รบกวนผู้เชี่ยวชาญช่วยวิจารณ์ด้วย
โดย orawan suudom - Friday, 9 February 2007, 12:28PM
 
อยากรบกวนให้ผู้เชี่ยวชาญสุนัขบางแก้วช่วยแนะนำ วิจารณ์ครับว่า ตัวนี้มีลักษณะอย่างไรบ้าง ตรงไหนดี ไม่ดี สุนัขอายุ 55 วันแล้วครับ น้ำหนักประมาณ 3.5 กิโล สุขภาพแข็งแรง
ตอบ: รบกวนผู้เชี่ยวชาญช่วยวิจารณ์ด้วย
โดย SANMAI NG - Friday, 9 February 2007, 12:47PM
  น่ารักน่าอุ้มเจรงๆ สับสน
ตอบ: รบกวนผู้เชี่ยวชาญช่วยวิจารณ์ด้วย
โดย อนุวัฒน์ กุลสอน - Friday, 9 February 2007, 12:52PM
 

หันหน้ามาหน่อย..........สิตัวเอง         น่าร๊าก....ก.....ก   มากๆ  ดูสะอาดตาดี

ตอบ: รบกวนผู้เชี่ยวชาญช่วยวิจารณ์ด้วย
โดย orawan suudom - Friday, 9 February 2007, 02:31PM
  เพศเมียครับ เป็นสุนัขที่บ้านเอง ตัวพ่อ-แม่ ซื้อมาจากคอกที่พิษณุโลก ตัวพ่อ แม่สุขภาพแข็งแรงไม่เคยเจ็บป่วย พาไปฉีดวัคซีนทุกเดือน ส่วนอาหารเลี้ยงด้วย proformance+เพ็ดดีกรีกระป๋อง กินแคลเซียมทุกวัน พาไปวิ่งนอกบ้านด้วยครับ
ตอบ: รบกวนผู้เชี่ยวชาญช่วยวิจารณ์ด้วย
โดย mr.boy 22 - Friday, 9 February 2007, 12:51PM
 

เพศอะไรคับผม น้องหมายังอายุน้อยคับยังาเปลี่ยนแปลงอีกเยอะ การเปลี่ยนขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ พ่อ-แม่สายไหนและวิธีการเลี้ยงดู สำหรับตอนนี้ น่ารักมากๆ คับดูรูปร่างแข็งแรงดี

ตอบ: รบกวนผู้เชี่ยวชาญช่วยวิจารณ์ด้วย
โดย yod sun junior - Friday, 9 February 2007, 03:36PM
 

อ้วนจ่ำม่ำ น่ารักมาก ดูว่าขาวมากกว่าน้ำตาลไหม ตามตำราเขาก็ว่าให้มีมาร์คกิ้งที่พิจารณาแล้วว่าสวย  ไม่ควรให้ขาวเกินกว่า 50% 

ตอบ: รบกวนผู้เชี่ยวชาญช่วยวิจารณ์ด้วย
 

น่ารักอ้วนจ่ำม่ำ มารก์กิ้งน้อยไปหน่อยครับ ส่วนอาหารใช้ performance นานหรือยัง ครับ หรือเพิ่งจะใช้ เพราะผมเคยใช้เหมือนกัน แต่ไปถามร้านอาหารสัตว์เค้าบอกว่ามันเป็นแบรนด์ที่อเมริกา แต่เค้าไม่ขายที่นั้น เอามาขายเมืองไทยเท่านั้นครับผม

ตอบ: รบกวนผู้เชี่ยวชาญช่วยวิจารณ์ด้วย
โดย orawan suudom - Friday, 9 February 2007, 05:00PM
 

ให้เค้ากินperformanceตั้งแต่รุ่นพ่อ แม่ มาประมาณ 2 ปีแล้วครับ เค้ากินแล้วสุขภาพดี ขนสวย แต่ราคาค่อนข้างแพงกระสอบละประมาณ สามพันกว่าบาท ส่วนมากจะขายตามpet shop ใหญ่ๆหน่อยครับ ผมซื้อหลังเสรีเซ็นเตอร์เป็นร้านประจำ

ตอบ: รบกวนผู้เชี่ยวชาญช่วยวิจารณ์ด้วย
โดย lek & Bimbo - Friday, 9 February 2007, 11:20PM
 

ทำไมจึงขายซะล่ะครับ http://www.pantipmarket.com/petplant/topic/P5299727.html

ถ้าคนละตัวก็ขออภัย เห็นรูปเดียวกันน่ะครับ

ตอบ: รบกวนผู้เชี่ยวชาญช่วยวิจารณ์ด้วย
โดย Pingpong \(-_-)/ - Saturday, 10 February 2007, 08:29AM
 

เห็นไปโพสต์ไว้หลายตัวที่กระดานจำหน่ายจ่ายแจกหมา

ไม่ทราบว่าเป็นนักบรีดหมาขายมืออาชีพ หรือ มือสมัครเล่นครับ

ขอชมว่า ดูโดยทั่วไป  ก็น่าจะเลี้ยงได้ดี  รูปร่างใหญ่โต ล่ำสัน

ไม่รู้ว่า พ่อแม่เขาเป็นอย่างไร  น่าจะเอารูปมาให้ดูบ้าง

ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ  แต่ขออนุญาตวิจารณ์ตามคำขอ  โดยใช้ประสบการณ์ส่วนตัวที่เลี้ยงปิงปองและด็อตคอมมา

ถ้ากระทบกระเทือนธุรกิจขายหมา  ก็ขออภัยด้วย    แต่ถ้าคิดจะพัฒนาสายพันธุ์บางแก้วอย่างจริงจัง  ก็น่าจะนำไปใช้ประโยชน์ได้บ้าง

ตอนผมซื้อปิงปองมานั้น  ไม่มีความรู้เรื่องบางแก้วเลย   เห็นมันขาวน่ารักเหมือนกระต่าย   ก็เลยไปซื้อมา   มารู้ทีหลังว่า  หมาที่มีมาร์คกิ้ง(แถบสีบนตัว)น้อย   เขาจะไม่เล่นกัน   มาตรฐานพันธุ์จะต้องให้มีมาร์คกิ้งที่สมดุลย์  ไม่น้อยเกินไป   และต้องดูที่พ่อแม่ด้วยว่า  มีกระเยอะหรือไม่    เพราะปิงปองนั้นมีกระขึ้นเต็มตัว   ซึ่งจะถูกคัดออก

http://www.bangkaew.com/13.jpg

ต่อมาไปซื้อด็อตคอมจากคุณจิตติ   หมอนิสิตท่านแนะนำให้เลือกซื้อลูกหมาที่หางสั้น  ปลายหางชี้ขึ้นไปข้างหลัง   เพื่อว่าโตขึ้นหางจะได้โค้งสวยชี้เข้ากลางเส้นหลัง  ไม่หนักเกินไปจนหางอาจตกได้  เท่าที่ดูรูปหมาที่คุณโพสต์ไว้หลายตัว  มาร์คกิ้งน้อย  และหางพับมาข้างหน้า (http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=2472)  น่าเป็นห่วงครับ   คงต้องดูที่พ่อแม่ด้วยว่าเป็นเช่นไร

ในฐานะที่คุณเป็นคนขายหมา  ก็วิจารณ์กันตรงๆ   คงไม่โกรธกันนะ   ลองไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กระทู้  ช่วยติชมหน่อยครับ

ตอบ: รบกวนผู้เชี่ยวชาญช่วยวิจารณ์ด้วย
โดย แม่กล้วยปิ้ง พั้ววงศ์ - Saturday, 10 February 2007, 11:25AM
 

ที่บ้านก็ให้กินยี่ห้อ performance นี้เหมือนกัน แต่ราคาแค่ 1,400บาทเอง บ้านเราอยู่ใก้ลกับสนามหลวง 2  เลี้ยงบางแก้ว 5 ตัว ครับ


ตอบ: รบกวนผู้เชี่ยวชาญช่วยวิจารณ์ด้วย
โดย Dotcom \M/ - Sunday, 11 February 2007, 06:01AM
 

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า  หางที่ชี้ไปข้างหน้าเมื่อตอนเด็ก    โตขึ้นมาแล้วจะไพล่  หรือ ไม่ยอมตั้งขึ้น  คงขึ้นกับการเลี้ยงดูและสายพันธุ์ด้วย

แต่ถ้าไม่อยากเสี่ยง   ทำตามที่หมอนิสิตท่านแนะนำไว้  โอกาสที่จะผิดหวัง  หรือ  เสียใจทีหลัง น่าจะน้อยลง

อันนี้  ขอให้ถือว่าเป็นคำแนะนำสำหรับผู้ที่จะเลี้ยงบางแก้วระดับประกวด

แต่ถ้าจะเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนหรือเฝ้าบ้าน  มาร์คกิ้งจะน้อยไปนิด หรือ หางจะแบนราบไปหน่อย  ก็คงไม่ใช่เรื่องใหญ่    ขออย่างเดียวว่า  ถ้าไม่ใช่บรีดเดอร์มืออาชีพแล้ว   อย่าคิดไปผสมหมาขายเลย  เดี๋ยวจะทำให้บางแก้วเราผิดเพี้ยนไปจากมาตรฐานมากยิ่งขึ้น

ขออนุญาตนำเอารูปหางของด็อตคอมตอนโตมาโชว์หน่อย

(ไม่ค่อยมีอะไรจะอวดกับเขา  นอกจากหาง  กัดฟัน)


ตอบ: รบกวนผู้เชี่ยวชาญช่วยวิจารณ์ด้วย
โดย orawan suudom - Monday, 12 February 2007, 07:58AM
  ขอโทษครับผมไม่ใช่บรีดเดอร์ และไม่คิดที่จะผสมหมาขายให้เสียชาติบางแก้ว เพราะที่ซื้อตัวพ่อ แม่มาก็ซื้อมาจากคอกที่พิษณุโลกตอนแรกคิดที่จะเลี้ยงไว้ตัวเดียวแต่อีกตัวมันร้องก็เลยต้องหาเพื่อนให้มันแต่บังเอิญที่ฟาร์มมีคนละเพศกัน แต่เราเลี้ยงไว้ด้วยใจ เวลาขายก็รู้สึกสงสาร แต่ไม่รู้ว่าลักษณะที่ถูกต้องเป็นยังงัยบ้าง เพราะตัวเองก็ไม่มีความรู้เรื่องบางแก้วเลย เคยแต่อ่านในหนังสือก็เลยมาขอคำแนะนำ ว่าเป็นอย่างไร แต่ดูลักษณะพ่อ แม่ก็เป็นบางแก้วนะ ไม่ได้ผสมกับหมาชาติอื่นก็เลยคิดว่า ลูกมันคงออกมาเหมือนบางแก้วเหมือนกัน แต่จะให้สวยได้มาตรฐานทุกอย่างเหมือนดอทคอมก็คงเป็นไปไม่ได้ เพราะของคุณถ้าเอาไปประกวดคงจะชนะทุกที่ครับ แต่หมาเราเลี้ยงมานิสัยดีนะรับรองนิสัยได้เลย 
ตอบ: รบกวนผู้เชี่ยวชาญช่วยวิจารณ์ด้วย
โดย lek & Bimbo - Monday, 12 February 2007, 09:24AM
 

ผมว่าคุณ จขกท. น่าจะยินดีรับฟังคำวิจารณ์ตรงๆ จากท่านผู้มีประสบการณ์ข้างบนนะครับ ซึ่งผมในฐานะผู้อ่านและผู้เลี้ยงบางแก้วมือใหม่ก็ได้รับความรู้จากกระทู้นี้อย่างมาก เช่นเรื่องมาร์กกิ้งน้อยก็ไม่เคยได้ยินมาก่อน ส่วนเรื่องหางนั้น ลูกหมาผมอายุสองเดือนของผมก็ยังสงสัยว่าหางมันทำไมยังไม่เป็นพวงเหมือนของคนอื่น แต่ยังไงผมก็รักมันเต็มหัวใจอยู่แล้ว

ผมไปเห็นกระทู้ขายลูกหมาของคุณ จขกท. เพราะสนใจตัวเมียอยู่เหมือนกัน (แต่ตอนนี้ตัดสินใจไม่เอามาเพิ่มแล้ว เพราะกลัวว่าเวลามันโตแล้ว พื้นที่บริเวณบ้านจะแคบไป/มีตัวเมียพันธุ์ทางเป็นเพื่อนอยู่แล้ว-จ้องจะทำหมันอยู่) ผมเห็นราคาที่คุณตั้งตัวละ 3,000 บาท ผมก็นึกว่าเป็นมืออาชีพ (เพราะราคาสูงกว่าฟาร์มบางฟาร์มในเน็ต) 

อย่างไรก็ตาม ผมว่าเว็บนี้ยังมีมือใหม่เช่นผมและหลายๆ ท่านที่เพิ่งได้บางแก้วมาใหม่ ทั้งมือใหม่และมือเก่า ก็คงอยากให้วิจารณ์ลูกหมาของตนเอง และเจ้าของหมาก็คงอยากได้ยาหอม แต่คนอ่านอยากได้ยาขม เพราะยาขมนั้นคือความรู้จากเพื่อนถึงเพื่อน ซึ่งผมว่ามีค่าและหายากนะครับ

ตอบ: รบกวนผู้เชี่ยวชาญช่วยวิจารณ์ด้วย
โดย SAKARIN SAP-UDOM - Monday, 12 February 2007, 10:35AM
 

ผมเห็นราคาที่คุณตั้งตัวละ 3,000 บาท ผมก็นึกว่าเป็นมืออาชีพ (เพราะราคาสูงกว่าฟาร์มบางฟาร์มในเน็ต) ผมค่อนข้างงง... กับประโยคนี้จังเยย รู้สึกน้อยใจแทนหมาไทยโดยเฉพาะบางแก้วเรานะ และหมาที่ต้องไปอยู่ในฟาร์มที่กล่าวอ้างถึง เพราะตัวผมเองก็ไปมาเยอะเหมือนกันไม่ว่าฟาร์มเล็กฟาร์มใหญ่ ผมเห็นราคาสูงกว่านี้พอสมควร จริงๆก็ไม่มีอะไรนะครับก็สะดุดใจก็ขอพูดหน่อย ส่วนเรื่องการวิจารณ์ของดละกัน

ตอบ: รบกวนผู้เชี่ยวชาญช่วยวิจารณ์ด้วย
โดย lek & Bimbo - Monday, 12 February 2007, 11:48AM
 

ผมได้มาจากนี้ครับ http://www.pantipmarket.com/php/search.php?search=บางแก้ว&grp=petplant&page=1 แล้วยังมีเว็บอื่นอีก

อนึ่ง ขอให้คุณมองคนเลี้ยงหมาแบบสมัครเล่นบ้างสิครับ เลี้ยงเป็นเพื่อน เลี้ยงเฝ้าบ้าน ไม่ได้เลี้ยงประกวด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผมไม่ได้เลี้ยงแบบวัตถุนิยม เลี้ยงเพื่อการค้า หรือเลี้ยงเพื่อเป็นพ่อพันธุ์ เช่น กินอาหารเฉพาะอาหารสำเร็จรูปเกรดพรีเมี่ยม เลี้ยงไว้ในกรง ฯลฯ หมาผมกินเกือบทุกอย่างที่คนกิน เช่น ก๋วยเตี๋ยว ข้าวหมกไก่ ผลไม้ ขนมต่าง ฯลฯ แต่ผมก็ให้กินอาหารสำเร็จรูปเกรดพรีเมี่ยมบ้างเป็นอาหารเสริม

อย่างไรก็ตาม ผมไม่ได้ว่าว่าบรีดเดอร์ที่เขาต้องเลี้ยงแบบนักบรีดเดอร์นะครับ เพราะมันคนละวัตถุประสงค์ และหวังว่าเว็บนี้คงเปิดกว้างสำหรับมือสมัครเล่นอย่างผมนะขอรับ

ตอบ: รบกวนผู้เชี่ยวชาญช่วยวิจารณ์ด้วย
โดย orawan suudom - Monday, 12 February 2007, 04:07PM
 

คุณlek & bimbo คงจะเข้าใจอะไรผิดไปรึเปล่าเพราะผมบอกข้างต้นนั้น ว่าไม่ได้มีเจตนาที่จะเลี้ยงไว้เป็นพ่อ แม่พันธ์ เพราะผมเองก็ไม่ใช่บรีดเดอร์มืออาชีพ ส่วนที่ให้กินอาหารพรีเมียม เกรดเพราะเห็นว่าเห็นว่ามีสารอาหารครบถ้วนที่มันควรจะได้รับการที่จะให้กินอะไรมันขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูของเจ้าของ ถ้าอยู่กับเจ้าของที่มีระเบียบวินัยมันก็จะมีลักษณะนั้นด้วย แต่ยังงัยมันออกมาแล้ว 6 ตัวจะให้ทำอย่างไร ถ้าเป็นคุณจะเลี้ยงไว้ทั้งหมดเหรอ ส่วนราคา 3000 บาทนั้นผมคิดว่ามันเหมาะสมกับหมาไทย ราคามันไม่ได้สูงจนเกินไปสำหรับหมาลักษณะแบบนี้นะ จะให้ขาย 1000 บาทก็สงสารกลัวมันจะเสียชาติเกิด ส่วนหมานอกราคาเป็นหมื่นก็ยังซื้อได้ ผมไม่ได้อยากพูดถึงราคาในกระดานนี้เลย ยังงัยผมขอขอบคุณทุกคำวิจารณ์(เฉพาะลักษณะสุนัข)อย่างจริงใจครับ เพราะผมโพสเข้าเจตนาจะให้ดูลักษณะหมามากกว่าดูเรื่องบรีดเดอร์

ตอบ: รบกวนผู้เชี่ยวชาญช่วยวิจารณ์ด้วย
โดย lek & Bimbo - Monday, 12 February 2007, 04:51PM
 

โอ้! ขออภัยคุณ orawan นะครับ

ที่ผมตอบกระทู้วันจันทร์, 12 กุมภาพันธ์ 2007, 11:48AM นั้น ผมตอบคุณ sakarin นะครับ ที่พูดถึงราคาสุนัขว่ามันต่ำเกินไป จึงได้บอกว่าผมไม่ได้เลี้ยงแบบวัตถุนิยม เพราะคนสมัยนี้มักเลี้ยงสุนัขด้วยอาหารสำเร็จรูป (ทุกพันธุ์สุนัข) แต่ผมอยากให้เลี้ยงแบบลูกหลาน คือให้มันกินอะไรๆ ก็ได้แบบสมัยก่อนที่เราเลี้ยงหมา ซึ่งต่างวัตถุประสงค์กับการเลียงเพื่อประกวด (อย่างนักกีฬาก็คงจะกินอาหารอย่างเสรีเหมือนชาวบ้านไม่ได้ฉันนั้น) และก็เลยพูดถึงว่าบรีดเดอร์จะเลี้ยงอย่างนั้นก็ไม่ผิด ทำนองนี้ ไม่ได้เจาะจงไปที่คุณ

เอาเป็นว่าผมขอโทษทุกท่านนะครับ ที่พูดออกมาสั้นไป เจตนาที่แท้จริงคือไม่อยากให้ราคาเป็นตัวตัดสิน เพราะความเป็นบางแก้วที่จริงนั้นมันอยู่ที่จิตใจที่เข้มแข็งและซื้อสัตย์ของมัน ยกตัวอย่างนะครับ เจ้าบิมโบ้ของผม มันอาจจะอ่อนแอด้วยโรคภายใน คือโรคลำไส้ แต่ก็รักษาหายแล้ว แต่ถ้าพูดถึงความอดทนแล้ว ผมถอยรถ (4 wheel) ทับขามันหัก มันรอดครับ เข้าเฝือกได้ประมาณเดือนหนึ่งแล้ว ตอนนี้มันเริ่มกัดเฝือกทิ้งบางส่วนแล้ว และที่ว่ามันซื่อสัตย์สมศักดิ์ศรีบางแก้วก็คือไม่ว่าผมจะแกล้งมันยังไง เช่น ดึงขา อ้าปาก ล้วงของกิน (ที่ไม่สมควรจะกิน) ฯลฯ มันไม่เคยแว้งกัดเลย ไม่เหมือนเจ้าหมาพันธุ์ทาง ที่มันจะงับเมื่อมันตกใจ แต่บางแก้วสติดี มันจะหันมามองก่อนเสมอว่าใครทำอะไรมัน

สรุป : ผมเลี้ยงบางแก้วของผมอย่างลูกหมาธรรมดาๆ แต่รักมันแบบลูกหลาน ไม่ถึงกับเอาไปนอนด้วย แต่เวลากินอะไร จะแบ่งไว้ให้มันกินด้วย เว้นแต่ของที่คิดว่าแสลงหรือมีรสจัดเท่านั้น ... สวัสดีทุกท่านครับ

ตอบ: รบกวนผู้เชี่ยวชาญช่วยวิจารณ์ด้วย
โดย SAKARIN SAP-UDOM - Monday, 12 February 2007, 06:27PM
 

โอ้! ขออภัยคุณ lek & Bimbo เหมือนกันนะครับ

ไหนๆก็เข้ามาคุยแล้ว ก็ขอแจ้งคุณ lek & Bimbo  ว่าผมเองคงไม่มีสิทธิ์จะไปบอกหมาใครถูกหมาใครแพง ใครเป็นมืออาชีพใครมือสมัครเล่น  ขออภัยเพราะอ่านๆไปผมก็ยิ่งงง...คุณอยู่ดี คุณ ORAWAN ก็ใจร่มๆหน่อยนะตัวเอง

ตอบ: รบกวนผู้เชี่ยวชาญช่วยวิจารณ์ด้วย
โดย Pingpong \(-_-)/ - Tuesday, 13 February 2007, 06:09AM
 

ต้องขออภัย   ถ้าทำให้รู้สึกไม่สบายใจ

ขอบอกก่อนว่า ปิงปองไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ  แต่ที่ชอบวิจารณ์หมาตัวเองหรือหมาคนอื่น(ที่ยอมให้วิจารณ์)  ก็เพราะ อยากจะปั่นความรู้(ไม่ใช่ปั่นกระทู้)ให้ผู้รู้ตัวจริงได้เข้ามาร่วมแสดงความเห็นบนเว็บ   ไม่ใช่ไปวิจารณ์กันลับหลัง

แน่นอนว่า  ความเห็นที่แสดงไป อาจจะถูกบ้าง ผิดบ้าง  ก็อย่าไปเชื่อทั้งหมด   ก็หวังว่า คนที่รู้จริง จะกล้าเข้ามาร่วมแสดงความเห็น เพื่อให้ความรู้บนเว็บนี้ได้มีการพัฒนาก้าวหน้าบ้าง

ลองไปอ่านกระทู้ ปิงปองวิจารณ์ตนเอง ได้ที่

...น้องหมาเราสอบผ่าน มาตรฐาน บางแก้วหรือไม่...

http://www.bangkaew.com/webboard/data/imagefiles/R164-4.jpg

แล้วอย่าลืมไปดูเฉลยได้ที่ http://www.bangkaew.com/webboard/view.php?No=170

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew