ขอคำแนะนำในการรักษาด้วยครับ
โดย ทรงพล เสยยงคะ - Thursday, 26 October 2006, 03:10PM
  เจ้าจุ้นอายุ 10 เดือนโดนรถชน หมอบอกว่ากระดูกสะโพกหลุด พันผ้าให้ แต่เจ้าจุ้นคงรำคาญเลยแทะออกสองครั้ง หมอบอกว่าจะต้องผ่าตัดแต่ที่คลีนิคไม่สามารถทำได้ แนะนำให้ไปที่เกษตร คิดไม่ออกครับว่าจะทำอย่างไรดีให้เจ้าจุ้นหายดี วิ่งเล่นได้เหมือนเดิม ตอนน้วิ่งสามขาอยู่ แต่ความซนนี่ไม่ลดลงตามจำนวนขานะครับ
ตอบ: ขอคำแนะนำในการรักษาด้วยครับ
โดย แม่แตงโม บ้านวัดไตรฯ - Thursday, 26 October 2006, 03:48PM
 

ลูกสาวที่บ้านก็ผ่าตัดขามาแล้วค่ะ (ผ่าตอนอายุ 1 ปี) เค้าเป็นเบ้ากระดูกตื้นทำให้สะบ้าหลุด เดินขากระเผลก ๆ ก็เลยไปหาหมอเอ็กซ์เรย์ดู คงเป็นกรรมพันธุ์แหละค่ะ แจ๊คพ็อตมาแตกที่เราพอดี ก็พาไปหาหมอที่โรงพยาบาลสัตว์เล็กจุฬา หมอผ่าตัดคว้านเบ้ากระดูกให้ลึกขึ้นแล้วก็ใช้เอ็นเทียมยึดสะบ้าเอาไว้ไม่ให้หลุด เสร็จแล้วก็ให้กลับบ้านได้ วันรุ่งขึ้นก็นัดไปพบอีกขอดูแผล ถ้าแผลดีก็ไปหาประมาณ 3 วัน แล้วก็ไปอีกทีตอนตัดไหม (ประมาณ 1 สัปดาห์) หมอบอกว่าอีกข้างก็เป็นเหมือนกันนะ ก็คงเอาไว้ให้มีอาการแล้วค่อยว่ากันอีกที ตอนนี้เค้าสบายดีแล้วค่ะ ช่วงแรก ๆ ก็ต้องคอยระวังไม่ให้เค้ากัดแผล ใส่คอล่า(ลำโพง) เอาไว้ หลัง ๆ คอล่าก็เอาไม่อยู่ค่ะ หันทีเดียวได้มุมเลียแผลกัดผ้าที่ติดแผลออกได้เลย แล้วหมอก็ไม่ให้วิ่งในพื้นที่ลื่น ไม่ให้กระโดดมาก ไม่ให้อ้วน ไม่ให้มีลูก ไม่แนะนำให้ทำหมัน พอเค้าลุกได้ใครจะห้ามเค้าได้ล่ะคะ ที่บ้านเลี้ยงปล่อยให้วิ่งอยู่ภายในบ้านน่ะค่ะ ไม่มีกรงให้อยู่ จริง ๆ แล้วหลังผ่าตัดเค้าให้จำกัดบริเวณไม่ให้เดินมากประมาณ 1 เดือนน่ะค่ะ ถ้าจะให้หายดีก็ 3 เดือนน่ะค่ะ...ขอให้น้องจุ้นหายเร็ว ๆ นะคะ


ตอบ: ขอคำแนะนำในการรักษาด้วยครับ
โดย bota botanio - Thursday, 26 October 2006, 09:20PM
 

โบต้าก็โดนรถชนค่ะ   ตอนอายุประมาณ 4-5 เดือนตอน 3 เดือนเนี่ยโดยชนจนตาขวาปลิ้น   พอหายดีก็โดนชนขาหลังขวาใส่เฝือกอยู่หลายเดือนอยู่ค่ะแต่เจ้าจุ้นสะโพกหลุดเลยน่าสงสารจัง   แต่อยากจะแนะนำให้ลองดูคลีนิคใหญ่ๆแถวบ้านจะสะดวกกว่านะคะ  เพราะถ้าบ้านอยู่ไกลเกษตรเนี่ยก็ไม่แนะนำเพราะ  รอคิวนานมาก  แล้วในเรื่องค่ารักษาก็ไม่แตกต่างเท่าไหร่นะคะสำหรับโบต้าที่เฝือกใหม่  เพราะแทะเล่น   ค่าเอ๊กซ์เรย์  ลองเช็คราคาเปรียบเทียบดูนะคะ    ขอให้เจ้าจุ้นหายไวๆด้วยค่ะ  

ตอบ: ขอคำแนะนำในการรักษาด้วยครับ
โดย สมเกียรติ แม่กลอง - Thursday, 26 October 2006, 10:27PM
 

คุณทรงพล บ้านอยู่แถวไหนครับ ผมรู้จักหมอที่จุฬา ยังไงขอเบอร์โทรหน่อย เดี๋ยวจะติดต่อกลับ น่าจะนัดเวลาได้น่ะ สะดวกเวลาไหนครับ

ตอบ: ขอคำแนะนำในการรักษาด้วยครับ
โดย bonafeen 2 - Friday, 27 October 2006, 03:01PM
  ช่วยแนะนำอะไรไม่ได้เล้ยเรามันคน+หมาบ้านนอกไปคลีนิกเดินทางสะดวก เห็นใจคนกรุงเทพจริ๊ง เอาเป็นว่าจะช่วยส่งกำลังใจและภาวนาให้เจ้าจุ้นหายเร็วๆและกลับมาวิ่งเล่น+ซนได้เหมือนเดิมเถอะนะค่ะ
ตอบ: ขอคำแนะนำในการรักษาด้วยครับ
โดย แม่แตงโม บ้านวัดไตรฯ - Friday, 27 October 2006, 03:26PM
  จริง ๆ แล้วควรจะพาไปพบแพทย์ที่ รพ.ก่อน เพื่อจะได้ตรวจดูอาการ และจะได้รีบทำการรักษา ตอนที่ผ่าตัดแตงโม ไปหาหมอที่รพ.สัตว์เล็กจุฬาฯ หมอตรวจอาการเบื้องต้น(คลำ ๆ ขา) แล้วก็บอกว่าเป็นข้อสะโพกก็ส่งต่อไปแผนกศัลยกรรม เค้าก็คลำ ๆ ดูอีกทีแล้วก็ให้ไปเอ็กซ์เรย์ แล้วเค้าก็นัดผ่าตัดเลย ผ่าเสร็จก็กลับบ้านได้ แต่วันรุ่งขึ้นก็นัดอีก ขอดูแผล 1-2 วัน แล้วก็นัดตัดไหมอีกที ตั้งแต่เมษา 49 ตอนนี้ยังไม่ได้ไปหาหมออีกเลย แต่ก็มีไปหาหมอที่คลีนิคแถวบ้าน ทำวัคซีนประจำปี แล้วก็ฉีดวัคซีนป้องกันพยาธิหนอนหัวใจ ยังไงก็รีบพาไปหาหมอก่อนนะคะถึงเค้าจะซนอยู่แต่เค้าก็เจ็บ ตอนที่แตงโมเป็นก็เล่นซนตลอด แต่เค้าก็กินอาหารไม่ค่อยได้ ผอมแล้วก็ขนไม่สวย(สุขภาพไม่สมบูรณ์) ได้รับการผ่าตัดแล้วเค้าก็จะดีขึ้นค่ะ อย่าปล่อยไว้นานสงสารเค้าค่ะ...ไม่อยากให้กลายเป็นหมาพิการและถูกทอดทิ้ง....
ตอบ: ขอคำแนะนำในการรักษาด้วยครับ
โดย ทรงพล เสยยงคะ - Friday, 27 October 2006, 06:05PM
  ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้คำแนะนำครับ บ้านผมอยู่แถวๆดอนเมือง ไปเกษตรพอใหวแต่ก็ใกลเหมือนกัน ที่แถวบ้านมีรพ.สัตว์พาไปรักษาเมื่อตอนถูกชนแล้ว แต่หมอที่สามารถผ่าตัดได้จะกลับมาทำงานในวันที่ 2 พ.ย. นี่แหละครับ เลยคิดว่าจะพาไปเกษตรก่อนในวันเสาร์ที่จะถึง ตอนที่เขาอยู่ที่รพ.สัตว์นี่ไม่ยอมกินน้ำ กินข้าว รวมถึงถ่ายเลยครับ สงสารเขามาก เลยตัดใจรับกลับมาที่บ้านก่อน พอถึงบ้านได้เท่านั้น ทำทุกอย่างเรียบร้อย เขาดีใจมากจริงๆที่ได้กลับบ้าน ผมเลยไม่รู้ว่าจะทิ้งให้อยู่ที่คอกของรพ.ได้หรือเปล่า ทำใจยากจริงๆครับ
ตอบ: ขอคำแนะนำในการรักษาด้วยครับ
โดย ทรงพล เสยยงคะ - Friday, 27 October 2006, 06:09PM
  เพิ่มเติมนิดนึงครับ รู้สึกว่าเขาจะเจ็บอยู่เหมือนกัน แต่ความซนและความตะกละนี่ยังคงเดิมทุกประการครับ ขนาดเดินลำบากยังอุส่าห์ไปลากของมาแทะเล่นได้ คราวนี้เลยดุเขาไม่ลงเลยครับ
ตอบ: ขอคำแนะนำในการรักษาด้วยครับ
โดย แม่แตงโม บ้านวัดไตรฯ - Saturday, 28 October 2006, 07:50PM
  น้องจุ้นเป็นยังไงมั่งจ๊ะ  อย่าลืมมาส่งข่าวกันบ้างนะ  หายเร็ว ๆ นะ
ตอบ: ขอคำแนะนำในการรักษาด้วยครับ
โดย ทรงพล เสยยงคะ - Sunday, 29 October 2006, 04:10PM
 

เมื่อเช้าวันเสาร์ผมกับลูกๆ ตกลงกันว่าจะไม่พาไปที่เกษตร แต่จะรอหมอของรพ.สัตว์แถวบ้าน เพราะรู้ว่าถ้าเจ้าจุ้นต้องไปผ่าที่ รพ.เราจะไปเยี่ยมได้ยาก และเขาจะไม่ยอมกินยอมถ่าย ตอนนี้อยู่นะหว่างการรอหมอครับ แนบรูปเจ้าจุ้นมาให้ดูด้วยครับ


ตอบ: ขอคำแนะนำในการรักษาด้วยครับ
โดย ผมยาว . - Monday, 30 October 2006, 12:22PM
 

เอาใจช่วยนะครับ

ตอบ: ขอคำแนะนำในการรักษาด้วยครับ
โดย ทรงพล เสยยงคะ - Thursday, 2 November 2006, 04:54PM
  เมื่อวานตอนเย็นทางรพ.สัตว์โทรมาแจ้งว่าจะพร้อมผ่าวันจันทร์โดยมีทางเลือกสองทางคือการใช้เอ็นเทียมต่อกระดูกกับการตัดส่วนหัวกระดูกท่อนขาแล้วให้กล้ามเนื้อมาหุ้มวิธีแรกจะเสียค่าใช้จ่ายประมาณหกพันบาทส่วนวิธีที่สองจะเสียประมาณสี่พันห้าร้อยบาท ผมสอบถามคุณหมอแล้วพบว่าถ้ารักษาวิธีที่หนึ่งเจ้าจุ้นจะหายเร็วกว่า เดินได้หลังผ่าตัดเจ็ดวัน ส่วนวิธีที่สองจะต้องถูกจำกัดพื้นที่หรือขังกรงอย่างน้อยหนึ่งเดือน แต่วิธีแรกอาจจะมีความเสี่ยงบ้างคืออาจจะหลุดได้ถ้ามีอุบัติเหตุแรงๆอีก ไม่ทราบมีท่านใดมีประสบการณ์ในเรื่องนี้บ้างครับ
ตอบ: ขอคำแนะนำในการรักษาด้วยครับ
โดย แม่แตงโม บ้านวัดไตรฯ - Thursday, 2 November 2006, 08:08PM
 
แตงโมผ่าคว้านเบ้ากระดูกให้ลึก แล้วใช้เอ็นเทียมยึดลูกสะบ้าไว้ไม่ให้หลุด พอเค้าฟื้นก็จะลุกท่าเดียว หมอก็บอกว่าให้จำกัดพื้นที่ แต่ที่บ้านเลี้ยงปล่อย ขึ้น-ลง บันได ต้องคอยอุ้มขึ้น อุ้มลง แต่พอไปเองได้ เค้าก็จะโขยกเขยกสามขาไป หมอเค้าบอกว่าใช้เอ็นอย่างดีไม่ขาดง่ายค่ะ แต่มีโอกาสที่เอ็นจะขาดเหมือนกัน ไม่ให้กระโดด ไม่ให้วิ่งมาก แต่ก็ห้ามไม่ได้ พอพ่อกับแม่กลับมาถึงบ้านเค้าก็จะต้องกระโดดจูบปากให้ได้ ผ่าเมื่อปลายเดือนมีนาคม 2549 มาถึงทุกวันนี้ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่แตงโมกับจุ้นมีอาการต่างกัน ขอให้เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้เค้าเถอะค่ะ เวลาพักฟื้นหลังผ่าตัดจะเป็นช่วงเวลาที่น่าสงสารมาก อารมณ์เค้าอาจจะไม่ดี เพราะจะเจ็บแผล หิวจากการอดอาหารก่อนผ่า แล้วต้องคอยระวังเค้าจะกัดแผลด้วยนะคะ แต่เมื่อเค้าลุกได้ถ้าไม่ขังกรงไว้ก็ห้ามเค้าไม่ได้เลยค่ะ จะไปอย่างเดียว พี่แตงโมขอเป็นกำลังใจให้น้องจุ้นหายเร็ว ๆ นะจ๊ะ ส่งข่าวด้วยล่ะ...รอฟังข่าวอยู่..
ตอบ: ขอคำแนะนำในการรักษาด้วยครับ
โดย แม่แตงโม บ้านวัดไตรฯ - Thursday, 2 November 2006, 08:19PM
 
รูปนี้ตอนกลับมาจากโรงพยาบาล
ตอบ: ขอคำแนะนำในการรักษาด้วยครับ
โดย แม่แตงโม บ้านวัดไตรฯ - Thursday, 2 November 2006, 08:20PM
 
แผลที่ผ่าค่ะ
ตอบ: ขอคำแนะนำในการรักษาด้วยครับ
โดย จรัญ กาลตนากูล - Friday, 3 November 2006, 11:11AM
 

เจ้าไปร์ท เมื่อตอน 4 เดือนมีปัญหาอุบัติเหตุโดดจากเค้าเตอร์ในห้องน้ำ เบ้าสะโพกแตก ข้อสะโพกหลุดทั้งสองข้าง รวมไปถึงเบ้าสะโพกกว้าง จากคำแนะนำคุณหมอจะไม่ผ่าตัดให้ จะผ่าตัดให้ก็ต่อเมื่อสุนัขเจ็บปวดจนเดินไม่ได้ แต่คุณหมอได้จับใส่เข้าไปในเบ้าเหมือนเดิม เพื่อให้กล้ามเนื้อยึดแทนเอ็นที่ขาดไป ต่อมา 7-8 เดือนเจ้าไปร์ทก็ไปถูกรถชนที่พิษณุโลกอีก จาก X-ray ข้อสะโพกด้านขวาก็หลุดอีก คุณหมอที่พิษณุโลกก็จับใส่เหมือนเดิม จากนั้นมามันก็สามารถเดินได้แต่ไม่ปกติเหมือนเดิมเท่าไร แต่ยังคงวิ่งเล่นได้ปกติ แต่บางครั้งมันก็นั่งลงเฉยแต่ก็นานๆครั้ง แต่สภาพโดยรวมแล้วมันดีขึ้น

ใจจริงตอนนั้นผมต้องการผ่าตัดเพื่อให้จบไปเลยทีเดียว แต่คุณหมอแนะนำว่ายังไม่ควรผ่าเพราะจะผ่าเมื่อไรก็ได้ ให้ลองดูโดยการจับใส่ไปที่เดิมก่อนแล้วให้กล้ามเนื้อยึดแทน ถ้าไม่ไหวจริงๆ ก็ค่อยทำการผ่าตัด

การผ่าตัดกับการจับใส่เข้าไปที่เดิม ก็ไม่ต่างกันเพราะต้องให้กล้ามเนื้อเป็นตัวช่วยในการพยุงเหมือนกัน มีโอกาสหลุดเท่ากัน

ตอบ: ขอคำแนะนำในการรักษาด้วยครับ
โดย bonafeen 2 - Friday, 3 November 2006, 11:24AM
 

ตอนนี้เจ้าจุ้นเป็นยังไงบ้างค่ะ ได้รับการผ่าตัด แล้วเป็นยังไงบ้าง ช่วยบอกด้วยนะคะ อยากให้หายไวๆนะคะ รอฟังผลอยู่คะ

ตอบ: ขอคำแนะนำในการรักษาด้วยครับ
โดย ทรงพล เสยยงคะ - Wednesday, 8 November 2006, 10:26AM
 

เจ้าจุ้นเข้ารพ.แล้วเมื่อเย็นวันอาทิตย์ครับ ตอนไปส่งไปกันหมดบ้านเลย แล้วกลับมารอฟังผลการผ่าในวันจันทน์ คุณหมอผ่าเสร็จตอนเย็นวันจันทร์แล้วโทรมาบอกว่าเรียบร้อย ลูกสาวเลยไปเยี่ยม อาการเหมือนเดิมครับ ไม่ยอมกินน้ำ กินข้าว คุณหมอต้องใช้การฉีดยาแทนการกินยา น่าสงสารครับหวังว่าอาทิตย์หน้าคงจะดีขึ้น ต้องฝากอยู่ที่รพ. 7 วันนะครับ

ตอบ: ขอคำแนะนำในการรักษาด้วยครับ
โดย เล็ก คิม - Wednesday, 8 November 2006, 05:30PM
 

ขอให้จุ้นหายเร็วๆนะค่ะ เอาใจช่วยค่ะ

ตอบ: ถึง...น้องจุ้น
โดย จิตรใส สิระชัยนันท์ - Wednesday, 8 November 2006, 06:40PM
 

พี่ข้าวตังมาเป็นกำลังใจให้น้องจุ้น  สู้ สู้ นะครับ

ขอให้หายไวๆ ดีวันดีคืนครับ    ยักคิ้ว

ตอบ: ถึง...น้องจุ้น
โดย ทรงพล เสยยงคะ - Friday, 10 November 2006, 11:05AM
  ขอขอบคุณทุกๆท่านที่ให้ข้อแนะนำและเอาใจช่วยเจ้าจุ้นครับ ตอนนี้ผมต้องมาทำงานที่ต่างจังหวัดเลยฝากให้ลูกๆ ไปผู้ดูแลไปเยี่ยมเจ้าจุ้น ได้รับแจ้งว่าผลการผ่าดี และยอมกินข้างแล้ว คุณหมอลงทุนด้วยไก่ย่างเลย เห็นบอกว่าตอนแรกๆทำเมิน สงสัยจะหิวหรืออยากกินมั้งครับเลยยอมกิน คุณหมอบอกว่าถ้ากินได้คงจะใส่ยาผสมไก่ย่างง่ายขึ้น ไม่อย่างนั้นจะต้องฉีดยา ค่ายาฉีดตกวันละหกร้อยบาทน่ะครับ คาดว่าคงจะรับกลับบ้านได้วันจันทร์นี้แหละครับ
ตอบ: ถึง...น้องจุ้น
โดย แม่แตงโม บ้านวัดไตรฯ - Friday, 10 November 2006, 01:46PM
 

ดีใจกับจุ้นด้วยนะ...จะได้กลับบ้านแล้ว...ไม่มีที่ใดสุขใจเท่าบ้านเรายักคิ้ว

กลับมาแล้วอย่าตามใจจนเค้าเสียนิสัยนะคะ...เพราะว่าตอนนี้เค้ากำลังอยู่ในวัยมันส์น่ะค่ะ ต้องคอยระวังต่อไปอย่าให้กระโดดมาก 1-3 เดือนโน่นล่ะค่ะ ถึงปล่อยเค้าซนตามธรรมชาติต่อไป.....หายเร็ว ๆ นะน้องนะ

ตอบ: ถึง...น้องจุ้น
โดย bonafeen 2 - Friday, 10 November 2006, 10:08PM
  เย้.... เจ้าจุ้นจะได้กลับบ้านแล้ว หายไวๆแล้วกลับมาซนได้เหมือนเดิมนะค่ะ สับสนขอมอบดอกไม้ให้ด้วยเล้ยยยยย
ตอบ: ถึง...น้องจุ้น
โดย yod sun junior - Friday, 10 November 2006, 10:21PM
  ดีใจด้วยจริง ๆ ที่การผ่าตัดเรียบร้อยดี  เมื่อกลับบ้านแล้วมีใครอยู่เป็นเพื่อนจุ้นตลอดเวลาหรือเปล่า เพราะกลัวเขาเหงา และจะซนค่ะ 
ตอบ: ถึง...น้องจุ้น
โดย ทรงพล เสยยงคะ - Monday, 13 November 2006, 09:38AM
  ขอบคุณทุกท่านครับ วันนี้(วันจันทร์ที่ 13) ลูกจะไปรับเจ้าจุ้นกลับบ้านตอนเย็นๆ หมอบอกว่าต้องจำกัดพื้นที่และกิจกรรม ลูกได้ไปซื้อโซ่ชนิดยาวพิเศษมาหนึ่งเส้น เพื่อที่จะได้ล่ามไว้ ที่บ้านเลี้ยงปล่อยครับ ไม่มีกรงเพราะอยากให้เขาได้มีอิสระ แล้วจะเล่าเรื่องให้ฟังต่อไปครับ
ตอบ: ถึง...น้องจุ้น
โดย แม่แตงโม บ้านวัดไตรฯ - Monday, 13 November 2006, 10:51AM
  ดีใจกับจุ้นด้วยจ้า...ถ้าจุ้นคุ้นกับการอยู่กรงที่ รพ.แล้ว ควรจะหากรงให้จุ้นอยู่ต่อไป เผื่อเวลาที่มีแขกมาบ้านจะได้ให้เค้าเข้ากรงได้ เอาโซ่ล่ามเฉย ๆ เกรงว่าจะจำกัดพื้นที่และกิจกรรมไม่ได้น่ะค่ะ เพราะถ้าเค้าลุกได้เมื่อไหร่...ก็จะซนอย่างเดียวเลย ล่ามไม่อยู่ค่ะ..ต้องขังอย่างเดียว....รอฟังข่าวจุ้นอยู่นะจ๊ะ....พี่แตงโมเอง
ตอบ: ถึง...น้องจุ้น
โดย ทรงพล เสยยงคะ - Monday, 13 November 2006, 08:18PM
 
รับกลับมาแล้วครับ ถึงบ้านดีใจใหญ่เลย ทั้งอึทั้งฉี่ แถมยังไม่ยอมให้ล่าม แต่ต้องทำใจล่ามไว้กับต้นไม้ครับ ผลที่ได้คือขุดใหญ่รอบต้นเลย ใครผ่านไปผ่านมาต้องร้องเรียกให้แวะ ปรากฏว่าแผลปริไปหน่อยต้องกลับไปหาคุณหมออีกครั้ง คุณหมอบอกว่าไม่เป็นไร แผลข้างในแห้งติดเรียบร้อยแล้ว แผลข้างนอกปรินิดหน่อยพอรับได้
ตอบ: ถึง...น้องจุ้น
โดย ทรงพล เสยยงคะ - Monday, 13 November 2006, 08:21PM
 

รูปแผลครับ


Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew