ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ป้าชัช swine - Thursday, 18 November 2004, 09:04AM
 

เมื่อวานนี้ (17 พย. ) ประมาณเที่ยงวัน ป้าวิโทรมาบอกว่ารออยู่ที่โรงพยาบาลสัตว์กำแพงแสน ชวนไปบ้านนิรมล มี 4 คน คือ 2 ป้า กะอีก 2 สาว รวมรถ 3 คัน เป็น 1 คัน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 นาทีก็ถึงบ้านนิรมลพบคุณอ๊อด ส่วนคุณวิมกำลังดูแลสุนัขป่วยอยู่และในที่สุดก็จับเจ้าตัวนั้นขึ้นรถไปหาหมอ

ต่อไปนี้ ป้าชัชจะขอกล่าว ถึงเรื่องราวที่ได้ไปดูและคุยมา ป้าวิกรุณาเสริมและแก้ไขด้วย ถ้าป้าชัชฟังหรือเข้าใจเรื่องราวผิดพลาด

สิ่งที่ป้าชัชอยากรู้มากที่สุด คือ เหตุผล (แรงบันดาลใจ) ที่มาทำบ้านนิรมล คุณอ๊อดบอกว่า ตั้งแต่ยังเป็นโสดอยู่ ทั้งตัวเธอและคุณวิม (สามี) ชอบช่วยเหลือสุนัขตกยาก (โดยเก็บมาเลี้ยง) อยู่แล้ว เมื่อแต่งงานกันจึงมีคุณจร (หมาจรจัด) มากมายในอุปการะ ทำให้คุณกุ้ง (ญาติ) ซึ่งมีที่ดินว่างเปล่า 11 ไร่ที่กำแพงแสน เอ่ยปากให้ยืมที่ดินผืนนี้มาสร้างบ้านนิรมลเพื่อเป็นที่พำนักของคุณจรทั้งหลาย

บ้านนิรมลประกอบด้วยบ้านพักคุณจรประเภทหลังคาจาก 1 หลัง แบ่งเป็น 6 ห้อง บ้านพักหลังคากระเบื้อง 1 หลังแบ่งเป็น 10 ห้อง โรงเรือนสุนัขป่วยและพิการ 1 โรง และโรงเรือนกลางแจ้ง (แต่มีเพิงให้คุณจรไปนอนเล่นได้) อีก 1 โรง รวมสุนัขที่ดูแลประมาณกว่า 200 ชีวิต นอกจากนั้นก็ยังมีคุณแมวอีก 1 ห้องประมาณ 50 ตัว มีบ้านพักคนงาน 5 คนที่อยู่ดูแลสุนัขและแมว 

สุนัขที่นี่มีที่มา 2 แบบ คือ

1. เจ้าของนำมาฝากเลี้ยง เช่น เค้าดุมากจนเอาไว้ไม่ไหว เจ้าของไม่สามารถเลี้ยงเค้าได้เนื่องจากมีภาระกิจ หรือย้ายไปอยู่บ้านที่ไม่สามารถนำสุนัขไปด้วยได้ รวมทั้งเจ้าของเบื่ออยากมีของใหม่เลยต้องกำจัดของเก่าออกไปก่อน เป็นต้น แบบนี้ทางบ้านจะเรียกค่าใช้จ่ายแรกเข้าบ้าน (1500 หรือ 3000 บาท ค่ะป้าวิ) และค่าเลี้ยงดูรายเดือน 300 บาท คุณอ๊อดก็บอกว่า มีหลายตัวที่เจ้าของดีมาก ออกเงินค่าสร้างห้องพักให้ลูกตัวเอง และส่งค่าใช้จ่ายให้สม่ำเสมอ รวมทั้งมาเยี่ยมเยือนลูก ๆ ประจำด้วย แต่เจ้าของอีกจำนวนมาก นอกจากต่อรองค่าใช้จ่ายแรกเข้าแล้ว ยังไม่ส่งค่าเลี้ยงดูรายเดือนให้อีก และเมื่อติดต่อกลับไปก็ไม่พบเจอเจ้าของแล้ว เจ้าสุนัขตัวนั้นเลยเป็นคุณจรตัวจริง  

2. ไปเก็บมาจากสถานที่ต่าง ๆ เช่น เมื่อวานซืน มีคนแจ้งว่ามีสุนัขติดอยู่ใต้อัฒจันทร์ที่สนามจุ๊บ(จุฬา) อดข้าวอดน้ำมาหลายวันแล้ว คุณวิมไปช่วยเหลือและอุ้มมาดูแล และตั้งชื่อให้ว่า คุณอัฒจันทร์ สุนัขประเภทนี้ไม่มีใครช่วยค่าใช้จ่ายและน่าจะมีมากกว่าประเภทแรก  

จากที่ไปพบเห็นและพูดคุยกับคุณอ๊อด ป้าวิและป้าชัชพบว่าสิ่งที่ต้องหาทางช่วยเหลือและปรับปรุงบ้านพักนิรมล มีดังนี้

1. บริเวณที่พักค่อนข้างร้อน เนื่องจากมีต้นไม้น้อยเกินไป น่าจะมีโครงการดังนี้ 1. ระยะสั้น หาสแลนสีดำไปพรางแสงพระอาทิตย์ก่อน 2. ระยะกลางคุณอ๊อดว่าจะติดตั้งระบบน้ำฉีดพ่นบนหลังคาบ้านของคุณจรทั้งหลาย 3. ระยะยาว ใช้ร่มเงาต้นไม้ช่วย โดยชุมชนไปช่วยกันปลูกต้นไม้ให้คนละต้น 2 ต้น คุณอ๊อดจะให้คนงานขุดหลุมปลูกรอ ส่วนต้นไม้ป้าชัชจะเตรียมให้ ส่วนพวกเราชาวชุมชนไปปลูกกันต้นไม้ร่วมกันดีไหม

2. การจัดการฐานข้อมูลของสุนัข ยังไม่มีระบบเลย ทำให้ไม่ทราบจำนวนสุนัขทั้งสองประเภท ประวัติความเป็นมาและเป็นไปของสุนัขแต่ละตัวได้ เช่น ชื่อ พันธุ์ แหล่งที่มา สภาพและสุขภาพแรกเข้า ป้าวิเสนอให้มีการลงทะเบียนโดยถ่ายภาพและขึ้นเว็บให้ทุกคนได้ดู ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อบ้านพักในด้านการบริหารจัดการ และอาจมีส่วนให้คนทั่วไปมาเลือกอุปการะสุนัข หรือรับสุนัขไปเลี้ยงได้ อันนี้ยังไม่เห็นทางออกว่าจะทำอย่างไรดี เพราะเจ้าของบ้านก็ยุ่งกับการเลี้ยง ไม่มีเวลามาจัดการแน่นอน นิกจากหาอาสาสมัครเข้าไปช่วย

3. การแสวงความช่วยเหลือจากภายนอก เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูสุนัข 200 กว่าตัวมีมาก เช่น ค่าแรงคนงาน 5 คน ค่าข้าวสารวันละ 75 กิโลกรัม ค่าซี่โครงไก่ ค่าแก๊สหุงต้ม จิปาถะ วันละเกือบ 3000 บาท (อึม ถ้าเป็นป้าชัชก็คิดหนัก) คงต้องแสวงหาความช่วยเหลือจากภายนอกที่เป็นกอบเป็นกำ เช่น จากองค์กรช่วยเหลือต่าง ๆ เช่น ปตท. สมาคมพิทักษ์สัตว์ กลุ่มgreen peace แต่ต้องมีคนไปช่วยหาองค์กร และบ้านพักคงต้องแสดงบัญชีค่าใช้จ่ายและจำนวนสุนัขที่ชัดเจนให้เค้าเห็นก่อน จึงจะหาความช่วยเหลือนี้ได้ ถ้าจะอาศัยพวกเราไปช่วยก็คงเป็นได้ชั่วครั้งคราว 

4. การหารายได้พิเศษเพื่อช่วยเหลือตัวเอง เช่นการทำปุ๋ยจากมูลสุนัข การทำน้ำหมักชีวภาพเพื่อใช้เองและขาย การถักสายจูงขาย เป็นต้น

ขณะนี้คงต้องจบก่อน เพราะต้องเข้ากรุงเทพฯ แล้ว

ป้าวิช่วยเข้ามาเสริมด้วยนะจ๊ะ

และขอฟังความคิดเห็นจากทุก ๆ คนด้วยจ๊ะ

ความเดิม จากกระทู้ http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=257

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Thursday, 18 November 2004, 02:44PM
 

ป้าชัชเก็บข้อมูล ทำรายงานสรุปได้ละเอียดชัดเจนดีแล้ว  ป้าวิไม่มีอะไรเพิ่มเติมค่ะ  แต่อยากออกความคิดเห็นส่วนของป้าวิเองดังนี้ค่ะ

1. เรื่องความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องจัดการก่อน ณ เวลานี้  จากที่ได้ไปสัมผัสมา  คือ แดดที่แรงจัดมากๆและส่องลึกเข้าไป  ทำให้หมาไม่มีที่พอหลบแดดตอนกลางวัน  ที่อาจทำให้หมาไม่สบายหรืออาจถึงขั้น ฮีทสโตรค  และกลางคืนอากาศเริ่มเย็น  ประกอบกับตรงนั้นเป็นที่โล่ง  อากาศเย็น ลมแรงจะทำให้หมาป่วยได้ง่าย  เพราะกลางวันร้อนจัดแล้วมาเจออากาศเย็นตอนกลางคืน

วันนี้ได้สั่งซื้อสแลนสำหรับขึงกันแดด  แต่ใช้สีเขียว(ความทึบ 80%)  เพราะรู้สึกว่าน่าจะสะท้อนความร้อนได้ดีกว่าสีดำ   วันเสาร์จะไปรับมา  ถ้าเป็นไปได้   อาจขอฝากไปกับรถป้าชัช   

2. เรื่องการหาเงินมาเพื่อหมุนเวียนเป็นค่าใช้จ่ายรายวัน  เป็นเรื่องสำคัญมาก   ป้าวิเห็นว่า เราควรเริ่มโครงการ   สร้างขยะให้เป็นประโยชน์ อย่างเร็วที่สุด   เช่นการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ(จากขี้หมาตากแห้ง)   การทำน้ำสกัดชีวภาพ(จากเศษผักผลไม้ที่ขอมาจากตลาด)   น่าจะเป็นทางออกที่ดีพอสมควร  เพราะลงทุนน้อย  วัตถุดิบหาง่าย   นอกจากนี้ยังช่วยลดมลภาวะทางกลิ่นได้อีกด้วย  สามารถนำออกขายเพื่อหารายได้มาช่วยค่าใช้จ่ายรายวันได้ส่วนหนึ่ง 

เรื่องการแสวงหาความช่วยเหลือจากองค์กรต่างๆนั้น  เป็นเรื่องยุ่งยากซับซ้อนมากเกินไป  และจะก่อปัญหาความขัดแย้งต่างๆนานาตามมา   ป้าวิคิดว่า  ควรแนะนำให้มีการสร้างรายได้ด้วยตัวเองจะดีกว่าค่ะ

3. เรื่องที่สำคัญมากอีกเรื่องหนึ่ง คือการเก็บฐานข้อมูลประวัติหมาแต่ละตัว  ซึ่งคุณอ๊อดบอกว่า ได้เก็บข้อมูลพื้นฐานไว้บ้างแล้วในระดับหนึ่ง  ทำนองบันทึกลงสมุด  แต่ไม่ค่อยมีรายละเอียดครบถ้วนเท่าที่ควร  งานนี้ คงต้อง อาศัยอาสาสมัคร ผู้ชำนาญเรื่องการจัดเก็บฐานข้อมูล  เช่นคุณน้อยหน่า  มาช่วยกันพิจารณาว่าจะจัดเป็นระบบ , เป็นรูปแบบ อย่างไรดี   

เท่าที่ไปนั่งคุยอยู่ แล้วมองออกไปที่ฝูงหมา  ไม่น่าเชื่อว่า  หมาหน้าตาน่ารักอย่างบางแก้ว  จะถูกทอดทิ้งจำนวนมากมายขนาดนั้น  หลายตัวที่เจ้าของยังคงส่งเสียและแวะมาเยี่ยมเป็นประจำ ด้วยความรัก  แต่ทำไมหนอ..จึงไม่สามารถเลี้ยงเขาเอาไว้เองได้

ใครทราบช่วยตอบที......เห็นแล้วสะเทือนใจนะ

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 18 November 2004, 04:36PM
 
โยงรูปบางแก้วจากกระทู้ป้าชัชมาให้ดูอีกที
http://www.bangkaew.com/elearning/file.php/1/moddata/forum/1/1478/Picture_133-1.JPG
http://www.bangkaew.com/elearning/file.php/1/moddata/forum/1/1479/Picture_126-1.JPG
http://www.bangkaew.com/elearning/file.php/1/moddata/forum/1/1480/Picture_128-1.JPG
http://www.bangkaew.com/elearning/file.php/1/moddata/forum/1/1481/Picture_131-1.JPG
http://www.bangkaew.com/elearning/file.php/1/moddata/forum/1/1482/Picture_136-1.JPG
ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย Pingpong \(-_-)/ - Saturday, 20 November 2004, 03:51PM
 
วันนี้ไปขอ Sub-domain เพิ่มมาได้ 15 ตัว  มี e-mail เหลือใช้อยู่ 15 ตัวเช่นกัน   กะว่าจะทำเป็นแพคเกจให้ฟาร์มหรือผู้รักบางแก้วใช้ทำเว็บไซต์ส่วนตัวเพื่อการประชาสัมพันธ์แบบ Catalog Online ภายใต้ชื่อ
เว็บไซต์ส่วนตัว    http://yourname.bangkaew.com  
เบอร์อีเมล์ส่วนตัว   yourname@bangkaew.com 
เนื้อที่ประมาณ 5 MB  สามารถส่งข้อมูลและรูปมาทางอีเมล์ให้อัพโหลดได้เลย 
ตรง yourname สามารถใส่ชื่อตัวเองหรือชื่อฟาร์มเข้าไปได้ตามใจชอบ
เหมือนกับเว็บสมาคมส่งเสริมอนุรักษ์และพัฒนาสุนัขพันธุ์ไทยบางแก้วในประเทศไทย http://pdbt.bangkaew.com
หรือเว็บ ชมรมไทยบางแก้วแห่งประเทศไทย  http://inter.bangkaew.com 
ยังไม่รู้ว่า จะคิดปีละเท่าไหร่ดี  แต่คิดว่าจะบริจาครายได้เข้าโครงการร่วมสานฝันสร้างบ้านพักพิงเพื่อสุนัขบางแก้วหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่าย
แพคเกจละ 1000 บาท  พอไหวไหมครับ  ส่วนใครจะบริจาคให้มากกว่านี้ก็แล้วแต่ศรัทธา      ท่านใดสนใจรีบจองได้เลยนะครับ  ก่อนหมด
ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย เพื่อน . - Thursday, 18 November 2004, 09:31PM
 

ผมเองก็เคยลองเสนอตัวเป็นผู้รับอุปการะสุนัขสักตัวหรือสองตัว แต่คุณ อ๊อด เธอก็ไม่เคยตอบกลับข้อเสนอของผมเลยครับ

ผมว่าวิธีที่ดีที่สุดก็คือ การหาผู้อุปการะให้เขาโดยขอบริจาคเป็นรายตัวและเป็นรายเดือน ในจำนวนเงินที่ไม่มากนักแต่ได้รับสม่ำเสมอทุกๆเดือน และมีการส่งข่าวคราวให้ผู้ที่ได้รับอุปการะสุนัขได้เห็นถึงความเป็นอยู่ของพวกเขาบ้าง ผมพยายามที่จะเสนอตัวหลายครั้งมากจนเราเองก็น้อยใจเหมือนกันที่ไม่ได้รับความสนใจจากคุณอ๊อดเลยจริงๆ

ผมอยากให้เพื่อนๆสมาชิกเราเสนอตัวมาเลยครับ ขออุปการะเป็นรายตัวเลยเหมือนเป็นเจ้าของอุปถัมภ์ เพื่อช่วยเหลือต่อตัวเดือนละเท่าไหร่ดีล่ะครับ 100 หรือ200 บาทดีละครับ โดยมีชื่อผู้เป็นเจ้าของซักนิดหนึ่งว่า ใครเป็นผู้อุปถัมภ์สุนัขหรือแมวตัวนี้อยู่ และอยากให้ทางบ้านพักนิรมลได้แจ้งข่าวกลับมาที่ผู้อุปถัมภ์บ้าง ว่าเขามีความเป็นอยู่อย่างไร

ลองให้ทางบ้านพักนิรมลลองโพสรูป สุนัขหรือแมวที่น่าสงสาร มาซิครับผมเชื่อว่าต้องมีผู้ที่อยากเป็นผู้อุปถัมภ์แน่นอน เอารูปลงมาเรื่อยๆหาผู้อุปถัมภ์เพิ่มขึ้นเรื่อย ผมเชื่อว่าเดือนหนึง 100-200 ต้องมีผู้ที่มีน้ำใจร่วมอุปถัมภ์แน่นอน ไม่แน่ตัวที่น่าสงสารอาจมีผู้ที่เป็นเจ้าของหลายรายก็ได้ เราก็นำเงินจำนวนนี้ไปช่วยค่าใช้จ่ายของบ้านพักนิรมลได้แน่นอน แต่ขอให้ทางบ้านพักมีการส่งข่าวให้ผู้อุปถัมภ์ได้ชื่นใจบ้างว่าสุนัขหรือแมวที่เขาอุปถัมภ์อยู่มีความเป็นอยู่อย่างไร หรือจากโลกนี้ไปแล้ว

ผมเคยพยายามที่จะติดต่อเพื่อจะทำล้อเลื่อนให้เจ้า อินโด สุนัขที่โดนรถชนหลังหัก โพสไปที่บ้านพักนิรมลก็ไม่เห็นมีใครตอบ โทรไปเจ้าอินโดก็จากโลกนี้ไปแล้ว แล้วจะให้ผมทำอย่างไรดีละครับ ผมเองก็งงไม่รู้จะช่วยเหลืออย่างไรดี บอกผมหน่อยดิ

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Thursday, 18 November 2004, 11:25PM
 

เห็นด้วยกับป้าวิ ป้าชัช และพี่เพื่อนบางแก้วคร้บ เรื่องออกแรงปลูกต้นไม้ ผมยินดีมากครับ จะไปช่วยดูทิศทางของแดดและลมให้ ว่าควรปลูกต้นไม้อะไร ตรงไหน เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด และดูแลน้อยที่สุด

เรื่องอุปการะหมารายตัวเป็นรายเดือนก็ยินดีอีกล่ะครับ (ความคิดนี้เยี่ยมมากเลยจอร์จจจจจ) อาจจะไม่ถึงกับช่วยได้ทั้งหมด แต่ก็แบ่งเบาได้ส่วนหนึ่งล่ะครับ

พี่ๆท่านอื่น ช่วยออกมาแสดงความคิดเห็น หรือความจำนงที่จะช่วยกันทำบุญในครั้งนี้ด้วยนะครับ..ขออนุโมทนาล่วงหน้าครับ

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ป้าชัช swine - Thursday, 18 November 2004, 11:40PM
 

สวัสดีค่ะ คุณเพื่อนบางแก้ว

ป้าวิกะป้าชัชก็ต่อว่าเค้าเรื่องที่เค้าไม่เข้าไปตอบอะไรในเว็บเลย เค้าบอกว่าไม่ว่าง ประกอบกับช่วงนี้คุณอ๊อดมีลูกสาว (เมื่อเราไปเยี่ยมครั้งที่แล้ว เค้ายังแดง ๆ อยู่) ตอนนี้ก็ยังตัวเล็กและกินนมแม่อยู่เช่นเดิม

ขณะนี้ที่บ้านพักมีสุนัขสามขา 3 ตัว และที่ขาหลังเสียต้องลากขาอยู่ในกรงอีก 2 ตัว

ป้าวิได้จัดซื้อสแลนให้ใช้พรางแสงอาทิตย์แล้ว ป้าชัชจะพาช่างเข้าไปช่วยขึง และป้าชัชจะสอบถามเรื่องการจัดทำประวัติและถ่ายรูปสุนัขขึ้นเว็บเพื่อหาผู้อุปการะต่อไป ถ้าเจ้าของบ้านยินดี แต่มีปัญหาติดขัดเรื่องอะไรบ้างจะนำมาปรึกษาในเว็บต่อไปนะค่ะ

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Friday, 19 November 2004, 11:02AM
 

เรื่องการหาผู้อุปการะ และส่งเสียรายเดือน   เป็นโครงการต่อไปที่คิดไว้ค่ะ   แต่ขั้นแรกเริ่มของโครงการนี้   ต้องจัดการ  ทำข้อมูลประวัติหมาทุกตัว และถ่ายรูป เก็บไว้ในแฟ้มข้อมูลให้เรียบร้อยก่อนค่ะ 

เท่าที่ได้ไปเห็นมา   คุณอ๊อด และคุณวิน  คงไม่มีเวลาพอจะมานั่งหน้าเครื่องคอมฯ   เพื่อตอบปัญหา หรืออัพเดทข้อมูลมากเท่าที่ควร  เพราะกว่าจะกลับถึงบ้านก็หมดเรี่ยวหมดแรง  และเครียดมากจนทำอะไรแทบไม่ไหว    คุณอ๊อดบอกว่า ไม่เคยได้เปิดคอมฯมานานแล้วด้วยซ้ำ  เพราะแกก็ต้องดิ้นรนเต็มที่ตลอดเวลา   แทบจะเรียกได้ว่าหาให้หมากินไปวันต่อวัน  ตอนนี้ก็เปิดร้านขายของชำเล็กๆอยู่ที่ตลาดด้วย   ไปรับของมาขายบ้าง   ตอนกลางคืน  ต้องแพคขนมแบ่งเป็นถุงเล็กเอาไว้วางขายหน้าร้าน ฯลฯ

เราเองไปนั่งอยู่ตรงนั้นประมาณชั่วโมงกว่า  ไม่ได้ทำอะไร  แค่นั่งมองไปเห็นฝูงหมาๆ   ในสภาพต่างๆแบบนั้น  ก็ยังเครียดกลับมาเลย

จึงได้มาคุยกัน  กับป้าชัช ว่า เราจะเข้าไปช่วยอะไรได้บ้าง   ในงานระดับที่คนงานของแกทำไม่ได้  เช่นงานจัดเก็บข้อมูล ประวัติหมาและถ่ายรูปหมา เก็บเข้าแฟ้มฐานข้อมูล     ตลอดจนงานช่วยจัดโครงการหารายได้พิเศษด้วยตัวเอง 

สิ่งที่กลุ่มบางแก้ว  น่าจะช่วยได้มากที่สุด  (ไม่ใช่เฉพาะที่นี่  แต่เป็นกลุ่มคนช่วยหมาจรจัดทั้งหมด)  คือช่วยกันรณรงค์  ให้ความรู้  ความเข้าใจ ในบางแก้ว ตลอดจนวิธีการเลี้ยงที่ถูกต้อง  ให้กับคนที่คิดจะเลี้ยง และกำลังเลี้ยงบางแก้วอยู่  ให้มีจิตสำนึก  และความรับผิดชอบต่อการตัดสินใจของตัวเอง (ที่จะเริ่มเลี้ยง  หรือเลิกเลี้ยง)  และมีความเข้าใจในธรรมชาติ  ลักษณะนิสัย  และอารมณ์ของบางแก้วให้ถูกต้อง  ในทุกด้าน    ตลอดจนคุณสมบัติของผู้ที่จะเลี้ยงบางแก้ว  และสภาพสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมกับบางแก้ว ฯลฯ

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย Pingpong \(-_-)/ - Friday, 19 November 2004, 03:47PM
 

สิ่งที่ป้าวิแนะนำมานั้น   คุณอาทรคงกำลังเรียบเรียงอยู่  เพื่อนำไปพิมพ์เผยแพร่แจกจ่ายในงานสวนสามพราน

ขอบคุณป้าวิและป้าชัชที่รีบหาทางแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้กับหมาๆทั้งหลายก่อน

ผมอยากถือโอกาสนี้เสริมป้าวิว่า ไหนๆคุณอาทรก็ได้รับความไว้วางใจจากคุณอาไพโรจน์ให้ตั้งโต๊ะทำกิจกรรมของชุมชนฯแล้ว   ถ้าไม่ให้ขายเสื้อยึดของชุมชนฯ   ก็น่าจะใช้ทำประโยชน์อย่างอื่นได้บ้าง   เช่น ทำเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างชุมชนฯกับบ้านพักสัตว์เลี้ยงนิรมลเปิดรับบริจาคเงินสร้างบ้านพักพิงเพื่อสุนัขบางแก้ว   โดยทำเป็นบอร์ดประชาสัมพันธ์  และขออนุญาตรับบริจาคและขายของเพื่อการกุศลโดยไม่หวังกำไร    ผมยินดีบริจาคหนังสือ มีหมาเป็นเพื่อน ให้ ๒๐ เล่ม (  เป็นเงิน ๑๙๘๐ บาท)  และ แพคเกจเว็บไซต์ส่วนตัว ๑๕ ชุด ( เป็นเงิน ๑๕,๐๐๐ บาท ,ตอนนี้ขายไปได้ ๑ ชุดแล้ว แฮะ แฮะ)  ทางบ้านพักและท่านอื่นๆอาจช่วยกันหาสินค้าอื่นๆมาขายเพื่อนำเงินเข้าโครงการฯ   คุณอาไพโรจน์คงไม่ว่ากัน

สาเหตุที่เน้นบางแก้วอย่างเดียว   ไม่ได้หมายความว่าจะรังเกียจสุนัขจรจัดอื่นๆหรอกนะ    แต่คิดว่าทางบ้านพักควรมีโฟกัส   อย่าทำอะไรเกินตัว    แค่สร้างความเชี่ยวชาญในเรื่องการแก้ปัญหาสุนัขบางแก้วอย่างเดียวให้เป็นที่ยอมรับ   ก็คงจะหาผู้สนับสนุนได้ไม่ยากในระยะยาว

แต่อย่างที่ป้าวิพยายามชี้แนะ   ทางบ้านพักฯก็ต้องพยายามช่วยตัวเองด้วย   อยากฝากถึงคุณอ็อดอีกครั้งว่าภูมิปัญญาที่คุณอ็อดกับคุณวินช่วยกันสะสมผ่านประสบการณ์อันยาวนานนั้นน่าจะมีประโยชน์ต่อผู้รักสุนัขอีกจำนวนมาก   น่าจะรวบรวมเรียบเรียงเป็นหนังสือขายเพื่อหาเงินเข้าบ้านพักได้อีกทางหนึ่ง   คุณวินอาจจะเขียนหนังสือไม่เป็น   แต่ฝีมือคุณอ็อดนั้น  ผมว่าชนะใจคนอ่านนะ   ลองอ่านดูที่ เก็บตก บ้านพักสัตว์เลี้ยงนิรมล http://www.bangkaew.net/webboard/view.php?No=402  ( ขุดแทบแย่  กว่าจะเจอ )

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย toetam s - Friday, 19 November 2004, 04:56PM
 

เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในขณะนี้ก่อน  คิดว่าน่าจะเปิดบัญชีเราชาวบางแก้วเพื่อบ้านนิรมลซักบัญชีดีมั๊ยคะ แล้วก็ลงขันกันเพื่อบรรเทาปัญหาปากท้องของน้องหมากันก่อน  เพื่อน ๆว่าไงดีคะ 

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ป้าชัช swine - Friday, 19 November 2004, 08:14PM
 
วันนี้แว๊บเข้าไปบ้านนิรมลตอนเที่ยงครึ่ง เพื่อติดต่อว่าจะนำสแลนที่ป้าวิซื้อให้ไปแก้ปัญหาเรื่องความร้อนก่อน โดยถ่ายรูปว่าแดดที่นั่นส่องจนเด็ก ๆ ไม่มีที่นอนเล่น พอมีตรงไหนร่มหน่อยไปนอน ลองดูภาพ
ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ป้าชัช swine - Friday, 19 November 2004, 08:15PM
 
อีกรูป
ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย จิราภา อิศรางกูรฯ - Saturday, 20 November 2004, 02:39AM
 

เห็นด้วยกับทุกความเห็นค่ะ ไอ้สแลนที่ป้าวิบอกน่ะ มันเป็นตาข่ายเหมือนเส้นพลาสติกบาง ๆ อนาคตเราก็จะทำที่บังแดดถาวรให้มัน โดยการใช้ระบบ เหมือนรดน้ำหญ้าในสนามเพื่อลดความร้อนใช่ป่าวคะ 

ความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ

 1.การเริ่มทำประวัติของสุนัข และแมว  ที่มีอยู่ในบ้านพักฯ ก่อน เพื่อที่ใครสนใจเห็นรูป ก็เป็นความคิดที่ดีมากค่ะ

2.เมื่อมีผู้ที่สนใจจะอุปรการะแล้ว ก็จะมี

          - รับอุปการะแบบขอรับไปเลี้ยงดูที่บ้าน ถ้าเป็นในกรณีนี้จะมีใครคอยติดตามผลคะ ว่าเขาดูแลมันดีหรือป่าว

          - รับอุปการะแบบช่วยเหลือเรื่องเงิน  เราจะทำให้ผู้ที่อุปการะมั่นใจได้อย่างไรคะว่าถึงสุนัขหรือแมวตัวนั้นจริง ๆ

          *** ทางบ้านพักควรทำสัญญากับผู้อุปการะ เพื่อเป็นการยืนยันว่าทั้งทางบ้านพักสัตว์ และ ผู้อุปการะ เช่น ถ้าเกิดสุนัข หรือแมวที่อุปการะอยู่เกิดป่วยทางผู้อุปรการะจะต้องเป็นคนเสียค่าใช้จ่าย เพิ่มในช่วงนั้น หรือทางบ้านพักจะรวมไปกับค่าอุปการะในแต่ละเดือน เพื่อที่ว่าจะได้ไม่มีปัญหาในวันข้างหน้าค่ะ

3.  อยากให้ทางบ้านพักคิดค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 1  ตัว ต่อ เดือนค่ะ เพื่อที่ผู้อุปการะจะได้ทราบจำนวนเงินที่แน่นอนของแต่ละเดือน และถ้าผู้อุปการะจะให้มากกว่านั้นก็แล้วแต่ความกรุณา

สุดท้ายนี้นะคะ  ไม่ว่าสมาชิกทุกคนจะทำอะไรที่มีประโยชน์ต่อสัตว์ที่น่าสงสารเหล่านั้น  ก็ขอมีส่วนร่วมที่จะทำให้พวกเขาเหล่านั้นมีความสุข ให้เขารู้สึกว่ามีคนอีกมากมายรักเขา และไม่ทอดทิ้งเขาให้อยู่ลำพัง   เอ๊ะจะรอพวกป้า ๆ แล้วกันว่าจะสรุปผลการลงมือช่วยเหลือขั้นต้นยังไง สงสัยคงไปปลูกต้นไม่ก่อนแน่ ๆ เลย  ยังไงก็ตกลงวันกันได้ ก็บอกด้วยนะคะ  ถ้ารู้ล่วงหน้าเป็นอาทิตย์ก็ดี จะได้สลับวันหยุดได้ทันเพราะอยากได้พบกับกลุ่มบุคคลที่มีความเมตรตา  กับสัตว์ที่ไร้ที่พึ่งค่ะ 

ไปดีกว่าไว้ค่อยมาฟังข่าวใหม่ ...... ง่วงและ

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Sunday, 21 November 2004, 12:21AM
 

ตอบพี่วิเชียรนะครับ เรื่องที่จะเอาหน้งสือ หรืออะไรก็ตามไปขายในงานนี้ ถึงแม้จะเพื่อการกุศลไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น คุณอาไพโรจน์ในฐานะผู้จัดงาน (และมีรายได้จากการให้เช่าพื้นที่เพื่อการค้า) ได้ให้ความเห็นมาว่า ไม่ควรทำครับ พวกเราเข้าใจ คนมาเยี่ยมเยียนเข้าใจ อาไพโรจน์กับชมรมบางแก้วเข้าใจ แต่...คนขายของคนอื่นๆจะเข้าใจหรือเปล่า..ไม่รู้ และก็เกรงว่าจะทำให้เกิดความลำบากใจกับผู้จัด พวกเราได้ความอนุเคราะห์ได้พื้นที่มาฟรีๆ ก็ไม่น่าจะทำให้เกิดความลำบากใจนั้น (ตอนแรกผมกะจะทำสายจูงไปขายแล้วเอาเงินทั้งหมดไปบริจาคเหมือนกัน แต่ก็ต้องล้มความคิดไป)

สิ่งที่คิดได้ คิดออกตอนนี้คือ เป็นของกำนัลแก้ผู้บริจาค อาจตั้งจำนวนเงินขั้นต่ำไว้ เช่นบริจาค ห้าสิบบาท ได้สายจูง บริจาคหนึ่งร้อยบาท ได้หนังสือ..อย่างนี้เป็นต้น ก็พอจะเลี่ยงปัญหาได้

ใครมีความคิดดีๆ ยังเปิดให้ช่วยกันเสนอได้นะครับ

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ไตรสิทธิ์ . - Sunday, 21 November 2004, 07:06AM
 

ขอบคุณคุณอาทรที่ช่วยเป็นธุระในการประสานงานให้

ผมเข้าใจความลำบากใจของผู้จัด   เพราะเคยขอสมาคมพัฒน์ฯในงานอื่นมาเหมือนกัน  ไม่ได้

ถ้าคุณอาไพโรจน์อนุญาตให้รับเงินบริจาคได้   ก็อาจทำแบบที่คุณอาทรว่า  ก็คงเป็นทางออกที่ดีเหมือนกัน

ปัญหาสำคัญก็คือ   คนที่จะอยู่โยงเฝ้าโต๊ะทั้ง 3 วัน   ถ้าคุณอ็อดคุณวินมาอยู่เป็นหลักด้วยตัวเองได้   ก็จะเป็นการดีมากเลย   จะได้ตอบคำถามต่างๆที่ทุกคนอยากรู้   เป็นการสร้างความมั่นใจในการบริจาค

ผมเองยินดีเป็นหลักในการช่วยทำบอร์ดประชาสัมพันธ์โครงการสร้างบ้านพักพิงเพื่อสุนัขบางแก้วให้

อยากให้นัดเจอกันสักครั้งหนึ่งก่อนวันงานอย่างที่คุณอาทรว่าไว้  อาจนัดพบกันที่บ้านพักสัตว์เลี้ยงนืรมลสักครั้งอาทิตย์หน้านี้ดีไหม (ไปดูเอกสารที่จะเผยแพร่  ใช้แรงงาน ร่วมปลูกต้นไม้  ทำที่บังแดด เตรียมหลอดไฟกันลมหนาว ฯลฯ)  รบกวนคุณอาทรช่วยเป็นธุระในการประสานงานกับป้าวิป้าช้ชและแจ้งสมาชิกให้ทราบด้วยครับ

มีสมาชิกหลายๆท่านในเว็บคุณโป๋บอกว่าจะจูงหมาบ้านไปเดินเล่น   ไม่รู้ว่าทางชมรมไทยบางแก้วเตรียมมาตรการรับมือไว้อย่างไรบ้าง   เกิดหมาบ้านไม่คุ้นกับงาน จะงับคนที่เดินเฉียดมาใกล้  หรือดิ้นหลุดไปได้  คงได้วิ่งไล่จับกันสนุกแน่ งานนี้  เหมือนงานที่ ม.เกษตร ที่ป้าวิเคยเล่าให้ฟัง

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Sunday, 21 November 2004, 07:58AM
 

เรื่องการรับบริจาคเงิน  ทางกลุ่มคนรักบางแก้ว   น่าจะทำกล่องรับบริจาค  โดยมีรูปหมาบางแก้วที่คุณวินและคุณอ๊อดอุปการะไว้  ที่บ้านนิรมล  แสดงให้ดูด้วย  แบบกล่องรับบริจาคตามห้างต่างๆ  ทำเป็นกล่องพลาสติคขนาดพอสมควร  แล้วอัดรูปแปะที่กล่องเลยก็ได้  

ที่บ้านนิรมล  ไม่ได้มีบางแก้วแค่ที่ป้าชัชถ่ายรูปมา  แต่ยังมีที่ขังไว้ในโซน"ดุมาก"  และโซน "หมาป่วยและพิการ"อีกหลายตัวที่ป้าชัชไม่ได้ถ่ายรูปมา 

ส่วนเรื่องที่จะให้คุณวิน กับ คุณอ๊อด มาอยู่โยงเฝ้าโต๊ะนั้น  คงลำบากมาก  ด้วยเหตุจำกัดหลายอย่างที่เคยเล่าให้ฟังแล้ว   ส่วนความมั่นใจในการบริจาคนั้น    ถ้ามีการจัดทำบอร์ดเล็กๆมาตั้งแสดงรูปหมาบางแก้วที่ถูกทอดทิ้ง  (ตามที่กล่าวมาข้างบน)    คนที่รักบางแก้วจริง  ก็ไม่น่าจะเดินผ่านไปเฉยๆได้ลงคอ    

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ไตรสิทธิ์ . - Sunday, 21 November 2004, 05:41PM
 

ปัญหาเรื่องการรวบรวมเงินเป็นปัญหาใหญ่อันหนึ่ง

ถ้ามีการตั้งกล่องรับบริจาค   ก็จะต้องมีคนเฝ้าและดูแลส่งมอบให้ถึงมือบ้านพักฯ    ถึงอยากให้ทางบ้านพักฯมารับบริจาคด้วยต้วเอง   นอกเสียจากว่ามีใครรับอาสาทำแทน   ครั้งก่อนในงานที่มหิดล   คุณอ็อดเคยเอาบางแก้วชื่อเจ้าเหลืองไปโชว์ตัว   และปรากฏว่ามีผู้สนใจรับไปอุปการะ      ครั้งนี้  ก็เช่นกัน   ถ้าคุณอ็อดนำหมามาโชว์  ก็อาจมีผู้สนใจรับไปอุปการะ     เป็นการแบ่งเบาภาระของบ้านพัก   หรือ  คุณอ็อดอาจนำรูปหมามาโชว์    เพื่อหาพ่อทูลหัวให้กับหมาที่บ้านพักฯก็เป็นอีกวิธีการหนึ่ง 

ในส่วนผม  จะพยายามทำการบ้าน(ตลาด)และรวบรวมเงินขึ้นมาบริจาคให้บ้านพักสัก 15,000  บาท   ดูรายละเอียดได้ที่กระทู้

http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=272

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย เพื่อน . - Monday, 22 November 2004, 02:32PM
 

ลองหาวิธีที่จะบรรเทาปัญหาเบื้องต้นกันก่อนดีกว่าครับ เช่น หาค่าอาหารและยาเบื้องต้นกันก่อน แล้วค่อยมาวางแนวทางการแก้ปัญหากันอีกที ผมว่าลองหารายชื่อของผู้ที่ผลิตอาหาร แล้วลองทำเป็นหนังสือขอความกรุณาไปยังบริษัทต่างๆ ขออาหารที่ใกล้หมดอายุ เอามาเพื่อให้กับสุนัขของบ้านพักจะดีกว่าครับ

คุณ อาทร ลองหาดูจากหนังสือสัตว์เลี้ยงดูซิครับ ผมว่าตอนนี้อาหารเพ็ดดีกรี น่าจะมีอาหารที่ใกล้หมดอายุและพร้อมจะบริจาค เราลองทำเป็นหนังสือขอความกรุณาจากเขาดีไหมครับ

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Monday, 22 November 2004, 04:37PM
 

ไม่ค่อยแน่ใจในตัวอาหารของเพ็ดดีกรีน่ะครับพี่เพื่อนบางแก้ว ไม่รู้เขาจะเอาล๊อตที่เรียกเก็บคืนมาบริจาคหรือเปล่าน่ะสิครับ

เรื่องการทำหนังสือเป็นทางการ ไม่ทราบว่าทางกลุ่มเรา ใครจะเป็นผู้ออกให้ได้ครับ ตอนนี้อยากได้หนังสือเรื่องการขอใช้พื้นที่ในงานที่สามพรานครับ ทางอาไพโรจน์เขารอหนังสือแบบเป็นทางการเพื่อที่จะนำไปให้กับทางกรรมการจัดงานเพื่ออนุมัติอย่างเป็นทางการน่ะครับ ถ้าเราไม่ยื่นหนังสือไป เดี๋ยวเขาจะเอาพื้นที่นี้ไปทำอย่างอื่นนะครับ..พี่วิเชียร ว่าไงครับ

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ไตรสิทธิ์ . - Monday, 22 November 2004, 10:52PM
 

ก็ไม่ทราบว่าคุณไพโรจน์จะยอมรับชุมชนคนรักบางแก้วที่รวมกันอย่างหลวมๆนี้สักแค่ไหน   ความจริง  ต้องให้เกียรติไปเชิญพ่อบ้านใหญ่ คุณโป๋ มาเซ็นหนังสือ  แต่เคยให้เกียรติเชิญไปหลายครั้งแล้ว   ท่านก็ไม่ยอมโผล่มาสักที   ผมว่าคุณอาทรหรือคุณเพื่อนบางแก้วเซ็นไปเลยในฐานะตัวแทนชุมชนไม่ได้หรือ   ถ้ามีปัญหา   ก็ช่วยทำหนังสือมาว่าจะใช้ข้อความอย่างไร  แล้วจะถามผู้อาวุโสป้าวิกับป้าชัชดูว่าจะเซ็นในฐานะตัวแทนชุมชนให้ได้ไหม

แต่ปัญหาไม่ได้อยู่ที่การหาผู้เซ็นหนังสือหรอก    ผมว่าอยู่ที่การหาผู้มาเฝ้าเต้นมากกว่า   คุณอาทรจะหาใครมาเป็นตัวยืนอยู่ได้ทั้ง 3 วันไหม  เพราะอาสาสมัครคงอยู่ได้ชั่วครั้งชั่วคราวไม่แน่นอน   เรื่องการประสานงานนัดมาเจอกันก่อนนั้นอยากให้คนหนุ่มอย่างคุณอาทรเทคลีดเดอร์ชิพตั้งกระทู้ใหม่ว่าไปเลย   ผมวันที่ 4, 5 ธ.ค  ได้  หรือ จะไปเจอกันที่สวนหลวง ร.9 เช้าอาทิตย์นี้(28)ที่จะมีการประกวดหมาบางแก้วก็ได้เช่นกัน   แล้วผมจะเตรียมเนื้อความสำหรับทำบอร์ดไปหารือกันและจะโทรหาคุณอ็อดดูว่าแกจะพาหมาไปโชว์และอยู่เฝ้าเต้นประชาสัมพันธ์กิจกรรมบ้านพักได้ไหม  มีใครอาสาสมัครบ้างไหม ง่วง

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย จิราภา อิศรางกูรฯ - Tuesday, 23 November 2004, 11:31AM
 

อยากทราบค่ะ ว่าเราจะไปทำกิจกรรมกันที่บ้านพักนิรมลเมื่อไหร่คะ  เพราะอยากไปดู และทำอะไรที่เป็นประโยชน์ให้เจ้าตัวน้อย ๆ พวกนั้นบ้างค่ะ ถึงแม้ว่าอาจทำอะไรให้ได้ไม่มากนัก   ถ้ายังไงก็จะรอฟังพวก ป้า ๆ และเพื่อน ๆ สมาชิกว่าจะตกลงกันยังไงอะนะคะ เพราะไม่ค่อยทราบรายละเอียดอื่น ๆ ค่ะ  ถ้ายังไงจะลองไปถามพี่สาวให้ค่ะว่าถ้าเราจะลงข่าวเกี่ยวกับบ้านพักนิรมลตามหนังสือ พี่เขาจะช่วยลงให้ได้หรือป่าว  (จะพยายามถามให้นะคะ ไม่ทราบว่าจะมีประโยชน์ต่อชุมชนสักเท่าไหร่ แต่ก็จะพยายามค่ะ  สมาชิกมือใหม่ )

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย จิราภา อิศรางกูรฯ - Tuesday, 23 November 2004, 11:56AM
  ชอบด้วยความใจร้อนค่ะ โทรถามพี่สาวให้แล้วค่ะ ว่าจะนำไปลงหนังสืออะไรได้บ้างเกี่ยวกับบ้านพักนิรมล  พี่เขาบอกว่าก็มีแต่เดี๋ยวจะคุยกับหนังสือพวกสัตว์เลี้ยง หรือ หนังสืออื่น ๆ ที่สามารถลงได้ค่ะ  และเดี๋ยวจะคุยรายละเอียดกับพี่เขาอีกทีว่ายังไง  ถ้ายังไงป้าวิ หรือ ป้าชัชก็ได้  ถ้าเกิดลงได้  อยากให้ป้า ๆ หรือใครก็ได้ช่วยให้รายละเอียดให้หน่อยนะคะ  เพราะเอ๊ะไม่ค่อยรู้ได้แต่บอกพี่เขาคราว ๆ ค่ะ   ก็คงจะช่วยอะไรให้ดีขึ้นได้อีกนิดหรือป่าวคะ  
ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Tuesday, 23 November 2004, 01:47PM
 

ตอบคุณจิราภา.....การเอาเรื่องไปลงตามสื่อในวงกว้าง ป้าวิกลัวว่าจะ    เป็นที่รู้จัก..สำหรับเอาสัตว์มาทิ้ง..มากขึ้น  ค่ะ  น่าจะต้องปรึกษากันในรายละเอียดก่อน ว่าจะนำลงในรูปแบบอย่างไรจึงจะดีที่สุด   เพราะ ที่ผ่านมา  เท่าที่ทราบ   ตามบ้านสงเคราะห์สัตว์ต่างๆ   หลังจาก หนังสือพิมพ์เอาไปลง  หรือออกทีวีแล้ว  จะมีคนเอาสัตว์ไปปล่อยทิ้งมากกว่าเดิม    ที่เอาอาหาร และเงินมาบริจาคก็มี  แต่สรุปในภาพรวมคือ  เพิ่มทั้ง 2 ทาง

เรื่องการช่วยเหลือเบื้องต้น  ป้าวิทำอยู่ค่ะ  และคงทำไปเรื่อยๆ เท่าที่ตัวเองพอทำได้  ไปเยี่ยมแกทุกครั้ง  ก็นำอาหารบ้าง ทุนทรัพย์บ้าง ไปให้แกไว้  เป็นการช่วยแก้ปัญหาเฉพาะหน้า  โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายประจำวัน   อีก 2 วันจะเอาสแลนไปให้ ก็คงซื้อข้าวสารกล้อง  ติดไปสัก 10 กระสอบถ้ารถใส่ได้พอ  ใครมีเวลา จะช่วยเหลืออะไร  ก็แวะไปช่วยได้เลยทุกเวลาค่ะ  ไม่ต้องรอรวมพลคนรักบางแก้ว   ก็ได้มังคะ

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ไตรสิทธิ์ . - Tuesday, 23 November 2004, 08:44PM
 

วันนี้ได้โทรคุยกับคุณอ็อดแล้ว    แกบอกว่าคงไปร่วมงานที่สวนสามพรานได้เฉพาะวันศุกร์เท่านั้น  วันเสาร์อาทิตย์ต้องอยู่เฝ้าบ้านพัก   เพราะจะมีผู้มาเยี่ยมเยียนมาก

ดังนั้นสิ่งที่ต้องรีบสรุปกันคือ   จะมีใครอยู่เฝ้าเต้นในวันเสาร์อาทิตย์หรือไม่    คุณอาทรจะเอาเอกสารไปแจกอย่างไร  จะอยู่พูดคุยกับผู้มาเยียมเต้นหรือไม่   อยากให้คุณอาทรเป็นหลักในการเรียไรเงินบริจาคได้ไหม   อาจตั้งกล่องรับบริจาคอย่างที่ป้าวิว่า   ผมเองจะเอาหนังสือไปร่วมบริจาค 20 เล่มสำหรับคนที่สนใจ   และจะทำบอร์ดประชาสัมพันธ์ไว้ให้   คุณอาทรช่วยระบุขนาดและรูปแบบของเต้นให้หน่อยครับ   จะได้ออกแบบถูก

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ปีใหม่ มดแดง - Tuesday, 23 November 2004, 10:05PM
 

อ่านรายละเอียดบ้านพักนิรมลเกี่ยวกับภาระค่าใช้จ่ายจากป้าชัชและป้าวิแล้ว ทำให้เกิดความวิตกว่าถ้าภาระนี้ตกไปอยู่กับใครแล้วคงจะต้องทำงานวันละไม่ต่ำกว่า 24 ชม. ยิ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไรด้วยยิ่งเกรงว่าภาระจะยิ่งหนักมากขึ้น

ผมมีความคิดว่ายังมีเพื่อนมนุษย์อีกไม่น้อยที่รักสัตว์และยินดีที่จะช่วยเหลือบ้านพักนิรมลได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งคิดว่าอาจจะไม่สามารถช่วยเหลือได้อย่างยั่งยืน สิ่งที่บ้านพักนิรมลและกลุ่มคนรักสัตว์ ควรจะกระทำก็คือการช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มคนเหล่านี้และอีกหลาย ๆ กลุ่มทั้งกลุ่มคนที่เคยบริจาคและกลุ่มคนที่ยังไม่เคยบริจาค ได้ตระหนักถึงปัญาร่วมกัน ว่าไม่ใช่เป็นปัญหาของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นปัญหาของเราที่ร่วมกันอาศัยอยู่ในสังคมของมนุษย์

และต้องสร้างช่องทางการติดต่อ การรับบริจาคให้สะดวกแก่ผู้ที่ต้องการร่วมบริจาค เพราะไม่เช่นนั้นแล้วก็จะเกิดอุปสรรคในการบริจาค เช่นเดียวกับที่คุณเพื่อบางแก้วเคยประสพ บ้านพักนิรมลควรเปิดบัญชีไว้สัก 2-3 ธนาคารควรจะเป็นธนาคารที่มีสาขามาก เพื่อที่จะสร้างช่องทางการบริจาคให้สะดวกแก่ผู้ที่ต้องการบระจาค สามารถบริจาคได้โดย  เช่น การโอนผ่าน ATM ผ่านทางธนาคารทางโทรศัพท์ ฝากผ่านหน้าคาน์เตอร์ ผ่านทางตู้รับฝากเงินสด เป็นต้น

การแก้ไปญหาอย่างยั่งยืนของบ้านพักนิรมลอีกทางหนึ่งซึ่งน่าจะเป็นการสร้างรายได้ของตนเองขึ้นมาบ้าง เพื่อเป็นรายได้ที่ที่จะจุนเจือภาระได้ไม่น้อย เช่น ตัวอย่างที่ป้าชัชหรือท่านใดไม่ทราบที่แนะให้ทำปุ๋ยจากมูลของสุนัข ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ได้มาโดยมีต้นทุนที่ต่ำมาก ๆ หรือการเพาะต้นไม้ขาย หรือจากการจำหน่ายสิ่งของในนามของบ้านพักนิรมลตามโอกาสต่าง ๆ เช่นงานวันรักสัตว์ รวบรวมรายได้เพื่อเป็นทุนสำหรับค่าใช้จ่ายของบ้านพักนิรมล การช่วยเหลือบ้านพักนิรมลสามารถช่วยได้หลาย ๆ วิธีครับ เช่น การบริจาคเงิน การบริจาคอาหาร ยา หรืออุปกรณ์ หรือแม้แต่กำลังใจ และสมอง

สำหรับค่าใช้จ่ายประเมินโดยข้อมูลที่ทราบว่า มีสุนัขที่ต้องดูแล 200 ตัว แมว 50 ตัว คนงานอีก 3-4 คน ค่าใช้ประมาณเดือนละ 90,000 บาท เฉลี่ยค่าใช้จ่ายของสุนัขโดยประมาณ 350 บาท แมวตัวละ 100 บาท/ตัว/เดือน

ป้าชัชและป้าวิครับ ปีใหม่และมดแดงยินดีร่วมแชร์ค่าใช้จ่ายในการจัดทำร่มกันแดด เช่น ต้นไม้ สแลนบังแดด จำนวน 1,000 บาท และช่วยค่าอาหาร ยา อีกจำนวน 1,000 บาท รวมเป็นเงิน 2,000 บาทและหากบ้านพักนิรมลได้ทำการเปิดบัญชีกับธนาคารแล้วผมยินดีจะช่วยค่าใช้จ่ายเป็นรายเดือนให้กับบ้านพักนิรมลอีกต่างหาก แต่ผมจะนำเงินให้กับป้าชัชและป้าวิได้อย่างไรครับ?

(อยากถามป้าวิ ว่า น้ำพริกกากไก่แสนจะอร่อยอย่างที่บ้านป้าวิ นี้ผมจะหาทานได้ที่ไหนอีกครับ หรือว่าป้าวิจะทำขายผมก็ยินดีมากครับ และหากเก็บไว้จะเก็บได้นานเท่าไหร่ เพราะผมอยากจะนำไปฝากเพื่อน ๆ ที่ต่างประเทศ)

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Tuesday, 23 November 2004, 11:40PM
 

เรื่องแรกก่อนนะครับพี่วิเชียร พื้นที่ในงานสามพรานที่จะได้มาฟรีเนี่ย ขนาด 2x 4 เมตรครับ มีโต๊ะให้หนึ่งตัว เรื่องหนังสือเป็นทางการ ตกลงว่าเดี๋ยวผมจะเป็นคนจัดการเองครับ

ในงานที่สามพราน ผมคงไปอยุ่ได้ในวันอาทิตย์ครับ เพราะวันศุกร์ต้องทำงาน วันเสาร์ต้องไปต่างจังหวัด เอกสารที่จะแจก คงต้องฝากไว้กับใครที่จะไปตั้งแต่วันศุกร์น่ะครับ หรือไม่ ผมอาจจะฝากทางอาไพโรจน์ไปแจกก่อนครับ เอกสารแจกฟรี ตอนแรกคิดว่าจะทำแค่พันชุด ตอนนี้คิดใหม่ ว่าจะทำสักสองพันชุด พี่น้อยหน่าที่ไปงานเมื่อปีที่แล้ว พอจะประเมินจำนวนคนได้มั๊ยครับ ว่าวันนึง น่าจะมีคนไปงานกี่คน

...ใจผมอยากเอาไปแจกหน้าคอก หน้าฟาร์มที่เขาเอาหมามาขายซะด้วยซ้ำ แต่เกรงว่าจะไปเหยียบตาปลาใครเข้า จะเป็นเรื่องเป็นราว กำล้งหาวิธีอื่นอยู่ ใครคิดออกช่วยบอกด้วยครับ... 

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ไตรสิทธิ์ . - Wednesday, 24 November 2004, 05:23AM
 

ขอบคุณคุณอาทรที่เป็นธุระในการขอพื้นที่   ผมเข้าใจว่าด้านซ้ายขวาติดกับพื้นที่คนอื่น  ไม่สามารถหันบอร์ดประชาสัมพันธ์ออกไปใช่ไหมครับนอกจากด้านหน้า   ผมจะยกร่างข้อความของบอร์ดประชาสัมพันธ์ให้ดูกันผ่านเว็บเร็วๆนี้   อาจไม่ต้องนัดไปเจอกันก่อนก็ได้อย่างที่คุณน้อยหน่าว่า    และจะจ้างทำแล้วขนไปติดให้เลย   เรื่องหน้าปกหนังสือหรือแบนเนอร์   ผมก็จ้างช่างศิลป์เขาทำให้   แต่ต้องให้ไอเดียเขา    เรื่องหน้าปกเอกสารของคุณอาทรมีใครออกแบบให้หรือยังครับ   ถ้ายัง  ลองบอกไอเดียมาดู  ว่าจะใช้ชื่ออย่างไร  รูปแบบไหน

ผมว่าต้องจัดเลย์เอาต์ของเต้นให้ดูอบอุ่น น่าเข้า  สมาชิกชุมชนฯหรือผู้รักบางแก้วจูงหมาผ่านมา   ก็สามารถเข้าไปนั่งพัก   อ่านเอกสาร  พูดคุยกับเพื่อนผู้รักบางแก้วได้   เพื่อว่าในช่วงที่ไม่มีผู้รับผิดชอบอยู่เฝ้าเต้น    ก็ไม่ดูเหงาหรือแห้งแล้งเกินไป   ใครมีไอเดียดีๆช่วยบอกด้วยครับ   คุณจิราภาและท่านอื่นๆพอจะมาเฝ้าเต้นได้วันไหนบ้าง   กล่องรับบริจาคที่ป้าวิเคยใช้ที่ลพบุรี   ยังใช้ได้ไหมครับ   แต่จะมีใครรับผิดชอบกล่องรับบริจาคในแต่ละวันครับ   หรือว่าจะให้ผู้สนใจบริจาคผ่านบัญชีธนาคารอย่างเดียวอย่างที่คุณปีใหม่ว่า   แล้วผมจะเช็คบัญชีของบ้านพักให้อีกทีครับ

ขอบคุณคุณปีใหม่ที่ร่วมบริจาคโดยไม่เรียกร้องเว็บไซต์และอีเมล์ส่วนตัว     แต่ผมตั้งใจจะให้อยู่แล้วครับสำหรับทุกท่านที่ ร่วมทำบุญและเผยแพร่ชื่อเสียงของบางแก้วสู่สากล  http://www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J3139700/J3139700.html 
ถ้าที่ไม่พอ   จะไปซื้อเพิ่มเติม  ไม่เสียดายเงินหรอกครับ  ถ้ามันจะเป็นเวทีรวมน้ำใจยึดเหนี่ยวให้คนรักบางแก้วได้ร่วมมือกันนานๆ  ผมเตรียมชื่อเว็บให้แล้ว  http://peemai.bangkaew.com/ ดีใหมครับ    ช่วยส่งเนื้อหาและรูปมาด่วน  คุณปีใหม่จะได้ประชาสัมพันธ์ไปให้เพื่อนๆที่ต่างประเทศดู

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย จิราภา อิศรางกูรฯ - Wednesday, 24 November 2004, 08:51AM
 

ขอบคุณป้าวินะคะที่แนะนำ  ก็คิดว่าน่าจะดี  แต่ถ้ามันมีปัญหาอย่างที่ป้าวิบอก  มันก็จริงค่ะ  ถ้ายังไงก็ช่วยกันในขั้นพื้นฐานก่อนก็แล้วกันเนอะ  อยากถามป้าวิค่ะ ว่าบ้านพักนิรมลไปยังไงคะ  ไม่เคยไปค่ะ  ช่วยบอกหน่อยนะคะ เพราะถ้าว่างก็จะได้เอาของเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปให้เจ้าตัวเล็กพวกนั้นบ้างน่ะค่ะ  ขอบคุณสำหรับคำแนะนำที่ดี ๆ ของป้าวินะคะ  ขอบคุณ

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ป้าชัช swine - Wednesday, 24 November 2004, 12:54PM
  คุณจิราภาอยู่แถวไหนเอ่ย มากำแพงแสนถูกไหม ถ้ามาถึงกำแพงแสน นครปฐม แล้ว ป้าชัชรับอาสาพาไปจ๊ะ
ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย จิราภา อิศรางกูรฯ - Thursday, 25 November 2004, 11:47PM
  มันก็คุ้น ๆ นะคะป้าชัช บ้านเอ๊ะอยู่ตลิ่งชันค่ะ  กำแพงแสนวิ่งเส้นไหนคะ  เพชรเกษม  หรือ  นครชัยศรี  ถ้าบอกทางคราว ๆ อาจจะพอสุ่ม ๆ ไปถูกค่ะ  และก็ดีนะคะถ้าวันไหนว่าไปถึงแถวกำแพงแสน จะได้ให้ป้าชัชพาไป เพราะก็อยากเจอป้าชัชเหมือนกันค่ะ  ไว้ถ้ามีวันที่จะไปแน่นอนหนูจะ ถามป้าชัชอีกที  แต่ป้าชัชจะอยู่บ้านวันไหนบ้างคะ  เพราะหนูจะหยุดวันธรรมดาค่ะ  (ศุกร์) แต่บางเสาร์ หรือ อาทิตย์ ก็อาจไปได้แล้วแต่โอกาสค่ะ  ถ้ายังไงหนูอยากทราบว่าป้าชัชสะดวกวันธรรมดา หรือ เสาร์-อาทิตย์ หนูจะได้จัดวันให้ตรงกับป้าดีกว่า  ชอบ
ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ป้าชัช swine - Friday, 26 November 2004, 08:34AM
 

ขอบคุณคณต่อแต้มที่กรุณาบอกเบอร์บัญชีบ้านพักให้

เมื่อวาน ป้าวิได้แวะมารับไปบ้านพักนิรมลกันอีกครั้ง ป้าวิมาพร้อมกับสแลนสีเขียว 100 เมตร เพื่อไปทำหลังคาพรางแสงให้น้องหมา และก่อนเข้าไปในบ้านได้แวะไปที่โรงสีซื้อข้าวกล้องไปฝากอีก 10 กระสอบ (ขอบคุณป้าวิแทนน้องหมาทุกตัวที่อาศัยอยู่ที่นั่นค่ะ)

ได้คุยกับคุณอ๊อดแล้ว บ้านพักกำลังมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายอย่างมากเลยค่ะ ข้าวที่ป้าวินำไปให้สามารถต่ออายุน้องหมาได้อีกประมาณ 1 สัปดาห์ และคุณอ๊อดแจ้งว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้ไปเซ็นเชื่อข้าวมาจากร้านขายข้าวไป ประมาณ 6500 บาท ถ้าชาวชุมชนจะกรุณาน้องหมาก็สามารถส่งเงินไปให้เธอชำระหนี้ได้ค่ะ

คุณจิราภา เดี๋ยวว่าง ๆ ป้าชัชจะเข้ามาคุยอีกครั้งนะค่ะ ต้องไปสอนหนังสือแย้ว

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ป้าชัช swine - Friday, 26 November 2004, 03:56PM
 

คุณจิราภา

หากจะมากำแพงแสน ป้าชัชคิดว่าวันเสาร์-อาทิตย์คงสะดวกที่สุดค่ะ

วิธีเดินทางมาจากตลิ่งชัน คือ มาทางถนนเพชรเกษม จากนั้นเลี้ยวเข้าถนนมาลัยแมน (ไปสุพรรณบุรี) ประมาณ 25 กิโลเมตรก็จะถึงกำแพงแสนค่ะ จะมาวันไหนนัดกันก่อนดีไหมค่ะ ป้าชัชจะได้ดูว่าว่างหรือเปล่า เช่น เสาร์-อาทิตย์นี้พอว่างค่ะ ส่วนเสาร์-อาทิตย์หน้า เริ่มมีงานเกษตรกำแพงแสน คนอาจจะมากหน่อย แต่อาจปลีกตัวไปได้ ถือโอกาสมาเที่ยวงานด้วยดีไหมค่ะ

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Wednesday, 24 November 2004, 01:28PM
 

ตอบคุณ ปีใหม่...เรื่องการส่งเงินสมทบช่วยเหลือบ้านนิรมล  น่าจะส่งตรงไปที่คุณวิน หรือคุณอ๊อดได้เลยค่ะ  ป้าวิไม่ทราบเบอร์บัญชีเหมือนกัน  คุณวิเชียรน่าจะทราบ(หรือเปล่า)  ส่วนที่ป้าวิทำไปให้แก ก็เป็นเรื่องที่ตั้งใจไว้แล้วค่ะ   ยังมีค่าใช้จ่ายส่วนอื่นๆอีกมากมาย  ที่จะช่วยกันทำต่อไปได้อีก(ไม่รู้จบ)

(เรื่องน้ำพริกกกากไก่ ที่มาทานที่บ้านป้าวิ  ก็หาได้ที่บ้านป้าวิแห่งเดียวค่ะ   แต่ถ้าใครที่ซื้อโครงไก่ให้หมาที่บ้านกิน  ก็ทำเองได้ไม่ยากค่ะ    สำหรับสูตรป้าวิ  ถ้าโชคดีถึงจะได้ทานค่ะ   ไม่แน่ อาจจะทำไปแจกคนละคำ-สองคำ ในงานสามพราน..ไม่แน่ค่ะ..ไม่แน่   ของดีหายาก...อิอิ)

ตอบคุณ vichien.....กล่องรับบริจาคที่ป้าวิเอาไปตั้งที่ลพบุรีนั้น  เป็นของ สมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย ค่ะ  ป้าวิไปยกมา  แล้วก็ยกไปส่งโดยมีกุญแจของทางสมาคมฯล้อคอยู่ตลอดอย่างนั้นเลย  ทางสมาคมฯเขาควบคุมอย่างดีค่ะ  ป้าวิยังไม่รู้เลยว่าได้รับบริจาครวมเท่าไร?  ไปเอากล่องของเขามาทำอย่างอื่นไม่ได้ค่ะ

จะรับบริจาคแล้วนำส่งบ้านนิรมลทั้งหมดเลย  หรือว่าจะทำในลักษณะไหนคะ    ถ้ารับบริจาคเพื่อบ้านนิรมลเท่านั้น  ก็ให้คุณอ๊อดแกทำกล่องรับบริจาคใส่กุญแจมาตั้งไว้  (หรือเราจะช่วยทำให้แก)  แล้วให้แกถือกุญแจแต่ผู้เดียว  มีงานที่ไหนก็ยกกล่องมาตั้ง  เสร็จงานก็เอากล่อง(ที่มีเงิน)ไปส่งให้แก  ให้แกไปไขกุญแจนับเอาเอง

เรื่องคนเฝ้าเต้นท์  น่าจะเกณฑ์ลูกหลาน และเพื่อนฝูงของลูกหลาน  หรือเด็กๆที่รักหมาที่เรารู้จัก  มาช่วยๆกัน  ผลัดเปลี่ยนเวียนกันช่วยดูแล    คราวก่อนที่ไปลพบุรี  เด็กๆที่มาช่วยป้าวิ  ก็เป็นเด็กๆที่คุยกันอยู่ในเวบเชพเพอด(ไม่มีเด็กบางแก้วซ้ากกกกคน)   ขอให้เขามาช่วย  เขาก็มากัน(จากกรุงเทพ)  เรียกว่าเป็นหลานๆทางเนต

ตอบคุณจิราภา...เรื่องทางไปบ้านนิรมล   ป้าวิไปหลายครั้งแล้ว  ก็ยังไปเองไม่ถูก  ตอนนี้เวลาจะไป  ก็จะไปแวะหาป้าชัชก่อน  แล้วให้ป้าชัชพาไปค่ะ     ถ้าเกิดว่าไปเองถูก ก็ไม่กล้ามาบอกทางเวบนี่หรอกค่ะ  เดี๋ยวพวกอยากทิ้งหมามาเจอเข้า  ก็จะเอาหมาไปผูกทิ้งไว้หน้าบ้านนิรมลเลย   เคยมีมาแล้วค่ะ

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย toetam s - Thursday, 25 November 2004, 10:37PM
 

งั้นขออนุญาตโพสบัญชีของบ้านพักฯไว้ตรงนี้ จะเป็นไรมั๊ยคะคุณพ่อปิงปอง 
เอาเป็นว่าถ้าเพื่อน ๆจะใส่บัญชีตีตรงเลยก็น่าจะไม่มีปัญหา นะคะ 
       
ชื่อบัญชี วิน/ปิยนาฏ  ธนาคารกรุงไทย  สาขานครปฐม 701-1-90823-4

ที่มีบัญชีของคุณวินและคุณอ๊อดนี่ก็เป็นเพราะเคยส่งน้องหมาและน้องแมวเหมียวที่พิการไปพักอยู่ที่บ้านนี้ค่ะ  เลยได้เลขบัญชีไว้ เพื่อส่งเสียเค้าต่อไป 
       งั้นก็ขอเชิญชวนเพื่อนพ้องน้องพี่ แล้วแต่กำลังและศรัทธาค่ะเห็นด้วยอย่างน้อยก็ได้บรรเทาปัญหาเบื้องต้นไปได้ก่อน

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย เพื่อน . - Friday, 26 November 2004, 10:22PM
 

ขอบคุณ คุณต่อแต้มครับที่บอกเบอร์บัญชีเพื่อให้เพื่อนเราได้แก้ปัญหาเป็นการชั่วคราวให้กับทางบ้านพักนิรมล แต่การแก้ปัญหาระระยาวเราจะทำไงกันดีครับ

ยังไงผมเองก็ยังเสนอให้เป็นการรับอุปการะแบบรายตัวครับ เพื่อเป็นช่วยลดภาระของทางบ้านพักฯ ผมเองอยากเสนอให้การไปทำการประชาสัมพันธ์ที่งาน สามพราน ลองให้ทางบ้านพักฯ ลองขอความช่วยเหลือจากทางผู้มีน้ำใจขอให้เขาช่วยรับอุปการะเป็นรายตัวเลยครับ เดือนละเท่าไหร่ไม่ต้องมากมายแต่เราจะได้รับความช่วยเหลือสม่ำเสมอ มีรูปของสุนัขที่น่าสงสารมาประชาสัมพันธ์ โดยขอให้ทางบ้านพักช่วยส่งข่าวให้ผู้ที่เขารับอุปการะได้ทราบบ้างว่าตอนนี้สุนัขที่เขาอุปการะเป็นอยู่อย่างไร ต้องการความช่วยเหลืออะไรเพิ่มเติมหรือไม่

ผมเองอยากช่วยจริงๆครับ โดยไม่มีข้อแม้ เพียงแต่ผมไม่ค่อยมีเวลา ถ้าเป็นกำลังทรัพย์ผมช่วยเหลือได้แน่นอน แต่ขอให้เราทราบข้อมูลจากทางบ้านพักฯบ้าง เป็นรูปหรืออะไรก็ได้เล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้เราได้เห็นความเป็นอยู่ของเจ้าสุนัขที่น่าสงสารเหล่านั้น

นับถือ

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย Pingpong \(-_-)/ - Saturday, 27 November 2004, 06:21AM
 

คุณต่อแต้ม คุณเพื่อนบางแก้ว ขออนุโมทนาด้วยครับ

จะร่วมช่วยเหลือน้องหมาแบบไหน  ผมก็ยินดีมอบเว็บไซต์ส่วนตัวให้นะครับ   ไม่ได้มีเจตนาเอาเว็บไซต์ส่วนตัวมาล่อ  ท่านใดไม่สะดวกจะบริจาคตอนนี้  แต่อยากมีเว็บไซต์ส่วนตัวสำหรับบางแก้วแสนรักของตน  ก็ยินดีมอบให้ด้วยความเต็มใจครับ    เพราะเจตนาลึกๆก็คือ จะดึงผู้รักบางแก้วให้อยู่ร่วมสร้างสรรค์ชุมชนให้เข้มแข็งต่อไปนานๆได้อย่างไร  เลยอยากจะสร้างสิ่งผูกพันธ์ทางใจไว้บ้าง   ไม่ให้เหินห่าง เลิกลากันไป  ช่วยส่งรูปและข้อมูลมาได้เลยนะครับ

เรื่องอยากมีรูปของสุนัขที่น่าสงสารมาประชาสัมพันธ์  เป็นความคิดที่ดีครับ   เดี๋ยวผมจะลองชวนเพื่อนๆไปลงมือทำให้ครับ  เพราะคงไปคาดหวังจากทางบ้านพักนิรมลมากนักไม่ได้(ในช่วงนี้)   ผมโทรไปหาคุณอ็อดทีไร   จะได้ยินเสียงเด็กร้องผ่านสายโทรศัพท์มา  ดูท่าคุณอ็อดคงจะต้องแบกลูกกระเตงไปไหนมาไหนอีกระยะหนึ่ง  จนกว่าจะมีเวลามาทำด้วยตนเอง  อยากให้คุณเพื่อนบางแก้วลองโทรไปคุยกับคุณอ็อดหน่อยครับที่เบอร์ 01-686-2228  เพราะแกคงไม่มีเวลาเข้ามาอ่านความเห็นของแต่ละท่านหรอกครับ

คุณจิราภานัดเวลากับป้าชัชได้เมื่อไหร่   ช่วยบอกด้วย  จะเข้าไปช่วยถ่ายรูปทำประวัติหมาแต่ละตัวขึ้นเว็บ http://thaidogshome.pantown.com ให้  เป็นเช้าวันเสาร์หรืออาทิตย์หน้า  ดีไหมครับ

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Saturday, 27 November 2004, 08:57AM
 

เรียนคุณวิเชียร....เรื่อง การทำรูปและเรื่อง หมาทุกตัวในเวบของคุณอ๊อด  ป้าวิได้เคยคุยกับคุณอ๊อดแกไปแล้ว  ว่าเราอยากช่วยแกทำ   แกบอกว่าแกทำโปรแกรมไว้เรียบร้อยนานแล้วเหมือนกัน  เหลือแค่คีย์ข้อมูลใส่เครื่อง  ตอนนี้  ที่ขาดคือ เวลา ที่จะมาทำตรงนี้  ป้าวิคุยกับป้าชัชไว้แล้ว ให้ช่วยประสานกับคุณอ๊อด    เพราป้าชัชอยู่ใกล้สุด  และมีศักยภาพพอที่อาจช่วยเหลือแกได้ในเรื่องนี้

ป้าวิได้คุยกับป้าชัชไว้ด้วยว่า   เราน่าจะช่วยแกทำ เฉพาะส่วนของบางแก้วก่อน   เพื่อ โครงการ "รักษ์บางแก้ว"    

***เรื่องเร่งด่วน คอขาดบาดตายสำหรับคุณอ๊อด ในตอนนี้  คือ เรื่องค่าข้าวสารที่ไปเครดิท ร้านค้ามา 15 กระสอบ (ก่อนหน้าป้าวิจะเอาไปให้ 10 กระสอบ)  แกได้จ่ายไปแล้วบางส่วน  คงค้างอีก 6500 บาท   ถ้า 10 กระสอบที่ป้าวิให้ไว้หมดลง  แกก็จะไม่มีที่ไปเครดิทล้อทต่อไปอีก    ต้องช่วยกันส่งเงินไปเข้าบัญชี ช่วยเหลือแกในส่วนนี้ด่วน ก่อนสิ้นเดือนค่ะ

อีกเรื่องหนึ่ง  คือเรื่องที่ คุณเพื่อนบางแก้ว เคยบอกว่าจะขอรับ บางแก้วไปช่วยเลี้ยงนั้น  คุณอ๊อดบอกว่ายินดีมากค่ะ  ให้ไปเลือกดูได้  ถ้าเป็นตัวที่เจ้าของยังมาเยี่ยมเยียนอยู่  ก็ต้องติดต่อถามทางเจ้าของก่อนด้วยค่ะ

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย เพื่อน . - Saturday, 27 November 2004, 01:11PM
 

ป้าวิจ๋า ไม่ใช่รับมาเลี้ยงจ้า แต่จะเป็นการส่งเสียให้เป็นรายตัวเลยครับ เหมือนรับเป็นเจ้าของครับแต่ฝากดูแลครับ ส่งเสียกันสม่ำเสมอเป็นรายเดือนจ้า ถ้าเพื่อนๆหรือผู้มีน้ำใจรับเป็นผู้อุปถัมภ์กันหลายๆตัวก็พอจะช่วยแบ่งเบาภาระได้มากเลยครับ เวลาเราไปเยี่ยมไปหาก็จะได้ภูมิใจว่าเราก็เป็นผู้อุปการะเจ้าหมาน้อยตัวหนึ่ง ให้เขาได้มีชีวิตที่ดีๆต่อๆไป

แนวทางของผมก็คือ อยากให้ทางบ้านพักจัดหา รูปสุนัขที่เจ็บป่วย หรือมีความพิการ ที่ต้องการดูแลเป็นพิเศษ มาขอให้ผู้ที่มีน้ำใจรับเป็นผู้อุปการะรายเดือน แต่ขอข้อมูลส่งมาให้เจ้าของเขาบ้างว่าตอนนี้สุนัขที่เขารับอุปการะ สบายดีหรือไม่ เจ็บป่วยไหม หรืออาจต้องการช่วยเหลือโดยด่วน ก็ขอให้มีการติดต่อกันบ้าง

เรื่องนี้ ผมลองคุยกับทาง ประธานชมรมไทยบางแก้วแล้ว ท่านมีความเห็นว่า เป็นไปได้ไหมว่า เราจัดตั้งให้บ้านพักนิรมลเป็น มูลนิธิ เวลาที่เราไปขอเรี่ยไรหรือบริจาคจากทางห้างฯ ร้าน หรือบริษัทฯ จะกระทำได้ง่าย และทางเขาก็ไม่เสียประโยชน์เพราะเขาสามารถนำเงินหรือสินค้าที่ใช้ในการบริจาคมาลดหย่อนภาษีได้ นี่เป็นแค่แนวทางครับ

พี่วิเชียร ลองศึกษาหาแนวทางดูหน่อยดิ   

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ป้าชัช swine - Saturday, 27 November 2004, 03:42PM
 

ไม่ได้พูดคุยกับคุณเพือ่นบางแก้วนานแล้วเนอะ หวังว่าคงสุขสบายดี เมื่อไหร่จะให้ไปปูที่นอนล่ะ รออยู่จ๊ะ

วันนี้ป้าชัชก็แวะเอาลวด เข็มและเชือกไนลอนไปให้ที่บ้านพักเพื่อขึงสแลนของป้าวิ สำหรับกันความร้อน เนื่องจากป้าวิกลัวมันจะชักเพราะร้อนเกินไป

ป้าชัชเห็นด้วยกับเรื่องมูลนิธิเพื่อหมาบางแก้ว ถ้ามีก็จะดีมากเลย เพราะเท่าที่ไปเดินดูเห็นมีบางแก้วจำนวนมากในบ้านพัก ทั้งที่มีเจ้าของและไม่มีเจ้าของ อย่างไรก็ตามหากจะให้ทางบ้านพักรับภาระดูแลน่าจะต้องคุยกันเนาะ ป้าเห็นว่าภาระของคุณวินและคุณอ๊อดน่าจะได้รับการบรรเทาไประดับหนึ่งจ๊ะ

อย่างไรก็ตามการแก้ปัญหาระยะยาวและค่อนข้างถาวรน่าจะเป็นการหามาตรการร่วมกันระหว่างสมาคมและชมรมต่าง ๆ รวมทั้งผู้เลี้ยงในการเพาะพันธุ์สุนัขไม่ให้ออกมามากเกินไป รวมทั้งการให้ความรู้กับผู้ซื้อสุนัขไปเลี้ยงด้วย

ป้าวิเขียนไว้ในเว็บคุณโป๋ ตอบคุณ burn ว่า "บางแก้วเป็นสุนัขพิเศษ ที่ต้องการคนพิเศษดูแลเท่านั้น"

คุณเพื่อนฯ เห็นด้วยไหมจ๊ะ 

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ไตรสิทธิ์ . - Saturday, 27 November 2004, 07:07PM
 

ตอบคุณเพื่อนบางแก้ว    เรื่องการจัดตั้งมูลนิธิหรือสมาคมเป็นเรื่องที่กลุ่มคนที่เกี่ยวข้องจะต้องมีความเข้าใจและมีความสามัคคีกันอย่างยิ่ง   มิฉะนั้นจะเกิดปัญหาตามมามากมาย    ผมถึงย้ำในเรื่องการสร้างความแข็งแกร่งให้กับชุมชน   เพื่อร่วมกันทำอะไรที่มีประโยชน์มากขึ้นในอนาคต     เพราะถ้าขาดความเข้าใจและความสามัคคีกัน   คงทำอะไรได้ไม่มากนัก

แม้แต่ชมรมไทยบางแก้วฯเอง  ถ้าจะจดทะเบียนให้ถูกต้องตามกฏหมาย   ก็ต้องสร้างความเข้าใจและความสามัคคีให้เกิดขึ้นในหมู่สมาชิกก่อน  ต้องแยกเรื่องส่วนตัวและส่วนรวมออกมาให้ชัดเจน  ซี่งบางครั้ง ในช่วงแรกๆ   คงแยกลำบากเหมือนกัน

ทางบ้านพักสัตว์เลี้ยงนิรมลก็คงมีปัญหาคล้ายๆกัน  ถ้าจะตั้งเป็นมูลนิธิ   อาจจะยุ่งยากในเรื่องแยกเรื่องส่วนตัวและส่วนรวมออกมาให้ชัดเจนในตอนนี้  แต่ในอนาคต  ถ้าทุกคนมีความเข้าใจและมีความสามัคคีมากขึ้น   ก็คงจะทำได้   แต่ต้องใช้เวลาหน่อย

อ้อ  ถ้าเป็นมูลนิธิประจำครอบครัว   สามารถจัดตั้งได้ทันทีครับ   แต่ไม่สามารถนำเงินหรือสินค้าที่ใช้ในการบริจาคมาลดหย่อนภาษีได้   จนกว่าจะมีผลงานการกุศลตามที่กฏหมายระบุไว้  ไม่ง่าย

ดังนั้น  อย่าไปคิดไกลถีงเรื่องลดหย่อนภาษีเลยครับ   ตอนนี้ เอาเป็นว่าเราจะสร้างความเข้าใจและความสามัคคีให้เกิดขึ้นผ่านกิจกรรมที่สามารถทำได้จริงก่อน   ดีไหมครับ

คุณเพื่อนบางแก้วไม่ยอมแวะไปดูกระทู้  http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=272  บ้างเลยนะครับ   ชื่อ shogun.bangkaew.com  ที่ผมตั้งให้ โอเคไหมครับ   ขอข้อมูลและรูปด้วย   จะเอาขึ้นให้เป็นรายแรกเลย   พรุ่งนี้  ก็นัดเจอคุณจิตติและคุณจอย(ลพบุรี)ที่สวนหลวง ร9  คุณเพื่อนบางแก้วจะมาไหมครับ

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Saturday, 27 November 2004, 09:28PM
 

เห็นด้วยกับป้าชัช มากที่สุดค่ะ   ที่ป้าชัชว่าไว้  ว่า......"อย่างไรก็ตามการแก้ปัญหาระยะยาวและค่อนข้างถาวรน่าจะเป็นการหามาตรการร่วมกันระหว่างสมาคมและชมรมต่าง ๆ รวมทั้งผู้เลี้ยงในการเพาะพันธุ์สุนัขไม่ให้ออกมามากเกินไป รวมทั้งการให้ความรู้กับผู้ซื้อสุนัขไปเลี้ยงด้วย"

เรื่องการทำมูลนิธิ  เป็นเรื่องยุ่งยากซับซ้อน และต้องมีการดำเนินการอย่างเป็นระบบระเบียบ สำหรับบ้านนิรมล  หากให้คุณวิน กับคุณอ๊อด เป็นผู้ดำเนินการ    บอกได้เลยว่า เป็นเรื่องที่ เป็นไปไม่ได้ค่ะ  อย่างที่เคยบอก  ว่า ลำพังแค่ดูแลหมาไป วันต่อวัน ก็แทบไม่มีเวลาทำอย่างอื่น  เรียกได้ว่า ไม่เคยได้ใช้ชีวิตปกติธรรมดาเหมือนคนทั่วไปเลยก็ว่าได้  

สมาคม  หรือชมรม  ที่เกี่ยวข้องกับ หมาบางแก้ว  ควรเป็นผู้ดำเนินการในเรื่องการจัดตั้งมูลนิธิ หรือ  สถานสงเคราะห์ หมาบางแก้ว ที่ถูกทอดทิ้ง  เสียเอง โดยอาจจะใช้สถานที่ของบ้านนิรมล เป็นที่พักหมาที่ไปช่วยเหลือมาได้ไปพลางๆก่อน   ระหว่างที่ยังไม่มีสถานที่อื่นที่ดีกว่า  แบบที่เป็นอยู่เวลานี้    และควรเป็นผู้จัดการควบคุมดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายเอง     

การรับอุปการะหมาบางแก้วที่มีอยู่ที่ บ้านนิรมลในตอนนี้  ก็สามารถทำได้ทันที โดยโอนเงินเข้าบัญชีให้เลย  ป้าวิคงจะรีบเข้าไปทำรูปและชื่อหมาบางแก้วที่มีอยู่   เท่าที่จะทำได้โดยเร็วที่สุดค่ะ อาจเป็นวันอังคาร หรือพุธหน้า 

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย Bo (oYo) - Monday, 29 November 2004, 02:16PM
 
วันนี้โอนเงินไปให้คุณอ็อดแล้ว ๓๕๐๐ บาท จากผู้มีจิตศรัทธาที่พบในงานประกวดสุนัขที่สวนหลวง ร๙   และได้โทรคุยกับคุณอ็อดแล้วเรื่องการจัดทำบอร์ดและนำสุนัขไปโชว์ตัวที่สวนสามพรานตามที่คุณเพื่อนบางแก้วแนะนำไว้    ทราบจากคุณอ็อดว่าบ่ายนี้ป้าวิจะเข้าไปช่วยถ่ายรูปทำทะเบียน   ขออภัยที่เข้าไปไม่ได้   แต่วันที่ ๑๗ ตั้งใจว่าจะขนบอร์ดไปช่วยคุณอ็อดจัดแต่เช้า   ใครมีไอเดียเรื่องบอร์ด   ช่วยเสนอกันหน่อย
ฝากบัญชีคุณอ็อดมาให้เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง
ธนาคาร กรุงเทพ
สาขา กำแพงแสน
บัญชี ออมทรัพย์ เลขที่  359-044-7300
ชื่อบัญชี  นนท์ธกรณ์    นิลวัฒนานนท์
ส่วนใครที่ต้องการเว็บไซต์ส่วนตัว  ให้โอนผ่านผมมาได้ที่
บัญชีออมทรัพย์ชื่อ วิเชียร เบญจวัฒนาผล
ธนาคารกสิกรไทย สาขา สยามแสควร์
เลขที่บัญชี 026-2-28187-6
ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Tuesday, 30 November 2004, 08:05AM
 

เมื่อวานเข้าไปที่บ้านนิรมล  ให้คุณอ๊อดถ่ายรูปหมามาให้ และจดชื่อมา     ไม่ค่อยได้รูปที่ดีมากนัก เพราะคุณวินไม่อยู่  ไม่มีใครช่วยคุมหมา   แค่พอเห็นหน้าตา สีสัน   ป้าวิเองก็ต้องนั่งคอยเฉยๆ  ถ้าลุกขึ้นเดิน หมาก็จะวิ่งไปวิ่งมา เห่ากัน   ถ่ายรูปลำบากมาก   รอให้คนมาเอารูปใส่คอมฯให้  ทำเองไม่เป็นค่ะ  กล้องของคนอื่นด้วย

เรื่องกล่องรับบริจาค  ป้าวิ จะช่วยทำให้คุณอ๊อด  เพราะแกบอกว่าแถวนั้นไม่รู้จักที่ทำ   คงต้องมาจ้างทำให้ ในกทม.    ส่วนเรื่องบอร์ด  เห็นคุณอ๊อดบอกว่าจะให้ทำสวยๆ  คงคิดไม่ออก  อย่างที่ป้าวิเคยบอกหลายครั้งแล้ว  ว่าแกไม่มีเวลาคิดเรื่องอื่น  แกคงทำได้แค่อัดรูปมาแปะๆๆธรรมดาๆ

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย จิราภา อิศรางกูรฯ - Thursday, 2 December 2004, 11:31PM
 

คุณ pingpong  ถ้าเป็นวันที่ 5 ธ.ค. ไม่มีปัญหาอะไร และถ้าคุยกับป้าชัชไม่มีปัญหา สามารถเจอกันได้ในวันที่บอก และจะแจ้งคุณ ยังไงคะ หรือว่าฝากข้อความไว้ แต่ถ้าพรุ่งนี้ป้าชัชตอบกระทู้เอ๊ะเร็ว คงได้ทราบค่ะ เพราะกำลังจะขอเบอร์ป้าชัชอยู่ค่ะ เพื่อจะสอบถามรายละเอียดการไป ในวันที่ 3 ธ.ค.  เพราะเอ๊ะหยุดงานค่ะ อยากไปดูก่อนอะ ตื่นเต้น เห็นรูปที่ป้า เขาเอามาลงอะ ชอบมาก ๆ ๆๆๆๆ ค่ะ   ถ้าได้เรื่องยังไงไว้จะแจ้งให้ทราบโดยเร็วนะคะ 

หัวเราะ หลังจากได้ถามป้าชัชไว้เรื่องไปบ้านนิรมลไปยังไง  ขอบคุณนะคะที่ป้าชัชกรุณาบอกทางไป  แต่วันศุกร์นี้ ( 3/12/47) เอ๊ะอยากไป(มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ)ดูก่อนน่ะค่ะ อาจจะพอเอาอะไรไปให้ได้บ้างเล็กๆ น้อย ๆ ค่ะ  คงไม่มากอะไร  ถ้าป้าชัชไม่ว่างไม่เป็นไร ประมาณวันอาทิตย์ 5 ธ.ค.  เอ๊ะคิดว่าจะไปตามคำชวนของป้าชัชแน่ค่ะถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดจะให้พี่พาไปนะคะ ที่หายไปนี่ไม่ได้ลืมนะคะ เพียงแต่ช่วงนี้อากาศมันเปลี่ยน ก็เลยเป็นไข้หวัด พร้อมคออักเสบค่ะ เลยพักผ่อนเกือบอาทิตย์หยุดงานสนุกเลยค่ะ  55555 และเพิ่งจะหายก็เลยรีบเข้ามานี่แหละค่ะ  แต่เมื่อเช้าตื่นมา เจ้าหมาข้างถนนที่ให้ข้าวเขาประจำค่ะ ที่เคยถามป้าชัชเกี่ยวกับเรื่องทำหมันยังไม่ทันจะไปถึงไหน แม่มันท้องซะแล้วค่ะ  แต่ลูกมันก็เพิ่งตายเมื่อเช้านี้เองค่ะป้า ตายที่ไหนไม่ตายนะคะ หน้าบ้านเอ๊ะพอดีเลย เหมือนเขาอยากให้เราเห็น หรือรับรู้ว่าเขาก็รักเราเลยไม่เลือกที่จะไปตายที่อื่น เพราะอาจไม่มีใครสนใจที่จะเก็บเขาไปซะด้วยซ้ำเลยมาหน้าบ้านนี้แหละเหมาะดี 55555555  เศร้าร้องไห้ เพราะก่อนที่เขาจะตาย กลับมาจาก รพ.  ประมาณ 3 ทุ่มกว่าแล้วมั้งคะ เจ้า 3 ตัวมันก็วิ่งเข้ามาหาค่ะ  แต่ดันเห็นเจ้าตัวที่ตายนี่แหละนั่งรออยู่หน้าประตูบ้าน พอเดินไปเขาก็ดีใจค่ะ ก็เข้าบ้านและเอาของที่ซื้อให้เขาน่ะกินน่ะออกมาให้ทีละตัว  เจ้าตัวนี้ไม่รู้ไปไหนมองหามืดก็มืด ดีนะที่ตัวขาว  ก็พอเห็นเลยเดินเอาไปวางไว้ให้ แต่เขาไม่สนค่ะมองหน้าดูหงอย ๆ ค่ะ แต่ไม่ได้สนใจอะไรก็คิดว่าปกติ เพราะเขาเรียบร้อยที่สุด ก็เอาอาหารยื่นให้จะป้อนน่ะค่ะ เขาก็ไม่ยอมทาน ตื๊ออยู่พักก็บอกงั้นไปแล้วนะ ก็คิดว่าเขาคงจะกินเอง แต่พอเช้าแม่มาเรียกว่าหมาตาย มาเก็บมันไปทีเพราะมันตายหน้าบ้าน ก็งงอะไรเมื่อคืนยังดี ๆ กันอยู่ทุกตัว  น่าสงสารค่ะ ตอนนี้เหลือ 3 แม่ลูกค่ะ แต่ก็ให้อาหารเขาไปเรื่อย ๆ ค่ะ และตอนนี้คงจะหนักอีก เพราะคงต้องรอเจ้าตัวเล็ก ๆ ออกมาคงอีกไม่นาน 55555  เอ๊ะอยากได้เบอร์ป้าชัชค่ะ จะเป็นการรบกวนมั้ยคะ  หรือ ถ้าไม่สะดวกไม่เป็นไรค่ะ  ถ้ายังไงป้าชัชกดมา เอ๊ะโทรกลับก็ได้นะคะ  เบอร์ของเอ๊ะค่ะ  06-3961255  ถ้ายังไงพรุ่งนี้ สาย ๆ จะรองมาเช็คดูนะคะ เผื่อป้าชัชสะดวกที่จะให้เบอร์ เพราะพรุ่งนี้เอ๊ะต้องการจะคุยกับป้าชัชมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ค่ะ จะไปดูบ้านพักฯ ก่อนค่ะ หัวเราะ

  ยินดี ( หวังว่าคงจะได้เจอป้าชัช และ คุณ pingpong นะคะ  ) ยินดี

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ไตรสิทธิ์ . - Friday, 3 December 2004, 06:04AM
 

เบอร์ป้าชัชสมัยยังสาวใช้ชื่อว่า ใช้ชื่อว่า swine ลองค้นดูที่  http://www.hightidediving.com/webboard/view.php?No=697

ส่วนผมคงไม่สะดวกที่จะไปนัก  วันนี้ทำงาน   หยุด 3 วัน กะจะอยู่บ้าน Renovate website หน้าแรก http://www.bangkaew.com ใหม่หมด

สิ่งที่เคยคิดว่าจะต้องเจอกันก่อนเพื่อดูเรื่องต้นฉบับเอกสารที่จะแจก  หารือเรื่องบอร์ดที่จะใช้ทำการประชาสัมพันธ์  รวมทั้งรวบรวมรูปและทะเบียนสุนัขในบ้านพัก   ก็สามารถคุยผ่านทางเว็บได้หมดแล้วตามที่คุณน้อยหน่าแนะนำ   ป้าชัชก็เข้าไปใช้แรงติดตั้งสแลนบังแดด  และป้าวิก็ยังเข้าไปช่วยเก็บภาพสุนัข    ดังนั้นคงไม่จำเป็นต้องนัดเข้าไปพร้อมกันอีก    ไปเจอกันเช้าวันที่ 17 ที่สวนสามพรานช่วยจัดบูธพร้อมกันเลย

แต่ถ้าคุณจิราภาจะเข้าไปดูก่อน   ก็คงได้   ให้ป้าชัชโทรเข้าไปแนะนำก่อนก็ดี     เพราะวันก่อนมีเพื่อนสมาชิกชุมชนแวะไปแถวนั้น   จะขอเข้าไปเยี่ยม(ได้เบอร์จากเว็บนี้)     แต่คุณอ็อดไม่สะดวกนัก    เพราะเคยมีประสบการณ์ที่ไม่ดีเกี่ยวกับคนเอาหมามาปล่อย    หรือมาแอบถ่ายรูปเพื่อนำไปโจมตี

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Friday, 3 December 2004, 08:25AM
 

วันก่อนที่เข้าไปบ้านนิรมลเพื่อถ่ายรูปนั้น  เห็นว่าสแลนยังไม่ได้ขึง  เพราะคนงานที่นั่นเขาทำ(อย่างที่ป้าวิต้องการ)ไม่ถูก   และจะต้องมีการตั้งเสาทำโครงให้แข็งแรง เพื่อขึงให้ตึง ตามที่ป้าวิบอกไว้   จึงให้จ้างช่างมาทำ   เพื่อให้เสร็จเร็วและเรียบร้อยที่สุด

วันต่อมาได้โอนเงินค่าอุปกรณ์เพิ่มเติมและค่าแรงช่างที่จ้างมาทำ  เพื่อให้ลงมือทำทันที    เมื่อวันวานคุณอ๊อดโทร.มาบอกว่าขึงเสร็จเรียบร้อยแล้ว   เป็นอันว่า หมามีที่หลบแดดแรงตอนกลางวันเสียที

เรื่องต่อไปคือ กำลังรวบรวมกระสอบเอาไปไว้ให้หมาซุกกันหนาวตอนกลางคืน    เพราะอากาศเริ่มเย็นลงทุกวันๆ ซึ่งคงจะเอาไปให้ได้ในอาทิตย์หน้าค่ะ  ใครที่มีจิตศรัทธา  และพอจะมีหรือหากระสอบหรือผ้าจะบริจาค  ก็รวบรวมไว้ แล้วแจ้งมาได้ค่ะว่าจะนัดเอาไปให้ได้อย่างไร

ถ้าจะเข้าไปบ้านนิรมล ขอให้นัดกับคนที่คุ้นเคยกับที่นั่น เช่นป้าชัช ป้าวิ หรือคุณต่อ(มีนะ)   และให้โทร.นัดคุณอ๊อดก่อนจะสะดวกกว่าค่ะ  ไม่ควรเข้าไปเอง  เหตุผลก็อย่างที่คุณวิเชียรบอกไว้แล้ว

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย จิราภา อิศรางกูรฯ - Friday, 3 December 2004, 09:04AM
  ป้าวิเอ๊ะทำตามกฎกติกามารยาทที่ ป้าวิและคุณวิเชียร บอกเรียบร้อยแล้วค่ะ  เห็นด้วยจริงอย่างที่บอกค่ะ คุณอ๊อดถามแบบไม่ไว้ใจเท่าไหร่ เอ๊ะก็ตอบไม่ค่อยถูก กว่าจะพูดให้พี่เขาเข้าใจก็เกือบแย่ค่ะ  ไปถึงกำแพงแสนแล้วพี่เขาให้โทรหาแล้วจะพาเข้าไปดูเอง  ดีนะเนี่ยที่มาเปิดอ่านก่อนงั้นต้องอดดูแน่ ๆ เลย  ขอบคุณ  กระสอบเขาซื้อกันที่ไหนอะคะ ทีแรกก็นึกอยู่นานเลยว่าจะเอาอะไรไปให้พวกเจ้าตัวเล็กดี  เพราะมันเยอะกลัวเอาไปแล้วได้กันไม่ทั่วถึง  เห็นด้วยเอาตามป้าวิดีกว่า  หากระสอบหรือผ้าไปให้เขากันหนาวดีกว่า ท่าจะดีที่สุดเลย แล้วจะไปหาที่ไหนหละเนี่ย มีใครแนะนำได้บ้างคะ  อย่าเกิน 10.30 น. นะ จะรอคำแนะนำว่าจะหากระสอบได้จากที่ไหน
ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย Pingpong \(-_-)/ - Friday, 3 December 2004, 10:21AM
 

ร้านขายข้าวสารหรือธัญญพืช   ลองถามเขาดูว่า มีกระสอบเก่าๆขาดๆขายไหม    เผลอๆเขายกให้ฟรี

คุณอ็อดเคยบอกว่าเป็นเสื้อผ้าเก่าก็ได้นะ  ใช้ปูนอนหรือให้น้องหมาได้สวมใส่ ขอบคุณ

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ป้าชัช swine - Friday, 3 December 2004, 03:28PM
 

หายไปหลายวัน กลับมาอีกทีหลายอย่างดำเนินไปด้วยดี เช่น สแลนขึงเสร็จแล้ว น้องหมาไม่เป็น heat stroke แน่ ป้าวิกะคุณจิราภากำลังหากระสอบและเสื้อหนาวไปให้น้องหมา คิดว่าเสื้อยึดเก่า ๆ ที่ไม่ใช้แล้วก็ใช้ได้ค่ะ สามารถดัดแปลงให้น้องหมาใช้ได้ โดยอาจเอาหนังยางผูกบ้าง ถ้าใครเก่งตัดเย็บอาจพัฒนาใหม่เป็นเสื้อน้องหมาตัวสวยได้ด้วย 5555

แล้วคุณจิราภาจะเข้าไปบ้านเมื่อใดค่ะ ถ้าว่างอาจตามเข้าไปดูร่มเงาของสแลนจากน้ำใจของคุณป้าวิด้วย

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย Aey อรทิพา เศรษฐบุตร - Friday, 3 December 2004, 07:23PM
  เรียนทุกท่านที่เคารพ

ดิฉันมีอาหารสุนัขขนาด 20 กิโลอยู่หนึ่งถุง อยากจะฝากไปให้ที่บ้านนิรมลด้วยค่ะ ท่านใดจะให้ความอนุเคราะห์ มารับของไปได้มั๊ยคะ วันเสาร์ดิฉันจะทำงานอยู่แถว รพ. พระมงกุฎฯ ..... ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ
ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย จิราภา อิศรางกูรฯ - Sunday, 5 December 2004, 09:42AM
 

5555    ป้าชัชเอ๊ะน่ะเข้าไปตั้งแต่วันที่ 3 แล้วค่ะ  เห็นสแลนของป้าวิแล้ว  เสื้อเก่าน่ะไม่มีเลยแม่เก็บไปให้ใครหมดไม่รู้  แต่เอ๊ะเข้าไปวันนั้น ซื้อกระสอบไปให้ค่ะ 20 ผืนอยู่ในสภาพดี และ 1 ผืนเก่าแล้วตาข้างบ้านให้มา  และผ้าห่ม 1 ผืน แอบหยิบที่แม่เก็บน่ะค่ะ แม่บ่นนิดหน่อยเพราะหาไม่เจอ 555  โทรไปหาคุณอ๊อดก่อนเข้าไป โหๆๆๆๆๆๆๆๆ  ตอบอะไรไม่ถูก เกือบไม่ได้ไปซะแล้ว ดีนะคะที่พี่เขาพอที่จะเข้าใจ งั้นต้องเหมือนที่ป้าวิบอกว่าอาจจะไม่ยอมให้เข้า  แต่เอ๊ะก็บอกคุณอ๊อดนะว่านัดกับป้าชัช แต่ยังไม่ได้คุยว่าจะเจอกันเมื่อไหร่ คุณอ๊อดก็เลยบอกไม่ต้องรบกวนป้าชัชหรอก เพราะป้าสอนหนังสือ เอ๊ะก็เลยไปตามที่คุณอ๊อดคอยบอกทางน่ะ 55555 มีหลงไปราชบุรีเลย ไกลดีค่ะป้าชัช แต่ก็ชอบมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  เห็นน้องหมาแล้วอยากได้ทุกตัวเลยนะเนี่ย  แต่อุปการะตัวละ 1500  เศร้า แต่เอ๊ะก็จะยอม เพราะเงินเดือนอันน้อยนิด เพื่อน้องหมาเอ๊ะทำได้   บางแก้วน่ารักมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  อยากจะได้มาเลี้ยงแต่พ่อ แม่ต้องไม่ยอมแน่ค่ะ เพราะมันโตแล้ว ทำไมเขาเอามาทิ้งกันได้ น่าสงสาร   พอไปดูค่ะป้าชัช เอ๊ะเพ้อเจ้อไปเลย ถ้าถูกล็อตเตอรี่นะ จะเขารางวัลที่ 1 เลย (ไม่ค่อยโลภ)  ถ้าได้จะซื้อบ้านใหม่ หาที่เยอะ ๆ เพื่อให้พวกน้องหมาอยู่โดยเฉพาะเลย  แต่ไม่รู้จะถูกป่าวค่ะ เพราะไม่เคยซื้ออะ 55555555  มีความสุขดีค่ะป้าชัชไปเห็นน้องหมาน่ารัก ๆ    และได้เอาของไปให้เขาก็รู้สึกดีค่ะ แต่มันก็ไม่มากมายอะไร ไปเอาผ้าห่มทหารมาจากบ้านพี่สาวค่ะ ได้มาเรียบร้อย เพราะหลังจากกลับบ้านพักนิรมล ก็ไปชลบุรีส่งพี่สาวและเอาผ้ามาเลย  อาจเอาไปให้วันที่ 17  นะคะถ้าไม่มีอะไรผิดเพี้ยน 555555  ป้าชัชเอ๊ะถามคุณอ๊อดนะเรื่องลงหนังสือ  คุณอ๊อดบอกก็ได้ค่ะ แต่อย่าลงที่อยู่ หรือชื่อบ้านพัก  แต่ไว้ให้อะไรเรียบร้อยก่อนดีกว่า แล้วค่อยว่ากันใหม่ ว่าดีมั้ยคะป้าชัช ชอบยินดี

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ณัฐธยาน์ สุขจำรัส - Sunday, 5 December 2004, 07:04PM
  ต้องการช่วยเหลือเรื่องอาหารน่ะ บ้านเราอยู่ใกล้ ๆ กับบริษัท ANF เราเห็นเค้ามีอาหารสุนัขโละเหมือนกัน คิดว่าคงเปียกหรือใกล้หมดอายุหรือไงเนี่ยะแหละ ถ้าสนใจ เราจะสอบถามให้นะคะ แต่ถ้าจารับสุนัขไปเลี้ยงที่บ้านเค้าจะให้มั้ยคะ
ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย Jannyfer ณัฐชาพร พูลสวัสดิ์ - Sunday, 5 December 2004, 11:11PM
 

มานั่งอ่าน ไปเห็นความเห็นหนึ่งเขียนเกี่ยวกับงานที่สามพราน ที่บอกว่าคุณอ๊อดจะไปวันที่ 17 ได้วันเดียวหน่ะค่ะ..

คุณอ๊อดโทรมาคุยกะแจนแล้ว แจนก็ตกลงรับปากว่าจะพาเพื่อนสักสองสามคน ไปแตะมือต่อจากคุณอ๊อดในวันที่ 18 ที่งานค่ะ (งานนี้แจนไปแน่ แต่เพื่อนไม่ทราบแน่ชัดค่ะ.. จะพยายามลากไปจะได้ไม่เหนื่อยคนเดียว ฮิ ฮิ)

-Jannyfer

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย เพื่อน . - Sunday, 5 December 2004, 11:57PM
 

ผมเองก็ได้ลองคุยกับทางสมาคมไทยบางแก้ว เพื่อหาทางช่วยเหลือทางบ้านพักนิรมลระยะยาวๆ โดยให้ทางท่านประธานชมรมไทยบางแก้ว ลองขอความร่วมมือกับทางผู้จัดงานประกวด ให้ช่วยจัดหาที่เพื่อให้ทางบ้านพักนิรมลได้ไปจัดแผ่นโปสเตอร์ วางตู้บริจาค ในงานประกวดเพื่อหาเงินบริจาคเหมือนมูลนิธิอื่นๆเขาทำกัน อยากให้ทางบ้านพักนิรมล มีรายได้เพียงพอที่จะทำให้น้องสุนัขเรามีความสุขมากๆครับ

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ป้าชัช swine - Monday, 6 December 2004, 07:07AM
 

Thank for Khun jirapa, Khun Aey, Khun jannifer, and Khun bangkaews' friend. I interesting all of your comment but I can not reply in THAI.

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย จิราภา อิศรางกูรฯ - Monday, 6 December 2004, 08:00AM
  ไม่เป็นไรค่ะป้าชัช ยินดีช่วยค่ะเท่าที่ทำได้ 555  เพื่อน้องหมาของเราจะได้มีความสุขมากกว่านี้  ได้เข้ามารู้จักทุกคนในกลุ่มนี้น่ารักที่สุดเลยๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  หัวเราะชอบ
ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ป้าชัช swine - Tuesday, 7 December 2004, 09:17AM
 

ป้าชัชยังไม่ได้เข้าไปเยี่ยมบ้านนิรมลเลย มัวยุ่งกับงานเกษตรกำแพงแสน

ขอบคุณคุณจิราภาที่ช่วยหากระสอบไปให้ความอบอุ่นแก่เด็ก ๆ

คุณจิราภาเห็นเซนต์เบอร์นาร์ดไหมค่ะ เวลาร้อน ๆ น่าสงสารมากเลยบางแก้วที่อาศัยอยู่ที่นั่นมีหลายตัวก็น่าสงสารเหมือนกัน จนไม่อยากให้ทิ้งบางแก้วกันอีก

ดีใจทีทางสมาคมกำลังหันมาให้ความสนใจผ่านทางคุณเพื่อนบางแก้ว

ตอบ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ไตรสิทธิ์ . - Friday, 31 December 2004, 11:45PM
 

 สรุปยอดเงินบริจาคเบื้องต้น ดูได้ที่กระทู้

http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=333

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew