ช่วยผมหน่อยนะครับกลุ้มใจมากๆเลยครับ
โดย viset juldilok - Tuesday, 20 February 2007, 09:56PM
 

บางแก้วที่บ้านไม่รู้เป็นอะไรครับ มันพยายามเหมือนจะขุดหลุมแต่พื้นที่บ้านเป็นกระเบื้องก็เลยขุดไม่ได้แต่มันก็พยายามขุดทุกวัน

 ไม่กินข้าวมา 2 วันแล้วกินน้ำบ่อยมากและเหมือนลุกรนอยู่ตลอดเวลา ส่งเสียงงี้ดๆตลอดเลยครับและตรวจดูแล้วก็ไม่มีวี่แววว่าจะเป็นheatเลย

 ผมจะพาไปหาหมอก็ไม่ได้ครับเพราะมันดุมากเลยกลัวเอาไม่อยู่

แต่ที่บ้านเลี้ยงหมาเล็กๆอีกหลายตัวนะครับ มันก็ไม่กัดตัวอื่นและพยายามหาที่มืดๆนอนนะครับ

เพื่อนๆที่เคยประสบปัญหาแบบนี้ช่วยแนะนำผมหน่อยนะครับผมไม่มีจิตใจทำงานเลยเป็นห่วงมันมากครับ

ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำนะครับรูปที่แนบมาเป็นรูปหมาของผมตัวที่ผมพูดถึงนี่แหละครับ

รบกวนหน่อยนะครับ

 


ตอบ: ช่วยผมหน่อยนะครับกลุ้มใจมากๆเลยครับ
โดย oak _bangkaew - Tuesday, 20 February 2007, 11:53PM
  ผมแนะนำให้ใจเย็นๆค่อยสังเกตุอาการของเขาครับ  แนะนำให้ลองดูเล็บของเขายาวเกินไปจนเขาต้องลับเล็บหรือเปล่า  ส่วนที่ว่าเกี่ยวกับ ฮีท ผมว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแน่นอนครับเพราะสุนัขเป็นฮีทก็ไม่เห็นต้องขุดพื้นนี่ครับ  ถ้าจะเกี่ยวก็เฉพาะเวลาแม่สุนัขใกล้จะออกลูกเท่านั้นครับที่เขาจะขุดหลุมเพื่อออกลูก  แล้วการที่เขาไม่ทำร้ายสุนัขเล็กตัวอื่นๆนั้นยิ่งวิเศษอยู่แล้วครับ  ดังนั้นใจเย็นๆ ค่อยๆสังเกตุอาการต่อไปนะครับ  ไม่ต้องเครียด
ตอบ: ช่วยผมหน่อยนะครับกลุ้มใจมากๆเลยครับ
โดย ธนิศา ไชยภูริพัฒน์ - Wednesday, 21 February 2007, 01:27AM
 

ปกติค่ะ ยิ้ม เกี๊ยวซ่าก็ทำท่าเหมือนขุดพื้นกระเบื้องเหมือนกันค่ะ ตอนแรกยังแซวกันว่าเขาหาสมบัติ จริงๆ คือ เขาลับเล็บค่ะ เพราะธรรมชาติของบางแก้วเขาจะลับเล็บเองไม่ต้องคอยตัดเหมือนพันธุ์อื่น

ส่วนเรื่องฮีทคิดว่าไม่ใช่เหมือนกันค่ะ เพราะถ้ามีตัวเมียฮีทอยู่ในละแวกบ้าน เขาจะกระจู๋โผล่ ไม่ใช่อาการนี้ค่ะ

ส่วนเรื่องไม่กินข้าวนั้นเป็นเพราะอย่างอื่นหรือเปล่าคะ เช่น กินขนมมากไปจนไม่กินข้าว, ไม่ได้ออกกำลังกาย ทำให้ไม่อยากอาหาร, เลือกกิน ยอมอดเพื่อรอกินของที่ตัวเองชอบ เช่น ขนมต่างๆ ฯลฯ ลองพาเขาเดินหรือวิ่งออกกำลังมากๆ เขาจะกินเองค่ะ

ตอบ: ช่วยผมหน่อยนะครับกลุ้มใจมากๆเลยครับ
โดย จรัญ กาลตนากูล - Wednesday, 21 February 2007, 10:10AM
 

   กรณีนี้ไม่น่าจะเกี่ยวกับการเป็นฮีท ไม่ทราบว่าเป็นการขุดเฉพาะที่หรือขุดทั่วไปในที่ๆมีกระเบื้อง

  1. ถ้าขุดเฉพาะที่ อาจเป็นไปได้ว่าเขาได้กลิ่นอะไรบางอย่าง หรือรู้สึกอะไรบางอย่างบริเวณนั้น  เช่นสัตว์เล็กๆ แต่ถ้าไม่มีสัตว์หรือกลิ่นอะไรที่ทำให้เขาหงุดหงิด อาจเป็นไปได้เขาวิตกจริต

  2. ถ้าขุดทั่วไปทุกที่ที่มีกระเบื้อง  น่าจะเป็นการวิตกจริตกับวัตถุสิ่งใดสิ่งหนึ่ง  ทำให้เขาเครียดและแสดงอาการก้าวร้าวได้ ซึ่งนับวันเขาจะแสดงอาการมากขึ้น ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผู้เลี้ยงได้ครับ

  ที่บอกว่าเขาดุนั้นคงไม่ใช่ แต่เป็นการการเครียดของเขามากกว่าทำให้เขาก้าวร้าวดูเหมือนดุ สิ่งแรกคือต้องลดอารมณ์หรือความเครียดที่มีอยุ่ในตัวเขา

   ใน DVD ปรับพฤติกรรมสุนัข มีอยู่กรณีหนึ่งอาจเทียบเคียงได้กับกรณีนี้คือ สุนัขชอบไล่กัดเครื่องดูดฝุ่น เมื่อเจ้าของบ้านใช้เครื่องดูดฝุ่นเมื่อมันได้ยินเสียงมันจะเห่า และมีอาการก้าวร้าว และมีอาการหนักขึ้นเรื่อย และอีกกรณีหนึ่งคือสุนัขชอบไล่กัดก้อนหิน  

  กรณีอย่างนี้เป็นเพียงสุนัขจดจ่ออยู่กับสิ่งเร้ารอบข้างนั่นคือเสียงเครื่องดูดฝุ่นและก้อนหินโดยไม่มีสาเหตุ 

  ถ้าสนใจแจ้งชื่อที่อยู่ไว้ได้เลยครับผมจะรีบส่งไปให้เป็นการด่วน เพราะถ้าได้ดูแล้วจะปฏิบัติได้ดีกว่าการที่ผมจะมาอธิบายครับ ส่วนค่าใช้จ่ายแล้วแต่จะบริจาคให้กับชมรมฯ ถ้าได้ดู DVD ชุดนี้แล้วเราจะรู้ว่าปัญหาต่างเกี่ยวกับสุนัขเราแก้ไขมันได้ แม้จะทำได้ไม่ 100% เหมือนต้นฉบับแต่อย่างน้อยก็รู้วิธีแก้ รู้และเขาใจสุนัขที่เราเลี้ยงไว้มากขี้น

   สำหรับ DVD ชุดนี้มีจำนวน 10 แผ่นแยกออกเป็นตอนๆ 1 แผ่นก็ประมาณ 3-4 กรณี เหมาะกับผู้เลี้ยงอย่างมากครับ ถ้าอย่างไรลองเข้าไปที่กระทู้ "เพื่อนๆที่ได้ DVD ปรับพฤติกรรมสุนัข" มีหลายท่านลองนำไปปฏิบัติ

 

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew