ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๑๐
โดย หมาบางแก้ว return - Thursday, 4 November 2004, 12:17AM
 

"เหมือนการจัดตาราง แต่ไม่ตายตัวหรือระเบียบจัด หมาพันธุ์นี้บังคับมากไม่ได้ มีหย่อนบ้าง แต่ต้องไม่ละเลย "

เห็นด้วย

วันนี้มาเล่าเรื่องสาวน้อย "น้ำหวาน" ให้สหายได้อ่านต่อน่ะ  นางสาวตัวดีถูกแยกเลี้ยงต่างหากจากลุงด่างและไอ้นู๋โป้จ้า  ปะปนไม่ได้ครับ  เพราะนิสัยของพวกเค้าจะติดลูกพี่และชอบโชว์ให้ลูกพี่เห็นว่า  ข้านี้แน่กว่าใคร ยามที่หลุดเข้าไปเจอกัน  จับตัวเค้าหรือเรามีพฤติกรรมที่สนใจต่อการกระทำของเค้าเมื่อไหร่  นู๋โป้จะต้องเป็นเป้าหมายแรกให้โดนรังแก  ลุงด่างก็อาจจะถูกผสมโรงไปด้วย  นางสาวน้ำหวานต้องกัดทั้งลุงและนู๋ที่น่าสงสารอย่างแน่นอน  ทางที่ดีแยกกันเลี้ยงตั้งแต่แรก(แยกบริเวณ)  จะช่วยให้สุนัขและคนเลี้ยงปลอดภัยครับสหายนายน้อย...  น้ำหวานก็เลยไม่เคยได้ลุยกับลุงด่างและนายนู๋โป้สักครั้งเดียว  ได้แต่ขู่ไปตามเรื่อง  แต่กับไอ้ก๊วยลุยกันมาจนเกือบตาย(shock ไปเลย)  ไอ้เราหรือก็ตกใจไปหมด  ไม่เคยเจอตั้งแต่เลี้ยงคุณหมามาตลอดชีวิตเสียใจ  มีเค้านี่แหละทำให้เราเข้าใจว่าทำไมสุนัขบางตัวถ้าออกแรงมากเกินกำลังผลจะเป็นอย่างไร  อะไรคืออาการของหัวใจวายในสุนัข  หัวเราะถึงบางอ้อเลย

เมื่อเกือบ 30 ปีที่แล้ว  ข้า ฯ ได้รู้จักนิสัยสุนัขสายพันธุ์นี้  ก็เพราะพฤติกรรมที่ชอบกัดให้ลูกพี่ดู  จำได้ขึ้นใจครับสหายนายน้อย  หัวเราะถึงกับขึ้นโรงพักกัน  สุนัขของข้า ฯ แพ้แต่คนที่เลี้ยงไว้ไม่ได้แพ้ไปด้วย  ก็ลุยกับเจ้าของแทน  สนุกสนานกันไป  พวกเราจึงจำนิสัยสุนัขสายพันธุ์นี้ได้อย่างขึ้นใจ  เวลามาเลี้ยงเองพอเห็นพฤติกรรมของเค้าก็เลยจำกันได้แม่น  มีวิธีแก้ไขกันอยู่ในใจกันทั้งบ้านช่างคิด 

นิสัยส่วนตัวประจำพันธุ์ที่ห้ามลอกเลียนแบบมารร้าย  หัวเราะสนุกดีสหายนายน้อย...เลี้ยงไว้หลายตัวไม่เหงา  แต่ไอ้สุดแสบก็มีเจ้า 2 ตัวบางแก้วนี่แหละ  ประทับใจ  พวกเค้าดื้อกว่าสุนัขปกติที่เลี้ยงหลายช่วงตัว  ลุงด่างว่าดื้อแล้วน้าชิดซ้ายเลย(อายุลุงด่างก็น่าจะร่วม 10 ปีแล้วล่ะ)  เสียดายพื้นที่บ้านจำกัด  คิดกับผู้อาวูโสไว้แล้วว่าอยากได้สุนัขบางแก้วอีก  ประทับใจจริง ๆ

พอก่อนน่ะสหายนายน้อย...  อีก 2 วันข้า ฯ จะไปหาไอ้ก๊วยและคงไปเที่ยวต่อ(จาเที่ยวเผื่อด้วยล่ะ)  ตอนนี้ไอ้ดำที่ป้ายรถเมล์ไม่รู้ไปไหน  กะว่าพรุ่งนี้จะไปหาดูสักหน่อย  ห่วงอยู่เหมือนกัน  หวังว่ามีคนใจดีพาเค้าไปอยู่ด้วย(มองโลกในแง่ดีไว้ก่อน)  ไม่เห็นเค้าเราก็เศร้าอยู่เหมือนกัน...เศร้า 

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๑๐
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Thursday, 4 November 2004, 09:17AM
 

ประโยคนี้เราไม่เข้าใจอธิบายหน่อย ไม่เคยเห็นอาการอย่างนี้ "มีเค้านี่แหละทำให้เราเข้าใจว่าทำไมสุนัขบางตัวถ้าออกแรงมากเกินกำลังผลจะเป็นอย่างไร  อะไรคืออาการของหัวใจวายในสุนัข  หัวเราะ ถึงบางอ้อเลย"

แล้วท่านมีการสัดสรร พท. ในบริเวณบ้านให้น้ำหวานอย่างงัยละท่าน ที่ว่าแยกบริเวณอ่ะ ... แล้วตอนนั้นท่านแก้ปัญหาจับเจ้าก๊วยกับลุงด่างแยกอย่างงัยละท่าน .. เล่าต่อสิอีกตั้ง 2 วันกว่าท่านจะไปหาเจ้าเฉาก๊วย (แล้วเอาน้ำหวานไปด้วยมั๊ย) ..ท่านก็เข้ามาเล่าก่อนดิ ชอบ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๑๐
โดย หมาบางแก้ว return - Friday, 5 November 2004, 12:09AM
 

หัวเราะ พวกเหนื่อยจนหัวใจวายตายล่ะท่าน  นางสาวน้ำหวานเค้าเป็นพวก Hyper มาตั้งแต่เล็ก  เปรียวมาก  ทำอะไรเป็นจริงเป็นจังไปหมด  ไม่ยอมแพ้อะไรง่าย ๆ  ทั้งครอบครัวก็รู้กันว่า  ถ้าเค้าเป็นอย่างนี้แล้ว  ถ้าเลี้ยงไม่ดี  มีหวังเอาเค้าไม่อยู่แน่ๆ  พี่สะใภ้ของข้า ฯ ก็คาดการณ์ว่าคงจะเลี้ยงเค้าไม่ไหว  ก็เลยต้องร่วมกันคิดว่าจะทำอย่างไร  ตกลงกันเป็นอันว่า  ข้า ฯ ขอรับผิดชอบดูแลเจ้าหมาน้อย  น้ำหวานตัวนี้เอง

จากที่เราสังเกตุพวกเค้า  ก็รู้ว่าถ้าเค้าสู้กับสุนัขตัวใดแล้วละก็  คงต้องสู้กันจนตายไปข้างหนึ่ง  ก็เลยไม่ต้องการเห็นและให้โอกาสเค้าได้กัดกัน  น้ำหวานอยู่ในบ้านและหน้าบ้าน  ลุงด่างและนู๋โป้อยู่ห้องครัวและหลังบ้าน  มีประตูปิดเปิดแบ่งแยกกันและกัน  ยามที่ไอ้ก๊วยกลับมา  ก็แบ่งในบ้านออกหนึ่งส่วน(ห้องรับแขก)  ให้ไอ้เฉา...มันอยู่  ครบ 4 ตัวเมื่อไหร่  ยุ่งจริง ๆ เลยท่านสหายนายน้อย...  ไอ้เจ้าตัวดีทั้งสองมันคอยแต่จะเรียก  เดี๋ยวไอ้เฉา...มันเห่าเรียกขอออกไปทะเลาะกับสุนัขข้างบ้าน  ไปฉี่บ้าง  ให้ไอ้เฉา...ออกไปตัวเดียว  นางสาวน้ำหวานก็จะใส่วิญญาณหมาบ้าเลย  จะพังบ้านออกไปลุยกับหมาข้างบ้านด้วย  ต้องไปจูงไอ้ก๊วยให้กลับเข้าบ้าน(กลับมาอยู่กับนางสาวน้ำหวานภายในบ้าน)  เค้าถึงจะหยุดความวุ่นวายลงแลบลิ้น  สนุกจริง ๆ ท่าน

ประตูและหน้าต่างมุ้งลวดพังทุกบาน  มีแต่รอยปะ(เป็นพวกลูกพรรคกระยาจก)  มีคำพูดและหัวเราะกันก็คือ  "เบา ๆ ลูก พังอีกแล้ว"  เดี๋ยวยุงจะเข้ามาหามพวกเอ็ง(โว้ย)  มารร้ายแต่แปลกพวกเราไม่ค่อยโกรธพวกเค้าน่ะ  พังก็พังไป(ว่ะ)  ปะกันทั้งบ้านก็สวยดีไปอีกแบบ  คงเป็นความผูกพันธ์กันตั้งแต่เค้าเป็นเจ้าหมาน้อย  และหัวจิตหัวใจที่เต็มปรี่(ไปด้วยความภักดี)มีให้กับพวกเราทั้งบ้าน  พวกเราจึงไม่มีสิ่งใด ๆ  ที่จะหามาชดเชยให้กับพวกเค้า(ในความภักดีที่เค้ามอบให้)  เลยต้องให้พวกเค้าอยู่กันอย่างสบาย ๆ  ไม่มีการทำร้ายหรือบังคับกันเห็นด้วย

สำหรับน้ำหวานคงไม่ได้ไปด้วยหรอกสหายนายน้อย  แม้แต่ไอ้เฉาก๊วยเองก็ต้องอยู่เฝ้าบ้านตัวเดียว 1 คืน(คงหอนน่าดู-ตูถูกทิ้งอีกแล้วโว้ย....บรู๋ววววววววววว)  ร้องไห้ตั้งแต่มีเจ้าสองตัวนี้  พวกเราอด camping อย่างยาว ๆ(หลายวัน)เลยสหายนายน้อย...  สมัยก่อนลุยได้  แต่ตอนนี้ทำอย่างนั้นไม่ได้  เป็นห่วงเพื่อนสี่ขา  แค่วันหยุดพาผู้อาวุโสเดินห้าง  ยังเดินกันได้ไม่นาน  มีประโยคหนึ่งที่กล่าวกันบ่อย ๆ คือ "เป็นห่วงน้ำหวาน"  คือว่าพวกเราจะรู้ว่า  เค้ารอพวกเรากลับบ้านอยู่น่ะ  อดสงสารไม่ได้  สุนัขสายพันธุ์นี้แปลกดีเน๊าะ  ข้า ฯ เองเลี้ยงสุนัขมาตลอดชีวิต  ผ่านการเลี้ยงสุนัขหลายสายพันธุ์  ไม่ค่อยห่วงพวกเค้าเท่าไหร่  กับสุนัขบางแก้วแล้วกลับเป็นห่วงเค้ามากกว่าสุนัขทุกตัวที่เคยเลี้ยงมา  การแสดงออกของเค้า(น่าทำการวิจัยจริง ๆ)มีอะไรอีกมาก  ที่ไม่สามารถเขียนออกมาเป็นบทความได้  ข้า ฯ เชื่อว่าสหายนายน้อย...เองก็คงสัมผัสได้จากนีโอเหมือนกัน

สำหรับการจับเจ้าเฉาก๊วยแยกจากลุงด่าง  วันนั้นก็ให้ผู้อาวุโสดึงเจ้าลุงด่างไว้  แล้วข้า ฯ เองก็ต้องมาจับเจ้าเฉาก๊วยแยกออกมา  ลำบากมากกว่าจะให้ไอ้ก๊วยปล่อยปากที่งับหลังคอลุงด่างออก  มารร้ายแต่ลุงด่างเราก็ใช่ย่อย  ก่อนหน้านี้งับที่เท้าไอ้ก๊วยได้ 1 ครั้ง  หัวเราะ เลือดพุ่งเต็มมือข้า ฯเลย  ตอนแรกคิดว่าข้า ฯ เองโดนเข้าให้แล้ว  แต่เอ ! ไม่ยักจะใช่  พอสำรวจทั้งสองตัวกับสองคน  ก็เห็นแผลเจ้าก๊วย(มารร้ายสมน้ำหน้ามัน)  โทษฐานหงุดหงิดแล้วดันไปซ่ากับลุงด่าง(ที่จริงเป็นข้อผิดพลาดของพวกเราจ้ะสหายนายน้อย...เพราะลืมปิดไม้กั้นบริเวณที่ลุงด่างอยู่  พอดีกับยอดชายนายเฉาก๊วยเค้าหงุดหงิดเนื่องจากถูกปล่อยทิ้งไว้ให้อยู่กับข้า ฯ หลายวันในที่แคบ ๆ  โดยลูกพี่ที่แท้จริงไม่ได้กลับมาหา)  ลุงด่างก็ช่างฟ้อง(อย่างน่าสงสาร)  หลังคอเป็นจ้ำห้อเลือดเต็มไปหมด  ดีน้าที่กัดไม่เข้า  แต่ไอ้ก๊วยยินดีได้ยาแดงทาเท้าที่ถูกกัดไป  มันหงุดหงิด(ดูแววตา)  เช้ามืดจะอุ้มขึ้นรถส่งกลับบ้าน  เลือดสด ๆ เปรอะมืออีก  งง! อีกเหมือนกันว่ามาจากไหน  คงไม่ใช่เกิดจากการถูกกัดเมื่อคืนนี้นี่หว่าช่างคิด  น่าจะเพราะการมุดใต้โต๊ะแล้วไปโดนตะปูแล้วมั้ง เสียใจ(ว่ะ)ไอ้ตัวยุ่ง(ยุ่งจริง ๆ)  คืนนี้ไม่ได้เป็นวันของเอ็งเลย

สำหรับเรื่องการแยกสุนัขบางแก้วยามที่เค้ากัดกับสุนัขตัวอื่น  เคยเขียนไว้มากพอสมควรแล้วในกระทู้เก่า ๆ  สำหรับตัวข้า ฯ เองน้าสหายนายน้อย... มีแผลแห่งความทรงจำเกือบ 30 ปีอยู่ที่ข้างเข่า  เป็นแผลเป็นที่จารึกไว้  เข้าไปแยกแบบไม่ดูตาม้าตาเรือ  ไอ้หมาเราเองที่ถูกกัดสู้เค้าไม่ได้(โดยสายพันธุ์บางแก้ว)  นอนเอกเขนกอยู่ข้างล่าง  พอข้า ฯ เข้าไปแยก  ไอ้ตัวดีที่บ้านเห็นขาข้า ฯ เป็นขาหมาสายเลือดบางแก้วตัวนั้นไปได้เศร้า   งับเสียเต็มเขี้ยวเลย รูลึกกลายมาเป็นแผลเป็นอยู่จนกระทั่งทุกวันนี้  บาดแผลจริงหายแล้วแต่บาดแผลที่อยู่ในความรู้สึกนี่สิ  ไม่หาย  นึกขึ้นมาทีไรจำได้ทุกทีถึงบรรยากาศตอนนั้น  ไอ้หย่า ! ขาเป็นรูเลยยินดี  จำได้ขึ้นใจ  โดนพระมารดาด่าซ้ำ   นี่แหละ "กรรมของมึ.......  ดันจะไปเตะเค้าเลยถูกหมาตัวเองกัดเข้าให้  หัวเราะ สมน้ำหน้ามึ...."  ใครจะไปรู้ล่ะเน๊าะสหายนายน้อย...ตอนนั้นโกรธไอ้เจ้าหมาพันธุ์นี้จังโกรธ  กัดเก่งจัง  ลูกน้องสู้ไม่ได้ลูกพี่กะจะเตะให้ร้องเอ๋ง(ให้ลูกน้องดู)เสียหน่อย  แต่ไงเป็นลูกพี่ร้องเสียเองขอบคุณ

อ่านสนุก ๆ น่ะสหายท่าน  แล้วจะกลับมาเขียนให้ได้อ่านเล่น ๆ อีกจ้ะ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๑๐
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 5 November 2004, 09:59AM
 

"เป็นห่วงน้ำหวาน"  คือว่าพวกเราจะรู้ว่า  เค้ารอพวกเรากลับบ้านอยู่น่ะ  อดสงสารไม่ได้  สุนัขสายพันธุ์นี้แปลกดีเน๊าะ  ข้า ฯ เองเลี้ยงสุนัขมาตลอดชีวิต  ผ่านการเลี้ยงสุนัขหลายสายพันธุ์  ไม่ค่อยห่วงพวกเค้าเท่าไหร่  กับสุนัขบางแก้วแล้วกลับเป็นห่วงเค้ามากกว่าสุนัขทุกตัวที่เคยเลี้ยงมา  การแสดงออกของเค้า(น่าทำการวิจัยจริง ๆ)มีอะไรอีกมาก  ที่ไม่สามารถเขียนออกมาเป็นบทความได้  ข้า ฯ เชื่อว่าสหายนายน้อย...เองก็คงสัมผัสได้จากนีโอเหมือนกัน"

กับประโยคนี้เราเข้าใจอย่างมากกกกท่าน เราเองพูดกับเจ้านายทุกครั้งเลยที่ต้องออกไปข้างนอกนานๆ ว่า "เป็นห่วงนีโอ" เราไม่ได้เที่ยวแบบค้างคืนที่ไหนมาก็เท่ากับอายุของนีโอเลยท่าน พอเจ้านายชวนก็ติดที่เค้ากะว่าจะเอาเค้าไปด้วย ก็ต้องมีการทดสอบว่าหมาเราจะสามารถมั้ยกับการไปพบผู้คนมากๆ แปลกที่ยังไม่เท่าไร เดี๋ยวก็คุ้น เมื่อพิสูจน์แล้วผลที่ได้ เสียใจ เลยกลายเป็นว่าจะเป็นการเพิ่มความเครียดมากกว่าการไปพักผ่อน --  (หมาเราก็ โค-ตา-ระ จะรับรับแขกเลย มารร้าย) เลยไม่รู้จะจะเอาไปอย่างงัย คงได้แค่พาไปไหนด้วยแบบไปเช้าเย็นกลับ (ดีที่เค้าไม่เมารถ ไม่เรื่องมาก เวลานั่งรถ เมื่อยนักก็เอาคอมาพาดนอนบนตัก)

สมัยที่ยังไม่เคยเลี้ยงเค้า เราจะได้ไปเที่ยวไกลๆ นานที่ 3-4 วัน ปีละ 2 ครั้ง เดี๋ยวนี้ไม่เลยท่าน ถามว่ารู้สึกขาดมั๊ยโกรธมั๊ยที่มีเค้า เราก็กลับไม่โกรธน่ะ สงสัยเป็นกรรมที่เราทำร่วมกันมาที่จะต้องมาเลี้ยงดูเค้ามั้งท่าน ใครจะไปรู้ในชีวิตนี้ เราไม่เคยคิดที่จะได้เลี้ยงหมาเลยนะ พื้นฐานทางครอบครัวเราก็ไม่มีใครเลี้ยงหมา จนทุกวันนี้ก็ยังไม่มีใครเลี้ยงเลยนะ มีแต่โดนถามว่าเลี้ยงได้งัยไม่กลัวแล้วเหรอ --- เหอ ๆ ๆ ก็แปลกดีท่าน อย่างที่เราเคยพูดในกระทู้เก่าๆว่า นีโอเค้าเหมือนครูสอนเรา มีอีกมากมายที่เกี่ยวกับหมาพันธุ์นี้ที่เราบรรยายไม่ได้ด้วยคำพูด อย่างที่ท่านเองก็ไม่สามารถจะพูดได้

อืม.. เจ้านายก็เคยเลี้ยงพันธุ์ทางมาก่อน เค้าก็ไม่ได้ห่วงอะไรขนาดนั้น พอมาเลี้ยงเจ้านี้ไปไหนทีต้องคิดแล้วคิดอีก

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๑๐
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Friday, 5 November 2004, 11:14PM
  พี่น้อยหน่าครับ ไม่ทราบว่าจบตอนหรือยังครับ จะเริ่มเอาจริงกับการเรียบเรียงแล้วนา สงกะสัยว่า พอจบออกมาเนื้อเรื่องที่พี่เขียนมาคงมีการปรับปรุง ตัดทอน เพิ่มเติมพอสมควร ไม่ว่ากันนะครับพี่
ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๑๐
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Saturday, 6 November 2004, 05:04PM
 

เรื่องเหลืออีกตอนสองตอนค่ะ พี่คงเขียนเท่าที่พี่เขียนไปโพสต์ที่เว็บคุณโป๋

เรื่องที่เขียนมาที่เว็บนี้ แต่ละตอนก็คือเรื่องที่พี่เคยโพสต์ที่เว็บคุณโป๋ในแต่ละกระทู้ เพียงแต่มาใส่รายละเอียด

"พอจบออกมาเนื้อเรื่องที่พี่เขียนมาคงมีการปรับปรุง ตัดทอน เพิ่มเติมพอสมควร ไม่ว่ากันนะครับพี่" ไม่ว่ากันค่ะ ถ้าทำแล้วมีประโยชน์ต่อส่วนรวม พี่จะดีใจมาก และต้องขอขอบคุณน้องอาทรอย่างมากๆด้วยจ๊ะ

แต่ถ้าเกรงว่าจะทำไม่ทันก็สามารถนำไปใช้ได้เลยค่ะ ชอบเพราะตอนที่ 12 นี้ก็เหมือนเป็นบทสรุปของการเลี้ยงดูหมาบางแก้วตัวนึงแล้วจ๊ะ

เพราะที่น้องอาทรจะนำไป เพิ่มเติม ปรับ ตัดทอน เราจะเน้นเรื่องการเลี้ยงใช่ป่ะ พี่ก้อได้เขียนมาถึงตอนที่สรุปสำหรับการเลี้ยงบางแก้วตั้งแต่ช่วงอายุ 42 วัน - 7 เดือน ของคนๆหนึ่งแล้วจ๊ะ

ส่วนที่เหลือจะเป็นบทสรุปของหมาและบทสรุปความเป็นจ่าฝูง พี่ก็จะส่งมาที่เว็บนี้ตามปกติให้สหายแกอ่านเล่นๆ

ยินดี

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๑๐
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Saturday, 6 November 2004, 10:47PM
 

ขอบคุณครับพี่น้อยหน่า ถ้าไม่ทันจริงๆ ผมก็คงใช้วิธีตัดทอนเพื่อให้กระชับขึ้นเท่านั้น ถ้าทัน ก็จะแทรกข้อมูลที่น่าสนใจและมีประโยชน์จากข้อมูลที่หามาได้น่ะครับ

ตอนนี้มีความคิดอีกอย่างว่า ถ้าเป็นไปได้ อยากให้มีการเสวนาบนเวทีในงานที่สามพราน เกี่ยวกับการเลี้ยงบางแก้ว ให้กับคนในงานฟังกัน จะได้เป็นการเปลี่ยนความคิดเรื่องบางแก้วดุ แล้วก็วิธีการเลี้ยงที่ถูกต้องให้ได้รู้กัน จะได้เลิกมีอคติกับบางแก้วกันซะที เดี๋ยวจะลองไปปรึกษากับทางอาไพโรจน์ดู ถ้าได้นะ...แจ๋วววววเห็นด้วย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๑๐
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 8 November 2004, 07:09PM
 

จำเรื่องขนที่ว่าจะเล่าให้อ่านป่ะ

เดือนกว่ามานี้เราเห็นการเปลี่ยนแปลงขนของนีโออีกครั้งแล้ว ... จำกระทู้เก่าที่เว็บคุณโป๋ได้ป่ะที่เราพูดถึงโคนขนของเจ้าตัวยุ่งทำไมมันมีสีดำตรงโคนขน ... ทำให้เรากังวลอยู่พัก

เดือนกว่ามานี่.. โคนขนที่เป็นสีดำ มันหายไปไหนเรา งง จัง รึว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงของขนที่เค้าจะข้ามเข้าสู่วัยอีกวัยนึงของเค้าอ่ะ จับแปรงขนก็แหวก ๆ ดูของเราไปเรื่อย อยากรู้จังหมาบ้านอื่น ขนเค้าเป็นอย่างงัยบ้าง

อยากรู้จังว่าปัจจัยอะไรที่ทำให้เปลี่ยนแบบนี้ อาหาร อาหารเสริม ? หรือการเปลี่ยนแปลงภายในร่างกายของเค้าเอง -- จะรอดูการผลัดขนครั้งหน้าว่าจะเกิดอะไรขึ้นอีก

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๑๐
โดย Pingpong \(-_-)/ - Monday, 8 November 2004, 09:05PM
 
คุณอาทร   ป้าวิฝากใบปลิวแนะนำการเกี่ยวกับของเลี้ยงดูสุนัขขนาด A4 มาให้ ๒-๓ ใบ   ต้องการให้คุณใช้ประกอบการพิจารณาจัดทำเอกสารแจก (ซึ่งอาจไม่จำเป็นต้องยาวนัก)
ช่วยบอกที่อยู่หรือเบอร์แฟ็กมาด้วย  จะส่งไปให้
หรือลองติดต่อที่คนเขียนดูว่าเขาจะอีเมล์ไปให้ได้ไหม   Ms. Nienke เป็นเพื่อนป้าวิที่เคยแนะนำให้ปิงปองเลิกทะเลาะกับโบ
ที่
Ms. Nienke or Mr. Robby,
1/14 Moo7 BaanPuka (suan hin ngaam),
T. Tonpao, A. Sankhampeang, Chiang Mai 50130. Tel.: 01 - 473 8105.

We speak Thai and English.

Email us: DogProfessionals@northernthailand.com

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๑๐
โดย ภิตินันท์ วิริยะธนาวรรณ - Monday, 8 November 2004, 09:12PM
 

สวัสดีค่ะคุณน้อยหน่า หมาที่บ้านชื่อโทร่าค่ะ ตอนนี้โคนขนเป็นสีดำเหมือนกันค่ะ ก่อนหน้านี้เป็นสีน้ำตาล ตอนนี้เค้าครบ 2 ขวบพอดีเป็นฮีทด้วยค่ะ ไม่รู้ว่าเกี่ยวกันหรือเปล่า แถมเรียบร้อยผิดปกติอีก ลูบหัวแล้วยอมแพ้ตลอด แต่ถ้าปล่อยไว้หน้าบ้านจะหอนนานมาก ถ้าเอาเข้าบ้านอยู่ด้วยกันก็จะไม่หอนค่ะ สงสารเค้าเลยต้องเอาเข้าบ่อย ๆ มันชักไม่อยากเป็นหมานอกบ้านแล้วค่ะ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๑๐
โดย หมาบางแก้ว return - Monday, 8 November 2004, 11:22PM
 

หัวเราะ เรื่องผิวหนังและเรื่องของขนสุนัขบางแก้ว  เท่าที่สังเกตุมานะสหายนายน้อย...  คงต้องรอผู้เชี่ยวชาญในอนาคตมาทำการศึกษาแล้วล่ะครับ  มีข้อแตกต่างกันมากอยู่เหมือนกัน  นางสาวตัวดี(เพศเมีย) ของข้า ฯ มีการเปลี่ยนแปลงทั้งทางด้านสรีระและพฤติกรรมต่าง ๆ ค่อนข้างมาก  ขนก็เป็นส่วนสำคัญของการเปลี่ยนแปลงไปอย่างค่อนข้างมาก(เล่าให้อ่านไม่ถูก)  ผิดกับไอ้ก๊วย...(เพศผู้)จะมีขนสองชั้นที่แยกกันได้อย่างชัดเจน

กลับบ้านมาวันนี้  นางสาวน้ำหวานดีใจจนฉี่ราดเลยท่านคิดถึง  นานแล้วที่เค้าไม่เคยเป็นอย่างนี้  ก็รู้สึกสงสารเสียใจเราเลยก็ต้องเช็ดทำความสะอาดพื้นบ้านให้เค้าเป็นการทดแทน  สำหรับค่าของความคิดถึง  ไปภูสูงครั้งนี้ก็คอยมองหาสุนัขแม้วอยู่เหมือนกัน  เจอแต่นังดำทั้งตัว  แถมหูตกอีกต่างหาก  สงสัยคงหายากแล้วมั้งเจ้าสุนัขแม้วตัวนี้หัวเราะ

ไปเที่ยวครั้งนี้  ก็นินทาไอ้เฉา...กันตลอดทาง  เค้าเรียกว่ายังมีอะไรค้างคาหัวใจกันอยู่  ถึงแม้จะไม่ได้นำมาด้วย  พี่สะใภ้ก็บ่นเรื่องเค้าไม่เอาใครนอกจากเจ้าของ(ว่าเป็นข้อเสีย)   แต่ข้า ฯ เองเถียงในใจว่าถ้ามันเกิดไปสนใจและกระดิกหางให้คนข้างบ้านล่ะก็  ข้า ฯ คงไม่มาเขียนบทความให้เจ้าสองตัวนี้หรอก  เพราะเค้าก็จะเหมือนกับสุนัขธรรมดาทั่ว ๆ ไปที่ข้า ฯ เลี้ยงมานานหลายสิบปี

มารร้ายข้างบ้านหรือคนอื่น ๆ ไม่ได้ให้ข้าวเค้ากินเสียหน่อย  แล้วทำไมต้องให้รับแขกด้วย  เค้าหวงตัวเพื่อเราหรือครอบครัวเราเท่านั้น  ถ้าใคร ๆ สามารถมาจับตัวเค้าได้  ในความคิดของข้า ฯ เสียใจ เค้าหมดคุณค่าทันทีเลย

โชคดีที่เจ้าสองตัวรวมทั้งลุงด่าง  ยังไม่เคยเปลี่ยนแปลงความภักดีที่ให้ไว้กับข้า ฯ และครอบครัวขอบคุณ  ก็เลยได้แต่อมยิ้มในใจ  เป็นอยู่อย่างนี้น่ะดีที่สุดแล้ว  สุนัขที่มีหลายมิติอย่างนี้หาได้ง่าย ๆที่ไหนกัน  จากกันหลายวันพอเจอกันเท่านั้น  สติแตกเลยหัวเราะ  (ฉี่ยังราด)หรือไม่ก็วิ่งดีใจรอบบ้าน(กระโดดถีบลูกพี่อีกต่างหาก)  ถ้าไม่เชื่อก็ทดลองกันได้ง่าย ๆ (สำหรับผู้สนใจ)  ลองกอดเค้าตอนนั้น  เอามือคลำที่หัวใจเค้าดู  จะพบว่าหัวใจเค้าเต้นเหมือนจะหลุดออกมานอกทรวงอก  แถมร้องลั่นหรืออาจมีหอนรับให้ด้วย  น่ารักเสียจริง ๆ เจ้าสุนัขสายพันธุ์นี้ชอบ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๑๐
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Tuesday, 9 November 2004, 09:35AM
 

ตายละท่านน้ำหวานสาวสะพรั่ง ยังฉี่ราดอีกเรอะ 55555

ส่วนเรื่องขน เราก็แค่เล่าให้อ่านเล่นๆแหละท่าน แค่สังเกตเห็นความเปลี่ยนของเค้า แปลกนะ โคนที่เป็นสีดำๆ ไปไหน(ว่ะ)ส่วนตัวผู้ ขนเค้า 2 ชั้น แยกชัดเจนจ๊ะ ตัวเมียเราไม่มีเลยไม่รุ....แลบลิ้น

แล้วทิ้งให้เจ้าเฉา...อยู่ตัวเดียว แล้วเค้ากินอย่างงัย อยู่อย่างงัย มีการจัดการอย่างละท่าน เผื่อเราจะนำมาใช้บ้าง เวลาที่ต้องไปค้างคืนที่อื่น

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๑๐
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Tuesday, 9 November 2004, 10:38AM
 

ตอบคุณภิตินันท์

เอ..จะตอบอย่างงัยดีละ เจ้าตัวยุ่งเค้ามีขนสีน้ำตาล-ขาว พออายุได้ 5 เดือน ขนก็เริ่มเปลี่ยน เห็นกระชัดเจน โคนขนมีสีดำ ดูสกปรกเวลาโดนน้ำจะเห็นชัดเจน พอมาอายุ 11 เดือน โคนขนนั้นตอนนี้หายไป ยังมีหลงเหลือบางส่วนแต่น้อยมาก แต่จางลงมาก เช่นกัน เราก็ไม่รู้ว่าเพราะอะไรนะ ถึงได้เขียนข้างบน ว่า เกิดจากปัจจัยอะไรหรือเปล่า เราคงสรุปและคิดเองไม่ได้ เพราะเราเลี้ยงแค่ตัวเดียว คงต้องรอให้ผู้เชี่ยวชาญอย่างที่เพื่อนเราบอกอ่ะ มาให้เค้าอธิบายจะดีกว่า ...

แต่ถ้าเกิดจากปัจจัยที่เรา(แค่)สงสัย ก็ถือว่าเป็นเรื่องดี

แค่ความสงสัยของตัวเองเท่านั้น ---- ช่างคิด

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๑๐
โดย หมาบางแก้ว return - Wednesday, 10 November 2004, 08:35AM
 

ช่างคิด ทิ้งเค้าไว้นอกบ้าน  ใส่อาหารจานด่วนไว้ให้ 1 ชามใหญ่ น้ำสะอาดอีก 1 ถังหรือ 1 ชามโต(ทรงสูงหน่อย-กันการเล่นน้ำ) เปิดไฟทิ้งไว้ให้ 1 ดวง(กันผีมาหลอกเจ้าตัวยุ่ง-เพราะหอนบ่อย  เดี๋ยวข้างบ้านจะกลัวกัน)  ก่อนไปก็ต้องทำการล้อเลียนให้รู้กันทั่วหน้ามารร้าย  ว่าวันนี้เอ็งจะต้องถูกเปลี่ยนชื่อเป็นบุญทิ้ง  จากนั้นพวกเราก็หอนให้เค้าฟังอีกหลายครั้ง(ล้อเลียน)

หัวเราะสหายนายน้อย...สุนัขพันธุ์นี้เค้ามีความรู้สึกไวกับการถูกทิ้ง  พอเปิดประตูรถน้า  ไอ้เฉา...มันรีบจะปีนขึ้นรถก่อนใครเลยเสียใจ  ต้องเชิญ(อุ้ม)ออกมา  พอปิดประตูบ้าน  เค้าจะจ้องดูพวกเราอย่างไม่คลาดสายตาพร้อมกับหางตก(ถูกทิ้งแน่แย้วโกรธร้องไห้)  พอพวกเราลับตาก็จะทำการหอนส่ง(ตูถูกทิ้งอีกแล้ว)   หลังจากนั้นก็จะหมดความซ่า(ที่เคยวิ่งไล่สิ่งต่าง ๆ ที่อยู่หน้าบ้านและหลังบ้าน)  หาที่แอบโดยไม่ให้ใครได้เห็นตัวตลอดเวลาที่ลูกพี่หายไป  เวลาข้ากลับมาก็มักจะแกล้งพวกเค้าคือย่องมาอย่างเงียบ ๆตาโต   ถ้าพวกเค้ายังไม่แน่ใจว่าเป็นใคร(อาการอย่างนี้เป็นทั้งสองตัว)  ก็จะยืนในท่าเตรียมพร้อม  ชูคอจ้องดูอย่างสงสัย(ไม่รู้ว่าขมวดคิ้วหรือเปล่าน่ะ)  หางตก   แลบลิ้นพอวิ่งไล่พวกเค้า  เค้าจะวิ่งหนีอย่างรวดเร็วกลับไปที่ซ่อนพร้อมเห่า  ตลกดี  พอเค้าจำได้เท่านั้นแหละ  จะร้องเสียงหลงเลย  เหมือนจะตัดพ้อว่าแกล้ง(ตู)ทำไมว่ะหัวเราะ  หลังจากนั้นสักพัก  ทั้งข้าวทั้งน้ำที่ทิ้งไว้ให้  ก็จะถูกซัดอย่างเต็มอิ่ม(ปลอยภัยแล้วนี่-ต้องซัดให้อิ่มเสียหน่อย)

ความกลัวและความกังวล  หัวข้อนี้ก็เป็นหัวข้อใหญ่ที่น่าศึกษาสำหรับสุนัขบางแก้วครับสหายนายน้อย...  ความกังวลเนื่องจากกลัวถูกทอดทิ้ง ก็เลยมีพฤติกรรมแสดงออกมาหลาย ๆ อย่าง  ไม่ร้ายแรงอะไรหรอกครับ(ที่จะต้องถึงกับรักษา)  เพียงแต่เราจะสัมผัสได้จากพวกเค้าชอบ  น่ารักดี(ก็เลยต้องแกล้งกันหน่อย)

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๑๐
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Wednesday, 10 November 2004, 05:30PM
 

ท่าน ๆ เคยทำโทษ น้ำหวาน+เฉาก๊วย ที่ท่านคิดว่ารุนแรงที่สุดเท่าที่เคยลงโทษมาคืออะไร --

เมื่อคืนเจ้านายลงโทษเจ้าตัวยุ่ง(มันก็ผิดจริงแหละ) แบบที่เราไม่เคยเห็นเค้าทำแบบนี้มาก่อน

เราบอกความรู้สึกตอนนั้นไม่ถูกเลย ร้องไห้เสียใจ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๑๐
โดย หมาบางแก้ว return - Friday, 12 November 2004, 08:26AM
 

ช่างคิด เป็นความรู้สึก  ที่อาจจะยังไม่เคยได้สัมผัสร้องไห้เสียใจ กับการทำโทษสุนัขในบ้านอย่างรุนแรงครับ  ไม่เป็นอะไรหรอกสหายท่าน

สุนัขบางแก้วเป็นสุนัขที่ฉลาดมากครับสหายนายน้อย...บางครั้งก็มีบ้างที่ต้องทำโทษกันอย่างรุนแรง(น้อยครั้งมาก)เพื่อให้หลาบจำ  คือทำให้เค้าอ่านอารมณ์โกรธของผู้ที่ต้องเป็นจ่าฝูงได้  ที่จริงเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เป็นธรรมชาติ  สุนัขที่เราเลี้ยงไว้จะต้องรับรู้  จ่าฝูงมีทั้งคุณและโทษได้  เมื่อเค้าผิดจริง(อย่างรุนแรง)ก็ต้องทำโทษกันอย่างรุนแรงตามมา  เพื่อให้เค้าเกรงความเป็นจ่าฝูงของเราด้วย

ที่รุนแรงที่สุดที่ทำกับเค้ามาก็คือ  ตีอย่างไม่นับ(เต็มไปด้วยอารมณ์โกรธ)  บางครั้งก็ดึงแผ่นหนังที่คอให้เค้าเจ็บจนต้องร้องออกมา  การทำโทษแบบนี้คือการทำให้เค้าได้รับรู้  ขณะทำโทษถ้ายังมีขู่เจ้าของอีก  ก็จะไม่หยุด  จนกว่าเค้าจะหนีไปซุกที่ใดที่หนึ่งและเต็มไปด้วยความกลัว  ขยับไม้เป็นต้องหลับตาให้ยอมทำโทษแต่โดยดีอย่างน่าสงสาร  ข้า ฯ ถึงจะยอมหยุด  แล้วจะทำไม่สนใจเจ้าตัวที่ถูกทำโทษไปอีกหลายชั่วโมง   พวกเค้าจะรู้และจะเดินเข้ามาหา(มีแววตาที่สำนึกผิดให้ข้า ฯ ได้เห็น)ทุกครั้ง  แต่ก็ต้องปล่อยระยะเวลาให้เนิ่นนานออกไปบ้าง(ทำไม่สนใจ)  เราถึงจะมาคุยกันได้ใหม่(เมื่อเราหมดอารมณ์โกรธและมีอารมณ์ที่เราสงสารเค้าแล้ว)  คราวนี้ก็จะเริ่มบอกเค้าว่าทำไมเราถึงต้องทำเค้าอย่างนั้น(กอดเค้าไปคุยเค้าไป)   ที่สัมผัสมาน่ะสหายนายน้อย...เจ้าตัวยุ่งพวกนี้รับรู้ได้ดี(รวมลุงด่างด้วย)

การทำโทษอย่างรุนแรง  จะมีไม่กี่อย่างที่ครอบครัวเราจะกระทำต่อเค้าครับสหายนายน้อย...  คงจะมีแค่เรื่องเมื่อเวลาทำโทษแล้วขู่เจ้าของ(อันนี้พวกเรารับไม่ได้จริง ๆ)  น้ำหวานและนู๋โป้ไม่เคยถูกทำโทษรุนแรง  มีแต่ลุงด่างและไอ้เฉา...เท่านั้นโดนถูกกำหราบโดยวิธีเหล่านี้มาแล้ว  ปัจจุบันเค้ารู้ว่าจะต้องทำอย่างไร  ที่จะทำให้จ่าฝูงไม่โกรธโกรธอย่างรุนแรง  ถ้าทำอีกก็โดนแน่ ๆ ไม่มีปรานีกัน(ถ้าต้องอยู่ร่วมกัน)

ในกรณีของเจ้าตัวยุ่งนีโอ  ถ้าเค้าผิดจริงและนายพรานใหญ่ถึงกับต้องทำโทษรุนแรง  นายหญิงน้อย...ก็ต้องทำเป็นไม่สนใจเจ้านีโอไปด้วย  เกิดความรู้สึกสงสารขณะนั้นไม่ได้(ให้เจ้านีโอได้รับรู้)  คงต้องรอจนกว่านายพรานใหญ่จะให้อภัยเจ้านีโอ  แล้วถึงค่อยปลอบพร้อมกับสอนเค้าไปว่า  ทำไมถึงต้องมีการทำโทษกันอย่างรุนแรงกัน

เป็นการเลียนแบบธรรมชาติจ้ะสหายนายน้อย... เค้าต้องอ่านอารมณ์ของคนในฝูงและจ่าฝูงได้  ทั้งในแง่ดีและไม่ดี  แล้วเค้าจะเข้าใจในการดำรงชีวิตที่อยู่ในฝูงนั้น ๆ โดยไม่สับสน  จ่าฝูงและคนในฝูงจะต้องเข้าใจในเหตุผลในการควบคุมฝูง  อารมณ์ดีต่อสุนัขแต่ขณะเดียวกันก็พร้อมที่จะเป็นมารร้ายได้ถ้าพวกเค้าทำผิดจริงเสียใจ  ไม่ทำพร่ำเพรื่อ  หัวเราะที่ข้า ฯ เขียนมาอย่างยาวนาน(ตลอดมา)  อารมณ์ของสุนัขบางแก้วจะดีหรือไม่นั้น  เป็นเรื่องของอารมณ์ของจ่าฝูงและคนในฝูงที่จะทำให้เค้าเป็นไป  ไม่ใช่เป็นเรื่องจิตประสาท(มั่นคง ไม่มั่นคง)ของสุนัขบางแก้วอะไรหรอกครับตาโต

ช่างคิดสุนัขบางแก้ว  ฉลาดสุด ๆ ที่มาพร้อมกับความดื้อ  มีอารมณ์ที่มั่นคงและภักดีต่อฝูงสูง  ขณะเดียวกันพวกเค้าก็มีความหวาดระแวงสูงด้วย(ความกลัว)  ถ้าพวกเค้าไม่มีฝูงหรือได้ฝูงที่ไม่ดีล่ะก็  ความก้าวร้าวก็จะปรากฏออกมาได้มาก  หัวเราะไม่ได้เกี่ยวกับจิตประสาทอะไรเลยครับ

ต้องขออภัยสหายนายน้อย...เสียใจ พอดีได้อ่านเรื่องจิตประสาทในบางความคิดเห็น  ก็เลยขอออกความคิดเห็นไว้บ้าง  เพื่อพิจารณาให้กับสุนัขบางแก้วที่จะเลี้ยงกันต่อไป  ขอสรุปตามภาษาที่ชอบเขียนกัน  ช่างคิดสุนัขบางแก้วจิตประสาทมั่นคงครับ

ง่วง  ต่อกระทู้หน้าน่ะสหายนายน้อย... เดี๋ยวจะตกขอบกระทู้แล้ว  ฝากแกล้งนีโอด้วยน้าชอบมารร้ายบ้ายบาย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๑๐
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 12 November 2004, 09:28AM
 

ขอบคุณท่านอย่างมากเลย ที่มาให้ความเห็นเรา

ในเวลานั้นเราไม่ได้โอ๋นีโอเลย เราเฉย นิ่ง แต่เค้าก็วิ่งเค้ามาหาเรา ตอนนั้นเราทราบว่าต้องทำอบ่างงัย ไม่งั้นจะเสียความเป็นจ่าฝูง แววตาเค้าตกใจมากที่เจ้านายตี(แบบที่ไม่เคยตีมาก่อน)ทีเดียวท่านเค้าหยุดและร้องเสียงหลงเลย แววตาเค้า ตื่น ๆ งง ๆ แต่พอสักแป๊บเค้ารู้ว่าเค้าผิด คอตก หมอบมอง รอพวกเราออกไปหา และการลงโทษเราก็ทำต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง คือไม่สนใจเค้าเลย เอาชามข้าวไปวางจบ สำหรับวันนั้น ไม่พูด ไม่คุย ไม่เล่น (วันนั้นนีโอเค้าก็ผิดจริงๆท่านเค้าก็รู้ตัวน่ะ ไม่มาเรียก ไม่มาขูดประตูเหมือนเคย หมอบมองอย่างเดียว แววตาไม่ได้โกรธเจ้านาย แต่สำนึกผิด)

กระทู้เราคงมีแต่ท่านที่เค้ามาพูดคุยด้วย คุยกัน 2 คน แต่ก็ได้ความรู้ ความรู้สึกดี ๆ คุยกันที่ยาววววววไม่มีเบื่อ อ้าว..ก้อเก๋ไปอีกแบบ ถึงจะ 2 คน ก้อคุยกันได้นานและยาวจ๊ะ ไว้รอกระทู้หน้านะท่าน

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๑๐
โดย Pingpong \(-_-)/ - Friday, 12 November 2004, 10:03AM
 
ผมอ่านแล้ว  ได้ความรู้และอรระรสดีครับ   แต่ก็เห็นใจคนอื่นที่ติดตามนะ   บางครั้งบางตอนเขาอาจจะไม่เข้าใจว่ากำลังคุยอะไรกันอยู่    เลยไม่อยากเข้ามาแจม
แต่ที่ผมต้องเข้ามาแจม   เพราะสนใจที่คุณหมาบางแก้วบอกว่า สุนัขบางแก้วจิตประสาทมั่นคงครับ  เพราะรู้สึกว่าคำว่าจิตประสาทถูกเอาไปเชื่อมโยงกับความดุ   สุนัขที่มีจิตประสาทดีหรือมั่นคง   จะต้องไม่ดุ  พาไปเข้าสังคมได้  อะไรทำนองนั้น  
เลยอยากฝากคุณน้อยหน่าช่วยเอาเรื่องจิตประสาทไปคุยในตอนต่อไปหน่อยครับ   จะได้เข้าใจตรงกันว่า   จิตประสาทดีหรือมั่นคง  เป็นอย่างไร  
ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๑๐
โดย หมาบางแก้ว return - Saturday, 13 November 2004, 10:19AM
 

การบ้านสำหรับผู้ที่เป็น webmaster ครับ

คำนิยาม ของคำว่า  จิตประสาทที่ไม่มั่นคง มีความหมายว่าอย่างไร ??????????  

"สุนัขที่มีจิตประสาทดีหรือมั่นคง   จะต้องไม่ดุ  พาไปเข้าสังคมได้"

ขอความกรุณาต้องทำความเข้าใจประโยคนี้เสียใหม่เถอะครับ  พิจารณาให้ถี่ถ้วนถึงหน้าที่สุนัขแต่ละสายพันธุ์  เรื่อง Training ability (ความสามารถในการฝึก) ก็ควรจะแยกออกไปต่างหาก  สุนัขบางแก้วมีความสามารถในการฝึกเป็นอย่างไร(ก็ยังไม่เห็นมีใครมาบอกกล่าว)

หัวเราะกระทู้ของคุณน้อยหน่า  ก็ต้องตอบและออกความคิดเห็นให้คุณน้อยหน่า  กระทู้นี้มีเจ้าของกระทู้น่ะครับ  ไม่ใช่กระทู้เปิด  ท่านเจ้าของกระทู้ก็เข้าใจและโต้ตอบกับผู้ออกความคิดเห็นหรือขอคำตอบเพิ่มเติม  รวมทั้งปิดกระทู้ด้วย

ยินดี ข้อมูลที่เขียนกันมาอย่างยาวนาน  เพื่อสุนัขบางแก้ว  ก็ใกล้จะจบแล้วมิใช่หรือครับ  เป็นข้อมูลที่ไว้ใช้อ้างอิงกับผู้ที่จะเลี้ยง  ไม่ใช่การถามตอบในกระทู้ครับสหายนายน้อย... ถ้าทำอย่างนั้นจะทำได้ง่ายถามมาตอบไป  เพียงแค่ความคิดเห็นเดียวก็จบ(ลองเข้าไปค้นดูใน web ต่าง ๆได้)  แล้วพบกันกระทู้หน้า

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew