ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย จิตรใส สิระชัยนันท์ - Tuesday, 23 January 2007, 10:27PM
  ขอให้ดีวันดีคืนนะจ๊ะ  น้องปีใหม่  สู้ สู้จ้า ยักคิ้ว
ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย yod sun junior - Tuesday, 23 January 2007, 11:59PM
 

ขอบคุณ คุณจิตรใสมากค่ะ

      คืนนี้ หลังจากที่โพสต์ข้อความถึงคุณอนุวัฒน์ และน้องเก้าล้าน รอปีใหม่ตื่น อาหารที่เตรียมก็เย็น ช่วงนี้อุณหภูมิกำลังลดลงค่ะ ก็อุ่นอาหารใหม่ แล้วจึงฟีด ระหว่างฟีดน้องก็ดิ้น ปรากฏว่าสายน้ำเกลือหลุดอีกแล้ว (ดิฉันดำเนินการซ่อมแซมเรียบร้อย และจะคอยดูต่อไปอีกด้วยว่ามันยังทำงานดีอยู่หรือเปล่า)  แสดงว่าอาจจะมีสายน้ำเกลือหลุดทั้งวัน วันนี้ได้รับรายงานว่าน้องปีใหม่เปลี่ยนสายน้ำเกลือใหม่ 2 ครั้ง หมอบอกว่าเขาดิ้น ทุรนทุราย แบบไม่รู้สึกตัว ช่วงเย็นที่ผ่านมาก็ไม่ทานอาหาร แต่ดิฉันให้อาหาร น้ำ และแบรนด์ไป น้องก็เลียได้ แต่ให้กลืนเอง ไม่ได้อยู่แล้ว ป้อนเสร็จก็ต้มน้ำอุ่น เช็ดบริเวณปาก คอ แล้วก็เช็ดตามตัว

      สงสัยว่า ทำไมเค้านอนหนาวเหมือนสะบั้น  เราก็ห่มผ้าให้อยู่แล้ว จะห่มหนาๆ ได้ไหมคะ  เท้าเย็น แต่ตอนนี้ทำให้อุ่นแล้ว และก็ตัดสินใจอีกครั้งว่า จะพาเค้าไปฉีดยาตอนเช้า เย็น เท่านั้น ระหว่างวันเราก็จะดูแลเขาได้ดีกว่าหมออยู่แล้ว ถ้าเขาดิ้นเราก็อุ้ม ไม่ต้องรอให้สายน้ำเกลือขดเป็นเกลียว น่าจะดีกว่า

       จิตใจดิฉันสงบมากขึ้นแล้ว เป็นมา ตั้งแต่วันอาทิตย์ เผื่อใจไว้ แต่จะทุ่มเทและทำดีที่สุด   ได้กำลังใจและเรียนรู้จากเพื่อน ๆ

        นึกถึงพี่เพื่อนบางแก้วว่า เราดูแลดีก็อาจรอดได้ ดูเหมือนเค้าตัวหนักขึ้น แต่ยังเดินไม่ได้นะคะ ยังเป๋อยู่ ต้องให้อาหารเสริม ถ้าอาการแทรกซ้อนดีขึ้น น่าจะโอเค

ไม่มีผื่น แต่ฝ่าเท้าแข็งไม่ค่อยมั่นใจค่ะ (หมอว่าไม่มี) ไม่มีตุ่มขึ้นที่หลังใบหู บริเวณท้องก็ไม่มี หลังก็ไม่มี  ไม่เหมือนในกระทู้น้องน้ำมนต์และพายุ

         ลุ้นต่อ พรุ่งนี้ไม่อยากไปทำงานไกล ๆ บ้านสักเท่าไร เป็นห่วงหนูจ๋า"ปีใหม่"

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย เพื่อน . - Wednesday, 24 January 2007, 09:08AM
 

ที่น้องปีใหม่นอนสั่นๆ เป็นอาการของไข้สูง น่าจะลองหาปรอทวัดไข้ อันหนึ่งไม่เกืน 50 บาท(ซื้อที่ร้านขายยาคน) แล้วซื้อวาสลีนมาด้วย

วิธีการวัดไข้ง่ายมากครับ เอาวาสลีน มาป้ายที่ปลายปรอท แล้วยกหางสุนัขขึ้น แล้วเสียบปรอทเข้าไปที่ทวารหนัก เข้าไปสัก 1 นิ้ว ทิ้งค้างไว้ ประมาณ 1-2 นาที แล้วมาอ่านค่า

อุณหภูมิ ต่ำกว่า 101 หรือประมาณ 101 ถือว่าไม่มีไข้

ถ้า 101-102.5 ถือว่ามีไข้อ่อนๆ

102.5-105 ถือว่ามีไข้สูง

เกินจาก 105 ถือว่ามีไข้สูงมาก ใกล้ชักแล้วครับ

หากพบว่ามีไข้ก็ให้ทานยาลดไข้ทันที

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย yod sun junior - Wednesday, 24 January 2007, 12:00PM
 

  ปีใหม่จับไข้กลางคืน เช็ดตัวแล้วดีขึ้น เช้าวัดไข้ได้ 101.2 คงต้องหาซื้อปรอทวัดไข้ไว้เช็คอาการ และหาซื้อไทลีนอลชนิดน้ำมาไว้ติดบ้านซะแล้ว

      เช้า ป้อนนมได้สักเดี๋ยว เค้าก็ถ่าย เหม็นมากสีเหลือ เป็นก้อน ปนน้ำ ให้ยาแดเรียบร้อย แต่มีปัญหาเรื่องสายน้ำเกลือหลุด  น่าเบื่อหมอมาก ประหยัดอุปกรณ์จังเลย

     ชอบคุณพี่เพื่อนมากนะคะ มาคอยลุ้นกันต่ออีก  ตอนเย็นจะมาดูใหม่

       สวัสดีค่ะ

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย อนุวัฒน์ กุลสอน - Wednesday, 24 January 2007, 02:37PM
  เจ้าปีใหม่เอ้ย.............เจ้าเป็นบางแก้วนะ ลุกขึ้นมาสู้สิ
ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย ธนิศา ไชยภูริพัฒน์ - Wednesday, 24 January 2007, 03:53PM
  ขอเอาใจช่วยทั้งคุณวันทนีย์และปีใหม่ ขอให้ปีใหม่ดีวันดีคืน เพราะเจ้าของดูแลเอาใจใส่ดีอย่างนี้ เค้าต้องมีกำลังใจดีแน่นอน แต่กำลังใจของคุณวันทนีย์ก็สำคัญ เพราะต้องคอยดูแลเค้า ขอให้คุณวันทนีย์มีกำลังใจเข้มแข็ง เป็นหลักให้ปีใหม่ต่อไปนะคะ
ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย SANMAI NG - Thursday, 25 January 2007, 01:57AM
  เอาใจช่วยครับ  สู้ สู้ สู้ นะสับสน
ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย yod sun junior - Thursday, 25 January 2007, 12:06PM
 

เจ้าฮาม่อนคงจะสุขภาพแข็งแรง

            ปีใหม่ อาการไม่ค่อยดีเลย เมื่อคืนชัก 1 ครั้ง เห็นว่าไข้สูงให้ ซาร่า 2.5 ซี ซีป้อนแบรนด์เมื่อเช้านี้ อาเจียรออกหมด อาหารก็ทานน้อยลง ไข้ก็ขึ้น ๆ ลง หายใจลำบาก แต่มีฉี่ วันนี้ยังไม่ถ่าย ตอนเย็น จะไปหาหมออีก หมอให้ยากินแอนตี้ไบโอติก ช่วยให้ปอดดีขึ้น แต่ไม่รู้ว่าจะตอบสนองแค่ไหน ฝ่าเท้าเป็นเกล็ดแข็งเรียบร้อยแล้ว เราเอาเค้ามาดูแลเองที่บ้านแล้วเทียวหาหมอเช้าเย็นดีกว่ามาก ๆ เลยค่ะ

             เจ้าของก็ยังอยากจะสู้ต่อไป หวังปาฏิหารย์จะมีจริง เหมือนน้ำมนต์

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย nim ละโว้บางแก้ว - Thursday, 25 January 2007, 12:15PM
 

เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอให้ปีใหม่ดีขึ้นนะคะ หนิมเชื่อนะคะว่า...ปาฎิหาร์ยต้องมีจริง ...สาธุ...

ทิวไผ่กับน้องปีใหม่จะสู้ไปพร้อมกันนะคะ ...

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย เพื่อน . - Thursday, 25 January 2007, 12:37PM
 

กล้าที่จะฉีดยารักษาเองไหมครับ ถ้ากล้าเอาชื่อยาไปครับ

1.ยาลดไข้ novacilan injection เป็นยาลดไข้อย่างได้ผล ฉีด .5 ซีซี  แต่ก่อนที่จะฉีดเราต้องวัดไข้ก่อนนะครับ ว่าไข้สูงหรือไม่ ถ้าสูงเกินกว่า 104 แนะนำให้ฉีดครับ

2.วิตามิน เอดีอี เพื่อช่วยบำรุงสายตาและร่างกาย

3.วิตามิน บี12/2000 ช่วยเรื่องบำรุงร่างกาย

เรื่องยาลดไข้รับรองได้ผลแน่นอน

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย yod sun junior - Thursday, 25 January 2007, 04:58PM
 

ขอบคุณพี่เพื่อนบางแก้วมากค่ะ

       เมื่อเย็นวาน แมวไม่อยู่ ห็เลยให้น้องสาวพาปีใหม่ไปหาหมอแทน หมอไม่ให้ยาฉีดอีก คิดว่าเป็นเพราะเราถอดสายน้ำเกลือหลังน้ำเกลือหมดแล้ว พยาบาลคน 2 คนก็รุมช่วย วัตถุประสงค์ที่ไม่ทิ้งสายน้ำเกลือไว้ เพราะกลัว sepsis แปลว่าติดเชื้อทางกระแสโลหิตเข้าทางบาดแผล หมอจึงไม่สามารถฉีดยาได้ และให้ยากินมาแทนเป็นคล้ายกลุ่มเพ็นนิซิลินหรือใกล้เคียง เช้า เย็น

       เช้าวันนี้ โทรถามหมอแล้ว บอกว่าเช้าไม่ต้องไปพบหมอ เย็นค่อยไป แต่ดิฉันทนไม่ไหว  หลังจากอ่านกระทู้เก้าล้าน (บ่าย) รีบไปหาซื้อ nutri-plus หมอชวนให้พาปีใหม่ไปด้วยพร้อมกับยาที่หมอคนที่ 2 ให้ไปด้วย

      หลังคุยเรื่องเจ็บป่วยของปีใหม่แล้ว ตกลงรักษากับหมอคนที่ 1 ซึ่งปีใหม่เคยรักษาเมื่อวันที่ 14 มกราคม คงจำกันได้ ก็เลยเริ่มต้นการรักษาต่อ (เปลี่ยนหมอรอบ 3) ถ้ารอบนี้หมด ปีใหม่ก็หมดหวังจริง ๆ คราวนี้ เพราะ plan การรักษาเป็นเดือนแล้ว ราคาก็มิตรภาพกว่าใคร

          ไปหาหมอราคาแพงก็แล้ว หมอที่ว่า care ดีก็แล้ว กลับมาหาด็อกเตอร์ ราคามิตรภาพอีกครั้ง 

       หมอให้อาหรเสริม น้ำเกลือ วิตามิน ยาลดไข้ นอนหลับอ่อน ๆ ป้องกันการชัก doxy และ sulfa  แล้วกลับมา feed ที่บ้าน ให้อาหารทีละน้อย อาหารคน อาหารสัตว์ไม่เกี่ยง ขอให้กระตุ้นการอยากอาหาร  ไม่รู้จะทำอะไรต่อเหมือนกัน บอกตรง ๆ ว่ามีความหวัง

       ทำตามที่แนะนำ เช่นหยอดน้ำตาเทียม วัดไข้ ให้อาหารเสริม และให้การพยาบาลอย่างดี ดีกว่า รพ.ซึ่งหมอเองก็ยอมรับ  ส่วนเรื่องยาที่แนะนำก็กล้าฉีดให้ค่ะ แต่อาการไข้ก็ไม่สูงนัก จึงคอยเช็ดตัว ปอด 1 ข้างดีขึ้นแล้ว ส่วนอีกข้างยังมีปัญหา

       ก็ลุ้นต่อนะคะ ช่วงเย็นที่ปีใหม่หลับก็ให้น้องเฝ้า เราต้องพาเจ้ายอด ซันฯ ออกไปเที่ยวข้างนอก

        ขอบคุณทุกท่านที่เป็นกำลังใจ  ปีใหม่เจ้าเล่ห์

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย yod sun junior - Thursday, 25 January 2007, 09:17PM
 

      ปาฏิหารย์ ไม่มีจริง..เริ่มต้นเป็นเพลง..

      วันนี้ หลังไปหาหมอกลับมา จัดที่หลับที่นอน พายอดฯไปเดิน  ให้อาหารยอดฯแล้ว ก็เตรียมดูแลปีใหม่ เริ่มต้นจากซักผ้าสกปรก ปีใหม่ก็ร้องงี้ด ๆ นิดหน่อย มาดู  ปรากฏว่าอึเต็มไปหมด ตามมาด้วยเยี่ยว ทำความสะอาดด้วยมือเปล่า มีกลิ่นคาว ต้มน้ำร้อนทำความสะอาดให้ ไดร์ขนเฉพาะบริเวณก้น ทาแป้ง หวีขนให้  จัดที่นอนให้ใหม่

      สักแป๊บ .. อึ..อีก แล้วก็น้ำมูกไหล จัดการสวมถุงมือ (เพิ่งจะนึกได้) จัดการทำความสะอาด เช่นเดิม คราวนี้ใช้ทิชูแบบรองอึเด็ก (ก่อนมีผ้าอ้อมอนามัย) ซับไว้ แล้วก็ไปเตรียมอาหาร โทรแจ้งแพทย์ แนะนำให้เพิ่มความเร็วน้ำเกลือ จาก 950 มล. เป็น 700 สงสัยนมทำพิษ ให้งดนมค่ะ  แต่ป้อนอาหารได้ ภายใน 9 โมงเช้าพรุ่งนี้ ถ้าหากป้อนอาหารไม่อาเจียร อาการก็ยังทรงอยู่

        ดิฉันซักผ้า และทานข้าวเสร็จก็เตรียมอาหารให้ พออุ่น ๆ ก็ป้อน แล้วก็อึ..ไหล..จ๊วก ๆ ๆ ใส่ถุงมือทำความสะอาดอีกครั้ง แต่ยังไม่ล้างน้ำ เพียงเช็ดทำความสะอาดด้วยทิชชู แล้วพยามยามป้อนอาหารใหม่ .. ไม่อยากอ้าปากทาน..แล้ว  เว้นวรรคเล็กน้อยมาอ่านกระดานเสวนา คอยฟังเสียง และวัดไข้ 102 มีไข้ต่ำ ๆ ค่ะ แต่ระหว่างนี้เอามืออังแล้วก็เช็ดตัวให้ตลอดค่ะ

       ขอเรียนทุกท่านว่า หมดหวัง แต่คงต้องให้เค้าจากไป แบบถึงที่สุดค่ะ         

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย SANMAI NG - Thursday, 25 January 2007, 09:45PM
 

คุณไม่ได้สู้อย่างเดียวดาย   สู้ สู้ สู้ต่อไปครับ สับสน

  ปีใหม่สู้ สู้ สู้นะ สับสน

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย เพื่อน . - Thursday, 25 January 2007, 09:48PM
 

ไม่น่าจะเป็นเช่นนั้นนะครับ เพราะไข้มีเพียงแค่ 102 ซึ่งถือว่าน้อยมากสำหรับลูกสุนัขที่เป็นหัด และอาการที่ถ่ายเหลวก็เป็นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อาจะเกิดจากการทานนมมากเกินไปให้ทานยาชื่อ นอร์ฟอร์กซาร์ซิล ครับเพื่อบรรเทาอาการท้องเสีย และจัดหาน้ำเกลือสำหรับคนท้องเสีย มาผสมแบบเข้มข้นให้ทาน

โรคหัดรักษากันเป็นเดือนๆครับ อย่ากังวล ต้องรักษาตามอาการไปครับ การที่ลูกสุนัขชักนั้นไม่ได้เกิดจากการที่เชื้อหัดเข้าสู่ระบบประสาท เป็นเพราะพิษของไข้ครับ อย่ากังวล

ตอนนี้เราคุมเรื่องของไข้ได้แล้ว การที่อุณหภูมิอยู่ที่ 102 ถือว่าเป็นการตอบสนองที่ดีมากครับ ตอนนี้เราต้องมาดูที่เรื่องของปอดติดเชื้อครับ ถ้ากล้าที่จะฉีดยาขอแนะนำให้ซื้อยาฉีดที่ชื่อ อะม็อกซี่ มาฉีดเลยครับ และซื้อยากินของคนชื่อ ROXITHROMYCIN มาให้ทาครับเป็นยาที่ได้ผลโดยตรงเกี่ยวกับเรื่องปอดติดเชื้อครับ

ที่สำคัญก็คือการรักษา ดวงตาไว้ให้ได้ หากน้ำตาเทียมหยอดแล้วดูดวงตายังแห้งอยู่ เราก็ใช้ครีมแบบป้ายตามาป้ายเพื่อเป็นการรักษาดวงตาเอาไว้ก่อนครับ

วิตามิน เอ สำคัญมาก การกล้าที่จะฉีดยา ก็ให้ซื้อยา ชื่อ เอดีอี จากร้านขายยาสัตว์มาแดครับ และ บี12/2000 มาแดเพื่อช่วยเรื่องระบบเม็ดตาบอริซึ่มครับ จะช่วยให้ลำใส้ทำงานได้ดีขึ้นครับ

อย่ากังวลมากเลยครับ โรคหัดต้องรักษา ตามอาการ และดักทางของการที่จะรุกราม เท่านี้ไข้หัดก็เสร็จเราครับ ที่สำคัญคือต้องทานให้ได้ ถ่ายให้ออก

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย จิตรใส สิระชัยนันท์ - Thursday, 25 January 2007, 10:59PM
 

อย่าเพิ่งหมดหวังนะคะคุณวันทนีย์  น้องน้ำมนต์ยังสู้เป็นเดือนๆ เลยค่ะ

ปาฏิหาริห์ ต้องมีจริง   สู้ สู้ สู้ นะจ๊ะ  น้องปีใหม๋ ยักคิ้ว

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย อนุวัฒน์ กุลสอน - Friday, 26 January 2007, 12:12PM
  คุณวันทนีย์  เก่งมากเลยครับ.....มีความรู้ ทางการรักษาพยาบาล  คอยช่วยเหลือเจ้าตัวเล็ก   ผมสิ.....หมอว่าไง  ว่าตาม   ตอนนี้เริ่มเชี่ยวชาญ ทำแผลให้สุนัขแล้วครับ  อยากให้เอารูปถ่าย  มาลงบ้าง  ได้เห็นอาการคืบหน้ากัน
ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย yod sun junior - Saturday, 27 January 2007, 03:54AM
 

 วันนี้ก็นึกถึงคุณอนุวัฒน์ค่ะ แต่งานค่อนข้างยุ่ง ยุ่งกับปีใหม่ก็หลาย รบกวนเพื่อน ๆ 2 คน วานให้เค้ามาช่วยดู ระหว่างตัวเองไม่อยู่

     อีกหน่อย คุณอนุวัฒน์ก็จะคล่องค่ะ วันนี้ดิฉันก็ได้ลองดันน้ำเกลือ คิดว่าพรุ่งนี้จะได้ปักเข็มให้ปีใหม่เอง อุปกรณ์ ยา เตรียมพร้อมค่ะ

     แต่ฟังอาการของเก้าล้าน เค้าน้ำหนักขึ้น แต่ปีใหม่น้ำหนักลด จากปอดบวม ปอดชื้น ปอดอักเสบ มาถึงท้องเสีย ไปเลย ส่วนเก้าล้านเค้าผ่านมาหลายด่าน อาจเป็นเพราะเค้าเป็นตัวผู้ กินเก่ง น้ำหนักก็ขึ้นเร็ว ปีใหม่ทานอาหารน้อยมาก อาหารที่ชอบ ๆ ก็ทานน้อย แล้วก็ไม่ทานอาหารเม็ด จึงทำให้ภูมิคุ้มกันไม่ค่อยดี

      ผลแล็ปของเก้าล้านคิดว่า โอเค ดิฉันทราบเป็นบางอย่าง ไม่ได้เปิดตำราเทียบดู พาปีใหม่ตะเวนรักษาทั่วเมืองอุบลฯ ติดตามข่าวสารตลอด

      ก็รู้ชะตากรรม ตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค. แล้วละค่ะ หมอบอกหมดปัญญา ในใจดิฉันบอกว่า เพราะคุณรักษาเค้าไม่เป็นนะสิ ถ้าเค้าแอนตี้ไอติคถูกต้อง โอกาสรอดก็สูง เหมือนพี่เพื่อนบางแก้วว่า

      คิดว่าเจ้าเก้าล้านเค้าโชคดีกว่าปีใหม่ ที่อยู่ใกล้หมอที่เก่งกว่า ชำนาญกว่า ทรัพยากรดีกว่า คนอยู่ภูธร

      คราวหน้าต้องคิดและเอาอย่างพี่เพื่อนบางแก้ว จะได้มีโอกาสรอด

      อาหารและยาเหลือเต็มเลย ทั้ง a/d  i/d  nutri-forte  Brand ซุปไก่ใส่วิตามิน นม UHT ยาฉีด ยากินลดไข้ ยากระตุ้นอาหาร ยาฆ่าเชื้อ ถุงมือ ไซริ่ง ผ้ากันเปื้อน

ดูเหมือนลำบากน่ะ แต่มีความสุข สาธุในฃีวิตเราคงจะเจอแบบนี้ ที่ผ่านมาดิฉันก็พอใจเป็นทุนเดิมอยูแล้วละค่ะ

      หวังว่าน้องบางแก้ว คุณอนุวัฒน์ จะเจริญรอยตามทวด ๆๆ ร้อตไวเลอร์ของเค้า

      สำหรับปีใหม่ ก็ตามน้องยูนิ (เสียเมื่อ 26 กพ. 49)

      เดือนนี้และเดือนหน้าเป็นมหกรรมทำบุญให่สุนัขค่ะ ไม่งั้นจะนอนตายตาไม่หลับ

                 

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย น้ำมนต์ วงศ์มินตรา - Thursday, 25 January 2007, 12:51PM
 
น้องน้ำมนต์ขอให้ปาฏิหาริย์มีจริง... และขอเป็นกำลังใจให้น้องปีใหม่ค่ะ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew