บางแก้วเล็กชัก
โดย yod sun junior - Friday, 19 January 2007, 11:26PM
 

น้องปีใหม่ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เมื่อก่อนวิ่งเล่น ดูแข็งแรงดี แต่มีต่อมน้ำเหลืองอักเสบที่ขาหลังขวา รักษาแล้วอาการดีขึ้น

     วันที่ 2 มกราคม ทำวัคซีนเข็มแรก วันที่ 14 ป่วย อาเจียน นอนให้น้ำเกลือและยาที่คลีนิค 1 วันบอกว่าเป็นลำไส้อักเสบ ตอบสนองดีขึ้น พากลับบ้าน วันที่ 17 มีอาการชักหลังทานอาหาร โดยชัก เกร็ง เป็นระยะ 3-4 ครั้งก่อนพาไปรักษา (ตอนนั้นตี 5 ) พาไปหาหมอนอนโรงพยาบาลอีก 2 วัน ตรวจเลือด ให้น้ำเกลือไม่ได้วันนี้เลยขอกลับบ้าน กินยากันชัก ฟีโนบาบ หลังอาหารเช้า 1 เม็ด 10 วัน ยาละลายเสมหะวันละครึ่งซอง 2 ซอง 2 ซอง ยา doxycyclin วันละ 1 ซี ซี 5 วัน

      กลับมาบ้านเย็นวันนี้ ก็ป้อนอาหารด้วยตับบด และอาหารเม็ด ข้าวนิดหน่อย ผสมน้ำซุป ใช้วิธีป้อน ทานเองไม่ได้ กลืนอาหารลำบากมาก

       จำชื่อตัวเองไม่ได้ เดินไม่ได้ เหมือนหมาไม่มีแรง  คืนนี้ให้ยาฟีโนบาบ เพื่อให้เขานอน  ดึก  ๆ จะป้อนนม  พรุ่งนี้จะไปเอาอาหารกระป๋องที่ร้านหมอมาป้อน

        หมอบอกว่า ถ้าอาการดีขึ้นแล้วให้ กินฟีโนบาบตลอดชีวิต หมอวินิจแยว่าเป็นโรคลมชัก ไม่เป็นพิษสุนัขบ้าแน่นอน (จริง ๆ ไม่ค่อยมั่นใจ แต่ตัวเองยังคลุกคลี เพราะคิดว่ายังมีภูมิค้มกันจากหมากัดปีที่แล้ว)

       ท่านผู้มีประสบการณ์ช่วยแนะนำด้วยค่ะ


ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย SANMAI NG - Saturday, 20 January 2007, 12:07AM
 

น้องปีใหม่หายป่วยเร็วๆน้า  ม่อนจังเอาใจช่วยคะสับสน

*คุณวันทนีย์ ก็ควรไปฉีดวัคซีนกันโรคกลัวน้ำด้วยวัคซีนตัวเดิม เพื่อความปลอดภัยและมั่นใจครับ  เพราะอาจใช่หรือไม่ใช่ก็ได้*  กันไว้ก็ดีครับ

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย yod sun junior - Saturday, 20 January 2007, 12:30AM
 

"แต่หมายังป่วยอยู่ค่ะ  หมอบอกว่าต้องรอให้อาการดีขึ้นหรือหายแล้ว คงอาจจะต้องรอเป็นเดือน " ดิฉันซื้อเป็นแพ็คเกจแล้ว  แต่หมอยังไม่ให้วัคซีนหมาบ้าแน่นอนค่ะ

      ตอนแรกจะประกันภัย แต่คิดว่าถ้าหมาได้วัคซีน ไม่ตายด้วยโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน แต่จะเจ็บป่วยอย่างอื่น

       

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย ปีใหม่ มดแดง - Saturday, 20 January 2007, 08:45AM
  ชื่อเหมือนปีใหม่ของผมเลยครับ คุณวันทนีย์ดูแลเขาดีย่างนี้น่าจะหายป่วยเร็วขึ้น ส่งใจไปช่วยนะครับ
ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย เพชร หนองแขม - Saturday, 20 January 2007, 10:56AM
 

คุณวันทนีย์ อยู่ที่ไหนครับ หาหมอแถวไหน

ฟังจากที่เล่า ยังไม่รู้ว่าเป็นอะไรเลย หมอ " คาดว่า " เป็นลมชัก หรือ " ฟันธง "ครับ

สงสารเค้ามากๆ อยากแนะนำให้ลองปรึกษาหมอที่ผมใช้บริการอยู่ ถ้า รักษาถูกทาง ก็ หาย และ ไม่เสียค่าใช้จ่ายโดย เปล่าประโยชน์ แถม น้องหมาก็ไม่หาย

ยังไง จะรีบหาเบอร์ หมอมาให้นะครับ

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย yod sun junior - Sunday, 21 January 2007, 11:48AM
 

ชอบคุณทุกท่านค่ะมาก บ้านอยู่อุบลฯ มือถือ 081-5481836 ค่ะ  ได้หมามาจากพิษณุโลก อายุน่จะไม่เกิน 60 วัน ตอนนี้น้ำหนักลดจาก 3.6 กก. เหลือ 2.9 เช้านี้

    เมื่อวานนี้หาที่ให้น้ำเกลือไม่ได้ ซื้ออาหารหมาป่วย ผสมนม น้ำ ให้โดยไซริง ภายใน 24 ชม. ให้นมหวานประมาณ 180 ซีซี อาหารเหลวประมาณ 100 ซีซี ป้อนยาตามเวลา และให้ยาบำรุง บางอย่างจะเย็นเพราะเก็บในตู้เย็น (ให้แล้วจะไอ) แต่อย่างอื่นๆ ที่ทำให้อุ่นได้ ก็จะ wave ก่อน เย็นวานนี้ให้อาหารหมาป่วย Hills a/d ผสมข้าวต้ม ตุ๋นไก่ยาจีน ปั่น ประมาณ 80 ซีซี ไม่อาเจียนออกมาค่ะ

    เมื่อคืนนี้มีน้ำมูกไหล หายใจลำบากมาก เค้าหายใจทางปากแทน ตัวอ่อนปวกเปียก ป้อนนมแล้วอาเจียนออกหมด เลยให้น้ำแทนไป 6 ซีซี ตอนเช้าออกจากกรงไปห้องน้ำ เราก็เลยให้อาหารและยาเช้าเรียบร้อย ก่อนพาไปหาหมอ

          (คนที่บ้านก็เฝ้าระวังเรื่องพิษสุนัขบ้า แต่แพทย์ยืนยันว่าไม่ใช่ และไม่ใช่ดีสเทมเปอร์ แต่เกี่ยวกับสมอง คล้าย ๆ ในคน ฟังว่าสมองไม่ฟังก์ชั่น หมอบอกหมดปัญญารักษาแล้ว คาดว่าจะต้องตายเกือบร้อยเปร์เซ็น ไข้ 106 องศาฟาเรนไฮต์)

     ตอนนี้หมอกำลังให้น้ำเกลือ บ่าย 3 จะไปรับเพราะอยากเอากลับมาให้อาหารเอง จะไปซื้อแบรนด์มาให้เค้าทาน อาหารที่ใช้ตอนนี้คือยูคานูบา  (ที่บ้านให้ยุคาฯ และไซไดเอ็ท เป็นหลัก บางครั้งก็ยี่ห้อตามท้องตลาดแต่ไม่บ่อย)

    สรุปอาการตอนนี้  ไข้สูง ชัก เกร็ง ขณะชักมีน้ำลายไหล ปัสสาวะ วันละ1 ครั้ง ยังไม่ถ่ายเลย 

    คาดหวังรอด 20 % แต่ดูลักษณะที่ประกายตา มีความหวังมากค่ะ ก็เลยจะต้องดูแลจนถึงที่สุด

    ถ้าเป็นเฉพาะลมบ้าหมู ไม่มีอาการอื่นแทรกซ้อน ดิฉันรับมือได้ค่ะ เพราะให้ฟีโนบาบวันละ 1 เม็ด สบายมาก ๆ ค่ะ

    ในกรณีนี้ เพื่อน ๆ คิดว่ามีความหวังสักแค่ไหน  ถ้าเป็นเจ้าของฟาร์มอย่างพี่เพื่อนบางแก้ว จะทำอย่างไรคะ

    ปล. ถ้าหมาตายคงต้องขอหัวไปตรวจค่ะ พร่งนี้จะสอบถามศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เรื่องการตรวจพิษสุนัขบ้า เพื่อเฝ้าระวังโรค เพราะมีคนสัมผัสโรคหลายคน

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย สมเกียรติ แม่กลอง - Sunday, 21 January 2007, 02:30PM
 

น่าสงสารน้องปีใหม่จังฮับ ปี่ๆมังคุด แตงโม โกโก้ เอาใจช่วยให้หายจากอาการป่วยเร็วๆน่ะครับ ของให้คุณวันทนีย์เข็มแข็ง คอยคุยกับน้องปีใหม่บ่อยๆ กำลังจากผู้เลี้ยงก็สำคัญน่ะครับ

เจ้ามังคุดของผมตอนโดนรถชนมา กระดูกขาหลังหัก เค้าร้องไห้ด้วย ตอนเดินมาหาผม ก็คุยกับเค้าเรื่องไปวิ่งเล่นนอกบ้าน เค้าฟังแล้วร้องไห้ออกมาเลย

ผมเฝ้าพยาบาลไม่ห่างเลย เค้าเข้าใจในสิ่งที่เราพูดน่ะ กำลังใจสำคัญมากๆๆๆ เลยสำหรับลูกสุนัขทุกตัว ตอนนี้เริ่มเดินไปปกติแล้ว เอาใจช่วยน่ะครับ


ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย เพื่อน . - Monday, 22 January 2007, 09:28AM
 

ถามผมเรื่องนี้ ผมก็ต้องขอตอบแบบตรงๆเลยครับ ผมว่าเป็นโรคหัด ผมจะแยกลูกสุนัขออกกันพื้นที่ไว้ เพื่อไม่ให้ไปติดกับสุนัขตัวอื่นๆ หลังจากดูแลลูกสุนัขเรียบร้อย จะล้างมือให้สะอาด เปลี่ยนเสื้อผ้าก่อนที่จะไปดูแลสุนัขตัวอื่น จะฉีดพ่นไฮเตอร์ที่ผสมเข้มข้นรอบๆบริเวณที่กันลูกสุนัข

ไข้ 106 ไม่ชักก็ไม่รู้จะว่าไงแล้วครับ เรื่องที่ต้องดูแลก็คือลดไข้เขาไห้ได้ ทานยาลดไข้ และหาผ้าชุบน้ำเช็ดตัวเขาเป็นระยะ และระวังเรื่องโรคแทรกซ้อน เดี๋ยวก็จะมีโรคปอดตามมา

ฟีโนบาบ ก็ไม่สามารถที่จะช่วยได้หรอกครับหากไข้ยังสูงมากขนาดนี้ เพราะสุนัขที่ปรกติ จะมีอุณหภูมิประมาณ 101 หรือต่ำกว่านิดหน่อย

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย yod sun junior - Monday, 22 January 2007, 12:39PM
 

เรียน พี่เพื่อนบางแก้ว

       เมื่อวานเย็นไปรับลูกปีใหม่กลับมา เอาแบรนด์ เอาอาหารเสริมให้ทาน ให้ยาละลายเสมหะ แต่ไม่ให้ฟีโนบาบ  เพราะอยากสังเกตอาการของหมา ประมาณ 2 ทุ่มงดน้ำเกลือไปก่อนกลัวว่าเต้าจะได้มากเกินไป  ตกกลางคืนหมาไอ มีน้ำมูกไหล ซึ่งเราก็บอกกับหมอแล้วว่า เค้าจะเป็นดิสเทมเปอร์ หรือเปล่า เขาบอกว่าเปล่า เพราะโรคนี้เป็นเมื่ออายุ 3 เดือน (ที่สำคัญคือการให้วัคซีนไข้หัดเมื่อวันที่ 2 มกราคม ที่ผ่านมา ไม่ work )

       เช้าวันนี้ป้อนอาหาร ป้อนยาละลายเสมหะ กะว่าจะ treat ใช้ยารักษากามโรค และปอดอักเสบ หรือปอดบวม ตายเป็นตาย รอดเป็นรอด แต่ยังไม่กล้า  เพราะยังเล็กนัก น้ำหนัก ลดเหลือ 2.9 ก็เลยตัดสินใจพาไปหาหมออีกท่านหนึ่ง ก็ Diag ว่า เป็น Distemper  เราก็เฝ้าดูหมอให้ยา ให้น้ำเกลือใหม่ ครบเซ็ท ซึ่งเราก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เค้าจะต้องดีขึ้นแน่นอน ดูจากประกายตา ที่ไม่ซึม และพยายามอยากเดิน

        อ้อ .. เช้านี้เขามีผายลม และปัสสาวะทุกวัน แต่ยังไม่ถ่าย มีสิทธิ์ลุ้นค่ะ

        ดิฉันก็พยายามทำตามที่พี่เพื่อนบางแก้ว แนะนำ แล้วก็ศึกษาตำราเพิ่มเติม เรื่องเช็ดตัว ไม่ต้องห่วงค่ะ ทำให้แล้ว  แต่การ clean คอก ยังไม่ได้ทำ แต่เราถูบ้านด้วยน้ำยาถูห้องน้ำอยู่แล้ว ก่อนกลับจะทำค่ะ  เพราะมียอด ซัน จูเนียร์ และพุดเดิ้ล อีก 1 ตัว

         ขอบคุณมากนะคะ มาคอยลุ้น ดิฉันก็ภาวนาค่ะ

       

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย yod sun junior - Saturday, 27 January 2007, 06:38PM
 

             บ่ายวานนี้ ดิฉันฉีดป้องกันเรย์บี่ และบาดทะยักแล้ว ปีใหม่กัดมือซ้าย เลือดห้อเล็กน้อย ขณะช่วยหมอ  กระตุ้นอีกครั้ง วันที่ 29 ม.ค.     เพราะเมื่อปีที่แล้วได้รับ 3 เข็มค่ะ 

              ส่วนเรื่องร้องไห้ และเสียใจ ก็ร้องจนแสบตาไปหมด อายคนจะแย่แล้ว มีงานมาให้ทำเยอะแยะ และเจอเพื่อนฝูงเยอะ ทุ่มเทเวลาให้หมายอดฯ ตัวเดียว แล้วก็คุยกันแต่เรื่องหมา ๆ  เวลาก็หมดไปเยอะแล้ว

   ถ้าได้ลูกหมาน่ารัก เพศเมียตัวโต ๆ หน้าดำ ๆ แบบปีใหม่ มาปลอบใจ...จะคอยนะคนเมตตาจ้า

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย อนุวัฒน์ กุลสอน - Saturday, 27 January 2007, 08:42PM
 

ขอแสดงความเสียใจ  กับการจากไปอย่างไม่มีวันกลับ

หลับเถิดนะเจ้าปีใหม่  เจ้าสู้มาสมศักดิ์ศรีแล้ว......เศร้า

         ความทรงจำดีๆ จะอยู่ในใจของคุณวันทนีย์ตลอดไป.....น้ำใจที่งดงามนี้  หายากในสังคมปัจจุบัน  สำหรับคุณแล้วมันยิ่งใหญ่สำหรับเจ้าลูกหมาตัวน้อยนี้  สักวันอาจมีสิ่งดีๆในชีวิต  ที่บางแก้วได้มอบให้ไว้แก่คุณ  ในฐานะผู้มีน้ำใจอันยิ่งใหญ่

        ขอให้สิ่งเลวร้ายนั้นผ่านไป  ฟ้าวันใหม่ข้างหน้ารอคอยผู้มีน้ำใจ ช่วยสร้างสรรค์สังคมต่อไป.......


ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย p.t. ระนอง - Saturday, 27 January 2007, 08:53PM
  สามชิกบ้านp.t.ระนองขอแสดงความเสียใจด้วยนะครับ ขอน้องปีใหม่หลับอย่างสบายที่สุดครับ
ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย เพื่อน . - Saturday, 20 January 2007, 11:05AM
 

น่าสงสารน้องปีใหม่ครับ

คงแนะนำได้เฉพาะ เรื่องอาหารครับ แนะนำให้ใช้เป็นอาหารเหลวทำเองครับ

สูตรอาหาร

1. อาหารเม็ดพีเมี่ยมเกรด 2 ถ้วย

2.ไข่ต้ม 3 ลูก

3.นมสำหรับสุนัขที่ชงเรียบร้อยแล้ว 1-2 ถ้วย แล้วแต่ต้องการความเหลวขนดไหน?

นำมาปั่น แล้วป้อนด้วยหลอดฟีดอาหารสำหรับคนป่วย(หาซื้อได้จากร้านขายยาคน บอกเขาว่าซื้อหลอด ฟีดอาหารสำหรับคนป่วย)

โรคลมชัก ไม่ติดต่อครับ อย่ากังวลเรื่องการติดต่อครับ

ถ้าน้องปีใหม่ไม่มีแรงแนะนำให้ใช้ แบรนด์ หรือสก็อต(ซุปไก่มาป้อน) และใช้ น้ำตาลกรูโค้ด มาผสมน้ำแล้วป้อนครับ จะช่วยให้น้องหมามีแรง หายป่วยเร็วขึ้น

สำหรับเรื่องการรักษาระยะยาวคงต้องเป็นหน้าที่ของคุณหมอ ครับ

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย อนุวัฒน์ กุลสอน - Saturday, 20 January 2007, 04:53PM
 

สวัสดีครับ..........คุณวันทนีย์  ก่อนอื่นก็ต้องขอเอาใจช่วยเจ้าปีใหม่ ให้เค้าสู้ๆ จะได้โตขึ้นเป็นบางแก้วอย่างสมศักดิ์ศรี  ผมอยากสอบถามว่า ได้เจ้าปีใหม่มาจากที่ไหนครับ  ดูจากลักษณะหน้าตา สี และมาร์คต่างๆ ใกล้เคียงกับนายเก้าล้าน ของผมมาก ซึ่งตอนนี้ ก็ป่วยอยู่เหมือนกัน หมอฟันธงมาแล้วว่า เป็นไข้หัดสุนัขแน่นอน เห็นคุณวันทนีย์ ลงเอาไว้ว่าเจ้าปีใหม่มีอาการป่วยเหมือนกัน  เลยอยากทราบว่าได้สุนัขมาจากที่เดียวกันหรือเปล่า  ของผมได้มาจากแถวหน้าวัดหลวงพ่อโสธร แปดริ้ว จ.ฉะเชิงเทรา

 


ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย toetam s - Sunday, 21 January 2007, 09:12AM
  น้องปีใหม่จ๋า หายเร็ว ๆน้า...คุณวันทนีย์..สู้ๆนะคะ  เอาใจช่วยค่ะ
ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย apichat choomkong - Sunday, 21 January 2007, 03:56PM
 

ก๋วยจั๊บ ขอเอาใจช่วยอีกแรง ให้น้องปีใหม่มีกำลังใจสู้จนหายจากโรคภัยไข้เจ็บทั้งสิ้น


ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย อนุวัฒน์ กุลสอน - Monday, 22 January 2007, 09:28AM
  ยอดเยี่ยมมากเลยครับ..........คุณวันทนีย์  สำหรับน้ำใจ ที่มีให้กับเพื่อนตัวน้อย ผมเข้าใจ ถึงแม้จะได้อยู่กับเขามาเพียงไม่กี่วัน มันทำใจยากใช่ไหมครับ ที่จะต้องสูญเสียเขาไป ถึงแม้หมอจะบอกว่าโอกาสรอดมีน้อยก็ตาม แต่สำหรับเราผู้เป็นเจ้าของนั้น ถ้าวิทยาศาสตร์ช่วยไม่ได้แล้ว....ก็ยังมีความหวังว่า "ปาฏิหารย์นั้นมีจริง แล้วมันต้องเกิดขึ้นกับเจ้าตัวน้อยอย่างแน่นอน"  ผมเองก็หวังเช่นนี้ กับนายเก้าล้าน ของผมเหมือนกัน ผมยังเชื่อว่า นักสู้อย่างบางแก้ว ไม่มีวันจะถอดใจง่ายๆ กับโลกนี้และมิตรภาพดีๆ ระหว่างเจ้าของกับตัวเขา สายตาที่มองนั้นแหละ คือการสื่อสารกันระหว่างเราสอง คนอื่นอาจไม่เข้าใจ แต่มันจะเป็นความทรงจำ ไม่ว่าเขาจะมีชีวิตอยู่หรือไม่ก็ตาม เราจะลืมเค้าไม่ลงเลย...........................ปาฏิหารย์ เคยเกิดขึ้นกับหลายสิ่งหลายชีวิตมาแล้ว แล้วทำไมล่ะจะเกิดขึ้นกับเจ้าตัวน้อยของคุณบ้างไม่ได้ .........."เจ้าปีใหม่ เจ้าจงอย่าท้อถอย กำลังใจรอบข้างกำลังรอวันเจ้ากลับมา กลับมาซน มาแสดง Spirit ของบางแก้ว ให้ทุกคนรับรู้ ว่านักสู้อย่างบางแก้ว ไม่มีวันยอมแพ้"
ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย yod sun junior - Monday, 22 January 2007, 05:52PM
 

     กลางวันนี้ ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนกับคุณอนุวัฒน์ ประเมินสถานการณ์ดู คิดว่าปีใหม่อาการหนักที่สุด เพราะมีปัญหาเรื่องระบบประสาท อาการแทรกซ้อนคือ ปอดชื้น ก็คงเหมือนปอดบวม  อาการช่วงกลางวันไข้ลดลง หัวสั่นหัวคลอน เรียกก็ทำเฉย

     วางแผนการรักษากับหมอว่า ให้อาหารเสริมเพิ่มขึ้น ให้แอนตี้ไบโอติค ต่อรองกับหมอว่าน่าจะแรงขึ้นหรือประสิทธิภาพดีมาก ตอนกลางคืนขอกลับมา "ฟีด" เองที่บ้าน ตอนเช้าก็ส่งโรงพยาบาล เพื่อว่าจะได้ดูแลเช็ดตัวให้เป็นระยะ  และอาจใช้ยาลดไข้ร่วมด้วยถ้าจำเป็น  1 ทุ่มจะไปรับ

     สิ่งที่จะ "ฟีด" ก็ทำตามที่พี่เพื่อนบางแก้วบอกค่ะ  พร่งนี้ถ้าไม่ถ่าย ขอให้หมอสวนให้ ไม่อยากใช้ยาระบาย เดี๋ยวจะถ่ายไม่หยุด จากหวังดีจะกลายเป็นหวังร้ายนะค่ะ

     หวัง "ปาฏิหารย์" เหมือนกับคุณอนุวัฒน์ค่ะ ค่าตอบแทนที่เราเอาใจใส่

    โอกาส "รอดจากดิสเทมเปอร์"  50 % คิดว่า ถ้าหมอวินิจฉัยได้เร็วกว่านี้ โดยการให้การรักษาตามอาการอย่างเข้มข้น และการดูแลความเป็นอยู่ อาหารการกิน การพยาบาล จะมีโอกาสรอด  ดิฉันก็หวังว่า น้องปีใหม่ จะ "รอด" แน่นอน สาธุ..

    

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย yod sun junior - Monday, 22 January 2007, 06:15PM
 

          สำหรับบางแก้วของคุณอนุมัฒน์ เค้าสามารถเดิน ซนได้บ้างแล้ว ที่สำคัญสามารถทานอาหารได้เองคิดว่าน่าจะวางใจได้  แต่เราก็วางใจไม่ได้ทั้งหมดจากการซนนี่แหละคะ  แผลที่คอก็จะอักเสบได้  พยายามอย่าให้น้ำเหลืองเยิ้มไปส่วนอื่น ๆ ของร่างกายนะคะ  ถ้าไม่แทรกซ้อน และทานอาหารได้ก็ถือว่า โอกาสรอด เกิน 60 %  ยินดีด้วยจริง ๆ  อยากเอาชนะโรคนี้จริง ๆ

          บางแก้ว สู้ สู้ ... ปีใหม่ สู้ ๆ ๆ

         

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย เพื่อน . - Monday, 22 January 2007, 09:48PM
 

จากอาการที่เล่ามาทั้งหมด เป็นอาการที่น่าเป็นห่วงครับ ลำดับขั้นตอนขอการแพร่กระจายของโรค ผมว่า น่าจะเป็นอาการของหัด ครับ แต่อย่าท้อใจ เพราะโรคนี้มีสุนัขหลายๆตัวที่รอด และมีชีวิตอยู่อย่างปรกติ

ลองดูที่อุ้งฝ่าเท้าของ ปีใหม่ ว่าเป็น แบน ลงหรือไม่? แข็งหรือไม่ แต่ไม่ว่าจะเป็นโรคอะไร? เราก็ต้องรักษา และป้องกันเพื่อไม่ให้ติดต่อไปยัง สุนัขตัวอื่นๆในบ้านครับ ต้องป้องกันไม่ให้สุนัขตัวอื่นๆเข้าไปเล่นใกล้ๆ ปีใหม่ นะครับ

สิ่งที่ต้องระวังก็คือการชัก ต้องหมั่นคอยตรวจวัด อุณภูมิของร่างกายครับ อย่าให้เกินกว่า 104 ต้องคอยให้ยาลดไข้(ไทรินอล) ทุกๆ 2-3 ชั่วโมง ให้ยาแก้อักเสบ(เซฟฟาแร็กซิล) เพื่อบรรเทาอาการของปอดติดเชื้อ จัดหาอาหารที่มีโปรตีนสูงๆแต่ย่อยง่าย ตับบด และประการสำคัญก็คือ วิตามินเอ และจัดหาน้ำตาเทียมมาหยอดตา 1-2 ชั่วโมงครั้ง จะใช่หัดหรือไม่ ผมไม่ทราบ แต่ผมอยากให้รักษาและป้องกันในแนวทางนี้ก่อน

เราต้องรีบทำให้ร่างกายเขาแข็งแรง และฟื้นฟูสภาพร่างกายเขาให้เร็วที่สุด ถ้าเขาทานได้ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดๆ ก็ถือว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดี

ช่วงนี้ที่ต้องระวังก็คือเรื่องของ อุณภูมิของร่างกาย อย่าให้มีใข้สูง จัดหาวิตามิน เอ เพื่อบำรุงตา หยอดตาเพื่อป้องกันกระจกตาเสีย วิตามินบี เพื่อบำรุงประสาท และดูแลเรื่องของน้ำในปอดครับ(ก็ทานยาแก้อักเสปเพื่อรักษาครับ)

ส่วนมากสุนัขที่จะตายก็เพราะโรคแทรกซ้อนครับ

อาหารที่แนะนำในช่วงนี้ ก็คืออาหารเหลว สูตรบ้านโชกุน

- ไข่ต้มสุก 5 ลูกนำมาผ่าเป็นซีก

- นมแพะหรือนมชงลูกสุนัขหนึ่งถ้วย

- ตับต้ม1-2 ขีด

- โปรตีนผงของแอมเวย์(ถ้าหาได้)

นำมาปั่นรวมกัน แล้วเอามาป้อน

อาหารเสริมแนะนำ ก็เป็นแบรนด์ซุปไก่ และน้ำตาลกลูโคส นำมาป้อนโดยใช้สลิงค์

อย่าลืม น้ำตาเทียมเพื่อป้องกันน้ำหล่อเลี้ยงตาแห้งป้องกันตาบอด และวิตามินเอ บำรุงสายตา วิตามินบี

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย yod sun junior - Tuesday, 23 January 2007, 08:08AM
 

อุ้งเท้าไม่แข็งเป็นเกล็ด ยังไม่มีผื่น ไม่มีตุ่มหนอง มีน้ำลายเยิ้ม ปาก หัว สั่น  กระตุก ไข้ก็ยังสูง 101 แต่ก็ดี 103-104  เค้าถ่ายแล้ว เป็นก้อน ๆ แล้วค่ะ

      หมอให้สารอาหารทางเส้นเลือด  ยังไม่ให้ป้อนอาหารอื่น วันนี้คงจะให้ป้อนได้

      เมื่อคืนเอากลับมาบ้าน 1 ทุ่ม พอ 3 ทุ่มกลับไป รพ. อีก เพราะสายน้ำเกลือหลุด ไข้ลดลง แต่ยังกังวล เพราะถ้าอยู่กับเราคอยเช็ดตัวให้ตลอด หมอก็ยืนยันมีหมาป่วยด้วยลำไส้อักเสบหลายตัว เขาเลยนอนที่ รพ. ก็ตัดสินใจให้ปีใหม่นอน รพ. ค่ะ

      ก็คุยกับหมอว่า ให้แอนตี้ไบโอติก และยาลดไข้ อาหารบำรุงแบบว่า มีประสิทธิภาพ ตามกำลังของเค้าที่จะรับได้ แต่ไม่ให้มีอาการแทรกซ้อนของไต ม่ายงั้นให้ยาดี แต่ไตวายก็จะแย่

       จากการคาดคะเนของหมอคนใหม่ ก็คาดว่าจะ "รอด" เพราะเขาอยู่ในความดูแลของแพทย์มาโดยตลอด  พอจะยิ้มออก

       สำหรับน้ำตาเทียม ก็จะคุยกับหมอแล้วให้เขาหยอดดู ม่ายงั้นเหลือหมาตาบอดก็แย่  อยากรู้ว่าการอักเสบของตาคือมีขี้ตาเกรอะหรือเปล่า ตาของปีใหม่ไม่มี แต่ฟังพี่เพื่อนฯ เตือนเรื่องตาแห้งก็เข้าใจแล้วค่ะ  จะรีบทำ ต้องขอบคุณจริง ๆ ปีใหม่คงจะรอด เพราะคำแนะนำต่าง ๆ ที่ส่งมา  ช่วงนี้ต้องขออนุเคราะห์หน่อยนะคะ "ปีใหม่" คงต้องเปลี่ยนชื่อเป็น "บุญมี บุญรอด บุญเหลือ"  จะรีบอาบน้ำแต่งตัวไปเซ็นชื่อ แล้วก็ไปเยี่ยมคนไข้ก่อนนะคะ

       ที่ผ่านมาก็เข้าใจผิดหลายอย่าง เหมือนท่านจรัลว่า  ก็ผู้เลี้ยงมือใหม่ แค่นี้บางคนก็อิจฉาหมาสุด ๆ แล้วค่ะ

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย จิตรใส สิระชัยนันท์ - Tuesday, 23 January 2007, 10:27PM
  ขอให้ดีวันดีคืนนะจ๊ะ  น้องปีใหม่  สู้ สู้จ้า ยักคิ้ว
ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย yod sun junior - Tuesday, 23 January 2007, 11:59PM
 

ขอบคุณ คุณจิตรใสมากค่ะ

      คืนนี้ หลังจากที่โพสต์ข้อความถึงคุณอนุวัฒน์ และน้องเก้าล้าน รอปีใหม่ตื่น อาหารที่เตรียมก็เย็น ช่วงนี้อุณหภูมิกำลังลดลงค่ะ ก็อุ่นอาหารใหม่ แล้วจึงฟีด ระหว่างฟีดน้องก็ดิ้น ปรากฏว่าสายน้ำเกลือหลุดอีกแล้ว (ดิฉันดำเนินการซ่อมแซมเรียบร้อย และจะคอยดูต่อไปอีกด้วยว่ามันยังทำงานดีอยู่หรือเปล่า)  แสดงว่าอาจจะมีสายน้ำเกลือหลุดทั้งวัน วันนี้ได้รับรายงานว่าน้องปีใหม่เปลี่ยนสายน้ำเกลือใหม่ 2 ครั้ง หมอบอกว่าเขาดิ้น ทุรนทุราย แบบไม่รู้สึกตัว ช่วงเย็นที่ผ่านมาก็ไม่ทานอาหาร แต่ดิฉันให้อาหาร น้ำ และแบรนด์ไป น้องก็เลียได้ แต่ให้กลืนเอง ไม่ได้อยู่แล้ว ป้อนเสร็จก็ต้มน้ำอุ่น เช็ดบริเวณปาก คอ แล้วก็เช็ดตามตัว

      สงสัยว่า ทำไมเค้านอนหนาวเหมือนสะบั้น  เราก็ห่มผ้าให้อยู่แล้ว จะห่มหนาๆ ได้ไหมคะ  เท้าเย็น แต่ตอนนี้ทำให้อุ่นแล้ว และก็ตัดสินใจอีกครั้งว่า จะพาเค้าไปฉีดยาตอนเช้า เย็น เท่านั้น ระหว่างวันเราก็จะดูแลเขาได้ดีกว่าหมออยู่แล้ว ถ้าเขาดิ้นเราก็อุ้ม ไม่ต้องรอให้สายน้ำเกลือขดเป็นเกลียว น่าจะดีกว่า

       จิตใจดิฉันสงบมากขึ้นแล้ว เป็นมา ตั้งแต่วันอาทิตย์ เผื่อใจไว้ แต่จะทุ่มเทและทำดีที่สุด   ได้กำลังใจและเรียนรู้จากเพื่อน ๆ

        นึกถึงพี่เพื่อนบางแก้วว่า เราดูแลดีก็อาจรอดได้ ดูเหมือนเค้าตัวหนักขึ้น แต่ยังเดินไม่ได้นะคะ ยังเป๋อยู่ ต้องให้อาหารเสริม ถ้าอาการแทรกซ้อนดีขึ้น น่าจะโอเค

ไม่มีผื่น แต่ฝ่าเท้าแข็งไม่ค่อยมั่นใจค่ะ (หมอว่าไม่มี) ไม่มีตุ่มขึ้นที่หลังใบหู บริเวณท้องก็ไม่มี หลังก็ไม่มี  ไม่เหมือนในกระทู้น้องน้ำมนต์และพายุ

         ลุ้นต่อ พรุ่งนี้ไม่อยากไปทำงานไกล ๆ บ้านสักเท่าไร เป็นห่วงหนูจ๋า"ปีใหม่"

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย เพื่อน . - Wednesday, 24 January 2007, 09:08AM
 

ที่น้องปีใหม่นอนสั่นๆ เป็นอาการของไข้สูง น่าจะลองหาปรอทวัดไข้ อันหนึ่งไม่เกืน 50 บาท(ซื้อที่ร้านขายยาคน) แล้วซื้อวาสลีนมาด้วย

วิธีการวัดไข้ง่ายมากครับ เอาวาสลีน มาป้ายที่ปลายปรอท แล้วยกหางสุนัขขึ้น แล้วเสียบปรอทเข้าไปที่ทวารหนัก เข้าไปสัก 1 นิ้ว ทิ้งค้างไว้ ประมาณ 1-2 นาที แล้วมาอ่านค่า

อุณหภูมิ ต่ำกว่า 101 หรือประมาณ 101 ถือว่าไม่มีไข้

ถ้า 101-102.5 ถือว่ามีไข้อ่อนๆ

102.5-105 ถือว่ามีไข้สูง

เกินจาก 105 ถือว่ามีไข้สูงมาก ใกล้ชักแล้วครับ

หากพบว่ามีไข้ก็ให้ทานยาลดไข้ทันที

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย yod sun junior - Wednesday, 24 January 2007, 12:00PM
 

  ปีใหม่จับไข้กลางคืน เช็ดตัวแล้วดีขึ้น เช้าวัดไข้ได้ 101.2 คงต้องหาซื้อปรอทวัดไข้ไว้เช็คอาการ และหาซื้อไทลีนอลชนิดน้ำมาไว้ติดบ้านซะแล้ว

      เช้า ป้อนนมได้สักเดี๋ยว เค้าก็ถ่าย เหม็นมากสีเหลือ เป็นก้อน ปนน้ำ ให้ยาแดเรียบร้อย แต่มีปัญหาเรื่องสายน้ำเกลือหลุด  น่าเบื่อหมอมาก ประหยัดอุปกรณ์จังเลย

     ชอบคุณพี่เพื่อนมากนะคะ มาคอยลุ้นกันต่ออีก  ตอนเย็นจะมาดูใหม่

       สวัสดีค่ะ

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย อนุวัฒน์ กุลสอน - Wednesday, 24 January 2007, 02:37PM
  เจ้าปีใหม่เอ้ย.............เจ้าเป็นบางแก้วนะ ลุกขึ้นมาสู้สิ
ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย ธนิศา ไชยภูริพัฒน์ - Wednesday, 24 January 2007, 03:53PM
  ขอเอาใจช่วยทั้งคุณวันทนีย์และปีใหม่ ขอให้ปีใหม่ดีวันดีคืน เพราะเจ้าของดูแลเอาใจใส่ดีอย่างนี้ เค้าต้องมีกำลังใจดีแน่นอน แต่กำลังใจของคุณวันทนีย์ก็สำคัญ เพราะต้องคอยดูแลเค้า ขอให้คุณวันทนีย์มีกำลังใจเข้มแข็ง เป็นหลักให้ปีใหม่ต่อไปนะคะ
ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย SANMAI NG - Thursday, 25 January 2007, 01:57AM
  เอาใจช่วยครับ  สู้ สู้ สู้ นะสับสน
ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย yod sun junior - Thursday, 25 January 2007, 12:06PM
 

เจ้าฮาม่อนคงจะสุขภาพแข็งแรง

            ปีใหม่ อาการไม่ค่อยดีเลย เมื่อคืนชัก 1 ครั้ง เห็นว่าไข้สูงให้ ซาร่า 2.5 ซี ซีป้อนแบรนด์เมื่อเช้านี้ อาเจียรออกหมด อาหารก็ทานน้อยลง ไข้ก็ขึ้น ๆ ลง หายใจลำบาก แต่มีฉี่ วันนี้ยังไม่ถ่าย ตอนเย็น จะไปหาหมออีก หมอให้ยากินแอนตี้ไบโอติก ช่วยให้ปอดดีขึ้น แต่ไม่รู้ว่าจะตอบสนองแค่ไหน ฝ่าเท้าเป็นเกล็ดแข็งเรียบร้อยแล้ว เราเอาเค้ามาดูแลเองที่บ้านแล้วเทียวหาหมอเช้าเย็นดีกว่ามาก ๆ เลยค่ะ

             เจ้าของก็ยังอยากจะสู้ต่อไป หวังปาฏิหารย์จะมีจริง เหมือนน้ำมนต์

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย nim ละโว้บางแก้ว - Thursday, 25 January 2007, 12:15PM
 

เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอให้ปีใหม่ดีขึ้นนะคะ หนิมเชื่อนะคะว่า...ปาฎิหาร์ยต้องมีจริง ...สาธุ...

ทิวไผ่กับน้องปีใหม่จะสู้ไปพร้อมกันนะคะ ...

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย เพื่อน . - Thursday, 25 January 2007, 12:37PM
 

กล้าที่จะฉีดยารักษาเองไหมครับ ถ้ากล้าเอาชื่อยาไปครับ

1.ยาลดไข้ novacilan injection เป็นยาลดไข้อย่างได้ผล ฉีด .5 ซีซี  แต่ก่อนที่จะฉีดเราต้องวัดไข้ก่อนนะครับ ว่าไข้สูงหรือไม่ ถ้าสูงเกินกว่า 104 แนะนำให้ฉีดครับ

2.วิตามิน เอดีอี เพื่อช่วยบำรุงสายตาและร่างกาย

3.วิตามิน บี12/2000 ช่วยเรื่องบำรุงร่างกาย

เรื่องยาลดไข้รับรองได้ผลแน่นอน

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย yod sun junior - Thursday, 25 January 2007, 04:58PM
 

ขอบคุณพี่เพื่อนบางแก้วมากค่ะ

       เมื่อเย็นวาน แมวไม่อยู่ ห็เลยให้น้องสาวพาปีใหม่ไปหาหมอแทน หมอไม่ให้ยาฉีดอีก คิดว่าเป็นเพราะเราถอดสายน้ำเกลือหลังน้ำเกลือหมดแล้ว พยาบาลคน 2 คนก็รุมช่วย วัตถุประสงค์ที่ไม่ทิ้งสายน้ำเกลือไว้ เพราะกลัว sepsis แปลว่าติดเชื้อทางกระแสโลหิตเข้าทางบาดแผล หมอจึงไม่สามารถฉีดยาได้ และให้ยากินมาแทนเป็นคล้ายกลุ่มเพ็นนิซิลินหรือใกล้เคียง เช้า เย็น

       เช้าวันนี้ โทรถามหมอแล้ว บอกว่าเช้าไม่ต้องไปพบหมอ เย็นค่อยไป แต่ดิฉันทนไม่ไหว  หลังจากอ่านกระทู้เก้าล้าน (บ่าย) รีบไปหาซื้อ nutri-plus หมอชวนให้พาปีใหม่ไปด้วยพร้อมกับยาที่หมอคนที่ 2 ให้ไปด้วย

      หลังคุยเรื่องเจ็บป่วยของปีใหม่แล้ว ตกลงรักษากับหมอคนที่ 1 ซึ่งปีใหม่เคยรักษาเมื่อวันที่ 14 มกราคม คงจำกันได้ ก็เลยเริ่มต้นการรักษาต่อ (เปลี่ยนหมอรอบ 3) ถ้ารอบนี้หมด ปีใหม่ก็หมดหวังจริง ๆ คราวนี้ เพราะ plan การรักษาเป็นเดือนแล้ว ราคาก็มิตรภาพกว่าใคร

          ไปหาหมอราคาแพงก็แล้ว หมอที่ว่า care ดีก็แล้ว กลับมาหาด็อกเตอร์ ราคามิตรภาพอีกครั้ง 

       หมอให้อาหรเสริม น้ำเกลือ วิตามิน ยาลดไข้ นอนหลับอ่อน ๆ ป้องกันการชัก doxy และ sulfa  แล้วกลับมา feed ที่บ้าน ให้อาหารทีละน้อย อาหารคน อาหารสัตว์ไม่เกี่ยง ขอให้กระตุ้นการอยากอาหาร  ไม่รู้จะทำอะไรต่อเหมือนกัน บอกตรง ๆ ว่ามีความหวัง

       ทำตามที่แนะนำ เช่นหยอดน้ำตาเทียม วัดไข้ ให้อาหารเสริม และให้การพยาบาลอย่างดี ดีกว่า รพ.ซึ่งหมอเองก็ยอมรับ  ส่วนเรื่องยาที่แนะนำก็กล้าฉีดให้ค่ะ แต่อาการไข้ก็ไม่สูงนัก จึงคอยเช็ดตัว ปอด 1 ข้างดีขึ้นแล้ว ส่วนอีกข้างยังมีปัญหา

       ก็ลุ้นต่อนะคะ ช่วงเย็นที่ปีใหม่หลับก็ให้น้องเฝ้า เราต้องพาเจ้ายอด ซันฯ ออกไปเที่ยวข้างนอก

        ขอบคุณทุกท่านที่เป็นกำลังใจ  ปีใหม่เจ้าเล่ห์

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย yod sun junior - Thursday, 25 January 2007, 09:17PM
 

      ปาฏิหารย์ ไม่มีจริง..เริ่มต้นเป็นเพลง..

      วันนี้ หลังไปหาหมอกลับมา จัดที่หลับที่นอน พายอดฯไปเดิน  ให้อาหารยอดฯแล้ว ก็เตรียมดูแลปีใหม่ เริ่มต้นจากซักผ้าสกปรก ปีใหม่ก็ร้องงี้ด ๆ นิดหน่อย มาดู  ปรากฏว่าอึเต็มไปหมด ตามมาด้วยเยี่ยว ทำความสะอาดด้วยมือเปล่า มีกลิ่นคาว ต้มน้ำร้อนทำความสะอาดให้ ไดร์ขนเฉพาะบริเวณก้น ทาแป้ง หวีขนให้  จัดที่นอนให้ใหม่

      สักแป๊บ .. อึ..อีก แล้วก็น้ำมูกไหล จัดการสวมถุงมือ (เพิ่งจะนึกได้) จัดการทำความสะอาด เช่นเดิม คราวนี้ใช้ทิชูแบบรองอึเด็ก (ก่อนมีผ้าอ้อมอนามัย) ซับไว้ แล้วก็ไปเตรียมอาหาร โทรแจ้งแพทย์ แนะนำให้เพิ่มความเร็วน้ำเกลือ จาก 950 มล. เป็น 700 สงสัยนมทำพิษ ให้งดนมค่ะ  แต่ป้อนอาหารได้ ภายใน 9 โมงเช้าพรุ่งนี้ ถ้าหากป้อนอาหารไม่อาเจียร อาการก็ยังทรงอยู่

        ดิฉันซักผ้า และทานข้าวเสร็จก็เตรียมอาหารให้ พออุ่น ๆ ก็ป้อน แล้วก็อึ..ไหล..จ๊วก ๆ ๆ ใส่ถุงมือทำความสะอาดอีกครั้ง แต่ยังไม่ล้างน้ำ เพียงเช็ดทำความสะอาดด้วยทิชชู แล้วพยามยามป้อนอาหารใหม่ .. ไม่อยากอ้าปากทาน..แล้ว  เว้นวรรคเล็กน้อยมาอ่านกระดานเสวนา คอยฟังเสียง และวัดไข้ 102 มีไข้ต่ำ ๆ ค่ะ แต่ระหว่างนี้เอามืออังแล้วก็เช็ดตัวให้ตลอดค่ะ

       ขอเรียนทุกท่านว่า หมดหวัง แต่คงต้องให้เค้าจากไป แบบถึงที่สุดค่ะ         

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย SANMAI NG - Thursday, 25 January 2007, 09:45PM
 

คุณไม่ได้สู้อย่างเดียวดาย   สู้ สู้ สู้ต่อไปครับ สับสน

  ปีใหม่สู้ สู้ สู้นะ สับสน

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย เพื่อน . - Thursday, 25 January 2007, 09:48PM
 

ไม่น่าจะเป็นเช่นนั้นนะครับ เพราะไข้มีเพียงแค่ 102 ซึ่งถือว่าน้อยมากสำหรับลูกสุนัขที่เป็นหัด และอาการที่ถ่ายเหลวก็เป็นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อาจะเกิดจากการทานนมมากเกินไปให้ทานยาชื่อ นอร์ฟอร์กซาร์ซิล ครับเพื่อบรรเทาอาการท้องเสีย และจัดหาน้ำเกลือสำหรับคนท้องเสีย มาผสมแบบเข้มข้นให้ทาน

โรคหัดรักษากันเป็นเดือนๆครับ อย่ากังวล ต้องรักษาตามอาการไปครับ การที่ลูกสุนัขชักนั้นไม่ได้เกิดจากการที่เชื้อหัดเข้าสู่ระบบประสาท เป็นเพราะพิษของไข้ครับ อย่ากังวล

ตอนนี้เราคุมเรื่องของไข้ได้แล้ว การที่อุณหภูมิอยู่ที่ 102 ถือว่าเป็นการตอบสนองที่ดีมากครับ ตอนนี้เราต้องมาดูที่เรื่องของปอดติดเชื้อครับ ถ้ากล้าที่จะฉีดยาขอแนะนำให้ซื้อยาฉีดที่ชื่อ อะม็อกซี่ มาฉีดเลยครับ และซื้อยากินของคนชื่อ ROXITHROMYCIN มาให้ทาครับเป็นยาที่ได้ผลโดยตรงเกี่ยวกับเรื่องปอดติดเชื้อครับ

ที่สำคัญก็คือการรักษา ดวงตาไว้ให้ได้ หากน้ำตาเทียมหยอดแล้วดูดวงตายังแห้งอยู่ เราก็ใช้ครีมแบบป้ายตามาป้ายเพื่อเป็นการรักษาดวงตาเอาไว้ก่อนครับ

วิตามิน เอ สำคัญมาก การกล้าที่จะฉีดยา ก็ให้ซื้อยา ชื่อ เอดีอี จากร้านขายยาสัตว์มาแดครับ และ บี12/2000 มาแดเพื่อช่วยเรื่องระบบเม็ดตาบอริซึ่มครับ จะช่วยให้ลำใส้ทำงานได้ดีขึ้นครับ

อย่ากังวลมากเลยครับ โรคหัดต้องรักษา ตามอาการ และดักทางของการที่จะรุกราม เท่านี้ไข้หัดก็เสร็จเราครับ ที่สำคัญคือต้องทานให้ได้ ถ่ายให้ออก

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย จิตรใส สิระชัยนันท์ - Thursday, 25 January 2007, 10:59PM
 

อย่าเพิ่งหมดหวังนะคะคุณวันทนีย์  น้องน้ำมนต์ยังสู้เป็นเดือนๆ เลยค่ะ

ปาฏิหาริห์ ต้องมีจริง   สู้ สู้ สู้ นะจ๊ะ  น้องปีใหม๋ ยักคิ้ว

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย อนุวัฒน์ กุลสอน - Friday, 26 January 2007, 12:12PM
  คุณวันทนีย์  เก่งมากเลยครับ.....มีความรู้ ทางการรักษาพยาบาล  คอยช่วยเหลือเจ้าตัวเล็ก   ผมสิ.....หมอว่าไง  ว่าตาม   ตอนนี้เริ่มเชี่ยวชาญ ทำแผลให้สุนัขแล้วครับ  อยากให้เอารูปถ่าย  มาลงบ้าง  ได้เห็นอาการคืบหน้ากัน
ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย yod sun junior - Saturday, 27 January 2007, 03:54AM
 

 วันนี้ก็นึกถึงคุณอนุวัฒน์ค่ะ แต่งานค่อนข้างยุ่ง ยุ่งกับปีใหม่ก็หลาย รบกวนเพื่อน ๆ 2 คน วานให้เค้ามาช่วยดู ระหว่างตัวเองไม่อยู่

     อีกหน่อย คุณอนุวัฒน์ก็จะคล่องค่ะ วันนี้ดิฉันก็ได้ลองดันน้ำเกลือ คิดว่าพรุ่งนี้จะได้ปักเข็มให้ปีใหม่เอง อุปกรณ์ ยา เตรียมพร้อมค่ะ

     แต่ฟังอาการของเก้าล้าน เค้าน้ำหนักขึ้น แต่ปีใหม่น้ำหนักลด จากปอดบวม ปอดชื้น ปอดอักเสบ มาถึงท้องเสีย ไปเลย ส่วนเก้าล้านเค้าผ่านมาหลายด่าน อาจเป็นเพราะเค้าเป็นตัวผู้ กินเก่ง น้ำหนักก็ขึ้นเร็ว ปีใหม่ทานอาหารน้อยมาก อาหารที่ชอบ ๆ ก็ทานน้อย แล้วก็ไม่ทานอาหารเม็ด จึงทำให้ภูมิคุ้มกันไม่ค่อยดี

      ผลแล็ปของเก้าล้านคิดว่า โอเค ดิฉันทราบเป็นบางอย่าง ไม่ได้เปิดตำราเทียบดู พาปีใหม่ตะเวนรักษาทั่วเมืองอุบลฯ ติดตามข่าวสารตลอด

      ก็รู้ชะตากรรม ตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค. แล้วละค่ะ หมอบอกหมดปัญญา ในใจดิฉันบอกว่า เพราะคุณรักษาเค้าไม่เป็นนะสิ ถ้าเค้าแอนตี้ไอติคถูกต้อง โอกาสรอดก็สูง เหมือนพี่เพื่อนบางแก้วว่า

      คิดว่าเจ้าเก้าล้านเค้าโชคดีกว่าปีใหม่ ที่อยู่ใกล้หมอที่เก่งกว่า ชำนาญกว่า ทรัพยากรดีกว่า คนอยู่ภูธร

      คราวหน้าต้องคิดและเอาอย่างพี่เพื่อนบางแก้ว จะได้มีโอกาสรอด

      อาหารและยาเหลือเต็มเลย ทั้ง a/d  i/d  nutri-forte  Brand ซุปไก่ใส่วิตามิน นม UHT ยาฉีด ยากินลดไข้ ยากระตุ้นอาหาร ยาฆ่าเชื้อ ถุงมือ ไซริ่ง ผ้ากันเปื้อน

ดูเหมือนลำบากน่ะ แต่มีความสุข สาธุในฃีวิตเราคงจะเจอแบบนี้ ที่ผ่านมาดิฉันก็พอใจเป็นทุนเดิมอยูแล้วละค่ะ

      หวังว่าน้องบางแก้ว คุณอนุวัฒน์ จะเจริญรอยตามทวด ๆๆ ร้อตไวเลอร์ของเค้า

      สำหรับปีใหม่ ก็ตามน้องยูนิ (เสียเมื่อ 26 กพ. 49)

      เดือนนี้และเดือนหน้าเป็นมหกรรมทำบุญให่สุนัขค่ะ ไม่งั้นจะนอนตายตาไม่หลับ

                 

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย น้ำมนต์ วงศ์มินตรา - Thursday, 25 January 2007, 12:51PM
 
น้องน้ำมนต์ขอให้ปาฏิหาริย์มีจริง... และขอเป็นกำลังใจให้น้องปีใหม่ค่ะ

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย yod sun junior - Saturday, 27 January 2007, 02:58AM
 

    น้องปีใหม่ สิ้นใจไปแล้ว เมื่อเวลา 01.30 น. พอดิบพอดี

    หลังจากไปหาหมอตอนเย็น ไม่ค่อยมั่นใจว่า อนาคตปีหม่จะเป็นอย่างไร นั่งรถกลับบ้านก็โวยวายเพราะให้อยู่เบาะหลัง รีบจอดรถหน้าบ้านโดยไม่เก็บ เพื่อจะอุ้ม แล้วเค้าจะร้อง ต้องคอยอุ้ม คุยด้วยจนสงบ ร้องเพื่อขอฉี่ นิสัยน่ารักมาก

     หมอบอกว่าไม่อยากให้ทานอะไร แต่เราคิดว่าถ้าเขาทานได้น่าจะรอด ให้น้ำเกลือแร่ทางปาก ไก่ทอด ชิ้นเล็ก ๆ กลืนลำบาก แต่พยามให้กลืน ดูเหมือนว่าค้าจะกลืนได้ เกือบ 3 ทุ่มพายอด ซัน จูเนียร์ และชวนเพื่อนบ้าน ไปซื้อตับไก่ย่างมาให้ ทานแล้วกลืนลำบาก ก็ให้น้ำเกลือไป จนรู้สึกว่าเค้าประท้วงเลยหยุดให้

      ดูเหมือนจะชัก แต่เป็นอาการเกร็ง คอแข็งซะมากกว่า ก็อุ้ม คุย สงบ แล้วให้นอนสักพัก เอาแบรนด์มาป้อนให้ 15 ซีซี ครวนี้หมดขวดพอดี แป๊บเดี๋ยว ก็ท้องเสีย จัดการเรื่องความสะอาดเรียบร้อย ให้น้ำเกลือแร่อุ่น ๆ อีก  แล้วก็เร่งน้ำเกลือเร็วขึ้น หมายอด ซัน จูเนียร์ก็มาเคาะประตูหลังบ้าน เราก็สะกิดใจ  พี่แกะน้อยก็มาดูใจ

      คิดว่าจะไม่ร้องไห้ เพราะเราทำดีที่สุดแล้ว แต่อดไม่ได้ค่ะ ตัวเองเริ่มปั่นป่วน ทั้ง ๆ ที่พยายามทำใจ เราร้องไห้เพื่อความสุขของหมาน้อย และตัวเอง ใครจะว่ากระไร

       อุ้มจนหลับไป เราก็หลับด้วย ไม่นานก็ครางหงิง ๆ อีก ดูน้ำเกลือก็ยังเดิน จับดูเท้าเย็นทั้ง 4 เท้า เห็นท่าไม่ไหวเลยรีดผ้าขหนูให้อุ่น ๆ แล้วเอามาพันเท้า ได้สักพักผ้าเย็นเลยเอาไดร์เป่าผมมาทำให้ร่างกายอุ่น เค้าก็คราง แล้วพยายามให้น้ำเกลือแร่ทางปาก จนรู้สึกครอก ๆ เห็นท่าไม่ดีแน่ เลยกดที่บริเวณหน้าอกดู แล้วมีเสียงดังกลับมาทางปาก คล้ายปั๊มหัวใจ ดูแล้วว่าช้อค ก็เลยบอก "กู๋เล็กของน้าเที่ยง กุ๊ก กุ๊กกู๋ ของป้าหม่อง หนูจ๋า ของยายแมว วันทนีย์ ปีใหม่ ของพี่กฤต และน้าลำไย คงอยากไปเป็นนางฟ้า  " มองตา แล้วเค้ารับรู้ น้องอย่าทรมานด้วยโรคภัยอีกเลย ลูบหน้า ลูบตัว ให่เค้ารับรู้และผ่อนคลาย  มีรัก มีทุกข์ มีเจอแล้วก็พรัดพราก  น้องมาให้คนรุมรักแล้วก็จากไปตามวาระ

        จะจัดการกับศพอย่างไรดี ทิ้งไว้จนรุ่งเช้า คงไม่สวยแน่ เสื้อใส่อยู่แล้ว ถอดสายน้ำเกลือ ห่อด้วยชุดนอนผ้าฝ้ายของยายอย่างดี เลือกผ้าขนหนูสีม่วงพอดี เพราะเป็นเช้าวันเสาร์แล้ว ไม่มีถุงดำ บังเอิญอะไรเช่นนี้มีถุงที่มาปูให้เค้านอน เป็นถุงดรอนดรีของ โรงแรม ที เค พาเลซ ลายดอกล้วยไม้สีม่วงเข้าชุดพอดี

          จะออกหน้าบ้านหรือหลังบ้าน จึงไว้ที่โต๊ะหลังบ้าน สั่งให้น้าเที่ยงไปฝังที่วัดสุปัฎนารามวรวิหารดีกว่า ให้เจ้าหน้าที่เทศบาลฯ เอาไปทิ้ง เกรงว่าน้องปีใหม่ จะไม่ได้อยู่ที่ดี  

           คืนนี้ยายคงนอนไม่หลับ รออาบน้ำแต่งตัวไปทำงานเช้าเลยดีกว่า จะไปให้บริการปรึกษาเรื่องโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ บริเวณชายแดนช่องเม็ก

       

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย yod sun junior - Saturday, 27 January 2007, 03:30AM
 

       อยากโทร. บอกพี่เพื่อนบางแก้ว และคุณอนุวัฒน์ เกรงว่าจะเป็นการรบกวนเกินไป จึงอาศัยที่นี่เป็นสื่อค่ะ ตอนเย็น ๆ ไม่ได้เข้ามารายงานให้เพื่อนทราบ เพราะอยากให้เวลากับปีใหม่มากที่สุด

         ไม่ทราบจะเรียกท่านว่าอะไรดี สำหรับหมา หมา และคนที่ชื่นชอบหมา ขอกราบขอบพระคุณอย่างสูงไว้ ณ โอกาสนี้ด้วย ที่แม้ไม่เห็นหน้าค่าตากัน ก็เป็นห่วงเป็นใยคนเลี้ยงบางแก้ว  ถ้าอุบลฯ อยู่ใกล้อยุธยา ปีใหม่ก็คงจะรอด

          คงจะมีโอกาส เสวนาเรื่องการรักษา  การเลี้ยงดูสุนัขบางแก้ว ความรู้ที่ท่านให้มาก็ขอคารวะจริง ๆ บอกตรง ๆ ว่า เราช้ามากสำหรับการตัดสินใจดูแลเอง ทั้ง ๆ ที่เรามีทรัพยากรอยู่ในมือ

           เมื่อเข้าวันศุกร์ ก่อนพาปีใหม่ไปหาหมอ ให้น้องเภสัชกร มาฉีด ceftriazole ให้ และคุยเรื่อง acyclovir ซึ่งเป็นชนิดกิน ชนิดฉีดมี แต่ไม่ทราบว่าอุบลฯ จะมีไหม  ระหว่าง acyclovir กับ 3TC น้องเภสัชกรบอกใช้ 3 TC ไม่ดีกว่าเหรอพี่ แต่ถ้าไวรัสไปสองแล้วก็ยาก  ไป ๆ มา ๆ คนที่เลี้ยงสุนัขจะ treat เองหลังจากที่พบสัตวแพทย์ เพราะอาการไม่ค่อยจะดี เพื่อนที่ทำงานเดียวกันหมดเงินไปตั้งห้าหมื่น น้ำตาอีกระบุง สุนัขก็ไม่รอด

            กรณีปีใหม่ ถึงแม้จะมีการ care ที่ดี ต่ขาดการ detect อย่างเข้าใจและดีมาตั้งแต่ต้น ทำให้เราไม่มั่นใจ ต้องเปลี่ยนหมอ เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ครบ 3 โรงพยาบาลสัตว์  เกือบ 14 วัน น้ำเกลือ 4 ถุง หวังจะรอด แต่สุดท้าย...อนิจจา        

            ถ้าไม่มีปีใหม่แล้ว ก็ไม่อยากเลี้ยงบางแก้ว หรือไม่เลี้ยงอะไรทั้งนั้น  เลี้ยงเฉพาะที่มีอยู่ให้มีความสุขสุด ๆ ก็เพียงพอแล้ว  แต่เห็นเพื่อน ๆ มีบางแก้วกัน (ไม่คิดเป็นแฟชั่นค่ะ) 

             วันนี้ก็เห็น 1 ตัว เจ้าของพาไปทำวัคซีน อายุ 3 เดือน ตัวผู้ เค้าก็อยากได้ตัวเมียเพิ่มอีก 1 เราเห็นขาว ๆ อวบ ๆ นึกถึงตอนหมาเด็กก็นึกรัก อยากหามาเป็นเพื่อนยอด ฯ เช่นเดียวกัน

              เคยเห็นบางแก้วในที วี ตั้งแต่ปีมะโว้ จำไม่เคยลืมว่าเป็นหมาไทย มีขนฟู ๆ ขาว ๆ ไม่รู้จักลักษณะหรือคุณสมบัติอะไร นอกจากใคร ๆ ก็ว่าดุ ถ้ามีโอกาส ชีวิตนี้จะหามาเลี้ยงสักครั้งหนึ่ง  ความฝันยังไม่เป็นจริงสักเท่าใด ยอด ซัน จูเนียร์ อายุ 15 เดือนกว่า ๆ ยังไม่ค่อยดุ เพิ่งจะเริ่มรู้สึกหวงของบ้าง เท่านั้นนเอง        

      

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย yod sun junior - Saturday, 27 January 2007, 06:00PM
 

     กลับจากทำงานตอนเย็น น้องสาวยังไม่เอาหมาไปฝังที่สุสาน วัดสุปัฏฯ  รีบไปติดต่อคนขายอาหารภายในวัดให้ช่วยจัดการให้ แต่ยกเลิกภายหลัง ให้มะขามหวานปลอบใจที่เขาไม่ได้ทำงานให้เรา เผื่อวันหน้าอาศัยไหว้วานเขาอีก

      กว่า15 ชั่วโมงแล้วที่ปีใหม่จากไป  ไม่น่าเชื่อว่าจะรอให้เจ้าของกลบดินด้วยตนเอง ทั้ง ๆ ที่ในใจเราอยากให้คนอื่นจัดการให้ แต่ยังมีน้อง ๆ มาพร้อมเพรียง (เพราะจำเป็นต้องไปทำงานตั้งแต่เช้ามืดค่ะ) น้อง ๆ และหลาน ๆ อยากให้ปีใหม่อยู่ใกล้ ๆ บ้านมากกว่า จึงจัดการหาที่อยู่ให้น้องปีใหม่  จุดธูป ให้ของเล่น ใส่สร้อยคอเส้นล่าสุด ให้อาหาร นม และธนบัตรสีแดงฉบับหนึ่ง ทาแป้ง โรยกล้วยไม้  กลีบกุหลาบ  หลับให้สบายนะจ๊ะ  น้องจากไปท่ามความอบอุ่นไม่น้อยหน้ายูนิเลย

     ขอบพระคุณทุกท่าน ที่เป็นกำลังใจ และทุก ๆ คำแนะนำค่ะ

           

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย yod sun junior - Saturday, 27 January 2007, 04:50AM
 
        ขอให้วิญญาณน้องหนูจ๋า ปีใหม่ กู๋เล็ก กุ๊ก กุ๊ก กู๋ จงสถิตย์อยู่สรวงสวรรค์ เป็นนางฟ้าดีน้องต้องการ
ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย จิตรใส สิระชัยนันท์ - Saturday, 27 January 2007, 10:01AM
 

มาร่วมส่ง...น้องปีใหม่  ข้ามสะพายสายรุ้งค่ะ

ไม่เหงานะคะ  คงได้ไปพบเพื่อนๆ บนสวรรค์

ยังคงเป็นกำลังใจให้คุณวันทนีย์ค่ะ รักษาสุขภาพนะคะ


ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย มัตติกา จอมเพ็ชร์ - Saturday, 27 January 2007, 11:27AM
  ขอแสดงความเสียใจด้วยนะคะ  ยังไม่ทันได้เข้ามาให้กำลังใจ กลับต้องร่วมไว้อาลัยซะแล้ว
...น้องปีใหม่เค้าไม่เจ็บแล้วล่ะค่ะ
ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย oak _bangkaew - Saturday, 27 January 2007, 11:36AM
 

ขอแสดงความเสียใจด้วยนะครับ  แต่ผมก็รู้สึกดีใจที่ได้เห็นคนที่มีความรับผิดชอบ พร้อมที่ทุ่มเมให้กับเทวดาตัวน้อยๆของเรา  เป็นอย่างดี

หวังว่าสักวันพี่คงเจอเทวดาประจำตัวที่พร้อมจะเผชิญเรื่องราวต่างเคียงข้างพี่นะครับ

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย Tripple_A ละโว้บางแก้ว - Saturday, 27 January 2007, 11:37AM
 

ขอเสียแสดงความเสียใจในการจากไปในครั้งนี้ของเจ้าปีใหม่ เสียใจจริงๆ ครับ... หนิม + เอ ละโว้บางแก้ว

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย เพชร หนองแขม - Saturday, 27 January 2007, 12:26PM
 

เสียใจด้วยจริงๆ ครับ

เดี๋ยวรออีก 2 ปี มีน้องออกมาใหม่ นิสัยดีแข็งแรงจะเอาไปให้เลย จริงนะ

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย yod sun junior - Saturday, 27 January 2007, 04:49AM
  ปีใหม่มาอยู่อุบลฯ ได้ 1 เดือนกับ 2 วัน พอเข้าวันที่ 33  น้องไปแล้ว 
ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย เพื่อน . - Saturday, 27 January 2007, 08:38AM
 

ต้องกล่าวคำว่า เสียใจ ด้วยครับ ขอให้น้องปีใหม่ไปอยู่ในสวรรค์และมีความสุข เจ้าคงจะไม่ต้องเจ็บปวดอีกต่อไปแล้วนะ

สำหรับคุณ วันทนีย์ ก็ต้องดูแลตัวเองและรักษาสุขภาพด้วยครับ คุณทำดีที่สุดแล้วครับ

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย SAKARIN SAP-UDOM - Saturday, 27 January 2007, 01:13PM
 

ปีใหม่ ไปดีแล้วนะขอให้โชคดีไปเจอเพื่อนๆบนสวรรค์นะ อย่างน้อยก็เกิดมาโชคดีได้เจอนายดีๆ ไม่ทอดทิ้งกัน คุณวันทนีย์ทำดีที่สุดแล้วนะ เสียใจด้วยครับ

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Saturday, 27 January 2007, 04:58PM
  ร้องไห้เสียให้พอใจ วันต่อไปเมื่อเรื่องนี้มากระแทกใจจะได้ไม่ร้องอีก ถึงร้องก็แค่ซึมๆ ไม่ฟูมฟายขี้มูกโป่ง ...เหมือนเมื่อ 4 วันก่อนเราช็อคกับเรื่องเศร้าบางเรื่องบนเว็บแห่งนี้ ร้องไห้สองวันเต็มๆ ที่ได้มาเจอได้มารับรู้ ร้อง..อยากร้องจนพอใจ เมื่อเวลาผ่านไปได้้่มาอ่านได้รับรู้ คุณจะรู้สึกดีขึ้น เศร้าก็เศร้านะ แต่ชีวิตต้องดำเนินต่อไป เพื่อสิ่งที่ยังมีลมหายใจรอเราอยู่

เก็บความรู้สึกยามที่เราดูแลเค้า พยายามยื้อชีวิตเค้า มันเป็นสิ่งที่มีค่าหาอะไรมาเทียบไม่ได้แล้ว อย่างน้อยพิสูจน์แล้วว่าคุณเป็นคนที่เจ๋งคนหนึ่ง และที่สุดกว่านั้นเค้าได้จากเราไปยามที่เราโอบอุ้มเค้า เค้ามีความสุขใจที่สุดไม่ทรมานแล้วค่ะ

ขอให้คลายทุกข์โศกไวๆนะ
ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย สมเกียรติ แม่กลอง - Saturday, 27 January 2007, 11:41PM
  ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึง ครับ ร่วมไว้อาลัย ขอให้ปีใหม่ไปอยู่บนสวรรค์กับพวกเพื่อนๆน่ะครับ
ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย น้ำมนต์ วงศ์มินตรา - Monday, 29 January 2007, 09:39AM
 
ปาฏิหาริย์เคยเกิดขึ้นกับน้องน้ำมนต์... น้องน้ำมนต์เสียใจด้วยค่ะที่ปาฏิหาริย์ไม่เกิดกับน้องปีใหม่อย่างที่น้องน้ำมนต์หวังไว้

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย Chonthida /bee - Monday, 29 January 2007, 11:44AM
  ขอแสดงความเสียใจอย่างที่สุดค่ะ น้องปีใหม่และคุณวันทนีย์สู้ด้วยกันมาอย่างดีที่สุดแล้วค่ะ จากที่คอยติดตามอ่านก็เสียน้ำตาไปไม่น้อยเช่นกัน เพียงแต่น้องปีใหม่เค้าหมดกรรมแล้วในชาตินี้ ขอให้น้องปีใหม่ได้ไปสู่ภพที่ดีที่เหมาะสมกับเค้า ขอให้มีความสุขกับวันนี้และหายเศร้าได้เร็วๆนะคะ
ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย จรัญ กาลตนากูล - Monday, 29 January 2007, 06:02PM
 

      ชีวิตหนึ่งเกิดมา..อีกชีวิตหนึ่งก็จากไป..เกิดมาแล้วจะเป็นอย่างไร..จากไปแล้วจะเป็นอย่างไร ไม่มีใครรู้....รู้แต่ว่าวันนี้ หมาน้อยตัวหนึ่งมันจากไปแล้ว ก่อนจากมันคงรับรู้ในสิ่งดีๆที่มันได้รับ แม้จะทรมานกายแต่ใจมันก็คงเป็นสุข ขอให้มันไปในที่ดีๆ  

      วัฏจักร..กงกรรม..กงเกวียน...สิ้นสุดแล้วสำหรับเจ้าตัวน้อย เหลือก็เพียงเราๆ ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดวันนี้  รอวันสิ้นสุดเช่นกัน....ขอเพียงวันลาจากมีแค่คนเข้าใจอย่างเจ้าตัวน้อยก็เพียงพอ ก่อนเดินทางไกล...แสนไกล

       โชคดี....จากเจ้าไปร์ทเพื่อนสี่ขา

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย yod sun junior - Monday, 29 January 2007, 10:16PM
 

ขอบพระคุณทุกท่านที่มีน้ำใจต่อสุนัข และเจ้าของ ดิฉันผิดเองที่พาเค้าตะลอนไปติดเชื้อ (เชื่อตามตำรา) "สี่ตีนยังรู้พลาด" เป็นบทเรียนที่มีคุณค่า แต่ยังอยากเลี้ยงอีกนะคะ 

       เรารักษาไม่ถูกทาง เพราะไปแต่ละที่ ก็วินิจฉัยไม่เหมือนกัน แต่คิดว่าอาการเค้าเริ่มตั้งแต่ต่อมน้ำเหลืองอักเสบ

     และจากการอ่านหนังสือที่คุณพชร ส่งมาให้วันนี้แล้ว ทำให้รู้ว่า distemper เป็นโรคร้ายกาจมากสำหรับบางแก้ว

    

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย toetam s - Monday, 29 January 2007, 10:35PM
  เสียใจด้วยจริง ๆค่ะ น้องปีใหม่ได้ข้ามสะพานสายรุ้งไปวิ่งเล่นกับเพื่อน ๆแล้ว  คุณวันทนีย์  ใจดี ๆนะคะ
ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย Mongkol Dokrak - Tuesday, 30 January 2007, 07:49AM
 

คุณวันทนีย์ทำดีที่สุดแล้วครับ

สิ่งหนึ่งอยากฝากถึงเพื่อนผู้ปกครองสุนัขมือใหม่ หรือกำลังคิดจะเป็นก็ตาม

อนาคตหากหลีกเลี่ยงได้ถ้าจะนำสุนัขเล็กไปเที่ยวไหนควรตรวจดูว่าเราให้ภูมิคุ้มกัน(วรรคซีน)เขาครบหรือยัง หากยังไม่ครบหรือครบแล้วแต่ยังไม่ครบกำหนดหมอห้าม เช่นหลังเจ็ดวันวรรคซีน ไม่ควรนำออกนอกสถานที่เป็นดีที่สุดครับ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้เมื่อกลับมาแล้วควรทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อต่างๆและควรกักบริเวณระยะหนึ่งครับ

และทางที่ดีที่สุดควรมีสัตวแพทย์ประจำตัวของเขาจะดีที่สุดเมื่อประสพปัญหาครับ

ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
โดย ป้าชัช swine - Tuesday, 30 January 2007, 11:24AM
  ตะล่อนไปที่ต่าง ๆ หลายวัน ไม่ได้ติดตามเรื่องราวของปีใหม่และคุณยายวันทนีย์ เพิ่งได้อ่านวันนี้ทราบว่า ปีใหม่ก็ได้รับความสุขใจจากคุณวันทนีย์ก่อนข้ามสพานสายรุ้งไปเป็นนางฟ้าบนสวรรค์เสียแล้ว ขณะนี้ ปีใหม่คงวิ่งเล่นอย่างสนุกสนานกับพี่ ๆ บนนั้น คุณวันทนีย์ ทำดีที่สุดแล้ว ขอคารวะในน้ำใจและความเป็นนักสู้เพื่อหมาตัวน้อยของคุณด้วยความจริงใจ นี่ถ้านายปีเตอร์อายุสัก 2 เดือนจะยกให้เพราะหน้าดำ ๆ อย่างที่คุณต้องการ ขอให้คุณวันทนีย์รักษาสุขภาพด้วย "เมื่อมีรักย่อมมีพลัดพราก"
ปีใหม่
โดย SANMAI NG - Friday, 9 February 2007, 01:57AM
  .......................................................................
ตอบ: บางแก้วเล็กชัก
 

เสียใจด้วยนะครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew