ขอคำปรึกษา
โดย ขวัญชัย เดชอุดม - Monday, 15 November 2004, 02:39PM
 

คือบ้านผมอยู่ที่อัพวานะครับตอแรกนำสุนัขบางแก้วมา2ตัวมาจากพิษณุโลกตั้งแต่เล็กไม่มีปัญหาเท่าไหล่เพราะมีเวลาดูแลเอง พอมาช่วงระยะเวลาหลังผมต้องถูกย้ายที่ทำงาน ปล.ธนาคารนะครับ(ย้ายสาขา)เลยมีเวลากลับบ้านอาทิตละ1 ครั้ง ที่บ้านมีแม่อายุ 70 กว่าแล้ว แล้วก็น้าอีก 2 คน พอผมไม่ได้ดูแลมันต้องอยู่ในคอกทั้งวันคือปล่อยเช้ากับเย็น แต่เวลาที่จะวิ่งเล่นก็หายไปมาก และระยะเวลานี้ติดสัตว์ ไม่มีใครจับได้เลยแม้แต่ผมเอกกลับไปมันยังจะกัดเอา ผมขอคำแนะนำนะครับ

1.ผมรักมันนะครับแต่ไม่กล้าปล่อยให้อยู่กับแม่ที่บ้านกลัวมันฟัดแม่ตายก่อน ผมคิดว่าจะเอาไปปล่อยวัดไม้รู้ว่าดีไหม(ผมคิดว่าถ้ามันต้องหากินเองและต้องหาเจ้านายใหม่มันจำเป็นต้องเปลี่ยนพฤติกรรมแย่ๆๆของมัน)

2.จะมีวิธีที่ดีกว่านี้ไหมครับ

3.อาจต้องฆ่ามันชะเพื่อความปลอดภัยและหมดเวรหมดกรรมกัน(มันเคยกัดแม่ผมและเด็กแถวบ้านแล้วนะครับผมคิดว่าถ้าเป็นคนอื่นป่านนี้มันตายไปแล้ว)

เบอร์ผมนะครับ 07- 0790878บ้ายบาย

ตอบ: ขอคำปรึกษา
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Monday, 15 November 2004, 05:41PM
 

ถ้าจะให้ตอบกันจริงๆ  ข้อ 3 ดีกว่าข้อ 1 ค่ะ  เวรกรรมตกอยู่กับคนทำ(และผู้ร่วมมือ)เท่านั้น    ไม่ต้องเอาไปปล่อยวัดให้เดือดร้อนเป็นเวรกรรมกับคนอื่นๆ  และเป็นภาระต่อสังคมสืบต่อไปไม่รู้จักจบสิ้น

ขอให้เรื่องนี้ เป็นอุทาหรณ์  สำหรับคนที่คิดอยากจะเลี้ยงหมา  และคนที่กำลังเลี้ยงหมาอยู่แล้ว ทั้งหลาย    จงคิดให้ดี  ก่อนตัดสินใจทำอะไรลงไปในชีวิต  ว่าจะมีผลกระทบต่อสมาชิกในครอบครัวทั้ง 4 ขา และ 2 ขา อย่างไรบ้าง   เหตุผลความจำเป็นต่างๆล้วนเป็นเรื่องของคน    แต่ผู้ที่ต้องรับผลกระทบจากการตัดสินใจ(ที่ผิดพลาด)กลับกลายเป็นหมา

การคิดจะหาหมามาเลี้ยง สักตัวหรือสองตัว  ไม่ใช่สักแต่มองว่า หน้าตาน่ารักน่าเอ็นดู หรือสวยสง่า  หรือมีชื่อเสียงกิติศัพท์ว่า ดุมาก เฝ้าบ้านเก่ง  รักเจ้าของแต่ผู้เดียว ฯลฯ     เพราะเมื่อเอามาเลี้ยงแล้ว  หากวันหนึ่ง...เจ้าของไม่สามารถทำหน้าที่(เจ้าของ)ได้อีกต่อไป    แล้วใครจะรับผิดชอบกับหมาที่ไม่ยอมรับคนอื่นเป็นเจ้าของ.....เป็นความผิดของหมาอย่างนั้นหรือ???

อยากจะช่วยรับมาเลี้ยงให้จริงๆ  แต่ตัวเองก้ไม่มีความรู้ในเรื่องของบางแก้ว(ที่มีปัญหา)มากพอ   ขณะนี้ รับภาระดูแลอยู่แค่ตัวเดียว   ที่มีปัญหากัดคนมาหลายคนจนไม่มีใครต้องการ   ก็ต้องคอยระแวดระวังกันแทบไม่ให้คลาดสายตา    ถ้ารับมาอีก สองตัว  ก็จะเกินกำลังตัวเองมากไป

ตอบ: ขอคำปรึกษา
โดย ไข่มุก ยอดอุดมมงคล - Tuesday, 16 November 2004, 08:23AM
 

           สิ่งที่เกิดขึ้นมาทุกอย่างในโลกนี้  ถูกกำหนดโดยกรรมเก่ามาแล้ว อย่างน้อยครึ่งหนึ่ง  อีกครึ่งที่เกิดขึ้นเป็นจากการกระทำ(กรรมใหม่)ในชาตินี้ ที่ทำให้ได้มาพบเจอ   ผลรวมของสิ่งที่เกิดขึ้น ย่อมจะผูกพันไปถึงภพหน้า

           ผมมีความเห็นที่แตกต่างจากป้าวิ ที่นับถืออยู่หนึ่งมุมครับ   อยากให้คุณ 1 . ถ้ามีกำลังทรัพย์พอนะครับ   ส่งไปฝึกดัดนิสัยเขาในการเข้าสังคมหมาและคน แต่ผมไม่รู้นะครับว่าวิธีนี้ได้ผลไหม ต้องให้ผู้รู้หรือศูนย์ฝึกยืนยัน   2. ให้โอกาศเขาทั้งสอง โดยหานายใหม่ให้ที่มีความต้องการสุนัขดุ ๆ แบบนี้ เช่นเฝ้าสวน โดยกำหนดเวลาสักระยะหนึ่งเพื่อหา อย่างไรก็ยังดีกว่าไปปล่อยโดยไม่รู้ชะตากรรม   3. ถ้าวิบากของเขาทั้งสองไม่สามารถทำให้เขาสร้างกรรมดีใหม่ได้ วิธีของป้าวิก็อาจจำเป็นครับ

          เห็นใจคุณและเข้าใจครับ ว่าคงลำบากใจมากในการตัดสินใจนี้ (คุณแม่ที่บ้านสำคัญกว่านะครับ) และก็อยากรู้ครับว่าบางแก้วที่ได้มานี้มาจากฟาร์มไหนครับ  จะได้พิจารณาได้ถูกว่า เป็นประเภทบางแก้วที่ต้องการหรือไม่ 

ตอบ: ขอคำปรึกษา
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Tuesday, 16 November 2004, 09:03AM
  หัวข้อตั้งไว้ว่า ขอคำปรึกษา คำว่าคำปรึกษา คืออะไร ????

จากการขอคำแนะนำที่คุณเขียนมา มี 2 ข้อ ไม่ใช่ 3 นั้นคือ ข้อ 1 ปล่อยวัด กับข้อ 3 ฆ่าทิ้ง ... เราเชื่อนะตอนที่คุณเขียนว่า "ปล่อยวัด ถ้ามันต้องหากินเองและต้องหาเจ้านายใหม่มันจำเป็นต้องเปลี่ยนพฤติกรรมแย่ๆๆของมัน, ฆ่าทิ้ง" คุณคงจะปวดใจอย่างมากที่เขียนออกมาอย่างนี้ เพราะข้อ 1 คุณเขียนว่าคุณรักมันมาก

การที่คุณเขียนข้อ 1 และข้อ 3 มานั้นนั้นแสดงว่าคุณได้คิดที่จะแก้ปัญหาเจ้า 2 ตัวนั้นแล้ว แล้วจะมาให้เพื่อนในชุมชนช่วยเลือกตัวเลือกที่คุณคิดไว้แล้วทำไมค่ะ ซึ่งแต่ละตัวเลือกบอกตามตรง ว่าโหดร้ายกับหมามากเหลือเกิน ตายดีกว่า หมาเค้าผิดอะไรเหรอค่ะ(ลองคิดดีๆก่อนจะตอบในใจนะ) แล้วการที่หมามีพฤติกรรมที่แย่ๆ เพราะอะไร??

หมาเค้ามีความคิด ความรู้สึก มีความต้องการ -- ต้องการความเข้าใจจากนายที่มันรัก เค้าทำแต่ละอย่าง เพื่อเรียกร้อง -- ร้องบอกอะไรเราหรือเปล่า ลองเอาตัวเราเป็นหมาสักระยะหนึ่งที่อยู่กับเค้าดีมั๊ย -- แล้วคุณจะรู้คำตอบ คำตอบอยู่แค่ปลายจมูกเองค่ะ / รู้หรือไม่รู้คำตอบ เราคงรู้ใจคุณไม่ได้ แต่คุณก็ได้คิดตัวเลือกที่จะจัดการกับเค้าแล้ว เราไม่ขอเลือกตัวเลือกอะไรเลยที่เสนอมา

ที่พูดมานี้ตัวเองก้อไม่ได้มีหมาที่ดีเริ่ดอะไร มีปัญหาให้แก้ไขกันได้ทุกวัน หมาเราไม่ใช่หมาใจดี แต่เราเป็นนายมัน เราต้องใช้สติ ปัญญา ใส่ใจ(จริงๆ)ที่จะแก้ปัญหาเพื่อที่เค้าและเราอยู่ร่วมกันได้อย่างไม่มีปัญหาหรือว่าลดน้อยลงได้

สาเหตุเรื่องงานที่คุณเขียนมาเราอ่านเข้าใจอย่างมาก คุณคิดแล้วคิดอีก ตีลังกาคิด ก่ายหน้าผากคิด ก็ไม่มีทางออกทีดีกว่าปล่อยไปตามยถากรรม หรือฆ่าทิ้ง เลยเหรอ

เค้ารักคุณมากนะ มากพอที่เค้าจะตายแทนคุณได้ หรืออาจจะมากกว่าที่คุณพูดว่าคุณรักเค้า

ตอบ: ขอคำปรึกษา
โดย ขวัญชัย เดชอุดม - Tuesday, 16 November 2004, 10:10AM
  คำแนะนำทุกคำผมรับทุกคำแนะนำนะครับ..แต่ถ้าผมเป็นผู้ตอบไม่ใช่ผู้ที่มาขอคำปรึกษาผมก็ต้องตอบคล้ายๆๆกับที่คุณๆๆตอบกันนั่นละครับเพราะผมก็เป็นคนคนหนึ่งที่รักสัตว์เหมือนกัน แต่ที่ผมตั้งคำตอบไว้นั้น เพราะเป็นคำตอบสุดท้ายที่ผมจะทำ ผมจึงมาขอคำปรึกษาจากผู้ที่มีประสบการณ์นะครับ ถ้าผมจะทำตามคำตอบที่ผมตั้งไว้หรือกำหนดไว้นั้น ผมคงไม่มาขอคำปรึกษาหรอกครับ ถ้าคุณเป็นคนรักสัตว์คุณก็ต้องแก้ปัญหามาแล้วทุกอย่างจนไม่รู้จะแก้อย่างไรดีผมก็เช่นกัน ทุกวันนี้นะครับผมต้องโทรไปถามแม่ว่าหมาเป็นไงบ้าง ก่อปัญหาอะไรไหมเพราะกลัวทุกคนจะเดือดร้อนจากพฤติกรรมของมัน ผมเข้าใจนะครับว่าถ้าผมมีเวลาให้มันมากกว่านี้ทุกอย่างคงไม่เกิดขึ้น แต่ทุกอย่างมันเลือกไม่ได้
ตอบ: ขอคำปรึกษา
โดย Pingpong \(-_-)/ - Tuesday, 16 November 2004, 11:18AM
 
มีทางออกอีกทางสำหรับผู้เลี้ยงที่มีปัญหา   คือหาบ้านพักพิงให้สุนัขของตนไปอยู่    แต่ก็มีค่าใช้จ่ายสูง    บ้านพักพิงที่ทำแบบการกุศลก็กำลังจะเอาตัวไม่รอดอยู่   ถ้าคุณพอช่วยเหลือค่าใช้จ่ายได้บ้าง   ลองดูที่กระทู้บ้านพักสัตว์เลี้ยงนิรมล
การฆ่านั้นเป็นทางออกสำหรับสุนัขที่มีปัญหา  เช่น เป็นโรคหมาบ้า หรือ โครโมโซมผิดปกติ ซึ่งเกิดขึ้นไม่มากนัก     แต่พฤติกรรมที่ดุร้ายเป็นผลเนื่องมาจากการเลี้ยงดูและสภาพแวดล้อมมากกว่า   ไม่ใช่ปัญหาที่เกิดจากตัวสุนัข
และช่วงเป็นสัด   ให้แยกออกไว้   ไม่งั้นอาจมีตัวเล็กตามมาให้ปวดหัวอีก
ตอบ: ขอคำปรึกษา
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Tuesday, 16 November 2004, 07:27PM
 

ขอใช้สิทธิพาดพิงค่ะ

คุณไข่มุก พูดถึง..วิธีของป้าวิ....ขอบอกว่า ในชีวิต ไม่เคยแม้แต่คิด ถึงวิธีนี้เลยด้วยซ้ำ     คุณเจ้าของกระทู้พูดถึงทางเลือกข้อ 1และข้อ 3 ขึ้นมาเอง  ป้าวิเพียงพูดถึง   ถ้าจำเป็นต้องเลือกระหว่าง สองข้อนี้ค่ะ

หลายๆประเทศทั่วโลก  มีมาตรการในการควบคุมสัตว์เลี้ยงอย่างเข้มงวด   แต่กระนั้นก็ยังมีปัญหาสัตว์ถูกทอดทิ้งมากมาย   จนสถานสงเคราะห์สัตว์ไม่เพียงพอที่จะรองรับ    สัตว์ที่น่าสงสารเหล่านั้น  จำเป็นต้องถูกกำจัดตามกฏระเบียบอย่างเคร่งครัด หากถึงกำหนดเวลาแล้ว  ไม่สามารถหาวิธีช่วยเหลือให้มีบ้านใหม่ได้

เมืองไทย เป็นเมืองพุทธ  เราจะแก้ปัญหานี้กันอย่างไร  หนทางยังมืดมน    ตัวป้าวิเอง  มุ่งมั่นในอุดมการณ์ของตัวเอง  และพยายาม รณรงค์มาตลอดเวลาที่ผ่านมา  (และคงจะเดินหน้าทำต่อไป)    ให้เจ้าของหมาทุกคนที่ไม่ใช่ผู้เพาะพันธุ์มืออาชีพ  ทำหมันหมาของตัวเองเสีย    และผู้เพาะพันธุ์มืออาชีพทั้งหลาย  ก็ต้องมีจรรยาบรรณของผู้เพาะพันธุ์ที่ดีด้วย  

สำหรับกรณีนี้   คิดว่าท่านเจ้าของกระทู้ก็คงคิดหาหนทางมาจนหมดทุกทางแล้ว จึงพูดถึงทางเลือก 2 ข้อนี้ขึ้นมา   ตัวป้าวิเองก็ไม่สามารถจะให้คำแนะนำอะไร กับเรื่องที่เกิดขึ้นไปแล้ว    แต่ก็อยากจะแนะนำ ไม่ให้มีเรื่องอย่างนี้เกิดขึ้นมาอีก...เท่านั้นเองค่ะ

ตอบ: ขอคำปรึกษา
โดย โต้ง - - Tuesday, 16 November 2004, 08:27PM
 

ลองเอาหมาไปฝึกดูก่อนไหมครับ สุนัขของคุณอายุเท่าไหร่ เคยได้ยินมาว่าหมาอายุ 2 ปียังเคยฝึกได้

ถ้าคุณไม่ซีเรียสเรื่องตัดเขี้ยว ระหว่างที่รอเอาไปฝึกคุณเอาไปตัดเขี้ยวก่อนก็ดีครับ

ตอบ: ขอคำปรึกษา
โดย Pingpong \(-_-)/ - Wednesday, 17 November 2004, 03:14PM
 
ขออนุญาตนำไปประกาศหาทางออกให้ที่พันทิป   เผื่อมีใครสนใจ  ให้คำแนะนำ  หรือรับอุปการะ
คุณขวัญชัย ช่วยถ่ายรูปมาโพสต์ไว้หน่อย
ตอบ: ขอคำปรึกษา
โดย ขวัญชัย เดชอุดม - Wednesday, 17 November 2004, 04:58PM
 
เขาชื่อกาแฟ หล่อไหมครับหัวเราะ
ตอบ: ขอคำปรึกษา
โดย Pingpong \(-_-)/ - Wednesday, 17 November 2004, 05:15PM
 
หล่อดีครับ   อีกตัวเป็นตัวเมียหรือครับ  ผสมไปหรือยัง
ขออนุญาตเอารูปไปโชว์ให้ที่พันทิปด้วย
มีคำแนะนำตามมาเป็นชุดอยู่ที่พันทิป   ช่วยไปอ่านด้วยนะครับ
ตอบ: ขอคำปรึกษา
โดย หมาบางแก้ว return - Thursday, 18 November 2004, 09:57AM
 

กระทู้(ปรึกษา)และหลาย ๆ ความคิดเห็นที่น่าสนใจครับเห็นด้วย

1. สุนัขบางแก้วปกติ(ที่ไม่ได้มีปัญหาทางด้านร่างกาย)  จะไม่เป็นอย่างที่เจ้าของกระทู้เล่าให้อ่านครับ  ผู้เลี้ยงคงต้องวิเคราะห์แล้วล่ะครับข้อผิดพลาดครั้งนี้เกิดจากอะไร

2. ด้านการรักษา  ถ้ารักเค้าจริง(อย่างที่บอกในข้อ 1)  ก็ควรหาตำราต่าง ๆมาอ่าน  ไม่มีใครให้คำปรึกษาเพื่อการตัดสินใจได้ครับ  แต่มีข้อแนะนำได้ก็คือ

3.ในหนังสือ "หมาไม่ใช่ฆาตกร" ของท่านอาจารย์หมอปานเทพ รัตนากร หน้า 70-71 มีข้อแนะนำ  ที่เจ้าของกระทู้ต้องกระทำไว้ครับ  ช่างคิดหัวเราะอ่านที่หน้า 71 แล้วทำความเข้าใจอย่างแท้จริง  ก็ไม่ต้องไปขอคำปรึกษาจากที่ไหนหรอกครับ  หมาฆาตกรยังมีแนวทางการรักษาและเลี้ยงดู  สุนัขบางแก้วตัวน้อยที่ถูกช่างคิดคาดการณ์ว่าจะทำร้ายครอบครัวของผู้เลี้ยงดูอีก(สาเหตุเพราะอะไร???????????)  ก็ไม่น่าจะยากในการทำตามคำแนะนำนี้ครับ

- ในหนังสือพฤติกรรมสุนัขและแมว(กล่าวไว้หลายครั้งแล้วครับ) มีวิธีการรักษารวมทั้งการให้ยา   ผู้เลี้ยงสามารถหามาอ่านได้เอง  เพราะจะทำให้เราเข้าใจในพฤติกรรมสุนัขที่เลี้ยง  ถ้าเกิดพฤติกรรมไม่พึงประสงค์แล้ว  จะมีวิธีการปฏิบัติให้เค้าอย่างไร(ในแนวทางการรักษาจากสัตวแพทย์ครับ)

4. การนำเค้าไปฝึก(กับคนอื่น)ไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาที่ถูก  เมื่อนำเค้ากลับมาบ้าน  สิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง  การนำไปฝึกก็จะไม่เกิดประโยชน์อะไร   ควรหาสาเหตุให้เจอ  ต้องปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมหรือไม่ การเลี้ยงดูผิดพลาดอย่างไร ฯลฯ  แก้ไขส่วนนี้ก่อน  และถ้าจะรักษา  เจ้าของก็ต้องร่วมมือกับสัตวแพทย์ในการทำพฤติกรรมบำบัดครับ

5.  สัตวแพทย์ที่มีจรรยาบรรณ  คงไม่มีใครที่ร่วมมือในการเมตาฆาตหรอกครับ  การรักษาก่อนเป็นสิ่งที่พึงกระทำ (ถ้ารักเค้าจริงตามที่กล่าวอ้างใจตรงกัน) รักษาไม่ไหวจริง ๆ  ท่าน(สัตวแพทย์)ก็จะบอกกับเจ้าของ  แล้วทั้งหมดก็จะอยู่ในดุลยพินิจของผู้เลี้ยง(ยังมีทางเลือกได้อีก  ไม่ใช่มีทางออกทางเดียว เพียงแค่ส่งเค้าไปเกิดใหม่ครับมารร้าย)   เมตาฆาตน่าจะกระทำก็ต่อเมื่อ  สุนัขเป็นฆาตกร(ฆ่าคน)และรักษาไม่ได้  หรือสุนัขของเรามีอาการเจ็บป่วยทางกาย(โรคร้าย)หรือชราภาพอย่างหนัก(จนทำอะไรไม่ได้)  นั่นคือสภาพเค้ามีความทรมานอย่างแสนสาหัสครับ   

ลองค้นหาอ่านและทำดูก่อนนะครับ  ทุกอย่างมีขั้นตอนทางวิทยาศาสตร์  ขบวนการตัดสินใจของเจ้าของกระทู้เป็นอย่างไรในการแก้ปัญหานี้  ขอความกรุณาช่วย post ให้อ่านด้วย  จะเป็นพระคุณอย่างสูงครับ  ยิ่งในกรณีที่รักษาแล้วทำให้เค้ากลับมาเป็นสุนัขอารมณ์ดีอีกครั้ง  จะได้เป็นกรณีศึกษาให้กับท่านอื่น ๆ  ได้ใช้แก้ปัญหาต่อไป

เขียนผิดพลาดไป  อาจจะทำให้ไม่พอใจ  ก็ขออภัยไว้ก่อนครับเสียใจ

ตอบ: ขอคำปรึกษา
โดย ป้าชัช swine - Sunday, 12 December 2004, 08:17AM
 

เรียน คุณขวัญชัย

ป้าชัชพยายามเปิดเว็บดูความคืบหน้าเกี่ยวกับกาแฟ ไม่ทราบว่า หลังจากหายจากอาการเป็นสัดแล้ว เค้าดีขึ้นหรือยังค่ะ และได้ดำเนินการอย่างไร หากมีวิธีการใด กรุณาแนะนำไว้ด้วย เพื่อเป็นวิทยาทานให้กับเพื่อนพ้องน้องพี่ที่กำลังเริ่มเลี้ยงบางแก้วอีกหลายคน ขอบคุณ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew