ทำบุญ....ได้ลูกบางแก ้ว
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Sunday, 2 January 2005, 07:09PM
 

http://www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J3210143/J3210143.html

เห็นกระทู้นี้แล้ว  คนรักบางแก้ว คิดอย่างไรกันบ้าง?  โดยเฉพาะท่านที่เห็นด้วยกับ   หลักจรรยาบรรณในการเพาะพันธุ์และจำหน่ายจ่ายแจก บางแก้ว  

เมื่องานที่สวนสามพราน  ที่เพิ่งผ่านมาไม่นาน    มีการ แจกลูกหมา  หลายพันธุ์  รวมทั้งลูกหมาบางแก้ว   แทนของรางวัล  ให้แก่เด็กๆ ที่ตอบปัญหาถูกต้อง   รู้สึกไม่สบายใจเลย   แต่ก็อดทน  ไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆออกมา  ทั้งๆที่อึดอัดกับเรื่องนี้อย่างมาก

**ในขณะที่มีการ พยายาม รณรงค์เพื่อสร้างทัศนคติ ที่ถูกต้องแก่ คน(อยาก)เลี้ยงหมา  ให้มีจิตสำนึกของ เจ้าของหมา ที่ดี ว่าก่อนจะ ซื้อหมา(โดยเฉพาะอย่างยิ่ง..บางแก้ว) มาเลี้ยงสักตัว  ควรจะต้อง ศึกษาหาความรู้ในสายพันธุ์ให้ละเอียดที่สุด   พิจารณาดูสภาพแวดล้อมของที่อยู่อาศัย   และความพร้อมทั้งของตนเองและสมาชิกในครอบครัว   ว่าจะสามารถเลี้ยงดูหมาให้มีความสุข และเป็นพลเมืองหมาที่ดีได้

**ในส่วนของผู้เพาะพันธุ์  ก็มีการพยายาม รณรงค์   ให้มีการพิจารณา  คุณสมบัติของ ผู้ซื้อ(หรือผู้รับเลี้ยง)หมา (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง...บางแก้ว)    ก่อนจะขาย หรือส่งมอบหมา   ว่าเหมาะสม  และมีศักยภาพพอที่จะเป็น เจ้าของหมาที่ดี ได้หรือไม่

.....แต่กลับมีการนำลูกหมา   ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิต  มาแจก แทนของรางวัล   โดยไม่มีการพิจารณา คุณสมบัติของผู้ รับแจก แต่อย่างใด  นอกจาก  แสดงความจำนงว่า มีความอยากได้  ลูกหมาพันธุ์ไหน

ประเด็นของกระทู้นี้     อยู่ที่เงื่อนไขการขาย(ส่งมอบ-แจกจ่าย)  ตามกระทู้ที่ลิ้งค์มาข้างบน    ที่ไม่ได้พิจารณาองค์ประกอบอื่นๆเลย  นอกจากหลักฐานในการบริจาคเงิน  ตามจำนวนที่กำหนดนั้น  เป็นเรื่องถูกต้องสมควร หรือไม่

ตอบ: ทำบุญ....ได้ลูกบางแก ้ว
โดย เพื่อน . - Sunday, 2 January 2005, 10:59PM
 

แก้ไขข้อมูลครับ ในการแจกลูกสุนัขเมื่องานสามพรานนั้น เป็นการจับฉลากแจกกันให้กับผู้ที่มาเที่ยวงาน โดยลูกสุนัขที่จะแจกนั้นมีหลายสายพันธุ์ มีการนำมาให้ผู้ที่ต้องการเลี้ยงได้เห็นกันก่อน แล้วให้ผู้ที่มาเที่ยวงานไปขอคูปองที่จะจับฉลากแจกลูกสุนัขจากเต็นอำนวยการนำมา เขียนชื่อและที่อยู่ แล้วนำมาใส่ในกล่องที่จะจับฉลาก ให้ตรงกับลูกสุนัขสายพันธุ์ที่ต้องการ ถ้าเป็นเด็กๆละก็ต้องมีผู้ปกครองมาด้วยแล้วได้รับอนุญาติจากผู้ปกครองก่อน ส่วนอื่นผมไม่ทราบครับ

ตอบ: ทำบุญ....ได้ลูกบางแก ้ว
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Sunday, 2 January 2005, 11:26PM
 

ขอบคุณคุณเพื่อนบางแก้ว สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ........ต้องขออภัย ที่ข้อมูลไม่ชัดเจน    ที่ไม่ได้อธิบายรายละเอียดทั้งหมด   เพราะต้องการเพียงชี้ประเด็น ให้เห็นว่า  เงื่อนไขการแจกลูกหมาครั้งนั้น  พิจารณาเพียง  ความต้องการ ของเด็กๆ เป็นสำคัญ     และผู้ปกครองบางท่าน   ก็เกรงใจ ไม่กล้าขัดเด็กๆ  ที่เป็นลูกหลานของตัวเอง    (เรื่องการตอบปัญหา  อาจจะเข้าใจผิดไปเองค่ะ  เพราะเห็นมีการถามคำถามเด็กๆด้วย)

ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น....ในประเด็นหลักของกระทู้นี้เลยค่ะ

ตอบ: ทำบุญ....ได้ลูกบางแก ้ว
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Monday, 3 January 2005, 12:10AM
 

คัดเอาข้อแรกของ หลักจรรยาบรรณ เรื่องการขายและจำหน่ายจ่ายแจก ไทยบางแก้ว ฉบับ TBDCAของคุณจิล มาให้อ่านกันอีกครั้งค่ะ   อยู่ข้อแรกสุดเลย

 1. A breeder shall be discriminating in the placement of their Thai Bangkaew Dogs. No member shall engage in wholesaling litters, or in individual sales or consignments of pups or adults to pet shops, dealers, catalog houses or other commercial establishments. Nor shall they be donated or given as prizes in contests, raffles, auctions or fund raising events.

ตอบ: ทำบุญ....ได้ลูกบางแก ้ว
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Monday, 3 January 2005, 12:30AM
 

คำแปล ของส่วนที่คัดมาให้อ่านข้างบน(เพื่อยืนยันว่าคุณจิลแกเขียนไว้อย่างนี้จริงๆ  ไม่ได้พูดเอาเอง) 

การขาย (Sales)

1. ผู้เพาะพันธุ์ พึงพิถีพิถันเลือกเฟ้น ผู้ที่สุนัขไทยบางแก้วของเขาจะต้องไปอยู่ด้วย หรือผู้ซื้อ   อย่างระมัดระวังที่สุด

ห้ามสมาชิกทุกคน   เข้าไปมีส่วนร่วมในการ ซื้อ-ขาย ลูกสุนัขแบบเหมาครอก    หรือนำลูกสุนัข หรือสุนัขโตไปขาย  หรือร่วมกันขาย   ให้แก่ ร้านขายสัตว์เลี้ยง , พ่อค้าคนกลาง , หรือผู้ทำธุระกิจงานโฆษณา    หรือนำไป บริจาค    หรือให้เป็นรางวัลในงานประกวด  หรืองานจับฉลาก  หรือแจกจ่ายในงานการกุศลเพื่อหาทุน ฯลฯ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew