หมาส่งเรียน
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Sunday, 21 November 2004, 10:47AM
 

คัดจาก บางตอนในคอลัมน์ คนไทยของเรา นิตยสาร จตุจักร

ใครจะคิดว่า  เจ้าลูกสุนัข พันธุ์บางแก้ว จะช่วยให้เด็กนักเรียนยากจน ในพิจิตร มีหนทางส่งเสียตนเองเล่าเรียน  เมื่อเข้าร่วมโครงการ   หมาส่งเรียน ที่  สุวิทย์   ทองคำ  ครูใหญ่ โรงเรียน บ้านวังโป่ง อ.สามง่าม  ริเริ่มขึ้น  โดยมุ่งหวังให้ เด็กยากจน มีโอกาสศึกษาต่อ  ในระดับมัธยมศึกษา....ฯลฯ....

โดยชักชวนให้เด็กๆมาร่วม เพาะพันธุ์หมาบางแก้วขาย  เพื่อเป็นทุนการศึกษา.....เริ่มจากแม่พันธุ์ 2-3 ตัว  และมีผู้ใจบุญ ให้พ่อพันธุ์ระดับแชมป์มาผสม  เมื่อได้ลูกก็แบ่งขาย  และแจกจ่ายให้เป็นแม่พันธุ์ต่อไป

......ฯลฯ.....เด็กจะต้องส่งลูกหมาตัวเมีย  คืนให้โรงเรียน 1 ตัว ส่วนแม่พันธุ์ ก็ให้นักเรียนเลี้ยงต่อไป...

ปัจจุบัน   มีผู้ร่วมโครงการรวม 18 คน  เป็นนักเรียนระดับ ป.4 ถึง ป.6  เฉลี่ยมีลูกครอกละ 5 ตัว ขายประมาณตัวละ 1000 บาท....

"เด็กๆ จะได้มีความรู้  ที่สามารถยึดเป็นอาชีพเลี้ยงตนเองได้ .........ฯลฯ......"

อ่านแล้ว  มีความคิดอย่างไรกันบ้างคะ   อยากฟังความคิดเห็น  ของผู้เลี้ยงในชุมชนคนรักบางแก้วค่ะ    ว่าท่านคิดเห็นเป็นอย่างไร  ต่อผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ในอนาคตของสายพันธุ์ที่ท่านรัก  

ป้าวิเอง   เป็นผู้ที่ "พยายามรณรงค์ให้คนเลี้ยงหมาทั่วไป ที่มิใช่บรีดเดอร์มืออาชีพ  ทำหมันหมาของตัวเองกันให้หมด  และให้บรีดเดอร์มืออาชีพทั้งหลาย มีจรรยาบรรณ ของบรีดเดอร์ที่ดี  คัดเลือกพ่อแม่พันธุ์ที่เหมาะสมก่อนผสม  และรับผิดชอบต่อลูกหมาที่ตนเองบรีดออกมา"    อ่านแล้วพูดไม่ออกค่ะ....ให้ เด็ก ป.4 ถึง ป.6 เพาะพันธุ์หมาขายก็เป็นเรื่องที่ไม่สมควรทำเป็นอย่างยิ่งอยู่แล้ว.....แต่นี่ให้เพาะพันธุ์ หมาบางแก้ว....หมาที่ถูกทิ้งมากที่สุดตามสถานสงเคราะห์สัตว์.........

ตอบ: หมาส่งเรียน
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Sunday, 21 November 2004, 12:38PM
 

คำถามนี้...อยากเห็นบรีดเดอร์ทั้งเก่าและใหม่มาตอบกันเยอะๆนะ อยากทราบมุมมองของท่านๆค่ะ มีความเห็นอย่างงัยกันบ้าง น่ากลัวนะเท่าที่อ่าน เด็กอายุแค่ 9-12 ปี บรีดหมาเอง เหอๆๆ ขนาดท่านที่อาวุโสกัน(บรีดหมาขาย)ท่านนั้นยังบรีดหมาออกมา(บางคอกบางฟาร์ม)ก้อยังไม่ได้มาตรฐานมิใช่ฤา.. แล้วคนที่ซื้อมาเลี้ยง ไม่สามารถจะเลี้ยงได้ แล้วก้อทิ้งกันเป็นว่าเล่นเพราะมันไม่นิ่ง(เราขอใช้คำนี้) แล้วนี้ เด็กขนาดนั้น ความรอบคอบ ประสบการณ์ เค้าจะมีในการบรีดเหรอ เค้าอาจจะแค่ทำให้ได้หมาออกมา ได้ขายเอาเงินจะส่งตัวเองเรียน น่ากลัวมากค่ะในอนาคต

อยากให้พี่ๆ เพื่อนๆ หรือท่านที่เป็นมืออาชีพ คิดทำอะไรกันบ้างเหอะนะ --- ในเว็บนี้ก้อขอแค่เข้ามาแสดงความเห็นว่าท่านคิดอย่างงัยบ้าง .. แค่นั้นก้อยังดีกว่านิ่งเฉย

สมาคมต่างๆที่มีหลากหลายสมาคมเสียเหลือเกิน ไม่มีมาตรการควบคุม ดูแลอะไรกันบ้างเลยเหรอ มาตรฐานหายไปไหนหมด แล้วอย่างนี้หมาบางแก้วจะ go inter (ในภาพลักษณ์ที่ดีๆ)อย่างงัย นึกภาพไม่ออก กลายเป็นว่า หมาไทยหลังอานเราจะได้มาตรฐานมากกว่าม้างงง ขนาดมีคนเอาไปเพาะขายถึงเมืองนอกเมืองนา

ท่านๆเองก็เลี้ยงบางแก้ว ขายบางแก้ว แล้วจะไม่ทำอะไรดีๆเพื่อบางแก้วเราบ้างเหรอค่ะ

ทุกวันนี้บางแก้วเราก็ถูกมองในแง่ลบกันมากพอแล้วนะ --- เราคนนึงที่รักบางแก้ว แต่เราไม่ได้รักอย่างคนตาบอด

ตอบ: หมาส่งเรียน
โดย jitti r - Sunday, 21 November 2004, 03:28PM
 

จริงๆแล้วการที่จะตอบในแง่ของการทำคอกสุนัขผมก็คงจะว่าเขาไม่ได้ เพราะตัวเองก็ทำเหมือนกันอาจจะโดนต่อว่าใจแคบหรือเห็นแก่ตัวยิ่งเป็นการส่งเสริมการศึกษาเด็กแล้วยิ่งเป็นเรื่องผู้ใหญ่รังแกเด็ก  แต่ถ้าในฐานะ มือบรีดก็เห็นด้วยกับป้าวิที่เป็นห่วงเรื่องปริมาณที่เพิ่มขึ้นมาถ้ามีคุณภาพก็ดีไป ปัญหาคือการขาดคุณภาพก็จะเพิ่มปริมาณบางแก้วที่แย่ๆ   การที่เราจะแยกแยะความดีหรือคุณภาพของบางแก้วไม่ได้เกี่วยข้องแค่ความสวยงามเท่านั้นแต่ที่สำคัญที่สุดก็คือเรื่องอุปนิสัย  การเสริมอุปนิสัยในการเข้าสังคมของบางแก้วยังคงเป็นเรื่องใหญ่เสมอสำหรับคนที่คิดจะบรีด  และในส่วนหนึ่งของราคาที่ขายตัวละ 1000 บาท ย่อมมองเห็นถึงอาหารที่ให้กับลูกสุนัขหรือ พ่อ - แม่พันธ์ว่าเป็นอย่างไร องค์ประกอบเหล่านี้เป็นส่วนสำหรับต่อการเสริมสร้างอุปนิสัย ของสุนัขซึ่งอาจมีผู้คิดขัดแย้งว่ากับคอกต่างๆก็ไม่เห็นจะแตกต่าง อันนี้และครับถ฿งบอกว่าถึงเวลาหรือยังที่ต้องคอยสอดส่องดูแลเรื่องนี้กันอย่างจริงจัง    ก็อยากจะฝากไปถึงอาจารย์ผู้ที่ดูแลเรื่องนี้ท่านต้องเป็นหัวเรือใหญ่คอยดูแลแก้ไขอย่างใกล้ชิดและพยายามเสริมสร้างความรู้ แนวทางการพัฒนาพันธ์สุนัขอย่างจริงจังต่อเนื่อง ปริมาณแม่หมาต้องไม่มากและทำการคัดพันธ์ใหม่ๆไปเรื่อย ผมขอแนะนำให้ติดต่อ ชมรมไทยบางแก้วแห่งประเทศไทย ซึ่งสาขาอยู่ใกล้ท่านคือ พิษณุโลก เพราะชมรมนี้ ขึ้นตรงต่อ สมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัขแห่งประเทศไทย  ที่เป็นที่ยอมรับของสากล .


ตอบ: หมาส่งเรียน
โดย ไตรสิทธิ์ . - Sunday, 21 November 2004, 06:35PM
 

คุณจิตติ  ตัวข้างบนนี้สวยดีนะ   เรียกว่าสีอะไร   สีนิ่งหรือยัง  เผื่อจะขอเป็นลูกเขยให้กับปิงปอง   ถ้าได้หลานออกมามากไป  อาจเอาไปแจกเด็กนักเรียน 

พูดเล่นนะ  ป้าวิ   ถ้าปิงปองมีลูกเมื่อไหร่  ต้องรับผิดชอบเต็มที่  จับทำหมันหมด   ไม่ให้รอดหูรอดตา  หลุดไปสู่คนอื่นได้

แต่คนที่พูดจริงๆ คือคุณพชรที่คุณกฤษณ์ประธานชมรมไทยบางแก้วสาขาภาคเหนือแนะนำให้รู้จักในงานประกวดสุนัขทีลพบุรี

คุณพชรก็เป็นแฟนพันธ์แท้บางแก้วคล้ายคุณอาทร   คือเก็บข้อมูลไว้เยอะ  ทั้งๆที่ยังไม่พร้อมที่จะเลี้ยงสักตัว   งานประกวดสุนัขที่เชียงใหม่เดือนหน้า  ก็เห็นว่า  จะบินไปดูด้วย

คุณพชรอุตส่าห์ส่งหนังสือและเอกสารเกี่ยวกับบางแก้วมาให้   ต้องฝากขอบคุณ ณ ที่นี้    ได้โทรคุยกับคุณพชรถึงโครงการสร้างบ้านพักพิงเพื่อสุนัขบางแก้ว  คุณพชรได้เล่าเรื่องที่ป้าวิพูดมาให้ฟัง(ซึ่งท่านได้ดูจากโทรทัศน์)  และเสนอแนะว่า   น่าจะนำสุนัขบางแก้วที่คนทิ้งนี้ไปบริจาคให้ครูนักเรียนกลุ่มนี้ ช่างคิด

แม้จะไม่เห็นด้วยนัก   แต่ก็เกิดไอเดียว่า  บ้านพักสัตว์เลี้ยงนิรมลน่าจะเอาบางแก้วนิสัยดี(อย่างเจ้าเหลือง)ไปโชว์ตัวและหาผู้อุปการะในงานสวนสามพรานด้วย   น่าจะดีนะครับ  จะได้ลดภาระของทางบ้านพักลงได้บ้าง

ตอบ: หมาส่งเรียน
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Sunday, 21 November 2004, 05:59PM
 

เนื่องจาก ชื่อเสียงของบางแก้ว  ในเรื่องความดุ(จากหลายๆสาเหตุ)ของหมา  และความไม่รู้(และไม่พยายามศึกษา)ของเจ้าของ   ทำให้เกิดกรณี..หมาทำร้ายเจ้าของ  ทำร้ายคนในบ้านหรือนอกบ้าน   หรือแสดงอาการก้าวร้าวทำให้ไม่น่าไว้วางใจ และนำไปสู่ปัญหา..หมาจรจัด หมาถูกทำร้าย หมาถูกทอดทิ้ง  กันมากมาย  เป็นภาระต่อสังคมอย่างที่เราทราบกันดีอยู่

อยากทราบความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับ  การควบคุมการผสมพันธุ์หมาบางแก้ว ด้วยค่ะ   ว่าท่านผู้เลี้ยงบางแก้ว และองค์กรต่างๆที่เกี่ยวข้อง คิดอย่างไรในเรื่องนี้?  ถึงเวลาที่ควรมีมาตรการควบคุมการผสมพันธุ์หมาบางแก้ว กันหรือยัง?  หรือ ท่านเห็นว่า  ควรปล่อยให้มีการเพาะพันธุ์หมาบางแก้วขายกันได้ อย่างเสรี? แล้วจึงค่อยมาสร้างมาตรการควบคุม  หากคิดได้  ในภายหลัง  ว่าเป็นสาเหตุของปัญหาต่างๆที่กล่าวมา...

เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้วหรือ  ที่ให้เด็กขนาดนี้  หัด เป็นบรีดเดอร์ ???  แม้จะอยู่ในการควบคุมดูแลของอาจารย์  หรือบรีดเดอร์มืออาชีพก็ตาม     คงไม่ต้องอธิบายความกัน  เพราะถ้าจะพูดกันจริงๆ  คงยาวกว่าเพชรพระอุมา

เป็นเรื่องถูกต้องแล้วหรือ  ที่ปลูกฝังค่านิยมให้เด็กๆ เข้าใจว่า  การเพาะหมาขาย  เป็นอาชีพที่สามารถสร้างรายได้เลี้ยงตัวเอง

เด็กในชนบทนั้น  โชคดีกว่าเด็กในเมือง   ที่มีอาชีพหลายอย่างที่สามารถ สร้างรายได้ และมีประโยชน์ต่อสังคม  เช่น

การปลูกพืชผัก สวนครัวกินเอง เป็นการลดรายจ่าย  และเหลือกินก็ขาย เป็นการสร้างรายได้  

การเพาะกล้าไม้ขาย  การทำปุ๋ยธรรมชาติประเภทต่างๆ  ตลอดจนแปรรูปอาหาร   จากผลิตผลทางการเกษตรที่ปลูกได้    

การทำงานฝีมือจากวัสดุรอบๆตัวเช่น  ไม้ไผ่  หรือเศษไม้ต่างๆหรือเศษวัสดุเหลือใช้ ทั่วไป 

ให้ การเพาะพันธุ์หมา โดยเฉพาะบางแก้ว  เป็นเรื่องของ ผู้มีความรู้  มีประสบการณ์  มีวิจารณญาณ  และจรรยาบรรณในอาชีพของท่าน  จะไม่ถูกต้อง เหมาะสมกว่าหรือ???

เรียนคุณวิเชียร.....ที่ว่า  น่าจะนำสุนัขบางแก้วที่คนทิ้งนี้ไปบริจาคให้ครูนักเรียนกลุ่มนี้ ช่างคิดช่างคิด    ท่านหมายความตามนั้นจริงๆ  หรือพูดเล่น    (หวังว่าเป็นการ พูดเล่น  เหมือนย่อหน้าแรก)เพราะแม้แต่การจะหาบ้านใหม่ให้หมาพวกนี้  ยังต้องเลือกแล้วเลือกอีก  ว่าเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม  สามารถเลี้ยงดู และควบคุมหมาบางแก้วที่มีปัญหา ให้มีความสุขและ ไม่ก่อปัญหาอีกได้   ถ้าเอาไปบริจาคให้ คนที่ต้องการ แค่เพาะลูกหมาขาย  อะไรจะเกิดตามมาไม่กล้าเดา......

ตอบ: หมาส่งเรียน
โดย ไตรสิทธิ์ . - Sunday, 21 November 2004, 05:50PM
 

ป้าวิ หรือ ใครพอมีที่ติดต่อของ สุวิทย์   ทองคำ  ครูใหญ่ โรงเรียน บ้านวังโป่ง อ.สามง่าม  ไหม จะได้เรียนเชิญท่านให้มาร่วมแลกเปลี่ยนทัศนะด้วย 

ที่จริงถ้าไปเพาะปลากัด  ไก่ชน  หรือ ขอท่านเนวินไปเพาะวัวนมขาย   ก็คงไม่น่าเป็นห่วงนัก   แต่นี่เป็นสุนัขบางแก้วที่ไม่ธรรมดา   ต้องขอยืมคำพูดของคุณหมาบางแก้วมาบอกต่อว่า

"คนที่จะเลี้ยงสุนัขบางแก้วนั้นจะต้องมีจิต(ใจ)และประสาทที่มั่นคง" ถ้า คนที่จะเลี้ยงมีจิตประสาทที่ไม่มั่นคงแล้ว ก็ไม่ควรจะเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้หรือพันธุ์ใด ๆ อีกเลย

ตอบ: หมาส่งเรียน
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Sunday, 21 November 2004, 06:09PM
 

ถ้าจะติดต่อทางจดหมาย  ส่งไปที่ ที่อยู่ของโรงเรียน ที่จังหวัดพิจิตร น่าจะถึงค่ะ   มีเบอร์โทร.ที่อยู่ท้ายบทความเขียนไว้ว่า

หากต้องการ ช่วยสานฝันเด็กน้อยด้อยโอกาส หรือสนใจอยากได้ลูกสุนัขพันธุ์บางแก้ว  ติดต่อได้ที่ โทร. 0-1474-0876 หรือ 055-226-584

แต่ถ้าจะติดต่อเรื่องอื่น จะได้หรือเปล่าไม่ทราบนะคะ..

ตอบ: หมาส่งเรียน
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Sunday, 21 November 2004, 11:58PM
 

เห็นเรื่องนี้แล้ว อดคันปากไม่ได้ครับ ได้เห็นคุณครูคนนี้ ไปออกรายการคำพิพากษา แล้วก็พานักเรียนกับหมาไปออกในรายการนี้ด้วย อยากจะคัดค้านสุดใจขาดดิ้นเลยครับ อยากบอกเขาว่า ไปเลี้ยงปลาเลี้ยงเป็ด ขายจะดีกว่า หรือไปเข้าโครงการวัวล้านตัวจะดีกว่า ไม่ทราบเหมือนกันว่า ตัวคุณครูเองเข้าใจเรื่องการผสมพันธุ์ตามหลักพันธุศาสตร์หรือเปล่า เคยศึกษาตำรับตำราเกี่ยวกับการผสมพันธุ์หรือไม่ คาดหวังอะไรนอกเหนือไปจากความหวังดีที่จะให้เด็กได้มีเงินมีรายได้หรือไม่ ในแง่ของความรับผิดชอบต่อสังคมเรื่องหมาทำร้ายคน และหมาจรจัด

ห่วงจริงๆ ทางสมาคมฯที่พิษณุโลกไม่รู้คิดยังไงกับเรื่องนี้บ้าง พี่วิเชียรรู้จักคนที่พิษณุโลก ลองถามข่าวเรื่องนี้ดูนะครับ

ยังคิดไม่ออกเหมือนกัน จะแก้เรื่องนี้ยังไง...ปวดหมองจริงๆโกรธร้องไห้เศร้า

ตอบ: หมาส่งเรียน
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Monday, 22 November 2004, 08:34AM
 

คุณอาทร....แล้วปล่อยให้ปากคันอยู่เฉยๆทำไมได้ตั้งนาน  

ป้าวิไม่เคยดูรายการโทรทัศน์ จึงไม่รู้เรื่อง เพิ่งมาเห็นในหนังสือเล่มนี้  เมื่อ 2-3 วันก่อน   ถึงได้ไปเที่ยวถามใครๆ เขาก็บอกว่า  "โฮ้ยยย...ป้าไปหลับอยู่ที่ไหนมา เขามาออกทีวีกันตั้งนานแล้ว  ป่านนี้มิได้ลูกหมาเป็นร้อยแล้วรึ.......!!!!"  ฟังแล้วขนหัวลุกเลย    ลูกหมาบางแก้ว จากบรีดเด้อร์รุ่น ป4.-ป.6 กำลังเกิดออกมาอย่างไม่หยุดยั้ง  โดยไม่มีมาตรการควบคุมคุณภาพ   และการรับรองจากองค์กรบางแก้วใดๆ(เท่าที่ทราบ)

หมาของป้าวิเอง..เป็นสายพันธุ์ที่พัฒนากันมายาวนาน  จนนิ่ง แล้ว   ผ่านการทดสอบว่ามีคุณภาพระดับสูงสุดมาหลายสิบครั้งแล้ว   แต่หาหมาตัวเมียที่มีคุณภาพ  และสายเข้ากันจริงๆในบ้านเราไม่ได้  ก็ไม่ผสมเลย  มานานจนหมาแก่แล้ว

เมื่อมาได้ยินเรื่องแบบนี้  จึงไม่สามารถเฉยอยู่ได้  เพราะตัวเอง  ก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคม  ที่ต้องมารับภาระ   เลี้ยงดูบางแก้วที่ไม่มีใครต้องการ

ตอบ: หมาส่งเรียน
โดย jitti r - Monday, 22 November 2004, 02:30PM
 

คุณวิเชียร เจ้าตัวนี้ ชื่อ โทรฟี่ สีเป็นสามสีค่อนไปทางเฉดเทาเพราะมีพ่อเป็นเทา แม่เป็นนำตาล แต่ส่วนสำคัญสุดคือหมาตัวนี้เอกลักษณ์ประจำพันธ์ครบ และหมาต่างสายจากตัวหลักของผมคือมอร์แกน   อายุ 2 ขวบ ผมซื้อเข้าเพื่อ cross สายของมอร์แกน จุดเด่นอีกอย่างคือโครงสร้างใหญ่มาก    นี้เป็นตอบจากคำถามของคุณวิเชียร   ส่วนตามหัวข้อเรื่องเด็กเป็นบรีดเดอร์ผมก็ไม่เห็นด้วยโพสท์ที่ผมเขียนไปแล้ว เรื่องเด็กเป็นเรื่องละเอียดอ่อนขอจบแค่นี้.  และตัวนี้ชื่อ  ขนุน เพศเมีย เป็นน้องของโทรฟี่เตรียมไว้ผสมกับนำลาภ .


ตอบ: หมาส่งเรียน
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Monday, 22 November 2004, 04:42PM
 

เรียนป้าวิครับ ผมน่ะคันจนเกาเป็นแผล แล้วก็หายแล้วครับ ผมเอาเรื่องนี้มาเป็นกระทู้ตั้งแต่คืนวันที่ดูรายการนี้แล้วครับ แต่ไม่มีใครมาสนใจกระทู้นั้นเลย จนกระเด็นตกหายป๋อมไปนานแล้วครับ

พอป้าวิเอามาลงปุ๊บ...เราก็มาคุยกันเนี่ยล่ะครับ...แหม..บารมีป้าวิน่ะ ผมมิบังอาจเทียบหรอกครับเห็นด้วย

ตอบ: หมาส่งเรียน
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Monday, 22 November 2004, 09:54PM
 

คุณอาทร.....เอาเรื่อง บารมง บารมีอะไรมาพูดให้ป้าวิขี้กลากขึ้นหัว  แค่หงอกอย่างเดียวก็พอแล้ว

ไม่ใช่แต่คุณอาทรหรอกนะ ที่กระทู้ตกขอบน่ะ  ที่ป้าวิไปโพสท์ไว้วันก่อนที่เวบโน้น   ก็มีเข้ามาตอบท่านเดียว   กระทู้ก็กำลังร่วงรูดลงอย่างรวดเร็วเหมียนกัลลล.....ส่วนกระทู้นี้ ป้าวิก็เข้ามาต่อความยาว สาวความยืดไปเรื่อยๆ    ก็เลยยังลอยๆอยู่แถวนี้

ไหนๆ เราก็คิดเห็นเหมือนกันแล้ว  มาคุยกันสองคนก็ได้  คุณคิดว่าเราน่าจะทำอย่างไรกับเรื่องนี้กันดี    ถ้าไม่มีใครดำเนินการอะไรในเรื่องนี้     ป้าวิ  อาจจะขึ้นไปเยี่ยมชมกิจการและคุยกับครูใหญ่เองก็ได้นะ   ขอเวลา รวบรวมข้อมูลหน่อย   แต่ถ้าครูใหญ่ถามป้าวิว่า  "แล้วป้าเป็นใคร(วะ)..มาเจือกอะไรแถวนี้"  ป้าวิจะตอบว่าไงเนี่ย  ว่าแต่ว่า...คุณจะไปกับป้าวิรึเปล่า???  จะได้ไปช่วยกันดูสภาพแวดล้อม    ว่าควรจะแนะนำให้เขาทำอะไรอย่างอื่นกันดี  จึงจะเหมาะสม  

ตอบ: หมาส่งเรียน
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Wednesday, 24 November 2004, 12:01AM
 

ป้าวิบอกมาได้เลยครับว่าจะไปเมื่อไร ขออย่างเดียว ขอเป็นวันอาทิตย์ครับ ผมแวะรับ-ส่งได้ครับ จะได้เอารถไปคันเดียว

อย่างแรกที่ผมคิดว่าเราน่าจะทำ ก็คือ หาที่อยู่ของโรงเรียนแล้วก็ติดต่อไปพร้อมกับสมุดมาตรฐานพันธุ์ที่ทางชมรมบางแก้วทำขึ้นมา ให้ทางคุณครูเอาไปดู แนะนำเขาว่า กรุณาหาหมาให้ได้แบบเนี้ย แล้วค่อยทำการผสม (ถ้าห้ามไม่อยู่จริงๆ) พร้อมๆกับจดหมายและหนังสือที่ว่า ส่งเมล็ดพันธุ์ผักสักสี่-ห้าชนิด ไปให้ด้วย เผื่อจะเห็นว่าปลูกผัก ง่ายกว่ากันเยอะ ไม่ต้องเสี่ยงโดนหมากัดด้วย

แล้วเราไปกันเมื่อไหร่ ค่อยเอาจอบเอาเสียมไปแจก สาธิตการยกร่องปลูกผัก พร้อมกับลงมือปลูกมันซะเลยเป็นไงครับ

ถ้าถูกถามว่าป้าเป็นใคร ทำไมมาเจือกเรื่องนี้ เราก็เอารูปหมาที่ถูกทิ้งไปให้เขาดูด้วยเลย แล้วอย่างน้อยๆนะครับ ป้าก็มีผมร่วมขบวนการเจือกอีกคนละครับป้า รับรองไม่เหงาแน่นอนช่างคิดหัวเราะเห็นด้วย

ตอบ: หมาส่งเรียน....ลมหาย ใจเฮือกสุดท้ายที่จะร ณ รงค์ เพื่อความถูกต้องในเร ื่องนี้
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Sunday, 12 December 2004, 06:48PM
 

เมื่อวันเสาร์ ได้ไปเยี่ยมบ้านนิรมล  และได้พบคุณวิน  ผู้ดูแล หมาบางแก้วมีปัญหาที่ถูกส่งมาไว้ที่นี่     คุณวินเอาเสี่ยใช้ สุดหล่อ ออกมาใส่ท้ายรถกระบะไว้    แกก็ฮึ่ม..แฮ่ ใส่ทุกคนที่เดินไปเดินมาอยู่แถวนั้น   ใครเอาอะไรให้กินก็กิน  แล้วก็เงยหน้าขึ้นมาแฮ่ใส่เขาต่อ   (เหมือนตายิ่งใหญ่ตอนมาถึงใหม่ๆ).......นั่งดูเสี่ยใช้ แล้วก็นึกถึง   ที่มีผู้เคยแนะนำว่า  ให้เอาหมาที่คนเอามาทิ้งที่บ้านนิรมล   ไปบริจาคให้นักเรียน  เขาเอาไปเพาะลูกหมาส่งเรียน ดีกว่า....5555   

ใกล้งานรวมพล คนรักบางแก้ว งานใหญ่ประจำปี  อีกงานหนึ่งที่สวนสามพราน   แต่ไม่มีใครสนใจพูดถึงเรื่องที่เป็นหัวข้อกระทู้นี้ขึ้นมาอีกเลย  ดูเหมือนว่า  จะเป็นเรื่องไร้สาระ  สำหรับวงการบางแก้วเมืองไทย  ที่ทุกคนอยากจะลืมๆไปเสีย

ได้เคยหวังไว้  ว่าเมื่อไร ที่มีการรวมพลคนรักบางแก้ว    ก็น่าจะมีการหยิบยกเรื่องโครงการ หมาส่งเรียน นี้ขึ้นมาถกกัน   ในวงเสวนาเพื่อพัฒนาหมาบางแก้ว     พิจารณาในรายละเอียดถึงการควร-ไม่ควร  ข้อดี-ข้อเสีย  ของโครงการนี้

ถ้าเห็นพ้องต้องกัน   ว่าเป็นเรื่องถูกต้องดีงามแล้ว   ก็ควรจะมีการทำโครงการในรายละเอียดกว่าที่เห็น  วางแนวทางการดำเนินงานและการควบคุมคุณภาพ  โดยต้องมีการกำหนดคุณสมบัติของเด็กที่จะให้เป็นบรีดเดอร์ ,  พ่อ-แม่พันธุ์  และลูกหมาที่จะออกมา    ตลอดไปจนถึงการคัดเลือกผู้ที่ซื้อไปเลี้ยง  และให้ความรู้ในเรื่องของบางแก้วโดยละเอียดแก่ผู้ซื้อด้วย...ฯลฯ.....

โดยถ้าจะทำโครงการนี้จริงๆ  ก็น่าจะทำให้เป็นโครงการสาธิต สำหรับให้บรีดเดอร์ใช้เป็นแนวทางในการวางแผนการผสมพันธุ์  อย่างมีคุณภาพ  และหลักแห่งจรรยาบรรณ ต่อไปในอนาคต  เพราะ  ควบคุมเด็กนั้น ง่ายกว่าควบคุมผู้ใหญ่อยู่แล้ว    ถือว่าเป็นโอกาสดีที่จะได้วางแผนพัฒนา ทั้งบรีดเดอร์  ทั้งสายพันธุ์  และทั้งคนซื้อไปเลี้ยง  รุ่นใหม่ๆไปในโอกาสเดียวกัน

คงเป็นลมหายใจสุดท้ายจริงๆ   ที่พยายามชี้ให้เห็นความสำคัญของเรื่องนี้  โดยคนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในวงการบางแก้ว  เป็นเพียงแค่คนที่รักหมาอย่างแท้จริง   และมีความรับผิดชอบต่อสังคมคนหนึ่งเท่านั้น

ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง :

http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=276

ลิ้งค์ ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการวางแผนและควบคุมโครงการ:

http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=278

ตอบ: หมาส่งเรียน....ลมหาย ใจเฮือกสุดท้ายที่จะร ณ รงค์ เพื่อความถูกต้องในเร ื่องนี้
โดย ป้าชัช swine - Monday, 13 December 2004, 05:52AM
 

คุณป้าวิเปิดประเด็นนี้ด้วยความห่วงใยในอนาคตของบางแก้ว และป้าชัชเห็นว่ามันเป็นเรื่องเดียวกันกับกระทู้ของคุณเพื่อนบางแก้ว http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=43 แต่ในมุมมองหรือการจัดการอีกด้านของปัญหา ป้าชัชว่าความคิดเห็นต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยให้บางแก้วไม่ให้ถูกทอดทิ้งและ go inter ได้ ป้าชัชขอความเห็นจากทุกคนในเว็บและนอกเว็บว่า เรามาเปิดประเด็นคุยกันอย่างเป็นเรื่องเป็นราวดีไหม โดยการจัดประชุมสัมมนาระดมความคิดเรื่องบางแก้วสักวัน เชิญทั้งคนเพาะพันธุ์บางแก้ว คนเลี้ยงบางแก้ว คนที่รู้จักพฤติกรรมของบางแก้ว (หรือเคยปราบบางแก้วดุ ๆ มาได้) มาคุยแลกเปลี่ยนความรู้กัน เพื่อพัฒนาบางแก้วให้ไปสู่สากลอย่างยั่งยืนและโดยคนไทย ใครเห็นด้วย ยกมือเชียร์กันหน่อย ทางสมาคมฯจะจัดเอง หรือให้ป้าชัชช่วยก็ยินดีจะจัดเวทีกลางให้ ที่บางเขนหรือกำแพงแสนก็ได้

ตอบ: หมาส่งเรียน....ลมหาย ใจเฮือกสุดท้ายที่จะร ณ รงค์ เพื่อความถูกต้องในเร ื่องนี้
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Monday, 13 December 2004, 08:38AM
 

เป็นข่าวดีเช้าวันนี้ สำหรับป้าวิ  เปิดเวบมาเจอ ความเห็นของป้าชัช  ที่มาต่อลมหายใจเฮือกสุดท้ายของป้าวิ....และนำเสนอแนวทางที่จะลงมือทำได้ อย่างเป็นรูปธรรมเสียด้วย

ป้าวิขอยกมือ โหวต ให้ 1 เสียงค่ะ

เอ..รึจะมีแต่เรา ป้าๆนี่เท่านั้น  ที่มีมุมมองเชยๆแบบนี้   เหอ..เหอ 

ตอบ: หมาส่งเรียน....ลมหาย ใจเฮือกสุดท้ายที่จะร ณ รงค์ เพื่อความถูกต้องในเร ื่องนี้
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 13 December 2004, 10:32AM
 

ออกเสียงด้วยคน

จัดจริงๆเหอะ จะไปร่วมฟังด้วยเลย -- อยากให้บางแก้วเป็นที่ยอมรับกับคนอื่นมากขึ้นนะ(ด้านดีๆ) จากประสบการณ์จากคนแถวบ้าน เค้าปลูกฝังลูกเค้า ทั้งเกียจ+กลัว บางแก้วกันหมดเลย หมาเราเลยเศร้าไร้คน(อื่น)เอ็นดู

ตอบ: หมาส่งเรียน....ลมหาย ใจเฮือกสุดท้ายที่จะร ณ รงค์ เพื่อความถูกต้องในเร ื่องนี้
โดย Pingpong \(-_-)/ - Monday, 13 December 2004, 10:37AM
 

ความเห็นที่ส่งไปเมื่อเช้าไม่รู้หายไปไหน

บอกว่า  เห็นด้วยกับป้าชัชที่จะจัดเสวนา  ถ้าจะให้ดี  น่าจะลองให้คุณอาทรคุยกับคุณไพโจน์ดูว่า   ช่วงงานสวนสามพรานที่มีคนมากันเยอะๆ   น่าจะจัดได้ไหม     เสียดายงาน Bangkaew Night ที่เชียงใหม่   ไม่รู้เขาได้คุยกันในประเด็นเหล่านี้บ้างไหม   คุณกฤษณ์  คุณพินิจ  คุณสุรชน  สมาชิกชามเชียงใหม่  ทราบข่าวช่วยบอกด้วย

ต้องขอโทษป้าวิเรื่องหนึ่ง   ผมเพิ่งส่งเอกสารกระทู้นี้ให้ครูใหญ่โรงเรียนบ้านวังโป่งวันนี้เอง     หวังว่าโรงเรียนท่านจะมีอินเทอร์เน็ตให้ครูและนักเรียนได้มาเสวนากันออนไลน์    รอวันเสวนาจริงๆที่ป้าชัชเอ่ยถึง

ตอบ: หมาส่งเรียน....ลมหาย ใจเฮือกสุดท้ายที่จะร ณ รงค์ เพื่อความถูกต้องในเร ื่องนี้
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Monday, 13 December 2004, 10:58AM
  เรียนคุณวิเชียร....ได้ส่งรูป และข่าว บางแก้วถูกทิ้ง , บางแก้วมีปัญหากับเจ้าของ , รูปบางแก้วที่บ้านนิรมล ฯลฯ ไปให้คุณครูดูด้วยหรือเปล่าคะ??   และน่าจะส่งเอกสารพริ้นเอ้าท์ เนื้อหาเรื่องของTBDCA และหลักจรรยาบรรณ ของเขา    ไปให้คุณครูพิจารณาด้วย   จะเป็นประโยชน์มากเลยค่ะ
ตอบ: หมาส่งเรียน....ลมหาย ใจเฮือกสุดท้ายที่จะร ณ รงค์ เพื่อความถูกต้องในเร ื่องนี้
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 13 December 2004, 02:53PM
 

แหม... รอมาครึ่งวัน ไม่เห็นมีใครมาโหวตให้ความเห็นป้าชัชเลย ที่จะจัดสัมมนานะ น่าสนใจนะ ไม่เห็นด้วยกันเลยรึ ว่างัย พี่วิเชียร คุณเพื่อนบางแก้ว คุณอาทร คุณ ฯลฯ ทุกคนที่เกี่ยวข้องกับบางแก้วทั้งนั้น ทั้งคนขาย คนเพาะ คนเลี้ยง ไม่อยากส่งเสริมให้คนที่ไม่รู้เรื่องบางแก้ว มาสนใจและมองเค้าในด้านดีๆบ้างหรอ

เสียงเราที่เห็นด้วยเพียงเสียงเดียว คงไม่มีแรงพอที่จะทำให้งานนี้(สัมมนา)เกิดขึ้นได้นะ

ลองเปิดโลกทัศน์ทำเพื่อสังคมหมาจริงๆ ไม่ใช่มองแค่หมาที่เราเลี้ยง แล้วท่านๆ จะรู้ว่าชุมชนคนที่เลี้ยงบางแก้ว ช่วยสังคมน้อยเหลือเกิน แล้วนี้บางแก้วเราเองแท้ๆ เราจะไม่ทำอะไรเพื่อบางแก้วจะได้ถูกทิ้งน้อยลงเชียวหรอ

คนที่เลี้ยงซื้อไปเลี้ยงยังมีอีกจำนวนมากนะที่ไม่รู้ และจำทนเลี้ยงเพื่อไม่ให้เค้ามีปัญหาก็มีมาก ท่านที่เกี่ยวข้องจะไม่ทำอะไรเพื่อที่จะให้หมามันเป็นหมาที่นายมันต้องการบ้างเชียวรึ อย่ามาตอบบนะ เพราะคนซื้อหมามาเลี้ยงซื้อมาราคาไม่แพง ชอบของถูก (ก้ออย่างงี้ แล้วทำมันออกมาทำไมจ้า(ว่ะ)) นั้นไม่ใช่ประเด็น ประเด็นอยู่ที่เราต้องการให้คนเลี้ยงเลี้ยงเป็น เข้าใจบางแก้ว ฯลฯ ต่างหากละ แลบลิ้น

ตอบ: หมาส่งเรียน....ลมหาย ใจเฮือกสุดท้ายที่จะร ณ รงค์ เพื่อความถูกต้องในเร ื่องนี้
โดย วิรัตน์ วาณิชย์ศรีรัตนา - Monday, 13 December 2004, 05:44PM
 

โหวตเห็นด้วยครับ พอดีไปโหวตมาอีกกระทู้นึง อือ ก็แปลกที่อยู่ในยุคข้อมูลข่าวสาร แล้ว ข้อมูลก็ยังไม่เป็นที่รู้เท่าที่ควร (ถึงรู้แล้ว ภาคทฤษฎี กับ ภาคปฏิบัติก็ยังมีความยากในการนำมาประยุกต์อีก)

ตอบ: หมาส่งเรียน....ลมหาย ใจเฮือกสุดท้ายที่จะร ณ รงค์ เพื่อความถูกต้องในเร ื่องนี้
โดย ป้าชัช swine - Monday, 13 December 2004, 07:37PM
 

ขอบคุณ คุณป้าวิ คุณน้อยหน่า คุณวิเชียร และคุณวิรัตน์ที่เข้ามาโหวตให้คะแนนการจัดการประชุมระดมความคิด ป้าชัชขอเสียงจากฝ่ายคอกเพาะพันธุ์ ด้วยเช่น คุณเพื่อนบางแก้ว คุณจิตติ คุณชวลิต และอีกหลายท่าน รวมทั้งกลุ่มผู้เลี้ยงอื่น ๆ ด้วยค่ะ จะได้เริ่มเตรียมการ ป้าชัชกะว่าจะตั้งชื่อว่า “อนาคตบางแก้วในมือของท่านจะ go inter ได้อย่างไร” โดยกำหนดหัวข้อการสนทนา ดังนี้

0900-0930 น.          ลงทะเบียน และรับประทานอาหารว่าง

0930-1200 น.          การอภิปรายเรื่อง มองต่างมุม: อนาคตบางแก้ว โดย

                                นายกสมาคมหรือผู้แทนอาวุโสของชมรมบางแก้ว

ผู้เลี้ยงบางแก้ว

                                ผู้เพาะพันธุ์บางแก้ว         

                                นักวิชาการด้านพฤติกรรมของสัตว์

                                ผู้ดำเนินรายการ (ใครที่ชอบเลี้ยงสุนัขหนอ เช่น คุณจุฬารัตน์)  

1200-1300 น.          รับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน

1300-1500 น.          แบ่งกลุ่มเสวนาเพื่อหาปัญหา แนวทางแก้ไขและผู้แก้ไข เพื่อส่งให้บางแก้ว go inter ในหัวข้อต่าง ๆ เช่น การเลี้ยงดูบางแก้วอย่างถูกวิธี การพัฒนาสายพันธุ์บางแก้วให้สามารถ go inter ได้ การปรับแก้กฏระเบียบของสมาคมให้เอื้อต่อการพัฒนาสายพันธุ์บางแก้ว อื่น ๆ ที่ฝากให้ช่วยกันคิดจ๊ะ

1500-1530 น.          นำเสนอผลการประชุมกลุ่มต่อที่ประชุมใหญ่ และขอความร่วมมือให้ทุกฝ่ายนำไปปฏิบัติ

1530-1600 น.          สรุปและปิดการประชุม โดยท่านนายกสมาคมฯ

ป้าชัชฝันเฟื่องไปหรือเปล่านี่ ช่วยกันตกแต่งหรือเสนอความคิดเห็นเข้ามากันมาก ๆ นะคะ

ตอบ: หมาส่งเรียน....ลมหาย ใจเฮือกสุดท้ายที่จะร ณ รงค์ เพื่อความถูกต้องในเร ื่องนี้
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Tuesday, 14 December 2004, 12:34AM
 

มายกมือเห็นด้วยกับป้าชัชเป็นอย่างยิ่งครับ จัดเมื่อไร ผมเอาด้วยคนแน่นอน แต่...ขอพูดกันในหมู่เฉพาะพวกเราก่อนจะดีกว่าครับ เพราะอะไรน่ะหรือ..

ขอพูดจากสิ่งที่ได้เห็น ได้ยิน ได้เจอ แล้วก็ในฐานะที่ไม่มีผลประโยชน์เงินๆทองๆอะไรกับใคร การจัดสัมนาอย่างที่ป้าชัชแนะนำนั้น ถ้าจะให้ทางกลุ่ม ค่าย สังกัดต่างๆของคนที่เพาะพันธุ์บางแก้ว มานั่งรวมกันแล้วคุยอย่างที่เราต้องการ บอกได้เลยครับว่าเป็นไปไม่ได้ หลายๆคนยังมีอัตตาอยู่เยอะ เห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนตัวกันก็มี ไม่ต้องอื่นไกล ในงานที่เขาเอาหมามาขายกัน เคยเจอมั๊ยครับที่คนขายถามความพร้อมของคนที่คิดจะซื้อน่ะ ดูง่ายๆ งานที่สวนหลวงร.๙ ผมเคยไปเดิน มีเฉพาะที่มาขายหมาบางแก้วอย่างเดียว เกือบสิบราย ลูกหมานับรวมๆกันแล้วก็น่าจะร่วมร้อยตัว ผมไม่เห็นคนขายคนไหนถามผมเลยว่าที่บ้านเป็นยังไง รู้จักนิสัยบางแก้วหรือยัง มีที่ให้หมาวิ่งเล่นหรือเปล่า ฯลฯ มีแต่จะขาย ขาย ขาย ..

พูดแล้วก็ให้ปลงครับ ผมเองก็เคยโดนคนขายส่งสายตาไล่ ดีไม่ตามมาดีหัวด้วย โทษฐานเจือกเอาคานเข้าไปสอด เพราะไปบอกให้ครอบครัวนึงที่กำลังทำท่าจะซื้อ อย่าซื้อเลย ก็ไม่มีใครในบ้านรู้จักนิสัยใจคอบางแก้วเลย ส่วนคนขายก็เชียร์อย่างเดียว...หมาผมสายเลือดแชมป์นะครับ ตัวนี้สวยมาก รับรองส่งประกวดได้..คงคุ้นเคยกันดีนะครับกับประโยคนี้ ซึ่งกี่ปีๆก็ไม่เคยเปลี่ยน คอกไหนอย่างให้พูดเลย ส่วนใหญ่จะมาจากถิ่นเกิดของบางแก้วน่ะแหละ

กลุ่มผู้เพาะพันธุ์ที่ดีจริงๆ คัดเลือกคนเลี้ยงจริงๆก็มี แต่น้อยเหลือเกิน หายากมากครับสำหร้บคนที่บอกกับคนที่จะมาซื้อว่า อย่าเอาไปเลย ตัวนี้ไม่ดี ที่รู้จักนับได้ไม่กี่คน

ยังไงก็ตาม ผมก็ยังอยากลองทำอย่างที่ป้าชัชบอกอยู่ดี แต่ถ้าจะต้องคิดเป็นการบ้านกันหนักหน่อยครับ

ตอบ: หมาส่งเรียน....ลมหาย ใจเฮือกสุดท้ายที่จะร ณ รงค์ เพื่อความถูกต้องในเร ื่องนี้
โดย ป้าชัช swine - Tuesday, 14 December 2004, 09:28AM
 

ขอบคุณมากเลยน้องอาทร ป้าชัชยกย่องในความรักบางแก้วอย่างจริงใจของน้องมาก เพราะป้าจำได้ว่าน้องเข้ามาในนี้กระทู้แรก คือ ผมอยู่ห้องแถวจะเลี้ยงบางแก้วได้ไหมhttp://www.hightidediving.com/webboard/view.php?No=846 แสดงถึงความเอาใจใส่ศึกษาข้อมูลก่อนการเลี้ยงเกือบปี หลังจากนั้นน้องก็แสดงความคิดเห็นและการกระทำที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาสายพันธุ์บางแก้วมาโดยตลอด ซึ่งป้ายังไม่เห็นกลุ่ม ค่ายที่เพาะพันธุ์เค้าทำกันเลย นับถือน้องอย่างจริงใจใจตรงกัน

สำหรับข้อคิดที่น้องอาทรให้ป้าชัชคิดเป็นการบ้านให้หนักหน่อยนั้น ป้าชัชก็คิดและหนักใจมาก ๆ เหมือนกันเลย และคิดแผนสองไว้แล้วด้วย แต่แผนสองจะเป็นผลจากแผนหนึ่งที่จัดประชุมนี้แหละ ถ้าใครไม่ร่วมขบวนที่หนึ่งอาจตกรถไฟใต้ดินขบวน "บางแก้วคุณภาพ" ละก้อ อย่าโอดกันเชียว 

เรียน คุณวิเชียรที่เคารพ

ช่วยจัดหน้าที่ป้าชัชลงเกี่ยวกับกำหนดการใหม่หน่อยสิ ทำไมเวลามันหายไปบางตอนล่ะ ขอบคุณ 

ตอบ: หมาส่งเรียน....ลมหาย ใจเฮือกสุดท้ายที่จะร ณ รงค์ เพื่อความถูกต้องในเร ื่องนี้
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Tuesday, 14 December 2004, 10:06PM
 

ก็ชมกันเกินไปครับป้าชัช แบบนี้ก็เขินแย่สิครับ ผมมันก็แค่หนึ่งในอีกหลายๆคนที่อยากเลี้ยงหมาให้ได้ดี ไม่ได้วิเศษวิโสมากกว่าใครหรอกครับ

ตอนนี้ผมยุ่งซะจนลืมเรื่องสำคัญไปเลย ก็เอกสารที่จะเอาไปแจกยังไงล่ะครับ แต่เดี๋ยวจะเร่งให้เสร็จให้ทันครับ

เรื่องการสัมนาที่ป้าชัชว่าไว้ ผมจะลองคุยกับอาไพโรจน์ดูว่าเราพอจะทำอะไรได้บ้าง ในฐานะที่เป็นคนรักหมาบางแก้ว แล้วจะมาบอกอีกทีครับ

ตอบ: หมาส่งเรียน....ลมหาย ใจเฮือกสุดท้ายที่จะร ณ รงค์ เพื่อความถูกต้องในเร ื่องนี้
โดย ป้าชัช swine - Tuesday, 14 December 2004, 11:20PM
  ป้าชัช ขอบคุณอาทร
ตอบ: หมาส่งเรียน พยายามต่อลมหายใจไว้น านๆด้วยการสร้างกระแส แ บบป่าล้อมเมือง
โดย ไตรสิทธิ์ . - Wednesday, 15 December 2004, 05:30AM
 

ขอขึ้นย่อหน้าชิดซ้ายใหม่  คืนชีวิตให้กับกระทู้นี้

ที่ป้าชัชบอกข้อมูลหาย   ถ้าดูแบบไม่ย่อหน้า(เลือกข้างบน)  ก็ไม่หายนะ    เอาไว้นัดแนะผู้พูดได้   ค่อยขึ้นกระทู้ใหม่

ผมคิดว่า ควรเป็นการจัดร่วมโดยให้เครดิตกับ ชมรมไทยบางแก้วแห่งประเทศไทย  และ สมาคมส่งเสริมอนุรักษ์และพัฒนาสุนัขพันธุ์ไทยบางแก้วในประเทศไทย  เป็นผู้ร่วมจัดเพื่อจะได้ดึงผู้พูด ผู้ฟัง และสื่อมวลชนมาร่วมเผยแพร่ได้   อาจให้หน่วยงานกลางอย่าง ม.เกษตร หรือ ชุมชนคนรักบางแก้ว เป็นผู้จัด   หรือ  ถ้าจัดคราวนี้ไม่ทัน   อาจไปจัดในงาน ม.มหิดล คนรักสัตว์  ก็น่าจะรวบรวมผู้ฟังได้มากหน่อย

ผมได้ช่วยแนะนำกระทู้นี้ไปยังบอร์ดมูเดิ้ลซึ่งส่วนใหญ่เป็นครูอาจารย์ที่ทำเว็บการเรียนการสอนอยู่ http://moodle.org/mod/forum/view.php?id=2363?username=guest

แต่เข้าใจว่า หลายท่านมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว หรือ ไม่มีความสนใจ  จึงไม่มีความเห็นมากนัก   ป้าวิก็อดทนเอาหน่อย    พยายามต่อลมหายใจไว้นานๆด้วยการสร้างกระแสแบบป่าล้อมเมือง  ช่างคิด

ตอบ: หมาส่งเรียน พยายามต่อลมหายใจไว้น านๆด้วยการสร้างกระแส แ บบป่าล้อมเมือง
โดย ป้าชัช swine - Wednesday, 15 December 2004, 06:22AM
 

ใจตรงกัน   

เห็นด้วย

ขอบคุณ

ตอบ: หมาส่งเรียน พยายามต่อลมหายใจไว้น านๆด้วยการสร้างกระแส แ บบป่าล้อมเมือง
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Wednesday, 15 December 2004, 09:56AM
 

เรียนคุณ วิเชียร....ข้อมูล การสัมมนาของป้าชัช 6 บรรทัดล่างริมซ้าย ขาดหายไปจริงๆค่ะ แม้ว่าจะดูแบบไม่ย่อหน้าแล้วก็ตาม

เรื่องการ จัดวงเสวนา ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหมาบางแก้ว  โดยเฉพาะครั้งแรกนี้  น่าจะเป็นบรรยากาศคล้ายๆกับวันที่ไปนั่งคุยกันที่กำแพงแสนคราวก่อนโน้น  แต่ป้าชัช  ได้กรุณา จัดวางแผนงานและเรียบเรียงเสียงประสาน  ควบคุมเวลาให้กระชับรัดกุม  เพื่อได้เนื้อหาสาระ  และควรที่จะได้จัดให้มีการเสวนาแบบนี้กันทุกครั้งที่มีโอกาสทำได้ ด้วยซ้ำไป   ไม่ต้องรออะไร   ความพร้อมอยู่ที่ใจของคนเลี้ยงบางแก้วทุกท่านนี้เอง   ที่จะมาร่วมวงเสวนากัน  เพื่อประโยชน์สูงสุดของหมาบางแก้ว  

ใครรัก ใครห่วง บางแก้วกันด้วยใจจริง  ก็น่าจะอยากเข้ามามีส่วนร่วมวงเสวนาครั้งนี้กันทั้งนั้น    ถ้ายังมองเรื่อง หมาบางแก้วว่าเป็นเรื่องไกลตัว  ก็ไม่ทราบว่าไอ้ตัวที่นั่งมองตาแป๋วอยู่ใกล้ๆนั่นมันตัวอะไรกัน  ไม่ใช่หมาบางแก้วดอกหรือ  

สำหรับตัวเอง  กะว่าจะรอไปรถไฟใต้ดิน...แผนสองของป้าชัช  อิอิ  คนเลี้ยงบางแก้วคงใจเย็นกัน  แต่ป้าวิไม่ใช่คนเลี้ยงบางแก้ว  ถอดใจดีกว่าค่ะ (เพราะไอ้ตัวที่นั่งมองตาแป๋วอยู่ข้างๆป้าวินี่   ก็ไม่ใช่หมาบางแก้สักหน่อย)     ถามตัวเองอยู่บ่อยๆ..ว่ามาทำอะไรอยู่แถวนี้....และแน่ใจว่า คงมีคนอยากถามป้าวิแบบนี้กันหลายคนเหมือนกัน..เหอ..เหอ

ตอบ: หมาส่งเรียน พยายามต่อลมหายใจไว้น านๆด้วยการสร้างกระแส แ บบป่าล้อมเมือง
โดย Aey อรทิพา เศรษฐบุตร - Wednesday, 15 December 2004, 11:44AM
  เข้ามาแอบดูอยู่ทุกวัน วันนี้เห็นป้าวิ งอนๆ เลยต้องมาให้กำลังใจกันหน่อย ไม่เอาๆน่า ป้าอย่าทิ้งพวกหนูนะ (ป้าชัชด้วยค่ะ) อย่าทิ้งบางแก้ว ขอกราบ ขอกราบ หนูชื่นชมความเห็นป้าทุกครั้ง พูดโดนใจ ทุกที เป็นปากเป็นเสียง เป็นผู้เตือนสติวงการนี้ต่อไปเถอะจ้ะ นะคะๆ

แล้วจะมีเสวนากันเมื่อใด ก็จะตามไปนะ แต่เราอยากได้วงที่เชิญนักพฤติกรรมสุนัขมานั่งเสวนา ให้ผู้เลี้ยงที่ประสบปัญหา (หรือผู้เลี้ยงที่ประสบความสำเร็จ)ได้ซักถาม-ตอบ แบบไม่เป็นทางการมากกว่าการจัดใหญ่โต ซึ่งเสร็จแล้วก็ไม่ค่อยได้อะไรกลับมาใช้ในการปรับปรุงพฤติกรรมทั้งเราทั้งหมาน่ะ พูดแบบนี้ไม่ทราบคุณวิเชียรจะมีความเห็นเช่นไร...
ตอบ: หมาส่งเรียน พยายามต่อลมหายใจไว้น านๆด้วยการสร้างกระแส แ บบป่าล้อมเมือง
โดย เพื่อน . - Wednesday, 15 December 2004, 01:29PM
 

ป้าวิ ป้าชัช และเพื่อนๆสมาทุกๆท่านครับ ผมเองก็อยากเสนอแนะแนวคิดเหมือนกันแต่เกรงว่าไม่ถูกใจเพื่อนๆพี่ๆทุกๆท่านครับ

ผมอยากบอกแต่เพียงว่า ลูกสุนัขบางแก้ว ก็เป็นเพียงผ้าขาวหากคุณระบายอะไรลงไปให้เขา เขาก็จะซึมซับสิ่งนั้นๆไป จริงๆแล้วผมว่าการเลี้ยงดูสำคัญกว่าตัวสุนัข แม้แต่สายพันธุ์ก็ยังเป็นรองครับ

ผมอยากบอกว่า แนวทางการประชาสัมพันธ์นั้น ขอให้ประชาสัมพันธ์เรื่อง ผู้เลี้ยงควรคัดเลือกสุนัขให้เหมาะสมกับผู้เลี้ยงจะดีกว่า อย่าเห็นเป็นแฟชั่นเลย

ลูกโจรหากเอามาให้คนดีเลี้ยงก็ยังสามารถเป็นคนดีได้ ลูกคนดีเอาไปให้โจรเลี้ยงก็อาจเป็นโจรครับ ผมว่าการอบรมสั่งสอน เข้าใจวิธีการเลี้ยงที่ถูกต้อง ก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาครับ

ผู้เพาะพันธ์ก็เช่นกัน ควรจะรับทั้งผิดและชอบด้วยครับ ซึ่งผมเองก็อยู่ในข่ายที่ต้องมีความรับผิดชอบต่อลูกสุนัขที่ผมผสมออกมาครับ คงไม่นำไปปล่อยทิ้งเพื่อให้เป็นภาระของใครแน่นอน ผู้ที่จะซื้อลูกสุนัขผมก็จะแนะนำก่อนเสมอ หากต้องการซื้อสุนัขที่ตัวใหญ่ๆของผม ผมก็ให้เขาไปลองเลี้ยงก่อนหากเข้ากันไม่ได้ผมเองก็ขอรับคืนพร้อมทั้งคืนเงินด้วย

ไม่เคยอย่าลองเลี้ยง ไม่พร้อมอย่าเลี้ยง ไม่เข้าใจอย่าเลี้ยง เพราะเขา คือสุนัขบางแก้ว การเปลี่ยนมือไม่ใช่ทำได้ง่ายๆ แต่ถ้าเป็นสุนัขบางแก้วที่เคยผ่านการเข้าสังคมมากๆ ก็ทำได้เปลี่ยนมือได้เช่นกัน

ฉะนั้น การเลี้ยงสุนัขบางแก้ว เพื่อไม่ให้ดุนั้น เราต้องหาสังคมให้เขาครับ ส่วนสุนัขบางแก้วที่ถูกปล่อยนั้น มันขึ้นอยู่กับจิตสำนึกขอผูเลี้ยงมากกว่า

ตอบ: หมาส่งเรียน พยายามต่อลมหายใจไว้น านๆด้วยการสร้างกระแส แ บบป่าล้อมเมือง
โดย ป้าชัช swine - Wednesday, 15 December 2004, 04:18PM
 

ขอบคุณทุก ๆ ท่านที่มาให้ข้อคิดเห็น ซึ่งล้วนแต่เป็นประโยชน์กับบางแก้วทั้งสิ้น

คุณป้าวิกะคุณเพื่อนบางแก้วและทุกคนคิดเห็นเหมือนกันใน 2 ประเด็นคือ

1. เราจะทำให้การผสมพันธุ์บางแก้วถูกต้องตามหลักจรรยาบรรณได้อย่างไร ทั้งในระดับคอกเพาะพันธุ์ และผู้เลี้ยงทั่วไป ข้อนี้จะส่งผลต่อการพัฒนาพันธุ์บางแก้วให้ก้าวไปสู่ระดับสากลได้อย่างแท้จริงและยั่งยืน

2. เราจะจัดการให้คนที่คิดจะเลี้ยงบางแก้วมีความรู้เรื่องบางแก้วมากขึ้นได้อย่างไร ก่อนที่เค้าจะตัดสินใจซื้อบางแก้วไปเลี้ยง การตัดสินใจนี้ควรพิจารณาทั้งใน (1) ด้านความรัก-ชอบ เวลาในการดูแลและสั่งสอน รวมทั้งความอดทนของตนเองและครอบครัวที่มีต่อบางแก้วในวัยต่าง ๆ และ (2) ด้านความรับผิดชอบที่มีต่อสังคมรอบ ๆ ตัวและทั่วไป ข้อนี้จะส่งผลต่อการลดปัญหาการทิ้งบางแก้วให้เป็นสุนัขจรจัด

ป้าชัชคิดว่าแค่ 2 ประเด็นนี้ก็ต้องใช้เวลาคุยกันนานและต้องการความคิดเห็นและความร่วมมือ (ลงมือปฏิบัติ) จากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ที่สำคัญ คือ การเปิดใจให้กว้าง ๆ และมองภาพรวมทั้งระบบ เหมือนที่ทุกคนมองได้อย่างถูกต้องนี่แหละ จะช่วยให้เรามีส่วนร่วมในการพัฒนาบางแก้วที่เรารักได้ รวมทั้งลดความเศร้าสลดจากการที่มองเห็นบางแก้วถูกทอดทิ้งได้เช่นกัน

ตอบ: หมาส่งเรียน
โดย Pingpong \(-_-)/ - Wednesday, 15 December 2004, 05:28PM
 

ได้ขุดและแก้ตารางให้ปรากฎแล้วนะครับ  ด้วยการทำลายตารางทิ้ง

รู้สึกว่า มูเดิ้ลจะไม่รับกับตารางที่ป้าชัชทำมาเท่าไหร่


“อนาคตบางแก้วในมือของท่านจะ go inter ได้อย่างไร” โดยกำหนดหัวข้อการสนทนา ดังนี้

0900-0930 น.          ลงทะเบียน และรับประทานอาหารว่าง

0930-1200 น.          การอภิปรายเรื่อง มองต่างมุม: อนาคตบางแก้ว โดย

                                นายกสมาคมหรือผู้แทนอาวุโสของชมรมบางแก้ว

                                ผู้เลี้ยงบางแก้ว

                                ผู้เพาะพันธุ์บางแก้ว         

                                นักวิชาการด้านพฤติกรรมของสัตว์

                                ผู้ดำเนินรายการ (ใครที่ชอบเลี้ยงสุนัขหนอ เช่น คุณจุฬารัตน์)  

1200-1300 น.          รับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน

1300-1500 น. แบ่งกลุ่มเสวนาเพื่อหาปัญหา แนวทางแก้ไขและผู้แก้ไข เพื่อส่งให้บางแก้ว go inter ในหัวข้อต่าง ๆ เช่น การเลี้ยงดูบางแก้วอย่างถูกวิธี การพัฒนาสายพันธุ์บางแก้วให้สามารถ go inter ได้ การปรับแก้กฏระเบียบของสมาคมให้เอื้อต่อการพัฒนาสายพันธุ์บางแก้ว อื่น ๆ ที่ฝากให้ช่วยกันคิดจ๊ะ

1500-1530 น. นำเสนอผลการประชุมกลุ่มต่อที่ประชุมใหญ่ และขอความร่วมมือให้ทุกฝ่ายนำไปปฏิบัติ

1530-1600 น. สรุปและปิดการประชุม โดยท่านนายกสมาคมฯ

ป้าชัชฝันเฟื่องไปหรือเปล่านี่ ช่วยกันตกแต่งหรือเสนอความคิดเห็นเข้ามากันมาก ๆ นะคะ

                      

ตอบ: หมาส่งเรียน
โดย ไตรสิทธิ์ . - Thursday, 16 December 2004, 05:01AM
 

เห็นด้วยกับป้าวิที่ว่า ไม่ควรปล่อยให้เวลาเนิ่นนานไป

เราเองยังยึดมั่นในคติของจอมสุราที่ว่า

ดอกไม้งามหาใช่บานได้ตลอด
สุราเลิศรสหาใช่ว่าจะได้ดื่มเสมอไป
ทุกสิ่งอย่างล้วนไม่ยั่งยืนจีรัง
(รอทุกอย่างพร้อม ดอกไม้อาจจะเฉา สุราอาจจะฉุนเสียแล้ว..)...

http://www.pantown.com/market.php?id=144&name=market1&topic=32&action=view

งานสวนสามพราน ป้าชัชเอาลูกๆมาเที่ยวด้วยหรือเปล่า   อยากให้ลองคุยกับคุณไพโจน์  ประธานชมรมไทยบางแก้วดูเกี่ยวกับการจัดสัมนา

ตอบ: หมาส่งเรียน
โดย ไตรสิทธิ์ . - Thursday, 16 December 2004, 05:38AM
 

คุณวินโทรมาเรื่องจะเอาหมามาหาบ้านใหม่  ขออาศัยเต้นชุมชนด้วย   คงไม่เป็นไหร่นะคุณอาทร

และมีผู้ได้รับคำแนะนำจากมูลนิธิสุนัขจรจัดโทรมาว่าจะย้ายบ้านไปอยู่ทาวน์เฮาส์   อยากหาผู้อุปการะบางแก้วอายุ 3 ปี   เลยแนะนำเขามาเจอกันที่บูธวันอาทิตย์นี้   คุณอาทรอยู่ทาวน์เฮาส์ ใช่ไหม  เตรียมให้คำแนะนำด้วยนะ

พรุ่งนี้เช้า  คุณอ็อด ป้าวิกับป้าชัช จะมาร่วมจัดเต้นกันกี่โมง  ฟังคุณอาทรว่า ให้ไปหาเต้นในงาน  มีแน่ๆ  ชักเป็นห่วง   อาจต้องมีแผน B รองรับ

ตอบ: หมาส่งเรียน
โดย ป้าชัช swine - Thursday, 16 December 2004, 07:04AM
 

ดอกไม้งามหาใช่บานได้ตลอด
สุราเลิศรสหาใช่ว่าจะได้ดื่มเสมอไป
ทุกสิ่งอย่างล้วนไม่ยั่งยืนจีรัง
(รอทุกอย่างพร้อม ดอกไม้อาจจะเฉา สุราอาจจะฉุนเสียแล้ว..)...

ทุกสิ่งในโลกเป็นเช่นนั้นแล มิมีสิ่งใดที่จิรังยั่งยืน ดังนั้นในช่วงชีวิตหนึ่ง จึ่งสมควรทำความดีให้สังคม ดั่งสุภาษิตที่ว่า

พฤกษกภกาสร อีกกุญชรอันปลดปลง

โททนต์เสน่ห์คง สำคัญหมายในกายมี

นรชาติวางวายมลายสิ้นทั้งอินทรีย์

สถิตทั่วแต่ชั่วดีประดับไว้ในโลกา

ป้าชัชเขียนไม่ถูกก็ช่วยแก้ด้วยนะ จำได้อย่างนี้แหละ (เพราะยังมิได้ร่ำสุรา)

จ๊ะ ป้าชัชจะพาลูกตาลไปด้วย และกำลังนั่งถักสายจูงไปวางขาย คนที่ซื้อก็เอาเงินใส่กล่องบริจาคให้บ้านพักได้เลย

นอกจากนั้นก็ตั้งใจไว้แล้วว่าจะหาโอกาสคุยกับคุณไพโรจน์ และผู้อาวุโสท่านอื่น ๆ ในวงการบางแก้ว เกี่ยวกับการจัดประชุมระดมความคิดสักครั้ง ป้าชัชยินดีช่วยจัดการประชุมให้เพื่อให้ได้บทสรุปที่ดีสำหรับบางแก้วของเรา

พวกเรา (ทั้งป้าวิ คุณวิเชียร คุณอาทร คุณเอ และอีกหลาย ๆ ท่านที่ปรารถนาดีกับบางแก้วมาโดยตลอด) อยากจะเห็นวงการบางแก้วเติบโตขึ้นอย่างเป็นองค์กรที่ดีของสังคม มีความรับผิดชอบต่อสังคม ไม่อยากพบเห็นผลผลิตของเราเป็นที่รังเกียจของสังคม  (ทุกคนเจ็บปวดเมื่อพบเห็นลูกหลานของเราถูกผู้เลี้ยงประกาศยกให้คนอื่นบ้าง ถูกแอบทิ้งไว้ข้างถนนบ้าง) เป็นภาระของสังคม

อย่างที่ทุกคนตอบไว้ในเกือบทุกกระทู้ว่าสาเหตุหลักมี 2 ด้านเท่านั้น คือ 1. ผู้เพาะพันธุ์มือโปรบางรายที่ขาดความรับผิดชอบ (จรรยาบรรณ) และมือสมัครเล่นที่ขาดความรู้เรื่องพันธุกรรมและจรรยาบรรณ กับ 2. ผู้เลี้ยงบางรายที่ขาดเมตตาจิตต่อสัตว์เลี้ยงและขาดความรู้เกี่ยวกับบางแก้ว

การจัดประชุม คือ การนำทุกฝ่ายมาร่วมด้วยช่วยกันหาทางออก ร่วมด้วยช่วยกันรับไปปฏิบัติ และร่วมด้วยช่วยกันผลักดันให้สังคมยอมรับบางแก้วที่มาจากผู้เพาะพันธุ์ที่มีความรู้และจรรยาบรรณเท่านั้น

ป้าชัชหวังว่า การประชุมอย่างนี้น่าจะมีได้ทุกปี โดยครั้งต่อ ๆ ไป อาจเป็นการประชุมที่ค่อนไปทางวิชาการ เช่น การตรวจดีเอ็นเอเพื่อระบุสายพันธุ์ เทคนิคการเพาะพันธุ์ให้ได้ลูกบางแก้วคอกละหลาย ๆ ตัว เทคนิคการเพาะพันธุ์ให้ได้บางแก้วเพศเดียวกัน เป็นต้น ถ้าเรามีประชุมแบบนี้ ป้าชัชคิดว่านักวิชาการหลายคนอาจลงมือทำวิจัยเกี่ยวกับบางแก้วให้ และผู้ที่ได้รับประโยชน์ไปเต็ม ๆ คือ ผู้เพาะพันธุ์ทั้งหลาย

ฝากอนาคตของบางแก้วไว้ในมือของทุกท่านค่ะ

ตอบ: หมาส่งเรียน
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Thursday, 16 December 2004, 09:05AM
  เรียนคุณวิเชียร

พรุ่งนี้เช้า  คุณอ็อด ป้าวิกับป้าชัช จะมาร่วมจัดเต้นกันกี่โมง  ฟังคุณอาทรว่า ให้ไปหาเต้นในงาน  มีแน่ๆ  ชักเป็นห่วง   อาจต้องมีแผน B รองรับ

ตกลงว่า  นี่ป้าวิต้องไปจัดเต้นท์ให้ชุมชนคนรักบางแก้ว ด้วยหรือคะ??!!!  ได้เคยเรียนคุณวิเชียรไว้ตั้งนานแล้วนา  ว่าวันเสาร์-อาทิตย์ คงต้องไปช่วยงานของสมาคมเชพเพอดฯ  เพราะสมาคมฯก็มีงานประกวดเหมือนกัน  คงไม่สามารถมาช่วยงานบางแก้วได้สะดวก   บ้านก็อยู่ไกลกว่าคนอื่นแล้วต้องไป-กลับทั้งสองวัน   เพราะไม่มีที่พักใกล้ๆ   

นอกจากนั้น  ป้าวิยังมีกิจกรรม....ล่ารายชื่อสนับสนุน พรบ. ป้องกันการทารุณสัตว์ฯ  และจัดแสดงบอร์ดเพื่อหารายได้ช่วยเหลือหมาจรจัดทั่วไป(ไม่เฉพาะบางแก้ว)ด้วยค่ะ    โดยทางสมาคมเชพเพอดฯ  อนุญาตให้ร่วมใช้พื้นที่เต้นท์ของสมาคมฯได้ 

ทราบว่าป้าชัชต้องไปสอบ นศ.  ถ้าคุณอ๊อดไม่มีใครช่วยจริงๆ  ก็จะพยายามไปช่วยค่ะ

ตอบ: หมาส่งเรียน
โดย ไตรสิทธิ์ . - Friday, 17 December 2004, 06:22AM
 

ป้าวิ ไม่สะดวก ไม่เป็นไรครับ  เดี๋ยวผมกับคุณอาทรลุยเอง

นัดเจอกันที่บริเวณสนาม 1 เวลา 9 โมง

จะโทรไปคอนเฟิร์มคุณอ็อดอีกที   ใครว่าง  เชิญแวะมาช่วยกันจัดเต้นได้เลย

ฝากป้าวิเอา VCD หมาบางแก้ว  มาให้ด้วย  ถ้าหาเจอ

ตอบ: หมาส่งเรียน
โดย phan _kong - Sunday, 19 December 2004, 05:18PM
 

บรีดเดอร์  กับผู้เพาะพันธุ์  ต่างกันราวฟ้ากับดิน นักเรียนเป็นผู้เพาะพันธ์ เป้าหมายแค่ต้องการลูกสุนัข  ขายถูกๆอาจเลี้ยงด้วยเศษอาหารเหลือทิ้ง  ไม่มีต้นทุน และจะมีพ่อค้าหัวใสมากว้านซื้อเหมายกครอก ตัวละพัน  แล้วไปเร่ขายเวลามีงานต่างจังหวัดเจอบ่อยแถวสุราษฎร์ ขายตัวละประมาณ 2500 พ่อแม่เป็นไครไม่รู้รู้แต่ว่าเขาเอาหนังสือหน้าที่มีพ่อพันธุ์สวยๆโชว์  บอกว่าโตขึ้นเป็นแบบนี้นะ  และขายได้ด้วย

แต่บรีดเดอร์เขาจะคัดเลือกพแม่พันธุ์  พ่อพันธุ์ และเลี้ยงดูอย่างดีแม่พันธุ์มีอะไรด้อยบ้าง  และอยากได้อะไรจากพ่อพันธุ์ตัวที่ผสมด้วยเพื่อพัฒนาสุนัขต่อไป

แต่คนที่หาลูกสุนัขแน่นอนว่าต้นทุนต่างกัน เขามักสนใจราคาก่อนดูตัวสุนัขในงานขายแค่ 2500 เอง  เมือนเราไปซื้อกางเกงยีนส์สักตัว  อาจมีตั้งแต่ตัวละ 150  ถึง หลายๆพันบาท อยู่ที่ท่านจะเลือกอย่างไหน  อยากนุ่ง 501 ต้องจ่ายมากหน่อย  อยากนุ่งแค่กางเกงยีนส์  มี 150 ก็นใด้นุ่ง  

อยากฝากถึงท่านที่คิดจะเลี้ยงสุนัขบางแก้วต้องถามตัวเองก่อนว่าอยากใด้อะไรจากสุนัข  อยากใด้สุนัขดี  หรือแค่มันป็นสุนัข

ผู้เพาะพันธุ์  กับบรีดเดอร์ ในความเห็นของผมครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew