ตอบ: ความทารุนของไข้หัด
โดย นิวัต เจริญชล - Monday, 12 February 2007, 02:16PM
  ขออนุญาตให้คำแนะนำ ที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันดังนี้นะครับ

เรื่องกำลังใจ เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ณ ตอนนี้ อันดับแรกเจ้าของเองจะต้องมีกำลังใจที่ดีเยี่ยมก่อน อย่าเพิ่งท้อแท้ อย่าเพิ่งทำใจ มันจะทำให้เราท้อและไม่ทำอะไรให้มันสุดๆเท่าที่ทำได้เพื่อเขา

เมื่อคราวที่ผมทราบว่าหนูจ๋า ของผมเป็นหัดระยะสุดท้าย เชื้อเข้าถึงประสาท และกระตุกแล้ว หมอก็แจ้งผมว่าให้ทำใจ แต่ผมก็ไม่เคยท้อแท้

ป้าวิ เคยให้แนะนำผมว่า "เคยมีหมาของหลานตัวนึงเป็นค้อกเก้อร์ แกก็กระตุกแล้ว แต่รักษาจนหายแล้วก็ยังกระตุกอยู่จนแก่ตายอายุสิบกว่าขวบ แต่ไม่กระตุกตลอดเวลา จะเป็นๆหายๆ ฉลาดมากเหมือนเดิม เขาสอนให้หยิบของให้ได้นะคะ ขนาดกระตุกๆงั้น หยิบแว่น หยิบกุญแจ"

เมื่อกำลังใจของเจ้าของดีเยี่ยมแล้ว ก็จะส่งผลผ่านการสัมผัสทางกาย ทางจิตระหว่างเจ้าของกับสุนัขให้กำลังใจกันและกัน คุณและเขาจะรู้สึกได้เอง การช่วยกระตุ้นเขาบ้างนิดๆหน่อยๆ แบบถูเนื้อถูตัว หรือเกาแรงๆ ตรงที่เขาเคยชอบ ครั้งละเล้กละน้อย ทำให้เขารู้สึกตื่นตัวและนึกถึงเรื่องที่เคยเล่นสนุกกัน

และถ้าเขาไม่ขัดขืน ก็อุ้มแกไว้แนบอกบ่อยๆเท่าที่ทำได้ หรือเอาฝ่ามือเราแนบกับหัวใจเขาไว้ แล้วทำจิตใจให้สงบ อย่าคิดเรื่องอะไรทั้งสิ้น คิดแต่ภาพที่แกร่าเริง แข็งแรงที่เคยเป็นมา กอดแกมากๆ สำคัญมากที่เราต้องสงบและมีกำลังใจดี เขาจะรับรู้ได้...ตอนนี้กำลังใจของเขาสำคัญที่สุด

ให้เขารู้สึกว่าเราอยู่กับเขาแทบทุกเวลา เขาไม่ได้อยู่อย่างเดียวดาย เวลาเราอยู่ก็คอยลูบหัว ลูบตัวเขา อุ้มมานอนตัก พูดคุยกับเขาด้วยน้ำเสียงที่อ่อนโยน ถ้าเราไม่ได้อยู่เช่นเวลาออกไปข้างนอก ก็เอาเสื้อผ้าของเราที่มีกลิ่นของเรา (ไม่ต้องซัก) เอามารองให้เขานอน เวลาตื่นขึ้นมาเขาก็จะได้กลิ่นของเรา ไม่เคว้งคว้าง และเอามาแขวนในบริเวณที่ใกล้ๆกับที่เขาจะเดินไปเดินมา แม้ว่าประสาทสัมผัสบางส่วนเขาจะถูกทำลาย แต่เขาก็จะพัฒนาประสาทส่วนอื่นมาใช้งานแทน เช่นถ้าตามองไม่เห็น เขาก็จะใช้กลิ่น ร่วมกับประสาทการได้ยินเข้ามาแทน ต้องหมั่นเรียกชื่อเขาบ่อยๆ ให้เขารู้สึกว่าเราอยู่ใกล้ๆกับเขา...

ในทุกๆวัน พยายามให้เขาได้รับอากาศบริสุทธิ์ ยามเช้า นอนรับแสงแดดอ่อนๆยามเช้า ในสถานที่ๆอากาศถ่ายเทสะดวก....จะช่วยได้มาก

ขอเป็นกำลังใจให้ทั้งเจ้าของ และสุนัขได้ผ่านพ้นไปด้วยดีนะครับ

ตอบ: ความทารุนของไข้หัด
โดย นิวัต เจริญชล - Monday, 12 February 2007, 03:00PM
  เรื่องสำคัญเรื่องที่สอง คือต้องพยายามให้เขากินให้ได้ เพราะการที่เขาจะสร้างภูมิได้นั้น ร่างกายของเขาจะต้องแข็งแรงก่อน การที่ร่างกายจะแข็งแรงได้ เขาก็จะต้องกินให้ได้ก่อนนั่นเอง

อาการในช่วงนี้ อาหารที่ให้เขานั้นจะเป็นอาหารปกติไม่ได้ เพราะเขาจะอาเจียนออกมา แม้ว่าเราจะป้อนโดยการยัด แล้วให้เขากลืนก็ตาม อาหารที่ต้องให้เขาช่วงนี้จะต้องเป็นอาหารอ่อน อาหารประเภทที่ร่างกายของเขาสามารถดูดซึมไปใช้ได้ง่าย เป็นประโยชน์ในการสร้างภูมิ และที่สำคัญคือย่อยง่าย และพยายามให้เขากินน้ำให้มากๆ

ให้พวกที่มีส่วนผสมของเบต้าแคโรทีนสูง เช่น ฟักทองนึ่ง แครอทนึ่งบดละเอียด ผสมน้ำซุป ค่อยๆป้อน - ผสมน้ำผึ้ง และ แบรนด์ ซุปไก่สกัด เข้าไปด้วย หรือจะใช้แบรนด์ ใส่ไซลิ้งป้อนต่างหากก็ได้

ถ้าใส่ช้อนป้อนเขาไม่ได้ ก็ให้ใช้ไซลิ้งดูดอาหารอ่อนที่ผสมไว้ แล้วฉีดเข้าข้างปากเขา เช่นเดียวกับการป้อนยาน้ำนั่นแหละครับ เราอาจจะดูดน้ำหวานเพิ่มเข้าไปเล็กน้อยก่อนจะฉีดเข้าปากเขา

ควรให้ไข่ไก่สด เอาเฉพาะไข่แดงนะครับ เพราะไข่ขาวมันจะกระตุ้นให้อาเจียน เพราะสารอาหารในไข่แดงนั้นเป็นประโยชน์ต่อสุนัข และสามารถย่อยได้ง่าย...

อาหารประเภทนม ข้าว ข้าวต้ม โจ๊ก นั้นงดไปเลย เพราะย่อยยากสำหรับกระเพาะหมา ถ้าอยากให้นมควรให้อาหารประเภทโยเกริตแทนดีกว่า

ที่ถามถึงอาหารที่มีโปรตีนสูงนั้น ขอแนะนำให้ใช้แบรนเนอร์ โปรตีน ชนิดที่เป็นแคปซูล ให้เอาเข็มเจาะที่แคปซูลแล้วบีบเอาเนื้อที่เป็นโปรตีนสกัดเข้มข้นออกมา รีดใส่ปากเขาไปเลย หรือถ้าเขาเลียกินเจลได้ให้ผสมกับเจลไปเลยก็ดีครับ (เอาเจล ผสมกับโปรตีนสกัดไปป้ายที่บริเวณใต้จมูกเขาน่ะครับ เขาจะได้กลิ่นและเลียกินจนหมดเอง)

เมื่อเขาทานอาหารได้สม่ำเสมอแล้ว เราจะเห็นอาการเขาขึ้นๆลงๆ เช้าขึ้น เย็นลง เพราะภูมิที่สร้างขึ้นกำลังต่อสู้กับเชื้อไวรัส ช่วงนี้เรามีหน้าที่ส่งกำลังใจ และกำลังสนับสนุน คืออาหาร บำรุงให้เขาอย่างเต็มที่ ห้ามท้อถอยเด็ดขาด เพราะเขาจะสู้ได้หรือไม่ได้ขึ้นอยู่กับคุณเพียงคนเดียว - หมออาจจะช่วยส่งกำลังสนับสนุนได้ด้วยการอัดสารอาหารเข้าเส้นเลือดโดยตรง แต่อย่าให้ทางเส้นเลือดตลอด เพราะระบบย่อยเขาจะเสียไปเลยได้ ต้องช่วยประคับประคอง สลับกันไป เมื่อเห็นว่าทรุดลงก็ต้องพึ่งการฉีดเข้าเส้นเลือดโดยตรง

อ้อ ให้ วิตามินบีรวม เช่น B-Complex อย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้ร่างกายเขาซ่อมแซม ส่วนของประสาทที่สามารถซ่อมแซม หรือสร้างใหม่ได้ ขึ้นมาได้ และระวังอย่าให้ไข้ขึ้นสูงเด็ดขาด ถ้ามีไข้ต้องให้ยาลดไข้ มิฉะนั้นเขาจะชัก การชักเนื่องจากไข้ขึ้นสูงนั้น จะทำให้เชื้อเข้าสู่สมอง และประสาทของเขาจะถูกทำลายมากขึ้น

พยายามให้เต็มที่นะครับ เอาใจช่วยทั้งเจ้าของ และสุนัขครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew