ช่วยแนะนำด้วย ลูกหมาลุยสวน
โดย salapao hakao - Friday, 2 March 2007, 12:26PM
 

ช่วยแนะนำด้วยครับ ลูกชายชื่อซาลาเปา อายุ 4 เดือนครึ่ง ชอบขุดคุ้ยสวน ลานกรวด ขุดต้นไม้ขึ้นมากัด ดุก็แล้วตีก็แล้ว  ผมเลยต้องให้อยู่แต่ในกรงซึ่งสร้างไว้ให้ แต่อยากปล่อยให้ออกมาวิ่งเล่น และเฝ้าบ้าน  ช่วยแนะนำทีครับต้องฝึกอย่างไร ปวดหัวมากเพราะเพิ่งลงต้นไม้ทำสวน บ้านเนื้อที่  134 ตรว.

ขอบคุณครับ

ตอบ: ช่วยแนะนำด้วย ลูกหมาลุยสวน
โดย toto peer - Friday, 2 March 2007, 02:42PM
 

คำแนะของผมก็คือ "ทำใจ" ครับ เพราะหมาพันธุ์นี้มันช่างขุด ช่างแทะและช่างทำลาย! ผมประสบชะตากรรมมากกว่าคุณ 5 เท่าเพราะมีอยู่ 5 ตัว บ้านผมมีทั้งสนามหญ้าและสวนไม้ผลซึ่งพร้อมที่จะให้มันขุดมันแทะ แต่ดูมันชอบมาขุดสนามหญ้ามากกว่า จนเหมือนพื้นที่ซึ่งถูกทิ้งระเบิดปูพรมสมัยสงครามเวียตนาม แต่ผมก็ยังคงปล่อยให้จอมซนทั้งหลายอยู่ในกรงและนอกกรงเท่าๆ กันในแต่ละวัน คือประมาณ 12 ชั่วโมง สถานการณ์ของคุณอาจจะดีขึ้นบ้างเมื่อสุนัขโตขึ้นแต่ก็ควรทำใจไว้เช่นเดิม

Good Luck!

ตอบ: ช่วยแนะนำด้วย ลูกหมาลุยสวน
โดย นิวัต เจริญชล - Friday, 2 March 2007, 03:42PM
 
แนะนำให้กั้นบริเวณที่อยากให้หมาวิ่งเล่น กะบริเวณที่ไม่อนุญาตให้วิ่งเล่น ออกจากกัน อย่างเด็ดขาด ก็จะแก้ปัญหาได้...ดังรูปตัวอย่างของที่บ้านผมนะครับ

ตอบ: ช่วยแนะนำด้วย ลูกหมาลุยสวน
โดย จรัญ กาลตนากูล - Friday, 2 March 2007, 05:45PM
 

    ลองปรับพฤติกรรมหมาดูนะครับ เรื่องมีอยู่ว่าเจ้าไปร์ทเวลามันออกนอกบ้าน มันชอบวิ่งไปทางบ้านที่มีบางแก้วสองตัวซึ่งอยุ่สุดซอย (เป็นซอยตัน)  เจ้าสองตัวมันก็จะเห่า ผมก็เกรงใจชาวบ้าน เลยห้ามไม่ให้มันไปอีก นั่นคือเมื่อมันจะไปผมจะห้ามมัน ด้วยการเอาหน้าขาดันบริเวณคอมันให้มันหันหน้าไปอีกทาง หรือใช้มือทำเป็นกรงเล็บแล้วดันไปบริเวณลำคอ ให้มันหันกลับไปอีกทางหนึ่ง เรียกว่าขีดเส้นให้มันอยู่ เดี๋ยวนี้มันไม่เคยวิ่งเส้นที่ผมขีดไว้อีกเลย ขนาดมันวิ่งไล่เจ้าขาวหมาจรจัดเพื่อนเล่นของมัน แต่พอมาถึงบริเวณนั้นมันจะวนกลับทันที ซึ่งผมเองก็ยังแปลกใจเหมือนกันที่มันรู้

    การที่เขาขุดส่วนหนึ่งเป็นนิสัยของเขา แต่ถ้าเราลองปรับพฤติกรรมของเขา นั่นคือเราต้องทำตัวเป็นจ่าฝูง เรียกว่าเลี้ยงหมาต้องทำตัวอย่างหมา การเป็นจ่าฝูงง่ายๆ ถ้าเขาไม่เชื่อฟังให้เล็บมือจิกบริเวณลำคอแล้วกดเขาให้ลงนอนหงาย เขาจะนิ่งอยู่สักพัก ถ้าเราคลายมือเขาจะสู้ต่อ กดเขาจนกว่าเขาจะนอนนิ่งและยอมแพ้

     เมื่อเขายอมรับการเป็นจ่าฝูงของเรา เราสามารถควบคุมเขาได้ ทีนี้เรามาบอกเขาว่า นี่มันบ้านฉัน ฉันไม่ต้องการให้แกขุด ทุกครั้งที่เห็นเขาขุดเราต้องหยุดเขาทันที ทำบ่อยๆ เขาจะรู้เองโดยอัตโนมัติ ไม่จำเป็นต้องตี ไม่จำเป็นต้องใช้เสียง อาจแก้ไขนิสัยเขาได้ไม่ทั้งหมดทั้งนี้เนื่องจากสิ่งจูงใจเขามีอยู่มากมายเช่นสัตว์หรือแมลงเล็กๆ แต่ผมเชื่อว่าช่วยลดพฤติกรรมของเขาได้แน่

   เรื่องเหล่านี้บางครั้งอาจดูว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะธรรมชาติของหมาต้องขุด วิ่งเล่น แต่ถ้าเรามานึกถึงเมาคลีลูกหมาป่า พฤติกรรมที่เด็กถูกเลี้ยงโดยหมา ก็มีนิสัยเหมือนหมา หลักการเดียวกัน เราเลี้ยงเขาแบบไหนเราก็จะได้แบบนั้น

ตอบ: ช่วยแนะนำด้วย ลูกหมาลุยสวน
โดย salapao hakao - Saturday, 3 March 2007, 12:13PM
 

ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยแนะนำ  ผมจะรีบไปทำตามครับ  ช่วงหลังไม่ตีครับ ใช้จิกคอให้นอนหมอบกับพื้นแล้วขู่เสียงเข้ม  เจ้าซาลาเปาก็ทำท่าหงอยเหมือนสำนึกผิด แต่ก็ยังอีก  ผมก็จะพยายามต่อไปครับ  ทำใจคงไม่ไหว เพราะลงทุนปลูกต้นไม้ไปหลายแสน แต่ก็รักหมา  มีวิธีไหนช่วยผมด้วยครับ 

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew