ตอบ: การเปรียบเทียบเรื่องโครงสร้างกับมาตรฐานพันธุ์
โดย ไตรสิทธิ์ . - Tuesday, 27 February 2007, 05:30AM
 

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ  ที่ควรยึดมาตรฐานเดียว  และแยกแยะให้ออกถึงความแตกต่างระหว่างข้อบกพร่อง(ธรรมดา)กับข้อบกพร่องที่ต้องคัดออก(ข้อบกพร่องร้ายแรง)    ร้ายแรงต้องคัดออกครับ

ที่ถามเพราะถามเผื่อน้องๆที่สนใจจะเป็นบรีดเดอร์มืออาชีพต่อไป ว่า ควรจะเลือกซื้อหมาอย่างไรให้มีข้อบกพร่องน้อยที่สุด  เช่น

วันก่อน เห็นคุณเพื่อนฯบอกว่า หมาฟันขาด 2 ซี่  โดนจับแพ้  ทั้งที่มาตรฐานระบุว่าขาดได้ไม่เกิน 3 ซี่   เลยอยากรู้ว่า ดูฟันดูตรงไหน   ดูได้ตั้งแต่หมาฟันน้ำนมหรือเปล่า  และลูกหมา 2 เดือนดูออกหรือยัง   เคยได้ยินคุณประดิษฐ์บอกว่า  ดูที่ฟันเม็ดมะยม    แต่ไม่รู้ว่า ฟันเม็ดมะยม  เป็นอย่างไร  รบกวนคุณเพื่อนฯและผู้รู้ช่วยเล่าให้ฟังหน่อยครับ    มีรูปประกอบให้ดูหน่อยก็ดีครับ ตาเขียว

หรือที่บอกว่า  กรรมการที่เขามีความชำนาญในบรีดนั้นๆ ถ้าเขาเห็นสุนัขที่มีการเคลื่อนไหวที่ผิดปรกติของขาหลัง ส่วนมากเขาก็จะไม่ให้ผ่านนั้น    อยากรู้ว่า  กรรมการเขาใช้มาตรฐานอะไร   ถ้าคิดว่า   ร้ายแรง  คราวหน้า  ควรจะปรับปรุงมาตรฐานเพิ่มเติมเรื่องขาเข้าไปในห้วข้อ ข้อบกพร่องที่ต้องคัดออก(ข้อบกพร่องร้ายแรง)  ดีไหมครับ


 กรรมการที่เขามีความชำนาญในบรีดนั้นๆ ถ้าเขาเห็นสุนัขที่มีการเคลื่อนไหวที่ผิดปรกติของขาหลัง ส่วนมากเขาก็จะไม่ให้ผ่านครับ 

นอกจาก บรีดนั้นๆ ไม่มีสุนัขลงประกวด มีเพียงตัวเดียว หรือมีสุนัขลงประกวดน้อยและมีความบกพร่องเหมือนๆกัน อาจมีความจำเป็นที่จะต้องตัดสิน ให้สุนัขที่เดินผิดปรกติชนะได้ แต่เขาจะไม่ให้ CC ครับ

การที่สุนัขเดินผิดปรกตินั้น อาจเกิดจากโครงสร้างของกระดูกที่ผิดไป เกิดจากการเลี้ยงที่ผิดวิธี หรืออาจจาก HIP ตามที่คุณ มงคล บอกมาก็ได้


ตอบ: การเปรียบเทียบเรื่องโครงสร้างกับมาตรฐานพันธุ์
โดย เพื่อน . - Tuesday, 27 February 2007, 08:41AM
 

เรื่องการเคลื่อนไหว ผมก็ได้เล่าให้ฟังไปแล้ว ครับ

ส่วนเรื่องของฟัน ฟันเม็ดมะยม ก็คือ ฟัน ก่อนจะถึงฟันกราม ครับ เดี๋ยวจะหารูปมาประกอบครับ

ตอบ: การเปรียบเทียบเรื่องโครงสร้างกับมาตรฐานพันธุ์
โดย เพื่อน . - Tuesday, 27 February 2007, 09:07AM
 

มาดูเรื่องการเคลื่อนไหวกันดูเล่นๆ ดีกว่าครับ

ถ้าเราสังเกตุ ภาพนี้ จะเห็นว่า ลูกสุนัขตัวนี้ ในจังหวะที่วิ่ง ขาหลังของเขาจะสอดเกย ขาหน้า นั่นเป็นเพราะสุนัขตัวนี้ สั้นเกินไป และมีช่วงของขาหลังที่ยาวมาก ซึ่งจะทำให้การวิ่งที่เอียงของลำตัวได้ แต่สุนัขตัวนี้ ยังเป็นลูกสุนัขอยู่ และโครงสร้างของเขาจะต้องเปลี่ยนแปลงไปอีก เราก็ต้องคอยติดตามดูกันต่อไป เมื่อสุนัขตัวนี้โตขึ้น

แต่ ขอให้ดู ที่จังหวะของการเปิดขาหน้า และขาหลัง ขาหน้าเปิดยาวออกไป และขาหลังเปิดยาวออกไปสุดๆ อย่างนี้ถือว่าเป็นท่าวิ่งที่ดี

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew