ตอบ: ระวังลูกสุนัขที่ซื้อจาก งานเกษตรแฟร์
โดย ป้าชัช swine - Wednesday, 7 February 2007, 05:20PM
  อ่านเรื่องราวจากคุณณัฐภาส แล้วเห็นใจจริง ๆ ค่ะ ที่สำคัญ ตอนคุณไปเจรจากับคนขาย แล้วเค้าให้ตัวใหม่มา แล้วเจ้าตัวน้อยตัวเดิม ทั้งสองตัวไปไหนค่ะ หรือเค้ารับคืนไป ซึ่งถ้าเค้ารับคืนไปเจ้าตัวน้อยมีสองทางเลือก คือ ถูกขายต่อให้คนที่มาที่หลังคุณณัฐเป็นผู้รับกรรมคนต่อไป หรือ ถูกปล่อยทิ้งให้ตายโดยเจ้าของคงไม่คิดจะรักษาให้เสียเงิน สงสารเจ้าตัวน้อยที่ทำบุญมาน้อยเลยต้องไปเกิดในคอกที่ขาดจรรยาบรรณเหล่านั้น ขอขอบคุณ คุณณัฐที่จะช่วยดูแลเจ้าตัวน้อยอย่างเต็มที่ และภาวนาให้เค้ามีสุขภาพที่ดี เพื่อจะได้เป็นผู้จงรักภักดีของคุณณัฐต่อไป
ตอบ: ระวังลูกสุนัขที่ซื้อจาก งานเกษตรแฟร์
โดย Pingpong \(-_-)/ - Wednesday, 7 February 2007, 08:08PM
 

เคยเสนอความเห็นไปแล้วว่า  สมาคมที่เกี่ยวข้องกับบางแก้ว  ควรจะได้มีการประชาสัมพันธ์เชิงรุก     จะพูดคุยกันบนเว็บอย่างเดียวไม่พอ  คนอ่านยังน้อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนผู้เลี้ยง

การประชาสัมพันธ์เชิงรุก  ที่น่าจะได้ผลอย่างหนึ่ง คือการการประชาสัมพันธ์ในงานประกวดสุนัข  น่าจะมีบูธของสมาคมช่วยให้คำแนะนำผู้สนใจ  หรือ สมาคมอาจให้คอกสมาชิกที่มีคุณภาพมาร่วมออกงานคอยแนะนำและจำหน่ายสุนัขกับคนที่สนใจ

น่าดีใจที่สมาคมที่พิษณุโลกได้ทำให้ดูเป็นตัวอย่างแล้ว    อยากเห็นสมาคมหรือชมรมที่เกี่ยวข้องในที่อื่นๆทำบ้าง   เรื่องเศร้าๆของคนที่ไปซื้อหมาโดยไม่มีคนแนะนำ  น่าจะน้อยลง  มีเรื่องให้ช่วยกันคิด  ช่วยกันทำได้เยอะแยะ

ตอบ: ช่วยสร้างสีสันและช่วยประชาสัมพันธ์บางแก้ว อย่างไรดี
โดย ไตรสิทธิ์ เบญจบุณยสิทธิ์ - ศุกร์, 2 กุมภาพันธ์ 2007, 06:39AM
 

แต่ก็ดีใจที่มีสมาคมเข้าไปช่วยประชาสัมพันธ์พร้อมแนะนำสุนัขในงานกาชาด


ตอบ: งานประกวดสุนัขบางแก้ว งานสมเด็จพระนเรศวร 14 มกราคม 2550
โดย ไตรสิทธิ์ เบญจบุณยสิทธิ์ - เสาร์, 20 มกราคม 2007, 10:45AM
 

แวะไปดูที่บูธของสมาคมส่งเสริม อนุรักษ์ และพัฒนาสุนัขบางแก้ว

มีคอกเนาวรัตน์ เอาสุนัขไปโชว์ตัวอยู่


http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=2362

จาก http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=2433
ตอบ: ระวังลูกสุนัขที่ซื้อจาก งานเกษตรแฟร์
โดย bever tadapipatkul - Wednesday, 7 February 2007, 08:29PM
 

บีเวอร์นั่งอ่านกระทู้นี้อยู่แล้วก็ งง มากๆๆทำไมพ่อค้าหมาเหล่านี้ได้มามาจากฟาร์มคอกได้อย่างไรมีใบเพดด้วยทำไมคอกฟาร์มถึงยอมให้หมาพ่อค้ามาขายทำไมไม่ทำวัคซินก่อน บีเวอร์ถามคุณพ่อคุณพ่อก็ตอบบีเวอร์ไม่ได้ว่าพ่อค้าหรือคอกฟาร์มใครผิดกันแน่ ที่สำคัญสงสารเจ้าลูกหมาตัวน้อยๆๆ ใครช่วยตอบบีเวอร์ด้วยนะครับบีเวอร์สงสัย

ตอบ: ระวังลูกสุนัขที่ซื้อจาก งานเกษตรแฟร์
โดย bever tadapipatkul - Wednesday, 7 February 2007, 09:09PM
 

เจ้าเคนโดน้องรักของบีเวอร์ครับ


ตอบ: ระวังลูกสุนัขที่ซื้อจาก งานเกษตรแฟร์
โดย เพื่อน . - Wednesday, 7 February 2007, 11:15PM
 

หุหุ ตอบน้องบีเวอร์ ครับ

น้องบีเวอร์รู้หรือป่าวว่า ชมรมของสุนัขในประเทศไทยมีกี่ชมรม มีประมาณ 400 กว่า ชมรม และมีกี่ชมรมที่มีความรับผิดชอบ ตอบ ไม่รู้ครับ

แต่ต้องบอกว่า น้อยมาก ฉะนั้น ใบเพ็ดหาง่ายมากครับ ถือเงิน มา 50 บาท ก็ได้ใบเพ็ดแล้วครับ อยากได้พ่อพันธุ์ ชื่ออะไรบอกมา อยากได้แม่พันธุ์ชื่ออะไรบอกมา แล้วเขาจะทำให้ เขาเรียกว่า ใบเพ็ดมั่ว เด๋อครับ

หมายเหตุ ในกรณีใบเพ็ดมั่วนั้น ส่วนมากจะทำกันที่ ในสวนจตุจักร และชมรมฯที่ไม่มีคุณภาพ เขาเรียกว่า เปิดมาเพื่อขายใบเพ็ดอย่างเดียว

เรื่องของใบเพ็ดนั้นไม่ใช่ประเด็นครับ ประเด็นมันอยู่ที่ ความมีสำนึกต่ออาชีพมากกว่า พ่อค้าหมา เหมาหมา มาตัวละ 500-800 บาทในช่วงฤดูที่ลูกหมาออกมามาก ถ้าเป็น ช่วงที่หมาขาดหรือนอกฤดู ก็จะได้ราคาหน่อย คือประมาณ 1500-2000 บาท เขามาขายคุณ ตัวละ 2000-3000 บาท ขายไป 2 ตัวก็คุ้มกับการลงทุนแล้วครับ ขายเกินก็ถือว่ากำไร หากตัวไหนสวยก็ขาย 4000-7000 บาท กำไรบาน ขายหมดหรือไม่ ไม่ทราบ หมาน้อยก็ไปเหมา มาอีก เอามาก็ขาย ไม่มีความผูกพันธุ์กับลูกสุนัข ตายก็ทิ้ง ป่วยมากก็ทิ้ง ง่ายจะตาย

สำหรับฟาร์ม เลี้ยงแม่หมา 1 ปี ผสมพันธุ์ 1 ครั้ง รอแม่หมาตั้งท้อง 2 เดือน เลี้ยงลูกหมาอีก 2 เดือน เห็นลูกหมาตั้งแต่หลุดมาจากตูดแม่ ออกมาตัวแดงๆยังไม่ลืมตา รอจนเขาเริ่มโต ป้อนข้าวป้อนน้ำ ใครไม่ผูกพันธุ์ก็ช่าง แต่สำหรับผมผูกพันธ์แน่นอน รักเขาทุกตัว แต่ไม่สามารถที่จะเลี้ยงได้ทุกตัว ผมจึงต้องหาเจ้าของที่รักเขา หมาเลือกเกิดไม่ได้ แต่ผมเลือกเจ้าของให้เขาได้

อย่าเปรียบ ระหว่าง พ่อค้ากับฟาร์มเลย มันเปรียบกันไม่ได้

หุหุ ต้องบอกว่า ฟาร์มหมาก็คือ ฟาร์มหมา ไม่ใช่ศูนย์รวมเพาะพันธุ์หมา ต้องแยกออกจากกัน

ฟาร์ม เขาจะขายหมา เขาต้องดูแลเรื่องวัคซีน เรื่องสุขภาพของสุนัข หากป่วยเขาก็ไม่ส่งมอบ หรือยังไม่ทำวัคซีนเขาก็ไม่ส่งมอบ อายุยังไม่ได้เขาก็ไม่ส่งมอบ เขาก็ต้องมีกติกา เพราะฟาร์มไม่ใช่ตลาดนัด ที่จะมาเดินซื้อได้ตามชอบใจ หากทุกอย่างไม่เป็นไปตามกติกา ฟาร์มเขาก็จะบอกปัดความรับผิดชอบ ถ้าคุณทำตามกติกา รับรองว่าฟาร์มทุกฟาร์ม ย่อมต้องรับผิดชอบต่อลูกค้าของเขาแน่นอน

ผมเล่าแจ้งแถลงไข อย่างนี้แล้ว น้องบีเวอร์ ว่าใครผิดเอ่ย บอก ลุงเพื่อนบางแก้ว หน่อยซิ

ตอบ: ระวังลูกสุนัขที่ซื้อจาก งานเกษตรแฟร์
โดย oak _bangkaew - Thursday, 8 February 2007, 12:23PM
 

เห็นน้องบีเวอร์น่าจะมาตอนเย็นๆ กลัวลุงเพื่อนบางแก้วจะรอนาน ด.ช.มานะ เลยขอตอบด้วยนะครับ

ขอตอบว่า  คน หรือ มนุษย์ ครับ

ตอบ: ระวังลูกสุนัขที่ซื้อจาก งานเกษตรแฟร์
โดย วิรัตน์ วาณิชย์ศรีรัตนา - Thursday, 8 February 2007, 01:18PM
 

ก็อยากจะเตือน แต่ไม่รู้จะว่ายังไง เพราะเห็น post ทุกปี หลังงานว่าหมาป่วย แล้วก็ถ้าไป คลีนิคช่วงนี้ ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะเห็นหมาป่วย ที่บอกว่าซื้อมาจากงานเกษตรแฟร์ (ที่เคยเห็นไม่ใช่บางแก้ว แต่เป็นพันธ์อื่นที่ซื้อมาจากงานนี้เหมือนกัน)

ก็น่าสงสาร เพราะว่าอย่างที่มีมา post ข้างต้นบางอัน บางที การซื้อก็ไม่ได้คิดว่าต้องไปซื้อจากฟาร์ม อันนี้ต้องยกตัวอย่างตัวเอง เลย ว่าก่อนมาอยู่ใน สังคมนี้ คิดว่าหมาซักตัวหาง่ายออก ฟาร์มดูเป็นเรื่องห่างไกล สำหรับผู้มีอันจะกินทั้งหลาย แล้วพอมาเจองานแบบนี้ (คิดว่าต้องดีกว่า จตุจักร) ก็เลยมีโอกาสผิดพลาดได้ง่าย (พลาดที่ไม่ได้คิดเรื่องโรคสุนัข) การประชาสัมพันธ์เชิงรุก อืม ก็ดีนะ แต่ยังคิดไม่ออกว่าจะออกไปสู่ภายนอกได้ซักเท่าไร ภายในสังคมบางแก้ว อาจเป็นเรื่องธรรมดา แต่เราก็ยังเป็นส่วนที่น้อยๆๆๆ มากๆ 

ก็ไม่รู้ว่า ขายสุนัขในงานเกษตรปีนี้ ได้มากน้อยอย่างไร แต่ก็ยังมีแนวโน้มที่ดีนิดนึง คือมีหมามาขายน้อยลง เทียบกับปีที่แล้ว อาจจะคนซื้อเริ่มมีความรู้ที่จะไม่ซื้อในงานแบบนี้เพิ่มขึ้น ถ้าลดไปได้เรื่อยๆ ก็ดี

ตอบ: ระวังลูกสุนัขที่ซื้อจาก งานเกษตรแฟร์
โดย เพื่อน . - Thursday, 8 February 2007, 02:20PM
 

เรื่องการเลือกซื้อลูกสุนัขนั้น ในหนังสือเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ก็จะมีการให้ข้อคิดไว้มากมาย

แต่ส่วนมากก็จะได้ลูกสุนัขมาจากแหล่งสัตว์เลี้ยงก็เพราะว่า เขาไปเดินเล่น เกิดถูกชะตากัน คิดว่าฟ้าลิขิตให้มาเจอเนื้อคู่ ชอบหมาเห็นหน้าตาบ๊องแบ๊ว เกิดสงสารหมาเพราะเห็นตาละห้อย เขาก็จะซื้อติดมือกลับบ้านมา พอได้มาแล้วก็หลงรัก เริ่มลงมือศึกษาหาข้อมูลของสายพันธุ์นี้

กว่าจะรู้ตัวก็สายไป หมาน้อยเริ่มไม่สบาย เจ็บป่วย เจ้าของก็พยายามที่จะรักษา หมดเท่าไหร่ไม่ว่า ขอให้หาย ก็มันรักไปแล้วนี่หน่า แต่ส่วนมาก็ไปไม่ถึงฝั่งฝัน ต้องมาเป็นตราบาปในใจ

บอกแล้วไงครับ ผู้ใดที่เคยได้เลี้ยงเจ้าสุนัขพันธุ์นี้ ส่วนมากจะหลงรักมัน ชอบ ในความฉลาด เจ้าเล่ห์ ขี้ประจบ ซุกซน ส่วนมากจะรักและหลง เสมือนเขาเป็นคน ที่อยู่ในครอบครัวเดียวกัน

ผมก็คงทำได้แค่เพียง เมื่อถึงฤดูที่มีการผสมพันธุ์ของสุนัขบางแก้ว เมื่อสุนัขบางแก้วเริ่มออกสู่ตลาด ก็พยายามที่จะเขียนบทความ เพื่อเตือนใจน้องๆและเพื่อนๆในเวป

ถ้าพวกคุณรู้จักผม เพียงแค่ว่าผมเป็นคนเลี้ยงสุนัขบางแก้วคนหนึ่ง มันจะดีกว่านี้มากเลย

แต่วันนี้ พวกคุณรู้จักผมว่าผมก็เป็นผู้หนึ่งที่เพาะเลี้ยงสุนัขบางแก้ว ผมจึงไม่สามารถที่จะเขียนหรืออธิบายได้มากกว่านี้

มันจะเหมือนยกตนข่มผู้อื่น หรือว่า หมาขี้ไม่มีใครยกหาง

แต่ก็อยากฝากความปราถนาดี ไปยังผู้ที่คิดจะเลี้ยง ขอให้ศึกษา หาแหล่งซื้อให้ดีๆ ไม่ต้องมาซื้อผมหรอกครับ เพราะลูกหมาผมบรีดไม่มาก ที่อื่นๆเขาก็มีดีหรืออาจจะดีกว่าด้วยซ้ำไป

บรีดเดอร์ทุกๆท่านก็พร้อมที่จะฟังความคิดห็น จากผู้ซื้อหรือเพื่อนๆสมาชิกทุกท่าน แต่ขอให้ท่าน หยุดและรับฟังความคิดเห็นของบรีดเดอร์ ด้วย เพื่อความเป็นธรรมด้วยกันทั้งสองฝ่าย

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew