ตอบ: หลานๆ ของฮ่องเต้ จ้า
โดย จิตรใส สิระชัยนันท์ - Wednesday, 10 January 2007, 10:50AM
 

พ่อกะแม่ นู๋ๆ ทั้งหลายเนี่ยนะ จะ ครอก หรือ คลอก หรือ คอก ไหนก็ม่ายรู้แหร่ะ

แต่น่าร๊าก.....จัง   จริงๆ น้า ยักคิ้ว

มีใครคนหนึ่งสนใจเจ้าตัวน้อยกะลูกตะกร้อจ้า ใจดีให้ฟรีมั๊ยจ๊ะ  จะนั่งรถไฟไปรับจ้า หฺหฺ

ให้ตะกร้อฟรีม่ายเอานะจ๊ะ   จาเอาเจ้าตัวที่ยืนคร่อมตะกร้ออยู่อ่ะจ้ะ   อิอิ อิอิ อิอิ


ตอบ: หลานๆ ของฮ่องเต้ จ้า
โดย ป้าชัช swine - Wednesday, 10 January 2007, 11:58AM
  มาชื่นชมหลาน ๆ ของฮ่องเต้ น่ารัก (ลักพา) และสวยทุกตัวเลย ทำได้ไงนี่ อิจฉาตาร้อนแล้วนา
ตอบ: หลานๆ ของฮ่องเต้ จ้า
โดย แม่แตงโม บ้านวัดไตรฯ - Wednesday, 10 January 2007, 12:01PM
  รูปเด็ก ๆ ที่เอามาโชว์อายุกี่เดือนคะ...น่ากอด..น่าฟัดมาก....มีความเห็นเหมือนคุณจิตรใส...รอคนใจดี...ซักวันหนึ่งจะบุกไปเยือนถึงถิ่น...คอยดู (จริง ๆ แล้ว บ้านย่าอยู่ที่ อ.บางบาลค่ะ แต่แตงโมอยู่สมุทรปราการเจ้าค่ะ)
ตอบ: หลานๆ ของฮ่องเต้ จ้า
โดย เพชร หนองแขม - Wednesday, 10 January 2007, 12:32PM
 

ผมมีลูก สองแม่ รวม 11 ตัว ตอนนี้ เหลือแต่อวบๆ หล่อ ๆ 3 ตัว กำลังคิดว่าจะหา ตัวเมีย สัก 2 เดือน อวบ ๆ ไว้ให้เค้า เผื่อ อีก สองปี จะได้มี อวบๆ ออกมาอีก ใครมี วานบอกหน่อยครับ จะได้ไปดู เผื่อจะผ่องมาไว้ที่บ้าน

ข้างล่างนี่รูป ลูกชายผม ชื่อ มิกกี้ (เม้าท์ตัดออก แค่นี้ก็ กัดกระจายแล้ว ถ้ามีเม้าท์ด้วย แย่แน่ ) อายุ 63 วัน หนัก 5 กก ครับ


ตอบ: หลานๆ ของฮ่องเต้ จ้า
โดย สายลม ซนเป็นลิง - Wednesday, 10 January 2007, 12:42PM
 

หน้าตาน่ารักทั้งนั้นเลยคร้าบบบ..ลุงนันท์ ป๋มว่าเจ้าตัวที่ว่าโคตรซนน่าจะมาเป็นลูกบ้านป๋มนะคร้าบเนี้ย


ตอบ: หลานๆ ของฮ่องเต้ จ้า
โดย เพื่อน . - Wednesday, 10 January 2007, 12:58PM
 

หุหุ ขอบคุณ ป้าชัช ท่านกาฯ น้องแตงโม เพชรหนองแขม สายลม ครับ

ตอบ ป้าชัชที่น่ารักของผม อย่าอิจฉาเลยครับ ผมไม่เคยลืมสัญญาจ้า กำลังมองดูตัวที่น่ารักไว้อยู่จ้า อากาศหนาวแล้วท่านป้าฯ อย่าลืมดูแลสุขภาพหน่อยนะครับ

ตอบ ท่านกาฯ อย่าลักของผมเลย ผมไม่ลำเอียงหรอกครับ สำหรับเจ้าอ้วนก็รักครับ เพียงแต่เราจะเก็บตัวผู้น้อยหน่อยเพราะ เราอยากจะเห็นสุนัขในรุ่นต่อๆไปครับ

ตอบ น้องแตงโมวัดไตรฯ โทรมาเถอะครับ ยินดีที่จะตอบทุกปัญหา

ตอบคุณ เพชร หนองแขม ยินดีที่รู้จักครับ

ตอบ: หลานๆ ของฮ่องเต้ จ้า
โดย สายลม ซนเป็นลิง - Wednesday, 10 January 2007, 01:11PM
 
ฮั่นแน่!! ลุงนันท์ไม่อยากเก็บตัวผู้เหรอคร้าบ งั้นยกให้ป๋มหมดเลยได้ป่าว ว่าจะเปิดฮาเล็มจักกะหน่อย เหอ เหอ
ตอบ: หลานๆ ของฮ่องเต้ จ้า
โดย เพื่อน . - Wednesday, 10 January 2007, 04:05PM
 

วิธีการเลี้ยงลูกสุนัขบ้านโชกุน

ก่อนที่เราจะทำการผสมพันธุ์สุนัข เราต้องมีการเตรียมแม่พันธุ์ ปรับสภาพร่างกายของแม่พันธุ์ให้สมบูรณ์แข็งแรง โดยการปรับเรื่องอาหารให้เป็นเกรดดีขึ้นจากปรกติที่เราเลี้ยง ทำวัคซีนล่วงหน้า ทำการถ่ายพยาธิ์อย่างสม่ำเสมอ ดูสุขภาพของเขาให้พร้อมและแข็งแรง เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกสุนัขที่จะเกิดขึ้นมาดูโลกใบนี้

มื่อเราผสมพันธุ์สุนัขไปแล้วเราก็ต้องดูแลตัวเมียดีๆ(ทำให้เหมือนแฟนเรากำลังท้องนะ อิอิ) ให้อาหารที่เกรดดีๆหน่อย ยี่ห้ออะไรก็ได้ที่เราคิดว่าดีและเหมาะสมกับสตังค์ในกระเป๋าของท่าน ในช่วงที่เขากำลังตั้งท้อง สิ่งที่จำเป็นก็คือ การให้แคลเซี่ยมเสริมให้เขา ในปริมาณที่สูงกว่าปรกติ หาอาหารที่มีธาตุเหล็กสูงๆมาให้เขาทานมากๆหน่อย เช่น พวกตับ และเมื่อใกล้ๆสุนัขจะคลอดต้องซักหนึ่ง-สองอาทิตย์เป็นช่วงเวลาที่สำคัญมากๆ แม่สุนัขต้องการแคลเซี่ยมเพื่อไปช่วยสร้างกระดูกและขนของลูกสุนัขที่อยู่ในท้อง อาหารที่มีธาตุเหล็กสูงๆก็เพื่อไปช่วยสร้างน้ำนมให้แม่สุนัขจ้า สุนัขจะคลอดลูกเมื่อตั้งท้องประมาณ 58-63 วัน นับตั้งแต่วันผสม

เมื่อลูกสุนัขเกิดมาแล้ว 2 วันแรกสำคัญมากเลยละครับ เพราะแม่สุนัขจะอ่อนเพลียจากการคลอด หรือว่าแม่สุนัขอาจจะคลอดลูกเป็นครั้งแรก ช่วงนี้อาจจะมีลูกสุนัขโดนแม่สุนัขทับตายก็มี เพราะฉะนั้นต้องหมั่นมาดูแม่สุนัข และนับดูลูกสุนัขทุกครั้ง พยายามดูบ่อยๆจน 7 วันผ่านไป ลูกสุนัขจะรอดพ้นจาการที่ถูกแม่สุนัขทับตายครับ

ลูกสุนัขที่เกิดถ้าน้อยๆก็จะไม่ค่อยมีปัญหา แต่ถ้ามากก็ต้องเหนื่อยกันหน่อยนะครับ คือการจัดให้เขาได้กินนมเฉลี่ยในปริมาณที่เท่าๆกัน ถ้าลูกสุนัขมีมากกว่าเต้านมแม่สุนัข และต้องมีการจัดหานมมาเพิ่มให้เขาโดยใช้นมแพะ หรือเป็นนมชงสำหรับลูกสุนัขก็ได้ แต่นมแพะจะดีกว่ามากๆครับ ช่วยป้อนให้เขาโดยใช้สลิงฉีดยาบีบทีละน้อยๆให้เขาเพื่อให้ลูกสุนัขเจริญเติบโตเฉลี่ยเท่าๆกัน แต่การป้อนนี้เป็นการเสริมนะครับ เช่น ให้ลูกสุนัขทานนมแม่สุนัขไปบ้างแล้วนำมาป้อนเสริม แล้วเอาตัวอื่นไปทานนมแม่สุนัขแทนนะครับหมุนเวียนกันไป ลำบากหน่อยแต่คุณภาพของลูกสุนัขจะดีอย่างเห็นได้ชัดนั่นขึ้นอยู่กับการเอาใจใส่ของคุณแล้วละครับ

แม้ว่าลูกสุนัขจะมีน้อยกว่าเต้านม หรือมีน้อยเลยก็ตามเราก็ต้องดูแลเขา เพราะลูกสุนัขบางตัวไม่แข็งแรงแย่งเขาทานไม่ค่อยจะได้ มีอีกกรณีหนึ่งที่สำคัญมากๆ ซึ่งหลายคนมองข้ามไปก็คือ หัวนมของแม่สุนัขใหญ่มากจนลูกสุนัขไม่สามารถดูดได้ อ้าปากแล้วอมหัวนมไม่ได้ ในกรณีเกิดขึ้นในช่วงแรกเกิดต้องดูแลตรงนี้ด้วยนะครับ ต้องคอยจับเขาไปทานนมเต้านี้หรือเต้าไหนหมุนเวียนกันไปจนกว่าจะผ่าน เจ็ดวันครับ

เรื่องความสะอาดของลูกสุนัข และตัวแม่สุนัข ควรเช็ดตัวให้ลูกสุนัขทุกวันโดยใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆเช็ดตัวเช้า-เย็นและใช้ผ้าแห้งๆเช็ดตัวให้แห้งนะครับ และบริเวณเต้านมของแม่สุนัขใช้เด็คตอลผสมน้ำเช็ดให้เขาอย่างน้อยวันละหนึ่งครั้ง แล้วใช้ผ้าแห้งเช็ดเต้านมให้แห้งด้วยจ้า ดูแลเขาเช่นนี้ทุกๆวัน ดูแล้วน่าเบื่อนะครับ แต่ก็ต้องทำถ้าคุณต้องการลูกสุนัขที่มีคุณภาพ

ในช่วงที่แม่สุนัขเลี้ยงลูกอ่อนนั้น ต้องมียาแก้ท้องเสียเตรียมพร้อมไว้เลย(ไดเซ็นโต้) เพราะในวันแรกๆแม่สุนัขจะทานรกของลูกไปอาจมีอาการท้องเสีย พอต่อๆมาแม่สุนัขจะเลียทำความสะอาดลูกๆ ทานอุจจาระของลูกๆก็อาจทำให้ท้องเสียได้จ้า พอแม่สุนัขถ่ายเหลวเราก็ให้ทานยาแก้ท้องเสียทันที

แล้วก็มาถึงช่วงสำคัญอีกครั้งก็คือ ช่วงลูกสุนัขเริ่มลืมตา ประมาณ14-18 วัน ช่วงนี้แหละครับที่เราจะเริ่มช่วยแม่สุนัขอย่างจริงจังเพื่อไม่ให้แม่สุนัขโทรมมาก ผมเริ่มให้อาหารเหลวช่วยเสริม นำมาป้อนให้ลูกสุนัขทานโดย สิงค์ฉีดยาแล้วมาป้อนให้เขาช่วยเขาสักหนึ่งอาทิตย์ เขาก็จะเริ่มทานเองแล้วครับ เมื่อเขาได้ทานอาหารเหลวแล้วเขาก็จะทานนมน้อยลงหน่อย ช่วงแรกของการป้อนอาหารนั้นสนุกมาก เลอะเทอะไปหมดทั้งคนทั้งลูกสุนัข แต่อย่าลืมเมื่อป้อนเขาเสร็จก็เอาผ้าชุบน้ำหมาดๆมาเช็ดตัวเขานะครับ นี่เป็นการสร้างความสัมพันธุ์ระหว่างผู้เลี้ยงกับลูกสุนัขทำให้เขามีจิตใจที่ดีและคุ้นเคยกับการสัมผัสของคน

สูตรอาหารปั่นสำหรับป้อนลูกสุนัข

1.กล้วยน้ำหว้า 4 ใบ

2.ไข่ต้ม 2 ลูก

3.อาหารเม็ดพีเมี่ยมเกรด สูตรลูกสุนัข 1 ถ้วย

4.นมแพะหรือนมชงสำหรับลูกสุนัข 1-1.5 ถ้วย(ต้องการว่าเหลวมากหรือน้อย)

5.แคลเซี่ยมเม็ด 5 เม็ด

6.ตับต้มสุกครึ่งถ้วย(บางมื้อ)

            นำมาปั่นรวมกัน แล้วนำมาป้อนลูกสุนัขถ้าเหลือก็แช่ตู้เย็นไว้แต่ไม่ควรข้ามวันนะครับ สูตรนี้ลดหรือเพิ่มปริมาณได้ตามความเหมาะสมครับ แค่นี้ท่านก็จะช่วยแม่สุนัขไม่ให้โทรม และลูกสุนัขก็จะสมบูรณ์เหมือนกับยี่ห้อหนึ่งของซีอิ๊วขาวจ้า

            การแยกลูกสุนัขออกจากแม่สุนัขนั้น ผมแยกประมาณ 28-30 วัน การแยกในตอนแรกๆผมก็นำกรงเล็กมาแยกลูกสุนัขแต่ก็วางไว้หน้ากรงของแม่สุนัข เพื่อไม่ให้แม่สุนัขร้องหาลูกครับ ป้อนอาหารแล้วจึงให้ทานนมแม่เป็นเวลา หรือสังเกตุดูว่านมของแม่สุนัขคัด(บวม)หรือไม่ ถ้าคัดมากเราก้รีบเอาลูกสุนัขมาทานนมแล้วก็แยกกันอยู่ เวลาปล่อยแม่สุนัขไปเล่นหรือทำธุระส่วนตัว เมื่อเขาทำธุระเสร็จผมก็เอาลูกเขาไปเล่นกับแม่สักหน่อย แล้วก็ค่อยๆแยกกันครับ

หลักสำคัญของผมที่ใช้เพื่อไม่ให้แม่สุนัขโทรมนั้นผมเน้นที่แคลเซี่ยม และอาหารที่มีแร่ธาตุเหล็กเยอะๆครับแนวทางการเลี้ยงนั้นแต่ละคนก็อาจมีวิธีที่แตกต่างกัน อยากให้ผู้เลี้ยงท่านอื่นๆลองแนะนำกันดูบ้างเพื่อให้เพื่อนๆเราได้มีแนวทางในการดูแลลูกสุนัขและแม่สุนัขต่อไปครับ

ตอบ: หลานๆ ของฮ่องเต้ จ้า
โดย เพื่อน . - Wednesday, 10 January 2007, 04:10PM
  ต้องขอโทษ ที่ไม่ได้ทักทาย คุณ ยศชัย และพ่อเจ้าสไปร์ คราบ ต้องขอประทานอภัยโทษ ผู้น้อยสมควรตาย แต่ตายไม่ได้หรอกครับเพราะลูกๆหลานๆมันเยอะครับ
ตอบ: หลานๆ ของฮ่องเต้ จ้า
โดย เพื่อน . - Wednesday, 10 January 2007, 01:03PM
  หน้าตาของเจ้าสายลม มันเหมือนใครหว่า คุ้นๆจังเยย
ตอบ: หลานๆ ของฮ่องเต้ จ้า
โดย เพชร หนองแขม - Wednesday, 10 January 2007, 12:49PM
 
นี่ เหรียญทอง อายุ 55 วัน หนัก 6 กก. ตอนเด็ก ขี้หงุดหงิด โมโหร้าย ( 30 วันหนัก 4.5 กก. อุ้ยอ้ายมาก เลยหงุดหงิด ) เดี๋ยวนี้ ดีแล้ว ชอบคว่ำถังน้ำให้เปียกทั้งห้องแล้วชวนพี่ๆ มาเล่นสไลด์เดอร์กัน สนุกดี เปียกทั้งตัว ทั้งบ้านเลย
ตอบ: หลานๆ ของฮ่องเต้ จ้า
โดย เพชร หนองแขม - Wednesday, 10 January 2007, 12:53PM
 
นี่เหรียญเงิน เป็นลูกหมายักษ์ อายุ 55 วัน หนัก 6.5 กก.แล้ว นิสัยดี อารมณ์ดี ขี้อ้อน ขี้ประจบ หลีกเลี่ยงการประทะ เก่งมา น่ารักที่สุดเลย
ตอบ: หลานๆ ของฮ่องเต้ จ้า
โดย สายลม ซนเป็นลิง - Wednesday, 10 January 2007, 12:58PM
 
ถ้าแม่ป๋มว่าง ป๋มจะให้แม่พาไปขย้ำๆ ซะเยย

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew