ปัญหาบางแก้วกระโดดข้ามกำแพงบ้านค่ะ เคยเจอไหมคะ
โดย ramarita Ritt - Sunday, 14 January 2007, 10:46AM
 

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ พี่ๆ ชาวบางแก้ว ดิฉันเลี้ยงบางแก้วมา2ปีกว่ายังหาความสุขไม่ได้เลย แย่จัง มีแต่เรื่องปวดหัว มาปรึกษา พี่ๆชาวบางแก้วตลอด วีรกรรมเค้ามากมายมีแต่เสียสะตังค์ทั้งนั้น อิๆ

และนี่ก็มีคำถามอยากจะขอปรึกษาค่ะ เจ้าบางแก้วมันคงเห็นแมวหน่ะคะเลยกระโดดพยายามจะปีนกำแพงบ้าน ซึ่งกำแพงนั้นก็สูงนะคะประมาณ 150 - 155 ม. (เทียบกับความสูงของตัวดิฉัน กะเอาคะ) อืม ตอนนี้ดิฉันก็ให้เค้าสร้างกรงให้ใหม่กว้างพอสมควร น่าจะยาว 3 ม กว้าง 2 ม มีหลังคากันฝน

อยากถามว่า

1.ถ้าหาดิฉันขังเจ้าตัวป่วนนี่ไว้นานๆ คือ เช้า ถึงคำ เย้นปล่อยทำธุระแต่ต้องคอยเดินตาม แล้วก็เข้ากรงเหมือนเดิม แบบนี้ มีเพื่อนคนไหนเคยทำไหมคะ ขังตลอด ผูกตลอดจะเป็นไปไดไหมคะ

2.ตามกำแพง ถ้าเราปลูกต้นไม้ เช่น ต้นโมก จะพอช่วยไม่ให้เค้าปีนหนีได้ไหมคะ ดูจากท่าแล้วจะ วิ่งๆ แล้วก็จ้ำ ขึ้นเกาะกำแพง จากนั้น ขาหลังก็ตะกายไปยืนข้างบนค่ะ

3.ดิฉันรู้สึกสงสาร และท้อใจ มากค่ะ การที่เรานำเค้ามาเลี้ยงแต่ไม่สามารถให้เค้าอยู่อย่างมีความสุขได้ เช่น ต้องขังเค้าไว้ ตลอด ดิฉันเป็นบ้านเดียว มีบริเวณให้วิ่งได้รอบบ้านเลย แต่ต้องเลี้ยงแบบผูกตลอดเลย รู้สึกเศร้ามากค่ะ เพื่อนๆมีทางออกให้บ้างใหมคะ

ป.ล ดิฉันยังพยามหาทางแก้ไขแต่จะไมนำไปปล่อยหรอกค่ะ เลี้ยงเค้ามา ค่าอาหาร ค่า ยา หมดไปเยอะ รักเค้ามากค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ตอบ: ปัญหาบางแก้วกระโดดข้ามกำแพงบ้านค่ะ เคยเจอไหมคะ
โดย Tanasak P. - Sunday, 14 January 2007, 03:34PM
 

ขอตอบแบบ ผู้ไม่ชำนาญแต่ เจอปัญหาเดียวกัน

ถ้ามีแมวมาเดินบนกำแพง หรือได้ยินเสียงร้อง มะขาม (ชื่อหมาของผมครับ) กระโดดเอาขาหน้าเกี่ยวขอบกำแพง (1.5 ม เหมือนกันครับ) ได้ลุ้นว่ามันจะข้ามไปบ้านนั้นบ้านนี้รึเปล่า

มะขามอายุขวบกว่า ระหว่างที่เลี้ยงมะขาม ผมมีสิ่งใหม่ๆในบ้านคือ

1 เสริมรั้วกันมันลอดออกไปด้วยไม้ฝายี่ห้อหนึ่ง

2 ทาสีกำแพงใหม่ไปแล้วหนึ่งรอบ เนื่องจากมีตราประทับยี่ห้อมะขามรอบบ้าน

อ้อลืมไป จิ้งจกอีกอย่าง เจอเมื่อไหร่ ตายเรียบ โดยเฉพาะที่มาเกาะกำแพง

3 กันมุ้งลวดในครัว อันนี้เกี่ยวมั้ย  คือบ้านผมใช้ครัวไม่มาก และเดิมเป็นครัวเปิดครับ ที่นี้ที่บ้านยุงเยอะ ก็เลยให้มะขามกินข้าวในครัวหลังบ้าน และนอนในครัว ก็เลยต้องให้เค้ามาทำมุ้งลวด อันนี้ทำก่อนซื้อกรง ปรากฏว่ามันวิ่งชนมุ้งลวดเกือบพัง สุดท้ายเลยเปลี่ยนไปซื้อกรง

4 ต้นดอกจำปี (ไม่จำปาก็จำปีนี่แหละครับ) หายไป หายไปไหน คือมีอยู่ช่วงนึงคิดว่าล่ามไว้ดีกว่า หลังจากมะขามทั้งลอด และกระโดดข้ามรั้ว !! ออกไป แถมเวลาเรากลับมาถึงบ้านมันก็รีบแอบเข้าบ้านก่อนเรา ทำเหมือนไม่ได้ไปไหนมา เพื่อนบ้านมาบอกถึงรู้ความจริง ว่ามะขามไปลาดตระเวนมาทุกบ้านในซอยนี้ ก็เลยล่าม วันเดียวครับ โซ่ถ่างออก ต้นไม้โค่นลงมา

5 กรงขนาด ไม่ถึง 2เมตร

กรงยาว 3 เมตร กว้าง 2 เมตร น่าจะใหญ่ และเพียงพอให้บางแก้วอยู่ได้สบายมากครับ

แรกๆก็คิดว่าทรมาน น่าสงสารมันต้องอยู่แต่ในกรง กลับบ้านถึงปล่อย ตอนเช้าก่อนไปทำงานก็ขัง

เหตุการณ์คล้ายว่าจะเป็นอย่างนั้นในช่วงแรก ทั้งร้องทั้งหอนซะเพื่อนบ้านตกใจ

สองสัปดาห์โดยประมาณ มะขามก็เปลี่ยนไป

เช้าก่อนออกจากบ้าน เปิดกรงปั๊บ มะขามก็วิ่งเข้ากรงเอง เหมือนประจำการ

เย็นวันไหนกลับช้าอาจจะมีการแซว โวยวายตั้งแต่ยังไม่เปิดรั้ว

แล้วก็มาเปิดให้ออกจากกรง ทานข้าวเย็นเสร็จแล้ว ดึกๆหน่อยก็เปิดกรง มะขามก็วิ่งเข้าไปนอน ผมว่ามะขามคิดว่าเป็นบ้านส่วนตัวของมันไปแล้ว

ผมว่าตอนกลางวันมันไม่อึดอัดมากนักมั้งครับ เคยมาแอบดู สามครั้ง มันหลับทุกครั้ง

น้องหมาบ้านอื่นคงคล้ายๆกันมั้งครับ หลับกลางวัน

ฉนั้น กรงเป็นคำตอบที่น่าจะดีนะครับ

ตอบ: ปัญหาบางแก้วกระโดดข้ามกำแพงบ้านค่ะ เคยเจอไหมคะ
โดย รักชาติ ยิ่งชีพ - Sunday, 14 January 2007, 04:06PM
 

         คุณ ramarita Ritt ไม่ต้องเป็นกังวัลใจมากนัก   ปัญหาที่คุณประสบเป็นเรื่องสามัญปกติ   และจากคำถามของคุณ ramarita Ritt สามารถแนะนำเบื้องต้นได้ตามลำดับดังนี้

1. การปล่อยให้สุนัขอยู่ในกรงเป็นส่วนใหญ่   และปล่อยสุนัขออกมาขับถ่ายตอนเช้าและตอนค่ำก็ไม่ได้เป็นเรื่องผิดปกติ   หลายๆ บ้านที่ไม่ค่อยมีเวลาเพราะงานหรือภาระกิจมาก   ก็มักจะใช้วิธีนี้เช่นกัน

2. วิธีการปลูกต้นเป็นการลงทุนที่ไม่อาจจะช่วยแก้ไขปัญหาได้มากนัก   แต่การเพิ่มความสูงของรั้วโดยการก่อปูน หรือการเชื่อมเหล็กเสริม หรือการใช้ไม้ฝาเชอร่าเสริม   น่าจะเป็นวิธีการแก้ไขปัญหาในระยะสั้นอย่างได้ผล   นอกจากนี้แล้วการเพิ่มน้ำหนักของสุนัขก็น่าจะเป็นทางออกอีกทางหนึ่ง

3. ความเศร้า, สงสาร หรือท้อใจ ไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาให้กับคุณ ramarita Ritt   หากคุณเพียงรู้สึกไม่สบายใจ   ก็อาจจะแก้ไขได้โดยเพิ่มหรือขยายช่วงเวลาที่ปล่อยสุนัขให้มากหรือนานขึ้นตามลำดับนั่นเอง   และในวันหยุดหรือช่วงที่คุณมีเวลามากพอสมควร   ก็อาจจะพาสุนัขออกสู่สังคมบ้าง

หมายเหตุ  

1. การพยายามหาทางแก้ไขปัญหาและอุปสรรคทั้งที่เกิดขึ้นกับตนเองและผู้อื่น   เป็นสิ่งที่น่ายกย่องและน่านับถือของมนุษย์

2. ความรักไม่ใช่เกิดขึ้นเพราะการลงทุนทางวัตถุ   แต่ต้องเกิดจากภายในของความรู้สึกและความคิด  

ตอบ: ปัญหาบางแก้วกระโดดข้ามกำแพงบ้านค่ะ เคยเจอไหมคะ
โดย paman _ - Monday, 15 January 2007, 08:33AM
 

ของผมก็เป็นเหมือนกันครับ ชอบปีนกำแพง รั้ว ออกนอกบ้านเป็นประจำ ตอนแรกๆ ก็หาว่าเค้าออกไปทางไหน ปีนได้ทั้งรั้วบ้าน ประตู กำแพง ทำที่กั้นทีละอย่าง

จนตอนนี้ต้องกำแพงใหม่ รั้ว และก็ประตูบ้านใหม่ เพื่อไม่ให้เค้าปีนออกได้

ส่วนเรื่องที่จะปลูกต้นไม้ไว้ตามกำแพง ผมว่าเลิกคิดได้เลยครับ ถ้าเราทำรั้วให้สูงขึ้นเค้าก็ออกไปกระโดดข้ามไปไม่ได้แล้วครับ แต่ถ้าไปปลูกต้นไม้ไว้อีก เค้าก็จะปีนต้นไม้แล้วก็ปีนข้ามกำแพงออกไปได้อีกเหมือนกัน แล้วจะเป็นการง่ายกว่าเก่าอีกครับที่เค้าจะปีนออกไปได้

ตอบ: ปัญหาบางแก้วกระโดดข้ามกำแพงบ้านค่ะ เคยเจอไหมคะ
โดย ป้าชัช swine - Monday, 15 January 2007, 11:17AM
  บางแก้วหลายตัวเก่งเรื่องการกระโดดและปีนป่าย เคยมีตัวหนึ่ง ชื่อสาวปาน บ้านอยู่แถวศรีราชา ปีนรั้วออกไปเที่ยวประจำ และแล้วก็ไปเจอหมาหมู่เจ้าถิ่น เหวอะหวะกลับมาให้แม่ทำแผลเป็นประจำ จนครั้งสุดท้ายที่ได้ข่าว เจ็บหนักนอนเลียแผลอยู่หลายวัน ป้าเคยเห็นกรงที่ป้องกันหมากระโดดเก่ง ปีนเก่งที่บ้านนิรมล คิดว่าน่าจะนำมาปรับใช้กับกำแพงหรือรั้วได้ นั่นคือการเสริมเหล็กที่ขอบบนกำแพง และเหล็กที่เสริมให้ดัดให้โค้งงอเข้าหาบ้าน เด็กปีนไปสุดก็จะตกลงมาในบ้านจ๊ะ โชคดีที่ทั้ง 5 ตัวของป้าไม่กระโดดหนีออกนอกบ้าน (ว่าที่จริงกระโดดขึ้นไปนอนหลังกรงได้สบาย) อาจเป็นเพราะไม่มีสิ่งยั่วยุภายนอก ไม่วางสิ่งของไว้ริมรั้วให้เป็นบันไดสำหรับการกระโดด ป้องกันไม่ให้เกิดการหนีด้วยวิธีนี้ (มีครั้งที่หนึ่ง ย่อมมีครั้งต่อ ๆ ไป) ขอให้แก้ปัญหาได้โดยไวนะคะ กลัวเค้าไปประสบกับอันตรายนอกบ้านค่ะ
ตอบ: ปัญหาบางแก้วกระโดดข้ามกำแพงบ้านค่ะ เคยเจอไหมคะ
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 15 January 2007, 11:55AM
 
อยากให้คุณ ramarita Ritt ช่วยถ่ายรูปรั้วบ้านมาให้ดูเพื่อจะได้แนะนำได้อย่างถูกต้อง เพราะบางครั้งอ่านกระทู้แล้วต้องคิด-จินตนาการเอาเอง แต่เท่าที่อ่านคาดว่า คงเป็นรั้วทึบ สูงโดยประมาณ 155

ขอแนะนำตามนี้นะค่ะ

รูปที่ 1 ถ้ารั้วบ้านเป็นประมาณนี้ก็เสริมรั้วแบบปลายแหลมแบบรูปที่ 2 เพิ่มเข้าไป
รูปที่ 2 ถ้ากำแพงทึบก็เสริมได้ดังรูปเลย

ให้สังเกตว่า เหล็กแหลมที่โค้ง เจ้าของบ้านหันด้านโค้งเข้าหาบ้าน เพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าลูกรักปีนข้ามออกไป ..ปกติที่เราเคยเห็นที่เค้าจะกันขโมยปีนเข้ามา เค้าจะหันส่วนโค้ง+แหลมออก

ลองดูรูปที่ส่งให้นี้เป็นตัวอย่างของการที่จะเสริมรั้ว รับรองจะไม่มีหมาหน้าไหนปีนข้ามไปได้ .. ขึ้นไปก็ชนรั้ว แถมมีเหล็กแหลมคอยจิ้มๆๆๆๆพุงกระทิอีก ไม่ใช่การโหดร้ายกับหมานะคะ หมาเค้ารู้ด้วยสัญชาติญาณเค้าเองว่าทำไปก็เจ็บตัว

จากรูป หมาตัวนี้ก็ได้แต่มอง คิดมา 4 ปีแล้วก็ยังคิดไม่ตกเลย อิอิ

ค่าทำรั้วก็ไม่แพงด้วยนะ ลองดู อีกทางเลือกที่น่าจะได้ผล

ลองพิจารณาประโยคนี้ดูนะ ขออนุญาติคุณรักชาติ ยิ่งชีพ "ความรักไม่ใช่เกิดขึ้นเพราะการลงทุนทางวัตถุ แต่ต้องเกิดจากภายในของความรู้สึกและความคิด" เวลาที่มีน้อย (เพราะต้องทำงาน) ไม่ใช่ปัญหาของการเลี้ยงหมา ต้องให้ความรักอย่างเข้าใจ เอ็นดูเค้าอย่างจริงใจ แล้วคุณจะได้รับความสุข-สนุกกับการที่เลี้ยงเค้า
ตอบ: ปัญหาบางแก้วกระโดดข้ามกำแพงบ้านค่ะ เคยเจอไหมคะ
โดย ramarita Ritt - Monday, 15 January 2007, 07:25PM
 

สวัสดีคะ ขอบคุณทุกท่านเลยที่ช่วยให้คำแนะนำ รู้สึกดีขึ้น สบายใจขึ้นได้บ้างค่ะ ดิฉันมีรูปมาให้พิจารณา ช่วยแนะนำกันต่อไปค่ะ

รูปแรกเป็นข้างบ้าน ฝั่งพื้นที่น้อยค่ะ ทางแคบๆยังไม่ลดละความพยายาม ...


ตอบ: ปัญหาบางแก้วกระโดดข้ามกำแพงบ้านค่ะ เคยเจอไหมคะ
โดย ramarita Ritt - Monday, 15 January 2007, 07:28PM
 

ภาพต่อมา จุดเกิดเหตุ ค่ะ จะเป็นมุมของบ้าน ซึ่งเค้าจะใช้ขาหน้า เกี่ยว หลังจากที่วิ่งๆๆๆ มาจาะทางภาพแรกคะ (Run Way) ทำให้มีแรงส่งเค้าขึ้นไปได้


ตอบ: ปัญหาบางแก้วกระโดดข้ามกำแพงบ้านค่ะ เคยเจอไหมคะ
โดย ramarita Ritt - Monday, 15 January 2007, 07:41PM
 

ภาพสุดท้ายยังไม่ลดละความพยายาม มองหา หนทางจะกระโดดอีกค่ะ ....

เห็นแล้วท้อใจนะคะ ทำไมบางแก้วมันพัฒนาการดีจิงๆ

และจากที่พี่ๆเพื่อนแนะนำมา สิ่งที่ทำได้ ณ ตอนนี้ คือ กรง ขนาดใหญ่ คะ

กว่าจะเสร็จก็ประมาณ 1 อาทิตย์ ตอนนี้ก็อยู่ในกรงเก่าไปก่อน และไปทำธุระก็จะมีดิฉันคอยดูแลอย่างไกล้ชิด หน้าเค้าจ๋อยๆ ไปเหมือนกันค่ะ รู้สึกสงสารเค้ามากแต่ไม่รู้จะทำยังไง พอทำธุรเสร็จ ทานข้าวแล้วก็นอนในบ้านบ้างในกรงบ้าง แต่เค้า ไม่งองแง ไม่หงุดหงิดค่ะ

ดิฉัน ยังไม่มีความพร้อมที่จะทำรั้วใหม่กับประตูใหม่ค่ะ เพราะค่ากรงที่เพิ่งสั่งทำก็หลายหมื่นแล้ว เลยต้องหยุดไว้ก่อนแต่ก็อยากทำค่ะ ทำอะไรก็ได้ที่เค้ามีความสุข กว่าตอนนี้ ติดโซ่ ขังกรง ดิฉันก็ไม่สบายใจเลย

บางครั้งก็อดคิดไม่ได้ว่า เราเป็นบ้านเดียวถึงจะไม่กว้างมากแต่เค้าก็สามารถวิ่งได้รอบบ้าน อย่างมีความสุข แต่ตอนนี้กลับต้องอยู่ในกรงซะส่วนใหญ่ ....คิดมากค่ะ

บางที ถ้าเค้าได้อยู่กับคนอื่นที่พร้อมกว่าเราคงมีความสุขกว่านี้ว่าไหมคะ...

ตอบ: ปัญหาบางแก้วกระโดดข้ามกำแพงบ้านค่ะ เคยเจอไหมคะ
โดย ramarita Ritt - Monday, 15 January 2007, 07:49PM
 
ภาพนี้ถ่าย เมื่อเย็นนี้เองค่ะ เธอยังพยายามไม่ลดละ ...
ตอบ: ปัญหาบางแก้วกระโดดข้ามกำแพงบ้านค่ะ เคยเจอไหมคะ
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Tuesday, 16 January 2007, 11:19AM
  ดูจากรูปแล้ว แก้ไม่ยากเลย ทำอย่างที่แนะไปเสริมรั้วดังรูปที่โพสท์ไว้ข้างบน ก่อนทำก็บอกกล่าวเพื่อนบ้านให้รับทราบว่าเราเพื่ออะไร ตอนที่เรามาทำบ้านใหม่เสริมซี่รั้วให้ขึ้น ก็บอกเพื่อนบ้านร่วมรั้วกันให้เค้ารับทราบเหตุผล เค้าก็ไม่ได้ว่าอะไร แต่ถ้าไม่บอกนี่สิสงสัยเป็นเรื่อง เพราะ 2 ด้านต้องใช้รั้วร่วมกัน แต่เพื่อนบ้านก็ให้ความร่วมมือดีนะ น่ารักมาก ก็เลยทำให้เราแก้ปัญหาที่คาดว่าจะเกิด(ในอนาคต)ไปได้ ... รับรองเพื่อนบ้านของคุณเค้าต้องให้ความร่วมมือแน่ คงไม่ว่าอะไรถ้าจะทำให้ทัศนียภาพไม่ดีไปบ้าง (อันนี้เราคงต้องออกค่าใช้จ่ายเอง หมาเรานี่ อย่าคิดว่าใช้รั้วร่วมกันแล้วไปให้เค้าออกค่าใช้จ่ายด้วย ตาย มีปัญหาแน่ๆ) และเพื่อป้องกันไม่ให้หมาเราเค้าปีนข้ามไปอีก ลงทุนหน่อยนะเพื่อนลูกรักของเรา ไม่ได้ห่วงอะไรเลยนอกจากกลัวเค้าได้รับอันตราย จากคน จากหมา จากรถ จิตใจคนน่ากลัวกว่าหมาที่ดุๆ เสียอีก คนมีทั้งรัก-ไม่รักหมา ไม่อยากให้เค้าเจอคนที่ไม่รักเค้าแล้วเค้าต้องโดนทำร้ายจากมือมนุษย์ โดยที่เราไมได้ป้องกันให้เค้า

อ้อ.. เรื่องที่จะทำที่กั้นให้เค้า ก็ควรจะทำนะ เพราะเวลาเราเอารถเข้า-ออก หรือคนจะออกไปไหนมีแขกมาบ้าน ให้เค้าอยู่ในเขตเค้าสักพักจะดีกับเราไม่น้อย ความกังวลของคนจะได้หมดไปจ้า

เอาใจช่วยค่ะ ขอให้มีความสุขในการเลี้ยงเค้าในอนาตคต

เราคุณจะรู้ว่ามันยอด.....มาก

------------

เพื่องอ่านเจอ

ทำไมคิดว่าเค้าไปอยู่กับคนอื่นแล้วจะมีความสุข แปลว่าไม่เข้าใจเค้าเลย ไม่เข้าใจหมาที่เราเลี้ยงเลย

ที่บ้านดิฉัน(บ้านเก่า)มี พท. 50 ตว. หมาที่บ้านได้ยอูบ้านนัน้มาจนโตเป็นหนุ่มใหญ่ พท.เท่านั้นคงไม่กว้างเหมือนบ้านคนอื่นๆ แต่ก็พอมีที่วิ่งเล่นรอบบ้านให้เค้า ..... ใส่ใจที่จะสอนเค้า สังเกต จับตาในสิ่งที่เค้าจะทำผิดให้ ดุ สอน ทันที ดิฉันไม่เคยทำโทษด้วยวัตถุของแข็ง นอกจากฝ่ามือเท่านั้น(ในกรณีผิดรุนแรง) ส่วนใหญ่จะดุ เสียงเข้ม ดัง เค้าก็สงบแล้ว

อย่าเพิ่งท้อ เลี้ยงเค้ามาขนาดนี้แล้ว ไม่คิดเลยหรือว่าถ้าเค้าไปอยู่กับคนอื่น เค้าจะคิดถึงเราแค่ไหน จะกินอย่างที่ได้กินเมื่อยามอยู่กับเราหรือเปล่า ได้นอนในบ้านเหมือนที่ได้นอนบ้านเราหรือเปล่า ... อยากให้พิจารณาการเลี้ยงหมากว่าที่จะบอกว่าเค้าว่าทำให้ทุกข์ใจนะ แล้วคุณจะแก้ปัญหาได้

เรื่องใหญ่กว่านี้เค้ายังทำกันได้ แค่หมาตัวเดียว ดูซิเราจะแก้ปัญหาไม่ได้เชียวเหรอ
ตอบ: ปัญหาบางแก้วกระโดดข้ามกำแพงบ้านค่ะ เคยเจอไหมคะ
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Tuesday, 16 January 2007, 10:26PM
  เมื่อต้นปี 2006 คุณมีหมาบางแก้วเพศผู้สองตัว น้องโชกุนตัวโต 7 เดือน โชแบงตัวเล็ก 3 เดือนกว่า(เมื่อตอนนั้น) อ่านกระทู้นี้ไม่เห็นพูดถึงหมาตัวเล็กนั้นเลย ไม่ทราบว่าเค้าไม่ได้สร้างเรื่องให้กลุ้มใจหรือว่ายกเค้าให้คนอื่นไปแล้วค่ะ

ลองเข้าไปค้นกระทู้เก่าๆมีเพื่อนสมาชิกให้คำแนะนำการเลี้ยงให้คุณไว้มากมาย ลองย้อนกลับไปอ่านสักนิด แล้วลองมองกลับมาที่ตัวเรา เพื่อปรับสิ่งแวดล้อม(เสริมรั้วป้องกัน)ปรับพฤติกรรมคนเลี้ยงในบ้าน ปรับพฤติกรรมการเลี้ยง

ถึงเวลาที่มีให้เค้ามันน้อยก็สามารถเลี้ยงหมาไม่ให้เค้าสร้างเรื่องหนักใจได้นะ
ตอบ: ปัญหาบางแก้วกระโดดข้ามกำแพงบ้านค่ะ เคยเจอไหมคะ
โดย ramarita Ritt - Tuesday, 16 January 2007, 11:01PM
 

น้องโชแบงยังอยู่ค่ะ ไม่ได้ยกให้ใคร ตอนนี้ก็ปีนกำแพงได้เหมือนพี่กุนค่ะ 

เกิดพฤติกรมเลียนแบบ


ตอบ: ปัญหาบางแก้วกระโดดข้ามกำแพงบ้านค่ะ เคยเจอไหมคะ
โดย ป้าชัช swine - Wednesday, 17 January 2007, 09:25AM
  ถูกต้องค่ะ ถ้าตัวหนึ่งทำได้ตัวอื่น ๆ ก็ทำได้ พฤติกรรมเลียนแบบ โชแปง หน้าตาเหมือนอู่จี๊เลย อายุก็เท่ากันด้วย ขอให้แก้ปัญหาของพวกเด็ก ๆ ได้ไว ๆ นะคะ คุณจะได้มีความสุข และสนุกกับเค้าค่ะ รวมทั้งได้ประโยชน์จากการที่เค้าช่วยเราเฝ้าบ้านด้วย
ตอบ: ปัญหาบางแก้วกระโดดข้ามกำแพงบ้านค่ะ เคยเจอไหมคะ
โดย ramarita Ritt - Thursday, 25 January 2007, 08:41PM
 
สวัสดีค่ะเพื่อนๆ พี่ๆ ชาวบางแก้ว ความรักครั้งนี้ของดิฉันและครอบครัวที่มีต่อเจ้าตัวป่วนสองตัวนี้
มันมากมายนักคะ เรา จึงตัดสินใจ สั่งทำเหล็กเสริมรั้วบ้าน 40 ซ.ค่ะ อย่างที่สองคือ เสริมประตูหน้าบ้าน
ให้สูงขึ้น กั้นประตูระหว่างบ้าน เนื่องจากสองตัวนี้ กัดกัน อยู่ด้วยกันไม่ได้ค่ะ ต้องแยกกันหน้าบ้านตัวนึง
หลังบ้านตัวนึง
ดูภาพแรกกันก่อนนะคะ  ก่อนจะกั้นรั้วเพิ่มค่ะ ตรงนี้จุดเกิดเหตุพอดี
ตอบ: ปัญหาบางแก้วกระโดดข้ามกำแพงบ้านค่ะ เคยเจอไหมคะ
โดย ramarita Ritt - Thursday, 25 January 2007, 08:42PM
 

ภาพที่สองค่ะ เสริมรั้ว สูงขึ้น เนื่องจาก มติของบ้านไม่ชอบเหล็กแหลมค่ะ
เลยได้ออกมาอย่างที่เห็น   ทัศนียภาพก็เสียไปพอสมควร
ตอบ: ปัญหาบางแก้วกระโดดข้ามกำแพงบ้านค่ะ เคยเจอไหมคะ
โดย ramarita Ritt - Thursday, 25 January 2007, 08:42PM
 

ภาพที่สาม ประตู กั้น ข้างบ้าน ข้างเล็กและข้างใหญ่ ของบ้านค่ะ
สองด้านแบบเดียวกัน
ตอบ: ปัญหาบางแก้วกระโดดข้ามกำแพงบ้านค่ะ เคยเจอไหมคะ
โดย ramarita Ritt - Thursday, 25 January 2007, 08:44PM
 
ภาพที่สี่ รั้วหลังบ้านค่ะ
ตอบ: ปัญหาบางแก้วกระโดดข้ามกำแพงบ้านค่ะ เคยเจอไหมคะ
โดย ramarita Ritt - Thursday, 25 January 2007, 08:45PM
 

ภาพที่ห้า เสริมไม้ระแนงคะ ด้านซ้าย เพิ่มความสูงขึ้น เท่า เหล็กรั้ว
ด้านขวาเป็นของเดิมค่ะ ของเดิม นี่ก็ตีระแนงเพราะเด็กๆ ชอบยื่นหน้า
ออกไปนอกรั้ว สร้างความตื่นตระหนกแต่ผู้คนผ่านไปมาค่ะ
ตอบ: ปัญหาบางแก้วกระโดดข้ามกำแพงบ้านค่ะ เคยเจอไหมคะ
โดย ramarita Ritt - Thursday, 25 January 2007, 08:53PM
 

ที่เห็นวางหิน เพราะกลัวเค้าขุดค่ะ  ตอนนี้ก็อยู่ระหว่างลองใจ ว่าใครจะปีนข้ามไปอีกมั่ง เจ้าตัวป่วนก็ยังพยายามอยู่ค่ะ ดิฉันก็ลุ้นๆ ว่าจะโดด ได้ป่าว ..

บางแก้ว เป็นสุนัขสุดยอดจิงๆคะ ดิฉันขอยืนยัน  

ขอบคุณอีกครั้งนะคะ สำหรับคำแนะนำทุกๆท่าน ทำให้เด็กๆของดีฉันมีความสุขกันทั่วหน้า วิ่งเอาจมูกมาชนกัน ตรงประตูกั้นข้างบ้านค่ะ แต่ก็ไม่กล้าปล่อย เพราะตัวพี่ เล่นกับใครได้ไม่นาน ขี่เบื่อ พอเบื่อแล้วชวนกัดเลย

ตัวน้องติดคน ชอบนอนในบ้าน ค่ะ ติดคะเพราะระหว่างรอ เหล็ก ให้เค้านอนในบ้านตลอด เลยติดนิสัย ไม่ยอมออกนอกบ้านค่ะ ต้องปล่อยให้หอนอีกสักพัก เกรงใจข้างบ้านอยู่เหมือนกัน

ขอให้เพื่อนๆทุคนมีความสุขนะคะ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew