ตลาดสุนัข กำลังขาลง
โดย ชวลิต มีแม่นวิทย์ - Tuesday, 7 December 2004, 01:29PM
 

          ผมมีโอกาส  ไปสำรวจตลาดจตุจักร ปรากฏว่า น่าตกใจมาก กิจการค้าขายสุนัข แย่มาก ๆ  ขายคนเริ่มมองหาอาชีพใหม่ ๆ  และที่น่าตกใจยังมีคนที่ไม่รู้เรื่องสุนัขอีกมาก สุนัขผสมขายได้ราคา กว่าสุนัขแท้ เพราะคนซื้อไม่รู้และ คนขายใช้กลหลอกขาย  โดยเฉพาะบางแก้ว

      ผมเลยนึกถึง บ้านที่รับเลี้ยงสุนัข  น่าจะมีทีมออกไป ประชาสัมพันธ์ วิธีการซื้อ-ขายสุนัข  การดูสุนัข ตามมาตรฐานพันธุ์  ซึ่งเป็นการแก้ที่ต้นเหตุ  และผมเชื่อว่าคนซื้อสุนัขโดยเฉพาะบางแก้ว ไม่มีความรู้ เห็นของถูกก็ซื้อ  ปัญหาต่อมาเมื่อเลี้ยงโตก็ปล่อย 

ตอบ: ตลาดสุนัข กำลังขาลง
โดย ป้าชัช swine - Tuesday, 7 December 2004, 01:47PM
 

"ผมเลยนึกถึง บ้านที่รับเลี้ยงสุนัข  น่าจะมีทีมออกไป ประชาสัมพันธ์ วิธีการซื้อ-ขายสุนัข  การดูสุนัข ตามมาตรฐานพันธุ์  ซึ่งเป็นการแก้ที่ต้นเหตุ  และผมเชื่อว่าคนซื้อสุนัขโดยเฉพาะบางแก้ว ไม่มีความรู้ เห็นของถูกก็ซื้อ  ปัญหาต่อมาเมื่อเลี้ยงโตก็ปล่อย" 

เป็นความคิดที่ดีในการประชาสัมพันธ์ และให้ความรู้กับผู้จะซื้อและเลี้ยงบางแก้วค่ะ

แต่ป้าชัชไม่เข้าใจว่า บ้านที่รับเลี้ยงสุนัข หมายถึงใครค่ะ คุณชวลิตช่วยขยายความหน่อยค่ะ

ตอบ: ตลาดสุนัข กำลังขาลง
โดย ชวลิต มีแม่นวิทย์ - Wednesday, 8 December 2004, 01:03PM
 

ตอบป้าชัช   บ้านรับเลี้ยงสุนัข  คือบ้านหรือสถานที่  ที่อุปการะสุนัข  ทุก ๆ ที่น่าจะนำเอาปัญหาของการทอดทิ้งสุนัขมาตีแผ่   เพราะแหล่งดังกล่าวอยู่กับปัญหา  มีตัวอย่าง  เป็นรูปธรรมและก็ตั้งใจอุทิศเพื่องานนี้อยู่แล้ว

ตอบ: ตลาดสุนัข กำลังขาลง
โดย ป้าชัช swine - Wednesday, 8 December 2004, 09:25PM
 

คุณชวลิตที่เคารพ

ป้าชัชเห็นด้วยเรื่องการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่จะซื้อบางแก้วมีความรู้ในการหาซื้อบางแก้วที่ดี สอนง่ายไม่ขี้ระแวง มีสุขภาพดี แต่ป้าชัชมีความคิดเห็นเพิ่มเติมในการ หยุดขาลงของบางแก้ว ดังนี้

1.       หน้าที่การประชาสัมพันธ์อันทรงเกียรตินี้ควรจะดำเนินการโดยบรรดาคอกสุนัขร่วมกับชมรมและสมาคมบางแก้ว อย่าทิ้งภาระอันหนักอึ้งนี้ให้กับบ้านพักพิงหรือกลุ่มคนที่ช่วยเหลือสุนัขจรจัดอีกเลย เพราะเท่าที่ทราบแค่การไปรับและดูแลสุนัขจรจัดโดยปราศจากความเอื้ออาทรจากบรรดาคอกเพาะพันธุ์ พวกเขาเหล่านั้นก็ย่ำแย่พอแล้ว และพวกเขากำลังจับตามองว่า คอกเพาะพันธุ์จะแสดงปฏิกริยาหรือความรับผิดชอบต่อเรื่องนี้อย่างไรกันบ้าง

2.       ชมรมและสมาคมต่าง ๆ ต้องร่วมมือกัน สามัคคีกันให้มาก ๆ หรือรวมกันเป็นหนึ่งเดียว  มิฉะนั้นบางแก้วจะมีแต่ขาลงตลอดไป

3.       ควรกำหนดกฎระเบียบและจรรยาบรรณของสมาคมขึ้น (ดูจากที่ป้าวิแปลจากสมาคมไทยบางแก้วแห่งอเมริกา) และช่วยกันรักษากฎ

4.       คนเลี้ยงบางแก้ว ต้องศึกษาและเข้าใจจรรยาบรรณของสมาคมด้วย หากอยากเพาะบางแก้วต้องทำตามกฎ เช่น การตรวจร่างกายพ่อแม่พันธุ์ก่อนผสม การตอกเบอร์หูหรือฝังไมโครชิบตามที่สมาคมกำหนด เสมือนคอกเพาะพันธุ์

ขออภัยหากเขียนแล้วไม่ค่อยถูกหูถูกตาใคร ป้าชัชไม่โทษว่าเป็นความผิดของใคร แต่อยากให้หันหน้ามาช่วยกัน เพราะป้าชัชรักบางแก้วจริง ๆ และอยากให้เค้าเป็นหมาไทยชั้นหนึ่งตลอดไป ไม่ใช่วิ่งระหกระเหินอยู่ข้างถนนหรือต้องไปอาศัยบ้านพักหรืออยู่วัดมากมายอย่างนั้น

ขอบคุณ

ตอบ: ตลาดสุนัข กำลังขาลง
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Wednesday, 8 December 2004, 11:05PM
 

ป้าชัช กด font size ผิดรึเปล่าน่ะ  ป้าวิเปิดเข้ามาอ่าน โตะใจโม๊ะเลยยยย....อิอิ

ที่ป้าชัชว่ามาทั้งหมด    เหมือนใจป้าวิคิดไว้ทุกอย่าง  ได้ลิ้งค์ หลักแห่งจรรยาบรรณของ สมาคมไทยบางแก้วแห่งอเมริกา (ฉบับย่อความโดยสังเขปเป็นภาษาไทย) ที่ป้าชัชอ้างถึง มาให้อ่านกันด้วย  เผื่อใครยังไม่ได้อ่าน  เพราะกระทู้ตกไปปู้นนนนแล้ว   เสียดายมาก  ถ้ากระทู้ตกขอบไปเฉยๆ   อยากให้อ่านๆๆๆๆ  กันเยอะๆๆๆ   อ่านแล้วก็คิดตามด้วย...ไม่ได้ให้ไปเอาอย่างเขา     แต่แนวคิดดีๆส่วนที่จะนำมาประยุกต์ใช้  ให้สายพันธุ์ไทยบางแก้วของเรา  พัฒนาไปอย่างมั่นคงได้  ก็น่าจะเปิดใจกว้างยอมรับกันบ้าง

http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=278 

ตอนที่น่าสนใจที่สุด คือเรื่อง จรรยาบรรณของผู้เพาะพันธุ์  กับ การขายลูกหมา  ถ้าบังคับใช้ข้อกำหนด  แค่ที่ป้าวิ highlight เอาไว้ ก็สามารถครอบคลุมถึงต้นตอของปัญหาได้เกือบหมดแล้ว   

อ่านกระทู้นี้แล้ว  นึกถึงเวลาน้ำท่วมในเมือง  แล้วบ่นกันว่า ทำไม..เทศบาล...ไม่รู้จักคอยเตือนผู้คน  ให้ทิ้งขยะที่ไม่ย่อยสลายลงในถังขยะ  ปล่อยคนทิ้งขยะเรี่ยราด  ทำให้ขยะมาอุดตันท่อระบายน้ำ  แล้วเทศบาล...ก็ไม่รู้จักคอยล้างท่อให้ดี  น้ำจึงท่วมเมืองทุกปี   

ปากก็บ่น...มือก็โยนขยะทิ้งเกลื่อนกันต่อไป....นั้นแล...

ตอบ: ตลาดสุนัข กำลังขาลง
โดย ป้าชัช swine - Thursday, 9 December 2004, 09:20AM
 

เรียน ป้าวิที่เคารพ

ที่อักษรตัวโตนี่เพิ่งทราบค่ะ เพราะตอนพิมพ์ต้องไปพิมพ์ใน word ก่อนด้วย font angsana 14 เอง แล้ว copy มาแปะไว้ ไม่คิดว่าตัวอักษรจะใหญ่ขนาดนี้ ก็สมตัวและชื่อของคนเขียนดีนะคะ หัวเราะ

ชอบใจอุปมาอุปมัยเรื่อง น้ำท่วมกรุงเทพฯ ด้วยสาเหตุของคนทิ้งขยะ แต่ไปมอบภาระให้คนกวาดขยะของเทศบาลเสียนี่ เรื่องบางแก้วล้น (ท่วม) ตลาดและราคาตกต่ำก็มาจากที่มีการผลิตกันมากเกินไปและขาดการควบคุมคุณภาพ (คอกก็ผลิตแล้วยังบ้านผลิตอีก แถมคนส่วนใหญ่กลัวความดุร้ายของบางแก้วไม่กล้าเลี้ยงอีก) เป็นหนึ่งในสาเหตุให้มีลูกหลานบางแก้วไปตกระกำลำบากบนท้องถนน ในบ้านพักและวัดวาอารามมากมาย และภาระของคนอื่น ๆ ขณะนี้ น่าที่ผู้ผลิตบางแก้วและผู้เลี้ยงบางแก้วต้องหันมาช่วยกันลดปริมาณบางแก้วลง ผลิตให้มีคุณภาพมากขึ้น 

เรียน คุณวิเชียร

เพื่อให้หลักจรรยาบรรณการเพาะพันธุและเลี้ยงบางแก้วของ สมาคมไทยบางแก้วอเมริกา ที่ป้าวิกรุณาแปลให้ไม่ตกหายไปไหน ใครเข้ามาใหม่ ๆ ก็เห็นก่อน สามารถทำเป็นกระทู้ที่อยู่ข้างบนสุดเสมอได้ไหม รวมทั้งทำ highlight ให้เป็นกระทู้ที่ทุกคนควรอ่านจ๊ะ (เหมือนเว็บของพันทิบและของคุณโป๋)

ตอบ: ตลาดสุนัข กำลังขาลง
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 9 December 2004, 12:29PM
 

ตอนนี้มีที่เมนูด้านซ้ายแล้วครับ

ส่วนด้านบน  เดี๋ยวจะเอาไว้สลับกับอันอื่นในบล็อคบนเหนือกระดานเสวนา  จะได้ไม่รกเกินไป

และจะไปใส่ไว้ในหน้าแรกของ http://www.bangkaew.com

ป้าชัชน่าจะลองไปโพสต์ไว้ที่พันทิปดูนะ   ผมไปโพสต์ทีไร   ไม่ค่อยมีใครยอมแสดงความเห็น    สงสัยต้องพิจารณาตัวเอง ร้องไห้

ตอบ: ตลาดสุนัข กำลังขาลง
โดย ชวลิต มีแม่นวิทย์ - Wednesday, 15 December 2004, 09:28AM
 

ป้าชัด  ครับ ตลาดสุนัข ขาลงไม่ได้หมายความว่า  บางแก้วขาลงนะครับ  บางแก้วยังสดใสครับ  ในเรื่องการตลาด  ผมไปเชียงใหม่มา  งานเกษตรแม่โจ้ 11 ธค. มีคนอยากได้อยากเลี้ยงกันมาก  มีคนเอาลูกสุนัขไปเพศเมียขายดีมาก  และสุนัขที่ถูกปล่อย  ผมว่าไม่ใช่บางแก้วแท้ ๆ  หรือพันธุ์ต่างประเทศก็ไม่ใช่พันธุ์แท้ครับ  คนเลี้องจึงไม่อยากเลี้ยงต่อ และบางแก้วถ้าเป็นสายเลือดแท้มีเบอร์หูเอารูปลงเวปให้หน่อยผมจะไปรับกลับมาเลี้ยงที่พิษณุโลก ครับ  เพราะที่ผมเห็นลงตามบ้านสุนัขดูแล้วไม่ใช่บางแก้วครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew