Heat แต่ไม่ยอมให้ทับ
โดย ผมยาว . - Thursday, 12 October 2006, 09:18AM
 

ผมเคยเจอปัญหานี้ และตอนนี้ พี่ที่บริษัทเดียวกันก็เจอครับ คือ ลูกสาวเป็น Heat ครับ เอาไปขังไว้กับตัวผู้ตั้งหลายวันมันก็ไม่ยอมครับ พอเอากลับมาที่บ้าน มันดันจะยอมให้เจ้าหมาไม่มีตระกูลข้างบ้านซะ ซึ่งเราไม่ต้องการแบบนั้น ใครพอจะมีวิธีแก้ปัญหาบ้างไหมครับ แล้วที่พวกพี่ๆที่บรีดกัน พอเอาพวกมันมาเจอกันปุ๊บ มันทับกันเลยมั๊ยครับ

ตอบ: Heat แต่ไม่ยอมให้ทับ
โดย เพื่อน . - Thursday, 12 October 2006, 12:21PM
 

ผมเองต้องออกตัวก่อนนะครับ ว่าไม่ใช่ผู้ที่มีความรู้มากมายเกี่ยวกับการบรีดสุนัข แต่ได้รับข้อมูลเรื่องการบรีดสุนัขมาจากผู้รู้ และมีการวางแนวทางการบรีดให้ ซึ่งผมเองก็ก็นำเอาความรู้นั้นมาแนะนำคุณ หากข้อมูลนี้ขัดแย้งกับผู้รู้ท่านอื่นก็ต้องขออภัย

การบรีดสุนัขนั้น ต้องดูที่ตัวสุนัข ต้องดูที่สายเลือด ลักษณะการถ่ายถอดของพ่อพันธุ์ ลักษณะการถ่ายทอดของแม่พันธุ์

ต้องดูที่ตัวสุนัข คือต้องดูที่องค์ประกอบรวมของของ แม่พันธุ์ ว่ามีคุณลักษณะที่ควรผสมพันธุ์หรือไม่ มีข้อบกพร่องร้ายแรงหรือไม่ สรุปว่า แม่พันธุ์ตัวนั้นสวยหรือไม่

สวยของบรีดเดอร์กับสวยของผู้เลี้ยงอาจแตกต่างกัน

- สวยของผู้เลี้ยง คือ ขนดี สีสวย

- สวยของบรีดเดอร์ คือ ขนดี สีสวย เส้นหลังดี โครงสร้างดี ขาทั้งสี่แข็งแรงไม่บิดเบี้ยว วิ่งสวย ไม่มีข้อบกพร่องร้ายแรงตามที่มาตรฐานพันธุ์กำหนด จิตประสาทดี และประการสำคัญที่สุดก็คือ เรื่องของเอกลักษณ์ประจำพันธุ์

ต้องดูที่สายเลือด จำเป็นมากไหมที่ต้องดูสายเลือด? จำเป็น เพราะเราสามารถรู้ ลักษณะของลูกสุนัขที่จะเกิดได้ เพราะสุนัขบางแก้วนั้นจะมีลักษณะการถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์ เป็นจุดเด่นประจำสายของสุนัขแต่ละสาย เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องของบรีดเดอร์ผู้มีประสบการณ์เท่านั้นจึงจะบอกได้ว่า สุนัขบางแก้วสายไหน? ให้ลูกแล้วมีจุดเด่นอะไร จุดด้อยคืออะไร? เมื่อผสมกันแล้ว แนวโน้มที่ลูกสุนัขออกมาจะเป็นอย่างไร? แต่จะตอบข้อเหล่านี้ได้ชัดเจนหรือไม่? นั่นอยู่ที่ใบพันธุ์ประวัติคุณ ถูกต้อง หรือไม่?

ต้องดูลักษณะการถ่ายทอดของพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ นั่นคือ คุณต้องรู้ว่าพ่อพันธุ์ที่คุณต้องการไปผสมนั้น มีการให้ลักษณะเด่นหรือด้อยอะไรให้กับลูกสุนัข และต้องรู้ว่า แม่สุนัขของคุณถ่ายลักษณะเด่นหรือด้อยอะไร แต่ถ้าเป็นแม่พันธุ์ที่ไม่เคยผสมพันธุ์เลย เราก็ตอบไม่ได้ แต่เราสามารถที่จะ คาดหวัง ได้โดยดูจากสายเลือด และตัวของแม่พันธุ์เป็นหลัก

เราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า สุนัขบางแก้วนั้นเป็นสุนัขพันธุ์ผสม ฉะนั้นหลักการผสมพันธุ์เพื่อรักษาความเป็น สุนัขบางแก้ว จึงเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และต้องมีประสบการณ์ เพราะการที่จะเป็นสุนัขบางแก้ว ต้องประกอบด้วยเรื่องของเอกลักษณ์ประจำสายพันธุ์ ไม่ใช่ว่า มีหน้าเหมือนหมา มีสี่ขา สองหู หนึ่งหาง ก็คือ สุนัขบางแก้ว

ตอบ: Heat แต่ไม่ยอมให้ทับ
โดย phan _kong - Thursday, 12 October 2006, 01:01PM
 

ฮีตแต่ไม่ยอมให้ทับ  ก็แสดงว่า  ตัวผู้พร้อมแต่ตัวเมียไม่ยอม  คงแก้ใขอะไรไม่ได้

ที่เคยเจอตัวเมียพร้อมแต่ตัวผู้กลับไม่สน  แต่แก้ใขได้  (ต่ไม่ได้ถาม)

ตอบ: ต่ออีกนิด
โดย ผมยาว . - Thursday, 12 October 2006, 03:00PM
 

เอาตัวเมียไว้กับตัวผู้ 5 วันไม่ยอมให้ทับ เอากลับมาบ้าน 1 วัน มันทำท่าจะยอมไห้ขี้เรื้อนข้างบ้าน เลยเอากลับไปหาพ่อพันธ์อีกรอบ พอตัวผู้เข้าใกล้มันก็ไม่ยอมอีก แถมยังจะกัดด้วยครับ

ตอบ: ต่ออีกนิด
โดย bonafeen 2 - Thursday, 19 October 2006, 10:19PM
 

โห..ก็หนูอายหนิ เป็นสาวเป็นแส่นะ

ตอบ: ต่ออีกนิด
โดย รักชาติ ยิ่งชีพ - Friday, 20 October 2006, 06:56AM
 

                          เพื่อที่จะเป็นความรู้เบื้องต้นและเป็นวิทยาทานในเรื่องการบรีดให้กับหลายๆ ท่านในชุมชนคนรักบางแก้ว   คุณผมยาวน่าจะลองโพสประวัติสายพันธ์ของตัวเมียและตัวผู้ (ถ้ามี) ในกระดานนี้   เพื่อที่คุณเพื่อนฯ และเพื่อนๆ ผู้รู้อีกหลายๆ ท่าน   จะได้ช่วยกันวิเคราะห์หาสาเหตุในเชิงลึกของปัญหาดังนี้

1. ความพยายามในการบรีดของคุณผมยาวยังไม่สำเร็จ

2. หากผสมได้แล้วน้องหมาที่จะเกิดขึ้นมานี้จะมีลักษณะอย่างไร เพราะอะไร

                           ประโยชน์ที่คุณผมยาวคาดว่าน่าจะได้รับ คือ วิธีการแก้ปัญหาการผสมพันธ์ที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ   และ ได้ทราบผลการวิเคราะห์ถึงน้องหมาที่จะเกิดขึ้นว่าจะมีลักษณะอย่างไร   ดังประสงค์หรือไม่   มีวิธีแก้ไขอย่างไร

 

ตอบ: ต่ออีกนิด
โดย ผมยาว . - Friday, 20 October 2006, 09:24AM
  ผมเคยโพสความเป็นมาของลูกสาว ผมแล้วครับ เรื่อง ความคับแค้นในอดีต ครับ ลองหาอ่านดูนะครับ ส่วนใบเกิดลูกสาวหายไปตอนย้ายบ้านครับ ขอบคุณ คุณรักชาติครับ
ตอบ: Heat แต่ไม่ยอมให้ทับ
โดย เกาเหลา หมาบางซ่อน - Monday, 30 October 2006, 02:41PM
 

หมามีระยะการเป็นฮีตนะครับ ต่อให้ไม่ยอมขนาดไหน ถึงเวลามันก็ยื่นก้นให้ทั้งนั้น

ระยะแรกทำยังไงหมาก็ไม่ยอม ระยะที่สองระยะเต็มที่ ขังยังไงมันก็จะไปโดนซะให้ได้

เพราะฉะนั้นต้องสังเกตุหมาให้ดี ถ้าอยากรู้จริงๆ ให้เอามือลูบ ช่วงที่ผสมได้

หมาจะเอาหางหลบ ถ้ายังไม่ถึงเวลาหมาจะเอาหางปิดหรือนั่งลงครับ

อันนี้ฟังมานะไม่ได้ลอง เพราะหมาที่บ้านมันสังเกตุง่าย

ช่วงที่มันทับได้ ตัวผู้มันจะไม่ยอมให้หมาตัวอื่นเดินผ่านเลยละ

ตอนแรกๆมันจะแต่เดินตามเลียเช็ค ฮอร์โมน เฉยๆ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew