ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ
โดย pang ...... - Sunday, 5 December 2004, 07:58PM
                 ตอนนี้บ้านแป้งไม่มีสุนัขอยู่เหลือแล้ว  หลังจากจูเนียร์จากไป   คุณแม่ก็อยากพัก เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมาไม่ได้หยุดพักเลย  ทั้งหมาทั้งเด็ก เมื่อวานนี้เองปลามังกร ชื่อ "นิโคล" ของพี่ชายก็โดดออกมานอกตู้ สร้างความเสียดายให้กับั้งบ้านมากหลังจากเลี้ยงมาสามปี  ทำให้ช่วงนี้ไม่มีสัตว์เลี้ยงตัวใหญ่ๆเหลือในบ้าน  เรียกว่าไปติดๆกันเลย    ความจริงตอนไปทำสังฆทานให้จูเนียร์แป้งก็ยังรุ้สึกไม่ดีเท่าไหร่ยังรู้สึกหน่วงๆอยู่ในใจ  ยังบ่นกับเพื่อนอยู่ไม่ทันไร  นิโคลก็โดดออกมานอกตู้  ก่อนหน้านี้นานมากแล้วเคยโดดออกมาทีแต่พี่ชายไปพบเสียก่อน  แต่หนนี้ไม่โชคดีเช่นหนนั้น  แต่พี่ชายบอกว่าเขายังหายใจ  แต่ตอนแป้งกับแม่ไปพบตาเขาขุ่นแล้ว  นอนตัวแข็ง น้ำรอบๆตัวแห้งหมดแล้ว  คิดว่าเขาคงรอพี่ชายอยู่
              ทำให้ตอนนี้ที่บ้านตัดสินใจหยุดเลี้ยงก่อน....แต่ใจแป้งก็ยังอยากเลี้ยงอยู่ดี เพราะตั้งแต่เล็กอยู่กับหมามาตลอด  พอไม่มีก็เหงาๆ  แป้งอยากรู้ว่าถ้าแป้งหาลูกสุนัขมาตัวหนึ่ง เราต้องเลี้ยงเขาจนอายุเท่าไหร่ค่ะ  ถึงจะทิ้งเขาให้อยู่ตัวเดียวได้ ไม่ต้องไปเป็นภาระของคุณแม่  คือช่วงนี้แป้งเรียนภาคค่ำอยู่  แป้งกะว่าจะรอจนปิดเทอมค่อยหามาเลี้ยง  แต่ถ้าแป้งต้องไปเรียนตอนบ่ายสาม จนถึงสามถึงสี่ทุ่มกว่าจะกลับบ้าน  แป้งสามารถอยู่กับเขาได้ตลอดเวลาที่เหลือ  พี่ๆว่าแป้งควรจะเลี้ยงไหม  หรือควรตัดใจว่าอย่าพึ่งเลี้ยงดีกว่ารอจนคุณแม่พร้อม   เพราะถ้าแป้งเลี้ยงจริงคิดว่าแม่กับพ่อนั้นหละจะอดไม่ได้  ถ้าแป้งจะทิ้งให้เป็นภาระเขา
              ความจริงพ่อแม่แป้งเป็นคนรักหมา    แต่เนื่องจากคุณแม่ต้องเลี้ยงหลานด้วยติดมาเกือบ 5 ปีแล้ว  มิถุนายนปีหน้าหลานคนเล็กถึงจะเข้าโรงเรียน  คุณแม่พึ่งจะได้พัก   แป้งก็เข้าใจ แต่แป้งก็ขหมาคนรู้จักไปทั่ว  ว่าถ้ามีใครให้ แป้งขอ  เพราะหลายๆครั้งซื้อจากคอกสุนัขแล้ว  เสียความรู้สึก  ทำให้เลิกซื้อมาหลายปีแล้ว  และพอซื้อครั้งล่าสุดก็เสียใจ  พอแป้งจะซื้อก็ถูกคุณแม่ท้วงไว้  ก็ชะงักไปเหมือนกัน ที่ถูกใจคิดจะซื้อก็เลยตัดใจ  คิดเสียว่าไม่ใช่  เพราะความจริงก็มีคนเขามาถามเหมือนกันว่าเอาไหม  ลูก สุนัขไทยหลังอาน 3 เดือน  แต่ตอนนั้นจูเนียร์ยังอยู่  ก็ตัดใจไป  บางครั้งอะไรๆก็อยู่ที่จังหวะเหมือนกัน
            ทำให้แป้งคิดว่าช่วงนี้แป้งคงจะพักเหมือนกัน  มุ่งกับเรียนจนกว่าจะสอบปลายภาคเสร็จ  เพราะรูปเงาที่จูเนียร์เคยอยู่มันยังหลอนอยู่  เพราะหลงไปว่าเขายังอยู่  ส่วนลูกหมาแป้งคงดูไปเรื่อยๆ  พี่ๆคงสงสัยทำไมแป้งไปเอาหมาที่คนทิ้งมาเลี้ยง  แป้งว่าช่วงชีวิตที่เขาอยู่กับเรามันสั้น และกว่าเขาจะมาอยู่กับเราเขาก็มีบาดแผลในใจมาแล้ว   ที่บ้านเคยรับสุนัขข้างถนนมาอยู่ด้วย  พอให้เขาเข้าบ้านเขาก็ไม่ยอมออกจากบ้านอีกเลย  คงจะตรงข้ามกับหมาที่เราเลี้ยงให้อยู่แต่ในบ้านที่อยากจะออกไปนอกบ้านเหลือเกิน  แต่พออยู่ไปๆ  ปรากฎว่าเขาเป็นซีสไปทั้งตัว  แต่แป้งเคยจะกอดเขาๆแยกเขี้ยวใส่  ก็เข้าใจว่าอยู่ข้างถนนมาไม่มีคนกอด  พอมีคนแสดงความรักเลยมีปฎิกิริยาเช่นนี้  ยอมให้แค่จับลูบหัว ถ้าเล่าให้พี่ๆฟังคงงงเหมือนกัน  ว่าอยู่ๆหมาตัวนี้ก็มาอยู่หน้าบ้านแป้งมาขอข้าวกันมาตีสนิทหมาในบ้านแป้ง  จนได้เข้ามาอยู่  แต่ตอนหลังกลับมาทะเลาะกับกมาในบ้าน แต่ที่บ้านก็เลี้ยงจนเขาตายไม่ได้ไล่ออกจากบ้าน  เพียงแต่สลับกันอยู่ในกรง
            แป้งหาจะหวะอยู่ว่าวันไหนว่างจะไปทำบุญ ไหว้พระ  ส่งบุญกุศลทั้งหมดที่ทำให้พวกเขาทั้งหมด    อาจจะเป็นเวรเป็นกรรมที่มีต่อกันกระมั้ง   ทึ่ทำให้ชาตินี้ต้องมาอยู่ด้วยกัน  คุณพ่อบอกว่าถ้าคิดจะเลี้ยงก็เป็นอย่านี้แหละ ไม่แก่ตาย ป่วยตาย ก็อุบัติเหตุ  ให้ทำใจ
            ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ
ตอบ: ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ
โดย เพื่อน . - Sunday, 5 December 2004, 11:38PM
 

เลี้ยงเขารักเขา และเขาก็รักเรา ความสุขที่ได้จากเขายามที่เขาอยู่ด้วย เสียงหัวเราะ รอยยิ้มที่ได้จากเขา เก็บเป็นความทรงจำที่ดี และเป็นประสบการณ์ ที่เราจะนำมาใช้ในการที่เราจะลี้ยงพวกเขาต่อไปในอนาคต การพลัดพรากย่อมมีเกิดขึ้นแน่นอน เพราะช่วงอายุเขาสั้นกว่าเรา แต่นั้นก็เป็นการเพิ่มประสบการณ์ของเรา ยังไงเราก็ขาดสัตว์เลี้ยงประจำบ้านไม่ได้หรอกครับ เพราะเราเคยมีเขา

ตอบ: ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Monday, 6 December 2004, 10:33PM
 

คุณแป้งครับ เห็นใจและเข้าใจในความรู้สึกนะครับ ดีใจแทนสัตว์เลี้ยงทุกตัวในบ้านด้วย ที่ได้มาอยู่บ้านอันอบอุ่นเต็มไปด้วยความรัก ความเมตตาต่อสัตว์หลังนี้ การจะเอาลูกหมามาเลี้ยงสักตัว แน่นอนว่าต้องเป็นงานที่วุ่นวายพอสมควร กว่าที่ลูกหมาจะรู้จักอะไรเป็นอะไร แล้วคุณแป้งก็บอกว่า ตอนนี้ตัวเองก็เรียนภาคค่ำอยู่ ก็เลยอยากเสนออย่างนี้ครับ ถามความพร้อมของคนในบ้านก่อน ว่าพร้อมจริงๆหรือเปล่า แล้วก็ถามตัวเองด้วย ไม่ต้องรีบร้อนตอบคำถาม ใจเย็นๆครับ ว่างๆแล้วค่อยๆคิด พักสมอง พักใจสักระยะหนึ่งก่อนจะเป็นการดี ยิ่งถ้าไม่คิดเลยก็จะดีมากครับ แล้วอีกสักเดือนค่อยมาถามมาคุยกันใหม่ การทำให้ใจว่างๆ ปล่อยวางเรื่องไม่ดีให้ได้หมดซะก่อน จะทำให้เรามองเห็นตัวเองได้ดีขึ้นครับ

ขอให้หลุดจากความเสียใจได้เร็วๆครับ พวกเราเป็นกำลังใจให้...อยากได้นกกระดาษมั่งมั๊ย..ยินดี

ตอบ: ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ
โดย ป้าชัช swine - Tuesday, 7 December 2004, 09:00AM
 

เห็นด้วยกับคุณอาทร

คุณแป้งควรถามความพร้อมของคนในบ้านก่อนเป็นสำคัญ โดยเฉพาะคุณพ่อคุณแม่และหลานน้อย เนื่องจากสุนัขที่ยังเด็กมักจะซน ไม่รู้ฟัง (เพราะอยู่ระหว่างการสอนและฝึก) ย่อมก่อความเดือดร้อนรำคาญใจ หากหลานน้อยไปโรงเรียนแล้ว คุณพ่อคุณแม่เหงาและพร้อมจะเลี้ยงสุนัขตัวใหม่ ค่อยออกไปหาลูกสุนัขพร้อมกันทั้งครอบครัว (ให้ถูกชะตากับทุกคน) ก็ยังไม่สายนะคะ

รอฟังข่าวจากคุณแป้งค่ะ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew