สงสัยค่ะ
โดย noppawan pornpananuvong - Friday, 19 January 2007, 12:27PM
 

เป็นมือใหม่เพิ่งหัดเลี้ยงบางแก้วค่ะ ตัวแรกที่เริ่มเลี้ยงอายุ 2 เดือนกว่าๆเค้าก็เป็นหัดทั้งๆที่ได้วัคซีนมาแล้ว หลังจากนั้นก็เข้าออกรพ.สัตว์บ่อยๆ จนเค้าอายุ 3เดือนก็ต้องadmitที่รพ.ให้น้ำเกลือ+รักษาตามอาการอยู่ประมาณ 1 อาทิตย์เค้าก็เสีย...เสียใจมากๆเลยค่ะ ตั้งแต่เลี้ยงสุนัขมาไม่เคยมีตัวไหนที่จากไปเร็วขนาดนี้ ทุกวันนี้ก็ยังคงทำใจไม่ค่อยได้ เพราะว่าเห็นเค้าตั้งแต่ที่เริ่มเป็นแรกๆและก็รีบพาไปพบหมอตั้งแต่เนิ่นๆแต่แล้วอาการเค้าก็ทรุดลงเรื่อยๆจากตอนแรกที่นน. 6 กก. สุดท้ายวันที่เค้าเสียเหลือแค่ 2 กก.กว่าๆ รู้สึกเสียใจ+เจ็บใจตัวเองที่ช่วยเค้าไว้ไม่ได้ พอเข้ามาอ่านกระทู้แล้วรู้สึกว่าลูกสุนัขบางแก้วเป็นหัดค่อนข้างเยอะเหลือเกิน เลยอยากทราบว่าโดยสายพันธุ์ของเค้าเองเนี่ยมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นหัดมากกว่าพันธุ์อื่นๆรึเปล่า หรือเป็นจากนิสัยนักสำรวจของเค้าเลยทำให้เสี่ยงที่จะเป็นมากยิ่งขึ้นคะ แต่ไม่ว่ายังไงก็ยังอยากที่จะเลี้ยงพันธุ์นี้อีกค่ะ มีฟาร์มที่พอจะแนะนำบ้างรึเปล่าคะ  N_JOY16@hotmail.com

ตอบ: สงสัยค่ะ
โดย oak _bangkaew - Friday, 19 January 2007, 01:47PM
 

ก็ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ  ลูกสุนัขทุกพันธุ์มีโอกาสเป็นโรคทั้งนั้น  ถ้าพี่สงสัยว่าบางแก้วนี่เสี่ยงกว่าไหมที่  ชอบเป็นนักสำรวจ  ผมก็ตอบว่าก็เป็นได้  แต่ผมว่าความคิดนี้มันเป็นปลายเหตุครับ  ผมคิดว่าต้นเหตุส่วนใหญ่ที่ลูกสุนัขบางแก้วเป็นโรคและตายกันเยอะนั้นเพราะ  ขาดการเอาใจใส่  การดูแลที่ดีตั้งแต่ก่อนเกิดจาก เจ้าของคอก  ผู้เพาะขายรายย่อย  พ่อค้า ฯลฯ  ถ้าพี่ลองศึกษาการเลี้ยงสุนัขดีๆ พี่จะพบว่าก่อนการผสมแม่พันธุ์ควร ถ่ายพยาธิและทำวัคซีน  เพื่อให้ลูกสุนัขที่จะเกิดมามีภูมิคุ้มกันถึง อายุ 45 วัน  หลังจากนั้นต้องทำวัคซีนที่ตัวลูกสุนัขอีก  แต่พวกเจ้าของคอก  ผู้เพาะพันธุ์รายย่อย  พ่อค้าพวกนั้น  ไม่เคยสนใจเพราะมันจะทำให้ต้นทุนสูง  ขายไม่ได้กำไร  จึงเป็นเหตุให้ลูกสุนัขที่ซื้อจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ(ไม่มีคุณภาพ)  มักเป็นโรคต่างๆนาๆ

ยังไงพี่ลองศึกษาดูที่เวปนี้จากกระทู้เก่าให้ดีแล้วพี่จะทราบถึงแหล่งที่น่าเชื่อถือและลักษณะลูกสุนัขที่แข็งแรงสุขภาพดีครับ


ตอบ: สงสัยค่ะ
โดย yod sun junior - Friday, 19 January 2007, 11:06PM
  ก็เห็นด้วยกับคุณโอ๊ค ค่ะ คนเลี้ยงก็อยากได้หมาเร็ว ไม่รอให้เขาแข็งแรงก่อน ตอนนี้กำลังเจอศึกหนัก น้องหมาปีใหม่มีปัญหา ชัก ทานอาหารเองไม่ได้  เดินไม่ได้ ทั้งที่ก่อนหน้านั้น ซนมาก ไมทราบชะตากรรม แต่จะทำดีที่สุดค่ะ ใครมีประสบการณ์ช่วยแนะนำด้วยนะคะ
ตอบ: สงสัยค่ะ
โดย เพื่อน . - Friday, 19 January 2007, 01:54PM
 

ขอแนะนำ ก่อนที่จะนำสุนัขตัวใหม่เข้าบ้าน ขอให้จัดการพื้นที่เสียก่อน ทำลายเชื้อโรค หรือให้เชื้อโรคอ่อนแรงลงก่อน เพราะเชื้อไวรัสหัสจะฝังตัวอยู่นานพอสมควร

ขอให้ทำความสะอาดบ้าน กรง หรือตรงพื้นที่เขาเคยอยู่ก่อน แล้วนำไฮเตอร์ผสมน้ำ ในอัตราส่วน น้ำหนึ่งส่วน ไฮเตอร์หนึ่งส่วน มาผสมกัน แล้วฉีดพ่นให้ทั่วบริเวณบ้าน กรง และพื้นที่ที่เขาเคยอยู่ในวลาที่เขาป่วย ทำซ้ำกันวันเว้นวัน สักสามครั้ง และทิ้งไว้ก่อนอย่างน้อย 15 วัน ก่อนที่จะนำสุนัขตัวใหม่เข้าบ้าน

สุนัขตัวใหม่ที่จะนำเข้าบ้านขอให้ ทำวัคซีนก่อนสัก สองเข็ม แล้วรอให้วัคซีนภูมิขึ้นสูงสุดก่อน แล้วจึงนำเข้ามาเลี้ยงในบ้าน เพื่อป้องกันการเสียใจของคุณ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew