หญ้านั้นสำคัญไฉน
โดย SANMAI NG - Saturday, 16 September 2006, 01:23AM
 

ผมเห็นหมากินหญ้าอยู่บ่อยๆทั้งหมาของตัวเอง หมาของเพื่อน หมาข้างถนน หญ้ามันคงมีประโยชน์ต่อหมาบ้างไม่มากก็น้อย แล้วถ้าหมาที่ถูกเลี้ยงดูอยู่แต่ในบ้านหรือในกรงไม่เคยได้เหยียบย่ำผืนหญ้าแล้วหาหญ้ากินเองเลย จะเป็นอะไรไหมครับ คือผมอยากรู้ว่าหญ้ามีประโยชน์ต่อหมาอย่างไรบ้างครับ ช่างคิด

ตอบ: หญ้านั้นสำคัญไฉน
โดย สมเกียรติ แม่กลอง - Saturday, 16 September 2006, 07:46AM
  เท่าที่ทราบมา คุณแม่บอกว่าน้องหมาจะหาหญ้าทานเพื่่อรักษาตัวเอง หรือทานอะไรเข้าไปแล้วไม่ดี ก็จะหญ้ากิน จะขยอนเอาสิ่งที่ทานเข้าไปออกมาได้ครับ

อย่างที่บ้านจะปลูกต้นตะไคร่ไว้เป็นกอใหญ่เลย น้องหมาทุกพันธู์ที่เลี้ยงชอบมาก เวลาไม่สบายเค้าจะวิ่งไปกินตะไคร่เอง แล้วก็หายไม่ต้องไปหาหมเลย

น้ำต้มตะไคร่ก็ดีครับในกรณีที่น้องหมาอ่อนเพลียก็ต้มให้ทานได้ ช่วงที่น้องหมาถ่ายมากๆ อ่อนเพลียแม่ผมก็ต้มน้ำตะไคร่ให้ทานครับ 1 วัน 3 มื้อ เช้าอีกวันวิ่งสบายเลย

***************************************************************************************************
ขอยกตัวอย่างกระรอกน่ะ แต่ก่อนผมชอบเลี้ยงกระรอก ตอนน่ะ กระรอกเริ่มโต คิดจะเอากระดิ่งมาใส่ให้เหมือนน้องหมา แต่เค้ากัดผมตกใจสบัดมือเค้าเลยกระเด็นลอยไปติดฝาผนังไม้เลย แล้วก็ร่วงตามฝนังมาเลยครับ ไปดูไม่ขยับตัว ตัวนิ่มไปเลย แต่ยังหายใจอยู่ ก็เลยเอาไปให้แม่ดูครับ แม่บอกให้ต้มน้ำตะไคร่เตรียม ค่อยๆป้อน ตลอด แล้วเอากล้วยน้ำหว้าป้อนเสริม จะหายเข็งแรงดี จากนั้นก็วิ่งหายไปเลย เศร้า

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew