ขนร่วง
โดย yod sun junior - Saturday, 28 October 2006, 07:59PM
 
ขนร่วงสุด ๆ  อายุ 9 เดือนค่ะ  ช่วยแนะนำด้วยค่ะ ไม่ชอบอาหารเสริมประเภทขน ชอบแช่น้ำ กินซี่โครงไก่ย่าง และอูคาฯ บางทีก็ยี่ห้องตามท้องตลาด ผสมกัน แต่ส่วนใหญ่แล้วชอบไก่มากว่า ชอบอาหารสุก สภาพก็ที่เห็น น่าอายที่เป็นหมาขี้เรื้อน
ตอบ: ขนร่วง
โดย เพื่อน . - Saturday, 28 October 2006, 09:54PM
 

น่าสงสารจังครับ

อาการที่ขนร่วงนี้เป็นทั้งสองข้างเหมือนกันหรือเปล่าครับ? ถ้าใช่ น่าจะเกิดจาการแพ้อะไรสักอย่างหนึ่ง เช่น แพ้แชมพู แพ้อาหาร แพ้โปรตีน ฯลฯ แต่สาเหตุน่าจะเกิดจาการแพ้แน่นอน

วิธีการแก้ไข

1.ลองเปลี่ยนแชมพู เป็นของสูตรลูกสุนัข เป็นแชมพูอ่อนๆ หรือจะให้ดีก็ใช่แชมพูที่เป็น แชมพูเด็กของคนเลยก็ได้ครับ

2.ลองเปลี่ยนอาหาร สุนัขบางทีอาจแพ้อาหารครับ ลองเปลี่ยนจากไก่ มาเป็นเนื้อปลาต้มสุกได้ไหมครับ?

ถ้าจะเปลี่ยนอาหารเม็ดด้วยก็ดี ลองไปหาอาหารที่ลดอาการแพ้ครับ แต่จะแพงหน่อย ใช้ยี่ห้อ นรูโทร หรือ ไซได หรือของยูคานูบาก็ได้ เป็นสูตร SF ทำจากเนื้อปลาไซมอน แต่แพงมากไปหน่อย ถ้าให้แนะนำก็ใช้ของ ไซได ก็พอครับ ซื้อถุงเล็กๆมาทานก่อน คลุกกับเนื้อปลาต้มนะครับ

ส่วนมากสุนัขจะแพ้โปรตีนครับ ถ้าอาหารที่มีโปรตีนสูงมากๆ สุนัขจะมีอาการแพ้ครับ หรืออาจจะแพ้ส่วนผสมบางตัวในอาหารเม็ดครับ แต่พบน้อยกว่าอาการที่แพ้โปรตีน

3.แนะนำให้ซื้อยา คลอเฟร(ยาแก้แพ้อากาศ) มาให้ทานครับ เช้าหนึ่งเม็ด เย็นหนึ่งเม็ด

ถ้าอาการขนร่วงนี้ สองข้างของลำตัว ไม่เป็นเหมือนกัน ก็ต้องบอกว่าเป็นโรคผิวหนัง แต่ที่เห็นจากรูป ดูลักษณะของผิวหนังยังดีอยู่ครับ ไม่น่าจะใช่

ลองรักษาเบื้องต้นดูก่อนนะครับ คงแนะนำอะไรได้ไม่มากไปกว่านี้ครับ เพราะไม่เห็นตัวสุนัขครับ

ตอบ: ขนร่วง
โดย SANMAI NG - Saturday, 28 October 2006, 10:30PM
 

ซันมันก็เคยเป็น แล้วก็เป็นมากกว่านี้ครับ มากจนไม่อยากถ่ายรูปตอนอาการหนักมากเก็บเอาไว้ดู  แต่อย่าท้อนะครับ

ลองให้หมอตรวจหรือยังครับ แล้วขนล่วงนี่มีอาการคันประกอบใหมครับ เช่นเป็นตุ่มน้ำเหลืองเยิ้ม คันแบบสุดๆ ถ้าเป็นแบบนี้จะคล้ายซันมัยมาก

*ขอบคุณคำตอบของ คุณพี่เพื่อนบางแก้วมากครับ*  อ่านได้เข้าใจง่าย ได้ความรู้ แล้วก็นำไปใช้ได้จริงสับสน

มีความคิดเห็นดีๆที่นี่ครับhttp://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=2005

อดีตจ้า (อย่าท้อกับการรักษานะครับ *ตอนอาการซันมัยหนักกว่านี้ไม่มีรูปจ้า*)

ปัจจุบันจ้า

สับสน

ตอบ: ขนร่วง
โดย เพื่อน . - Sunday, 29 October 2006, 10:50AM
 

ลืมไป... ถ้าขนสุนัขเราบางขนาดนี้สิ่งที่ต้องระวังตามมมาก็คือเรื่องของ ยุง เราต้องช่วยป้องกันให้เขาหน่อยเพราะตามธรรมชาติ ขนของเขาจะช่วยป้องกันยุงได้ครับ แต่ตอนนี้เขาไม่มีขน

เราก็ต้องหาวิธีที่จะช่วยป้องกัน เช่น ใช้สเปรย์ของตะใคร้หอม มาทาเพื่อช่วยบรรเทา หรือใช้จอร์นสันทากันยุงมาทาให้ ฯลฯ

ตอบ คุณ SANMAI NG ไม่เป็นไรครับถ้าเห็นว่าดีก็เก็บไว้เป็นควารู้ และนำไปใช้ครับ

ขอให้เจ้าของกระทู้ รายงานผลด้วยนะครับ

ตอบ: ขนร่วง
โดย yod sun junior - Sunday, 29 October 2006, 08:45PM
                 ต้องทำยังไงคะ ถึงจะหล่อเหมือนซันมัย ดูเหมือนซันมัยขนร่วง แล้วก็ผอมด้วย ขนยอดฯ ร่วงแต่หางยังเป็นพวง สงสัยจริง ๆ ค่ะ  เวลาไปหาหมอ ก็ดุ ดุ จะงับหมอท่าเดียว ไปที่อื่น ถึงไหนถึงกัน ไปดรงพยาบาลคนก็สนุก ชอบไปนอนรอ
ตอบ: ขนร่วง
โดย yod sun junior - Sunday, 29 October 2006, 08:42PM
          ดูซันมัยตอนเด็ก หน้าดำ ๆ มาร์กกิ้งก็ดำ โตขึ้นแล้วทำไมจางลงคะ เวลาซื้อจะหาหมาแบบใดคะ ต้องขอดูเพ็ดดีกรีก่อนไหมคะ (สงสัยคะ)
ตอบ: ดูซันมัยตอนเด็ก หน้าดำ ๆ มาร์กกิ้งก็ดำ โตขึ้นแล้วทำไมจางลงคะ
โดย SANMAI NG - Sunday, 29 October 2006, 11:27PM
 

 

คือผมอยากให้ซันมัยกลับมาหน้าดำๆเหมือนเดิมครับ แต่ไม่รู้วิธีจ้า ผมชอบสีเข้มๆครับแต่ซันมัยโตแล้วสีลอกหมด หรือเป็นเพราะว่าตอนขนล่วงหมด+คันมากๆ+ตุ่มแผลน้ำเหลืองเต็มตัว จะทำให้สีขนจางลง จะเกี่ยวกันไหมเอ่ย วานผู้รู้ช่วยตอบหน่อยจ้า ส่วนเพ็ดดีกรี+สลักหูนั้น ซันมันไม่มีและไม่ได้ทำครับ เพราะว่าผมอุ้มซันมัยมาก่อนที่ทางคอกจะทำให้ เพราะอยากให้ซันมัยมาโตที่บ้านครับ การเลือกนั้นผมชอบซันมัยเพราะสีเข้มแล้วก็เป็นตัวเดียวที่ต้วมเตี้ยมวนเวียนอยู่ต่อหน้าผม ส่วนตัวอื่นๆเอาแต่วิ่งเล่น

 ส่วนที่คุณวันทนีย์ .... บอกว่าซันมัยผอมนั้น เป็นเพราะว่าผมต้องการให้ซันมัยกินอาหารเม็ดครับ(ผมใช้เกรดซุบเปอร์พรีเมี่ยมเท่านั้น) แต่ซันมัยกินได้น้อยมากบางวันก็ไม่กิน ผมลองใจแข็งประมาณสองเดือนก็แพ้ซันมัย จึงต้องทำอาหารให้ซันมัยแล้วก็ผสมอาหารเม็ด

อาหารซันมัยดูที่นี่จ้า http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=2121

http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=2005


ตอบ: ขนร่วง (หน้านี้น่าสนใจครับ)
โดย SANMAI NG - Monday, 30 October 2006, 12:22AM
 

หน้านี้น่าสนใจครับ

http://www.pantip.com/cafe/lumpini/topic/L4685438/L4685438.html

ตอบ: ขนร่วง
โดย yod sun junior - Sunday, 29 October 2006, 08:29PM
 

            ขอบคุณทุกท่านมากค่ะ แพทย์บอกว่า อาจจะแพ้ หรือเป็นโรคผิวหนัง คล้าย ๆ กับโรคเรื้อน แล้วก็บอกว่าอาจจะแพ้น้ำลายเห็บ หมัด ข้างนี้หนักที่สุด อีกข้างก็พอมีขนหรอมแหรม (บาง ๆ คล้ายกับขนร่วง/ผลัดขน แต่ตอนที่ร่วงนี้ เวลาที่หวีส่วนอื่น ๆ ทำไมไม่ค่อยร่วงคะ?)  แพทย์ให้ยาแก้แพ้ แล้วก็ฉีดยาเห็บหมัด ขี้เรื้อน (เจ้าของกลัวเป็นไตวาย) แล้วยังซื้อครีมPOOKIE ครีมขี้เรื้อน จากคลีนิคมาทา น้องก็เลีย ๆ อย่างอร่อย  แชมพูก็ใช้แบบหอม ชอบใช้ Tick and Tear บางทีก็สบู่ (เพื่อนชอบแซวว่าหมาคุณหนู สู้ใครก็ไม่เป็น ขี้ประจบฯ เลี้ยงยาก) แต่ข้าวเครื่องใช้ และอาหารทุกอย่างจะใช้ตามเกณฑ์อายุ แล้วก็ไปออกกำลังกายที่ทุ่งศรีเมือง (สวนสาธารณะ) ตาม step ตามตำรา ใคร ๆ ก็ชมว่าหล่อ เมื่อขนร่วงก็อาย ไม่อยากพาออกงาน คนที่รู้จักบางแก้วก็ตอกย้ำ "บางแก้วผม ขนยาวสวยกว่านี้มาก ตอนนี้ผสมอาหารบำรุงขนปนกับอาหาร ถ้าให้เหมือนแคลเซียมเขาไม่กินค่ะ กังวลว่าไม่รู้จะเห็นผลหรือเปล่า

          แล้วอย่างนี้จะพาไปประกวดได้อย่างไร?

           ยอดซันฯ ได้รับวัคซีนครบ ถ่ายพยาธิตามกำหนด เสียอย่างเดียวไม่กินอาหารเม็ด ต้องผสมกับอาหารที่ว่า ชอบเกา ดูเป็นหมาไม่มีบุคลิกภาพเล้ย เขาชอบปลาจะลองเปลี่ยนอาหารดู แต่อยู่อุบลฯ หายากนะคะยี่ห้อที่ว่านี้(ไซได นูโทร) อูคานูบาก็มีเจ้าเดียว หาซื้อไม่ได้ (SF หมายถึงอะไรคะ เคยบอกแต่ว่าสำหรับหมาอายุต่ำกว่า 6 เดือน หรือมากกว่า) แพทย์ก็ถามว่าหมาอะไร บางแก้วเหรอ ใช้กัสโตก็พอแล้ว (สงสัยแพงที่สุดในร้านแล้ว) ตอนที่เขามาถึงอุบลฯ แรกๆ ก็อาเจียร ถ่ายเหม็นสุด สงสัยมีไข้ด้วย(แต่เจ้าของไม่รู้ ตระเวณหาหมอทั่วเมืองเกือบ 4 ทุ่ม น่าจะเรียว่า "บุญรอด")

           คำถาม "มีโอกาสกลับมาเหมือนเดิมไหม?" รักษาพอให้สวย ๆ แล้วชาวบ้านเขาจะได้รู้ว่านี่คือ "หมาไทยบางแก้ว"..... "สวยเนอะ นิสัยดี ไม่ดุเลย ไม่ทำร้ายเด็ก ไม่กัดหมาเด็ก หมาเล็ก น่ารัก ...." อยากได้ยินอย่างนี้ค่ะ

          


ตอบ: ขนร่วง
โดย เกาเหลา หมาบางซ่อน - Monday, 30 October 2006, 02:03PM
 

เท่าที่ดูแล้วอีกหน่อยขนจะขึ้นมาเองถ้าเป็นขี้เรื้อนหนังจะเป็นขุย

ขนมักจะร่วงก่อนที่จะถึงหน้าหนาวเสมอ  รอดูซักระยะจะมีไรขนใหม่เพิ่มขึ้นมา

ถ้าขนไม่ขึ้นหนังบริเวณนั้นจะด้านนะครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew