คนรักบางแก้วที่เสียใจ
โดย โชติกา ขุนอาจ - Thursday, 22 February 2007, 11:22AM
 

ที่บ้านมีบางแก้วอยู่  3  ตัว   3.5  เดือน  2  ตัว  และ  2 เดือน 1 ตัว  เวลเปิดประตูบ้านจะมีปัญหามากโดยเฉพาะเจ้าตัวเล็ก  บ้างทีชอบทะเลาะกัน เอาของมากัดเล่นบ้าง เวลาตีเจ้าตัวโต เจ้ากะตังค์ขู่ตลอดแยกเขี้ยวใส่ เราเสียใจนะว่าเราดุเขาสั่งสอนเขาไม่ได้  รักมากไม่อยากให้เขานิสัยไม่ดี  ส่วนเจ้ารถถงตัวโตอีกตัวไม่ว่าจะลงโทษยังไงไม่เคยตอบโต้แม่เลยทำผิดก็ให้ตีโดยดีน่ารักมาก  สองตัวนี้เขาเป็นพี่น้องกันแต่ทำไมนิสัยไม่เหมือนกันเลย  จะว่าไปเราชอบพูดคุยกับกะตังค์ด้วยซ้ำไปกะตังค์เขาขี้อ้อนพูดด้วยแล้วทำหน้าฟังเราตลอดเลยไม่เค้าใจว่าทำไมเขาไปแบบนี้  และที่รู้สึกแย่มากเลยก็คือวันนี้เอากระดูกปลอมให้พวกเขาแคะเล่นกัน  พอไปจับหัวเจ้าบางแก้วตัวเล้กเท่านั้นและเจ้าตัวเล็กกระโดดทำท่าจะกัดเราขู่เราตลอดเลยปกติเจ้าตัวเล็กเขาจะสดใสร่างเริงแต่วันนี้เขากับไม่เป็นแบบเดิมแล้ว นิสัยแบบนี้แก้ได้ยังไงบางค่ะ    รักพวกเขามากไม่อย่างให้เขาคิดว่าเราจะไปทำร้ายเขา  ช่วยแนะนำด้วยนะค่ะ   เห็นคุยเรื่อง  DVD อยากได้ค่ะต้องทำอย่างไรบาง  รบกวนด้วยนะค่ะ

ตอบ: คนรักบางแก้วที่เสียใจ
โดย จรัญ กาลตนากูล - Thursday, 22 February 2007, 02:10PM
 

   "หมาต้องเลี้ยงอย่างหมา" อย่าเลี้ยงอย่างคน  หมาส่วนใหญ่ไม่ได้นิสัยไม่ดีโดยตัวของมันเอง แต่คุณเป็นคนกำหนดให้มันเป็น ทั้งนี้เพราะความน่ารักของมัน คุณเลยรักมันและตามใจมัน เช่น ปล่อยมันทำอะไรตามใจของมัน อยากกัดก็กัด ว่าบ้างเป็นครั้งคราว อยากกินก็ป้อนถึงปาก ฯลฯ

    คนเรานับถือผู้ใหญ่เป็นหลักในบ้าน แต่หมามันก็มีผู้นำฝูงและมันนับเราเป็นหนึ่งในฝูง วันนี้คุณไม่ได้เป็นผู้นำ ไม่ได้เป็นจ่าฝูง แต่มันทำตัวเป็นจ่าฝูงเสียเอง มันถึงขู่คุณได้ นั่นมันกำลังบอกว่า นี่ของๆมัน, อย่ามายุ่งกันฉัน, ไปให้ไกลๆ 

    ณ ตรงนี้ต้องแก้ที่ตัวคุณก่อน เริ่มนับหนึ่งใหม่ อันดับแรกคุณต้องควบคุมเขาก่อนด้วยการใช้มือกางออกแล้วขยุ้มหรือจิกกดที่บริเวณลำคอของเขาแล้วพยายามกดเขาให้นอนหงาย  แรกๆ เขาจะสู้ เมื่อจับเขานอนเขาจะดิ้นต่อสู้ สักพักเขาจะนิ่งรอดูคุณ ถ้าคุณถอยเขาจะรุก ต้องรอจนกว่าเขาจะนิ่ง หายพยศ เรียกว่ายอมแพ้ จากนั้นเราจะเริ่มสอนเขา บอกเขาว่า นี่ของของฉัน, หยุดนะฉันไม่ชอบ, กินข้าวได้ ทุกอย่างคุณต้องเป็นคนกำหนดให้เขา  ไม่ใช่หมาเป็นตัวกำหนด ถ้าไม่ยอมก็ให้ใช้วิธีเดิม ตัวเขายังเล็กควบคุมได้ง่าย ลองอ่านกรณีของคุณธนิศาดูครับ ปัญหาคล้ายๆกัน   

  เรื่อง DVD ให้แจ้งชื่อและที่อยู่ไว้ในกระทู้นี้ได้เลยครับ ถ้าไม่สะดวกก็แจ้งไว้ในจดหมายก็ได้ครับ เป็น DVD มีทั้งหมด 10 แผ่น เรื่องค่าใช้จ่ายแล้วแต่จะทำบุญให้กับน้องหมาและใช้ในกิจกรรมของชมรมครับ โดยโอนเข้าบัญชีของชมรมครับ

 

ตอบ: คนรักบางแก้วที่เสียใจ
โดย oak _bangkaew - Thursday, 22 February 2007, 02:14PM
 

ผมแนะนำให้จัดระเบียบกันใหม่โดยด่วนครับ  เริ่มจากถ้าสุนัขทะเลาะกันให้รีบแยกโดยเร็ว  แต่ไม่ใช่แค่แยกแล้วก็ปล่อยให้เขามาทะเลาะกันอีกนะครับให้แยกเข้ากรงเลยทั้งคู่  แล้วค่อยปล่อยออกมาใหม่ในเวลาปล่อยครั้งถัดไป  ส่วนการให้อาหารหรือขนม  ขอให้แยกกันครับ  อย่าให้ทานใกล้ๆกัน  ให้ถ้าให้ทานในกรงแยกกันได้จะดีที่สุด  ส่วนนิสัยเจ้ากะตังค์ต้องรีบแก้ไขครับ  ถ้าเขาขู่ให้รีบลงโทษ  โดยการดุเสียงดังๆพร้อมตีเขา 1 ที เอามือนี่แหละครับ  ตีแรงพอให้เขารู้สึก  แต่อย่าแสดงอาการกลัวให้เขาเห็นนะครับไม่อย่างนั้นเขาจะข่มเราครับ  และเวลาที่พวกเขากินอาหารอยู่  ถ้าเรามีเหตุที่ต้องสัมผัสเขาขอให้เรียกเขา  จนเขารู้ตัวก่อนแล้วจึงสัมผัสเขาครับ  เพราะถ้าเราเข้าไปจับตัวเขาทันทีเขาอาจตกใจกัดเราได้ครับ  ถ้าเรียกแล้วขู่ก็ให้ลงโทษเหมือนข้างบนครับ  ส่วนการฝึกนิสัยใหม่ก็แนะนำว่า ตอนให้อาหารขอให้แยกกัน  ส่วนเจ้ากะตังค์  พี่ก็ลองถือชามข้าวให้เขาทานดูครับ  หรือตอนให้ขนมก็ให้ทานบนมือเราแล้วเราก็คอยปลอบเขา  พูดดีๆกะเขา  ลูบเขาบ้างก็ได้ครับ  เขาจะได้เริ่มชินและรู้สึกดีที่เราอยู่ใกล้ๆเวลาเขาทานอาหารครับ 

ป.ล.ต้องขอโทษพี่ด้วยครับที่ต้องบอกให้ตีลูกๆ เพราะไม่เช่นนั้นพี่จะไม่สามารถควบคุมเขาได้อีกเลยครับ  และสาเหตุที่จะไม่สามารถควบคุมเขาได้ก็คือ การที่พี่ไม่เข้มงวดกับเขานั้นเองครับ  การตีไม่ใช่การทำลายหรือทารุณสัตว์เสมอไปถ้าลงโทษอย่างถูกวิธีและเหมาะสมครับ

แล้วยังไงอย่าลืมมารายงานผลด้วยนะครับ

ตอบ: คนรักบางแก้วที่เสียใจ
โดย โชติกา ขุนอาจ - Thursday, 22 February 2007, 03:06PM
 

ต้องขอขอบคุณทุกคำแนะนำนะค่ะ  จะปรับเปลี่ยนเอาไปใช้ค่ะ

ตอนตีเขาแล้วเขาขู่ไม่กล้าไปจับกลัวเขากัดนะค่ะ  แต่วิธีนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุดใช่ไหมค่ะ

จะพยายามค่ะ  เพื่อนิสัยที่ดีของเขา

ที่อยู่  202/423  การเคหะบางพลี ซอย 10

ต.บางเสาธง  กิ่งอ.บางเสาธง  จ.สมุทรปราการ  10540

ตอบ: คนรักบางแก้วที่เสียใจ
โดย ธนิศา ไชยภูริพัฒน์ - Thursday, 22 February 2007, 04:18PM
 

อย่างที่คุณจรัลแนะนำค่ะ คนต้องเป็นจ่าฝูง มิเช่นนั้นหมาจะทำตัวเป็นจ่าฝูงเสียเอง (เพราะการอยู่รวมกันต้องมีกฎ) และยังทำให้เขาเครียดอีกด้วย นำมาสู่พฤติกรรมก้าวร้าว ถ้าคนเป็นจ่าฝูง เขาจะผ่อนคลาย ไม่ต้องแบกภาระไว้ เป็นการให้ความรักอย่างหนึ่ง ไม่ใช่การทำร้ายเขาหรอกค่ะ (เขาจะมีความสุขขึ้นด้วยซ้ำ เพราะอยู่ด้วยกันได้โดยไม่เครียด)

ลองอ่านเรื่องของเกาลัดเกี๊ยวซ่าในกระทู้เหล่านี้ได้ค่ะ

http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=2488

http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=2498

คุณควรจะเริ่มฝึกวินัยและสร้างกฎ ขอบเขตให้เขาทันที ว่าสิ่งไหนเขาทำได้ สิ่งไหนห้ามทำ โดยสิ่งแรกที่ควรนึกไว้ในใจเสมอตั้งแต่ตื่นนอนตอนเช้าเลยก็คือ "คุณคือจ่าฝูง" ท่าทาง พลังงานที่คุณแผ่ออกมาจะทำให้เขารู้ว่าคุณเอาจริง และมาเพื่อควบคุมเขา "อย่าให้ความรักก่อนที่จะฝึกวินัย เพราะผลลัพธ์ที่ได้จะสลับกัน" (ไม่ได้ให้เลิกรักเขา แต่ให้เขารู้จักทำตัวให้ถูกต้องเพื่อจะได้รับความรักจากเรา) รายละเอียดต่างๆ ดูได้ในดีวีดี หรือจะเข้าไปดูในเว็บนี้ก็ได้ค่ะ

http://www9.nationalgeographic.com/channel/dogwhisperer/video_preview_1.html

คุณควบคุมพฤติกรรมเขาได้โดยไม่ต้อง "ตี" ด้วยค่ะ ใช้หลักการ "มือแทนปาก" "นิ้วแทนฟัน" ในการปรับพฤติกรรมเขา ดูตัวอย่างในเว็บนี้ก็ได้ค่ะ ถ้ายังไม่ได้รับดีวีดี

http://channel.nationalgeographic.com/channel/video/index.html (แล้วพิมพ์ว่า dog whisperer ในช่อง search จะพบ vdo เรื่องนี้เพียบเลย)

เลือกดูตอน "Rock Dog" ก็ได้ จะมีการแสดงการกัดด้วยมือ (หมาไม่เจ็บด้วย แต่เขาจะรู้สึกถึงพลังงานของเราว่าเราเอาจริง)

ถ้าคุณเริ่มเอาจริงกับเขา เขาจะรู้สึกได้ทันทีและเปลี่ยนแปลงทันทีเช่นกัน เพราะหมาอยู่กับปัจจุบัน ไม่สนใจอดีต ไม่พะวงอนาคต พอเราเปลี่ยน เขาก็เปลี่ยนทันที ลองทำดูนะคะ คืบหน้ายังไงบอกด้วยค่ะ

เอาใจช่วยค่ะ สับสน

ตอบ: คนรักบางแก้วที่เสียใจ
โดย ธนิศา ไชยภูริพัฒน์ - Thursday, 22 February 2007, 04:38PM
 

capture รูปมาให้ค่ะ

นี่คือการ "กัดด้วยมือ" แทนปาก (นิ้วจะแข็ง แทนฟัน ไม่อ่อนปวกเปียก)


ตอบ: คนรักบางแก้วที่เสียใจ
โดย ธนิศา ไชยภูริพัฒน์ - Thursday, 22 February 2007, 04:44PM
 

ใช้หลังจากขู่ด้วยเสียง "ชู่วส์" (จริงๆ เป็นเสียงอะไรก็ได้ แต่ต้องแสดงให้รู้ว่าเราเอาจริง ไม่ต้องเสียงดัง) กรณีขู่แล้วเขายังไม่หยุดก็ใช้การกัดด้วยมือแทน หลักการเหมือนเวลาหมาเขาเจอกัน เขาจะขู่กันด้วยเสียงก่อน ถ้าไม่มีตัวไหนยอม เขาก็จะเริ่มกัดกัน

capturer รูปตอนขู่ด้วยเสียงมาให้ค่ะ สังเกตท่ายืนและสายตาที่เราอยู่สูงกว่า มองลงมาที่เขา เหมือนหมาเวลาข่มกัน เขาจะพยายามยืดตัวและหัวให้สูงกว่าอีกตัวเพื่อแสดงความเหนือกว่า


ตอบ: คนรักบางแก้วที่เสียใจ
โดย โชติกา ขุนอาจ - Friday, 23 February 2007, 01:55PM
 

มาเล่าความคืบหน้าค่ะ

เมื่อวานตอนเย็นกลับบ้านไป  ทำถ้าขรึมนิดหน่อย  พวกเขาวิ่งมาตอนรับเราก็ทำเป็นลูบเขาแล้วก็เดินเข้าบ้าน พวกเขาก็คงคิดว่าทำไมวันนี้แม่ไม่นั่งลงเล่นด้วยเหมือนเดิม  ตอนพาไปเดินเล่นก็ไม่ตามใจเหมือนเมื่อก่อน  ทำเสียงดุ ทำผิดตี  ดูว่าเขาจะมีท่าทีที่กลัวเรามากขึ้นนะค่ะ  คิดว่าน่าจะเป็นเช่นนั้นเพราะถ้าเราเสียงดุเขาจะหยุดทำ  ไม่ทราบว่าทำถูกวิธีแล้วหรือยัง  ในใจก็กลัวว่าพวกเขาจะคิดว่าเราไม่รัก  แต่ก็ไม่ได้ดุตลอดนะค่ะ

ตอบ: คนรักบางแก้วที่เสียใจ
โดย เพื่อน . - Friday, 23 February 2007, 02:58PM
 

ชมเขาเมื่อเขาทำดี ดุเขา ทำโทษเขา เมื่อเขาทำผิด เขาจะได้รู้ว่า สิ่งไหนผิดหรือหรือว่าถูก

เวลาที่..ชม..ก็ต้องพูดด้วยเสียงที่นุ่มนวล อ่อนโยน ตบไหล่เขาเบาๆ

ผิดทำโทษ ดุด้วยเสียงที่เข้มแข็ง สายตาดุๆ

ตอบ: คนรักบางแก้วที่เสียใจ
โดย SANMAI NG - Friday, 23 February 2007, 03:05PM
 

ควบคุมเขาให้ได้  เป็นลูกพี่เขาให้ได้  เมื่อน้องหมาโตขึ้นจะสร้างความประทับใจมากกว่าเป็นหมาที่ไม่ได้รับการฝึกครับ  เอาใจช่วยครับ เพราะตอนนี้น้องหมาอายุน้อยฝึกง่ายจ้า สับสน

*ฝึกตามที่พี่ๆเพื่อนๆแนะนำมาแหละครับ*

ตอบ: คนรักบางแก้วที่เสียใจ
โดย โชติกา ขุนอาจ - Thursday, 1 March 2007, 12:20PM
 

ขอบคุณเรื่อง  DVD  นะค่ะ  แล้วจะบริจาคได้ยังไงค่ะ  เบอร์บัญชีอะไรรบกวนบอกด้วยค่ะ

ตอนนี้เจ้าลูกชายก็มีพฤติกรรมที่ดีขึ้นค่ะ  ต้องขอบคุณทุกคนด้วยนะค่ะที่ให้คำแนะนำต่าง  ๆ 

ตอบ: คนรักบางแก้วที่เสียใจ
โดย จรัญ กาลตนากูล - Thursday, 1 March 2007, 01:06PM
 

ชื่อบัญชี             คุณณัฐชาพร  พูลสวัสดิ์

                       ชื่อธนาคาร         บมจ.ธนาคารกรุงเทพ  สาขาบางยี่ขัน

                        ประเภทบัญชี       ออมทรัพย์

                        เลขที่บัญชี          137-0-86987-5

เลขที่บัญชีตามข้างบน แต่เป็นชื่อบุคคลครับ อย่างไรดูรายละเอียดได้ที่กระดาน "บัญชีเงินบริจาค" ที่ด้านซ้ายมือ หรือ นี้http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=828

ขอบคุณครับที่ร่วมทำบุญกับน้องหมา  จะมากจะน้อยก็แล้วแต่กำลัง ทั้งนี้เงินบริจาคส่วนใหญ่จะมาใช้ทำกิจกรรมเพื่อเผยแพร่ความรู้ในการเลี้ยงสุนัขบางแก้วและช่วยเหลือสุนัขบางแก้วที่จรจัด ซึ่งกิจกรรมนี้ชมรมได้เหินห่างมานาน เนื่องจากหลายๆท่านไม่มีเวลาพอที่จะดำเนินการ ซึ่งปี-สองปีที่แล้วชมรมมีกิจกรรมนี้ต่อเนื่อง ทั้งนี้ต้องยกผลบุญให้กับคุณนิวัติ กับอีกหลายๆท่าน

ส่วนเรื่อง DVD นั้นอย่างไรช่วยกันเล่าถึงพฤติกรรมต่างๆของน้องหมาและวิธีปฏิบัติ เพื่อเป็นความรุ้และแนวทางให้กับท่านอื่นๆ ได้นำไปปฏิบัติ  ทั้งนี้ปัญหาของแต่ละท่านและการนำ DVD ไปปรับใช้อาจไม่เหมือนกัน

ขอบคุณครับ

ตอบ: คนรักบางแก้วที่เสียใจ
โดย wanchai lumpu - Thursday, 1 March 2007, 10:40PM
 

ได้ดูของเพื่อนบ้านแล้วครับดีมากเลยครับแนะนำให้หาดูกันครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew