ตอบ: รับน้องใหม่เข้าแก๊งค์
โดย ป้าชัช swine - Tuesday, 16 January 2007, 09:26AM
  ขอบคุณคุณ toto peer ที่ชม อย่างที่เล่าให้ฟังแล้วว่าบางแก้วที่บ้านทั้ง 5 ตัวได้มาอย่างค่อยเป็นค่อยไป และส่วนใหญ่เป็นพ่อ แม่ พี่น้องกัน เลยคุ้นเคยกันดี มีความกังวลใจเพียงครั้งที่ลูกตาลเข้าบ้านมา แต่เนื่องจากเค้าเป็นตัวผู้เลยได้รับการต้อนรับจากตัวเมียทั้งสองเป็นอย่างดี แม่อั่งเปาคงนึกว่าเป็นลูกชาย ส่วนจินนี่ก็คิดว่าลูกตาลเป็นน้องชาย เลยช่วยกันเลี้ยงลูกตาล ไม่ข่มหรือกัดหมาใหม่ สำหรับการที่พวกเค้าอยู่กรงเดียวกันนั้น กรงที่บ้านมีขนาดใหญ่มาก 5 คูณ 5 เมตร (ไม่น่าจะเรียกว่ากรง) เพราะเป็นบริเวณหลังบ้านที่กั้นเป็นคอกให้เค้ากับเราได้คลุกคลีกัน เป็นที่กินข้าว กินนมเม็ด อาบน้ำ แม้แต่ตอนที่อั่งเปาออกลูกก็อยู่ในคอก ที่ตัวอื่น ๆ จะเข้ามาเยี่ยมดูและช่วยกันเลี้ยงเจ้าตัวเล็ก ๆ กรงหรือคอกจึงเหมือนที่พักผ่อนที่มีความสุข ส่วนบริเวณบ้านเหมือนที่ทำงาน เพราะเป็นหน้าที่ในการเป็นยามรักษาการณ์ เรื่องที่คุณ toto peer กังวลเกี่ยวกับการถูกยาเบื่อนั้น ก็น่าจะต้องกังวลอยู่ เว้นแต่จะมีการฝึกเรื่องไม่กินอาหารจากคนอื่นให้ได้ก่อน ซึ่งในเว็บนี้รู้สึกว่าป้าวิจะเคยเขียนไว้ถึงวิธีการฝึกค่ะ
ตอบ: รับน้องใหม่เข้าแก๊งค์
โดย สราวุธ แสงสว่างโชติ - Wednesday, 17 January 2007, 07:02PM
 

ผมขอร่วมแสดงความคิดเห็นด้วยคนนะครับ เพราะที่บ้านก็เลี้ยงอยู่หลายตัวเป็นหลังอานลูกผสม 1 ตัว(อายุ 10 ปี) ที่เหลือ 5 ตัว เป็นบางแก้วที่ได้มาพร้อมกัน(อายุตอนนี้ 3 ปี ผมเคยเล่าที่มาแล้ว) การเลี้ยงบางแก้วหลายตัวให้อยู่รวมกันแบบไม่แยกขังอาจจะพบปัญหาได้ครับโดยเฉพาะในช่วงติดสัด บางแก้วของผมเป็นตัวผู้ 3ตัว(ทำหมันไปตัวหนึ่ง) ตัวเมีย 2 ตัว ช่วงติดสัดครั้งแรกวุ่นวายน่าดูทั้งตัวผู้และตัวเมีย ทั้งยังเป็นช่วงของการจัดลำดับทางสังคม(ในฝูง)ด้วย ตามที่ป้าวิและอีกหลายท่านเคยอธิบายไว้ ตัวผู้ก็กัดกัน ตัวเมียก็กัดกันเอง(การที่กัดกันมันเหมือนเป็นการเร้าให้ตัวอื่นอยากจะกัดบ้างตามสัญชาตญาณเดิมในตัว) มีหลายท่านเคยบอกไว้ว่าตัวเมียมักชอบอิจฉากันเอง(แต่ก็ไม่แน่ครับ อย่างกรณีฮานามิกับลูกจัน ของคุณรสิกาก็รักใคร่กันดี) ยังดีครับที่บ้านผมอยู่กันหลายคนจึงมีคนช่วยห้ามศึก ช่วงแรกผมยอมรับครับว่าต้องใช้การตี จะไม่ปล่อยให้กัดกันนานเพราะกลัวจะเจ็บหนักโดยเฉพาะกลัวโดนตา ไม้นี่ก็ใช้ครับตีซะ!ไม้แตก(ไม้ไผ่กลวง) พอได้รู้วิธีการแยกจากในเวปจึงเอาไปปรับใช้ แต่ผมก็มีวิธีของผมเองด้วย(ถ้าอยู่คนเดียว) ช่วงหลังจะใช้เป็นสายยางเวลาตีจะมีความหยุ่นตัวหน่อย ตีเข้าที่ปาก แต่จะเอามาขู่ซะมากกว่า อีกอย่างถ้าเลิกจากกัดกันที่บ้านจะลงโทษโดยการไม่พูด ไม่เล่น และบางครั้งจะอดอาหารด้วย ดูก็จะสำนึกผิด พอโตหน่อยก็จะไม่กัดกันแล้วอาจเพราะโตขึ้น แยกแยะได้ว่าเจ้าของชอบอะไร ยกเว้นกรณีติดสัด หรือแย่งของ แต่ตัวเมียมักจะยังมีบ้างจากการอิจฉากัน แต่ในช่วงเป็นสัดตัวเมียที่บ้านจะเป็นใกล้ๆกันก็จะแยกขัง ช่วงนี้ตัวเมียดูจะหวานชื่นกันดีมีการขี่กันบ้างคงพอเข้าใจนะครับ ยังนึกขำที่เวลาไม่เป็นสัดคอยจะชิงดีชิงเด่นกัน ก็คิดว่าจะเอาไปทำหมันอีก(บางตัวก็มีข้อบกพร่องไม่เหมาะต่อการสืบพันธุ์)แต่พ่อผม(ซึ่งเป็นผู้เลี้ยงหลักและใกล้ชิดกว่าใครในบ้าน)ก็คงจะกลัวลูกๆแกเจ็บเลยยังไม่ได้ไปทำซะที ตัวเมียที่บ้านผมจะเป็นสัดปีละครั้ง(บางสายจะเป็นปีละ 2 ครั้ง)ราวเดือนก.ย.แต่มาปีนี้ที่เป็นอีกเดือนนี้(ม.ค.) อาจจะเพราะความสมบูรณ์ของร่างกายเพราะที่บ้านยังไม่เคยให้ผสมเลย(แค่ 6 ตัวก็เหนื่อยแล้วยังไม่อยากมีทายาทเพิ่ม) อย่างของป้าชัชและคุณ ptระนอง เป็นตัวอย่างที่น่าศึกษา ผมยังอิจฉาที่ลูกๆว่านอนสอนง่าย(บ้านป้าชัชไปมาแล้วครับ น่าอยู่จริงๆ) แต่ยังไงผมก็รักลูกๆของผมอาจจะทะเลาะกันบ้าง แต่ก็พอจะรู้ภาษาก็เป็นเสน่ห์แกมปวดหัวให้กับเจ้าของ และทำให้บ้านมีสีสรร ยังไงคุณ toto peer ก็มาเล่าเรื่องให้ฟังกันอีกนะครับจะคอยตามอ่าน 

ตอบ: รับน้องใหม่เข้าแก๊งค์
โดย สราวุธ แสงสว่างโชติ - Wednesday, 17 January 2007, 07:11PM
  ขอถามคุณtoto peer หน่อยครับว่าเจ้าเสือกับเจ้าแก่นมีพันธุ์ประวัติเป็นอย่างไร(ถ้าลงใบพันธุ์ประวัติได้จะแจ๋วเลยครับ) เพื่ออยากรู้ว่าเจ้าต้นแบบของ อ.กมล(พ่อของเสือ)มาจากทางสายไหนถึงได้ดุนัก แล้วเจ้าแก่นจากสายไม่ดุมาจากทางไหนเผื่อหลายท่านจะได้เอาไปเปรียบเทียบกับของตัวเอง ขอบคุณครับ
ตอบ: รับน้องใหม่เข้าแก๊งค์
โดย toto peer - Thursday, 18 January 2007, 12:17AM
 

ดีใจครับที่มีคนเลี้ยงบางแก้วเป็นฝูงโผล่มาร่วมแจมด้วยอีกคน มีอะไรจะได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์อันวุ่นวาย(แต่มัน)ในบ้านให้กันฟังได้ ตอนนี้ ผมกำลังรอว่า ถ้าเสือโตและเป็นสัดขึ้นมาพร้อมกับแพรว จะมีความปั่นป่วนในฝูงขนาดไหน แต่ผมคิดว่าจะไม่ทำหมันตัวเมียทั้งสอง กลัวมันอ้วน และจะกลายเป็นบังอรเอาแต่นอน ที่ผ่านมาเมื่อแพรวเป็นสัด ผมขังไม่ให้พบกับนักรบและปู๊นปู๊น เพราะไม่อยากเพาะพันธุ์เอง สู้ไปเลือกซื้อจากบรีดเดอร์มืออาชีพไม่ได้ เพราะของเขาสวยๆ ทั้งนั้น

สภาพของคุณสราวุธดีกว่าผมที่มีหลายคนเลี้ยงดูลูกฝูง เนื่องจากผมเลี้ยงคนเดียวเป็นหลัก จึงต้องใช้ความเด็ดขาดในการควบคุมลูกฝูงอยู่ให้ได้

สำหรับประวัติของแก่นและเสือนั้น วันนี้ผมยังไม่มีเวลาถ่ายรูปลงให้ดูเพราะดึกมากแล้ว แต่อีกซักสองสามวัน ผมจะนำมาลงให้ครับ

อย่างไรก็ดีขอเล่าให้ฟังย่อๆ ก่อนคือ

เสือเป็นลูกของต้นแบบ แม่คือปานวาด ปู่ของเสือคือ โซเฟีย ย่าคือแซม ตาคือเข้าค้อ ยายคือนิโคล

ส่วนแก่นนั้นเป็นลูกของ แก่นทอง(พ่อ) และแตงกวา(แม่) ปู่คือมอร์แกน ย่าคือสายสวาด

ป.ล. ถ้าใครมีรูปพี่น้องของเสือหรือแก่นเอามาโชว์กันบ้างก็จะดีครับ

ตอบ: รับน้องใหม่เข้าแก๊งค์
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Thursday, 18 January 2007, 09:58AM
 
โอ้แม่เจ้า...... ปู่โซเฟียอีกแล้ว......... ลึกๆเค้าดุแน่ๆ 55+ ที่ว่า ลึกๆ หมายถึงว่าการเลี้ยงเราเลี้ยงเค้าดีแค่ไหน ใส่ใจเค้าแค่ไหน เค้าก็จะเป็นหมาที่ดีในระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่ทิ้งนิสัยดิบๆ ขอให้ดูเสือให้ดีก่อนจะพ้น 1 ปี

เอาหลานของโซเฟียไปดูเลย

อ้อ ฝากอีกนิดเท่าที่สังเกตมา 3 ปี เจ้าหมาเรา(สายโซเฟีย)ตัวผู้นะ เค้าจะไม่เอาตัวผู้เลย เจอกันเป็นอยากกัด แต่ตัวเมียสบายมากจะพันธุ์เล็กพันธุ์ใหญ่ไม่สน จะเฉยๆ ... แค่เป็นห่วงแทนไม่ได้หมายความว่าเสือจะเป็นแบบหมาเรานะ ก็อยากจะทราบของท่านอื่นๆ เหมือนกันว่า สายโซเฟียใจนักเลงกับหมาตัวผู้เป็นส่วนใหญ่ใช่หรือไม่ ..เขียนไม่ได้อยากให้กังวลหรือเครียด แต่เพื่อจะได้เฝ้าระวัง ก็ไม่รู้ว่าหมาสายนี้ของท่านอื่นเป็นไงบ้าง

เป็นห่วง นักรบกับปู๊นปู๊น จ้า.. เอาใจช่วย แต่คิดว่าคุณ toto เลี้ยงเค้าได้อยู่แล้ว



ตอบ: รับน้องใหม่เข้าแก๊งค์
โดย toto peer - Friday, 19 January 2007, 10:37AM
 

เห็นรูปลูกชายของคุณน้อยหน่าแล้วขอบอกว่า อื้อฮือ หล่อจัง! ไม่ทราบดุกับคนไหมครับ เพราะเห็นบอกว่าสายโซเฟียนั้นดุ เนื่องจากผมเป็นผู้เลี้ยงตามบ้านหน้าใหม่เลยไม่รู้จักโซเฟีย จะรู้จักหมาดุก็เฉพาะเจ้าต้นแบบพ่อของเสือเท่านั้น

ผมลงใบเพ็ดดีกรีของเสือตามที่คุณสราวุธร้องขอมาให้ด้วยครับ


ตอบ: รับน้องใหม่เข้าแก๊งค์
โดย toto peer - Friday, 19 January 2007, 10:40AM
 
หลังจากเห็นใบเพ็ดของ "สายนักสู้หรือสายนักมวย" ของเสือแล้ว ผมเลยเอาใบเพ็ดของ "สายนายแบบ" ของแก่นมาให้ดูด้วย
ตอบ: รับน้องใหม่เข้าแก๊งค์
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 19 January 2007, 11:13AM
  แหม.. ถามมาด้ายยย .. "กับคนดุมั๊ย" 555 555 555 555 + ... บอกได้คำเดียวว่า "ดุ" จ้า..า ปาดเหงื่อมาไม่รูกี่ครั้งต่อกี่ครั้ง ขนาดคนที่เค้าคุ้นเคยมา 3 ปี เข้าบ้านของเพื่อนข้างบ้านเพื่อมารดน้ำต้นไม้ให้ เท่านั้นแหละ 555+ พี่แกเห่าซะเหมือนไม่รู้จักกัน ... คือว่า แกมีความกตัญญูอ่ะให้ของกิน ให้ความเมตตาแกก็เป็นบุญคุณที่ต้องตอบแทน ช่วยเฝ้าบ้านเค้าในยามที่เพื่อนบ้านไม่อยู่เผื่อแผ่เข้าไปด้วย
ตอบ: รับน้องใหม่เข้าแก๊งค์
โดย สราวุธ แสงสว่างโชติ - Friday, 19 January 2007, 03:28PM
 

ขอบคุณครับคุณ toto peer ที่ช่วยลงประวัติให้ดู สายนี้ดูแล้วค่อนข้างดุอย่างที่คุณtoto peer พูดไว้จริงๆ เจ้าบางแก้วที่บ้านผมก็เกี่ยวเป็นญาติกับเจ้าเสือเหมือนกัน (มีบรรพบุรุษตัวเดียวกัน) อย่างเจ้าภูผาของผมก็เกี่ยวข้องกับเจ้าโซเฟียเช่นเดียวกับเจ้านีโอของคุณน้อยหน่า แต่ของผมจะเป็นรุ่นเหลน บรรพบุรุษที่แสดงไว้บางตัวเคยรู้ข้อมูลมาบ้าง อย่างเจ้าเขาค้อได้ข่าวมาว่าดุเหมือนกัน ส่วนมาเดี่ยว(ไม่รู้ตอนนี้ยังอยู่คอกกัลปพฤกษ์ที่พิษณุโลกหรือเปล่า) นั้นถ้าจำไม่ผิดจะเกี่ยวข้องกับไทยแลนด์(ซึ่งไทยแลนด์ก็เห็นหลายคนว่าดุ) ถ้าผิดพลาดตรงไหนขอท่านผู้รู้ช่วยมาแก้ไขและเพิ่มเติมได้เลยนะครับ แต่จะดุหรือไม่ดุอย่างไร ถ้าเราเลี้ยงเขาแล้วขอให้ดูแลเขาให้ดีโดยเฉพาะการให้ความรัก ผมเลยเห็นด้วยครับกับการให้ความสำคัญในเรื่องการเลี้ยงดู ของผมที่บ้านดูแล้วก็น่าจะดุๆทั้งนั้นแต่กับเราเขาก็น่ารักเสมอ (แต่บางครั้งก็น่าปวดหัวจริงๆ) ถ้ามีโอกาสจะขอไปแวะเยี่ยมเยียนบ้างนะครับเห็นว่าอยู่แถวปทุมธานีนี่เอง แล้วคงได้มีโอกาสพบปะกันนะครับ  

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew