เผื่อ บางแก้ว จะได้ โหมโรง บ้าง
โดย Bo (oYo) - Friday, 7 January 2005, 10:49AM
 
เป็นคนที่ไม่ชอบดูหนังไทยเลย
เจอเพื่อนบอกว่าเรื่องโหมโรงดี  เพื่อนอุตส่าห์ซื้อ DVD ไปฝากเพื่อนต่างประเทศ
วันก่อนเจอที่ห้างแมคโคร  ก็เลยซื้อมาลองดูบ้าง
ต้องยอมรับว่าเขาทำได้ดีทีเดียว ทั้งเนื้อหา  แสงสี และการดำเนินเรื่อง
ก็เลยขอโปรโมตให้เขาหน่อย   แม้ไม่รู้จักกันก็ตาม
อยากให้เขาหรือใครช่วยไปทำหนังคลาสสิกเกี่ยวกับเรื่องสุนัขบางแก้วจัง
ใครมีฝีมือทางวรรณศิลป์    ช่วยแต่งบทภาพยนต์ไปให้เขาพิจารณาหน่อยก็ดี   เผื่อ บางแก้ว จะได้ โหมโรง บ้าง
http://www.talkingmachine.org/homrong/images/screenani.gif
ตอบ: เผื่อ บางแก้ว จะได้ โหมโรง บ้าง
โดย Bo (oYo) - Friday, 7 January 2005, 11:02AM
 
http://www.talkingmachine.org/homrong/images/cover.jpg
ตอบ: เผื่อ บางแก้ว จะได้ โหมโรง บ้าง
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Saturday, 8 January 2005, 10:27AM
 

เพื่อนสมาชิกชมรม คนรักบางแก้ว ออกความคิดผ่านป้าวิมาว่า  น่าจะให้คุณวิเชียร เขียนเรื่อง ปิงปองโหมโรง  เอาไปเสนอนักสร้างหนังน่าจะดี  เอาตั้งแต่วัยเด็กไปเลย   มีครบทุกรส  สนุกสนาน ตื่นเต้น เร้าใจ มีทั้งฉากแอคชั่นสุดโหด  ไปจนถึงโรแมนติค น่ารัก หวานแหวว   มีทั้ง สุข  ทุกข์ เศร้าเคล้าน้ำตา   สมหวัง  ผิดหวัง  อกหัก  ฯลฯ  ดีไม่ดี จะดังกว่าโหมโรงนะคะ  ตัวแสดงตอนโตนี่ก็เอาตัวจริงเสียงจริงได้เลย    ตอนนี้แกไม่ดุ(เท่าไหร่)แล้วนี่   

หรือจะลองทำเป็นซีรี่ส์สั้นๆ   คุณวิเชียรถ่ายทำเอง   สอดแทรก  คติธรรมจากหลักจรรยาบรรณลงไปด้วย     เอามาให้สมาชิกชมรมฯดูกันก่อน   อาจจะทำเป็นสปอตโฆษณารณรงค์  เรื่องจรรยาบรรณและ การเลี้ยงบางแก้วไปด้วยในตัวเลยก็ยังได้   ถ้าดูแล้วเข้าท่า  ก็อาจจะลงขันกันทุ่มทุนสร้างเองเสียเลย   ป้าวิร่วมด้วยช่วยกัน  ชอบอยู่แล้วเรื่องทำอะไรดีๆให้หมา...หมา

พูดจริงนะคะเนี่ย

ตอบ: เผื่อ บางแก้ว จะได้ โหมโรง บ้าง
โดย Pingpong \(-_-)/ - Wednesday, 12 January 2005, 05:42PM
  เรื่องทำสปอตโฆษณารณรงค์เรื่องจรรยาบรรณและ การเลี้ยงบางแก้วไปด้วยในตัวเลยคงจะพอไหว    แต่เรื่องทำหนังใหญ่ที่ให้อิมแพ็คต่อสังคมในวงกว้างนั้น  คงต้องใช้พล็อตเรื่องที่น่าสนใจกว่านี้เยอะ
อย่างหนังสือ Having a dog as a friend is better than having a dog-dog friend  มีคนชมเยอะว่าตั้งชื่อดี ออกแบบปกสวย  แต่ไม่เห็นมีใครชมว่าเนื้อเรื่องดีเลย(นอกจากผู้รักบางแก้วอยู่แล้วบางคนเท่านั้น)  พิมพ์ไป ๓๐๐๐ เล่ม วางขายตั้งแต่คริสมาสปี ๔๖  จนป่านนี้ยังขายไม่หมดเลย  ถ้าไม่ได้ทำด้วยใจรัก  คงร้องไห้น้ำตาเช็ดหัวเข่าไปนานแล้ว  เพราะลงทุนไปเป็นแสน    แต่ก็ยังดีใจว่ามีคนมาอ่านและดาวน์โหลดอีบู๊คไปเป็นจำนวนมาก   แม้จะไม่มีเงินบริจาคเข้ามาก็ตาม   แต่ก็ถือว่าได้ช่วยเผยแพร่เรื่องราวของบางแก้วให้กว้างไกลออกไป
ตอบ: เผื่อ บางแก้ว จะได้ โหมโรง บ้าง
โดย Pingpong \(-_-)/ - Wednesday, 12 January 2005, 06:17PM
 

เรื่องโหมโรงนั้นผมคิดว่าเขามีพล็อตเรื่องที่ดีและมีองค์ประกอบของเรื่องน่าสนใจ   น่าที่จะเอามาใช้เป็นแนวทางในการสร้างหนังบางแก้วได้   กล่าวคือ
-อิงพงศาวดาร ตำนานประวัติศาสตร์ไทย
-ส่งเสริมวัฒนธรรมและมรดกไทย
-สะท้อนสังคมชนบทและชีวิตในรั้วในวัง

ถ้าจะให้เพิ่มเติมก็คือ อาจต้องสอดแทรกเรื่องราวที่พิศวงชวนสงสัยติดตามแบบคลาสสิกแหวกแนวโดยมีหมาบางแก้วเป็นองค์ประกอบเหมือนเช่น ระนาด   เช่น

เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อขุนไกรยกทัพจากเมืองหลวงไปปราบเสือสมิงที่อาละวาดอยู่แถบเมืองสองแคว  และได้มาตั้งค่ายพักแรมแถบลุ่มน้ำบางระกำใกล้วัดบางแก้ว   ได้พบกับเหตุการณ์อันน่าสยองขวัญชวนตื่นเต้น  และ ได้ร่วมต่อสู้กับชาวบ้านจนปราบเสือสมิงลงได้ โดยมีหญิงชาวบ้านและสุนัขบางแก้วของเธอร่วมสร้างวีรกรรมจนได้ชัยชนะ
ขุนไกรกลับเมืองหลวงพร้อมกับเจ้าแก้วที่หญิงชาวบ้านมอบให้เป็นที่ระลึก   เจ้าแก้วได้ช่วยขุนไกรสร้างชื่อเสียงจากการปราบกบฎอั้งยี่ในเมืองหลวงจนขุนไกรได้รับการเลื่อนบรรดาศักดิ์เป็นถึงเจ้าพระยา
ขุนไกรได้เดินทัพมาที่เมืองสองแควอีกครั้ง  แต่......

พล็อตเรื่องเป็นคล้ายๆแบบนี้ดีไหม   มีครบทุกรส  สนุกสนาน ตื่นเต้น เร้าใจ มีทั้งฉากแอคชั่นสุดโหด  ไปจนถึงโรแมนติค น่ารัก หวานแหวว   มีทั้ง สุข  ทุกข์ เศร้าเคล้าน้ำตา   สมหวัง  ผิดหวัง  อกหัก  ฯลฯ 

ใครรู้เรื่องประวัติศาสตร์ดีๆ  ลองมาช่วยกันเขียนเติมแต่งบนเว็บบอร์ดนี้ดูก็ดีนะครับ    แล้วให้ผู้ชื่นชอบวรรณศิลป์ไปเขียนให้มันมีอรรถรสมากขึ้น   อย่างคุณหมาบางแก้ว เป็นไง   หายเงียบไปนานแล้ว   ผมคิดว่าท่านมีความรอบรู้และมีอารมณ์ศิลปินอยู่มากทีเดียว  ช่วยเขียนหน่อยเถิด  แล้วจะลองไปเสนอให้เขาสร้างดู    ถ้าเขาไม่เอา   ก็อาจจะให้ป้าวิเป็นโพรดิวเซอร์  สร้างเอง  เล่นเองเลยดีไหม ช่างคิด

ตอบ: เผื่อ บางแก้ว จะได้ โหมโรง บ้าง
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Thursday, 13 January 2005, 07:51AM
 

แล้วจะลองไปเสนอให้เขาสร้างดู    ถ้าเขาไม่เอา   ก็อาจจะให้ป้าวิเป็นโพรดิวเซอร์  สร้างเอง  เล่นเองเลยดีไหม ช่างคิด

ที่เสนอมา เพราะมีผู้เห็นว่าคุณ วิเชียรมีความสามารถ ในด้านการเขียน , มีจินตนาการกว้างไกล  และมีวัตถุดิบมากมาย    นอกจากนี้ยังมีความคล่องตัวในการติดต่อประสานงาน  และดำเนินงานต่างๆได้ดีกว่าหลายๆคน(โดยเฉพาะป้าวิ)ค่ะ    จะให้สร้างเองเล่นเอง  ถ้าคิดจะทำ  ก็คงจะทำในสิ่งที่รู้ค่ะ   เรื่องของบางแก้ว  สำหรับป้าวิ  มีความรู้เพียงระดับที่เรียกได้ว่า..เตรียมอนุบาล แค่นั้นเองค่ะ    ยังไม่ขึ้นอนุบาล1 ด้วยซ้ำไปเสียใจแลบลิ้น        

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew