ขอความช่วยเหลือครับ
โดย ออมสิน 2 - Monday, 18 December 2006, 04:05PM
  ที่บ้านเลี้ยงบางแก้วมาได้ ประมาณปีกว่าแล้ว อยู่เมื่อไม่นานนี้มีบ้านข้างๆได้ย้ายเข้ามาอยู่ใหม่ ปรากฎว่าหมาของเราเห่าเขาตลอดเวลาที่เห็นหรือได้ยินเสียง (ย้ายมาสองสามคน แต่หมาเราเห่าอยู่แค่คนเดียว ไม่รู้เป็นเพราะอะไร ไม่รู้เขาทำอะไรหมาหรือเปล่าเพราะเราไม่ได้อยู่บ้านตลอดวัน ต้องออกมาทำงาน) แต่ถ้าเป็นบ้านอื่นๆที่ใกล้กันหมาเราจะไม่เห่า อยากรบกวนท่านที่มีประสบการณ์ช่วยแนะนำด้วยหรือว่าถ้าส่งหมาไปฝึกแล้วจะสามารถแก้ปัญหาได้หรือเปล่า
ตอบ: ขอความช่วยเหลือครับ
โดย สมเกียรติ แม่กลอง - Monday, 18 December 2006, 04:18PM
  คงเพราะยังแปลกใหม่สำหรับเค้าอยู่น่ะครับ ต้องใช้เวลาอีกสักพักครับ ของผมลูกจ้างมาใหม่ยังโดนซะ ทั้งเห่าทั้งกัดที่ก้นมาแล้ว ตอนนี้ไม่แล้ว เพราะต้องอยู่ด้วยกันตลอด เห็นหน้ากันทุกวัน
ตอบ: ขอความช่วยเหลือครับ
โดย ออมสิน 2 - Monday, 18 December 2006, 05:07PM
 

ปัญหาคือตอนนี้เขาคงไม่ค่อยชอบหมาเราแล้วครับ บอกให้ไปหาที่ฝึกหรือเอาไปอยู่ที่อื่นครับ เราก็สงสารหมามากเพราะเลี้ยงมาตั้งแต่เล็ก เศร้าจริงชีวิต หมาไม่มีสิทธิ์อุทรอะไร เขามาอยู่ที่หลังแล้วบอกว่าหมาผิดมันก็ต้องผิด ตอนนี้เครียดมาก

ตอบ: ขอความช่วยเหลือครับ
โดย oak _bangkaew - Monday, 18 December 2006, 05:39PM
  ผมไม่เข้าใจว่าเขามีสิทธิ์สั่งให้เราเอาหมาไปฝึกหรือย้ายไปที่อื่นด้วยหรือครับ  เขาเป็นอะไรกะเราครับ  ยังไงช่วยตอบด้วยนะครับจะได้ช่วยคิดได้ครับ
ตอบ: ขอความช่วยเหลือครับ
โดย สมเกียรติ แม่กลอง - Tuesday, 19 December 2006, 09:39AM
  สิทธิ์ของผู้อยู่มาก่อน ย่อมได้สิทธิ์นั้นน่ะครับ ไม่จำเป็นต้องทำตามเค้า เพียงแต่ระวังอย่าให้น้องหมาเราไปกัดเค้าน่ะครับ ตอนนี้พยายามพาน้องหมาให้อยู่ในบริเวณที่เราต้องการจะดีกว่า (พยายามให้ห่างรั้วเพื่อนบ้านคนนั้น) แล้วฝึกน้องหมาให้อยู่บริเวณนั้นให้ได้ เป็นการฝึกน้องหมาไปในตัว แล้วพยายามคุยกับเพื่อนบ้านอย่างเป็นมิตร สร้างมิตรดีกว่าสร้างศัตรูน่ะครับ น้องหมาคงรู้ว่าเพื่อนบ้านคุณเกลียดหมาแน่ๆเลย มันเลยเห่า อิอิ
ตอบ: ขอความช่วยเหลือครับ
โดย จรัญ กาลตนากูล - Tuesday, 19 December 2006, 11:50AM
 

   

  เรื่องหมาเห่าแล้วส่งเสียงรบกวนชาวบ้าน เราคงต้องแก้ไขครับ ส่วนเรื่องที่เขาจะมาบงการชีวิตหมาเรานั้นคงเป็นไปไม่ได้ ตราบใดที่เจ้าสี่ขามันยังอยู่ในบ้านเราไม่ไปก่อปัญหานอกบ้าน

    ตามความเข้าใจของผม การที่หมาเห่าคนบางคนแต่บางคนไม่เห่านั้นอาจมีสาเหตุหลักๆ มาจากปฏิกริยาของคนขณะเดินผ่านหมา

1. การมองหน้าแล้วสบตาหมา (หมาถือว่าเป็นการท้าทาย แต่คนรับรู้ว่าเป็นเพียงการมองหมาเท่านั้น) ยิ่งมองยิ่งเป็นการท้าทาย กระตุ้น ปฏิกริยาของหมามากขึ้น ผมเองเคยยืนเคยทดสอบกับเจ้าไปร์ทในการสบตา ขณะที่มันมองผมเป็นปกติ ผมกลับจ้องตามันแบบไม่กระพริบและไม่เป็นมิตร ปรากฏว่าปฏิกริยามันไม่ไว้ใจผมจนน่ากลัว ความรุ้สึกมันคงเหมือนว่าผมไม่ใช่คนเดิม นี่อาจเป็นสาเหตุหนึ่งทำไมหมาถึงกัดเจ้าของ รวมไปถึงอารมณ์ ความเครียด สภาพแวดล้อม ของหมาในขณะนั้นด้วย

2. ขณะเดินผ่านทำให้หมาตกใจ กลิ่น เสียง อาจทำให้หมาตกใจ และไม่ไว้ใจคนๆนั้นอีก หมาจะเห่า

ขั้นแรกเห่าแบบเจรจา คือเห่าเบาๆ เป็นการเตือน

ขั้นสองเห่าแบบถกเถียง คือเห่าดังขึ้น

ขั้นสามเห่าแบบด่าทอ คือเห่ากรรโชก ออกการการแรพ

สรุป คือหมาไม่ไว้ใจคนตนนั้นจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม ทางแก้คือทำให้มันไว้ใจคนๆนั้น

ทางแก้ไข ลองให้คนที่มีปัญหากับหมามายืนเฉยๆ หน้าบ้านโดยหันหลังให้หมา ระยะห่างพอสมควร อย่าสนใจหมา อย่ามองหมา ทำตัวเหมือนไม่มีหมาตัวนั้นอยู่แถวนั้น หรือคุณออมสินจะยืนข้างๆคุยกับคนๆนั้นก็ได้ หมาจะเห่าสักพักจนมันเห่าจนเหนื่อย หรือเสียงเบาลงให้ขยับเข้าไปใกล้หมา ทีละนิด จนกว่ามันจะไว้ใจว่าคนๆนั้น นั่นคือมันจะหยุดเห่า แต่ทั้งนี้มันไม่ได้หมายความว่า มันจะไว้ใจขนาดจับต้องตัวหมาได้ ทั้งนี้ต้องทำความคุ้นเคยมากกว่านี้

   ข้อสำคัญอย่าให้หมาเครียดมากหรือมีแรงกระตุ้นมาก ถ้าเป็นเช่นนั้น (ถ้ามีที่กว้างพอ) ให้คนที่มีปัญหากับหมายืนหันหลังให้หมาเหมือนเดิม ให้คุณออมสินหมาไม้ตีที่พื้น ขู่ให้มันกลัว แล้ววิ่งไล่ให้มันเหนื่อยสักพัก แล้วทำตามเดิมให้มันมาเห่าต่อ เพื่อลดพลังงานในตัวหมาให้น้อยลง

   จากการที่ผมลองเดินผ่านหน้าบ้านที่หมามันเห่า ผมจะขี่จักรยานช้าลง ไม่มองหมา สบตาหมาเด็ดขาดหรือหยุดนิ่งสักพัก มันช่วยได้เยอะครับ จากระดับด่าทอ เหลือแค่ถกเถียง 

  ขอให้โชคดีครับ ทุกปัญหาแก้ไขได้ครับ ถ้าอย่างไรช่วยแจ้งความคืบหน้าด้วยนะครับ จะได้เป็นบทเรียนของคนรุ่นหลัง ทั้งนี้ผมเอาแนวคิดนี้มาจาก The dog whisperer เป็นแนวทาง ถ้าสนใจผมเปิดกระทู้ไว้แล้วครับ

 

ตอบ: ขอความช่วยเหลือครับ
โดย ออมสิน 2 - Tuesday, 19 December 2006, 05:02PM
 
ตอบคุณOak ไม่ได้เป็นญาตหรือรู้จักกันมาก่อนครับ และขอบคุณวิธีของคุณจรัญมากครับ แต่ไม่รู้ว่าจะทำได้หรือเปล่า เพราะคุณพี่ข้างบ้านเขาเคยมายืนจ้องหน้าน้องหมาของผม จ้องอยู่นาน แกคงคิดว่าจ้องแล้วมันจะหยุดเห่า แต่มันกลับยิ่งเห่าดังขึ้นไปอีกครับจนผมต้องไปเอาหมาออกมาจากตรงนั้นครับ แต่จะพยายามเจรจาดูอีกทีครับ ไม่รู้ว่าเขาจะยอมทำตามหรือเปล่า ขอบคุณมากครับที่ช่วยแนะนำ
ตอบ: ขอความช่วยเหลือครับ
โดย oak _bangkaew - Tuesday, 19 December 2006, 05:46PM
 

เป็นกำลังใจให้ครับ  ยังไงก็ลองอธิบายเพื่อนบ้านเขาดูครับว่าลูกเราไม่ชอบ  เนื่องจากมันเป็นการท้าทายก็ขอให้เขาเดินมาแล้วก็รีบผ่านไปคนอื่นๆจะได้ไม่เดือดร้อนครับ  และค่อยสังเกตด้วยนะครับว่าเขาเป็นประเภทแกล้งลูกเราหรือไหมถ้าเป็นก็ขอให้รีบคุยกับเขาครับ  ชาวบ้านคนอื่นๆจะได้ไม่โทษลูกเรา

โชคดีครับ

ตอบ: ขอความช่วยเหลือครับ
โดย จรัญ กาลตนากูล - Tuesday, 19 December 2006, 05:50PM
  คุณออมสิน เรื่องการขอความร่วมมือกับคนนั้นคงยาก แต่การที่เขามายืนมองหมา นั่นแหละเป็นสาเหตุของการเห่า ถ้าไม่ได้คงต้องมาแก้ที่หมาเราเอง หรือไม่ก็ต้องบอกเขาเพื่อให้เขาอยากรู้เองว่าจริงหรือไม่ เพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมคนมากกว่าเปลี่ยนพฤติกรรมหมา
ตอบ: ขอความช่วยเหลือครับ
โดย ออมสิน 2 - Tuesday, 19 December 2006, 05:53PM
 

ขอบคุณมากครับที่ช่วยเหลือครับ ถ้าได้ผลยังไงแล้วจะกลับมาตอบครับ

ตอบ: ขอความช่วยเหลือครับ
โดย yod sun junior - Tuesday, 19 December 2006, 10:21PM
 

     คุณออมสินคะ ถึงแม้ว่าคนจะพูดยาก ถ้าไม่ลองคุยคงไม่ทราบว่าเขาคิดอย่างไรกับหมาของเรา ที่สำคัญหมาของเราดุ เห่า แล้วคนที่ไม่ชอบหมาก็จะจัดการตามวิธีของเขา เราต้องดูแลหมาของเรา ไม่ให้เขามีอารมณ์ เผื่อว่าคนจะได้อายบ้าง...  เรารักหมาแต่คนอื่นเขาไม่รัก ก็ลำบาก งัยก็ใจเยง ๆ เอาใจช่วย

          

ตอบ: ขอความช่วยเหลือครับ
โดย p.t. ระนอง - Tuesday, 19 December 2006, 10:38PM
  เห็นด้วยกับแนวคิดของคุณ วันทนีย์ ครับ หมาที่บ้านผมก็เคยเป็นอย่างนี้มันไม่ชอบลูกน้องผมคนหนึ่งเป็นการส่วนตัว ถือว่าเกลียดมากๆเลยกับคนนี้ ผมลองใช้วิธีให้ลูกน้องคนนั้นนำอาหารที่มันชอบมากที่สุดมาลองให้กินดูและให้เค้าพูดจาดีๆ แรกๆก็ไม่ยอมกินครับแต่พอผ่านไปสักสี่ห้าวันก็ยอมเป็นมิตรไม่เห่าแล้วครับ แต่ก็ยังไม่ยอมให้มาเล่นถูกเนื้อต้องตัวได้ ยังไงก็ลองพูดจาขอร้องเค้าดีๆก่อนนะครับแล้วนำวิธีนี้ไปลองใช้ดูอาจได้ผลก็ได้ ไมอยากให้เค้าไปเที่ยวพูดต่อๆกันไปว่าบางแก้วดุจนเกินไปหรือว่าดุจนไร้เหตุผลนะครับ เดี๋ยวคนที่ไม่รู้จริงๆอาจพาลเกลียดบางแก้วไปเลยก็เป็นได้

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew