ควรเลี้ยงบางแก้ว เพียงตัวเดียวหรือไม่
โดย wisarutp parat - Tuesday, 3 October 2006, 01:42PM
 

             เลี้ยงบางแก้ว เพศผู้ 1 ตัว อายุ 1 ปี 5 เดือน  (ฉลาดมาก) ดูเขาจะเหงาๆ ควรจะหาเพื่อนมาให้ไหม หรือเลี้ยงตัวเดียวเหมาะแล้ว  (ตอนอายุ 2 เดือน เลี้ยง 2 ตัวเป็นพี่น้อง กัดกันมาก 1 ตัวด้วยโรดหัดตอนอายุ 5 เดือน) ดูบ้านอื่นๆ ในหมู่บ้านเดียวกัน ที่เลี้ยงบางแก้ว  จะเลี้ยงตัวเดียว   จึงสอบถามผู้รู้ว่าอย่างไรถึงเหมาะสม และไม่ก่อปัญหากับตัวที่เลี้ยงอยู่ 

ตอบ: ควรเลี้ยงบางแก้ว เพียงตัวเดียวหรือไม่
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Tuesday, 3 October 2006, 02:50PM
  ถ้าเลี้ยงในกรง...จะเลี้ยงกี่ตัวก็ได้ ถ้าเลี้ยงแบบปล่อยอิสระ....ถ้ามีคนควบคุมตลอดเวลา..ก็เลี้ยงได้2ตัว3ตัว..ครับ ( ตอบจากประสบการณ์...ครับ ) แต่ถ้าเลี้ยงพร้อมๆกันอายุไล่เลี่ยกัน..จะกัดกันเรื่อยๆ แต่ถ้ารอให้อายุ5-6เดือนก็เลี้ยงเพิ่มปัญหาน้อยลง...ตัวโตจะไม่กัดตัวเล็ก..จะขู่ๆเท่านั้น.....แต่เมื่อโตเท่าๆกันเมื่อไหร่ก็จะฟัดกัน...เพื่อวัดรอยกัน มะลิกะหมีพูก็เหมือนกัน...เล่นด้วยกันมาตลอด..พอโตไล่เลี่ยกัน..เริ่มฟัดกันบ้างเป็นบางครั้ง....ส่วนมากจะเป็นการแย่ง..ของกัน ตอนนี้ผมเลี้ยงเพิ่มเป็น3ตัวแล้ว มะลิอายุ12เดือน หมีพู 10 เดือน เจ้าเงิน 3 เดือน ..แต่สิ่งที่เลี่ยงไม่ได้เลยก็คือ....ความซนครับ....ยิ่งเลี้ยงมาก..ตัวจะรวมหัวกันซุกซน..ครับ มีสิ่งของต้องตามเก็บตามล้าง ตามเช็ดทุกวัน
ตอบ: ควรเลี้ยงบางแก้ว เพียงตัวเดียวหรือไม่
โดย toto peer - Wednesday, 4 October 2006, 10:31AM
 

เห็นด้วยกับคุณชูศักดิ์ ผมเลี้ยงสามตัว แต่ละตัวอยู่ในกรงเดี่ยวประมาณ 12 ชั่วโมง เวลาที่เหลือปล่อยให้เฝ้าบ้านตอนกลางคืน ผมได้ความรู้จากเวบไซต์นี้ว่า เวลาปล่อยพร้อมกันสามตัวต้องระวังเวลากัดกัน เพราะจะมีอีกตัวหนึ่งคอยซ้ำ เช่น เจ้านักรบผมอายุ 12 เดือนเป็นจ่าฝูง แพรวตัวเมียอายุเท่ากัน ส่วนปู๊นปู๊นตัวผู้อายุ 11 เดือนซึ่งโดยปกติยอมเป็น "ลูกไล่" ของนักรบ บางครั้งก็พยายามชิงตำแหน่งจ่าฝูงแต่ยังไม่เคยประสบความสำเร็จเพราะตัวเล็กกว่าหน่อย แต่เมื่อสามวันที่ผ่านมา นักรบไปยืนค่อมขู่ปู๊นปู๊นไม่ให้มาแย่งอาหารโปรดที่ผมให้นอกกรง ตอนแรกปู๊นปู๊นยอมนอนหงายท้อง แต่พอนักรบยังกัดขู่ต่อ ปู๊นปู๊นเลยฮืดสู้ ผมก็ปล่อยให้ทั้งสองตัวลองกำลังกันเอง จะได้รู้ผลแพ้ชนะ ทีหลังจะได้รู้ว่า"ไผเป็นไผ" ผมเองก็คอยระวังแพรวอยู่ใกล้ๆ เพราะเคยมีประวัติลอบกัดนักรบตอนสู้กับปู๊นปู๊นมาก่อน และก็เป็นไปตามที่คาดไว้ แพรวกระโจนใส่นักรบ ผมเลยใช้ไม้หวดที่ปากเบาๆ ปรากฎว่าแพรวไม่เชื่อและวิ่งหนีผมและวนไปอีกทางพร้อมทั้งงับหลังนักรบเต็มแรง ผมเลยต้องสวมวิญญาณจ่าฝูงด้วยการใช้มือกระชากคออย่างแรง(ทั้งๆที่กลัวถูกกัดเหมือนกัน) ปรากฏว่าแพรวยังไม่ปล่อย ในที่สุดผมต้องใช้สุดแรงเกิด กระชากอีกครั้งจนตัวแพรวลอยในอากาศ แต่ปากก็ยังงับหลังนักรบอยู่สักครู่ แล้วแพรวก็ยอมปล่อยนักรบ หลังจากนั้นผมก็ลากตัวแพรวไปขังไว้เพื่อให้สงบสติอารมณ์ และผมก็นั่งตูนักรบกับปู๊นปู๊นชิงความเป็นจ่าฝูงกันต่อ สักครู่ปู๊นปู๊นก็วิ่งหนี ต่อจากนั้นก็ไปตรวจดูบาดแผลแต่ละตัว คราวนี้ปู๊นปู๊นโดนหนักกว่าทุกครั้ง เพราะนักรบฝากเขี้ยวที่ขอบตาและปากนอกด้านบน เลยต้องทายาให้ปู๊นปู๊น แต่ก็ทายามากไม่ได้ เพราะปู๊นปู๊นชอบเลียยา ไม่รู้ว่าเป็นอันตรายหรือไม่ จึงหยุดทาก่อน ขณะนี้ ปู๊นปู๊นมีขี้ตามากในข้างที่เป็นแผล หลังจากนั้นพอวันรุ่งขึ้นปล่อยทั้งสามตัวพร้อมกัน ปู๊นปู๊นจะนอนหงายท้องและบ้างครั้งก็ปัสสาวะราดเมื่อเห็นนักรบเดินมาแต่ไกล

อย่างไรก็ดี ผมยังต้องการเลี้ยงตัวผู้เพิ่มอีกสักตัว อยากได้ขาวเทาหรือ ขาวดำ หากโตกันทั้งสี่ตัวจะปล่อยเป็นคู่ ระหว่างกะกลางวันและกะกลางคืน จะได้ผลัดเวรกันเฝ้าบ้าน หากคอกบ้างแก้วใดมีลูกบางแก้วก็เอามาอวดกันทางเว็บไซต์บ้าง เผื่อถูกใจจะได้ขอซื้อบ้างครับ

ตอบ: ควรเลี้ยงบางแก้ว เพียงตัวเดียวหรือไม่
โดย สราวุธ แสงสว่างโชติ - Wednesday, 4 October 2006, 04:22PM
 

พอดีได้อ่านจากข้อความด่วนทันใจที่คุณเลย์โพสความคิดเห็นเกี่ยวกับกระทู้นี้ เลยตามเข้ามาอ่าน ผมไม่เห็นด้วยเลยที่ คุณ toto peer ปล่อยให้หมากัดกัน ตามความคิดของผมนะครับ เพราะโอกาสที่หมาจะเจ็บหนัก พิการ หรือตายมีสูง ปัญหาหมาบางแก้วกัดกันก็มีสำหรับที่บ้านผม ซึ่งที่บ้านผมเลี้ยงบางแก้ว 5 ตัว อายุไล่เลี่ยกันหมดตอนนี้อายุเกือบ 3 ปี แล้วก็มีลูกผสมหมาไทยอีก 1 ตัวอายุ 9 ปี จะเลี้ยงให้อยู่ด้วยกันไม่ขังกรง จะมีแยกบ้างช่วงตัวเมียเป็นสัด พฤติกรรมการอยู่กันเป็นฝูงก็จะมีการทำตัวเป็นจ่าฝูง ช่วงปีแรกจะค่อนข้างกัดกันบ่อยจากการแย่งกันเป็นตัวเด่นเวลาอยู่ต่อหน้าเจ้านาย จะใช้วิธีทำโทษตัวที่ก่อเรื่องก่อน แล้วถ้าตัวไหนมารุมด้วยก็ต้องโดนทำโทษด้วย และถ้าไม่ยอมเลิกยิ่งโดนมากขึ้น แล้วก็มีช่วงอีกช่วงตอนที่ตัวเมียเป็นสัดที่จะมีปัญหามาก ล่าสุดช่วงก.ย.ที่ผ่านมาก็ได้แยกตัวเมียไปอยู่ด้วยกัน แต่ตัวผู้ที่ยังไม่ทำหมัน 2 ตัวก็แย่งกันที่จะอยู่ใกล้กรง ซึ่งธรรมดาเจ้าใบชา (ขาวเทา)จะยอมให้กับภูผา (ขาวน้ำตาล) ที่ดูเหมือนจะเป็นจ่าฝูง เขากัดกันตอนไม่มีใครอยู่บ้าน ยังดีที่ไม่ถึงตายแต่เจ้าใบชาก็หน้าตายับเยิน (แผลใกล้ตาด้วย) ก็ต้องแยกออกมาแต่ก็ยังไม่วายจะพยายามไปหาพวกตัวเมีย ต้องโทษตัวเราเองที่ประมาท ไม่รัดกุม อีกอย่างกะว่าจะพาไปทำหมันก็ไม่ได้พาไปจนถึงช่วงเป็นสัด ช่วงนี้สถานการณ์กลับมาปกติก็อยู่ด้วยกันได้เหมือนเดิม 

ตอบ: ควรเลี้ยงบางแก้ว เพียงตัวเดียวหรือไม่
โดย สราวุธ แสงสว่างโชติ - Wednesday, 4 October 2006, 05:27PM
 

ผมจึงอยากให้คุณ toto peer สอนให้ทั้ง 3 ตัว รู้ว่าเราไม่ชอบการที่พวกเขาทะเลาะเบาะแว้งกัน ของที่บ้านผมถ้าขู่กันก็จะดุ แล้วถ้าไม่หยุดอาจทำโทษบ้าง ใครอาจจะหาว่าบ้าที่พูดกับหมา แต่เราคิดว่าพวกเขาน่าจะรู้อย่างน้อยก็จากน้ำเสียงที่ต่างกัน ส่วนหนึ่งการที่พวกเขาอายุมากขึ้นก็จะเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น สามารถแยกแยะการอบรมสั่งสอนของเจ้านายได้ดีขึ้น ของคุณ toto peer สุนัขอายุราว 1 ปี ผมคิดว่าเขายังพร้อมที่จะเรียนรู้อะไรได้อีกเยอะ เพียงแต่เราต้องให้โอกาสเขาหน่อย ส่วนที่จะหาตัวผู้มาเลี้ยงอีกตัวก็คงต้องให้ความสนใจพวกเขามากขึ้นไปอีก แต่ของคุณมีการแยกขังกรงอยู่แล้วก็คงไม่น่าจะมีปัญหาช่วงที่อยู่ในสายตา แต่คงต้องระวังหน่อยช่วงที่ตัวเมียเป็นสัด การที่เลี้ยงตัวผู้อยู่รวมกันก็มีสมาชิกในกลุ่มของพวกเราที่เลี้ยงอยู่ก็คือ พี่คมกฤต เจ้าของมดแดง ปีใหม่ และน้ำแข็ง(ที่ช่วงนี้หายไปหน่อยแต่คงเข้ามาอ่านเวปอยู่บ้าง) และพี่ชนินทร์ เจ้าของเจ้าคิง โฟกัส และดีน่า ยังไงก็มาเล่าเรื่องประสบการณ์ให้อ่านกันบ้างนะครับ สำหรับชื่อกระทู้เรื่อง ควรเลี้ยงบางแก้ว เพียงตัวเดียวหรือไม่ ก็คงต้องแล้วแต่ความพร้อมของแต่ละบ้าน แต่ต้องอย่าลืมนะครับว่าเราต้องเลี้ยงเขาไปอีกนาน ในส่วนตัวผมการที่เลี้ยงหมาไว้อย่างน้อย 2 ตัวก็ทำให้เขามีเพื่อนเล่น แล้วก็ดูมีชีวิตชีวา ช่างคิด

ตอบ: ควรเลี้ยงบางแก้ว เพียงตัวเดียวหรือไม่
โดย toto peer - Wednesday, 4 October 2006, 09:10PM
 

ที่จริงผมไม่ต้องการเห็นสุนัขของตนเองกัดกันหรอกครับ แต่จากประสบการณ์ที่เห็นสุนัขไทยพันธุ์ทางตัวผู้ของญาติกัดกันแล้ว พอเลือดมันเข้าตาแล้ว ห้ามอย่างไรก็ไม่หยุด เคยเอาไม้ตีหรือฉีดน้ำเข้าหูเข้าตาก็ไม่หยุด(มันอาจคิดว่าเรากำลังให้น้ำนักมวยก็ได้) กลัวว่าสุนัขจะขาหักหรือถูกไม้ตีตายก่อนที่จะถูกคู่ต่อสู้กัดตาย ตอนหลังต้องปล่อยให้กัดกันจนแพ้กันไปข้างหนึ่ง ผมจึงเอาประสบการณ์นี้มาใช้กับบางแก้วของผมบ้าง ถ้ามันเริ่มขู่กัน ผมยังสามารถห้ามได้ด้วยการส่งเสียงดุ แต่พอขั้นตลุมบอนกันแล้ว ห้ามอย่างไรก็ไม่หยุด ตีก็ตายเปล่า เลยปล่อยให้สู้กันโดยผมคอยสังเกตการณ์ไม่ให้เหตุการณ์มันเลวร้ายจนเกินไป อย่างไรก็ดี บางแก้วของผมไม่ได้กัดกันบ่อยนัก ตั้งแต่อายุ 7 เดือนเป็นต้นมาจน 12 เดือน กัดกันจริงๆประมาณ 2-3 ครั้ง เพราะเจ้านักรบเป็นจ่าฝูงอยู่แล้ว ตัวอื่นไม่ค่อยกล้าหือมากนัก เว้นแต่จนตรอก

ตอบ: ควรเลี้ยงบางแก้ว เพียงตัวเดียวหรือไม่
โดย SANMAI NG - Wednesday, 4 October 2006, 11:46PM
 

ปัญหาการกัดกันผมยังไม่มีที่บ้านครับ เพราะเลี้ยงซันมัยแค่ตัวเดียว แต่ผมได้สั่งลูกหมาบางแก้วไป เร็วๆนี้จะได้น้องใหม่มาเลี้ยง อ่านเจอปัญหานี้แล้วอยากจะบอกยกเลิกลูกหมาตัวใหม่ต้องขอนอนคิดนั่งคิดใหม่แล้ว

* แต่ ความอยากได้หมาตัวใหม่ก็ยังมี*

* แต่ ปัญหาที่อาจจะเกิด   รอวันที่จะเกิด   หรืออาจไม่มีปัญหาก็ได้*

** เฮ้ออออ ถ้าผมเอาลูกหมาตัวใหม่มาเลี้ยง ขอให้ไม่มีปัญหาเลยในทุกระยะ ช่างคิดช่างคิดช่างคิด **

http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=2068

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew