หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๙
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Tuesday, 26 October 2004, 05:49PM
 

ตอนที่ 11 เปลี่ยนแปลง - เปลี่ยนใจ ..............

ครึ่งปีแล้วสิเจ้าตัวยุ่งที่เจ้ามาเป็นสมัครชิกของบ้านนายคนนี้ ไม่รู้ว่าเจ้าจะคิดว่าเจ้าโชคดีมั๊ย เจ้าจะดีใจมั๊ยน้า..า ที่ได้มาอยู่กับเจ้านายคนนี้ เจ้านายทั้งสองที่พร้อมใจจะรับเจ้ามาเป็นสมาชิก ช่วยกันเลี้ยง ช่วยกันดูแลเจ้า เป็นเพื่อนเล่นกับเจ้า เพราะไม่อยากให้เจ้ารู้สึกขาด เพื่อนหมาในหมู่บ้านตัวอื่นเค้าก็ไฮโซกันทั้งน้าน เค้าไม่อยากให้เจ้าเล่นด้วยเพราะเค้ากลัวเองกัดเค้า (ข้าก็กลัวใจเองวะ เหอ..เหอ) นายเลยต้องระวังให้มากที่สุด เลยต้องลงแรงลงใจกับเจ้าอย่างมากเพื่อไม่ให้เจ้าเครียด โดยพาไปเดินเล่น พอเจ้าโตขึ้นมาหน่อย (6 เดือน) ช่วงนั้นเจ้านายไม่อยู่ นายหญิงเค้าเลยหากิจกรรมอย่างใหม่ให้กับผม โดยการพาออกวิ่งเพื่อออกกำลังกาย ผมจำได้ว่าผมดีใจมาก ตอนนั้นผมเก่งมากนายหญิงชมผมใหญ่เลย ผมวิ่งตามนายหญิงโดยรู้จังหวะการวิ่งเลยของแก ได้อย่างไม่ขัดเลย นายบอกใหวิ่งซ้าย ตามด้วยชิด ผมก็ชิดถ้าผมวิ่งออกไปจะโดนนายหญิงกระตุกสายจูงทุกที ผมเลยต้องจำใจอยู่ใกล้ ๆ แกไว้ก่อน อิ อิ... ไม่งั้นผมจะเจ็บตัว แต่ว่าผมวิ่ง ๆ หยุด ๆ นะ เวลาผมหยุดผมทำอะไรรู้หรือเปล่า แวะข้างทางคร๊าบ เอาแต่ ดมและดม ของผมไปเรื่อยแหละขนาด ดมอยู่ทุกวันผมก็จะดม(จะทำไมละนายหญิง?) พอดมสมใจอยากแล้ว นายหญิงแกก็กระตุกสายจูงให้ผมวิ่งต่อ พอผมเหนื่อย นายหญิงจะรู้เค้าก็หยุด แล้วก็เดินเรื่อย ๆ ให้ผมได้พัก พอหายเหนื่อยก็ให้ผมวิ่งต่อ ผมสนุกมากครับ... ถึงเวลาที่นายหญิงกลับบ้านผมจะดีใจนั่งรออยู่ตรงประตูรั้ว เพราะรู้ว่าเวลาอย่างนี้ผมจะได้ไปเดิน-วิ่งเล่นกับนายหญิง

กว่าจะอายุเท่านี้ คนเลี้ยงอย่างเราบอกได้คำเดียวว่า "เหนื่อย" (ลิ้นแทบห้อย 555) เหนื่อยเพราะเราต้องเป็นทุกอย่าง แต่ก็มีความสุขกับการเห็นการเปลี่ยนแปลงของเค้า ไม่ว่าจะเรื่อง ขน ขนเริ่มขึ้นเต็ม เริ่มปกคลุมใต้ท้องที่เห็นท้องลายๆของเค้า ขนแผงคอเริ่มมีมากขึ้น ขนเริ่มปกคุลมบริเวณกกหูมากขึ้น หางที่ดูเป็นหางดาบ ไม่สวยเลย(555)ก็เป็นเริ่มเป็นพวงมาตั้งแต่ 5 เดือนกว่า พอมา 6 เดือน เป็นพวงสวยมาก แต่ก็ยังไม่เต็มที่ (เพราะปัจจุบันขนหางเค้าจะยาวออกมาอีกชั้นหนึ่ง จากโคน) ขนร่วงทุกวัน มากบ้างน้อยบ้าง ขนใต้ฝ่าเท้ายาวมากขึ้น ไม่มีการตัดเลย (เพราะไม่รู้ว่ามีความจำเป็นที่ต้องตัดมั๊ย) หน้าดูเป็นผู้ใหญ่ขึ้น อกกว้างอย่างเห็นได้ชัด ขนยาวเป็นมันมากขึ้นหลังจากที่ให้อาหารเกรด A ไม่มีการบำรุงอะไรเป็นพิเศษ นอกจากแปรงขนบ่อยๆ ทำความสะอาดขนเค้าทุกวัน บริเวณขนที่เห็นเป็นสีขาวเหมือนปุ่ยนุ่น เราก็หลอกตัวเองมาตลอดว่าแปรงเข้าไป เผื่อขนใหม่ขึ้นจะได้เป็นสีเดียวตลอด 555 แต่จนเค้าอายุ 6 เดือนเราก็หลอกตัวเองไม่สำเร็จ เศร้าใจไปพักนึงที่หมาไม่สวยสมราคาที่เราซื้อมา แต่เรายังคงรักเค้าไม่ลดลงเลย จนมีพี่สมาชิกเว็บบอร์ดเข้ามาโพสต์ให้สติ "อย่ากังวลเรื่องความสวยเพราะบางแก้วสวยอยู่แล้วถ้าเขาไม่มีลักษณะที่ด้อยอยู่มาก เรื่องสีของสุนัข เรื่องกระ เรื่องขน ไม่ใช่ประเด็นที่เราจะรักเขา เรารักเขาเพราะเขาคือเจ้าตัวยุ่งของเราและในโลกนี้เขาไม่มีใครนอกจากเรา เขาไม่น่ารักสำหรับคนอื่นแต่เขาน่ารักที่สุดสำหรับเราก็พอ ช่ายป่าว" ไม่งั้นเราคงกังวลเรื่องขน-กระของเค้าไม่จบไม่สิ้น (ตอนนี้เราไม่สนใจแล้ว)

อีกเรื่องของเจ้าตัวยุ่งที่เราเคยพูดกับเจ้านายมาตลอดตั้งเค้าอายุ 2 เดือน วันนี้เอง 6 เดือนแล้วไอ้ตัวยุ่งนายหญิงจะทวงสัญญาที่เคยพูดกับเจ้านายเองไว้ (เค้าเคยสัญญากับเราเหรอ กับเรื่องนี้เค้าไม่เคยเห็นดีเห็นงามกับเราเลยนะ) ว่าจะส่งเจ้าเข้าโรงเรียน เจ้าจะได้เป็นหมาที่ดีรู้มั๊ยจ๊ะ ไม่ดุหรือก้าวร้าวอย่างไม่มีเหตุผลนะจ๊ะ แต่ก่อนที่เราจะพูดเรื่องนี้กับเจ้านายก็มีการให้สติกับเราจากพี่สมาชิกคนเดิมอีกแล้วว่า "เขาไม่เคยคิดที่จะทำร้ายเรานอกจากเขาอยู่ในภาวะที่หวาดระแวงหรือกำลังขม่ขู่คู่ต่อสู้อยู่ ถ้าเขาอยู่ในลักษณะที่แผงหลังตั้งอยู่การที่เราจะเข้าไปหาจากทางด้านข้างหรือด้านหลังต้องเรียกชื่อให้เขารู้ตัวก่อน, เขาดุกับคนอื่นแต่เขาไม่ดุกับเรา ช่ายป่าว" ก้อช่าย..ย เราไม่เถียงนี่หน่า ก็คนไม่เคยเลี้ยงหมามาก่อน แล้วมาเลี้ยงพันธุ์ดุอีกก็กลัวดิ แต่คำพูดนั้นก็ทำให้เราลังเลอย่างมาก ประจวบกับช่วงนั้นมีข่าวเกี่ยวกับหมา หมาถูกทิ้ง ขายหมา ยกหมาให้ฟรี ฯลฯ ตอนนั้นเรากลับมามองเจ้าตัวยุ่งของเรา ถ้าเราให้เค้าไปอยู่กับคนอื่น(ถึงจะระยะสั้นๆ)จิตใจเค้าจะเป็นอย่างไร เราสงสารเค้าอีกแล้ว

พอมานั่งทบทวนว่าเราเลี้ยงเค้า เค้าเคยก่อปัญหาให้เรามั๊ย เราคุมเค้าได้มั๊ย เราพอจะฝึกคำสั่งพื้นฐานเค้าได้มั๊ย (ยกเว้นเรื่อง ซนตามพันธุ์ของหมาพันธุ์นี้ อันนี้เราเข้าใจ ทำใจนานแล้ว) พอมานั่งคิด เออ.. เค้าก็ทำตัวดีนี้ ถึงจะมีดื้อบ้าง ขู่บ้างก็พอสอนกันได้ บวกกับมีความเห็นของท่านอาวุโสท่านหนึ่งเข้ามาโพสต์(แบบให้กำลังใจไม่รู้ตัว) ว่า "ชอบเข้ามาอ่านเรื่องของคุณน้อยหน่าบ่อยๆตั้งแต่เพิ่งเอาเจ้าตัวยุ่งมาเลี้ยงโน่นแหละ สนุกดี และพลอยได้อ่านความคิดเห็นของท่านอื่นที่เล่าเรื่องหมาบางแก้วของแต่ละท่าน อ่านแล้วก็เห็นว่า พฤติกรรมหลักๆโดยทั่วไป มันไม่ต่างจากหมาของเรา(ซึ่งไม่ใช่บางแก้ว)สักเท่าไหร่ , เรื่องการฝึกหมา หมาของเราเอง เราก็ควรจะฝึกเอง ถ้าเป็นคนที่รักหมา เอาใจใส่ ละเอียดละออกับหมาขนาดคุณน้อยหน่านี่ ไม่ยากเลยที่จะฝึกเอง ยิ่งเลี้ยงมาเองแต่เล็กแต่น้อยยิ่งหมูมาก ก็เห็นเล่าว่าฝึกเขาไปได้ตั้งหลายอย่างแล้ว ไม่สนับสนุนเลย เรื่องเอาหมาไปโรงเรียน นอกจากเอามาเลี้ยงตอนโต และหมามีปัญหารุนแรง ... พอวันรุ่งขึ้นเราบอกเจ้านายว่าเราจะไม่ส่งเจ้าตัวยุ่งไปไหนแล้ว เราจะฝึกเค้าเอง ซึ่งเราก็จริงจังในการสอนมากกว่าเดือนที่แล้ว

นี่ละมั้ง ... ความผูกพันธ์ มันเกิดและก่อตัวขึ้นที่เราคลุกคลีกับเค้า ใกล้ชิดเค้า ดูแลเค้า ใส่ใจเค้า --มองแววตาเค้ามีแต่สงสารนะ ทำร้ายเค้าไม่ลงจริงๆ

นายก็รักเจ้า เจ้าตัวยุ่ง

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๙
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Wednesday, 27 October 2004, 08:54PM
 

3-4 วันมานี้แปรงขนให้เจ้าตัวยุ่ง ขนที่เค้าผลัดในช่วงนี้ จะเป็นขนชั้นนอกที่แข็ง-ยาว ติดแปรงออกมาพอควรแต่ไม่มากเท่าเมื่อ 2-3 อาทิตย์ที่ผ่านมาขนที่ร่วงติดแปรงมาในช่วงนั้นส่วนใหญ่จะเป็นขนชั้นในที่เป็นขนอ่อน (มันคืออะไรน้า..า ใครรู้ตอบหน่อย)

การผลัดขนของหมาบางแก้ว เค้าจะผลัดทั้งขนชั้นใน และขนชั้นนอกเลยเหรอ เห็นพี่สมาชิกชุมชนบางท่านบอกว่า หมาเค้าผลัดแต่ขนชั้นในอ่ะ ... แต่.. เอ..จำได้ว่าตอนที่เค้าผลัดขนช่วงอายุ 4 เดือน เค้าก็ผลัดแต่ขนชั้นในน่ะ ขนชั้นนอกร่วงบ้างแต่ก็น้อยมาก ใครจำได้หรือพอจะทราบตอบให้หายข้องใจด้วยเหอะ

ต้องเก็บกวาดบ้านทุกวัน กลับดึกแค่ไหนก็ต้องกวาด ถ้าไม่กวาดแค่วันเดียว อย่าให้พูดเลยขนเค้าเป็นกำๆมือเลย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๙
โดย toetam s - Wednesday, 27 October 2004, 10:18PM
 

ถ้าไม่ได้กวาดบ้านก็จะเป็นเหมือนในหนังคาวบอย  เวลาลมพัด ขนของคุณเธอก็จะปลิวรวมกันเป็นกลุ่ม ๆเหมือนในหนังที่หญ้าแห้ง ๆปลิวเป็นฟ่อน ๆยังไงยั่งงั้น  แปรงขนเธอๆก็จะรำคาญ ทำหน้าหงุดหงิด เปิดพัดลมทีนึงก็ฟุ้งไปทั้งบ้าน และยังทิ้งขนร่วงๆไว้ในรถอีก หมดเทปกาวเป็นม้วน ๆ เหอ 

 ตอนนี้ก็ยิ่งกว่าชินค่ะ ต้องดูดฝุ่นบ่อย ๆเครื่องดูดฝุ่นไม่ต้องเก็บเลย  วางพิงไว้ เด๋วก็ต้องใช้อีก..ขนยาวๆชั้นนอกก็ร่วงบ้างค่ะ เป็นปกติ สังเกตได้ว่า เมื่ออากาศเปลี่ยน ขนเค้าก็จะเริ่มผลัดค่ะเห็นด้วย  ของเพื่อน ๆเป็นเหมือนต่อแต้มป่ะคะ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๙
โดย หมาบางแก้ว return - Thursday, 28 October 2004, 10:20AM
 

เรื่องขนและโรคผิวหนัง  ค่อนข้างเป็นปัญหากับสุนัขพันธุ์นี้ครับสหายนายน้อย...  คือว่าการตรวจสุขภาพประจำวันก็คงต้องหมั่นสังเกตุให้ดี  และข้อสำคัญก็คือต้องคอยดูขนและผิวหนังให้เค้าตอนอาบน้ำ(ตรวจครั้งใหญ่ประมาณทุก ๆ 2 อาทิตย์)หัวเราะ  การผลัดขนก็มีเป็นประจำทุกปี  โดยมากก็จะเป็นขนชั้นใน  ดั่งที่สหายนายน้อย...เข้าใจ  ถ้าขนนอกมีการร่วงมาก ๆ ก็ต้องพาไปพบคุณหมอแล้วล่ะครับ  เพื่อค้นหาสาเหตุต่อไป

ช่างคิด ตัวผู้  ตัวเมีย  ฯลฯ  ลักษณะของการมีขนของเค้าก็ไม่เหมือนกันครับนายน้อย  มีรายละเอียดแตกต่างกันไปในสุนัขแต่ละตัว  หรือาจจะขึ้นอยู่แต่ละสาย ๆ ของพวกเค้าแบ่งแยกกันไป   เสียดายถ้ามีฟาร์มสมมติ(ที่เคยเขียนไว้ในกระทู้เก่า ๆ )  ฟาร์มนี้  ก็น่าจะมีการเก็บรวมรวมข้อมูลเหล่านี้เอาไว้ได้  ช่วงระยะเวลาการผลัดขนของแต่ละตัวขึ้นอยู่กับปัจจัยอะไร  เป็นฤดูกาลมั้ย  หรือขึ้นกับลักษณะสายพันธุ์  หรือระดับของฮอร์โมน ฯลฯ  ทั้งหมดน่าจะหาคำตอบกันได้มั้งครับสหายนายน้อย...

คนที่เป็นโรคภูมิแพ้  ก็ควรต้องระมัดระวังกันพอสมควรก่อนที่จะเลี้ยงสุนัขบางแก้ว  ตรวจสอบกับคุณหมอให้แน่ใจเสียก่อน  ไม่งั้นจะลำบากกับผู้เลี้ยงเองครับ

วันหยุดยาว  เจ้าตัวยุ่งกลับมาขณะที่นางสาวตัวดีเป็นสัดพอดี  หัวเราะบ้านแทบพังครับสหายนายน้อย...  สุนัขตัวผู้ทุกตัวถูกเชิญให้นอนตากยุงกันหมดเสียใจร้องไห้  เจ้าตัวยุ่งถึงจะมีความต้องการทางธรรมชาติ  แต่ก็มีความประพฤติที่อยู่ในขั้นยอดเยี่ยมกับลูกพี่ทุก ๆคน  เปิดประตูออกมาดู  จะนั่งยิ้มหวานคอย  "ลูกพี่ครับ  ขอเข้าไปพบสาวเจ้าติ๊ดหนึ่งซิ"  นั่นคือแววตาที่วิงวอนต่อพวกข้า ฯเสียใจ

แล้วกันน่ะ  ไว้ปีหน้าค่อยมาคิดกันอีกทีดีฟ่าเจ้าตัวยุ่ง

ที่เล่ามาก็ต้องการบอกกับสหายนายน้อย...จ้ะ   สุนัขบางแก้วอารมณ์ดีนั้น  ไม่ได้ดุร้ายกับเจ้าของเลย  แม้ในช่วงเวลาที่สำคัญของพวกเค้าก็เต็มไปด้วยการมีอารมณ์ดี  วิงวอนต่อลูกพี่  ข้า ฯ คุยกับเจ้า 2 ตัวนี้ตลอด  รวมทั้งเจ้าด่างและเจ้าโป้ด้วยล่ะ   เจ้าด่างเค้าจะตลกมาก  เล่นลูกล่อลูกชนกับข้า ฯ ตลอด  หัวเราะ สุนัขไทยหลังอานเผลอให้มันไม่ได้  มันบรรพบุรุษเก่ง  นางสาวตัวดีพลาดไปล่ะก็  ที่บ้านข้า ฯ บ่นแงซายจมหูแน่ ๆ   ยังไง ๆ เดือดร้อนสหายท่านอย่างแน่นอนจ้า  ตั้งชื่อก่อนส่ง DHL ให้สหายนายน้อยว่าเจ้าบุญทิ้ง(ลูกสุนัขของเจ้าด่าง)ดีมั้ย555555  ล้อเล่นหรอกน่ะท่านสหายของข้า ฯยินดี   วันเวลาของการแก้ปัญหาให้กับสุนัขตัวน้อยของที่บ้านทั้งหมด  ก็ได้ผ่านไปด้วยดีอีกหนึ่งครั้ง   เจ้านู๋ด่างและนายนู๋โป้ก็ได้กลับมานอนในที่เดิม ๆ ของเค้าแล้วน่ะสหายนายน้อย...   บิดาของข้า ฯ ก็ทำไม้กั้นให้พวกเค้ากันใหม่  หนาและหนักกว่าเก่า  เจ้าด่างตอนนี้เอาตีนก่ายหน้าผากอยู่เหมือนกัน  ไม่รู้จะเขี่ยประตูเพื่อตัวเองได้ออกมาอย่างไรแลบลิ้น  เมินเสียเถอะเจ้าด่างเอ๋ย....ขอหอมหน่อย

กลับมานอนเล่นที่ม้านั่งยาว  นอนเอกเขนกอยู่   เอ!กลิ่นอะไรอยู่ที่หมอนหนุนว้า   หัวเราะ นึกขึ้นมาได้  ต้องมองตาเขียวไปที่นางสาวตัวดีเลย  กลิ่นตัวเจ้านี่เอง55555  วางจนถึงหมอนเลยน่ะ(โว้ย)  มันน่าจับถอนขนย่างกินเสียให้เข็ดโกรธ  เตียงนอนเล่นของข้า ฯ น้าเป็นที่ทำกิจกรรมของเจ้า 2 ตัวนี้ตลอดเลย   เค้าไม่สบายก็จะมาอาเจียนไว้ที่เตียงข้า ฯ  ซุกของกินก็บนเตียงนี้  บางครั้งที่ใต้เตียงก็เจอหมูยอดำ ๆ    ขอบคุณ จ้าเจ้าตัวดีทั้งสอง อร่อย อร่อยจัง(ตังค์อยู่ครบ)จริง ๆ  ว่าง ๆ จะแบ่งให้ชิมน่ะสหายท่าน  สนใจติดต่อ 1122 ได้จ้ะ  แล้วจะฝากส่งไปให้เห็นด้วย

ขอต่ออีดนิดหนึ่งน่ะ

เศร้านางสาวตัวดี  เดือนที่ผ่านมามันขี้โกงผู้อาวุโสอีกแล้ว  อยู่กันหนึ่งคนกับหนึ่งตัวในวันที่เงียบเหงา  ผู้อาวุโสออกไปทานข้าวนอกบ้านแล้วทิ้งนางสาวตัวดีไว้ตัวเดียวในบ้าน  ไม่รู้เค้ากลัวอะไรกระโจนข้ามรั้วขึ้นถึงบนบ้านที่ไม่มีใครอยู่   นางสาวตัวดีเลยทำตัวเป็นนักสำรวจ(Explorer)  ห้องสำคัญที่สุดของเค้าคือห้องของพี่ชายและพี่สะใภ้ของข้า ฯ(คนที่เป็นเจ้าของนางสาวตัวดีอย่างแท้จริง)  รู้มั้ยนางสาวตัวดีเค้าทำอย่างไรบนเตียงนอน  เค้าทิ้งอนุสรณ์  ฝากแอบเอาไว้ให้มารร้าย  ไม่มีใครรู้  พอดีทั้งคู่กลับจากต่างจังหวัดและจะมานอนคืนนั้น   หัวเราะคู่กรณีของนางสาวตัวดีเจอเข้าให้(พี่สะใภ้)  ทุกคนนิ่งกันทั้งบ้าน(รวมผู้อาวุโสด้วย)  ง่วงถ้าสนใจมีตอนต่อไปน่ะสหายนายน้อย...5555  แล้วนางเอกประจำบ้านจะเป็นอย่างไร ?  ขอให้ติดตามตอนต่อไป.

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๙
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Thursday, 28 October 2004, 10:42AM
 

555555 ทำไม มันจะขึ้นนางสาวตัวดีท่านเหรอ 555555

เออ .. สงสัย ว่าทำไมให้ทั้ง นู๋โป้ เจ้าด่าง เจ้าตัวยุ่ง นอนตากยุงละ ตั้ง 3 ตัวนะ กับนางสาวตัวดี เพียงตัวเดียว เค้าต้องเสียสละสิ น่าจะได้นอนตากยุง 555 ที่ต้องทำให้อีก 3 ตัว นอนตากยุง ไม่ถูกนะท่าน หัวเราะ

ท่านแล้วเจ้าของตัวจริง(พี่ชาย+พี่สะใภ้) ไม่คิดจะทำหมันให้กับนางสาวตัวดีท่านเหรอ เกิดพาดท่าเสียทีเจ้าด่างละก้อ ... ลูกออกมาจะเป็นอย่างงัยเนี่ย เดี่ยวก็เกิดศึกชิงนางกับเจ้าตัวยุ่งกับหรอก

สงสัยอีกเรื่อง เจ้าด่างกับเจ้าตัวยุ่งกับเจ้าโป้ไม่เคยกัดกันเหรอ(ตัวผู้ทั้งหมดใช่ป่ะ)

รออ่านจ้า 555555 อย่าลืมมาเล่าให้อ่านน่ะ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๙
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 28 October 2004, 10:36AM
 
ขออภัยที่อ่านไม่ปะติดปะต่อ
คุณน้อยหน่าหรือใครก็ได้ช่วยสรุปให้นิดหนึ่งว่า
คุณหมาบางแก้วเลี้ยงหมากี่ตัว  พันธุ์อะไรบ้าง
มี เจ้าตัวยุ่ง  นางสาวตัวดี  เจ้าด่างและเจ้าโป้
บางแก้ว และ ไทยหลังอาน  ใช่ไหม
ถ้ามีรูปประกอบให้สมาชิกและผู้สนใจอื่นๆได้ดูบ้าง   อาจจะเข้าใจให้ดีขึ้นนะ   จะได้ติดตามตอนต่อไปได้สนุกขึ้น
ขออภัยอีกที   บังเอิญเป็นคนสมาธิสั้น  ช่างคิด
ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๙
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Thursday, 28 October 2004, 11:19AM
 

555555 พี่ ว. 55555 รอคุณหมาบางแก้วมาเฉลยน่ะ

ก็เหมือนอ่านหนังสือนอกเวลา อ่านแล้วก็ต้องจับใจความของเรื่องเองว่า ว่าเจ้าของท่านนี้เค้ามีหมากี่ตัว ชื่ออะไรบ้าง พันธุ์อะไรบ้าง ถ้าจำได้ก็ตอบข้อสอบได้ ก็เอาคะแนนไป อิ อิ --

เค้าเล่าบรรดาหมาของเค้าไม่กี่ตัวหรอกพี่ (เท่าที่พี่อ่านนั้นแหละ) แต่ไม่รู้ว่ามีตัวอื่นที่อยู่ในความปกครองอีกหรือเปล่าน่ะ -- เลยตอบให้ไม่ได้ว่าทั้งหมดมีกี่ตัว แต่ถ้าไม่มีมากไปกว่าที่เล่ามา ก็มีจำนวนเท่านั้นแหละพี่ ว.

เออว่าแต่ สหายท่านยังไม่เคยตอบเราเลยว่า นู๋โป้ ใช่พันธุ์ชิสุที่ท่านรับเลี้ยงไว้หรือเปล่า ถ้าไม่ใช่ เจ้าชิสุตัวนั้นเป็นงัยบ้างเค้าสบายดีหรือเปล่า

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๙
โดย หมาบางแก้ว return - Thursday, 28 October 2004, 11:39AM
 

หัวเราะ 555555 ถ้าอ่านแล้วเข้าใจหมดก็ไม่ใช่หมาบางแก้วซิพี่ลี้  ลองย้อนดูกระทู้ตั้งแต่เริ่มแรกที่เขียน  ก็มีเจตนาต้องการให้ถามต่อตลอดมา  แต่ไม่ยักมีใครเขียนถามซักกะที(มีน้อยมากที่จะแย้งข้อมูล)  สหายนายน้อย...ตอบได้ตรงประเด็นได้ดีครับ  ของตัวเอง  ปัจจุบันมีไม่กี่ตัว  แต่ถ้านับรวมกับอดีตล่ะก็(ที่ทำให้คนอื่น)  เศร้า จำไม่ได้จริง ๆ ครับ

พอดีไปอ่านกระทู้อีก web หนึ่งมา(ของหญิงน้อย...)   ด้วยความห่วงใยน้องสาวดารินจากพี่คนหนึ่ง  ก็คงต้องขอบอกว่า  ลองดูด้วยตนเองได้  แต่ต้องอยู่บนความหลากหลายน่ะจ้ะ  ศาสตร์ด้านนี้มีคำอธิบายได้ตลอดมา  และการวัดผลต่าง ๆ ต้องเข้าไปสู่ฟาร์มสมมติ(ที่ปราศจากอคติใด ๆ)จ้ะ  ต้องมีการเปรียบเทียบที่เป็นวิทยาศาสตร์และใช้วิธีการทางสถิติเข้ามาเกี่ยวข้อง  ถึงแม้ผลทดลองจะให้ความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ  ก็ยังไม่เพียงพอ  ต้องมีการวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจด้วย  คุ้มค่าต่อการเลี้ยงหรือไม่  ทั้งหมดต้องนำเอามาคิดจ้ะ  เป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุดน่ะหญิงน้อย...จากใจจริงที่เป็นห่วงตลอดมาของพี่ชายคนนี้

เชษฐา

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๙
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Thursday, 28 October 2004, 12:05PM
 

จ๊ะ ... เข้าใจ ค่ะ

แค่เป็นหว่งเจ้าด่าง เจ้าตัวยุ่ง เจ้าโป้ อ่ะ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๙
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Thursday, 28 October 2004, 01:39PM
 

ท่าน กับย่อหน้านี้ที่ท่านเขียนมา

"พอดีไปอ่านกระทู้อีก web หนึ่งมา(ของหญิงน้อย...)   ด้วยความห่วงใยน้องสาวดารินจากพี่คนหนึ่ง  ก็คงต้องขอบอกว่า  ลองดูด้วยตนเองได้  แต่ต้องอยู่บนความหลากหลายน่ะจ้ะ  ศาสตร์ด้านนี้มีคำอธิบายได้ตลอดมา  และการวัดผลต่าง ๆ ต้องเข้าไปสู่ฟาร์มสมมติ(ที่ปราศจากอคติใด ๆ)จ้ะ  ต้องมีการเปรียบเทียบที่เป็นวิทยาศาสตร์และใช้วิธีการทางสถิติเข้ามาเกี่ยวข้อง  ถึงแม้ผลทดลองจะให้ความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ  ก็ยังไม่เพียงพอ  ต้องมีการวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจด้วย  คุ้มค่าต่อการเลี้ยงหรือไม่  ทั้งหมดต้องนำเอามาคิดจ้ะ  เป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุดน่ะหญิงน้อย...จากใจจริงที่เป็นห่วงตลอดมาของพี่ชายคนนี้"

เราไม่เข้าใจว่าท่านพูดถึงเรื่องอะไร กระทู้ไหนเหรอ บอกเราตรงๆเหอะ ช่วยลิ้งค์ให้เราหายสงสัยด้วย ... เราไม่เป็นตัวของตัวเอง อย่างงัย.. เรา "งง" นะ / ขอบคุณค่ะ

แต่ถ้าเราเดาไม่ผิด(ซึ่งก้อไม่รู้ว่าใช่หรือเปล่านะ) เราก้อขอบอกว่าเราไม่แย้งหรือคล้อยตามอะไรกับใครเลยนะ เราคิดของเราอย่างมีเหตุผล ถ้าอันไหนไม่ถูกไม่ชอบเราก็เงียบ (ในบางกระทู้ของสมาชิกในชุมชน) -- การปฏิบัติ(ทุกเรื่อง)ต่อเจ้าตัวยุ่งไม่ได้เป็นการตัดสินใจของเราคนเดียว เจ้านายมีส่วนอย่างมากถึงมากที่สุด ฉะนั้นเราจะให้หรือทำอะไรกับเค้า ต้องผ่านการเห็นชอบของเจ้านายด้วย ซึ่งเค้าไม่ได้อ่านแต่เว็บไทยอย่างเดียว จะว่าไปเค้าเข้ามาอ่านน้อยมากในชุมชนนี้ .. แล้วศาสตร์ที่ท่านว่า ศาสตร์เรื่องอะไรกัน เราต้องรู้มั๊ยถ้าต้องรู้ก็ขอให้บอก เพื่อเราจะได้ไปศึกษา หาอ่านบช่างคิดกับเค้าบ้างอ่ะ .. เรายินดีรับฟังเพื่อนเราเสมอ..

เลยเกิดข้อสงสัยนะท่าน ว่าเราไม่เป็นตัวของตัวเองอย่างงัย ?อืม?

ชอบอ่านเรื่องนางสาวตัวดีของท่านนะหัวเราะ รออ่านอยู่จ๊ะ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๙
โดย หมาบางแก้ว return - Thursday, 28 October 2004, 01:10PM
 

คราวนี้มาคุยกันต่อเรื่องนางสาวตัวดีหัวเราะ

ชายชาญ  ชาติสุนัขทหาร  ย่อมต้องเสียสละจ้ะ  นางสาวตัวดีเปรียบเหมือนไข่ในหินครับนายน้อย  ถ้าทิ้งไว้หน้าบ้าน  ใครมาเปิดประตูทิ้งไว้  ย่อมมีผลกระทบอย่างใหญ่หลวง   อดีตที่ข้า ฯ เลี้ยงสุนัขเพศเมียมา ช่างคิด ข้า ฯ ย่อมเข้าใจนิสัยพวกเค้าดีจ้ะ   ได้สุนัขตัวน้อย(บุญทิ้ง)ก็เพราะสาวเจ้านี่แหละ  ลองอ่าน ๆ ดูปัญหาในกระทู้เก่า ๆ ที่ผ่านมาก็ได้นายหญิง  ตัวเมียหลุดออกไปผสม ฯ ทั้งนั้นเลย   เค้าสามารถเลือกตัวผู้ได้โดยการดมอวัยวะสำคัญ(ใช้กลิ่นตัวเค้ายั่ว)  ตัวไหนสมบูรณ์ที่สุดเค้าจะเลือกตัวนั้น(ตัวอื่นไม่เกี่ยว)  เป็นการคัดเลือกพันธุ์โดยธรรมชาติ  ตัวผู้ที่แข็งแรงเท่านั้นจะเป็นที่ยอมรับของตัวเมีย(ตัวนั้น)

การทำหมันสุนัขในบ้าน  รวมทั้งการทำวัคซีนหรือการพิจารณาส่งสุนัขไปพบคุณหมอ  การเลี้ยงดูทั้งหมด ฯลฯ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของข้า ฯ แต่เพียงผู้เดียวจ้ะสหายนายน้อย... ช่างคิด ศาสตร์มีทั้งกระแสหลักและกระแสรองจ้าสหายนายน้อย...  ธรรมชาติให้อะไรกับเค้ามาย่อมมีประโยชน์ต่อเค้า เช่นวงรอบการเป็นสัด  ฯลฯ  ถ้าเรามั่นใจในการดูแลของเราที่มีต่อพวกเค้า  ไม่ได้ไปมีปัญหากับใครหรือเป็นภาระต่อสังคม  บางอย่างเราควรปล่อยให้เค้าเป็นไปอย่างธรรมชาติก็น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด(เศร้าแต่ก็ยังมีข้อขัดแย้งตัวเองที่ไม่เป็นธรรมชาติ  คือต้องควบคุมการผสมพันธุ์เค้า-น่าเศร้าจังซึ่งข้า ฯเองก็ต้องใช้วิธีนี้)  ตรงนี้จึงอย่าได้เชื่ออะไรกับความคิดเห็นส่วนตัวของข้า ฯ น่ะ  คนเลี้ยงทั่วไป  ถ้าคิดว่าควบคุมพวกเค้าไม่ได้ก็จับเค้าทำหมันหรือตอนพวกเค้าเสียเถอะ(ตามคำแนะนำทั่วไป)

นู๋โป้คือพันธุ์ชิห์สุ  ที่ถูกเจ้าของเค้าทิ้ง  ผู้อาวุโสที่บ้านเดินผ่านไป  เค้าเลยยกให้  น่าสงสารที่ตาทั้งสองข้างของเค้าเป็นต้อ  คาดว่าน่าจะเกิดจากการอักเสบ  ขนที่หน้าทำให้ตาเค้าระคายเคืองอย่างตัวเนื่อง(ขาดการดูแลจากเจ้าของ)  ข้า ฯ เองพอเห็นสภาพของเค้าแล้วก็ได้แต่ทำใจ  โชคดีที่เจ้าด่างเค้าเป็นมิตรกับสุนัขด้วยกัน  ก็ช่วยเลียแผลต่าง ๆ ให้กับนู๋โป้  มีบางครั้งเค้าก็ขย้ำนู๋โป้เหมือนกัน  แต่เป็นการกดตัวเสียมากกว่า(นาน ๆ ครั้ง)  มิตรภาพของทั้งคู่ก็เลยไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับที่บ้านแต่อย่างไร  อยู่ในพื้นที่เดียวกันได้อย่างสบายอารมณ์    อีกคู่ที่ปัจจุบันอยู่ด้วยกันได้ก็คือนางสาวตัวดีกับเจ้าตัวยุ่ง(ที่เป็นสุนัขบางแก้วทั้งคู่)   อารมณ์ที่เป็นผู้ใหญ่ของเค้าทั้งคู่ทำให้คิดแต่จะเล่นกัน  นอนเฝ้าลูกพี่ในบริเวณเดียวกันได้ทั้งคืน   แต่สำหรับข้า ฯ เองแล้วไม่ต้องการให้เค้าอยู่ด้วยกันกับเจ้าของทั้ง 2 ตัวพร้อมกันตลอดเวลา   ก็เลยควบคุมบริเวณให้อยู่แยกกัน  ปล่อยให้สนุกสนานกันบางครั้ง  ทั้งคู่เค้าก็เข้าใจขอหอมหน่อย  ถ้าจับคู่กันนาน ๆ เมื่อไหร่บ้านแตก  เค้าสามัคคีกันทะเลาะกับสุนัขนอกบ้าน  จะพังแต่รั้วออกไปลุยจ้ะมารร้าย

การเลี้ยงสุนัขประจำบ้าน  ล้วนมีปัญหาให้ขบคิดและหาวิธีการแก้ไขตลอดเวลา  สำหรับข้า ฯ และที่บ้านก็แก้ไขไปตามที่จะทำได้  สนุกสนานกันเสียมาก  คุยและบ่น(ให้ได้ยิน)กับเค้าตลอด  โกรธพวกเค้าแล้วก็มักจะลืมได้ง่าย  เตือนกันเองตลอดว่าสงสารเค้าน่ะ  ความทรงจำที่นำเค้ามา    แล้วพวกเค้าเลี้ยงยากอย่างไร  มีเรื่องตลก ๆ อย่างไร  จะต้องเล่าให้กันฟังตลอด  ผู้สูงอายุกันแล้วทั้งนั้น  มีความทรงจำ  มีอดีต  มีปัจจุบันร่วมกันในการเลี้ยงสุนัข  ตาโตพี่สะใภ้ของข้า ฯ เองก็ไม่เคยเลี้ยงสุนัขมาก่อน(เช่นใครหว่าชอบยินดีหัวเราะ)  มาเลี้ยงสุนัขบางแก้วก็เพราะหลงกลพี่ชายของข้า ฯ (ยอมควักเงิน-ทั้ง ๆ ที่บอกทุกครั้งว่าไม่เลี้ยง  สงสัยตอนนั้นคงโดนมนตร์มหาระรวยแน่ ๆเห็นด้วย)  ด้วยความไม่รู้คิดว่าเลี้ยงเจ้าตัวยุ่งตัวเดียวกลัวเค้าจะเหงา  ขอเปิ้ลเลยสองตัว55555555555ขอบคุณ   ยิ่งกว่าดูหนังสยองขวัญเสียอีก  เจอนางสาวตัวดีเข้าไป  ท่านรับไม่ได้จ้ะนายน้อย...  ปีศาจน้อยตัวนี้ไม่รู้มาจากขุมไหน(สงสัยจะอยู่ลึกกว่าเจ้ามันตรัยอยู่)  ข้า ๆ เองก็ตัดสินใจแทนให้กับพี่ ๆ ว่าเห็นทีนางสาวตัวดีต้องมาอยู่กับข้า ฯ แล้ว  ก็เลยต้องเอากลับมา  มารร้ายหัวเราะ ไม่มีเหงาจริง ๆ ด้วย  รักม๊ากมากกกกกกกกกกกกกกกกกค่ะ  สิ่งที่เค้าไม่เคยทำก็คือการขู่เจ้าของ  ดื้อหรือซนอย่างไร  ไม่เคยคิดแม้แต่จะขู่ผิดกับเจ้าตัวยุ่ง  นี่คือเหตุผลอีกข้อที่ไม่สามารถให้เค้าออกไปอยู่ข้างนอกบ้านได้  โกรธประตูอาจจะพังหรือเค้าอาจงอนพวกเราอีกเป็นปีก็ได้  รวมทั้งข้างบ้าน(รวมทั้งครอบครัวข้า ฯ)อาจไม่ได้หลับไม่ได้นอนอีกต่างหาก  พวกข้า ๆ รู้ฤทธิ์นางสาวตัวดีกันดี  เลยไม่ต้องการจะเสี่ยง  เจ้าสามตัวก็มากระซิบว่า OK ลูกพี่ข้างนอกก็ข้างนอก  บริจาคเลือดบ้างครั้งนี้ก็เพื่อนส่วนรวมทั้งหมู่บ้านฮะ

นางสาวตัวดีจะเป็นอย่างไรต่อคราวหน้าแล้วกันน้า...

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๙
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 28 October 2004, 03:06PM
 
ขอบคุณที่ให้ความกระจ่าง   พอจะนึกภาพออกเลาๆแล้วว่ามีกี่ตัว   กี่พันธุ์   แต่ไม่รู้ว่าเหล่าบุญทิ้งทั้งหลายมีกี่ตัว    ยังอยู่พร้อมหน้ากันหรือเปล่า
เพิ่งได้รับการยืนยันคราวนี้เองว่าสุนัขตัวเมียก็สามารถเลือกตัวผู้ได้    ครั้งก่อนปิงปองเป็นฮีท   หอนเสียน่าสงสาร   เลยจูงไปเคล้าครอกับหนุ่มๆกลางซอยบ้าง    ก็สังเกตุเห็นมันดี้ด๊ากับหนุ่มบางตัว    ตัวอื่นจะมาขอแจมด้วย   ก็โดนแยกเขี้ยวใส่    ทั้งๆที่หนุ่มที่มันไม่ชอบนั้น  ก็หล่อเหลาเอาการ     ก็เลยเป็นห่วงว่า  คราวหน้า ถ้าจูงไปหาปีใหม่หรือมดแดงแสนหล่อ    มันจะยอมไหมเนี่ย
เคยได้ยินป้าทีบอกว่าเจ้านำโชคตัวผู้ที่บ้านก็เลือกคู่เหมือนกัน    มันรักเดียวใจเดียวแต่กับยัยกำไร     ตัวเมียที่อื่นเป็นฮีทมา  มันไม่สนเลย   ไม่รู้จริงหรือเปล่า
เรื่องทำหมันปิงปอง   คงต้องให้ป้าวิทำตาเขียวไปก่อน    ยังมีความหวังลมๆแล้งๆอยู่ว่าลูกปิงปองอาจได้เป็นแชมป์กับเขาสักวัน  ง่วง
ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๙
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Thursday, 28 October 2004, 04:01PM
 

ท่านเราถามต่อกับประโยคนี้ "นางสาวตัวดีเค้าทิ้งอนุสรณ์  ฝากแอบเอาไว้ให้มารร้าย  ไม่มีใครรู้  พอดีทั้งคู่กลับจากต่างจังหวัดและจะมานอนคืนนั้น   หัวเราะคู่กรณีของนางสาวตัวดีเจอเข้าให้(พี่สะใภ้)  ทุกคนนิ่งกันทั้งบ้าน(รวมผู้อาวุโสด้วย)  ง่วงถ้าสนใจมีตอนต่อไปน่ะสหายนายน้อย...5555  แล้วนางเอกประจำบ้านจะเป็นอย่างไร ?"

ตกลงวันนั้นพี่สะใภ้ท่าน เค้าทำอย่างงัยกับนางสาวตัวดีค่ะ ท่านยังไม่เล่าต่อเลย --กับเจ้าตัวยุ่งเค้าเข้ากับพี่สะใภ้ท่านได้ดีป่ะ มีปัญหาอะไรบ้างมั๊ย ที่ผ่านๆมา

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๙
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Thursday, 28 October 2004, 09:35PM
 

คุณ pingpong อย่าแขวะป้าวิน่า....อยากจะทำอะไรก็ทำไปเทิ้ด...ใคร้..จะไปว่าอะไรได้         บอกแล้วไงว่า  ต่างคน  ต่างความคิด  ต่างอุดมการณ์   คิดใคร..คิดมัน   ไม่ซีเรียสค่ะ

ป้าวิก็ทำได้แค่ให้..คำแนะนำทั่วไป  เพราะตัวเองก็เป็น คนทั่วไป  ที่คิดว่า ควบคุมหมาของตัวเอง(ตลอด 24x7)ไม่ได้   ก็เลยทำหมันเสียให้รู้แล้วรู้รอด  และก็หวังว่า  คนอื่นๆทั่วไป  จะคิดอย่างป้าวิมั่ง  จะได้ทำหมันหมาของตัวเองกันให้หมด   พวกกลุ่มอาสาสมัคร ช่วยหมาจรจัด  หรือสถานรับเลี้ยงหมาที่ถูกทอดทิ้ง  จะได้เบาแรงไปหน่อยนึง  เห็นเขาทำงานกันแล้วก็สงสาร

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๙
โดย หมาบางแก้ว return - Thursday, 28 October 2004, 10:59PM
 

http://www.hightidediving.com/bangkaewdog/viewtopic.php?t=219 ครับ

ได้ปรับสูตรอาหารอย่างไร  ช่วยแนะนำด้วยน้า  "แล้วก็ที่ให้เป็นตัวของตัวเอง"  ก็คือต้องการให้สหายเราเจาะลึกลงไปในรายละเอียดจ้ะ  ค้นหาข้อมูลด้วยตัวเองทั้งหมด  ถ้าต้องการรู้ศาสตร์ทางด้านนี้(อาหารสุนัข)ประกอบ  ข้า ฯ จะหาข้อมูลให้ยินดี(จากใจจริง ๆ น้า)

เวลาออกความเห็นลงในกระดานข่าวอย่างนี้  บางครั้งก็ยากมากที่จะอธิบายถึงความรู้สึก  สหายนายน้อย...เชื่อใจแงซายน่ะเห็นด้วย

วันนี้ว่างเลยสามารถตอบยาว ๆ ได้แต่ก็เหนื่อยเอาเรื่องเหมือนกัน  ขอต่อเรื่องนางสาวตัวดีน่ะ

ข้า ฯ เองก็เลยถูกซักฟอกจากพี่ชายว่า  ทำไมนางสาวตัวดีถึงเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นมา  (ถ้าท่านจำได้ข้า ฯ เคยถามท่านว่าช่วงนี้เจ้านีโอเป็นอย่างไรบ้าง มีอะไรผิดปกติไปหรือเปล่า)   ข้า ฯ ก็ได้อธิบายถึงพฤติกรรมของนางสาวตัวดีประกอบกับข้อมูลของสหายนายน้อย...ที่ได้ให้ไว้ว่า  ช่วงนี้พวกเค้าดูจะวุ่น ๆ วาย ๆ  เสร็จแล้วข้า ฯ ก็เลยทำเฉย ๆ(กลัวนางสาวตัวจะดีถูกตีเหมือนกัน)  ความสัมพันธ์ระหว่างนางสาวตัวดีกับพี่สะใภ้ข้า ฯ ไม่ค่อยราบรื่นมาตั้งนานแล้ว  จึงต้องแยกให้เค้าอยู่ห่างกัน  เศร้าพี่ชายข้า ฯ เองยังเป็นหนูที่กลัวแมวเลยจ้ะ(ขบวนการเกียมัว)  นางสาวตัวดีจะไปเหลือหรือท่าน  คนใกล้ตัวที่อธิบายการเลี้ยงสุนัขได้ยากที่ซู้ดดดดดดด  ดื้อสุด ๆ ช่างคิดยิ่งกว่านางสาวตัวดีเสียอีก  บางครั้งท่าน(พี่ชายบอกต่อ)ก็บ่นข้า ฯ ว่าตามใจหมา  เจ้าตัวยุ่งมาเจอข้า ฯ ทีไร  กลับบ้านไป  ดื้อทุกที(เหล่านี้คือคำบ่น)  ทุกครั้งข้า ฯ ก็ได้แต่อธิบายให้พี่ชายฟังว่า  ที่ทำอย่างนี้อย่างนั้นเพราะเหตุใด  ไม่ได้ตามใจพวกเค้าหรอก

ครั้งนี้นางสาวตัวดีโชคดีครับ  ผู้อาวุโสประจำบ้านอยู่ด้วย  ทำให้ท่านไม่กล้าลงโทษ(เกรงใจเตี่ย)  ครั้งที่แล้วพี่สะใภ้ตีแบบแกล้งนางสาวตัวดี  รู้มั้ยสหายนายน้อย... นางสาวตัวดีเค้าทำอย่างไร  เค้าพุ่งเข้าหาผู้อาวุโสทันที  โผเข้ากระโดดกอดผู้อาวุโสที่กำลังนั่งดูทีวีอยู่  สี่ตีนเกาะแน่นอยู่กับตัวท่านไม่ยอมปล่อย(น้ำหนักก็คงราว ๆ 20 กิโล)  ภาพนั้นติดในความทรงจำข้า ฯ จนถึงวันนี้  สงสารจับใจ  มีข้อสงสัยในใจอีกมากมายว่านางสาวตัวดีรู้ได้อย่างไรว่า  มีที่นี่ที่เดียวที่ปลอดภัยที่สุด  สำหรับเจ้าตัวยุ่งที่อยู่กับพี่ชาย  ก็น่าสงสารในบางครั้ง   ทั้งภักดีและกลัวพี่สะใภ้ของข้า ฯ  บางครั้งพวกเค้ามาเล่าก็ตลกดี  มาเฝ้าลูกพี่พอลูกพี่บ่นหนึ่งทีก็ขยับก้นออกห่าง บ่นอีกก็ขยับออกอีก จนห่างจากตัวเค้าไปไกล

โลกของการเลี้ยงสุนัขบางแก้ว  ยังมีผู้ที่ไม่เข้าใจอีกมาก  มีความลึกลับของความภักดีที่ข้า ฯ สังเกตุเห็นและสงสัย  พี่สะใภ้มีพระคุณต่อเจ้าสองตัวนี้ตั้งแต่ยังเล็กคือการซื้อชีวิต  อุ้มใส่ตักมาคนแรกของบ้าน  ทั้งสองตัวจะถูกทำโทษอย่างไร  ก็ยังภักดีต่อเค้าตลอดมา  นางสาวตัวดีแสดงออกถึงแววตาของความภักดีต่อพี่สะใภ้ของข้า ฯ โดยไม่มีเงื่อนไข  รู้ว่าเค้ากลัวและเกรงน่ะ  แต่นางสาวตัวดีก็เข้าใจว่าคน ๆ นี้(พี่สะใภ้)คือส่วนหนึ่งของชีวิตเค้า  ข้า ฯ เป็นเพียงแค่ตัวแทนในการนำพวกเค้ามาบอกกล่าวว่า  สุนัขบางแก้วนั้นไม่ได้ทำร้ายเจ้าของหรอกน่ะ  เค้ากลัวว่าเจ้าของจะไม่รักเค้าต่างหาก  ข้อผิดพลาดของตัวเค้าควรมีสาเหตุจากครอบครัวคนเลี้ยง  ไม่ใช่พวกเค้าเลย

หัวเราะ นัยที่เล่าเรื่องของนางสาวตัวดีให้สหายนายน้อย...ได้อ่าน  มีความหมายน่ะ  อาจเป็นข้อมูลไว้อ้างอิงได้บ้าง  ช่วงนี้ข้า ฯ กำลังทำนายนางสาวตัวดีว่าเค้าจะอยู่ในอาการซึมเศร้าสักระยะหนึ่ง  อาจถึงขนาดไม่กินข้าวอีกหลายวัน  ช่างคิดผู้อาวุโสที่บ้านก็คงอดเป็นห่วงอีกไม่ได้และจะมีปุจฉาถามหรือบ่นให้ข้า ฯ ฟังแน่ ๆ  สนุกดีจ้ะ

ต้องขอโทษน่ะถ้าเขียนแล้วทำให้คลาดเคลื่อนในการสื่อความหมาย  เจตนา(จากใจจริง)ไม่มีอะไร  จะขอชิมการปรับอาหารด้วยคนจ้ะ

สำหรับบุญทิ้ง(กี่ตัว)  ยังไม่เคยผลิตวิธีนี้ครับพี่ลี้  มีแต่รับบุญทิ้งเข้าบ้าน  ตอนนี้ก็จ้องเจ้าดำที่ป้ายรถเมล์อีกหนึ่งตัวไว้แลบลิ้น  ชอบสนุกสนานเล่าเรื่อง(บุญทิ้ง)และแหย่กับสหายนายน้อย...ครับ  ข้า ฯ แงซายที่นายหญิงย่อมเข้าใจ  ผู้มีแต่รอยยิ้มและการกวนประสาทคุณน้อย...  บางครั้งถูกตบและตีบ้าง(ในหนังสือ)  เดี๋ยวก็กลับมาใหม่  โลกภายนอกจะเป็นอย่างไร  ข้า ฯ ย่อมเฝ้าดูจากมรกตนคร  นายหญิงมาข้า ฯ ก็มา  นายหญิงให้หยุดก็หยุด  บางครั้งก็อาจไปนั่งร้องเพลงบนกิ่งไทร  แหย่นายพรานใหญ่ยามจับไข้ก็ได้   บางครั้งก็ไปดีดและงับหูเจ้านีโอบ้าง  สหายนายน้อยถาม  ข้า ๆก็ตามมาตอบเท่าที่จะตอบได้  และตอนนี้ก็ชอบอ่านกระทู้ต่าง ๆ อย่างเงียบ ๆ แล้วล่ะ(แลบลิ้นเหมือนสหายนายน้อยมั้ง)  ใครจะถามหรือออกความเห็นกันอย่างไรก็คงไม่ยุ่ง  เตรียมตัวพักผ่อนจริง ๆ เสียที  สบายและง่ายดีออก

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๙
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 29 October 2004, 09:34AM
 

อืม.. งั้นก็แล้วไป เราก็ว่าแล้วต้องเป็นกระทู้นั้น ..

วันนี้เราคงจะเศร้าใจทั้งวันแระ ... เมื่อเช้าจับเจ้าตัวยุ่งให้อยู่ในสายจูง แต่อารมณ์คึกของเค้าจะยังไม่ยอม เลยดิ้นเพื่อจะงับสายจูงให้ขาด ไอ้เราก็หลบเพื่อไม่ให้เค้างับสายจูง เจ้านี้ก็กระโดดไล่งับตาม แล้วก็เกิดเรื่องจนได้ เจ้าตัวยุ่งกระโดดขึ้นมากับช่วงจังหวะที่เรากำลังจะเปลี่ยนมือถือสายจูงหลบปากเค้า มือเราไปโดนเบ้าตาเค้า ร้องลั่นเลย ตาปิดไปข้าง เดินไปเดินมาอย่างอยู่ไม่สุข(คงจะเจ็บ เราเคยเป็นเรารู้ อารมณ์นั้น) เราก็ขอโทษขอโพยกันไป เค้านั่งลงเราจะเค้าไปลูบ เค้าก็ขู่เรา แต่กับเจ้านายเค้าไม่ทำ พอเจ้านายจะเอารถออกเราจะปลดเค้าจากสายจูงเค้าก็หันมาขู่น่ากลัวมาก เราเลยต้องปล่อยสายจูงออกจากมือ ให้เค้าเดินไปหาเจ้านาย เจ้านายก็จับปลดได้ไม่มีปัญหาอีก พอเราเอาอาหารเช้าออกมาวางให้ ตามปกติเรียกคำเดียวเค้าก็มานั่งรอแล้ว แต่นี้ไม่ยอมมา นั่งไม่ห่างจากเจ้านายเลย(ตาก็ยังปิดอยู่นะ) พอเราจะเปิดประตูบ้านออกมาเค้าก็ขู่อีก พอเจ้านายจะออกมาก็ไม่มีปัญหาอะไร ทำตัวเรียบร้อยดีมาก

เค้าระแวงเราอ่ะ ร้องไห้ เย็นนี้ถ้าเค้ายังเป็นอย่างนั้นอยู่ เราคงไม่สบายใจอย่างมากกก

นายหญิงไม่ได้ตั้งใจนะ(โว้ย..) นีโอ เสียใจ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๙
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 29 October 2004, 01:46PM
 

นี่ท่าน ท่านพูดเปิดโอกาสว่า "ดูกระทู้ตั้งแต่เริ่มแรกที่เขียน  ก็มีเจตนาต้องการให้ถามต่อตลอดมา  แต่ไม่ยักมีใครเขียนถามซักกะที" ที่นี่เราจะถามละน่ะ..

เราเล่าเรื่องของเจ้าตัวยุ่งอย่างละเอียด จนท่านก็รู้จักเจ้าตัวยุ่งของเราว่าเค้าเป็นอย่างงัย ชื่ออะไร เราไม่ปิดบังเลยและเปิดเผยตรงไปตรงมาว่าเค้าดีไม่ดีอย่างงัย  เราจะถามท่านบ้างนะว่า "นางสาวตัวดีและเจ้าตัวยุ่งของท่านชื่ออะไรกันบ้าง" ไม่ล้ำเส้นเรื่องส่วนตัวเกินไปใช่ป่ะ

เออ.. อีกเรื่องนึง เรื่องการปรับอาหารที่ท่านอ่านจากกระทู้นั้น ตั้งแต่เราเลี้ยงมาจนถึง 10 เดือนกว่า เราให้อาหารเค้ามาก็อย่างที่ท่านได้อ่านเรื่องนีโอนั้นแหละ และให้ร่วมกับอาหารคนผสมกัน (อาหารเม็ดยี่ห้อต่างๆที่เขียนไป+อาหารคน) อย่างนั้นถูกต้องตามหลักโภชนาการอาหารหมาป่ะ

วิเคราะห์ตามที่เราให้เจ้าตัวยุ่งนะ(อย่างที่ท่านอ่านเรื่องนีโอมาอ่ะ) วิเคราะห์แค่ของเรานะ เพื่อนในขุมขนเค้าให้อย่างงัยกันบ้างก็ไม่รู้ เอาแค่เราให้เค้าครบหรือเปล่า ถ้าไม่เราต้องเสริมให้เค้าอย่างงัยบ้าง

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๙
โดย หมาบางแก้ว return - Saturday, 30 October 2004, 11:48AM
 

เจ้าตัวยุ่งคือ นู๋เฉาก๊วย หรือ ไอ้ก๊วย

นางสาวตัวดี คือ นางสาวน้ำหวาน หรือ นังอ้วน บางครั้งก็เรียกว่า  ทิงจา(มาจากเพลงที่ร้องว่า เจ้าปะทะทิงจา ๆ... อะไรทำนองนี้จ้ะ  เพราะถ้าร้องเพลงนี้เมื่อไหร่เค้าจะส่ายก้นและกระดิกหาง)

หรืออาจจะเรียก  อา...บรู๋ว (เรียกทั้ง 2 ตัวเพราะเค้าหอนแล้วชูจมูกยาว ๆ)

ที่รอผู้อื่นมาถามต่อและได้คุยกันนั้น  เป็นเรื่องของศาสตร์ครับสหายนายน้อย  คือบุคคลที่ได้นำเอาศาสตร์มาใช้กับสุนัขบางแก้วทุก ๆ เรื่อง ๆ(ปฏิบัติจริง)  ข้า ฯ กระหายใคร่รู้และมีคำถามอีกมากมายที่ต้องการคุยกับผู้รู้เหล่านี้  เพราะจะทำเกิดแนวคิดต่าง ๆ ได้อีกมากมาย  

สำหรับเรื่องอาหารสุนัข

ถ้าอ่านจากที่ท่านเล่า  ข้า ฯ คิดว่านีโอมีสุขภาพที่แข็งแรงน่ะท่าน  สารอาหารที่ท่านและนายพรานใหญ่ทำการผสมในการทำเป็นอาหารให้เค้า  ก็น่าจะอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก(วิเคราะห์จากที่ท่านเขียนและรูปถ่ายของนีโอ)

คำว่าถูกต้องตามหลักโภชนาการหรือไม่  อันนี้ในความคิดเห็นของข้า ฯ แล้ว  คิดว่าร่างกายสุนัขได้สารอาหารครบย่อมถูกหลักทางโภชนาการครับสหายนายน้อย   แต่ถ้าไปอ่านหนังสือที่มีขายตามท้องตลาด  วิธีการให้  ที่ข้า ฯ หรือที่ท่านได้ทำนั้นไม่สอดคล้องตามที่หนังสือเหล่านี้ได้เขียนหรอกน่ะ  แต่ข้า ฯ คิดว่าทั้งหมดที่พวกเราทำนั้นสามารถอธิบายได้อร่อย(ไม่ได้เลี้ยงในรูปแบบฟาร์ม(ว่ะ))  ตำราที่เขียนบางเล่มบางครั้งดูเหมือนจะไม่ค่อยหยืดหยุ่น  คือคัดเอามาจากบทความของคนอื่นหรือไม่ก็แปลมาจากตำราต่างประเทศ  ที่จริงต้องนำข้อมูลเหล่านี้มาทดสอบ  มาปรับเปลี่ยนจริงกับสุนัขของเราเองครับ  สุนัขที่เลี้ยงกันจำนวนไม่มากและเลี้ยงในบ้าน  มีอะไรให้สนุกกว่าที่ตำราเขียนไว้เยอะและก็ไม่ผิดกฎ(ศาสตร์นั้น ๆ)ด้วย  ที่เขียนท้วงสหายนายน้อย...ก็เพียงบอกว่าให้ใช้ประโยชน์จากความหลากหลายครับ(อาหารเม็ด  อาหารสด อาหารเหลือที่ปรุงกินกันเอง  ขนมนมเนย  อาหารเสริม ฯลฯ)ล้วนเอามาใช้ประโยชน์ได้

สุนัขบางแก้วที่ข้า ฯ เลี้ยงและสังเกตุดูด้วยตัวเองนั้น  เรื่องพฤติกรรมการกินของเค้านั้นขึ้นอยู่กับลูกพี่ด้วย  ความฉลาดของพวกเค้ามีมากและรู้วิธีในการขออาหารจากลูกพี่  มีความต้องการชิมบ้างในสิ่งที่เราได้กิน(ดูพฤติกรรมการกินของเรา)  ผลไม้ก็ชอบ  ขนมบางชนิดก็ชอบ ฯลฯ  แตกต่างกันไปแต่ละตัวอร่อย  ถ้าเค้าอารมณ์ดีน้า  เค้าจะชิมเหมือนกินให้อิ่ม  แต่บางทีน้าให้ชิมกลับเอาจมูกดันทิ้งจากมือเลย  น่าโมโหจริง ๆ ท่าน  ผู้อาวุโสที่บ้านต้องคอยบอกพวกเค้าว่า  "ไม่ชิมก็ไม่น่าจะใช้จมูกดันน่ะลูก" ทำอย่างนี้แล้วเตี่ยจะกินต่อได้อย่างไรล่ะ เสียใจ

วิธีการให้อาหาร(ที่มีสารในอาหารครบ)จึงมีความสัมพันธ์กับการเลี้ยงเค้า  แบ่งปัน หลอกล่อหรือแม้กระทั่งแกล้งเค้า  ล้วนส่งผลต่อการที่จะให้เค้าเป็นสุนัขอารมณ์ดีและมีความภักดีต่อฝูงสูง  เป็นปัจจัยที่สำคัญปัจจัยหนึ่ง  ปัจจัยหลักที่ขาดไม่ได้คือความรักและการเอาใจใส่ต่อเค้าอย่างเพียงพอ  เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด  ที่สหายนายน้อยเขียนไว้ได้ถูกต้องครับ  เลี้ยงตามอัตภาพ  ช่างคิดแต่แววตานีโอนั้นไซร้  ล้วนได้มาจากความรักและความเอาใจใส่อย่างดีเยี่ยมจากครอบครัวท่านมาก่อนสิ่งอื่นใด  ช่างคิดข้า ฯ ทำนายว่า  ถ้าวันหนึ่งขาดอาหารไปบ้างแต่ยังมีท่านและนายพรานใหญ่   แววตาของนีโอก็คงไม่เปลี่ยนไปหรอกครับ

สำหรับนิสัยบางอย่างของเค้า(ของนีโอ)  ก็คงต้องค่อย ๆ แก้กันไปน่ะครับ  ไอ้ก๊วยเองก็เป็น  คือขู่เจ้าของ(พี่สะใภ้)ยามถูกทำร้าย  ก็ไม่รู้จะอธิบายได้อย่างไร  ทำไมถึงมีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้  สำหรับกรณีของข้า ฯ ๆ รู้ว่าไม่ใช่ความผิดของสุนัข(ไอ้ก๊วย)เลยเศร้า  กรณีของสหายนายน้อย...เป็นอุบัติเหตุ  น่าจะแก้ไขกันได้ง่าย  นีโอภักดีต่อท่าน(แต่ตอนนี้เจ็บตาอยู่)ก็คงหวาดระแวงว่าจะถูกทำร้ายอีกก็อาจเป็นไปได้(ในความคิดของสุนัข)  ข้า ฯ รู้ว่าท่านมีวิธีแก้ไข  เดี๋ยวนีโอก็กลับมาเป็นเพื่อนที่แสนดีตามเดิมจ้ะเห็นด้วย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๙
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Saturday, 30 October 2004, 01:47PM
  เจ้าเฉาก๊วย ดันมาชื่อน้ำที่เราชอบกินอีกน่ะ 555

อาหารที่เราให้เค้าตอนนี้จนครบ 1 ปีเต็ม เราค่อนข้างให้หลากหลายจ๊ะ ให้ทุกอย่างที่ท่านพูดมาหมดเลย 555 การให้อาหารอย่างเดียวคงจะทำให้เค้าแข็งแรงและดูดีไม่ได้ คงต้องควบคุมให้เค้าได้ใช้พลังงานด้วย แล้วผมจะแมน บึก คร๊าบบบบ

เรื่องตาเจ็บ เมื่อวานเราก็อดขำเจ้านีโอมันไม่ได้ แต่ก็ต้องใจแข็ง เรากลับเข้าบ้านเค้าไม่สนใจเรา เดินไปหาเจ้านาย สวัสดีเจ้านาย แต่ไม่ขู่อะไรเราน่ะ เฉย เราก็เฉยกับเค้าบ้าง... เค้าหมอบแทะของเล่น เราก็ลองออกไปนั่งเล่นเค้าไม่ทักเรานะ เรากะจะดูว่าเค้าเป็นไง เค้าก็เฉยไม่มีอาการดุอย่างตอนเช้า แถมที่ลุกหนีด้วย (เราดูว่าเค้างอนเราอ่ะ) แต่พอเราไม่สนใจ เค้าก็มาง้อนะ มาเลีย มาดม มานั่งใกล้ๆ เมื่อเช้าเค้าปกติดี เค้ามาทักทายเหมือนเดิม ไม่มีอาการระแวงว่าเราจะทำร้ายเค้านะ ไม่มีขู่หรืออาการดุเลย ทุกอย่างเข้ารูปตามปกติ สั่งให้ทำนั้นทำนี้ ok นะ

ตอนนั้นถ้าเราไม่ตกใจเราก็ว่าเราจะลุยนะ ดุสิมันจะกัดเราจริงมั๊ย ปกติมันก็ชอบงับเล่นอยู่แล้ว ถ้ามันจะกัดจริงก็ว่าจะให้มันกัดซักทีเราจะได้ เก่ง ไม่งั้นไม่ได้ผ่านการเลี้ยงหมาจริง 555

อ้อ เราไม่เคยทำร้ายนีโอน่ะ นี้เป็นครั้งแรกที่เราทำเค้าเจ็บ
ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๙
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Saturday, 30 October 2004, 03:18PM
  จากใจจริงน๊า...เราว่าเรื่องของเจ้าก๊วยกันน้ำหวาน น่าสนใจมากเลยเราอ่านที่ท่านเล่าเรื่องจาก 2 ตัวนี้ เราสงสารเจ้าก๊วย มากกว่านะ

ท่านเล่าต่อสิ อยากรู้ ๆ ๆ ๆ

ส่วนเรื่องศาสตร์อาหารสุนัข ถ้าท่านไม่สะดวกเขียนบนนี้ก็ส่งเมล์มาให้เราก็ได้จ้า
ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๙
โดย หมาบางแก้ว return - Saturday, 30 October 2004, 04:14PM
 

ยินดีสำหรับสหายนายน้อย...หัวเราะครับ  พอดีผมได้อยู่กับนายใหญ่ที่แสนใจดีและผมรู้จักหลบหลีก  ดื้อบ้าง  ถูกตีบ้างก็ไม่เป็นไรครับ  วันดีคืนดีนายหญิงเผลอ  ผมก็เอาคางไปเกยตักท่านซะเลย  ไม่เหมือนนังน้ำหวาน  รายนั้นเค้าดื้อม๊ากมากกกกกกกกกกกกว่าผม  แถมลุยกัดเสียผมล้มกลิ้งล้มหาย  เดี๋ยวโดนตีตายเสียก่อน  เลยต้องย้ายบ้านครับ  มาแรก ๆ ผมน่าสงสารกว่านี้ครับ  ลูกพี่เห็นขี้ตาเกอะกรังมาเลย  แถมยังเป็นจอมหงุดหงิดประจำบ้าน  นังน้ำหวานแกล้ง  ผมก็โกรธง่าย  แต่วันนี้ไม่เหมือนวันนั้น  ผมอารมณ์ดีแต่ก็แฝงไปด้วยความดุครบเครื่อง  มารร้ายวันก่อนยังหลุดเข้าไปลุยกับลุงด่างมาด้วยล่ะ  ร้องไห้แต่กลายเป็นว่าผมได้แผลออกมา  ไอ้ลุงด่างมันร้อง  ฟ้องเจ้านายลั่นบ้าน  ผมนอนไม่หลับทั้งคืน  กะว่าจะหลุดไปลุยไอ้ลุงด่างอีกสักหน  แลบลิ้นวันนี้ผมอยู่กับเจ้านายใหญ่เพียงแค่หนึ่งคนและหนึ่งตัวครับ  กะจะลุยสวนของนายหญิงให้มันเลย  นีโอคงสบายดีและตาหายเจ็บแล้วน่ะครับ

เฉาก๊วย


ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๙
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Saturday, 30 October 2004, 09:30PM
 

เจ้าก๊วย 555 เองนี่ใช่ย่อย 555 เข้าไปลุยแล้วทำไมได้แผลกลับมาวะ ไม่เป็นก๊วยเจ๋งนี่หว่า เป็นไอ้คุณเฉา..ก๊วย เองเลยเฉา...สมชื่อ  5555 บุกเข้าไปหาเค้าแท้ๆน่าจะเจ๋งดิ 5555555 (ล้อเล่นนะท่าน)หัวเราะ

แล้วลุงด่างได้บาดแผลป่ะท่าน ลุงด่างอายุเท่าไหร่แล้ว อิ อิ อิ แล้วที่ว่าเจ้าเฉาก๊วยนอนไม่หลับทั้งคืนนี้ ทำไมเหรอ

เออ..ท่านน้ำหวานนี่เค้าเคยทะเลาะกับนู๋โป้ ลุงด่างป่ะ ท่านปล่อยให้เค้าเล่นด้วยกันบ้างมั๊ย

เลี้ยงได้งัยวีรกรรมแต่ละตัวเหลือกิน .. โอ๊ย... เป็นเราบ้าตายเลย 5555

ต่อ ๆ ๆ ท่านกำลังคล้อยตามเรื่องเจ้า เฉา... (อีกหลายวันกว่าจะเลิกเฉา (แผลหาย)) กับหนูน้ำโซดา(เธอเปรี้ยวซ่าส์ จิงๆ) 555

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๙
โดย หมาบางแก้ว return - Monday, 1 November 2004, 09:28AM
  ไว้ต่อตอนที่ 12 จ้ะยินดี
ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๙
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 1 November 2004, 09:38AM
 

แล้วอย่าลืมมาเล่า-ตอบที่เราถามข้างบนนะท่าน เรากลัวว่ารอตอนที่ 12 ท่านก้อลืมอีกอ่ะที่คุยค้างกันไว้ ขี้เกียจทวนให้ 5555

ว้า... วันนี้มีเรื่อง ขน ของเจ้าตัวยุ่งมาเล่าให้อ่านเสียด้วย ไม่เล่าแระ... เก็บไว้ก่อน ถ้าไม่ลืมจะเล่าให้อ่าน อิอิอิอิ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew