มีอะไรใน Dog Whisper
โดย จรัญ กาลตนากูล - Monday, 20 November 2006, 02:03PM
 

มีอะไรใน  Dog whisper

 

                ถ้าจำไม่ผิดป้าวิ เคยใช้คำว่า “ภาษากาย” ก็น่าสนใจแต่ก็ไม่ใส่ใจในรายละเอียดเพราะดูเหมือนว่ามันไกลตัว ได้แต่ตีความหมายไปเอง แต่พอดู Dog whisper ก็พอจะเข้าใจได้ว่ามันไม่ได้ไกลตัวอย่างที่เราคิด ตราบใดที่เรามีเจ้าสี่ขาอยู่กับเรา จะเรียกให้ง่ายๆก็คือ  “ภาษาหมา” กับ “ภาษาคน” ความหมายมันต่างกันโดยสิ้นเชิง เลี้ยงหมาก็ต้องเข้าใจภาษาหมา ส่วนใหญ่เรามักจะดูจากลักษณะอาการของหมาและคาดเดาไปเอง อาศัยตามประสบการณ์ที่สืบต่อๆ กันมาบ้าง อาจถูกบ้าง ไม่ถูกบ้าง เรียกว่ารู้ไม่ถ่องแท้ เอาภาษาคนไปใช้กับหมา บางครั้งหมาก็สับสนแทนที่จะเข้าใจกันง่ายขึ้น ก็กลายเป็นปัญหาตามมา

 

                ดูเหมือนว่า “ภาษากาย” จะใช้กับหมาได้ดีกว่า “ภาษาคน” การใช้เสียงบางครั้งกลับกลายเป็นการกระตุ้น เร่งเร้าอารมณ์ของหมาให้มีความเครียดยิ่งขึ้น ในทางกลับกันความเงียบรวมกับการสั่งคำสั่งด้วยภาษากายกลับทำให้หมาสงบได้มากขึ้น เชื่อฟังคำสั่งมากขึ้น แต่ทั้งนี้หมาต้องได้รับการฝึกมาก่อนจะเป็นการดี  

เราอาจสังเกตุได้ว่าการฝึกหมาหรือการแสดงของสุนัข ผู้ควบคุมหมาทำไมไม่ใช้เสียงหรือใช้เสียงน้อยมาก แต่เรากลับนึกไม่ถึงหรือมองข้ามไป ความสนใจกลับไปอยู่ที่หมาเป็นส่วนใหญ่และให้ความสนใจกับผู้ฝึกเป็นส่วนน้อย  สำหรับผู้เลี้ยงอย่างเราๆ กลับใช้เสียงเป็นส่วนใหญ่ เรียกว่า “แหกปากตะโกน” เหมือนคนบ้าอำนาจที่คิดว่าตนเองมีอำนาจเหนือหมาบ้าง ตกใจบ้าง สติแตกบ้าง แล้วแต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตรงหน้า  ทุกครั้งหมาเป็นฝ่ายผิดเสมอ ไม่มีศาลชั้นต้น ไม่มีศาลอุทรณ์ ไม่มีศาลฏีกา มีแต่ศาลดีกู ( กูตัดสินเอง กูถูกเอง ) บางรายก็ไม่สามารถตัดสินลงโทษหมาได้ กลับกลายเป็นว่าหมาเป็นนายโดยไม่รู้ตัว สุดท้ายตัวหมาเองกลับต้องเป็นหมา...ไร้นาย 

งานนี้อาจต้องเดินตามก้นฝรั่ง ถ้าดีก็น่าเดินตาม แต่ถ้าไม่ดีมันก็เหม็นเพราะเราเดินตามก้นฝรั่ง ยิ่งเดินอยู่ใต้ลมด้วยแล้วยิ่งเหม็นไปกันใหญ่ เขาทำได้อย่างกับการที่หมาสองตัวที่ไม่เคยบาดหมางกันมาก่อน อยู่ๆก็ต้องมาเป็นคู่กัดประจำบ้าน รวมทั้งยังมีแมวกับหมาน้อยอีกตัว   ทั้งที่มีนายเดียวกัน นายห้ามก็ไม่ฟัง ทั้งคู่กลับต้องยอมสยบ กลายเป็นหมาสิ้นฤทธิ์ ภายในระยะเวลาไม่กี่ชั่วโมง  สำหรับมุมมองของผู้เลี้ยงอย่างเราๆ ในเรื่องนี้ มันก็แค่หมาไม่ถูกกัน แย่งอาหารกัน แล้วแต่เหตุผลที่จะคิดกันไปตามสภาพแวดล้อม 

  คำตอบ....มันกลับไม่เป็นอย่างที่เราคิด  บอกไปแล้วอาจนึกไม่ถึง ว่าคนกำลังเป็นลำดับที่สามโดยไม่รู้ตัว  เหตุผลก็คือคนไม่สามารถควบคุมหมาสองตัวไม่ให้กัดกัน...ไม่ได้   เมื่อตกอยู่ในสถานะเช่นนี้คนจะทำอย่างไร....นี่แค่แผ่นเดียวก็เกินคุ้ม 

ตอบ: มีอะไรใน Dog Whisper
โดย SANMAI NG - Monday, 20 November 2006, 01:54PM
  สับสน
ตอบ: มีอะไรใน Dog Whisper
โดย จิตรใส สิระชัยนันท์ - Monday, 20 November 2006, 02:44PM
 

สำหรับผู้เลี้ยงอย่างเราๆ กลับใช้เสียงเป็นส่วนใหญ่ เรียกว่า “แหกปากตะโกน” เหมือนคนบ้าอำนาจ *** เห็นด้วยจัง  

ข้าวตังขอฟ้อง.....แม่ชอบใช้วิธีนี้กะน้องๆ ต่างสายพันธ์ของป๋มคร๊าบบ

ดูเหมือนว่า “ภาษากาย” จะใช้กับหมาได้ดีกว่า “ภาษาคน” ***    งานนี้แม่คงต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแล้วล่ะครับ

พี่น้องหมีอยู่หนายคร๊าบบบ  ยักคิ้ว

ตอบ: มีอะไรใน Dog Whisper
โดย ผมยาว . - Monday, 20 November 2006, 03:01PM
  อยากได้มั่งครับ
ตอบ: มีอะไรใน Dog Whisper
โดย Patchara JARUTASNANGKUL - Monday, 20 November 2006, 04:13PM
 

ประกาศ คนหาย  ใครพบตัวโปรดแจ้ง  คุณรัศมี  ณ บางแก้ว ไม่ทราบว่า DVD The Dog Whisperper ท่านไร้ท์ไปถึงไหนแล้ว

ชาวบ้านทวงถาม เราทำเพื่อกุศลและสังคมต้องไม่เอาเรื่องส่วนตัวมาเกี่ยวข้อง ห้ามงอนใคร ต้องทำด้วยใจ  ใจรัก

เรื่องอื่นๆพักไว้ก่อน ต้องทำตามสัญญาต่อประชาคม 

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew