บางแก้วผมดุมากกัดคนไ ป 2 รายทางบ้านเลี้ยงไว้ไ ม่ไหวจริงๆ แต่ตกลงกันแล้วครับว่ า....
โดย ประมุข แจ่มจันทึก - Friday, 28 January 2005, 08:59PM
 

ครับ คือ เขาตกลงกันว่า จะนำมันไปให้คนอื่นแต่ไมคนรับเลย แล้วก็ไม่อยากปล่อยไปข้างถนนด้วย เพราะ มันจะเป็นปัญหาสังคม ก็เลยขอวอนผู้ใจบุญ ช่วยกันหาทางพาบางแก้วตัวนี้ไปที่ๆดีหน่อยเถอะครับ ขอคำแนะนำดีๆด้วยครับ

ปล. ผมไม่อยากเลยแต่มันจำเป็นจริงๆครับ

แนบรูปมาแล้วไม่รู้ได้หรือไม่ สงสารจริงๆครับ

ตอบ: บางแก้วผมดุมากกัดคนไ ป 2 รายทางบ้านเลี้ยงไว้ไ ม่ไหวจริงๆ แต่ตกลงกันแล้วครับว่ า....
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Friday, 28 January 2005, 10:59PM
 

ถ้า..สงสารจริงๆ...น่าจะลองแก้ไขสถานะการณ์ดูก่อนไม่ดีหรือคะ?   เอาหมามาเลี้ยง  ก็เหมือนไปรับเด็กมาเป็นลูกบุญธรรม  เด็กโตขึ้นมามีปัญหาอะไร  น่าจะช่วยกันดูแลแก้ไข  เพราะสาเหตุอาจไม่ได้มาจากตัวเด็กอย่างเดียว  ผู้คนในบ้าน,สภาพแวดล้อม และการอบรมสั่งสอน  มีส่วนสำคัญมาก   การเอาเด็กไปให้คนอื่นเลี้ยง   ก็แค่เป็นการ ย้ายปัญหาเอาไปไว้ที่คนอื่นเท่านั้นเอง  ไม่ใช่การแก้ปัญหา

บางแก้วที่เลี้ยงไว้นี่ก็กัดคนเลี้ยง เปลี่ยนบ้านมา 3 บ้านแล้ว   พอเขาเอามาให้เลี้ยง  ก็กัดคนที่บ้านไป 2 คน ได้เห็นพฤติกรรมของหมาและคนที่เข้าไปหาหมา  จึงรู้ว่าทำไมเขาถึงกัด   ตอนนี้คนในบ้านทุกคน  ก็พยายามทำความเข้าใจกับหมา(ที่คนอื่นบอกว่ามีปัญหา)   จนกระทั่งหมาเขาก็เข้าใจว่าคนทุกคนมีเจตนาดี    ทุกวันนี้สามารถอยู่ร่วมกันได้โดยสันติ

ลองเล่ารายละเอียดมา  ถ้าเลี้ยงเขามานานแล้ว  น่าจะคุยกันได้    คุยกับหมาไม่ยากเหมือนคุยกับคนหรอกค่ะ  

ตอบ: บางแก้วผมดุมากกัดคนไ ป 2 รายทางบ้านเลี้ยงไว้ไ ม่ไหวจริงๆ แต่ตกลงกันแล้วครับว่ า....
โดย ประมุข แจ่มจันทึก - Friday, 28 January 2005, 11:08PM
 

ปัญหาที่เกิด ก็คืองี้ครับ เขาหลุดออกไปนอกบ้านแล้วเกิดไปกัดเด็กคนนึงเข้าทำให้ที่บ้านผมเดือดร้อนต้องจ่ายเงินค่าพยาบาล/ทำขวัญกันยกใหญ่(แม้แผลจะนิดเดียว) และก่อนหน้านี้ ก็ได้ไปกัดป้าของผมเองที่มาเที่ยวบ้านแล้วแกดันไปเผลอเปิดประตูออกมาตอนปล่อยเขาวิ่งเล่น เขาเลยพุ่งเข้ากัด รายนี้ก็เสียไปหลายบาทเพราะแผลลึก หลายแผลด้วยครับ

นี่ก็ปัญหาของสุนัขของผมที่เกิดขึ้น แล้วคุณคิดว่าผมควรทำไงดีครับ

พ่อกับแม่ปรึกษากันแล้วว่าสภาพบ้านเราตอนนี้ยังไม่พร้อมพอที่จะเลี้ยงเขาได้ ซึ่งเราก็ยังอยากได้คำแนะนำดีๆอย่นะครับ

ครับ ตัวนี้ละ

ตอบ: บางแก้วผมดุมากกัดคนไ ป 2 รายทางบ้านเลี้ยงไว้ไ ม่ไหวจริงๆ แต่ตกลงกันแล้วครับว่ า....
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Saturday, 29 January 2005, 09:50AM
 

เรียน คุณวิเชียร.....น่าจะลองประสานงานกับทางคุณนิงเกอะ  ขอรายละเอียดให้มากกว่านี้  แล้วส่งเรื่องไปปรึกษาคุณนิงเกอะแกดูหน่อยนะคะ

ตอบ คุณประมุข....เห็นได้ชัด ว่าปัญหาเกิดขึ้น  เพราะหมาไม่ได้อยู่ในความควบคุม (หรือควบคุมหมาไม่ได้)ทั้งสองครั้งสองหนเลย    ถ้าเลี้ยงหมาแล้วสังเกตนิสัยใจคอหมา  ก็จะรู้ว่าควรจะปรับตัว(ทั้งหมาและคน)ให้เข้ากันได้อย่างไร    ก็จะสามารถอยู่ร่วมกันได้ค่ะ   

ถ้าเอาหมามาเลี้ยงแล้ว ยังดำเนินชีวิตไปตามปกติเหมือนตอนยังไม่มีหมา   ก็จะมีปัญหาเกิดขึ้นแน่นอนอยู่แล้ว  ควรมองปัญหาว่าเป็นประสบการณ์  ที่เราต้องเอามาคิดหาทางแก้ไข ป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้นอีก  ไม่ใช่มองว่าเป็นปัญหาที่เราต้องเอาไปให้พ้นตัว

อย่างที่เปรียบเทียบว่าเหมือนรับเด็กมาเป็นลูกบุญธรรม  เปลี่ยนจากเด็ก  มาเป็นหมา หรือจากหมา มาเป็นเด็ก  จะเข้าใจได้ง่ายขึ้น   แต่ถ้าเลี้ยงหมา  แบบที่เห็นว่ามันเป็นแค่ หมาตัวนึง  ก็คงทำความเข้าใจกับเรื่องพวกนี้ได้ยากหน่อย

กฏกติกามารยาทพื้นฐานเบื้องต้น ในการเลี้ยงหมาทั่วๆไป    ในส่วนที่เกี่ยวกับปัญหาของคุณนั้น....

**หมาที่ออกนอกบริเวณบ้าน  ต้องอยู่ในสายจูงตลอดเวลา  ถ้ารู้ว่าหมาดุ  ควรใส่ขลุมปากด้วย

**เมื่อจะเปิดประตูบ้าน  หรือ  มีแขกจะมาบ้าน    ต้องเก็บหมา เข้ากรง หรือผูกล่ามไว้ ก่อน

**ถ้ากลัวว่าจะมีคนเปิดประตูเข้ามาเอง  โดยยังไม่ได้เก็บหมา   ควรมีป้ายบอกไว้ ให้คนทราบว่า    กรุณากดกริ่ง  หรือ  ระวังสุนัขดุ  หรือ ห้ามเข้าก่อนได้รับอนุญาต 

ระหว่างนี้ ลองทำตามนี้ดูก่อน  และรอคุณวิเชียร ช่วยประสานงาน ปรึกษาผู้มีประสบการณ์ในการปรับเปลี่ยน พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของหมาค่ะ 

ส่วนเรื่องที่บอกว่า  คิดว่าสภาพบ้านเราตอนนี้ยังไม่พร้อมพอที่จะเลี้ยงเขาได้  นั้น  อยากให้ย้อนกลับไปคิด..ถามตัวเองสักนิดว่า   เขาเข้ามาอยู่กับเราตอนแรกได้อย่างไร   เหตุใดตอนนั้น  คิดว่าจะรับเขามาเลี้ยงได้   ทำไมจึงเพิ่งมาคิดว่า ยังไม่พร้อมในตอนนี้...ใครควรจะต้องรับผิดชอบที่เขากลายเป็นตัวปัญหา ????

ขอให้โชคดีค่ะ

รูปดำขาวฟอร์จูนที่เพิ่งถูกทิ้ง


ตอบ: บางแก้วผมดุมากกัดคนไ ป 2 รายทางบ้านเลี้ยงไว้ไ ม่ไหวจริงๆ แต่ตกลงกันแล้วครับว่ า....
โดย ประมุข แจ่มจันทึก - Saturday, 29 January 2005, 10:44AM
 

ครับ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำที่ให้มาสำหรับตัวผมเองนั้น ก็ไตร่ตรองดูแล้ว ไม่เห็นด้วยที่จะนำไปปล่อยทิ้งที่ไหน แต่พ่อ และ แม่ของผมนั้น ไม่รู้ว่าจะมีทางออกไหนที่ดีกว่านี้เพราะบ้านเรานั้นมี ผมคนเดียวที่เอาเขาอยู่แล้วถ้าผมไม่อยู่ซักคน ถ้าเกิดหลุดไปแล้วใครจะเป็นคนนำกลับเข้ามาได้ เหตุนี้เองที่ทำให้ทางบ้านผมกลัวว่าจะเป็นปัญหา แต่ทาทางป้าวิและเพื่อนๆคนอื่นๆมีคำแนะนำที่ดีและเหมาะกับครอบครัวเราโปรดบอกด้วยนะครับ และคำแนะนำของป้านผมขอบคุณมากครับและจะให้พ่อ แม่เขาเข้ามาอ่านดูครับ

ตอบ: บางแก้วผมดุมากกัดคนไ ป 2 รายทางบ้านเลี้ยงไว้ไ ม่ไหวจริงๆ แต่ตกลงกันแล้วครับว่ า....
โดย จิราภา อิศรางกูรฯ - Saturday, 29 January 2005, 08:34PM
  เห็นด้วยกับความคิดของป้านะคะ ตอนแรกทำไมพร้อมที่จะนำเขามาเลี้ยง และตอนนี้ทำไมถึงบอกว่าไม่พร้อมสำหรับเขา เคยไปบ้านพักสัตว์  คุณอ๊อดบอกว่าหมาน่ะที่มาอยู่ที่นี่มีอาการทางจิ ตทั้งนั้น ก็เลยถามว่าการที่พวกเขาเป็นแบบนี้พื้นฐานที่คิดง่าย ๆ คือเกิดจากคนที่เลี้ยงไม่ใช่ความผิดหมาเลย คุณอ๊อดก็บอกใช่ ในความคิดสำหรับเอ๊ะนะซึ่งเป็นคนรักหมาพอสมควรถึงอาจไม่ได้เลี้ยงเป็นจริงเป็นจัง แต่ก็เข้าใจในพื้นฐานเขานะว่าหมาน่ะถ้าจะดุร้ายมันน้อยๆๆๆๆ มากที่เขาจะไม่เอาใครเลยแม้กระทั่งเจ้าของ  คุณมองย้อนกลับไปว่าที่ผ่านมาการเลี้ยงดูเขาในสภาพแบบไหน กระทำกับเขาอย่างไร  ก่อนที่คุณจะนำบางแก้วมาเลี้ยงคุณรู้นิสัยส่วนตัวของหมาพันธ์นี้หรือปล่าว    บางแก้วเป็นหมาที่มีเสน่ห์อย่าบอกใคร เขาเป็นหมาพิเศษในความคิดของเอ๊ะนะ อยากให้คุณและคุณพ่อคุณแม่น่ะลองปรับและทำความเข้าใจกับเขาให้คุ้นเคยกับเขาสามารถดูแลเขาได้โดยที่เวลาคุณไม่อยู่ ตอนนี้ก็เลี้ยงอายุจะ 1 ขวบแล้ว ชื่อ "ส้มซ๋าส์" ไล่เห่ารถมอร์เตอร์ไซด์ แต่ตอนนี้อยู่ที่ ตจว. พี่ชายโทรบอกว่าไล่รถและกัดเขา แต่กัดเข้าไม่เยอะ ก็บอกให้พี่ทำโทษเขาพอสมควรแก่ความผิด เพื่อให้เขารู้ว่าการกระทำแบบนั้นเขาจะต้องโดนตี และหมดอิสระภาพจนกว่าเขาจะกระทำต้วดีขึ้น พยายามบอกพี่ชายไม่ให้เขากัดใครได้จนต้องเป็นแผลต้องเย็บ ในความคิดถ้าเขากัดใครได้จมเขี้ยว 1 ครั้ง และเขาต้องกัดอีกเรื่อยๆ พยายามลงโทษให้เขาจำ ตั้งกติกาว่าถ้าทำแบบนี้ก็จะโดนอะไร เรื่องเขากัดใครมันอยู่ที่เราแก้ไข เราต้องเป็นคนแก้ให้เขานี่แค่เริ่มต้นค่ะ ถ้ารักเขาอยากให้เขาอยู่ด้วยคุณต้องทำได้ค่ะ  ถ้ามันกัดคุณพ่อ คุณแม่คุณ และไม่สามารถเยียวยาได้แล้วก็ค่อยคิดว่าจะให้เขาไปอยู่ที่ไหน  คุณในเว็บนี้ยังมีอีกเยอะค่ะที่เขาเลี้ยงบางแก้วมานาน และก็ต้องเจอปัญหาแบบนี้มาก่อนคุณ เขาต้องมีทางออกที่ดีให้คุณได้ค่ะ    ยังไงก็ไม่อยากให้เขาต้องออกไปอยู่ที่อื่นนะคะ  ลองพยายามหน่อยนะคะ
ตอบ: บางแก้วผมดุมากกัดคนไ ป 2 รายทางบ้านเลี้ยงไว้ไ ม่ไหวจริงๆ แต่ตกลงกันแล้วครับว่ า....
โดย ประมุข แจ่มจันทึก - Saturday, 29 January 2005, 10:14PM
 

เอาละครับ หลัจากที่ครุ่นคิดกันมานาน ก็เลยตกลงกันว่าเราจะนำเขาไปลองเข้าโรงเรียนฝึกสุนัขดูก่อนหลังจากนั้นเป็นยังไงค่อยว่ากัน แต่เรื่องจะนำไปปล่อยอะไรนี่คงจะไม่แล้วล่ะครับ ขอขอบคุณทุกๆท่านที่ให้คำแนะนำเสมอมาและอยากให้ช่วยแนะนำ โรงเรียนฝึกสุนัขที่ดีๆหน่อยนะครับเพื่อจะได้นำไปเป็นทางเลือกครับ

ขอบคุณทุกๆท่านมากจริงๆ

ทำไมโพสมะติดล่ะคับ

ตอบ: บางแก้วผมดุมากกัดคนไ ป 2 รายทางบ้านเลี้ยงไว้ไ ม่ไหวจริงๆ แต่ตกลงกันแล้วครับว่ า....
โดย ไตรสิทธิ์ . - Sunday, 30 January 2005, 08:03AM
 
ดีใจด้วยครับ  ยังไงขอให้ใช้ความอดทนหน่อย
ผมเองก็เคยมีปัญหากับปิงปอง  ได้รับคำแนะนำจากคุณนิงเงอะจากการแนะนำของป้าวิ   ลองอ่านได้ที่ http://www.bangkaew.org/index.php?name=PNphpBB2&file=viewtopic&t=2
ถ้าไม่สะดวกจะอ่านภาษาอังกฤษ   ก็ลองอ่านบทที่ 8 ในหนังสือ มีหมาเป็นเพื่อนดีกว่ามีเพื่อนหมาๆ
คุณต้องอัพโหลดรูปโดยการแนบไฟล์โดยใช้ปุ่ม Browse ใต้กรอบข้อความ หารูปในเครื่องของคุณ  ขนาดรูปอย่าให้ใหญ่เกินไป
ไม่ใช่โยงรูปโดยใช้ปุ่ม http://www.bangkaew.com/elearning/lib/editor/images/ed_image.gif
การโยงรูปจะใช้ได้เฉพาะรูปที่มีที่อยู่บนอินเทอร์เน็ตแล้วเท่านั้น
ลองส่งรูปมาดูใหม่นะครับ
ดีใจที่มีคนกล้าแสดงความเห็นความทุกข์แบบนี้มากๆ   ผมคิดว่าคนที่มีปัญหา  แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร  ไม่มีโอกาสได้เข้าเน็ตมาปรึกษาหารือเพื่อนๆยังมีอีกมากเลยครับ  สุดท้าย  ผลกรรมก็ตกอยู่กลับสุนัขที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่
ตอบ: บางแก้วผมดุมากกัดคนไ ป 2 รายทางบ้านเลี้ยงไว้ไ ม่ไหวจริงๆ แต่ตกลงกันแล้วครับว่ า....
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Sunday, 30 January 2005, 09:01AM
 

ดีใจค่ะ ที่ทราบว่าจะเลี้ยงดูเขาต่อไป     แต่ไม่เห็นด้วย  ที่จะส่งเขาไปเข้าโรงเรียนฝึกค่ะ    เราไม่ได้เอาหมาไปใช้ทำงานอะไรที่ต้องการการฝึกเป็นพิเศษ    ครูที่ดีที่สุดที่จะอบรมสั่งสอนและแก้ไขพฤติกรรมหมา  ก็คือเจ้าของค่ะ     นอกจากนี้  การเอาหมาไปฝึกที่อื่น  เป็นการถ่างช่องว่างระหว่างหมา กับ เจ้าของและสมาชิกในสังคมของเขา ให้ห่างออกไปอีก  ซึ่งไม่มีผลดีอะไรต่อหมาเลยเลย  แล้วยังต้องเสียค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็น  

ในความรู้สึกของ เจ้าของหมา  จะคิดว่า  เพราะหมานิสัยไม่ดี  ทำให้ต้องเสียเงินเสียทองเอาไปเข้าโรงเรียน   และเมื่อกลับมาแล้ว  ยังไม่ดีขึ้น   ก็จะหาว่าหมาโง่หรือดื้อ และมักจะโทษว่าหมาตัวนี้เป็นตัวการทำให้หมดเปลือง  

แต่ความจริงคือ    ตัวหมาเอง  มันไม่เคยคิดอยากจะไปเข้าโรงเรียนเลย   มันอยากจะอยู่ที่บ้าน  อยู่กับเจ้าของที่มันรัก  มันอยากให้เจ้าของ  บอกมัน,สอนมันเอง  และพร้อมเสมอ  ที่จะทำทุกอย่างเพื่อเอาใจเจ้าของ   ทำทุกอย่างเพื่อให้เจ้าของพอใจ

ถ้าเจ้าของ เพียงแต่สละเวลาวันละสัก 5-10 นาที  คุยกับมัน  บอกให้มันรู้ให้มันเข้าใจให้ชัดเจน  ว่าสิ่งไหนที่คุณชอบ  หรือไม่ชอบ  เจ้าของฝึกหมาเองเป็นเรื่องง่ายมาก  เพราะหมาพร้อมที่จะทำด้วยความเต็มใจที่สุดอยู่แล้ว  เพียงแต่  ต้องเรียนรู้  วิธีการที่จะสื่อกับหมาให้ได้เท่านั้นเอง

อย่างที่เคยพูดไว้แล้ว  เลี้ยงหมาก็เหมือนเลี้ยงเด็ก....สอนหมา ก็เหมือนสอนเด็ก     หลักการง่ายๆที่สุดในการสอนที่ได้ผล  คือ  ให้โอกาส(เด็ก หรือ หมา)คิดและลงมือทำเอง    ถ้าทำดี  ชมเชย+ให้รางวัล  ถ้าทำไม่ดี  เฉยเสีย+ไม่ให้ความสนใจ(อาจต้องลงโทษถ้าจำเป็น)     ผู้สอนต้องมีจิตใจและบุคคลิก การแสดงออกมั่นคง  สุขุมและสงบ  อย่าใช้เสียงดัง  เอะอะโวยวาย  ออกท่าออกทางยกไม้ยกมือเกินความจำเป็น   

หมาไม่เข้าใจ ความหมายของคำพูดในภาษาคน  แต่จะเรียนรู้ได้จากเสียงที่เราเปล่งออกมา  ว่ามีความสัมพันธ์กับกิริยาอาการของตัวหมาเอง  และการแสดงออกของเจ้าของ(เสียงและภาษากายที่แสดงออก)  ว่าพอใจ-ไม่พอใจ    ใช้เวลากับหมา...ไม่ต้องมาก  แต่ให้มีคุณภาพ    ไม่นานนักก็จะรู้สึกได้  ถึงความเปลี่ยนแปลง

เกือบร้อยเปอร์เซนต์  ที่นักแก้ไขพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ของสัตว์ที่มีปัญหา  สามารถแก้ไขปัญหา   โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเล็กๆน้อยๆของคนในบ้าน    

ตอบ: บางแก้วผมดุมากกัดคนไ ป 2 รายทางบ้านเลี้ยงไว้ไ ม่ไหวจริงๆ แต่ตกลงกันแล้วครับว่ า....
โดย ประมุข แจ่มจันทึก - Sunday, 30 January 2005, 08:38PM
 

อ่า ครับ ผมก็คิดว่าน่าจะลองทำตามที่พวกท่านๆทั้งหลายบอกมาดูแต่เรื่องที่เอาไปโรงเรียนนี่คงไม่เปลี่ยนใจละครับเพราะพ่อ แม่ผมเขาตัดสินใจไปแล้ว(แม้ยังไม่ได้เอาเข้าโรงเรียนก็ตาม) ก็จะลองคุยกับเข้าดู ครับ

ลองแนบรูปมาแล้ว ที่บ้านเลี้ยงสองตัวไม่รู้ได้ไหม

ตอบ: บางแก้วผมดุมากกัดคนไ ป 2 รายทางบ้านเลี้ยงไว้ไ ม่ไหวจริงๆ แต่ตกลงกันแล้วครับว่ า....
โดย ประมุข แจ่มจันทึก - Sunday, 30 January 2005, 08:41PM
 

ก็ยังแนบไม่ได้อยู่อ่ะครับ คุณวิเชียร เอ้อ เกี่ยวกับ user ไหมครับ เพราะ user ที่ใช้นี้ไม่ใช่ user ใหญ่อ่ะครับ

ลองออีกที

ตอบ: บางแก้วผมดุมากกัดคนไ ป 2 รายทางบ้านเลี้ยงไว้ไ ม่ไหวจริงๆ แต่ตกลงกันแล้วครับว่ า....
โดย ประมุข แจ่มจันทึก - Sunday, 30 January 2005, 08:51PM
 

 ขออีกครั้ง


ตอบ: บางแก้วผมดุมากกัดคนไ ป 2 รายทางบ้านเลี้ยงไว้ไ ม่ไหวจริงๆ แต่ตกลงกันแล้วครับว่ า....
โดย ประมุข แจ่มจันทึก - Sunday, 30 January 2005, 09:11PM
 
ได้แล้ว ต่อไปน้องสาวฮับ เล่นกันกัดกันประจำ วันนี้กล้องห่วยแถมถ่ายกลางคืน + ข้างหลัง อีก ไว้พรุ่งนี้แสงเยอะๆจะถ่ายให้ดูใหม่นะครับ
ตอบ: บางแก้วผมดุมากกัดคนไ ป 2 รายทางบ้านเลี้ยงไว้ไ ม่ไหวจริงๆ แต่ตกลงกันแล้วครับว่ า....
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Monday, 31 January 2005, 08:28AM
 

ค่ะ  ก็คงจะมาขออนุญาตแสดงความคิดเห็นเป็นครั้งสุดท้าย  เพราะแนวความคิดไปคนละทางเสียแล้ว   เจ้าของหมาจำนวนมากมาย  ที่มีความคิดในแนวนี้  คือ  มีปัญหา...ต้องแก้ที่หมา

จึงอยากมาเรียนด้วยความเคารพ  ให้เลือกหาที่ฝึกหมาให้ดีและเหมาะสมกับหมา  เมื่อฝึกเสร็จกลับมาบ้าน   คนในบ้านก็ต้องก็ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้วย

เมื่อหมาไปอยู่กับคนอื่น  ในสิ่งแวดล้อมอื่น  แน่นอนอยู่แล้วว่า พฤติกรรมต้องเปลี่ยนไป   ถ้าเปลี่ยนไปในทางดี  ก็โชคดีไป  ถ้าเปลี่ยนไปในทางแย่ลง  ก็เป็นโชคร้ายของหมา  ที่จะต้องถูกผู้ฝึก  บังคับกดดัน ให้หมายอมเชื่อฟังคำสั่ง   หมาจะยอมทำด้วยความกลัว  และภายใต้ความกดดัน    เมื่อหมาอยู่กับผู้ฝึก  เวลาเจ้าของไปดู   ก็จะดูดี  เพราะจะเห็นว่าผู้ฝึกสั่งอะไร  ก็ทำตามทุกอย่าง   บนพื้นฐานของความกลัว(มากหรือน้อยแล้วแต่ความมั่นคงของหมา)   ซึ่งก็จะมีผลต่อพฤติกรรมการแสดงออกของหมาที่ไม่อาจคาดเดาได้(ขึ้นอยู่กับนิสัยฝังลึกของหมาแต่ละตัว)  เมื่อกลับมาอยู่บ้าน

ถ้าเป็นผู้ฝึกที่ดี  ใช้วิธีฝึกแบบทางบวก    เล่นกับหมา ทำให้หมาสนุก ทำให้หมารักและติดผู้ฝึก  หมาก็จะทำตามคำสั่งด้วยความรักโดยไม่ต้องบังคับหมาเลย(ยังไม่เคยเห็นที่ไหนฝึกแบบนี้...อาจจะมี ต้องไปเลือกหาดู)   ซึ่งจะสังเกตได้ง่ายๆว่า  หมาจะทำตามคำสั่งด้วยอาการตื่นตัว กระดิกหางอย่างมีความสุขตลอดเวลา   เจ้าของที่ไม่มีความสัมพันธ์ที่ดีจริงกับหมา  เมื่อไปเยี่ยม  หมามักทำท่าเฉยๆ  ไม่ดีอกดีใจออกนอกหน้า ตามที่ควรจะเป็น    แต่ด้วยวิธีฝึกแบบนี้  หมาจะยังคงมีความสุขตลอดเวลาที่ฝึก    แต่เมื่อกลับมาอยู่บ้าน  ถ้าเจ้าของไม่มีเวลาให้  ไม่ได้เอาใจใส่ใกล้ชิดหมาเหมือนตอนอยู่กับคนฝึก   หมาก็อาจจะซึมเศร้าลง เพราะคิดถึงคนฝึก ที่ได้เล่นสนุกกันทุกวัน   เจ้าของบางคนเห็นหมาเป็นแบบนี้  ก็จะพาลหมั่นไส้หมาไปเสียอีก

ที่สำคัญที่สุด   เจ้าของ และคนในบ้าน  ควรไปฝึกกับหมาด้วย  เท่าที่โอกาสจะอำนวย  และเรียนรู้วิธีการปฏิบัติต่อหมาจากคนฝึก ให้มากที่สุด    การเอาหมาไปฝึกจึงจะเกิดประโยชน์

เรียนมาด้วยความเป็นห่วงหมาค่ะ

***หมาตัวที่เลี้ยงอยู่นี้  เหยื่อรายหนึ่งที่โดนกัด  คือคนฝึกที่ศูนย์ฝึกแห่งหนึ่งค่ะ   ตั้งแต่เอามาเลี้ยงที่นี่  ก็ไม่เคยฝึกอะไร  แต่สอนเขาให้มีระเบียบวินัย  ตามกฏของบ้าน  ด้วยวิธีที่ทำให้เขารู้สึกว่าเขาเป็นสมาชิกฝูงตัวหนึ่ง

ตอบ: บางแก้วผมดุมากกัดคนไ ป 2 รายทางบ้านเลี้ยงไว้ไ ม่ไหวจริงๆ แต่ตกลงกันแล้วครับว่ า....
โดย ประมุข แจ่มจันทึก - Monday, 31 January 2005, 02:15PM
 

ครับ ขอบคุณป้าวิมากที่ได้ให้คำแนะนำเสมอมา ผมจะพาพ่อ และ แม่ของผมไปดูการฝึกให้บ่อยครั้งที่สุดและไปฝึกด้วยตัวเองให้บ่อยครั้งที่สุดครับ ขอบคุณมากจริงๆสำหรับทุกๆคำแนะนำ ครับ

สองพี่น้อง ชอบเล่นกันประจำ


ตอบ: บางแก้วผมดุมากกัดคนไ ป 2 รายทางบ้านเลี้ยงไว้ไ ม่ไหวจริงๆ แต่ตกลงกันแล้วครับว่ า....
โดย ประมุข แจ่มจันทึก - Monday, 31 January 2005, 02:16PM
 

คิดว่า เป็นไงบ้างครับ

พี่ บราวน์ครับ


ตอบ: บางแก้วผมดุมากกัดคนไ ป 2 รายทางบ้านเลี้ยงไว้ไ ม่ไหวจริงๆ แต่ตกลงกันแล้วครับว่ า....
โดย ประมุข แจ่มจันทึก - Monday, 31 January 2005, 02:17PM
 
น้องแบ็ค ครับ ผู้หญิงนะ แถมอยู่คอกเดียวกันอีก เลยค้องระวังไม่ให้ผสมกันเอง เป็นสายของจั่นเจาเหมือนกันน้า คู่นี้
ตอบ: บางแก้วผมดุมากกัดคนไ ป 2 รายทางบ้านเลี้ยงไว้ไ ม่ไหวจริงๆ แต่ตกลงกันแล้วครับว่ า....
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Tuesday, 1 February 2005, 12:15PM
 

อยากแนะนำหนังสือให้คุณประมุขไปหามาอ่านดูสักเล่มนะครับ ชื่อ พิชิตใจพิชิตรักคุณตูบ โดย สรศักดิ์ สุบงกช สำนักพิมพ์ อนิเมทกรุ๊ป ในหนังสือเล่มนี้จะบอกถึงวิธีที่คนจะทำความเข้าใจหมาและจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหมาได้ยังไง ไม่ว่าหมาคุณจะเป็นพันธุ์ไหน อายุเท่าไร ก็สามารถจะปรับแก้ไขได้ทั้งนั้น แต่ต้องเริ่มที่ตัวคุณก่อน ถ้าคุณไม่ปรับตัว การจะไปแก้ไขด้วยการส่งไปฝึกหรืออะไรก็แล้วแต่ รับรองผลได้ว่า ไม่มีทางหาย เหมือนอย่างที่ป้าวิบอกไว้นั่นแหละครับ ลองเอาหนังสือเล่มนี้มาอ่านดู แล้วให้คนอื่นๆในบ้านได้อ่านด้วย อ่านแล้วมาเปรียบเทียบกับหมาของคุณดู ทำความเข้าใจกับเขา แล้วค่อยๆหาวิธีการแก้ไขทีละอย่างๆไป ในหนังสือจะมีกรณีศึกษาเป็นตัวอย่างที่ช่วยได้พอสมควร ผมเองอ่านหลายรอบแล้ว ก็ยังสนุกอยู่

สุดท้าย ขอให้โชคดีครับ มีอะไรก็มาคุยกันครับ แล้วเราจะช่วยกันแก้

ตอบ: บางแก้วผมดุมากกัดคนไ ป 2 รายทางบ้านเลี้ยงไว้ไ ม่ไหวจริงๆ แต่ตกลงกันแล้วครับว่ า....
โดย ประมุข แจ่มจันทึก - Tuesday, 1 February 2005, 03:17PM
  ขอบคุณครับๆขอบคุณจริงๆ ทั้งป้าวิ คุณอาทร คุณจิราภา หรือคนอื่นๆ แล้วผมจะลองไปหาดูนะครับคุณอาทร
ตอบ: บางแก้วผมดุมากกัดคนไ ป 2 รายทางบ้านเลี้ยงไว้ไ ม่ไหวจริงๆ แต่ตกลงกันแล้วครับว่ า....
โดย จิราภา อิศรางกูรฯ - Wednesday, 2 February 2005, 04:19PM
 

ยินดีค่ะ แต่บางครั้งคำพูดเอ๊ะอาจแรงหรือทำลายความรู้สึก แต่ก็ไม่ได้คิดจะว่าหรือตำหนินะคะ เพราะเป็นคนรักหมา ไม่อยากให้เจ้าตัวน้อยโดนทิ้ง ดีใจค่ะที่เอาเขาไปฝึก และก็ดีใจที่คนในครอบครัวช่วยกันปรับ น่ารักดีค่ะ ขอให้คุณและครอบครัวเข้ากับเจ้าตัวน้อยได้ดีนะคะ เพราะตอนนี้ลูกสาวก็กัดคนค่ะ 5555 แต่ก็ให้พี่เขาทำโทษมันนะ ดีให้จำ และ ล่ามโซ่ให้รู้ว่าผิด ไม่รู้ว่าจำแก้ได้แค่ไหน 555555  ขอบคุณ ขอบคุณที่รับฟังคำแนะนำที่ดูไม่ค่อยถนอม น้ำใจคุณเท่าไหร่ 5555 แต่มันก็มาจากใจที่รักเจ้าตัวน้อย ๆ ทุกตัวค่ะ             

เจ้าตัวน้อย 2 ตัวซื้อจากฟาร์มไหนคะ

ตอบ: บางแก้วผมดุมากกัดคนไ ป 2 รายทางบ้านเลี้ยงไว้ไ ม่ไหวจริงๆ แต่ตกลงกันแล้วครับว่ า....
โดย โหน่งกะอีโน่ puntprai - Wednesday, 2 February 2005, 05:22PM
 

มาให้กำลังใจครับ ผมก็เพิ่งจะรู้จักคำว่าบางแก้วเมื่อมีนักร้องวงบางแก้วออกเทป และก็เพิ่งได้รู้จักกับหมาบางแก้วอย่างจริงจังเมื่อเกือบ 2 เดือนที่ผ่านมานี้เอง ผมซื้อมาตัวนึงครับ ผมไม่รู้ว่าต่อไปจะเจอปัญหาอะไรบ้าง แต่ผมก็จะพยายามร่วมทางไปกับเค้านะครับ หวังว่าคุณก็เช่นกัน และขอให้ประสบความสำเร็จในการฝึกนะครับ ได้ผลอย่างไร ช่วยมาเล่าให้ฟังด้วยนะครับ

ตอบ: บางแก้วผมดุมากกัดคนไ ป 2 รายทางบ้านเลี้ยงไว้ไ ม่ไหวจริงๆ แต่ตกลงกันแล้วครับว่ า....
โดย ประมุข แจ่มจันทึก - Wednesday, 2 February 2005, 08:28PM
 

ตอบ คุณจิราภา สองตัวนี้ได้มาจาก คอกไหนผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับแต่รู้ว่ามาจาก สุโขทัย เพราะ เพื่อนของพ่อเป็นคนนำมาขายต่อให้น่ะครับ ในใบประวัติเขียนไว้ว่า คอก คุณประเสริฐ เฟื่องฟุ้ง

ครับ

ตอบ: บางแก้วผมดุมากกัดคนไ ป 2 รายทางบ้านเลี้ยงไว้ไ ม่ไหวจริงๆ แต่ตกลงกันแล้วครับว่ า....
โดย ประมุข แจ่มจันทึก - Thursday, 10 March 2005, 09:24PM
 
กระทู้นี้ก็ขอจบลงแต่เพียงเท่านี้ครับตอนนี้ครอบครัวเราปกติสุขดีแล้วจะไม่มีการนำไปฝึก/ไปทิ้งเพราะทางบ้านเรารักมันมากแค่ไม่เจอหน้ากันไม่กี่วันก็ทนแทบไม่ได้แล้วครับ ตอนนี้พวกเราเลยอยู่ร่วมกัน อย่าง "สงบสุข" ครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew