ฟันน้องหมาแหลมจัง
โดย Patarawut Penroaj - Thursday, 9 November 2006, 06:50PM
 

มีวิธีไหนบ้างที่จะทำให้เขี้ยวของน้องหมา (อายุ 2 ปี) แหลม และคมน้อยลง  และการตัดเขี้ยวจะมีผลข้างเคียงอะไรกับน้องหมาหรือเปล่าค่ะ

ตอบ: ฟันน้องหมาแหลมจัง
โดย phan _kong - Thursday, 9 November 2006, 08:22PM
 

คำถามสั้น  ไม่มีข้อมูลรายละเอียดลดความแหลมคมของเขี้ยว  การตัดเขี้ยว   เพื่ออะไร ไม่อยากวิเคราะห์เองว่าเพื่ออะไรแล้วตอบเอง   ธรรมชาตสร้างสรรค์ลงตัวแล้วสัตว์กินเนื้อต้องมีเขี้ยว ฉันใด  เข็มเย็บผ้าก็ต้องแหลมวันยังค่ำ  เข็มกุดทือจะไปเย็บอะไรได้

ตอบ: ฟันน้องหมาแหลมจัง
โดย phan _kong - Thursday, 9 November 2006, 09:59PM
 

กำลังสนใจจะทำกรงน้องหมาเหมือนกันค่ะ   เดิมน่ะมีอยู่แล้วแต่เป็นกรงแบบใช้ลวดตาข่ายขนาด 1 x 1 ม.  แค่ไว้ขังเค้าเวลามีแขกมาบ้าน  หรือเวลาจะเอารถเข้า-ออก  แต่จะมีปัญหาว่าเวลาจะเอาเข้ากรง  เค้าไม่ค่อยจะยอมเข้าดี ๆ  และคนที่จะเอาเข้ากรงได้ก็มีแค่คนเดียว  และตอนนี้ที่บ้านก็มีคนเข้า - ออก ค่อนข้างเยอะ  ก็ไม่สะดวกที่จะเดี๋ยวปล่อยเดี๋ยวเข้ากรง  ปล่อยตามอิสระก็ไม่ได้เพราะดุเหลือเกิน กลัวจะไปกัดใครเค้าเข้า  ก็เลยคิดจะกันบริเวณให้เค้าอยู่เป็นสัดส่วนไปเลย เป็นที่นอนด้วย  ที่อึ ที่ฉี่   ไม่ทราบว่าจะทำในลักษณะไหนดี  ขนาดเท่าไหร่ถึงจะพอให้เค้าได้ออกกำลังกายได้บ้าง  และที่สำคัญเค้าจะเครียดไหมค่ะ  เพราะเดิมปล่อยอิสระ

 

ก็เป็นอันรู้กันจะตัดเขี้ยวเพราะสุนัขดู  ถ้าตัดแล้วสุนัขหายดุ  แนะนำว่าตัดเลยครับ   แต่ถ้าตัดแล้ว   สุนัขยังดุเหมือนเดิมแล้วจะมีประโยชน์อะไร

มีแต่ผลเสียเหมือนคนที่ไม่มีเคลือบฟันกินอะไรก็เสียวฟัน  สูญเสียความมั่นใจ  ทำไห้ เป็นไข้หวัด  คัดจมูก  น้ำมูกไหล  ไอเรื้อรัง  ทั้งปวดหัว  ตัวร้อน  นอนไม่หลับ  กระสับกระส่ายคล้ายจะเป็นลม   กินอะไรก็ขมไม่อร่อย  ลิ้นกร่อย  ไตพิการ  กินอาหารไม่รู้รส  ตดก็เหม็นบูด ตูดเป็นริดสีดวงทวาร    เพราะอาหารไม่ย่อย   ท้องอืด ท้องเฟ้อ  เรอเหม็นเปรี้ยว  เยียวรดที่นอน  เห่าหอนไม่มีสาเหตุ  เพราะเหตุไม่มีเขี้ยว  เดี๋ยวจะพาล หัวใจวายตายได้นะตัวเอง

ล้อเล่นนะครับ  แนะนำจริงๆจังเสียทีให้ทำเป็นคอกยาวครับ  อย่างต่ำสัก  6 เมตร  ไห้เขาได้มีที่ออกกำลังกายไม่ต้องต้อนเข้า  ออกไม่ต้องต้อน   จะได้ไม่เครียดมากนะครับ 

ตอบ: ฟันน้องหมาแหลมจัง
โดย รักชาติ ยิ่งชีพ - Thursday, 9 November 2006, 10:36PM
 

คุณ patarawut penroaj น่าจะแจ้งชนิดหรือพันธ์ของน้องหมา, เพศ, เหตุผลของความต้องการให้เขี้ยวของน้องหมาคมน้อยลง, สาเหตุหรือวัตถุประสงค์ที่เสนอการตัดเขี้ยวน้องหมามาด้วย   เพื่อที่จะให้ข้อมูลที่แจ้งมีความชัดเจนมากขึ้น   แล้วเพื่อนๆในชุมชนคนรักบางแก้วก็จะได้ช่วยกันเสนอความคิดเห็นที่หลากหลายในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ตรงประเด็น

ตอบ: ฟันน้องหมาแหลมจัง
โดย SAKARIN SAP-UDOM - Friday, 10 November 2006, 07:59AM
  อย่าเลยครับ ขอร้องแทนน้องหมามันแล้วกัน ลองใช้ตะกร้อครอบปากเค้าไว้เลยครับ หาขนาดให้พอดีและแข็งแรงก็ช่วยเค้าไม่ทำร้ายใครได้แล้วครับ ต้องคอยปรามเค้าด้วย ส่วนเรื่องตัดเขี้ยวคงไม่เป็นอะไรมากนักหรอกเพราะเค้าใช้เวลากัด แทะ แต่ถ้าเป็นเคี้ยวอาหารทั่วๆไปคงใช้ฟันกรามเค้ยวได้อยู่ แต่ยำอีกครั้ง อย่าเลย
ตอบ: ฟันน้องหมาแหลมจัง
โดย สมเกียรติ แม่กลอง - Friday, 10 November 2006, 08:24AM
 

ไม่เห็นด้วยอย่างแรงครับ

เพราะสุนัขมีอาวุธประจำตัวก็คือเขี้ยวที่แหลมคม ธรรมชาติจะเอาไว้เป็นการป้องกันจากศัตรูน่ะครับ รองลงมาเพื่อการล่าเหยื่อ ลองคิดดูน่ะครับ สถานการณ์หนึ่งสุนัขของคุณหลุดออกไปแล้วเจอสุนัขตัวอื่นที่มุ่งเข้ามาทำร้ายสุนัขของคุณ(คุณตัดเขี้ยวมันไปแล้ว)มันจะป้องกันตัวอย่างไง

ตอบ: ฟันน้องหมาแหลมจัง
โดย จรัญ กาลตนากูล - Friday, 10 November 2006, 09:36AM
 

จะตัดเขี้ยวน้องหมาด้วยสาเหตุอะไรกันครับ  แล้วน้องหมาอายุเท่าไรแล้วครับ ลองเล่าถึงสาเหตุให้ฟังหน่อยครับ อย่างที่หลายๆท่านแนะนำครับไม่ควรไปตัดเพราะเป็นธรรมชาติของเขา หาทางแก้อย่างอื่นดีกว่า มันไม่ได้มีหนทางเดียวที่ให้เราเลือกเดิน แต่เป็นเพราะเราไม่เข้าใจเขาเพียงพอ เราคิดอย่างที่เราคิด เราก็เลยแก้อย่างที่เราคิดบางครั้งมันก็ไม่ได้เป็นผลดีเสมอไปกับเราและน้องหมา

1. เล่นกับเขาแล้วเราเจ็บเพราะฟันเขาคม   

   ตอนเล็กๆ 2-3 เดือน เขี้ยวและฟันเขาคมอยุ่แล้ว แต่แรงขบกัดเขาจะไม่มาก โดยเฉพาะคนหนังค่อนข้างทนทานอย่างผม เวลาให้เขากัดก็จะรู้สึกคันๆ บางครั้งถ้าเขางับตรงบริเวณที่มีกระดูกเช่นข้อนิ้ว ก็อาจจะเจ็บบ้าง ซึ่งควรหลีกเลี่ยง

   ส่วนใหญ่จะให้เขางับเล่นที่สันมือหรือแขนบริเวณใต้ศอก ซึ่งมีเนื้ออยุ่มาก ถ้าเขาเล่นแรงให้ดันสันมือเข้าไปในโคนปากเราจะเจ็บน้อยลง เพราะเขาจะขบกัดไม่ถนัดมันไปคาปากเขา ถ้าเล่นแล้วเขามันเขี้ยวมากๆควรเบรคเกม ไม่ให้เขาเล่นแรงเกินไป โดยเฉพาะกัดแล้วกระชาก ให้ผ่อนมือไปตามแรงเหวี่ยงของเขา ถ้าไปฝืนเราจะเจ็บตัว แต่พอเขาหยุดเราอาจจะลากเขาได้ ขึ้นกับจังหวะของเขา

   ถ้าเป็นคนที่เนื้อช้ำง่าย ก็ให้หาผ้าพันมือหรือทำถึงมือแบบพิเศษซะเลย จะช่วยได้เยอะ และสนุกทั้งคนทั้งหมาโดยไม่ต้องเป็นกังวล  แต่การเล่นควรควบคุมเขาให้ได้ เพื่อจะได้ไม่เป็นปัญหาในอนาคต

    พอ 3-4 เดือนขึ้นไปเขาจะพลัดพัน เขี้ยวเขาจะใหญ่แต่ไม่คม แต่ฟันกรามเขาจะคมมาก รวมถึงแรงขบกัดเขาจะมีมากทำให้รุ้สึกเจ็บ เขี้ยวจะทำให้เราช้ำ แต่ฟันกรามอาจทำให้เกิดบาดแผล ควรใช้ผ้าหนาๆเนื้อแน่น พันมือ หรือหาของเล่นให้เขากัด แล้วเราถึงยื้อเล่นกันเขาก็ได้

    เมื่อเขาโตสัก 12 เดือนขึ้นไป เขาจะเริ่มนิ่ง สุขุมคัมภีรภาพ เล่นซุกซนน้อยลง พูดกันรู้เรื่องมากขึ้น ไม่เหมือนช่วง 1-12 เดือน ซึ่งผมเรียกว่าช่วง "นรกแตกกับแหกค่าย" ซึ่งถ้าเราไปตัดเขี้ยวเขาออก เมื่อมาถึง ณ จุดนี้แล้ว เราคงเรียกคืนให้เขาไม่ได้

2. น้องหมาดุ ควรหาสาเหตุแล้วปรับพฤติกรรมเขาน่าจะดีกว่า แล้วค่อยมาว่ากันอีกที 

ขอให้โชคดีมีสุขกับสี่ขาครับ

ตอบ: ฟันน้องหมาแหลมจัง
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 10 November 2006, 10:41AM
  สวัสดีค่ะ

ขันหมาก ไม่ดีขึ้นเลยเหรอค่ะ 2 ขวบแล้วไวจัง

การที่จะทำเขี้ยวเค้าให้ลดความคมลง เพราะเค้าทำให้เราเจ็บตัวหรือเปล่า หรือว่าเพราะเค้าเล่นๆ กับเราแล้วมันเขี้ยวแล้วเกิดความรุนแรงขึ้น ฯลฯ ลองเล่าให้ละเอียดอีกนิดนะ

ถ้าจะตัดเขี้ยว ขอให้ทบทวนใหม่นะ ถึงเวลาที่ต้องแบบนั้นกับเค้าแล้วหรือ

---------------------

ลองปรับพฤติกรรมตัวเราเองก่อนมั๊ย การวางตัวให้เป็นผู้อาวุโส(เอาคำของสหายมาใช้) การวางตัวให้เป็นผู้อาวุโส ณ ตอนนั้นเราไม่เข้าใจว่าต้องวางตัวอย่างไร มาตอนนี้เวลามันสอนให้เข้าใจว่า การเลี้ยงหมาแบบบ้านๆ ให้เค้าเป็นเพื่อนแบบไม่มีปัญหา ไม่ขังกรง เค้าต้องเป็นหมาที่ดีของคนในบ้าน การวางตัวของเรามันจะทำให้หมาเข้าใจได้ว่า คนๆ นี้เรื่องไหนที่เค้าเล่นได้ทำได้ ..สมัยนั้นนีโอก็ยังเล่นกับเราเจ็บ ๆ ด้วยปากแล้วฟันของเค้า แต่น้ำหนักที่เค้าลงมาที่แขน-ขาของเราลดลงไม่ถึงได้ได้เลือด แต่ก็ยังเจ็บอยู่ดี เราเลยต้องปรับเปลี่ยนตัวเองโดยวางตัวนิ่งๆ ถ้าเค้าจะเล่นกับเราให้เราล่อด้วยของเล่น อย่าให้เค้าเล่นกับแขนขาเราหรือกระโจนใส่เรา ถ้าเค้าไม่สนใจของเล่น แต่จะเข้าหาแขน-ขาเราให้ดุ(แบบจริงจัง) แล้วนิ่งไม่ยุ่งกับเค้า ทำหลายๆครั้งเข้า เจ้าขันหมากจะเข้าใจไปเอง ไม่เกิน 3-4 ครั้ง แต่ต้องทำอย่างจริงจัง เดี๋ยวนี้(ตั้งแต่อายุไม่ถึงขวบ)นีโอเค้าหมอบเฝ้า-รออย่างเดี๋ยว จะเล่นต่อเมื่อเราชวนเล่น เค้าถึงได้ติดพ่อเค้ามาก รายนั้นจะเล่นกับนีโอเหมือนเพื่อน แต่ก็ไม่ได้มีความรุนแรงแบบเลือดตกอย่างออก กับเรานีโอทำตัวอีกแบบ น่ารักดี ..ถ้าเค้าข่มเราแล้วทำเสียงขู่แบบไม่พอใจ ก็คงต้องทำแบบเพื่อนๆ ในกระทู้อื่นแนะนำ คือทำให้ยอมเรา เช่น ดึงหนังคอบ้าง ฯลฯ แต่.. บางครั้งบางสถานการณ์ ณ ตอนนั้น เราต้องตัดสินใจทันทีมารอดึงคอมันก็คงไม่ทันพ้นปากหมา จงใช้ฝ่ามือ(ตบ)+จังหวะ+เสียงทีดุ(ไม่ใช่เสียงกรี๊ดหรือโวยวาย)ทำโทษเค้าทันที .. อย่างที่นีโอเคยลิ้มรสมาแล้วก็แค่ลอยในอากาศจากตัวบ้านไปชนกับกำแพงอีกฝากเท่านั้นเอง

ตึงๆ บ้าง หย่อนๆ บ้างแล้วจะเข้าใจว่าหมากับคนไม่ได้ต่างกันเลย แค่ต่างตรงที่การดำเนินชีวิต ทุกสิ่งต้องการความเข้าใจ .... ขอให้เดินทางให้ถึงวันนั้น วันที่เข้าใจในเรื่องที่บางครั้งก็อธิบายด้วยคำพูดได้ยาก

เจ้านายเค้ายังรักขันหมากไม่เปลี่ยนแปลงนะ
ตอบ: ฟันน้องหมาแหลมจัง
โดย เล็ก คิม - Friday, 10 November 2006, 06:50PM
 

ความเห็นของเพื่อนๆที่แนะนำเข้ามาเอาไปปรับใช้ได้น่ะค่ะ อย่าถึงขั้นต้องตัดเขี้ยวเค้าทิ้งเลยค่ะ ไม่ใช่ทางออกที่ดีเลย เอาใจช่วยให้แก้ปัญหาได้น่ะค่ะ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew