ยกระดับ หมาส่งเรียน
โดย ชวลิต มีแม่นวิทย์ - Tuesday, 23 November 2004, 01:39PM
 

      ผมได้อ่านข้อคิดเห็นของหลาย ๆ คนที่วิจารณ์ถึงโรงเรียน ที่ทำโครงการ หมาส่งเรียน  อดชื่นชมความคิดและวิสัยทัศน์ของผู้บริหารที่มีความมุ่งหวัง ส่งเสริมอาชีพและรายได้  ระหว่างเรียนของนักเรียน หายากครับ คนแบบนี้ถ้ามีโอกาศผมใน ฐานะทำงานในด้านการส่งเสริมการจัดการศึกษา จะช่วยเหลือเต็มที่

       แต่ต้องมีเสียงนกเสียงกา บ้างเพราะการทำอะไรก็ต้องมีทั้งคนชมและคนติ  เรื่อง สุนัขบางแก้วที่มีคนนำไปทิ้งมากที่สุดตามคำบอกเล่าของ ท่านหนึ่งนั้น  ผมคิดอย่างนี้  ผมว่าสุนัขพันธุ์อื่น ๆ ก็มีครับมากด้วยแต่บางแก้วที่ถูกทิ้ง  เป็นคนละเกดกลับที่นักบรีดเดอร์บางแก้วเขาเลี้ยงผมไม่ยากฟันธงหรอกว่าสุนัขบางแก้วที่มีปัญญาหาเรื่องจิตประสาทนั้นเป็นสายพันธุ์ที่ยังไม่พัฒนา  เพราะสายที่เราเลี้ยงกันเรื่องดุมีแต่ฉลาดรู้จักและมีข้อดีมากมาย  และยังซื้อขายกันหลักหมื่นครับ  ไม่มีใครทิ้งหรอกยกเว้น เป็นสุนัขที่เกดแย่มาก ๆ หรือเป็นบางแก้วที่ผสมโดยไม่ผ่านกระบวนการของ สมาคม ฯ

ตอบ: ยกระดับ หมาส่งเรียน
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Tuesday, 23 November 2004, 02:43PM
 

ประเด็นสำคัญที่พูดถึงใน http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=270   คือ

1.  ถึงเวลาที่ควรมีมาตรการควบคุมการผสมพันธุ์หมาบางแก้ว กันหรือยัง?.....หรือ ควรปล่อยให้มีการเพาะพันธุ์หมาบางแก้วขายกันได้ อย่างเสรี?

2.  เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้วหรือ  ที่ให้เด็กขนาดนี้  หัด เป็นบรีดเดอร์ ???   

3.  เป็นเรื่องถูกต้องแล้วหรือ  ที่ปลูกฝังค่านิยมให้เด็กๆ เข้าใจว่า  การเพาะหมาขาย  เป็นอาชีพที่สามารถสร้างรายได้เลี้ยงตัวเอง   

 4.  ควรให้  การเพาะพันธุ์หมา โดยเฉพาะบางแก้ว  เป็นเรื่องของ ผู้มีความรู้  มีประสบการณ์  มีวิจารณญาณ  และจรรยาบรรณในอาชีพของท่าน(ซึ่งในที่นี้หมายถึงท่านที่เป็นบรีดเดอร์มืออาชีพทั้งหลาย)จะไม่ถูกต้อง เหมาะสมกว่าหรือ???

 5.  พิจารณาถึง ผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ในอนาคตต่อสายพันธุ์ที่ท่านรัก

เรียนเชิญ ท่านที่เป็นบรีดเดอร์มืออาชีพ  ตามที่กล่าวถึงในข้อที่ 4  กรุณาสละเวลามาร่วมแสดงความคิดเห็น  ในหัวข้อเรื่อง  ตามประเด็นที่ยกมาข้างบนนี้  เพื่อประโยชน์ของอนาคตที่ดีของหมาบางแก้วของเรา

ตอบ: ยกระดับ หมาส่งเรียน
โดย ชวลิต มีแม่นวิทย์ - Tuesday, 23 November 2004, 03:45PM
 

         การผสมพันธุ์สุนัขบางแก้ว เรามีกระบวนการ

    1. การคัด แม่พันธุ์ อายุ 12 เดือน  พ่อพันธุ์  อายุ 18 เดือน  แล้วกรรมการตีตราประทับในรับรองการคัด โดยกรรมการ ที่สมาคมแต่งตั้ง

   2. สุนัขเป็นพ่อพันธุ์ก็จะต้อง มีดรีกรี เช่นถ้วยรางวัล จึงจะได้รับความนิยมในการขอผสม ซึ่งบางตัว ค่าผสม 10,000 บาทต่อครั้ง 

   3. เมื่อสุนัขผสมพันธุ์ แล้วต้องมีการแจ้งการผสมพันธุ์ระหว่างผู้ เมีย  

   3. การขึ้นทะเบียน สักหูลูกสุนัขที่เกิดใหม่ เจ้าของสุนัขจะต้องยื่นต่อสมาคม โดยเขียนคำร้องเพื่อขอสักหูลูกสุนัข พร้อมใบเพ็ดพ่อแม่สุนัข แล้วสมาคมจะส่งกรรมการไปดู เมื่อตรวจหลักฐานถูกต้องก็จะสักหูให้ลูกสุนัข หากสุนัขตัวใด มีลักษณะไม่ชัดเจนหรือผิดใป จากมาตรฐานพันธุ์กรรมการจะไม่สักหูให้

       กระบวนการเหล่านี้เป็นเพียง ย่อ ๆ ที่พวกเราทำ  ฉะนั้น ลูกบางแก้วที่ซื้อไปกันเลี้ยง  ผมฟังราคาแล้ว ไม่น่าจะเป็นลูกบางแก้วที่ผ่านกระบวนการของสมาคม   ต้นทุนที่ผมกล่าวถึงนี้สุนัขหนึ่งตัว รวมค่าอาหาร และค่าดำเนินการแล้ว ตัวละ 1,500 บาท ไม่น่าจะพอ แต่ที่คุยว่าสุนัขของผมคือบางแก้ว  น๊ะ  ซื้อไปตัวละเท่าไหร่คำนี้มันรุนแรง แต่มันจริง  เวลาซื้อจะเอาถูก ๆ แต่ของดีที่ไหนราคาถูกครับ 

       จะไม่รุนแรงไปหรือ ว่า เด็ก ป 4 ป 6 จะบรีดเดอร์สุนัขได้อย่างไร กระบวนการเรียนรู้ของมนุษย์  ลองถามตัวเองดูว่าเราอยู่ชั้น ป.4 ป.6 เรารู้อะไรบ้าง ผมว่าเรารู้มากพอสมควรน๊ะ โดยเฉพาะเด็กในชนบท  

       แล้วการที่สุนัขได้เปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมเกือบทุกวัน จะทำให้พฤติกรรม ความหวาดระแวงลดลง  เข้าหลักการฝึกสุนัข และนี่แหละคือเคล็ดลับด้วย จะบอกให้ การฝึกสุนัขที่ถูกต้อง  คนที่ซื้อสุนัขจากเด็กไปก็จะได้สุนัขที่พัฒนาเรื่องความคิด สติปัญญา ของสุนัขครับ 

        เรื่องจริงอีกเรื่องคือ สุนัขบางแก้วที่สามารถขายราคาถูกได้ก็เพราะต้นทุนต่ำ ต้นทุนตัวแรก คือพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์  ต้นทุนตัวที่สอง คือการเลี้ยงดู  ต้นทุนตัวที่สามคือ ไม่ผ่านกระบวนการของสมาคม (ผสมพันธุ์เองภายในคอก หรือตามมีตามเกิด แต่อยากได้ตังค์ )

ตอบ: ยกระดับ หมาส่งเรียน
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Tuesday, 23 November 2004, 04:45PM
 

เรียนคุณเชาวลิตที่เคารพ

พอดีตามอ่านข้อเขียนของคุณแล้ว เชื่อว่าคุณต้องเป็นผู้ที่เยี่มยุทธในวงการบางแก้ว ยิ่งอยู่ในสมาคมยิ่งน่าเชื่อถืออย่างมากเลย อยากจะเรียนถามบางเรื่องนะค่ะ

เราเองเป็นผู้หนึ่งที่ซื้อบางแก้วจากคอกแห่งหนึ่งของพิษณุโลก คอกไหนคงไม่ต้องบอกนะค่ะ เดี๋ยวจะกลายเป็นการประชาสัมพันธ์ให้คอกในรวยเร็วเกินไป อิอิอิ เราซื้อหมามาในราคาไม่ถึงหมื่นบาท ด้วยราคานี้ที่คุณเชาวลิตพูดมาว่า "ลูกบางแก้วที่ซื้อไปกันเลี้ยง  ผมฟังราคาแล้ว ไม่น่าจะเป็นลูกบางแก้วที่ผ่านกระบวนการของสมาคม   ต้นทุนที่ผมกล่าวถึงนี้สุนัขหนึ่งตัว รวมค่าอาหาร และค่าดำเนินการแล้ว ตัวละ 1,500 บาท ไม่น่าจะพอ แต่ที่คุยว่าสุนัขของผมคือบางแก้ว  น๊ะ  ซื้อไปตัวละเท่าไหร่คำนี้มันรุนแรง แต่มันจริง  เวลาซื้อจะเอาถูก ๆ แต่ของดีที่ไหนราคาถูกครับ"

เอ.. แล้วอย่านี้หมาเราราคาไม่กี่พันบาท (แต่ก้อสูงพอควร) ก็ไม่ได้คุณภาพ หรือไม่ผ่านกระบวนการของสมาคมพิษณุโลกเหรอค่ะ  อยากถามว่า การที่คอกต่าง ๆ ทำการผสมหมาออกมาขายกัน แล้วไม่ได้คุณภาพจนเกลื่อนวางขายเต็มไปหมด นั่งรถผ่าน(พิษณูโลก)ก็มีแต่หมาบางแก้ววางขาย แล้วอย่างนี้ทางสมาคมมีมาตรการในการที่จะไม่ให้มีหมาที่ออกมาวางขายแบบไม่ได้คุณภาพหรือไม่ได้ผ่านกระบวนการของสมาคม ตามที่สมาคมกำหนด อย่างไรบ้างค่ะ ...

อ้อ... หมาเราเค้าก้อได้สักหูนะ แต่ราคาเค้าไม่ถึงหมื่นหรอกค่ะ

กับประโยคนี้ "เรื่องจริงอีกเรื่องคือ สุนัขบางแก้วที่สามารถขายราคาถูกได้ก็เพราะต้นทุนต่ำ ต้นทุนตัวแรก คือพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์  ต้นทุนตัวที่สอง คือการเลี้ยงดู  ต้นทุนตัวที่สามคือ ไม่ผ่านกระบวนการของสมาคม (ผสมพันธุ์เองภายในคอก หรือตามมีตามเกิด แต่อยากได้ตังค์)" ทางสมาคม ได้มีการควบคุม ดูแลอย่างงัยบ้างค่ะ

อีกข้อหนึ่งค่ะ รบกวนคุณเชาวลิตตอบด้วยค่ะ หมาที่เด็กเขาบรีดหมาจากกระทู้ที่เราพูดถึงอยู่นี้เป็นไปตามกระบวนการของสมาคมด้วยหรือเปล่าค่ะ พอดีอ่านที่คุณเชาวลิตเขียนแล้ว งง ๆ ไม่ค่อยเข้าใจนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ /นับถือ

ตอบ: ยกระดับ หมาส่งเรียน
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Wednesday, 24 November 2004, 03:50PM
 

1 วันเต็ม ๆ ไม่เห็นมาตอบเราเลย แล้วเรา ๆ เพื่อน ๆ ที่รักบางแก้วทั้งหลายจะรู้เรื่องมั๊ยเนี่ย  เอ.......รึว่าเราคนเดียว(วะ)ที่อ่านกระทู้แล้วไม่รู้เรื่องจึงเกิดคำถามให้มาถาม (แบบว่าอยากรู้จิงๆจ๊ะ)

ยังรอคำตอบที่ถามไปอย่างมีความหวังนะค่ะคุณเชาวลิต / ขอบคุณค่ะ

ตอบ: ยกระดับ หมาส่งเรียน
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 25 November 2004, 08:42AM
 
คุณชวลิต ช่วยโทรกลับด้วย   ติดต่อเบอร์เก่าคุณไม่ได้
อยากให้ลองอ่านกระทู้
สมาคมไทยบางแก้วฯ..ผู ้นำบางแก้วสู่สากล...ส มาคมใหม่ ที่น่าจับตามอง
รู้สึกว่าเมืองนอกเขาจะกำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆเป็นเรื่องเป็นราวดี  ไม่รู้ว่าเมืองไทยทำได้เหมือนที่เขาพูดไหม
ตอบ: ยกระดับ หมาส่งเรียน
โดย ชวลิต มีแม่นวิทย์ - Thursday, 25 November 2004, 01:45PM
 

      ผมเข้าไปดูแล้ว ขอบคุณหลาย ๆ  พวกเราทำกันมาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งชมรม ฯ 10 กว่าปีแล้ว วิธีอย่างที่ฝรั่งเขาเขียน จรรยานักผสมพันธุ์  แต่ต้องเข้าใจ  และลองดูว่าทำไม สุนัขบางแก้วเหมือนกัน แต่คุณภาพแตกต่างกัน วัดจากราคาที่ขาย  บางกลุ่มขาย 2,500 แต่บางกลุ่ม ขาย หลักแสนบาทขึ้น  เราเอาอะไรวัด ความแตกต่าง ต้องถามคนซื้อครับ

      คนเลี้ยงบางแก้ว  ส่วนใหญ่จะไม่เก่งเรื่อง PR  การโฆษณาตัวเองจึงมีน้อย ที่เห็นส่วนใหญ่ นิตยสารเป็นคนออกแบบให้เขียนให้พูด เรื่องบางเรื่อง จึงไม่ได้นำมาเสนอ ต่อสาธารณชน เลยกลายเป็นเราไม่มีกระบวนการที่คุณคิด       

     

ตอบ: ยกระดับ หมาส่งเรียน
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Thursday, 25 November 2004, 02:19PM
 

ขอบคุณค่ะที่ตอบให้หายสงสัย

ที่ถามว่า มีอะไรมาบ่งชี้ ไม่ได้ต้องการให้มาเขียนเป็นค่าสถิตอะไรหรอกค่ะ แค่อยากให้เขียน หรืออธิบายตามประสบการณ์ที่คุณใช้แล้วผลออกมาเป็นอย่างไรบ้าง นั้นแหละคือตัวบ่งชี้ (ซึ่งคุณก้อได้เขียนแล้ว) เพราะได้จากประสบการณ์จริง และเคยทำมาแล้วจนได้ผล

จริงแล้วคุณเขียนแนะนำการเลี้ยงได้น่าอ่านดีนะ แต่ไม่ค่อยได้เข้ามาเขียนแนะเท่าไหร่เลย ถ้าจะตามหาที่คุณเขียนในคอลัมน์(วารสารต่างๆ) ก็ไม่ได้ ไม่นิยมอ่านเท่าไหร่(พูดตามตรง) ในเว็บก้อเป็นสื่ออีกทางหนึ่งที่คนที่เลี้ยงบางแก้ว เข้ามาอ่านเยอะ น่าจะแนะนำน้องรุ่นใหม่ที่เพิ่งเลี้ยงบางแก้วก้อน่าจะดีนะ เพื่อประโยชน์ส่วนรวม

แต่ที่ถามไป คุณเชาวลิตยังตอบคำถามไม่ครบน้า....

อีกเรื่องสงสัยมาก ๆ คือลูกหมาที่เด็กเค้าบรีดออกมา ถ้าขายไม่ได้ ส่วนเกินที่เหลือจะมีการจัดการอย่างไรค่ะ ไม่ทราบว่าคิดเผื่อตรงนี้รึเปล่า

ขอบคุณค่ะ

ตอบ: ยกระดับ หมาส่งเรียน
โดย ชวลิต มีแม่นวิทย์ - Thursday, 25 November 2004, 09:12AM
 

      คุณน้อยหน่า ครับ

                ผมเองไม่ได้เป็นกรรมการสมาคมหรอกครับ    เป็นสมาชิกคนหนึ่งของสมาคม เท่านั้น 

                สุนัขบางแก้ว สมาคมพยายามกำหนดกฏเกณฑ์ขึ้นมาก็เพื่อพัฒนาครับ  แต่จะมีนักขายนัก การตลาดมืออาชีพ บางคนแอบผสมกันเอง  หรือไปกว้านซื้อสุนัขตามที่คนเลี้ยงผสมกันเองไม่ทำตามระบบสมาคม แต่อยากได้ตังค์  แล้วนำไปสักหูกับบางชมรม ฯ  ที่เขารับสักหูอย่างเดียวออกมาขาย  รู้ไหมเขาซื้อตัวละ 500 - 1300 ต่อตัวแล้วเอามาขุนเหมือนหมูขุนให้ดูดี  แล้วออกขาย นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ทำให้ระบบบางแก้วเสียยังมีวิธีและกระบวนการอีกหลายอย่างที่ยังไม่ได้พูดถึง 

                ที่คนขายเหล่านี้ทำเพื่อให้ได้ลูกบางแก้วออกมาขาย  ฉนั้นบางแก้ว 100 ตัวก็จะมี 80 ตัวเป็นสุนัขเกดที่พูดนี้  ไม่อย่างนั้นเขาจะขายได้อย่างไรราคาแบบนี้

                 สมาคม ฯ พยายามจะแก้ไข แต่มันเป็นสิทธิของเขาที่จะทำยังไม่ผิดกฏหมาย  สิ่งที่จะทำได้คือต้องประชาสัมพันธ์ให้คนซื้อมีความรู้มีข้อมูล  แต่ก็เหมือน  คนปล่อยนกปล่อยปลาหน้าวัดทั่วไป เห็นแล้วเกิดความสงสารหรืออยากได้  ประกอบกับเสียตังค์น้อย  ก็มีคนที่เขาคิดจะเลี้ยงกันจริงจัง  เจอกันไปเยอะ กว่าจะเจอของแท้ ๆ ลองถามคอกทีเขาดัง ๆ ดูได้  (คอกต่างจังหวัด)  แล้วถามว่า สุนัขที่เขาซื้อมาเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ราคาเท่า ไหร่ หลักแสนทุกตัวครับ 

                 แล้วคุณไม่ส่งสังบางหรือ ว่าทำไมคุณถึงซื้อได้ในราคา 3-4000 บาท ต่อตัว ไม่ทราบว่าคุณซื้อไปเท่าไหร่

                  นักเรียนที่กำลังเพาะเลี้ยงตามหัวเรื่อง  เขาซื้อสุนัขจากสมาคม ฯ และก็ได้รับการสนับสนุนอาหารจาก เพดดีกรี  ดังนั้น หลักการ วิธีการ และโภชนการ เขาจะได้รับการช่วยเหลืออย่างถูกวิธี  และแน่นอน สุนัขจะมีอุปนิสัยดี  กว่าสุนัขทั่วไป  โดยเฉพาะเรื่องจิตประสาท 

                   บางเรื่องผมพูดในที่แบบนี้ไม่ได้ครับ

                  ชวลิต 055-213557 

                

                        

ตอบ: ยกระดับ หมาส่งเรียน
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Thursday, 25 November 2004, 09:15AM
 

ขอบคุณมากค่ะ ที่เข้ามาให้ความกระจ่าง .. ในข้อสงสัยที่ถามไป ถึงจะไม่ทั้งหมดตามที่คุณบอกว่า "บางเรื่องผมพูดในที่แบบนี้ไม่ได้ครับ"

ตอบ: ยกระดับ หมาส่งเรียน
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Thursday, 25 November 2004, 10:59AM
 

มีคำถามมาถามอีกข้อค่ะ ที่คุณเชาวลิตพูดมา "นักเรียนที่กำลังเพาะเลี้ยงตามหัวเรื่อง  เขาซื้อสุนัขจากสมาคม ฯ และก็ได้รับการสนับสนุนอาหารจาก เพดดีกรี  ดังนั้น หลักการ วิธีการ และโภชนการ เขาจะได้รับการช่วยเหลืออย่างถูกวิธี  และแน่นอน สุนัขจะมีอุปนิสัยดี  กว่าสุนัขทั่วไป  โดยเฉพาะเรื่องจิตประสาท"

จะสรุปได้ว่าทางสมาคมได้ให้การสนับสนุนใช่มั๊ยค่ะ และมีมาตรการในการควบคุมดูแลใช่มั๊ยค่ะ อย่างไรบ้างค่ะ

และที่บอกว่า เขา(เด็ก)จะได้รับการช่วยเหลืออย่างถูกวิธี  และแน่นอน สุนัขจะมีอุปนิสัยดี  กว่าสุนัขทั่วไป  โดยเฉพาะเรื่องจิตประสาท อยากให้อธิบาย(ขยายความ) ว่ามีอะไรมาบ่งชี้ หรือสร้างความมั่นใจให้กับคุณเชาวลิต ว่า สุนัขจะมีอุปนิสัยดี  กว่าสุนัขทั่วไป  โดยเฉพาะเรื่องจิตประสาท อยากให้คุณให้ความกระจ่างกับผู้ที่รักบางแก้วด้วยค่ะ -- ผู้ที่เพาะหมาขาย หรือคนในวงการอาจจะทราบว่าคืออะไร แต่เราคนหนึ่งที่เลี้ยงหมาอย่างชาวบ้านที่ไม่รู้เรื่องอยากทราบ ถือว่าเพิ่มความรู้ในกับชาวบ้านคนนี้แล้วกันนะ

ไม่ทราบว่าจะพูดบนนี้ได้หรือเปล่า -- คนอื่นๆจะได้ทราบด้วย เพราะโครงการนี้คนที่เค้าไม่รู้เรื่อง หรือไม่รู้รายละเอียด เค้าก้อต้องห่วงเป็นธรรมดา

ตอบ: ยกระดับ หมาส่งเรียน
โดย ชวลิต มีแม่นวิทย์ - Thursday, 25 November 2004, 01:34PM
 

       จริงๆ การฝึกสุนัขถือเป็นเคล็ดวิชา เพราะหมายถึงการบอกเคล็ดวิธี จะไม่บอกกันง่าย  และที่ผมได้มาก็เป็นการเรียนลัก พักจำ ไม่เหมือน ปัจจุบัน  มีนักเขียนได้ทำเป็นคู่มือการเลี้ยงการฝึก ขาย  ดังนั้นคนที่สนใจก็จะหาศึกษาได้ไม่ยาก แล้ว 

        และที่บอกบริษัทอาหารให้การสนับสนุนนั้น ok ครับแต่สมาคม ผมไม่แน่ใจ  

        และกระบวนการที่นำสุนัข เดินไปเดินมา ระหว่าง บ้านโรงเรียน และระหว่างที่สุนัขอยู่โรงเรียน สุนัขจะได้พบคนมากมาย สิ่งแวดล้อมเหล่านี้จะพัฒนาสุนัขให้ ลดความดุ  ความหวาดระแวง และสุนัขจะไม่ตื่นกลัว  ผมฝึกสุนัขประกวดก็ใช้วิธีนี้ครับ เจ้าโชคดี ของผมที่เคยฝึก   แม้กระทั่งการฟังเพลงที่เสียงดัง ๆ  เพื่อลดความตกใจ

         อีกวิธีหนึ่ง การฝึกเสือที่ สวนเสือศรีราชา คือการให้ลูกเสือกินนมแม่หมู ก็เป็นวิธีเดียวกับที่ผมให้แม่หมา สลักกันเลี้ยงลูกครับ 

          ยังไม่มีการวิจัย ข้อบ่งชี้  ที่คุณถามคงไม่มีตัวเลขเป็นสถิติแต่จากผลการฝึกฝนของผมและคนเลี้ยงสุนัขที่ประสบความสำเร็จจะใช้วิธีนี้

ครับ   เพราะผมบอกเลยสุนัขบางแก้วไม่ดุอย่าง ที่หลายคนเข้าใจ ถ้าคุณรู้วิธีการฝึก 

ตอบ: ยกระดับ หมาส่งเรียน
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 25 November 2004, 02:49PM
 
ตอบไปตอบมา  รู้สึก ๒ ความเห็นหลัง จะหลุดไปอยู่ด้านบน
ถ้าใครใช้การแสดงผลแบบ ย่อหน้าอยู่  ให้เปลี่ยนเป็นแบบไม่ย่อหน้า  จะสามารถอ่านตามลำดับก่อนหลังได้
ก็น่าสนใจครับ  ที่ฝึกให้บางแก้วเข้าสังคม   ไปโรงเรียนพร้อมนักเรียนตั้งแต่เด็กๆ   แต่ปัญหาก็เป็นแบบที่หลายคนเป็นห่วงครับ   ถ้าซัพพลายมากกว่าดีมานด์  หรือผลิตออกมาเกินความต้องการ   ที่เหลือจะทำยังไง
ตอบ: ยกระดับ หมาส่งเรียน
โดย วิรัตน์ วาณิชย์ศรีรัตนา - Friday, 26 November 2004, 09:47AM
 

สวัสดีครับ

ก็ติดตามอ่านมาตลอด (โดยเฉพาะหลังจากเริ่มเลี้ยงบางแก้วมาได้ประมาณ 3 สัปดาห์) แต่ไม่ค่อยได้เข้ามาออกความเห็น อ่านๆไปก็เลยมีประเด็นมากวนมารร้าย เล่นๆนิดนึง คือ

1. ถ้าบางแก้วแท้ๆ ต้องมีราคาเป็นหมื่นเลย คนทั่วๆไปคงเข้าถึงยากนะเศร้า แล้วที่เข้าถึงได้ก็จะต้องมีเวลาดูแลด้วย ไม่ใช่ต้องเอาเวลาไปทำมาหากินหมด (สรุปว่าต้องรวย ถึงจะเลี้ยงได้) อันนี้ผมว่าไม่ไหวนะ เดี่ยวกลายเป็นหมาไฮโซไป

ที่เลี้ยงบางแก้ว เพราะว่าอยากเลี้ยงหมาไทยนะ แล้วก็สวยดี ถ้าหมาไทยเราเอง ยังราคาแพงมากๆสำหรับคนไทยเองก็คงแย่นะ

2. แต่ถ้าถูกมากๆเลยแบบไม่มีคุณภาพก็คงไม่ได้เหมือนกันนะ เพราะเราก็ยังต้องรักษาพันธ์เอาไว้ (จริงๆไม่ค่อยอยากพูกถึงการตีราคาเลย เหมือนเป็นสิ่งของมากกว่า แต่ก็ต้องยอมรับความจริงนะ คงเหมือนในโฆษณามั้ง เพื่อนแท้ขายเท่าไร?)

เคยเลี้ยงปลาสวยงามมาช่วงนึง พ่อแม่พันธ์ต้องเอามาจากต่างประเทศ สุดท้ายพอมีคนเลี้ยงมากๆเข้า เพาะมากๆเข้า ก็ขายอย่างเดียวโดยไม่ดูคุณภาพ คือไม่คัดเลือกให้ดี สุดท้ายก็แย่ไปหมด ขายไม่ได้ ไม่มีราคา แล้วก็ไม่มีคนซื้อ  

อือ เขียนๆไป ก็หลงประเด็นเหมือนกัน แลบลิ้น คือคงมีคนอยากเลี้ยงหมาไทยบางแก้ว อีกมากนะ แล้วก็คงไม่ต้องเป็นถึงสกุลของแชมป์ก็ได้ ขอเพียงถูกต้องตามสายพันธ์ (serious สำหรับคนเลี้ยงมากไม๊นะ? อือเพื่อรักษาสายพันธ์ให้บริสุทธิ์ไว้ HI!!) มีความปกติของร่างกาย และมีสุขภาพแข็งแรง เห็นแล้วถูกชะตา (มีบุฟเพสันนิวาส แต่ปางก่อน) แล้วก็ราคาพอรับได้ ก็น่าจะพอนะ ผมยังเห็นด้วยกับท่านๆ ใน web ที่ว่า นิสัยของหมาน่าจะมาจากการดูแลเลี้ยงดูเป็นปัจจัยหลักครับ

อือ ขอถามคุณชวลิต นิดนึงครับ สมาคมฯ มีพ่อพันธ์ แม่พันธ์ ในการดูแลด้วยหรือครับ แล้วการผสมเพื่อให้กับนักเรียนเพื่อเป็นรายได้นี่ ไม่คิดค่าใช้จ่าย หรือว่าคิดครับ คือ พ่อแม่พันธ์ที่มีคุณภาพ ตัวละเป็นแสนที่คุยๆกัน อุตสาห์เสียสละเพื่อเป็นทุกการศึกษาได้ขนาดนี้ก็ไม่เลวนะครับ (ตรงนี้น่าจะบอกได้ถึงคุณภาพได้ส่วนนึงนะ) อะไรอะไรตอนนี้ก็เป็นระบบคุณภาพไปหมด อีกหน่อยต้องมี ระบบ ISO แน่เลย เห็นเอกสารที่จะต้องกำกับแล้ว คงอีกไม่นานต้องมีบอกว่า ฟาร์มนี้ ได้ ISO เป็น ฟาร์มแรกของประเทศไทย อะไรทำนองนั้นเท่

ขอโทษนะครับ ถ้ามีข้อความบางส่วนอาจรบกวน (disturb) บางท่านไปบ้าง ก็ต้องขออภัยนะครับ (ข้าน้อยขออภัย)เสียใจ

vanicw

ตอบ: ยกระดับ หมาส่งเรียน
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 26 November 2004, 06:23PM
 

รบกวนคุณเชาวลิต เข้าไปอ่านกระทู้นี้ http://www.hightidediving.com/bangkaewdog/viewtopic.php?t=245 และอยากให้แนะนำกับน้องคนนี้และครอบครัวเค้าด้วย ว่าจะมีทางแก้ไขอย่างงัยบ้าง ถ้าหมามีปัญหา ดุ หวงของ หวงถิ่น จะฝึกหมาอย่างงัย ไม่ให้หมาเป็นเช่นนั้น ที่คุณเชาวลิตบอกว่ามีเคล็ดลับโดยรู้มาจากครูพักลักจำ ไม่มานำมาแนะนำบนเว็บที่มีแต่คนรักบางแก้วเลยเหรอ รึว่าจะบอกแต่คนที่ซื้อหมาจากคุณเชาวลิตเท่านั้น(ล้อเล่น)อิอิ

เห็นว่ามีความสามารถในการฝึกหมา มีเคล้ดลับดี มีวิธีการเลี้ยงไม่ให้ดุ อยากจะรู้บ้างนะค่ะ แนะนำน้องเจ้าชองกระทู้บ้าง เผื่อเค้าจะฝึกให้หมาตัวนั้นเป็นหมาที่ดีได้ ปัญหาหมาโดนทิ้งจะได้ลดลง คิดเสียว่าเป็นบุญของหมานะ / เพื่อการกุศลนะค่ะ

ตอบ: ยกระดับ หมาส่งเรียน
โดย ชวลิต มีแม่นวิทย์ - Tuesday, 7 December 2004, 01:16PM
  การฝึกหมาหวงของ    ต้องใช้คนนอกครอบครัวมาช่วยหยิบต่อหน้าสุนัขและเจ้าของสุนัขต้อง จับสุนัขไว้ และเอามือตบที่ไหล่สุนัขขณะมีคนหยิบของถ้าสุนัขเราเห่าหรือจะกัดให้     พูดคำกว่าไม่ ทำซ้ำ หลาย ๆ ครั้ง  สัก 3 - 4วัน
ตอบ: ยกระดับ หมาส่งเรียน
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Tuesday, 7 December 2004, 03:42PM
 

ตอบคุณวิรัตน์ สำหรับข้อ1 ครับ ผมว่าใครๆก็เลี้ยงหมาได้ครับ แต่ถ้าจะเลี้ยงให้ได้ดี ไม่เป็นปัญหากับสังคม กับที่บ้าน ก็ต้องให้เวลากับหมาทั้งนั้นล่ะครับ ไม่จำเป็นต้องรวยก็เลี้ยงหมาได้ ไฮโซเลี้ยงหมาจนเสียหมาก็มีเยอะ อีกอย่าง หมา ไม่ว่าจะพันธุ์ไทยพันธุ์นอก กว่าจะพัฒนามาได้ คนเพาะเลี้ยงก็ลงทุนไปเยอะแล้ว เวลาเลี้ยงก็เลี้ยงอย่างดี ต้นทุนย่อมสูง ลูกหมาที่ได้ออกมาอย่างมีคุณภาพ ย่อมมีราคาสูงเเป็นธรรมดา ว่ากันไปตามเนื้อผ้า

จะเลี้ยงหมาสายพันธุ์แท้ คุณภาพดี ไม่ใช่ย้อมหมาขาย ก็ต้องยอมจ่ายกันหน่อย สบายใจไปได้ครึ่งแล้ว ส่วนการเลี้ยงดูก็อยู่ที่คนเลี้ยงแล้วล่ะครับ เลี้ยงหมาต้องฝึกหมา อย่างน้อยก็ให้รู้จักเชื่อฟังคำสั่ง ก่อนฝึกหมา ก็ต้องฝึกคนเลี้ยงหมาก่อน หากคนเลี้ยงหมาไม่คิดจะฝึกตัวเอง ไม่คิดจะฝึกหมา ต่อให้ได้โคตะระแช้มเปี้ยน ราคาหลายแสน ก็เสียหมาอยู่ดีล่ะครับท่าน

ตอบ: ยกระดับ หมาส่งเรียน
โดย วิรัตน์ วาณิชย์ศรีรัตนา - Tuesday, 7 December 2004, 04:33PM
 

ก็เห็นด้วยกับคุณอาทรครับ อย่างที่ท่านๆผู้รู้ในนี้บอกคือ ดีไม่ดี อยู่ที่คนเลี้ยง แล้วก็อยู่ที่ใจครับ ใจต้องมาก่อนครับ แล้วก็ให้โอกาสหมาบ้างนะ

(เรื่องฝึกคนนี่ สะเทือนเยอะครับ เพราะว่ากำลังฝึกมากๆ อยู่เหมือนกัน แต่ชอบเผลอ เดี๋ยวก็กลับเหมือนเดิมอีก)

เรื่องพันธุ์แท้นี่ก็เห็นด้วยนะครับ แต่ที่บอกแล้วว่าขอลงประเด็นกวนๆ นิดหน่อย จะได้ไม่ serious กันมาก แลบลิ้น 

ถ้าเลือกได้ผมว่าคนที่จะเลี้ยงส่วนมากอยากได้ลูกหมาจากคนที่รู้จักไปเลี้ยงมากกว่าที่จะไปซื้อเองซึ่งไม่แน่ใจว่า จะถูกหลอกหรือเปล่า โดยเฉพาะถ้าจากชุมชนที่มีความรู้ ความรัก และความเข้าใจในเรื่องนี้ด้วย และเลี้ยงดูจากบนพื้นฐานของความรักมาก่อน (จะพัฒนาธุรกิจทีหลังก็ไม่ว่ากันครับ) หมามีคุณภาพแน่ครับ ถึงจะไม่ได้ชนะจากการประกวดก็เถอะ

อือ ทุกอย่างคงต้องมีจุดสมดุลย์กระมังครับ ถ้าเลี้ยงยากมาก แพงมาก ก็ถูกจำกัดให้อยู่ในวงแคบเฉพาะผู้รู้ รัก และเข้าใจจริง ถ้าง่ายไป ก็จะกลายเป็นไม่มีค่าอีก ก็คงขึ้นอยู่กับแต่ละหน่วยในสังคมนี้ที่จะสั่งสมให้ออกมาว่าจะเป็นรูปแบบใดละครับ

สุดท้าย อือๆ ยินดี ดีใจมากๆ มีคนตอบด้วย (คือไม่ค่อยได้เขียน) 

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew