Saturday, 26 February 2005, 10:48PM
  อ่า ครับพี่ที่ดุนี่ก็แบบว่า เจออะไรที่แปลกหน้าหรือหมาข้างนอกขนาดว่าเขาอยู่ไกลๆเลยแต่พอมองเห็นตัวเท่านั้นล่ะครับเห่าไล่ใหญ่เลยเขาไม่ได้เฉียดมาหน้าบ้านเลยด้วยซ้ำถ้าเข้าไปห้ามก็กัดเราแทนกัดจริงๆด้วยนะครับเวลาพลาดเนี่ยแล้วก็ถ้าพาออกไปข้างนอกก็จะไม่ค่อยกล้าเท่าไหร่สำหรับหมาข้างนอกแต่กับคนนี่ทั้งข้างนอกข้างในไม่เหลือครับพวกเล่นจะกัดไปหมดถ้าหลุดไปข้างนอกแล้วเฉียดไปใกล้คนเมื่อไรก็เตรียมเงินได้เลยอ่ะครับ เซงงงงง
ตอบ: ข้อคำปรึกษาที่ครับเกี่ยวกับสุนัขและคนข้างนอก
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Monday, 28 February 2005, 11:08AM
  ไม่รู้ว่าที่ผ่านมาปีกว่าเนี่ย เลี้ยงเขาแบบไหนครับ เคยพาออกเดินเล่นนอกบ้านมั่งมั๊ย เอาตั้งแต่เขายังเด็กๆนะ ถ้าไม่เคย ก็ไม่แปลกครับที่เขาเจอใครก็จะกัดหมด อย่างนี้เวลาออกนอกบ้านก็ต้องครอบปากกันไว้แล้วครับ ลองพามันออกไปนอกบ้าน ไปนั่งตรงป้ายรถเมล์ที่คนเยอะๆ..อย่าลืมครอบปากมันไว้ด้วย..ไม่ต้องทำอะไร ยืนเฉยๆให้คนเดินผ่านไปผ่านมาเยอะๆ ต้องคอยมองมันอยู่ตลอดเวลา ถ้ามีใครเดินเข้ามาใกล้ๆแล้วมันแสดงอาการจะกัดก็ให้กระเอามือลูบหัวมันแล้วคุยกับมันด้วยน้ำเสียงนุ่มๆ อาจจะบอกว่าไม่มีอะไร เย็นไว้..ฯลฯ เมื่อหมาฟังน้ำเสียงเราที่อ่อนโยน จะค่อยๆลดระดับความตื่นเต้นลงได้ ทำบ่อยๆแล้วลองสังเกตุความเปลี่ยนแปลงดู สักอาทิตย์ก็น่าจะเริ่มเห็นแล้วครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew