ตอบ: ฟันน้องหมาแหลมจัง
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 10 November 2006, 10:41AM
  สวัสดีค่ะ

ขันหมาก ไม่ดีขึ้นเลยเหรอค่ะ 2 ขวบแล้วไวจัง

การที่จะทำเขี้ยวเค้าให้ลดความคมลง เพราะเค้าทำให้เราเจ็บตัวหรือเปล่า หรือว่าเพราะเค้าเล่นๆ กับเราแล้วมันเขี้ยวแล้วเกิดความรุนแรงขึ้น ฯลฯ ลองเล่าให้ละเอียดอีกนิดนะ

ถ้าจะตัดเขี้ยว ขอให้ทบทวนใหม่นะ ถึงเวลาที่ต้องแบบนั้นกับเค้าแล้วหรือ

---------------------

ลองปรับพฤติกรรมตัวเราเองก่อนมั๊ย การวางตัวให้เป็นผู้อาวุโส(เอาคำของสหายมาใช้) การวางตัวให้เป็นผู้อาวุโส ณ ตอนนั้นเราไม่เข้าใจว่าต้องวางตัวอย่างไร มาตอนนี้เวลามันสอนให้เข้าใจว่า การเลี้ยงหมาแบบบ้านๆ ให้เค้าเป็นเพื่อนแบบไม่มีปัญหา ไม่ขังกรง เค้าต้องเป็นหมาที่ดีของคนในบ้าน การวางตัวของเรามันจะทำให้หมาเข้าใจได้ว่า คนๆ นี้เรื่องไหนที่เค้าเล่นได้ทำได้ ..สมัยนั้นนีโอก็ยังเล่นกับเราเจ็บ ๆ ด้วยปากแล้วฟันของเค้า แต่น้ำหนักที่เค้าลงมาที่แขน-ขาของเราลดลงไม่ถึงได้ได้เลือด แต่ก็ยังเจ็บอยู่ดี เราเลยต้องปรับเปลี่ยนตัวเองโดยวางตัวนิ่งๆ ถ้าเค้าจะเล่นกับเราให้เราล่อด้วยของเล่น อย่าให้เค้าเล่นกับแขนขาเราหรือกระโจนใส่เรา ถ้าเค้าไม่สนใจของเล่น แต่จะเข้าหาแขน-ขาเราให้ดุ(แบบจริงจัง) แล้วนิ่งไม่ยุ่งกับเค้า ทำหลายๆครั้งเข้า เจ้าขันหมากจะเข้าใจไปเอง ไม่เกิน 3-4 ครั้ง แต่ต้องทำอย่างจริงจัง เดี๋ยวนี้(ตั้งแต่อายุไม่ถึงขวบ)นีโอเค้าหมอบเฝ้า-รออย่างเดี๋ยว จะเล่นต่อเมื่อเราชวนเล่น เค้าถึงได้ติดพ่อเค้ามาก รายนั้นจะเล่นกับนีโอเหมือนเพื่อน แต่ก็ไม่ได้มีความรุนแรงแบบเลือดตกอย่างออก กับเรานีโอทำตัวอีกแบบ น่ารักดี ..ถ้าเค้าข่มเราแล้วทำเสียงขู่แบบไม่พอใจ ก็คงต้องทำแบบเพื่อนๆ ในกระทู้อื่นแนะนำ คือทำให้ยอมเรา เช่น ดึงหนังคอบ้าง ฯลฯ แต่.. บางครั้งบางสถานการณ์ ณ ตอนนั้น เราต้องตัดสินใจทันทีมารอดึงคอมันก็คงไม่ทันพ้นปากหมา จงใช้ฝ่ามือ(ตบ)+จังหวะ+เสียงทีดุ(ไม่ใช่เสียงกรี๊ดหรือโวยวาย)ทำโทษเค้าทันที .. อย่างที่นีโอเคยลิ้มรสมาแล้วก็แค่ลอยในอากาศจากตัวบ้านไปชนกับกำแพงอีกฝากเท่านั้นเอง

ตึงๆ บ้าง หย่อนๆ บ้างแล้วจะเข้าใจว่าหมากับคนไม่ได้ต่างกันเลย แค่ต่างตรงที่การดำเนินชีวิต ทุกสิ่งต้องการความเข้าใจ .... ขอให้เดินทางให้ถึงวันนั้น วันที่เข้าใจในเรื่องที่บางครั้งก็อธิบายด้วยคำพูดได้ยาก

เจ้านายเค้ายังรักขันหมากไม่เปลี่ยนแปลงนะ
ตอบ: ฟันน้องหมาแหลมจัง
โดย เล็ก คิม - Friday, 10 November 2006, 06:50PM
 

ความเห็นของเพื่อนๆที่แนะนำเข้ามาเอาไปปรับใช้ได้น่ะค่ะ อย่าถึงขั้นต้องตัดเขี้ยวเค้าทิ้งเลยค่ะ ไม่ใช่ทางออกที่ดีเลย เอาใจช่วยให้แก้ปัญหาได้น่ะค่ะ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew