บางแก้ว เศร้า
โดย เพื่อน . - Wednesday, 16 February 2005, 10:27AM
 

ผมว่าเวปนี้น่าจะเป็นเวปที่ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง สุนัขบางแก้ว นะครับ ให้ความรู้กับผู้ที่จะเลี้ยงหรือเลี้ยงแล้วมีปัญหาและต้องการแนวทางที่จะแก้มากกว่า อยากให้เป็นการแนะนำ ปรึกษา สอบถาม ให้ความรู้ กับเพื่อนๆมากกว่า ใช้ประสบการณ์การเลี้ยงของเพื่อนๆสมาชิก มาบอกเล่าให้เพื่อนๆในกลุ่มได้นำไปใช้ในการแก้ปัญหาผมว่าน่าจะเป็นเรื่องที่ดี สำหรับผู้ที่ต้องการความรู้

แต่วันนี้มีแต่เรื่องเศร้าของ สุนัขบางแก้ว อ่านแล้วหดหู่ใจครับ มีแต่เรื่อง บางแก้วถูกทิ้ง ต้องการทิ้งบางแก้ว ช่างน่าเศร้า

ตอนที่จะรับเขามาเลี้ยงก็บอกว่า น่ารักมาก อยากเลี้ยง นี่เป็นความผิดของใครกันแน่

อยากบอกว่า บรีดเดอร์กับผู้ผสมพันธุ์ ต่างกันครับ 

ตอบ: บางแก้ว เศร้า
โดย ป้าชัช swine - Wednesday, 16 February 2005, 04:56PM
 

เห็นใจทุกฝ่ายจริง ๆ อย่าเศร้าใจไปเลย เพราะทุกอย่างในโลกนี้มีมุมมืดและมุมสว่าง มีทั้งดำและขาว จึงมิใช่มีเฉพาะบางแก้วที่ถูกทิ้ง แต่ยังมีบางแก้วน่ารักและมีความสุขอีกมากมาย แต่ไม่ได้นำมาพูดถึงกัน

คนเกิดมายังมีที่แตกต่างกัน บางคนรวยล้นฟ้า บางคนหาเช้ากินค่ำ แล้วบางแก้วจะเกิดมาต่างกันบ้าง ก็คงเป็นธรรมดาของโลกนะ

พวกเราทั้งผู้เลี้ยงและบรีดเดอร์ จะช่วยกันทำหน้าที่ในส่วนของพวกเราให้ดีที่สุด (ตามจรรยาบรรณ) ก็เป็นการช่วยเหลือและลดปัญหาของบางแก้วลงในระดับหนึ่งจ๊ะ

ตอบ: บางแก้ว เศร้า
โดย Aey อรทิพา เศรษฐบุตร - Wednesday, 16 February 2005, 06:16PM
  คุณเพื่อนบางแก้ว... ช่วยสาธยายต่อไปหน่อยว่า บรีดเดอร์กับผู้ผสมพันธุ์ ต่างกันอย่างไร ดิฉันไม่ทราบจริงๆค่ะ

อยากจะบอกด้วยความเคารพทุกท่านว่า..จุดด่างดำบนผ้าขาวนั้น แม้จุดเล็กๆจุดเดียวก็ทำให้ผ้าดูไม่งาม ถ้าทุกวันนี้ยังมีคนทิ้งหมาบางแก้วกันอยู่ แม้อาจจะเป็นส่วนน้อย เราคงจะปฏิเสธไม่ได้ ที่จะเห็นเรื่องเศร้าบนเวทีนี้

ดิฉันเองเป็นเพียงผู้เลี้ยง และเลี้ยงสุนัขก็จะเลี้ยงเพียงทีละตัว เลี้ยงไปจนกว่าเขาจะหมดอายุขัย จึงจะเลี้ยงตัวใหม่ เลี้ยงตัวเมียไม่เคยออกนอกบ้านตามลำพัง ก็ยังทำหมันให้เขา บางแก้วตัวที่เลี้ยงอยู่นี้เคยกัดผู้อาวุโสในบ้านจนเกือบจะถูกทอดทิ้ง เราก็เป็นคนปกป้อง ทั้งๆที่ตัวเราเองก็ไม่ได้เป็นคนต้นคิดที่จะเลี้ยงบางแก้วเลย ฉะนั้นในฐานะของผู้เลี้ยง ดิฉันถือว่าได้ทำหน้าที่สมบูรณ์แล้ว ที่ทำเกินอยู่นี้ก็คือการออกมาช่วยกันกระตุ้นให้มีการดำเนินกิจกรรมอะไรบางอย่าง เพื่อที่จะช่วยให้หมาบางแก้วที่ได้ชื่อว่า เป็นสุนัขเอกลักษณ์ของชาติไทยเรา ไม่ต้องกลายเป็นหมาที่ไม่มีใครต้องการเท่านั้นเองค่ะ

ตอบ: บางแก้ว เศร้า
โดย เพื่อน . - Wednesday, 16 February 2005, 09:26PM
 

ต้องขอบคุณ ป้าชัชและคุณ เอ๋ มากเลยครับ ที่สนใจปัญหาต่างๆและเป็นที่ปรึกษาของเพื่อนอีกหลายท่าน

แต่ผมเข้ามาอ่านทุกวันนะครับ ในเวปนี้ อ่านแล้วก็คิดไปต่างๆนานา ว่าทำไมหนอ บางแก้ว ถึงได้ถูกทิ้งรายวันเช่นนี้ บางแก้วดุจริงหรือเปล่า ที่บ้านเราก็ไม่ดุนี่หน่า

ผมอยากบอกทุกๆคนเลยครับว่าบางแก้วของผม ไม่ดุสำหรับผมและคนในบ้านเลย น่ารักมากๆ ขี้อ้อน ประจบ ผมขอยืม บางแก้ว(ตัวเมีย)ของเพื่อนๆที่เป็นฟาร์มด้วยกันมาผสมเพื่อพัฒนาสายพันธุ์ เอามาอยู่ด้วยในขณะที่เขาอายุ 2-3 ปีแล้ว มาเพียง 2-3 วันเขาก็รักเราเหมือนดังว่าเราเป็นเจ้าของเขา เห็นเรากลับมาจากที่ทำงานเขาก็ดีใจไม่แตกต่างจากสุนัขของเรา ที่เราเลี้ยงเขามาตั้งแต่ยังเล็กๆอยู่

 ผมเองก็ยัง งง อยู่ว่า คนที่เลี้ยงบางแก้วแล้ว ดุ เขาเลี้ยงอย่างไรน๊ะ หรือว่าเลี้ยงบางแก้วแล้วเอามาปล่อยข้างถนน ทำได้ยังไง แสดงว่าเขาไม่ได้รักบางแก้วหรอก สุนัขมันก็เลยไม่รักคุณเหมือนกัน หรือว่าเขาเลี้ยงมันผิดวิธี หรือว่าคุณได้ลูกสุนัขมาผิดตัว ผมเองก็เลี้ยงสุนัขบางแก้วมาทุกๆสาย สายไหนที่ว่ามันดุๆ ผมก็เคยเลี้ยงมา ผมเองก็ไม่เห็นว่ามันจะเคยทำร้ายผมเลย ขอให้รู้ใจ รู้เวลา ของเขาเท่านั้นเอง ผมเองขอยืนยันว่าผมรัก สุนัขบางแก้วของผมมากที่สุด

แต่ผมเองก็ยอมรับว่า สุนัขบางแก้ว ที่ถูกเลี้ยงมาอย่างผิดวิธี มีโอกาสที่จะดุ แต่ว่า ดุสำหรับคนอื่นๆ ไม่เคยเห็นว่าดุสำหรับเจ้าของเลย ถ้าสุนัขกัดเจ้าของ(โดยตั้งใจ) มันก็อยู่ร่วมโลกกันไม่ได้แล้วละครับ แต่สำหรับผมไม่เคยถูกสุนัขที่เลี้ยงมากับมือ ตั้งใจจะทำร้ายผมเลย นอกจาก

-เราเองไปทำให้เขาตกใจ

-ไปแหย่เขาจนเขารำคาญและพยายามที่จะหนีเราแล้ว แต่เราก็ยังตามไปแกล้งเขาอีก

-เขากัดกันแล้วเราเข้าไปห้าม

-เขานอนหลับแล้วเข้าไปจับตัวเขาโดยไม่ แสดงตัวก่อน

ฯลฯ

ว่าแต่เราพร่ำทำไมเหนี่ย ! บอกใครแล้วใครจะเชื่อ ว่าบางแก้วไม่ดุ หรือว่าดุอย่างมีเหตุผล หรือว่าดุแต่ควบคุมได้

ตอบ: บางแก้ว เศร้า
โดย เพื่อน . - Wednesday, 16 February 2005, 10:04PM
 

ตอบคุณ เอ๋ เรื่องความแตกต่างระหว่าง บรีดเดอร์ และผู้ผสมพันธุ์สุนัข

จริงๆแล้วคำสองคำนี้มีความหมายเดียวกันแต่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ถ้าคุณเอ๋ มองว่าบรีดเดอร์ แปลว่า ผู้ผสมพันธุ์สุนัขตามคำแปลของภาษาอังกฤษ  ละก็ใช่เลยครับ

แต่ในทางปฏิบัติผมว่าไม่ใช่ครับ เพราะผู้ผสมพันธุ์สุนัขนั้น คุณไม่ต้องคิดอะไรเลยเพียงแค่ว่า นี่คือตัวผู้ นี่คือตัวเมีย เอามาผสมกันก็แค่นั้น ไม่ได้มองเลยว่า ตัวผู้ มีลักษณะอย่างนี้ สายพ่อ-สายแม่ อย่างนี้ ควรผสมกับตัวเมียลักษณะเช่นไร สายไหน หรือว่าเกรดของตัวผู้ไม่ถึงไม่ควรเอามาผสม เพราะผสมไปแล้วอาจมีข้อด้อยมากกว่าข้อเด่น ผู้ที่เป็นบรีดเดอร์ บางแก้ว อยากมีผลงานครับ อยากสร้างลูกสุนัขสวยๆออกประกวด เพื่อได้รับคำชมจากสาธารณะชน เพราะฉะนั้นการที่เขาจะผสมพันธุ์แต่ละครั้งก็คิดแล้ว คิดอีก แต่ผู้ผสมพันธุ์ไม่ต้องคิดอะไรมาก ไม่ต้องมีความรู้ ไม่ต้องมีประสบการณ์อะไรเลย แค่จับผสมแล้วก็จบ มีลูกก็ขาย ขายไม่ได้ก็แจก แจกไม่ได้ก็เลี้ยงแบบทิ้งๆขว้างๆ

จริงๆแล้วการที่จะเป็นบรีดเดอร์บางแก้วได้นั้น ค่อนข้างยากมาก เพราะสายเลือดของสุนัขยังไม่นิ่งพอ ฉะนั้นผู้ที่จะเป็นบรีดเดอร์บางแก้วได้นั้นต้องเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ค่อนข้างที่จะยาวนาน ถึงจะเป็นบรีดเดอร์ที่ดีได้ครับ แต่นั่นก็ขึ้นอยู่กับความตั้งใจด้วยครับ สำหรับผมเองก็ถือว่าเป็นน้องใหม่ในวงการบางแก้ว แต่ผมเองก็มีอาจารย์ มีพี่ๆ ที่จะคอยให้คำปรึกษาเหมือนกัน เราเองก็ต้องฟังเขาครับ เพราะเขามีประสบการณ์มากกว่า พร้อมกันนั้นเราเองก็เรียนรู้ไปด้วย

บรีดเดอร์ที่ผมสามารถอ้างถึงได้เลยในเวปนี้ ก็คือ พี่จิตติ แห่งคอกมิตรภาพบางแก้ว ที่เข้ามาร่วมตอบปัญหาให้กับเพื่อนๆเราเสมอๆ

ผมเองถึงอยากบอกว่า ผมไม่ทำร้ายบางแก้วแน่นอนครับ และพร้อมที่จะรับผิดชอบต่อการผลแห่งการกระทำของผมแน่นอนครับ และผมก็รับผิดชอบเสมอมา และก็จะปฏิบัติตลอดไปครับ

ตอบ: บางแก้ว เศร้า
โดย วิรัตน์ วาณิชย์ศรีรัตนา - Thursday, 17 February 2005, 07:03AM
  เห็นด้วยกับคุณเพื่อนบางแก้วมากครับ 1. ในเรื่องเวบว่าน่าจะเป็นข้อมูล และที่สำหรับปรึกษาปัญหาที่ดีในการเลี้ยงบางแก้ว 2. หมาทุกตัวมีอุปนิสัยสันดานที่อาจจะต่างกัน แต่ถ้าเจ้าของให้ความรักอย่างเต็มที่และเข้าใจ ปัญหาเรื่องหมากัดเจ้าของไม่น่าจะเป็นไปได้ครับ และถ้าอยูในสภาวะที่มีความสุขตลอด ผมว่าหมาที่มีความสุขไม่ดุโดยไม่มีเหตุผลหรอกครับ (ผมเพิ่งมีบางแก้วตัวเดียว เลยconfirm ไม่ได้มาก แต่มั่นใจว่าอยู่ที่ความรักที่ให้กับมันครับ) ฟาร์มคุณเพื่อนบางแก้วอยู่ที่อยุธยาบริเวณไหนครับ (ผมเข้ามาเวบนี้ไม่นาน) เคยเห็นรูปบางแก้วที่คุณวิเชียรถ่ายภาพมา สีขาวเทา(เป็นสีที่ชอบ) ถ้ามีโอกาสอยากแวะไปชมครับ
ตอบ: บางแก้ว เศร้า
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Thursday, 17 February 2005, 11:20AM
 

ต้องขอโทษ สมาชิกชุมชนคนรักบางแก้วทุกๆท่าน  (โดยเฉพาะคุณเพื่อนบางแก้ว)   ที่เข้ามาทำให้เวบบอร์ดนี้เสียความรู้สึก..มาเป็นเวลานาน   ขอเรียนว่า   โดยส่วนตัว  ไม่มีการได้ประโยชน์  หรือเสียประโยชน์ใดๆทั้งสิ้น  ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหมาบางแก้วทุกเรื่อง

ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น   ก็ด้วยเหตุผลตรงๆง่ายๆ เพียงความปรารถนาดี  ที่มีต่อสายพันธุ์นี้  เท่านั้นเอง  ที่เป็นแรงจูงใจให้เข้ามาในที่นี้..พยายามทำทุกวิถีทาง  เพื่อสิ่งที่ดีกว่าในทุกๆด้าน...ต่อสายพันธุ์ไทยบางแก้ว

ณ วันนี้  รู้แล้วว่า  สำคัญตนผิด  คิดว่าจะสามารถทำตัวให้เป็นประโยชน์ต่อชุมชนนี้ได้บ้าง   ไม่มากก็น้อย   ไม่เคยสำนึกว่า..ตัวเองไม่เป็นที่ยินดีต้อนรับ  ณที่นี้ 

ด้วยเหตุที่....มักจะ นำสิ่งที่อยู่ในด้านมืดของสายพันธุ์นี้  ออกมาตีแผ่  และพยายามผลักดัน  ให้เกิดการควบคุม ดูแล การเพาะพันธุ์ , การซื้อ-ขาย , และ สิ่งที่สำคัญที่สุด คือการให้ ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับไทยบางแก้ว  อย่างถูกต้อง ชัดเจน ตรงไปตรงมาที่สุด  แก่ผู้สนใจรับไปเลี้ยง   ตลอดจนการ วางมาตรฐานคุณสมบัติของผู้ที่สมควรเป็นเจ้าของหมาพันธุ์พิเศษ  อย่างไทยบางแก้ว    เพื่อให้ภาพพจน์ของไทยบางแก้ว  สร้างความประทับในทางบวกให้แก่บุคคลทั่วไป

ขอบคุณ คุณวิเชียร  ที่กรุณาอนุญาตให้เข้ามาใช้พื้นที่ในเวบมาเป็นเวลานาน    และต้องขอโทษ อย่างมาก ที่เข้ามาทำให้เสียเนื้อที่ในเวบไปโดยไม่ได้ทำประโยชน์ให้แก่วงการ  แต่กลับเข้ามาทำให้เสียภาพพจน์ของไทยบางแก้วมากขึ้น    

ถ้าจะกรุณาลบข้อความที่เคยโพสท์ให้เปลืองเนื้อที่เวบ  ทิ้งเสียให้หมด    ก็น่าจะเป็นประโยชน์แก่ท่านสมาชิกผู้ใช้เวบท่านอื่นๆได้อีกมากมาย   เพราะได้มาโพสท์สิ่งที่ไร้ประโยชน์ไว้   กินเนื้อที่ของเวบมานาน...ตั้งแต่เริ่มต้น

ที่ผ่านมา    เป็นเพียงเสี้ยวส่วนเล็กๆในวงการนี้   ที่พยายามที่จะ เปิดโลกของความจริง...ที่ไม่มีใครอยากพูดถึง   ยกปัญหาที่เกิดขึ้นจริง...ให้มองเห็นกันให้ชัดเจน   และพยายามผลักดัน รณรงค์ให้เกิดความคิด ในทางสร้างสรรค์   เพื่อ...การปรับปรุง  แก้ไขและป้องกันปัญหา(ที่มักเกิดขึ้นบ่อยๆจริงๆ..ไม่ใช่..อาจจะเกิดขึ้น)  และ  วางแนวทางในการพัฒนาที่ดีต่อสายพันธุ์นี้ต่อไปในอนาคต       

ณ วันนี้  มองเห็นชัดเจนแล้ว  ว่าสิ่งเหล่านี้ถูกมองว่าไร้ประโยชน์  และ กลายเป็นเสมือนอาวุธร้าย   ที่คอยทำลายภาพพจน์ที่สวยงามของหมาบางแก้ว     แค่คิดตาม ก็ท้อเสียแล้ว   สิ่งใด  ที่ตั้งใจทำด้วยความปรารถนาดีอย่างจริงใจ   แต่กลับกลายเป็นการทำลาย  ย่อมไม่ควรทำอีกต่อไป  

หมดเสี้ยวเล็กๆที่คอยเกาะกัดกินวงการไทยบางแก้วเสมือนมะเร็งร้ายนี้ไปแล้ว  หวังว่าวงการไทยบางแก้วคงจะแข็งแรง สมบูรณ์ เติบโต อย่างสง่างามสืบต่อไป

แม้ว่าจะเคยท้อมาหลายครั้ง  แต่ก็ฮึดขึ้นมาได้ใหม่  แต่ ณ วันนี้  ไม่ฮึดแล้ว   ขอเรียนว่า  ไม่ใช่เรื่อง น้อยใจ (คำนี้ห่างไกลจากความเป็นตัวตนแท้จริงมากนัก)      เรียกว่า     คิดได้   สั้นๆง่ายๆ  ได้ใจความดีกว่า

ขอให้โชคดีค่ะ

ตอบ: บางแก้ว เศร้า
โดย Aey อรทิพา เศรษฐบุตร - Thursday, 17 February 2005, 02:25PM
  ข้อความจากคุณเพื่อนบางแก้ว “ผู้ผสมพันธุ์ไม่ต้องคิดอะไรมาก ไม่ต้องมีความรู้ ไม่ต้องมีประสบการณ์อะไรเลย แค่จับผสมแล้วก็จบ มีลูกก็ขาย ขายไม่ได้ก็แจก แจกไม่ได้ก็เลี้ยงแบบทิ้งๆขว้างๆ” พฤติกรรมอย่างนี้ไงคะ ที่ดิฉันคาดหวังให้ บรีดเดอร์ที่มีจิตสำนึกช่วยกันกำจัด ให้พ้นจากวงการสุนัขบางแก้วของเรา

ข้อความจากคุณวิรัตน์ “หมาทุกตัวมีอุปนิสัยสันดานที่อาจจะต่างกัน แต่ถ้าเจ้าของให้ความรักอย่างเต็มที่และเข้าใจ ปัญหาเรื่องหมากัดเจ้าของไม่น่าจะเป็นไปได้ครับ” หมาบางแก้วมีอุปนิสัยที่เป็นค่าเฉลี่ยประจำสายพันธุ์ เราคงต้องยอมรับกันว่าโดยสายเลือด นิสัยบางแก้วนั้นต่างกับสายพันธุ์ต่างประเทศที่ถูกพัฒนามาเพื่อให้อยู่ร่วมกับมนุษย์หลายประการ การเลี้ยงที่ผิดวิธีจะเป็นปัจจัยกระตุ้นให้สุนัขบางแก้วเป็นหมาที่ก้าวร้าวมากกว่า หมาสายโกลเด้นรีทรีฟเว่อร์ จึงเป็นเรื่องที่บรีดเดอร์ควรเป็นผู้สร้างความเข้าใจ ให้ผู้เลี้ยงเข้าใจถึงวิธีเลี้ยงที่ถูกต้อง ก่อนที่ปัญหาจะเกิด ไม่ใช่บอกแต่ว่า “หมาไม่ดุ หมาคุณดุเพราะคุณเลี้ยงผิดวิธี”

ถ้าจะถามว่าบางแก้วถูกทิ้งเป็นความผิดของใคร คงเถียงกันไม่จบ ดิฉันมองว่าบรีดเดอร์ มีส่วนโดยตรง ที่ทำให้เกิดชีวิตเหล่านี้ ท่านคงปฏิเสธไม่ได้ว่าการเพาะพันธุ์ส่วนหนึ่งก็หวังผลกำไร (หรืออนุรักษ์ พัฒนาสายพันธุ์) ถ้าท่านจะคิดต่อไปสักนิดว่า ชีวิตที่เกิดมานั้นประหนึ่งลูกหลานของท่าน ท่านก็คงจะมีความเป็นห่วงว่า ต่อไปเค้าจะไปอยู่กับใคร ที่ไหน มีคุณภาพชีวิตเช่นไร ท่านก็ควรจะต้องดูความพร้อมของผู้ที่จะเลี้ยงบ้าง ก่อนจะขายลูกหลานของท่านให้ใคร ท่านได้เคยให้ข้อมูลทุกด้าน ทั้งขาวและดำ เกี่ยวกับสุนัขบางแก้วหรือไม่ ให้ข้อมูลให้เขาไปศึกษาก่อน แล้วค่อยกลับมาใหม่ เพื่อที่จะให้คำตอบกับท่านว่า เขาพร้อมหรือไม่ที่จะเลี้ยง พร้อมหรือไม่ที่จะอบรมบ่มนิสัยลูกหลานเหล่านั้น พร้อมหรือไม่ที่จะอดทนแก้ไขถ้าหากมีปัญหา และ(ถ้าหมามีนิสัยที่ไม่น่ารัก)พร้อมหรือไม่ที่จะปรับตัว ให้เข้าใจหมา ใช้เมตตาธรรมเลี้ยงเขาจนสิ้นอายุขัย

พูดมาถึงตรงนี้...ทราบดีค่ะว่าเป็นไปไม่ได้หรอก เพียงแต่หวังว่าจะเป็นสิ่งสะท้อนถึงความรู้สึกของคนเลี้ยงหมาบางแก้วเพียงตัวเดียวในบ้าน ที่เป็นห่วงสวัสดิภาพของสุนัขที่ได้ชื่อว่า เป็นเอกลักษณ์ของชาติไทยเรา ไม่ต้องการให้เขาต้องไปอยู่กับผู้เลี้ยงที่ไม่ qualify คือ ไม่ศึกษามาก่อน แถมขาดเมตตาธรรมและความรับผิดชอบ

ดิฉันเสียดาย “คุณป้าวิ” ผู้ซึ่งเต้นแร้งเต้นกาเพื่อปกป้องสวัสดิภาพของสุนัขบางแก้วอย่างจริงจังและจริงใจมาโดยตลอด คงต้องรบกวนสมาชิกชุมชนช่วยกันดึงป้าวิกลับมาแล้วละค่ะ

คุณวิเชียร...กระทู้ของป้าวิทุกเรื่องมีประโยชน์ทั้งนั้น เป็นเครื่องเตือนจิตสะกิดใจพวกเราได้เสมอ หวังว่าจะไม่ต้องลบทิ้งนะคะ เว็บนี้คงไม่มีประโยชน์อะไร หากเราหยิบเอาแต่ข้อดีข้อเด่นของสุนัขบางแก้วมาอวดกัน การให้ข้อมูลด้านเดียวเป็นเรื่องที่อันตรายต่อตัวสุนัขเอง เพราะสุนัขก็จะต้องไปเจอกับผู้เลี้ยงที่ไม่ทราบข้อมูลด้านลบ ไม่ได้เตรียมตัวเตรียมใจให้ยอมรับสภาพที่เป็นจริง ในที่สุดสุนัขก็ถูกทิ้ง

ด้วยความเคารพทุกท่านค่ะ
ตอบ: บางแก้ว เศร้า
โดย ป้าชัช swine - Thursday, 17 February 2005, 05:27PM
 

บางแก้ว เศร้า จริง ๆ เสียแล้ว ถ้าจะต้องขาดผู้ใหญ่ที่มีเมตตาธรรมอย่างป้าวิ คอยชี้แนะลูกหลานและน้อง ๆ อยู่เสมอมา

ไม่คิดว่าป้าวิพูดเพราะงอน น้อยใจ หรือเสียใจ แต่คิดว่าป้าวิเหนื่อยที่จะพูดอีกแล้ว เพราะดูเหมือนว่าอะไร ๆ มันไม่ดีขึ้นเลย มีคนทิ้งสุนัขทั้งบางแก้วและอื่น ๆ ออกมาอีกมากมาย โดยเฉพาะในช่วงนี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาหลังจากที่ผู้เลี้ยงที่ไม่ศึกษาหาข้อมูลมาก่อนได้ทำการเลี้ยงสุนัขมาแล้วสักระยะหนึ่ง และเริ่มเห็นความซน/ความดื้อ/ความดุของเขา ก็พากันถอดใจทิ้งเค้าโดยไม่คิดถึงความมีชีวิตของเค้าที่มีความรู้สึกเช่นเดียวกับคน เพียงแต่พูดไม่ได้ 

ป้าวิค่ะ ขอความกรุณา อย่าทิ้งพวกเรา เพราะทุกความคิดเห็นของป้าวิมีคุณค่าอย่างมากเสมอ อย่างที่คุณวิรัตน์และอีกหลาย ๆ ท่านพูดในหลาย ๆ กระทู้ ว่าอ่าน คิดตาม และเห็นด้วยกับสิ่งที่ป้าวิเขียนเสมอ และหลาย ๆ คนก็กำลังทำงานเพื่อพัฒนาสายพันธุ์บางแก้ว ยอมรับในจรรยาบรรณที่ป้าวิช่วยจุดประกายให้ จะมีการจัดตั้งชมรมผู้เลี้ยงสุนัขบางแก้ว เพื่อป้องกันมิให้ผู้เลี้ยงบางแก้ว "ผสมพันธุ์หมาบางแก้ว" อย่างไม่มีความรู้อีกต่อไป เห็นไหมค่ะ เรายอมรับความคิดเห็นของป้าวิตลอดมา เพียงแต่ค่อยเป็นค่อยไปตามศักยภาพและข้อจำกัดของพวกเรา

คุณ Aey ค่ะ ป้าชัชคิดว่า เราต้องแยกแยะที่มาของลูกบางแก้วให้ได้ก่อน จึงหาทางแก้ปัญหาที่ต้นเหตุไปทีละเปลาะ ไม่เหมารวมปัญหาซึ่งจะทำให้เราแก้ปัญหาได้ไม่ตรงจุด ป้าคิดว่าลูกบางแก้วมาจาก 3 ทางค่ะ

ทางที่ 1 มาจากคอกเพาะพันธุ์มืออาชีพและมีคุณธรรม จริยธรรม ก็คงพร่ำถามผู้ซื้อถึงความพร้อมในการเลี้ยงบางแก้ว และติดตามรับผิดชอบลูกบางแก้วจากคอกของตัวเอง

ทางที่ 2 มาจากคอกเพาะพันธุ์ที่ไม่มีจริยธรรม ขาดความรับผิดชอบ ขอให้ขายได้อย่างเดียว คงไม่พร่ำถามผู้ซื้อถึงความพร้อม หรืออาจจะขายลูกบางแก้วออกไปแบบเหมา คอก ซึ่งลูกบางแก้วเหล่านั้นก็จะไปตกอยู่ในมือของผู้ที่ไม่รู้จักบางแก้วจริง เป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาบางแก้วได้ 

ทางที่ 3 มาจากผู้เลี้ยงบางคนที่ต้องการมีหลานจากลูกของตัวเอง แล้วผสมพันธุ์ เมื่อมีหลานหลายตัวเลี้ยงไม่ไหว เกินความต้องการก็บอกขาย แจก โดยไม่มีการสอบถามความรู้จากผู้ซื้อ ทางนี้ก็เป็นแหล่งเพาะปัญหาบางแก้วเช่นกัน และทางที่ 3 นี้ล่ะจ๊ะที่พวกเราชมรมคนเลี้ยงบางแก้วต้องช่วยกันลดปัญหา

ป้าชัชก็เหนื่อยเหมือนกับป้าวิ แต่พอเห็นป้าวิยังเต็มไปด้วยพลังแห่งความรักและหวังดี ก็เลยเหนื่อยและหยุดไม่ได้

ป้าวิค่ะ อย่าเพิ่งเหนื่อยและหยุดเลยนะจ๊ะ ไหว้สวย ๆ 1 ทีสำหรับป้าวิคนดีจ๊ะ

ตอบ: บางแก้ว เศร้า
โดย เพื่อน . - Thursday, 17 February 2005, 05:58PM
 

ไหงเป็นงี้ละครับ ?

อารายกันนี่ ? 

ผมไม่ได้ตำหนิใครเลยนะครับ แล้วโกรธผมทำไมนี่ ?

ผมเพียงแต่บอกว่าเห็นแต่กระทู้บางแก้วถูกทิ้ง ต้องการทิ้งบางแก้ว เห็นแล้วหดหู่ใจ ไม่ได้หมายความถึง ป้าวิ เลย จากใจจริง

การตำหนิ บรีดเดอร์เ ป็นผู้ที่ทำให้บางแก้วถูกทอดทิ้ง มันไม่ตรงประเด็นครับ ผมเองก็พยายามที่จะชี้แจงให้รู้ว่าผู้ที่ทำให้ บางแก้วที่มีคุณภาพด้อยออกสู่ตลาด ไม่ใช่บรีดเดอร์ครับ เป็นแต่เพียงผู้ที่ต้องการผสมสุนัขเพื่อขายอย่างเดียว โดยไม่คำนึงถึงคุณภาพ ขาดความรู้ และไม่เข้าใจถึงการผสมเพื่อพัฒนาสุนัข

ผู้ผสมพันธุ์สุนัข อาจเป็นเพียงผู้เลี้ยงที่รักและชอบบางแก้วเป็นการส่วนตัว เลี้ยงไว้หลายตัว เมื่อถึงฤดูผสมก็ปล่อยให้เกิดการผสมโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม เมื่อเกิดลูกสุนัขขึ้นมาก็ขายไปบ้าง ให้เพื่อนๆหรือญาติไปบ้าง ไปเลี้ยงแล้วก็ เกิดวงจร ชนิดนี้ขึ้นมาอย่างไม่จบสิ้น โดยไม่มีการคัดเลือก พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ แต่นั่นยังเป็นเพียงส่วนน้อย

มีบางท่าน ขอลูกสุนัขมาจากเพื่อนๆ ซื้อมาในราคาถูกๆ เมื่อนำมาเลี้ยงแล้วเห็นว่า ลูกสุนัขสามารถขายได้ ก็คิดทำเป็นธุรกิจ โดยไม่ศึกษาให้ดีเสียก่อน ก็เลยซื้อมั่ง ขอมั่ง ให้มีจำนวนมากๆ และนำมาผสมพันธุ์ เหล่านี้น่าจะเป็น แหล่ง ที่มาของการที่บางแก้วเราถูกทิ้งมากกว่า บุคคลเหล่านี้สามารถอยู่ได้ก็เพราะ ผู้ซื้อไม่มีความรู้ เห็นแต่ว่าเป็นเพียงสุนัขบางแก้ว ราคาก็แสนถูก บางครั้งก็มีการแถมฟรีให้ด้วย แล้วนี่คือความผิดของใครกันแน่?

การที่เป็นบรีดเดอร์ ที่มีชื่อเสียงในวงการบางแก้วนั้น ถ้าหากเขาไม่มีกติกา มรรยาท ในทางสังคมนั้น รับรองได้ว่า เวลาจะเป็นผู้ทำลายเขาเอง

แต่ในส่วนของผู้เลี้ยงเพื่อต้องการเพื่อเฝ้าบ้าน หรือเพื่อเลี้ยงเป็นเพื่อนนั้นไม่จำเป็นต้องซื้อจากแหล่งศูนย์รวมของสุนัขหรอกครับ เพียงแต่คุณเดินเข้าไปในฟาร์ม บอกเขาว่าเราต้องการสุนัขเพื่อเลี้ยงเป็นเพื่อน ราคาไม่ต้องแพงมากมีไหม รับรองได้ว่า มีแน่นอนครับ แต่อาจจะเป็นตัวที่สวยไม่มากนัก อาจจะมีมาร์คกิ้งไม่ครบ หรือว่ามีน้อยไปหน่อย ราคาอาจจะถูกกว่าที่คุณจะต้องจ่ายด้วยซ้ำ หรืออาจเป็นเพียงการแลกอาหาร กันก็มี เพียงแต่ขอให้คุณรักบางแก้ว และแสดงออกให้เป็นที่พอใจกับฟาร์ม แค่นั้นจริงๆ

แต่ถ้าคุณจะเอาสวยๆถูกๆ พ่อเป็นแชมป์ แม่เป็นแชมป์ และเป็นที่ยอมรับของคนทั่วไป และมีผลงานการให้ลูกสวยๆ ก็คงเป็นไปไม่ได้

นี่ก็คือสิ่งที่ผมพยายามจะอธิบาย

หากว่าสิ่งที่ผมพยายามอธิบาย ทำให้ป้า วิ โกรธ ผมเองก็ กราบขอโทษ ไว้ ณ. ที่นี้ด้วย

แต่สิ่งที่ผมได้อธิบายไปทั้งหมด นี่ก็คือเรื่องจริง อยากให้ช่วยกันให้ความรู้กับ ผู้ซื้อ แนะนำเพื่อนสมาชิก ให้มีความรู้และความเข้าใจนิสัยของบางแก้ว รับรองปัญหาต่างๆก็จะคลี่คลายไปเอง ครับ

ตอบ: บางแก้ว เศร้า
โดย Pingpong \(-_-)/ - Friday, 18 February 2005, 06:26AM
 
ขอบคุณทุกท่านครับ
ผมคิดว่าเป็นเรื่องเข้าใจผิดกันเหมือนที่บางท่านเคยเข้าใจผมผิดแล้วเหินห่างกันไป
แต่คิดว่าเขาคงติดตามอยู่เงียบๆ  และวันหนึ่งคงย้อนกลับมาเหมือนบางแก้วคืนถิ่น
คุณเพื่อนบางแก้วช่วยอะไรหน่อยได้ไหม
ช่วยอาสาเป็นกรรมการชมรมหน่อย   อย่าให้ป้าชัชรอนาน
ถ้าเกรงใจชมรมไทยบางแก้ว   ก็ช่วยเรียนเชิญคุณไพโรจน์มาเป็นที่ปรึกษาชมรม  แลเชิญท่านมาเยี่ยมชมบ้านพักพิงหน่อยได้ไหม
จะได้มีกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง  ไม่ใช่หายไปทีละคนสองคน
ตอบ: บางแก้ว เศร้า
โดย วิรัตน์ วาณิชย์ศรีรัตนา - Friday, 18 February 2005, 08:52AM
 

ป้าวิครับ เมื่อเป็นความคิดดีทำดี แล้วก็ต้องทำต่อสิครับ

(กระทู้นี้ถูกปรารภขึ้นมา น่าจะ เพราะความเศร้าใจในบางแก้วที่ถูกทิ้ง ทุกคนมีความอ่อนไหวในใจนะครับ  ซึ่งในขณะเดียวกันก็แสดงว่าเห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และด้วยมีความตั้งใจดีเช่นกัน จึงเศร้าและปรารภกระทู้ขึ้น)

ป้าวิเพิ่งตอบผมไปในกระทู้อีกอันนึงเองว่า ไม่ยอมแพ้หรอก เพราะว่าทำเรื่องยากๆมามากแล้ว ในสังคมหรือชุมชนต่างๆต้องการหลักที่พึ่งนะครับ อย่าเพิ่งไปจากชุมชนนี้เลย ถ้าเปรียบเทียบคนกับหมาบางแก้วที่เลี้ยงๆกันมา (ขอโทษที่เปรียบเทียบนะครับ) นิสัยบางแก้วยังต่างกัน นิสัยคนก็ต่างกันครับ มีทั้งแสดงออกและไม่แสดงออก ในชุมชนเห็นด้วยกับป้าวิ แต่เสียงสนับสนุนที่ปรากฏอาจไม่ค่อยมี ทั้งๆที่ติดตามตลอด อย่างผมเองผมก็บอกมาตลอดว่า (จะว่าเห็นแก่ตัวก็ได้) สิ่งที่ผมทำได้ดีที่สุดตอนนี้ คือเลี้ยงบางแก้วตัวเองให้ดีอย่าให้เกิดปัญหาขึ้น

ด้วยความเคารพ

ตอบ: บางแก้ว เศร้า
โดย Aey อรทิพา เศรษฐบุตร - Friday, 18 February 2005, 11:10AM
  ข้อเสนอแนะวิธีแก้ปัญหาหมาบางแก้วถูกทอดทิ้ง
1. ช่วยกันทำความเข้าใจกับผู้เลี้ยงตามบ้าน ว่าไม่ควรบรีดหมาเอง ถ้าจะบรีดหมาต้องปฏิบัติตามจรรยาบรรณของบรีดเดอร์อย่างเคร่งครัด
2. ช่วยกันกำจัด “ผู้ผสมพันธุ์” (ตามคำนิยามของคุณเพื่อนบางแก้ว) ออกจากวงการ เรื่องนี้อยากจะขอให้บรีดเดอร์ทั้งหลายที่มีจรรยาบรรณเป็นแนวหน้า ในการสร้างความเข้าใจให้ เขาเหล่านั้นได้ปฏิบัติตามจรรยาบรรณ และใช้มาตรการเชิงรุกในทางการค้ามาเป็นเครื่องมือในการตีกรอบกลุ่มที่ไม่สามารถปฏิบัติตามจรรยาบรรณ
3. พยายามให้ความรู้แก่คนที่คิดจะเลี้ยงหมาบางแก้ว ถึงอุปนิสัยและวิธีการเลี้ยงดูที่ถูกต้อง ก่อนที่จะเกิดปัญหา
4. สร้างจิตสำนึกให้แก่กลุ่มผู้เลี้ยง ให้ใช้มีเมตตาธรรมและความรับผิดชอบ หากสุนัขที่เคยน่ารักกลายเป็นปัญหาของบ้าน

*** ด้วยความเคารพ...ทั้งหมดนี้ดิฉันไม่ได้มองว่าเป็นความผิดของใคร เรากำลังมาช่วยกันคิดว่า ทำอย่างไรจึงจะช่วยไม่ให้ลูกหลานเราถูกทอดทิ้ง การที่ดิฉันเอ่ยถึงบรีดเดอร์อยู่บ่อยๆ ดิฉันไม่เคยคิดว่าเป็นความผิดของบรีดเดอร์ แต่เป็นเพราะดิฉันมองเห็นถึงศักยภาพในการที่บรีดเดอร์ซึ่งมีจรรยาบรรณ จะรวมตัวกันทำอะไรสักอย่าง เพื่อจะวางแนวทางการแก้ปัญหาลงมาจากกำเนิดสุนัขซึ่งเป็นต้นทาง(ไม่ใช่ต้นตอนะคะ)ของปัญหา ในส่วนของผู้เลี้ยง เราก็มีหน้าที่ให้ความรู้ซึ่งกันและกัน ช่วยกันแก้ไขปัญหาในการเลี้ยงดู ช่วยกันประคับประคองชีวิตหมาตามบ้านไม่ให้ถูกทอดทิ้ง ช่วยกันบอกต่อไม่ให้ไปสนับสนุนผู้ผลิตที่ไม่รับผิดชอบ ถ้าเราช่วยกันทั้งสองทางและมาบรรจบพบกันตรงกลางเมื่อไร เรื่องเศร้าๆ บนเว็บนี้ก็จะหายไปเองในที่สุด... สามัคคีคือพลังค่ะ
ตอบ: บางแก้ว เศร้า
โดย เพื่อน . - Friday, 18 February 2005, 12:41PM
 

ผมชอบคำว่า สร้างจิตสำนึกให้กลุ่มผู้เลี้ยง ให้มี "เมตตาธรรม" และ "ต้องมีความรับผิดชอบ" มากๆเลยครับ

หากเราทำได้แค่นี้ปัญหาต่างๆก็จะหมดไปเองแหละครับการที่เราจะเข้าไปแก้ไขผู้ผสมพันธุ์ในเชิงธุรกิจคงทำได้ยากมากๆ หากยังมีผู้ซื้อที่คอยสนับสนุนเขา เขาผสมพันธุ์ออกมายังขายได้อยู่ เขาก็ยังผลิตอยู่โดยเขาไม่คำนึงถึงเรื่องอื่นๆหรอกครับ นอกจากเงิน เราต้องแก้ปัญหาโดยการให้ความรู้กับผู้ซื้อมากๆ ให้รู้ถึง ปัญหา และวิธีการแก้ปัญหา ครับ

แต่ในส่วนของผู้ที่เลี้ยงบางแก้วและรักเขา อยากมีตัวแทนของสุนัขที่เขาเลี้ยงอยู่ ก็คงควบคุมลำบากมาก เพราะ เขารักของเขา อยากมีลูกหลานที่เกิดจากสุนัขของเขาเอง แต่ผมว่า ผลกระทบคงมีอยู่น้อยมาก เพราะ เขาทำด้วยความรักจริงๆ และเขาเองก็คงรู้ว่า เขามีกำลังการเลี้ยงมากแค่ไหน ผมเชื่อเช่นนั้นจริงๆครับ ขอเพียงให้ความรู้กับเขา เพื่อไม่ให้ลูกๆหลานๆของเขา มีลักษณะด้อยมากนัก

ขอความกรุณา เพื่อนๆ พี่ๆ ป้าๆ ทุกท่าน อย่าให้กระทู้นี้เป็นปัญหา นำมาซึ่งความแตกแยกในกลุ่มเราเลย

ความคิดที่ขัดแย้ง นำมาซึ่งความสำเร็จครับ

อย่าถือเป็นการผิด หรือถูกเลยครับ ช่วยๆกันเถอะครับ

ตอบ: บางแก้ว เศร้า
โดย โหน่งกะอีโน่ puntprai - Sunday, 20 February 2005, 11:18PM
 

คุณป้าวิอย่าตีความกระทู้ในทางร้ายอย่างนั้นสิครับ เท่าที่อ่านดูกระทู้ของคุณเพื่อนบางแก้ว ท่านตำหนิไปถึงพวกที่ไม่รับผิดชอบต่อเจ้าบางแก้วที่เค้าไม่มีปัญญาเลี้ยงให้เป็นสุนัขที่ดี ทำให้เกิดข่าวร้ายเกี่ยวกับบางแก้วอยู่เป็นประจำ เว็บนี้ชื่อ บางแก้วดอทคอม นั่นก็แสดงว่าควรจะมีทุกเรื่องที่เกี่ยวกับบางแก้วเข้ามาอยู่ในเว็บนี้ ซึ่งผมก็เห็นว่าสมควรแล้ว การแจ้งข่าวเกี่ยวกับบางแก้วที่นี่ ไม่ว่าจะร้ายหรือดีก็สมควรแล้วนี่ครับ

ผมอ่านกระทู้ที่คุณเพื่อนบางแก้วโพสแล้วตีความหมายได้ว่า ท่านอยากตำหนิพวกที่เลี้ยงบางแก้วแบบไม่สนใจ พอมันไม่ดีก็โทษมัน แล้วก็พวกที่ผสมพันธ์เพียงเพราะให้มันออกลูกโดยไม่สนเรื่องของการปรับปรุงสายพันธ์ให้ดีทั้งที่เค้ากำลังรณรงค์กันอยู่ ก็เลยทำให้เกิดข่าวร้ายเกี่ยวกับบางแก้วขึ้นอยู่บ่อย ๆ ผมเข้าใจเช่นนี้นะครับ ไม่ทราบว่าผมจะตีความหมายผิดหรือไม่

ผมไม่อยากให้เกิดความขัดแย้งขึ้นในบอร์ดของคนรักบางแก้วแห่งนี้ เพราะบางแก้วยังต้องการกลุ่มคนเช่นพวกท่านช่วยกันส่งเสริมความรู้ต่อผู้สนใจบางแก้วให้กว้างขวางต่อไป บางแก้วจะได้มีความสุขเสียที ปัญหาการทอดทิ้งก็คงจะน้อยลงไปเรื่อย ๆ ครับ ผมเพิ่งเป็นสมาชิกของบอร์ดได้ไม่นาน ผมได้ความรู้จากบอร์ดนี้เกี่ยวกับบางแก้วมากมายจากที่ไม่เคยรู้เรื่องมาก่อนเลย และผมก็ได้นำความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดต่อให้กับผู้สนใจบางแก้ว ซึ่งเท่าที่ผมรู้จักก็มีมากมายเหลือเกิน ทั้งคนที่คิดจะนำมาเลี้ยง และคนที่เพิ่งรับมันไปเลี้ยงเพียงเพราะความน่ารักในวัยเด็กของมัน หวังว่าผมคงได้มีส่วนในการลดปัญหาการทอดทิ้งบางแก้วลงได้ ถึงจะน้อยนิดก็ตาม

สิ่งที่บอร์ดนี้เป็นอยู่ผมว่าดีแล้ว ข่าวคราวที่บอกกล่าวกันมาไม่ว่าจะร้ายหรือดี ถ้าเป็นเรื่องของบางแก้ว เราทุกคนก็ควรได้รับทราบครับ คุณป้าวิกลับมาถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์หรือส่งข่าวคราวอย่างที่เคยเป็นเถอะครับ ผมคิดว่ากลุ่มคนที่สนใจและช่วยแก้ปัญหาบางแก้วเช่นพวกท่านนั้นมีอยู่น้อยนิดนักเมื่อเทียบกับจำนวนผู้เลี้ยงบางแก้ว ดังนั้นเราจึงควรมีความสามัคคีกันเป็นอันมาก เพื่อเป็นพลังช่วยให้เจ้าสุนัขแสนดีที่หนึ่งของเรานี้ ให้อยู่กับเจ้านายอย่างมีความสุขทุก ๆ ชีวิตครับ

ตอบ: บางแก้ว เศร้า
โดย เพื่อน . - Monday, 21 February 2005, 09:36AM
 

ถูกต้อง ตามที่คุณนี่โน่เข้าใจครับ

ขอบคุณครับ คุณนีโน่ ที่ช่วกันปรับความสามัคคีในกลุ่มบางแก้วน้อยๆ ครับ

ตอบ: บางแก้ว เศร้า
โดย จิราภา อิศรางกูรฯ - Sunday, 6 March 2005, 12:40AM
  ว้า ไม่ได้เข้ามาหลายอาทิตย์  มีอะไรกันเอ่ย เท่าที่อ่านคร่าว ๆ ก็คิดว่าน่าจะแปลความหมายบางกระทู้กันคนละทาง แต่ทั้ง 2 ท่านก็อยู่ตรงนี้ มานานแล้วนี่คะ ถ้าขาดคนใดคนหนึ่งไป แล้วจะทำยังไงอะ ป้าวิไม่สงสารเพื่อนสมาชิกอีกมากมายที่ต้องการคำแนะนำจากผู้รู้บ้างหรือคะ ป้าวิก็ถือว่าเป็นผู้ที่ทราบถึงนิสัยบางแก้วเป็นอย่างดี  แต่การที่มีทั้งด้านสว่างและมืด มันก็ดีนะคะ เพราะคนที่ไม่ต้องการบางแก้วจริง ๆ เขาจะได้ไม่อยากเอาไปเลี้ยง 55555  แต่ก็อยากให้ทุกอย่างเป็นเหมือนเดิม ให้มีสมาชิกเพิ่มขึ้น ไม่อยากให้ลดลง  ป้าวิหายไปไหนกลับมาซะนะจ๊ะ  คิดว่าสมาชิกทุกคนต้องการป้านะจ๊ะ เศร้า

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew