คุณเลี้ยงเขาเพื่ออะไร
โดย Pingpong \(-_-)/ - Friday, 20 October 2006, 07:12AM
 

มีคำถามของคุณเพื่อนฯที่ผมยังไม่ได้ตอบ  ขอนำมาตอบเป็นกระทู้ใหม่   เพราะเห็นว่าเป็นคำถามที่ดี   และทุกคนควรจะได้ร่วมกันทบทวนวัตถุประสงค์ของการเลี้ยงบางแก้วของแต่ละท่านและช่วยกันตอบเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดกันครับ

คุณลืมไปหรือเปล่าว่า แรกเริ่มที่คุณเลี้ยงปิงปองนั้น คุณเลี้ยงเขาเพื่ออะไร

คำตอบคงไม่มีคำตอบสุดท้าย  เพราะความรู้สึกนึกคิดที่มีต่อบางแก้วพัฒนาไปตามประสบการณ์และความรู้ที่เพิ่มขึ้น

แรกเริ่มที่เลี้ยงปิงปองนั้น เป็นเพียงแค่คิดว่าซื้อกระต่ายใส่หน้ากากมาฝากลูกสาวตัวหนึ่ง  กัดฟัน

http://www.bangkaew.com/13.jpg

โยงรูปจาก http://www.bangkaew.com/main/index.php?newlang=thai

ตอบ: คุณเลี้ยงเขาเพื่ออะไร
โดย Pingpong \(-_-)/ - Friday, 20 October 2006, 07:13AM
 

ต่อมา  ก็ต้องมาปวดหัวกับปิงปอง จนต้องศึกษาหาความรู้ทั้งจากอินเทอร์เน็ตและผู้รู้ทั้งหลาย

ได้เดินทางไปเที่ยวงานประกวดสุนัขบางแก้วที่พิษณุโลก

ก็รู้สึกว่าน่าประทับใจ  บรรยากาศเป็นแบบลูกทุ่งๆ  เป็นกันเองดี  ผู้เลี้ยงสามารถนำสุนัขของตนมาร่วมประกวดได้อย่างเต็มที่  สุนัขอาจเห่ากันบ้าง  ดมก้นกันบ้าง  ก็ไม่ได้ถือสาหาความกัน

http://www.bangkaew.com/webboard/data/imagefiles/R151-7.jpg

โยงรูปจาก  http://www.bangkaew.com/nisit/

ตอบ: คุณเลี้ยงเขาเพื่ออะไร
โดย Pingpong \(-_-)/ - Friday, 20 October 2006, 06:33AM
 

ก็เลยอยากร่วมสนุกด้วย   แต่ครั้นจะจูงปิงปองไปลงสนาม    ก็กลัวจะทำให้วงแตก

เลยไปขอซื้อเจ้าด็อตคอมมาจากคุณจิตติ มาร่วมสนุก   เผื่อจะได้เป็นหมาบ้านที่เป็นบางแก้วในฝันของป้าชัชบ้าง

http://topicstock.pantip.com/jatujak/topicstock/2006/04/J4273040/J4273040-7.jpg

โยงรูปจาก http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=1672

ตอบ: คุณเลี้ยงเขาเพื่ออะไร
โดย Pingpong \(-_-)/ - Friday, 20 October 2006, 06:48AM
 

แต่ก็รู้สึกว่า  สนามประกวดพรมสีเขียว  มันจะไม่สนุกอย่างที่คิด

ก็เข้าใจในความเป็นห่วงของเพื่อนหลายคนว่า ถ้าไม่รู้จริงเดี๋ยวจะทำให้วงการเขาเสื่อมเสีย    แต่ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องมาปรามกันขนาดนั้น   แทนที่จะเอาเวลาไปคิดวิธีแก้ปัญหาที่จะส่งเสริมให้คนอยากมาร่วมงานประกวด

โยงรูปจาก http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=2103

ตอบ: คุณเลี้ยงเขาเพื่ออะไร
โดย Pingpong \(-_-)/ - Friday, 20 October 2006, 07:17AM
 

เรี่องนี้ ก็ได้ข้อสรุปไปแล้วว่า

  คือปล่อยให้การประกวดบางแก้วในกลุ่ม 5 เป็นไปตามกลไกของตลาดและสปิริตที่ยังเหลืออยู่ของบางคอกครับ   ผมเป็นคนนอก   ก็ได้แต่ฝากข้อคิดเห็นไปว่ามันน่าจะทำอะไรได้มากกว่านี้  ถ้าไม่ทำ  ก็ไม่ว่าครับ   ก็หวังว่า  คงไม่มีใครมาเรียกร้องสปิริตให้เป็นประเด็นอีกนะครับ

ด็อตคอมก็คงเดินหน้าไปลงสนามที่เดอะมอลล์ บางกะปิ อาทิตย์นี้ เป็นครั้งสุดท้าย    จะถอนตัวก็เสียดายเงินค่าสมัครครับ

ที่ลง  ก็เพราะ อยากจะแสดงสปิริตส่งเสริมบางแก้วสู่สากลสักหน่อย  แต่ก็รู้สึกว่าได้ยินแต่เสียงปราม   แทนที่จะเป็นเสียงต้อนรับ

ก็รู้อยู่ครับว่า ไม่มีสุนัขตัวใดสมบรูณ์แบบ

ด็อตคอมก็ยังมีนิสัยไม่ยอมให้หมาตัวอื่นมาข่มเหมือนคนแหละครับ    เพื่อนๆใครที่คิดจะจูงหมามาเที่ยว   ถ้าเป็นตัวผู้   ช่วยจูงห่างๆหน่อย   ตัวเมียไม่เป็นไร   แต่อย่าเอาที่เป็นฮีทมา  เดี๋ยววงแตกอีก

แต่ด็อตคอมก็เข้ากับคนได้ดี   เพื่อนๆที่เชื่อใจ   อยากให้มาช่วยทักทายเปิดปากนับฟันมันหน่อย    ผมจะเตรียมกอเอียะและยาแดงไปด้วย  เผื่อเหนียว กัดฟัน

ก็อยากจะบอกคุณเพื่อนว่า  ผมก็เลี้ยงบางแก้ว เพื่อความสุข ประกวดก็เพื่อความสนุก เหมือนท่านแหละครับ     แต่ถ้าการประกวดมันมีกติกาที่ยุ่งยากนัก  ผมก็ขี้เกียจเดินตามก้นฝรั่งเหมือนที่ใครบางคนพูดไว้    ขอไปสนุกกับการประกวดสบายๆ สไตล์ลูกทุ่งแล้วกัน

ตอบ: คุณเลี้ยงเขาเพื่ออะไร
โดย เพื่อน . - Friday, 20 October 2006, 09:47AM
 

ถึงพี่วิเชียร

เมื่อไหร่?พี่วิเชียร จะเป็นคนที่เข้าใจอะไรง่ายๆบ้าง เรื่อง ดอทคอม ลงประกวดนั้น ไม่ได้มีใครเขาปรามเลย เพียงแต่กรุณาจับสายจูงให้สั้นๆ และใช้ความระมัดระวัง เวลาที่จูงอยู่ เพื่อไม่ให้ด็อทคอมไปเร้ากับสุนัขตัวอื่นๆ กรุณาเข้าใจให้ตรงกันและชัดเจน อย่าเอาเรื่องต่างๆมาตอบปนกันไปมาทำให้คนอื่นๆเขาคิดว่าผมไปห้าม ด็อทคอมลงสนาม แต่ที่พูดกันอยู่นี้เป็นเรื่องของ กติกา มารยาท ในการจูงสุนัขเพื่อไปงานประกวด

พี่เขียนว่า "ด็อตคอมก็ยังมีนิสัยไม่ยอมให้หมาตัวอื่นมาข่มเหมือนคนแหละครับ    เพื่อนๆใครที่คิดจะจูงหมามาเที่ยว   ถ้าเป็นตัวผู้   ช่วยจูงห่างๆหน่อย" พี่บอกกับเพื่อนและน้องๆในเวปเพื่อได้รับทราบ แต่ในงานนั้นไม่ได้มีแค่ กลุ่มเราเท่านั้น มีทั้งคนมาเที่ยวงาน มีทั้งคนที่เอาสุนัขสายพันธุ์ต่างๆมาประกวด ฉะนั้นหน้าที่ในการควบคุมสุนัข เป็นหน้าที่ของพี่วิเชียรเพื่อไม่ให้สุนัขเรา ไปก่อกวนสุนัขของคนอื่นที่อยู่ในงาน

"ก็อยากจะบอกคุณเพื่อนว่า  ผมก็เลี้ยงบางแก้ว เพื่อความสุข ประกวดก็เพื่อความสนุก เหมือนท่านแหละครับ     แต่ถ้าการประกวดมันมีกติกาที่ยุ่งยากนัก  ผมก็ขี้เกียจเดินตามก้นฝรั่งเหมือนที่ใครบางคนพูดไว้    ขอไปสนุกกับการประกวดสบายๆ สไตล์ลูกทุ่งแล้วกัน"

บอกตรงๆเลยครับพี่ ผมละ "โครตเซ็ง" ในการเขียนของพี่เลย พี่ไม่ลองถามคนอื่นเขาดูบ้าง ว่า

-สำนวนการเขียนหนังสือของพี่เป็นไง?

-เขียนแล้วคนอื่นเขาเข้าใจอย่างไร?

-เขียนแล้วคนอ่านเขาปวดหัวไหม?

-พี่จำข้อความที่พี่เคยเขียนได้ไหม?

เขียนครั้งนี้ อะไรกันอีกละครับ คุณเคยเขียนตอบ คุณโย คุณจำได้ไหม ว่าบางครั้งเดินตามก้นฝรั่งในสิ่งที่ดีก็ควร จำได้ไหมครับ?

พี่ก็เรียกคนให้มาประกวดเพื่อให้สุนัขมีจำนวนมาก จะได้เข้าสู่ FCI   อ้าว....แล้ววันนี้บอกว่า งานไหนที่มีระบบการประกวดยุ่งยาก ไม่อยากประกวด จะเอาไงกันแน่ครับ จ้าวนาย....

อย่าเขียน เพื่อชวนผมทะเลาะ มันไม่ได้ทำให้เพื่อนๆ น้องๆ เขาสนุก กับการที่คนทะเลาะกัน เอาเวลาไปนั่งเกาไข่เล่น สนุกกว่าเยอะ

คุยกันก็คุยในเรื่องที่สร้างสรรค์ ปันความรู้ ทำให้ชุมชนสามัคคี ไม่ใช่แบ่งเป็นสองกลุ่ม สามกลุ่ม สนุกกับการเขียนเพื่อเหน็บคนนั้น เหน็บคนนี้ จนคนที่เขามีความรู้หายหน้าหายตาไปหมด ทำเพื่ออะไร? ลืมจุดมุ่งหมายในการทำเวปไปแล้วหรือ?

พี่อาจจะบอกว่าไม่ได้หมายความอย่างนั้น แต่ตัวหนังสือที่พี่เขียนมันมีความหมายอย่างนั้น ก่อนที่จะกด ENTER ลงไป ลองทบทวนข้อความที่พี่จะใส่ลงไปอีกครั้ง อย่าเห็นเป็นเรื่องสนุก กับการที่ได้กระแหนะกระแหนคนอื่น ขอเถอะ อย่าเลย

ตอบ: คุณเลี้ยงเขาเพื่ออะไร
โดย เพื่อน . - Friday, 20 October 2006, 09:59AM
 

พี่ ก็รู้ดีว่า การเลี้ยงสุนัขเพื่อประกวด กับการเลี้ยงสุนัขเพื่อเป็นเพื่อนอยู่บ้านนั้น วิธีการเลี้ยงแตกต่างกัน ฉะนั้น การที่จะสร้างเพื่อนเพื่อสานฝันเป็นทีมประกวดนั้นเป็นเรื่องที่ลำบาก เพราะ

-เรื่องความรู้ ความเข้าใจถึงลักษณะ รูปร่าง โครงสร้าง การเคลื่อนไหว การวิ่ง การเดิน ของสุนัขประกวด

-เรื่องการเลี้ยงดู เพื่อเตรียมความพร้อม เข้าสู่สนามประกวด

-เรื่องการเทรนนิ่ง เพื่อประกวด

ต้องเข้าใจว่าสุนัขบางแก้วนั้น เป็นสุนัขที่ต้องได้รับการฝึกฝนและทบทวนอย่างสม่ำเสมอ ในเรื่องการประกวด เพราะสุนัขบางแก้วนั้นเป็นสุนัขที่ขี้กลัว หวาดระแวง หากไม่ได้เข้าสังคมเป็นระยะเวลานานๆ นิสัยเหล่านั้นก็จะเกิดขึ้นมาอีก

 

ตอบ: คุณเลี้ยงเขาเพื่ออะไร
โดย เพื่อน . - Friday, 20 October 2006, 12:22PM
 

ถึงพี่วิเชียร ขอคุยกันเป็นเรื่องๆตามนี้ เอาเรื่องส่วนตัวก่อนจะถึงส่วนรวม

เรื่องด็อทคอมประกวด อันนี้เป็นเรื่องที่เป็นส่วนตัว ผมเองไม่เคยที่จะห้าม และยินดีที่มาร่วมประกวด แต่ขอให้ใช้ความระมัดระวัง ในการควบคุมสุนัข อย่าให้สุนัขของพี่ไปรบกวนคนอื่น

อยากเล่าเหตุการณ์

จำงานประกวดที่สวนลุมได้หรือไม่ งานนั้นพี่พาด็อทคอมไปประกวด แล้วไปนั่งข้างๆสนามประกวด ซึ่งในสนามประกวดกำลังประกวดสุนัขพันธุ์ ปอร์มปริเนียน อยู่ พี่นั่งแบบสบายอารมณ์ ปล่อยสายจูงยาวมาก จนเจ้าด็อทคอมของพี่ ไปกระโดดเข้าหาสุนัขที่กำลังประกวดอยู่ ทำให้สุนัขของเขาเสียอาการไปเลย และสุนัขของเขาก็แพ้ เนื่องจากสุนัขประกวดตกใจอย่างมาก ทั้งๆที่สุนัขของเขา กรรมการได้จัดมายืนที่หัวแถว เตรียมที่จะตัดสินให้ได้ตำแหน่งที่ 1

พี่รู้ไหมว่า พี่ได้ทำลายโอกาสของคนที่ประกวด เมื่อเขาประกวดเสร็จ เขาได้เดินมาที่กลุ่มของผม มาด่าพวกที่ประกวดสุนัขบางแก้ว มาถามว่าหมาใครว่ะ? มาด่าๆๆๆๆ แล้วก็เดินไป พี่สนุกหรือครับ

จำงานประกวดที่โคราชได้ไหม? ผมพาสุนัขของผมออกไป อึ-ฉี่ เสร็จแล้วก็เดินกลับ พี่จูงด็อทคอมเดินตามผมมาปล่อยสายจูงยาวมาก ผ่านร้านขายของสุนัข มีแผงกั้นเป็นตาแกรงแขวนของขาย หลังตาแกรงนั้นมีหมาพันธุ์พุดเดิ้ลอยู่ ด็อทคอมกระโดดเข้าหาสุนัขพุดเดิ้ล ซึ่งมีแผงกั้นอยู่ แผงขายของแทบล้ม พี่ก็เดินมาแบบไม่รู้เรื่อง พูดกับตัวเองเบาๆว่า ผมไม่เห็นหมา

นั่นคือเหตุ ผมถึงเตือนเสมอๆ ให้ระมัดระวังการจูงสุนัขในสนามประกวด

ทำไมถึงมองว่าผมกีดกันไม่ให้ ด็อทคอม ประกวด? มันไร้เหตุผล ผมอยากให้มีสุนัขมาประกวดกันมากๆ แต่ขอให้เป็นสุนัขที่ได้รับการฝึกมาแล้ว และผู้จูงควรที่จะรู้ถึงกติกา มรรยาท ในสนามประกวดด้วย และระมัดระวัง

ตอบ: คุณเลี้ยงเขาเพื่ออะไร
โดย เพื่อน . - Friday, 20 October 2006, 12:46PM
 

เรื่อง ของคุณ นิวัติ ผมขอให้จบ พี่เองเป็นผู้ที่ไม่ได้อยู่ในเหตุการ์ รู้ไม่จริง อ่านตามข้อมูลที่พันธุ์ทิพ แทนที่จะมาถาม คุณ นิวัติก่อน พี่กลับไปผสมโรงด่าคุณนิวัติอย่างเมามันในอารมณ์ ด่าผสมโรงที่พันทิพไม่พอ เอาข้อมูลที่ไม่ได้กรองมาทำเป็น เวปลิงค์ ให้คนดูอีก

ผมถามจริงๆ ว่ารู้จักคุณนิวัติไหม? เขาเป็นอย่างไร? ช่วยเหลือสุนัขบางแก้วอย่างไร? ทุกครั้งที่เก็บสุนัขบางแก้วจรจัด เข้าไปที่บ้านพักนิรมล พี่ว่า สุนัขเหล่านั้นเข้าไปอยู่ ฟรีๆหรือ? มันต้องจ่ายเงิน บางครั้งก็เป็นเงินของชมรม แล้วบางครั้งเขาใช้เงินส่วนตัว จนเมียมันบ่น แต่คุณ นิวัติ เคยออกมาบ่นให้พวกเราฟังหรือไม่

มันเป็นเรื่องของคนที่เก็บสุนัข ไปฝากกับบ้านพักนิรมล เสียค่าแรกเข้า แล้วไม่เคยที่จะจ่ายรายเดือนอีกเลย เป็นระยะเวลาอันยาวนาน อยู่มาวันหนึ่งผู้ที่ฝาก ก็กลับไปขอสุนัขที่ฝากไว้คืน ทางบ้านพักเขาหาไม่เจอ คุณ นิวัติ ก็รับปากว่าจะช่วย แต่ไปช่วยหาแล้วก็ไม่เจอ ทางบ้านพักเขาไม่คืน อาจเป็นเพราะ ตาย หรือเหตุอะไรก็ตามแต่ ผมอยากถามว่า นิวัติ ผิดอะไร อยากด่าก็ไปด่าบ้านพักซิครับ มันไม่ใช่ธุรกิจของคุณนิวัติ มันไม่ใช่เรื่องอะไรที่เกี่ยวกับคุณ นิวัติ เลยสักนิดเดียว

อย่าเป็น ต้นหลิวที่ลู่ลมมากเกินไป ฟังคนอื่นมา ต้องเอามาคิด วิเคราะห์ ดูว่า ไอ้คนที่ชื่อ นิวัติ มันชั่ว มันเลว อย่างที่คนอื่นเขาเขียนหรือเปล่า? ถ้าเป็นผม ไม่ต้องถาม เพราะผมเชื่อว่า นิวัติ มันเป็นคนที่ดี คิดดี ทำดี เป็นคนที่มีประโยชน์กับสังคมบางแก้วที่สุด พวกเราซะอีก ควรที่จะยกย่องเขา ปรบมือให้เขา

ผมบอกแล้วไงว่า ถ้าเป็นผมโดนด่า สาดเสีย เทเสีย ขนาดนี้ ผมคงแจกของลับเต็มเวปแน่ ใครด่าผม ถ้าผมรู้เบอร์โทร ผมจะโทรไปคุย ถ้าผมรู้บ้าน ผมจะไปหามัน

อย่าไปบ้าจี้ ตามคนอื่นเขา จงยกย่องคนดี แล้วประณามคนชั่ว

ตอบ: คุณเลี้ยงเขาเพื่ออะไร
โดย เพื่อน . - Friday, 20 October 2006, 01:59PM
 

เรื่อง

-ของผู้เพาะพันธุ์สุนัข อย่าไปยุ่งเลย เพราะแต่ละคนก็มีแนวทางที่แตกต่าง ไม่มีใครที่สอนใครได้ ไม่มีใครแนะนำใครได้ และแต่ละคนที่เป็นบรีดเดอร์นั้นมีแนวทางที่จะพัฒนาสุนัข ที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง พี่อย่าไปเอาเรื่องที่พี่ได้ฟังจากคนนั้นมาพูด อย่าเอาเรื่องที่คนอื่นให้ความรู้ที่เป็นเจตนาดีมาบอกเล่าให้บรีดเดอร์อื่นๆฟังเลย รับรองได้ว่าไม่เป็นประโยชน์และจะทำให้เกิดความแตกแยกในหมู่ของผู้เพาะพันธุ์สุนัขด้วยกันเอง ซึ่งเป็นการซ้ำเติมวงการบางแก้วหนักเข้าไปอีก

-เรื่องของการประกวด ไม่ต้องชักชวนคนอื่นๆหรอก เริ่มที่ตัวเองก่อน ถ้าเข้าใจเรื่องการประกวดแล้ว เราค่อยไปให้ความรู้และชักชวนมาทีละหนึ่งคน ค่อยๆเข้า แล้วมันจะดีขึ้นเรื่อยๆ

สมาคมพัฒนาสุนัขแห่งประเทศไทย โดยพี่เอ๋ ท่านพูดว่า จำนวนสุนัขบางแก้วที่ประกวดนั้น ขอให้พอมีจนวนบ้าง ไม่ต้องมากมาย งานหนึ่งมีสัก 10 ตัว และขอให้มีคุณภาพ 

ตอบ: คุณเลี้ยงเขาเพื่ออะไร
โดย เพื่อน . - Friday, 20 October 2006, 02:36PM
 

เรื่องของการเขียน สำนวน ภาษาที่ วก-วน เขียนโดยไม่มีการไตร่ตรอง เขียนด้วยอารมณ์ ถ้าคิดจะเขียนเพื่อตำหนิใคร? ก็อย่าเขียนไปเรื่อยๆ เขียนให้มันชัดเจน ว่าพี่กำลังด่าใคร? ด่าเรื่องอะไร? เพราะอะไร?

ไม่ใช่บอกว่าจบแล้ว เข้าใจแล้ว แล้วก็เอามาเขียนใหม่อีก โยงเอาเรื่องเก่าๆมา บอกว่าอารมณ์ค้าง อะไรกันนักหนา

ผู้ชาย จบคือจบ ด่าคือด่า เมื่อด่าเขาแล้วก็ เมื่อคนอื่นเขาด่ามา ก็ต้องรับฟังคนอื่นเขาด้วย ถ้าเขามีเหตุผลที่รับฟังได้ ถ้าคนอื่นไม่มีเหตุผล ก็ด่าให้มันเวปล่มกันไปเลย ผิดคือผิด ถูกคือถูก

ไม่ใช่ว่า ไปวางระเบิดคนนั้น ไปวางระเบิดคนนี้ วางไปเรื่อยเปื่อย พอคนอื่นเขาโต้ตอบก็เอามาเป็นอารมณ์ บอกว่าอารมณ์ค้าง โยงเอาเรื่องเก่าๆ สรรหามาพูดทั้งๆที่เรื่องมันควรจะจบ

เวบจะมีเรสติ้งนั้น ไม่ใช่ว่า ให้คนเข้ามาด่ากัน เวปจะมีเรสติ้งนั้นจะต้องเป็นเวปเชิงสร้างสรรค์ ต้องเป็นเวปที่สะสมผู้รู้จริง ให้ข้อมูลที่ดี ที่ถูกต้อง และมีประโยชน์ แต่นี่พี่เล่นชวนทะเลาะกับคนเขาไปทั่ว

ผมอยากจะทราบว่าบุคคลเหล่านี้หายไปไหน

1.น้อยหน่า

2.นิวัติ

3.ป้าวิ

4.หมาบางแก้ว

5.หมอมุก

6.พายุ-น้ำมนต์

7.ป้าชัช

ช่วยตอบหน่อยเถอะพ่อมหาจำเริญ คนเหล่านี้เป็นบุคลากรอันมีค่า มีความรู้ ชวนเขาทะเลาะไปหมด แล้วคงเหลือแต่น้องๆมือใหม่ สอนกันไปมา ถูกมั่งผิดมั่ง ถ้าเป็นปัญหาเล็กๆน้อยๆก็ช่วยกัยแก้ไป เรื่องใหญ่ ใครเป็นผู้แนะนำ

มัวแต่คิดเรื่องอะไรก็ไม่รู้  ผมว่ามันไม่มีประโยชน์ อะไรกับน้องที่เขามีปัญหากับการเลี้ยงสุนัขบางแก้วเลย สุนัขจะโดนทิ้งไม่เห็นมีใครไปแนะนำ

พี่อยากรู้แต่เรื่อง FCI การประกวด การบรีด พี่จะรู้ไปทำไมเหรอ? เพื่ออะไร

พี่อยากประกวดก็ประกวด พี่อยากช่วยวงการบางแก้วพี่ก็ทำ จะช่วยกันอย่างไรก็ไม่ใช่ปัญหา ปัญหามันมีอยู่ว่า  

-ต้องสอนคนเลี้ยงให้เลี้ยงหมาถูกวิธี

-ต้องสอนคนเลี้ยงให้ดูหมาเป็น คือ สุนัขของเขาควรประกวดหรือไม่

-ต้องสอนเขาให้รู้จักการฝึกฝนเพื่อให้สุนัขรู้จักการเข้าสังคม การเข้าประกวด

ฉะนั้นการที่สุนัขจะเป็นสุนัขประกวดหรือไม่ ต้องดูที่ตัวสุนัขและการเทรนประกวด ให้หมาสวยอย่าไร ไร้การเทรน ก็ประกวดไม่ได้ ต่อให้เทรนดีอย่างไรแต่ หมาไม่สวย ประกวดได้ ก็ไม่ชนะ เข้าใจไหมครับ 

ตอบ: คุณเลี้ยงเขาเพื่ออะไร
โดย เพื่อน . - Friday, 20 October 2006, 03:54PM
 

เขียนอะไร? คิดอะไร?

ข้อความของพี่วิเชียร....ก็รู้สึกว่าน่าประทับใจ  บรรยากาศเป็นแบบลูกทุ่งๆ  เป็นกันเองดี  ผู้เลี้ยงสามารถนำสุนัขของตนมาร่วมประกวดได้อย่างเต็มที่  สุนัขอาจเห่ากันบ้าง  ดมก้นกันบ้าง  ก็ไม่ได้ถือสาหาความกัน

ตอบ.....ดีครับ เห่ากันดมกัน พี่กำลังแสดงให้คนอื่นเขารู้ว่า พี่อยากได้สนามประกวดที่เป็นอย่างไร พี่อยากให้คนอื่นเขารับในกติกาของพี่ แต่กติกาที่มีอยู่ไม่เอา จะเอากติกู พี่อ่านข้อความของตัวเองดูก็แล้วกัน ว่าคิดอะไรอยู่

พี่เคยได้ยิน สุภาษิต ไหม? ที่เขาว่า เข้าเมืองตาหลิ่ว ก็ต้องหลิ่วตาตาม หรือว่าพี่ต้องการให้การประกวดในงาน FCI เขาใช้กติกาใหม่

-หมาดมตูดกันได้ เพื่ออะไร ทำไมหมาของพี่จะต้องไปดมตูดหมาคนอื่น งง

-หมาเห่ากันได้ ปรกติหมามันก็เห่ากันอยู่แล้วเพียงแต่ผู้จูงเขาควบคุมหมาเขา ไม่ให้ไปวุ่นวายกับหมาคนอื่น นี่ก็งง

-เอาหมากัดกันได้ อีกสักข้อเป็นไง? จะได้ดุเดือดเลือดพล่าน

สรุป พี่จะให้กรรมการต่างชาติเขามาดูอะไร? มาดูหมาบางแก้ว ดมตูดกัน มาดูหมาบางแก้วเห่ากัน มาดูหมาบางแก้วกัดกัน

เรื่องหมาบางแก้วดมตูดนี่ มันเรื่องที่ผมตำหนิพี่ที่งานโคราช แล้วพี่จะเอาหมาพี่มาดมตูดหมาผมเรื่องอะไร แล้วถ้าหมามันกัดกัน พี่จะรับผิดชอบหรือ? แล้วจะต้องให้หมากัดกันเรื่องอะไร? อยากเห็นหมากัดกันในงานหรือไง? ตลกที่สุด

ข้อความของพี่วิเชียร.....ก็กลัวจะทำให้วงแตกเลยไปขอซื้อเจ้าด็อตคอมมาจากคุณจิตติ มาร่วมสนุก   เผื่อจะได้เป็นหมาบ้านที่เป็นบางแก้วในฝันของป้าชัชบ้าง

ตอบ.....นั่นก็แสดงให้เห็นได้ว่า หมาที่ไม่ได้ฝึก เป็นเพียงหมาบ้าน หมาเฝ้าบ้าน จะเอาไปประกวดไม่ได้ ซึ่งพี่ก็รู้ดี แล้วพี่จะไปเรียกให้เพื่อนๆน้องในเวป เขาเอาหมาไปประกวดเพื่ออะไร?

-ก็เข้าใจในความเป็นห่วงของเพื่อนหลายคนว่า ถ้าไม่รู้จริงเดี๋ยวจะทำให้วงการเขาเสื่อมเสีย    แต่ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องมาปรามกันขนาดนั้น   แทนที่จะเอาเวลาไปคิดวิธีแก้ปัญหาที่จะส่งเสริมให้คนอยากมาร่วมงานประกวด

ใครที่ไหนเขาไปปราม ตรงไหน ข้อความไหนบอกหน่อยเดี๋ยวจะไปด่ามันให้ ถ้าผมเป็นคนเขียนปรามพี่ พี่ช่วยบอกหน่อยเถอะ ผมจะกราบขอขมาพี่ จะได้เลิกพูดซะที เพื่อนๆ น้องๆเขาบอกเล่าถึงการควบคุมสุนัขในสนามประกวด

ผมถาม ด็อทคอมฝึกมาไหม? ผมตอบให้ก็ได้ ฝึกมา

ผมถาม พี่ควบคุมสุนัขได้ไหม? ผมตอบให้ก็ได้ ควบคุมได้ แต่ไม่ดี ตรงนี้แหละที่เขาห่วง ฉะนั้นพี่ ก็ควรระมัดระวัง ก็เท่านั้นเอง ใครที่ไหนเขาจะไปห้ามพี่ หมาก็หมาพี่ ตังค์ก็ตังค์พี่

ข้อความของพี่วิเชียร.....อยากจะแสดงสปิริตส่งเสริมบางแก้วสู่สากลสักหน่อย  แต่ก็รู้สึกว่าได้ยินแต่เสียงปราม   แทนที่จะเป็นเสียงต้อนรับก็รู้อยู่ครับว่า ไม่มีสุนัขตัวใดสมบรูณ์แบบ

ตอบ......มีใครที่ไหน ที่เขาไม่ต้อนรับ เขาก็ยินดีต้อนรับทั้งนั้นแหละครับ แต่ขอให้พี่ระมัดระวังการจูงสุนัข ยอมรับกติกาของสังคมเขาบ้าง ยอมรับกติการการตัดสินของกรรมการ ก็เท่านั้น

ตอบ: คุณเลี้ยงเขาเพื่ออะไร
โดย phan _kong - Friday, 20 October 2006, 08:59PM
 

ผมเห็นด้วยกับทุกความคิกเห็นพี่เพื่อนางแก้วครับดูจากในภพแล้วไม่ค่อยเหมาะ


ตอบ: คุณเลี้ยงเขาเพื่ออะไร
โดย phan _kong - Friday, 20 October 2006, 09:06PM
 

เรื่องที่หลายท่านเป็นห่วง เกี่ยวกับ การพาหมาบ้านไปเที่ยวงานประกวดแล้วจะทำให้เสื่อมเสีย  ก็เข้าใจในเจตนาดีแล้วครับ   เสียดายแต่เพียงว่า กิจกรรมบางแก้วสัมพันธ์ของชมรมคนรักบางแก้วที่ให้หมาบ้านมาเข้าสังคมโดยพามาพบปะเพื่อนฝูงที่กระทรวงสาธารณะสุขซึ่งจัดอยู่หลายครั้งต้องซาลงไป

เป็นอีกตัวอย่างที่คนละเรื่องกันเลย  แต่เอามาพันเข้าเป็นเรื่องเดียว 

ตอบ: คุณเลี้ยงเขาเพื่ออะไร
โดย Pingpong \(-_-)/ - Friday, 20 October 2006, 10:53PM
 

ขอบคุณคุณรักชาติที่พูดจาน่าฟังเป็นผู้หลักผู้ใหญ่

ผมเองก็พยายามพูดคุยด้วยเหตุผล  แต่อาจติดนิสัยชอบสั่งสอนคนอื่นมากไปหน่อย   จะพยายามปรับปรุงการเขียนครับ  เสียดายที่คนอื่นเขาไม่คิดเหมือนผม  เรื่องพูดผิดหู เรื่องเล็ก  เรื่องพูดแล้วไม่ทำ เรื่องใหญ่

ขอบคุณคุณเพื่อนบางแก้วที่พูดออกมาอย่างตรงไปตรงมา   ไม่เก็บเอาไว้ให้ปวดกระบาลคันปากอยู่ข้างหลังอีก(ขออภัยที่ต้องขอใช้วลีเดิมอีกรอบ)    ความจริงคิดว่า อาจมีอีกหลายตัวอย่างที่คุณเพื่อนยังยกมาไม่หมด  ด้วยอาจจะยังเกรงใจให้เกียรติกันอยู่  ที่ผมยังจำได้  ก็มีเรื่องที่ปิงปองดันเริ่มเป็นฮีทในวันที่ไปเที่ยวสวนสามพราน  เล่นเอาหนุ่มๆอย่างเจ้ากล้วยปิ้งปั่นปวนไปหมด   หรือที่ด็อตคอมพยายามเข้าไปทักทายหมาคุณเพื่อนฯจนต้องวิ่งแจ้นในงานที่โคราช  ก็ขอเพิ่มเติมไว้ให้เป็นอุทธาหรณ์สำหรับหมาบ้านอ่อนซ้อมทั้งหลาย  และขออภัยที่คุณเพื่อนฯต้องรับหน้าเสื่อถูกเจ้าของหมาปอมด่าเอาแทนผม

วันอาทิตย์นี้  ไม่ได้จูงเองครับ   ให้เจ้าลูกชายไปจูง   ก็ได้แนะนำและให้หัดจูงอยู่บ้างตามที่เคยเรียนจากครูประดิษฐ์   แต่คงยังไม่ดีนัก  จะดูแลให้ดี  ถ้าใครมีอะไรจะมาช่วยแนะนำ  ก็จะยินดียิ่ง   หรือ ใครจะมาช่วยจูง   ก็จะขอบพระคุณอย่างสูง

เรื่องคุณนิวัตได้ตอบคุณจรัญไปแล้วที่กระทู้คุณโอ๊ค  ช่วยไปอ่าน ที่นี่

ส่วนเรื่องคนเก่าหายไปบ้าง   เคยเสนอทางออกไว้แล้วตามข้างล่างนี้   ก็ถึงทำให้คิดถึงคุณนิวัตว่าเมื่อไหร่จะมาเปิดเว็บใหม่ตามที่บอกไว้สักที      ตัวผมเองอยากให้มีเว็บชุมชนคนรักบางแก้วแบบนี้เกิดขึ้นเยอะๆครับ   ให้คนได้ไปพูดคุยกับคนรู้ใจกันตามอัธยาศรัย อย่าได้ยึดติดกับเว็บนี้ ทุกสิ่งอย่างล้วนไม่จีรัง

13:55 - 22/07/06 -*- กี่คนแล้ว ที่ค่อยๆ เงียบหายไป ไม่เข้ามาตอบปัญหาของคนในชุมชนฯ แห่งนี้ หรือเข้ามาก็แค่อ่านเฉยๆ ไม่เหมือนแต่ก่อน แอ๊ดมิน คนเก่า ยังไม่รู้อีกหรือว่าเพราะสาเหตุใด

13:56 - 22/07/06 -*- คิดถึงบ้านเก่าของคุณโป๋จริงๆ

16:25 - 22/07/06 แอ๊ดมิน คนเก่า emoticon ..ขอบคุณคุณ _*_ ครับ ได้วิจารณ์ตนเองอยู่ที่กระทู้ http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=1906  หากมีอะไร จะชี้แนะเพิ่มเติม เชิญได้เลยนะครับ กำลังรอให้คุณนิวัตมาเปิดชุมชนแห่งใหม่ครับ จะได้ช่วยกันเปิดเวทีรองรับคนหลายๆประเภทครับ เพราะแต่ละคนก็มีความชอบไม่เหมือนกัน ใครคุยกับใครถูกโฉลก จะได้มีที่ระบายบ้าง ไม่จำเป็นต้องเก็บกดไว้ และไม่ต้องคอยให้ใครมาเอาใจ

ตอบ: คุณเลี้ยงเขาเพื่ออะไร
โดย Pingpong \(-_-)/ - Saturday, 21 October 2006, 07:29AM
 

และขออภัยต่อเพื่อนสมาชิกชุมชนฯที่เฝ้าติดตามด้วยความเป็นห่วง

ต่อไป หากมีอะไรค้างคาใจ  ก็ขอให้พูดกันอย่างเปิดเผยตรงไปตรงมาอย่างที่คุณเพื่อนฯพูดข้างบน

อันไหน มีเหตุผล  ก็ยินดีรับฟัง

ผมเองก็ไม่ทราบมาก่อนว่า ที่ด็อตคอมไปเห่าทักทายเจ้าหมาปอมข้างสนามอยู่ 2 คำ   จะส่งผลร้ายแรงทำให้เขาพลาดที่ 1  จนทำให้เจ้าของเขาไปด่าคุณเพื่อนฯ   จะไปโทษเขาว่า ทำไมหมาเขาขวัญอ่อนจัง ก็คงไม่ได้    เข้าใจในเรื่องมารยาทแล้วครับ

และขอขอบคุณคุณเพื่อนฯที่เอ็นดูด็อตคอมในตอนนั้น  ที่ยังเยาว์วัย

http://www.bangkaew.com/elearning/file.php/1/moddata/forum/1/12982/DSC03268.jpg

รูปจาก http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=1469

ตอบ: คุณเลี้ยงเขาเพื่ออะไร
โดย รักชาติ ยิ่งชีพ - Friday, 20 October 2006, 08:19AM
 

                        คุณปิงปองซื้อน้องหมาพันธ์บางแก้วให้กับลูกสาวด้วยเหตุผลเพียงแค่มันมีหน้าตาเหมือนกระต่ายใส่หน้ากากนั้น   คุณปิงปองไตร่ตรองในการเลือกซื้อน้องหมาครั้งแรกนี้น้อยเกินไป   และผลของการซื้อน้องหมาครั้งแรกนี้ก็สร้างปัญหาตามมาดังที่คุณปิงปองได้แจ้งไปแล้ว

                        การแข่งขันเกือบทุกชนิดทุกประเภทจะมีมาตรฐานที่หลากหลาย   ซึ่งจะนำมาตรฐานต่างๆ มาเทียบเคียงกันทั้งหมดคงไม่ได้   คุณปิงปองจะนำมาตรฐานการแข่งขันระดับชาวบ้านมาเทียบเคียงกับมาตรฐานระดับประเทศ   หรือมาตรฐานระดับสากลคงไม่ถูกต้อง   เพราะแต่ละมาตราฐานอาจจะถูกกำหนดโดยกลุ่มคนที่แตกต่างกันไป

                        คำว่า "การแข่งขัน" สื่อให้เข้าใจได้ว่าจะต้องมีการเตรียมตัวและการเตรียมความพร้อมตามข้อกำหนด หรือข้อบังคับของการแข่งขันนั้นๆ   คงไม่ใช่การคิดเพียงแค่ว่ามีน้องหมาแล้วพาเข้าแข่งขันเลย   เช่นเรื่องราวของน้องโอ๊คกับคุณปิงปอง   ถ้าน้องโอ๊คมีความพร้อมหรือเลี้ยงน้องหมามาเพื่อการแข่งขันโดยเฉพาะ   ก็คงพาน้องหมาที่ได้ฝึกฝนไว้แล้วลงแข่งขันเองโดยไม่ต้องมีใครมาผลักดันก็ได้   และก็ไม่ได้มีใครไปห้ามปรามการส่งน้องหมาเข้าแข่งขัน   เพียงแต่แจ้งถึงความพร้อมของน้องหมากับการแข่งขันต้องเหมาะสมกันเท่านั้นมิใช่หรือ

                         คุณปิงปองควรใช้ภาษาเขียนหรือภาษาพูดให้ชัดเจนลงไปว่า "ใครที่เลี้ยงน้องหมาเพื่อการแข่งขัน   หรือ ใครที่ได้ฝึกฝนน้องหมาจนมีความพร้อมแล้วสำหรับการแข่งขัน   ขอเชิญชวนให้ส่งน้องหมามาแข่งขันร่วมกันในรายการ................." เป็นต้น   จักได้ไม่เกิดการตอบโต้เชิงลบกันไปมาในกระดานนี้   ซึ่งจะทำให้กระดานนี้ยังคงไว้ทั้งด้านวิชาการ, ความเพลิดเพลิน, มนต์เสน่ห์แห่งการติดตามอ่านเรื่องราวและข่าวสารต่างๆ ต่อไป

 

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew