ทำงัยดีค่ะ 2 หนุ่มน้อย แยกเขี้ยวใส่กันไม่เล ิก
โดย พรพิชชา ลิขิตขจรนุวัฒน์ - Friday, 22 October 2004, 04:48PM
 

เจ้าไลก้า(บางแก้ว) อายุ 6 เดือน กับเจ้าจูเนียร์(อันเซเชี่ยน) อายุ 7 เดือน บางครั้งก็เล่นกันได้ดี แต่บางครั้งก็กัดกันแทบเป็นแทบตาย ไม่มียอมกันเลย เมื่อก่อนเจ้าไลก้าจะเริ่มก่อนแต่เดี๋ยวนี้กับเป็นเจ้าจูเนียร์แฮ่ ใส่ก่อน โดยเฉพาะเมื่อมีเจ้าของอยู่ด้วย อย่างนี้เขาเรียกว่าหวงเจ้าของ(ขี้อิจฉา) ใช่มั๊ยค่ะ แล้วจะแก้ยังงัยดี กลุ้มใจมากกกกก  ถ้าส่งไปฝึกจะได้ผลมั๊ยค่ะ


ตอบ: ทำงัยดีค่ะ 2 หนุ่มน้อย แยกเขี้ยวใส่กันไม่เล ิก
โดย ไตรสิทธิ์ . - Saturday, 23 October 2004, 10:40AM
 

เรื่องหมาอัลเซเชี่ยนคงต้องรอให้ป้าวิมาตอบ

แต่คิดว่ามันคงขี้อิจฉาพอๆกัน   อย่างเจ้าโบ โดเบอร์แมนพันธ์ไทยที่ผมเลี้ยงอยู่  มันก็ชอบทำตัวเป็นพี่ใหญ่   คอยขวางไม่ให้น้องปิงปองได้เข้าใกล้เจ้านาย   พอน้องโมโห  ก็จะเป็นฝ่ายล่าถอยไปตั้งหลักในกรง  ลองดูที่กระทู้http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=212

สำหรับคนที่ยังไม่ได้เลี้ยงหมา   คงแนะนำได้ว่า   อย่าไปเสี่ยงเลี้ยงบางแก้วร่วมกับหมาอื่นเลย   แม้จะเลี้ยงบางแก้วรวมกับบางแก้วด้วยกันเองตาม   ก็ควรจะเป็นเพศตรงข้ามกัน  มีบางแก้วบางตัวที่ขี้เล่นอารมณ์ดีอย่างเจ้าขุนแผนของคุณโป๋ก็เล่นกับน้องกะทิที่เป็นพูดเดิ้ลได้ดี    แต่ก็ได้ฟังมาเหมือนกันว่าบางแก้วบางตัวขี้อิจฉากัดหมาที่อยู่ด้วยกันตายก็มีให้ได้ยินบ้าง

แต่ไหนๆ  ก็เลี้ยงไปแล้ว   ก็ควรดูว่า  มันกัดกันด้วยสาเหตุใดบ้าง   แล้วพยายามลดปัจจัยที่ทำให้มันกัดกัน   เช่น หวงเจ้านาย  หวงอาหาร  แย่งกันจะไปเที่ยว เป็นต้น  อาจทำที่กั้นชั่วคราว  ถ้าลดปัจจัยต่างๆแล้ว   มันยังกัดกันเองเมื่ออยู่ตามลำพัง    ก็ควรจะแยกบริเวณเสีย   จะปลอดภัยกว่า

ตอบ: ทำงัยดีค่ะ 2 หนุ่มน้อย แยกเขี้ยวใส่กันไม่เล ิก
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Saturday, 23 October 2004, 09:37AM
 

เห็นด้วยกับคุณ vichien ค่ะเรื่องการพยายามลดปัจจัยที่ทำให้หมากัดกัน และ การทำที่กั้นชั่วคราวเพื่อแยกบริเวณ

หมาอายุ 7-8 เดือนขึ้นไป ถ้าเปรียบกับคน  จะเหมือนเด็กที่ย่างเข้าสู่วัยรุ่น มีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างเกิดขึ้น ทั้งทางร่างกายและอารมณ์  ถ้าจะอธิบายก็เป็นเรื่องยืดยาวเยิ่นเย้อ 

สรุปว่า  ช่วงอายุขนาดนี้ของหมา  เจ้าของต้องดูแล สังเกตเขาให้มากเป็นพิเศษ  อย่างเช่น เรื่องที่เขาเคยเห็นว่าสนุกเมื่อตอนเด็กๆ  อาจจะน่ารำคาญในตอนนี้   หมาจะเริ่มสงสัย และต้องการพิสูจน์สถานะของตัวเองในฝูง   

การเลี้ยงหมาขนาดกลาง ถึงขนาดใหญ่ แบบหมาสองพันธุ์นี้   เจ้าของ จะต้องมีบุคคลิกที่เข้มแข็ง มั่นคง พอที่จะควบคุมหมาให้ได้  ต้องแสดงให้หมาทั้งสองตัว  รู้ว่าใครกันแน่คือจ่าฝูงตัวจริงในฝูงนี้    ต้องสังเกตพฤติกรรมของหมาให้ละเอียด  ว่าเขาแสดงอาการอย่างไร  ก่อนจะมีการกัดกันเกิดขึ้น   เมื่อสังเกตเห็นอาการบอกเหตุ  เจ้าของต้องขู่กำหราบหมาไว้ก่อน  หรือเดินหนีออกไปทางอื่น  ไม่ต้องสนใจหมาทั้งสองตัว

หมาแต่ละตัว  จะมีรายละเอียดในการแสดงออกแตกต่างกันไป   เจ้าของต้องรู้จักหมาของตัวเองให้ดี  ว่าตัวไหน  ทำท่าแบบไหนแล้วจะเกิดอะไรขึ้น    นึกเสียว่า มีเด็กวัยรุ่นอยู่ในบ้านสองคน  จะทำยังไงให้เขาอยู่ด้วยกันได้ดี    ทำอะไรก็ให้รู้จักเกรงใจผู้ใหญ่(หรือจ่าฝูง)ในบ้าน

เวลาอยู่ด้วยกัน   เจ้าของต้องวางตัวเป็นจ่าฝูงให้ดี  อย่าหยอกล้อเล่นกับตัวใดตัวหนึ่งมากจนเกินไป    อีกไม่นาน  บางแก้วก็จะเริ่มเข้าสู่วัยรุ่นเช่นเดียวกัน    ถ้าเจ้าของไม่แข็งพอ ควบคุมหมาไม่ได้  สถานะการณ์อาจจะแย่ลงกว่านี้   ก็ต้องใช้วิธีแยกอาณาเขต 

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew