ตอบ: การเปรียบเทียบเรื่องโครงสร้างกับมาตรฐานพันธุ์
โดย ไตรสิทธิ์ . - Wednesday, 28 February 2007, 05:39AM
 

ขอบคุณครับ  ขอโทษด้วยที่ฟังดูเหมือน วกไป วนมา ผมพยายามพูดให้ตรงประเด็นที่สุดแล้ว 

ขอให้ถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน   อย่าเพิ่งรำคาญหรือหงุดหงิดนะครับ

ผมกำลังพูดอิงกับมาตรฐานพันธุ์สุนัขไทยบางแก้วอยู่ครับว่า

ควรเพิ่มเรื่องข้อสะพวกเสื่อมเข้าไปในข้อบกพร่องที่ต้องคัดออก  เพราะมันเป็นข้อบกพร่องร้ายแรงที่ถ่ายทอดกันทางพันธุกรรมได้

ส่วนที่คุณถามมา  ไม่มีอะไรจะโต้แย้งครับ  เห็นด้วยครับ ถ้าสุนัขมีอาการเดินผิดปกติมาก  เจ้าของก็ไม่ควรนำลง  และกรรมการก็คงไม่ให้สุนัขตัวนั้นชนะอยู่แล้ว

คุณเองก็คงทราบดีว่า  ในอดีตก็มีแชมป์ราคาหลายแสนที่อาจจะมีปัญหาของขาหลังอยู่บ้าง  แต่กรรมการเขาคงไม่ได้ดูที่ตรงจุดนั้นจุดเดียว   มันคงขึ้นกับระดับความรุนแรงด้วย  ไม่ใช่ว่าเจอหมาเดินไม่สวย  ก็ไม่ให้ผ่านหมด   ถึงได้ถามว่า กรรมการเขาให้คะแนนในแต่ละส่วนมากน้อยต่างกันอย่างไร  ช่วยเล่าเป็นความรู้ให้ผู้อ่านด้วยครับ

ขอถามโยงถึงเรื่องฟันหน่อยนะครับ   เพราะน่าจะคล้ายกันในเรื่องการให้คะแนน

หมาที่ฟันขาดเกิน 3 ซี่  ถือเป็นข้อบกพร่องร้ายแรงที่ต้องคัดออก 

แต่ถ้าหมาฟันขาดไป 1 หรือ 2 ซี่     คะแนนควรจะน้อยกว่าหมาที่มีฟันครบทุกซี่ไหมครับ

ในความคิดผมก็คือ  หมาที่มีความสมบูรณ์มากกว่า(มีฟันครบทุกซี่หรือเดินได้สวย)    ก็น่าจะได้คะแนนมากกว่า   แต่ไม่ใช่ว่า หมาที่ฟันขาดไป 1 หรือ 2 ซี่ (หรือ หมาที่เดินไม่สวย) จะต้องโดนจับแพ้  หรือไม่ให้ผ่าน

ตอบ: การเปรียบเทียบเรื่องโครงสร้างกับมาตรฐานพันธุ์
โดย เพื่อน . - Wednesday, 28 February 2007, 10:01AM
 

ผมไม่ได้รำคาญครับ เพียงแต่ว่า ไม่อยากให้เกิดการทะเลาะกัน เพราะ เรากำลังวิจารณ์เรื่องการตัดสินของงานประกวดเขา ซึ่งผมไม่ควรก้าวก่าย แต่ที่เขียนมาเป็นเพียงระบายอารมณ์ ซึ่งเป็นนิสัยที่ไม่ดีของผม 

หมาที่ฟันขาดเกิน 3 ซี่  ถือเป็นข้อบกพร่องร้ายแรงที่ต้องคัดออก 

แต่ถ้าหมาฟันขาดไป 1 หรือ 2 ซี่     คะแนนควรจะน้อยกว่าหมาที่มีฟันครบทุกซี่ไหมครับ

ถูกต้องแล้วครับ หากเขาไม่ได้บกพร่องร้ายแรง เราก็ตัดคะแนน เขาไปตามส่วนครับ

คุณเองก็คงทราบดีว่า  ในอดีตก็มีแชมป์ราคาหลายแสนที่อาจจะมีปัญหาของขาหลังอยู่บ้าง

นี่ก็เป็นข้อความ ที่พาดพิงครับ ผมรู้ว่าพี่ต้องการสื่อ ถึงสุนัขตัวไหน?

ผมบอกพี่ไว้เลยว่า พี่รับข้อมูลเพียงด้านเดียว ทุกคำถาม พี่ มีคำตอบอยู่ในใจ เพราะ ก่อนที่พี่จะถามผม พี่มีข้อมูลเดิมอยู่ แต่ผมจะบอกพี่ว่า ไม่มีคนที่ไหน เขาซื้อสุนัขตัวละ สามแสนกว่าบาท แล้วไม่มีการตรวจเช็คเรื่องของข้อสะโพก

มีเพียงคนที่ไปขอเขาผสม แล้วลูกสุนัขเกิดมาเป็นโรคข้อสะโพก แล้วก็ไปโทษว่า พ่อพันธุ์ตัวนี้เป็นอย่างนั้น เป็นอย่างนี้ โดยไม่ได้ดูตัวเมียของตัวเองเลย ว่ามันเป็นอย่างไร สายไหน เป็นเลือดที่ไม่สามารถเข้ากันได้หรือไม่ เลือดชิดเกินไปหรือเปล่า นั่นถึงเป็นสาเหตุที่ปิดกั้นการพัฒนาของสุนัขบางแก้ว คิดแต่ว่า ของตัวเองดีที่สุด เก่งที่สุด เดี๋ยวนี้เขาไม่ดูกันตรงนี้หรอกครับ เขาดูที่ผลงาน เขาไม่ได้ดูที่ลมปาก ลมปากของทุกคนมันเหม็นเหมือนกันหมดแหละครับ

ผมเอง ขอบอกว่า เจ้าสุนัขตัวที่คุณพูดถึงนี้ ผมผสมพันธุ์ มาก็หลายครั้ง ไม่เห็นมันจะเป็นโรคข้อสะโพกเลย ขอยืนยัน ส่วนคนที่พี่ฟังมา ผมอยากถามว่า เขาเคยผสมกับเจ้าสุนัขตัวนี้หรือไม่ หรือบอกแต่เพียงว่า หมาตัวนี้มันเลวจึงไม่เล่นสายนี้ หรือว่าไร้ฝีมือในการผสมสุนัขกันแน่

ถ้าจะคุยกัน พี่ต้องเปิดใจรับข้อมูลของผมบ้าง ไม่ใช่พี่เอาข้อมูลที่พี่ได้รับ มาสร้างขัดแย้งกัน อย่างนี้มันไม่เป็นการพัฒนาความรู้หรอกครับ

ผมอยากบอกพี่ว่า สุนัขทุกตัว ทุกสาย มีดี และมีเสีย จงจดจำทั้งส่วนดีและเสีย เพื่อนำเอามาใช้ในการพัฒนา ไม่มีสุนัขตัวไหนดีที่สุด ไม่มีสุนัขตัวไหนเลวที่สุด

ไม่ต้องดูอื่นไกล ดูหมาของผมเป็นตัวอย่าง

- เจ้า หลักหก ทุกคน บอกว่ามันเลว ผมก็สร้างผลงานให้เห็นแล้วว่า หมาเลวๆของผม ก็สามารถที่จะชนะ BEST IN SHOW SP5 ที่งานอิมแพ็ค ชนะ ไซบิเรียนนำเข้า ชนะปอมส์นำเข้า หรือจะอ้างว่า กรรมการไม่เป็นธรรม เล่นหมาไม่เป็น

- ลูกสาวของหลักหกกับไหมฟ้า ก็ชนะ BEST PUPPY IN SHOW ที่งานเซ็นทรัล บางนา ที่ก็คือ ลูกสาวของหมาเลวๆตัวที่คุณได้รับข้อมูลมา

ฉะนั้น จงอย่าเชื่อข้อมูลที่คุณได้รับมามากนักเลย จงดูที่ผลงานและการพัฒนาสุนัขเถอะครับ ว่าใครทำได้ดีกว่ากัน

ถ้าพี่รับข้อมูลแต่เพียงด้านเดียว ไม่เชื่อใครอีกแล้ว ผมก็บอกได้คำเดียวว่า พี่เสียโอกาศในการพัฒนาองค์ความรู้ครับ

ตอบ: การเปรียบเทียบเรื่องโครงสร้างกับมาตรฐานพันธุ์
โดย oak _bangkaew - Wednesday, 28 February 2007, 10:16AM
 

ขออธิบายแทนเสี่ยเพื่อนบางแก้วครับ

เรียนอาวิเชียรครับ

กรรมการแต่ละท่านมีความชำนาญและความชอบไม่เหมือนกัน  ดังนั้นการให้ความสำคัญในแต่ละหมวดจึงไม่เหมือนกันครับ  ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมก่อนงานประกวด  นักประกวดจริงๆ ที่มีความเตรียมพร้อม จะมีการทำการบ้านว่า  กรรมการงานนั้นๆเป็นใคร  มาจากสายพันธุ์อะไร  มาจากประเทศไหน  เพื่อจะได้ทราบแนวโน้มการตัดสินครับ  แต่กรรมการที่มีคุณวุฒิก็จะตัดสินอยู่ในบรรทัดฐานอยู่แล้วครับ  เพราะกรรมการที่มีคุณวุฒิเขาคงไม่เอาชื่อเสียงเขามาทิ้งด้วยเวลาเพียง 1 ชั่วโมงหรอกครับ  อาวิเชียรก็ลองดูครับว่ากรรมการที่ตัดสินชุ่ยๆ  แล้วเขาได้รับผลอย่างไรทั้งทางตรงและทางอ้อม

ส่วนเรื่องข้อสะโพกอักเสบนั้น  มันเป็นมาตรฐานสากลอยู่แล้วว่า "สุนัขที่มีอาการข้อสะโพกอักเสบ" นั้นควรงดการขยายพันธุ์โดยเด็ดขาด  โดยบรีดเดอร์ที่มีความรักในสายพันธุ์  มีความรับผิดชอบต่อการกระทำของตนจะไม่ขยายพันธุ์จากทรัพยากรเหล่านี้เด็ดขาดครับ

ส่วนเรื่องฟันที่ถามนั้น  มันก็เป็นตามกลไกอยู่แล้วครับว่า  ตัวที่มีข้อบกพร่องมากกว่าอีกตัวก็ย่อมต้องได้คะแนนน้อยกว่าอยู่แล้วครับ  หวังว่าคงไม่งงนะครับ

ป.ล.ย้ำนะครับว่าสุนัขที่มีอาการข้อสะโพกอักเสบไม่ใช่ให้หลานเป็น


ตอบ: การเปรียบเทียบเรื่องโครงสร้างกับมาตรฐานพันธุ์
โดย oak _bangkaew - Wednesday, 28 February 2007, 10:13AM
 
นี่เรามันเลวขนาดนั้นเลยหรือ  ผูกคอตายในกรงดีไหมเนี่ย หมาเลวๆอย่างเราตายดีกว่า
ตอบ: การเปรียบเทียบเรื่องโครงสร้างกับมาตรฐานพันธุ์
โดย เพื่อน . - Wednesday, 28 February 2007, 10:15PM
 

หุหุ ต้องขอยอมครับ .......

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew