บางแก้ว นักล่า?
โดย toto peer - Saturday, 9 September 2006, 08:32PM
 

ก่อนจะเริ่มเลี้ยงบางแก้วทั้งสามตัว เคยอ่านหนังสือพบว่า บางแก้วเป็นสุนัขมีเลือดนักล่าอยู่ จึงลองสังเกตพฤติกรรมบางแก้วของตัวเองและพบว่ามีลักษณะอย่างนั้นในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังไม่ถึงขนาดวิญญาณเพชรฆาต จึงนำมาเล่าให้เพื่อนสมาชิกฟังเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ กล่าวคือเมื่อ3-4 วันที่ผ่านมา ขณะอยู่ที่ทำงาน คนที่บ้านโทรบอกว่า บางแก้วทั้งสามตัวกำลังไล่กัดตัวเงินตัวทองที่เข้ามาในรั้วบ้านทำให้แปลงกุหลาบราบไปส่วนหนึ่ง เลยบอกเขาไปว่าปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ คิดว่าเมื่อกลับบ้านตอนเย็นอาจเห็นผลงานของบางแก้ว แต่ปรากฏว่าตอนเย็นเงียบเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น จึงคิดว่าตัวเงินตัวทองคงหนีไปแล้ว แต่ตอนเช้าตรู่ กลับเห็นบางแก้วทั้งสามตัวกำลังเห่าตัวเงินตัวทองอยู่อีกและกำลังไล่ล่า แต่เจ้าตัวนี้ก็ไม่ยอมง่ายๆ คอยยกหางแกว่งฟาดไปมาเหมือนจรเข้เพื่อป้องกันตัวเอง แม้ว่ามันจะถูกกัดหลายครั้ง แต่ดูเหมือนว่า เกล็ดมันแข็งแรงพอสมควร บางแก้วทั้งสามตัวจึงไม่กล้าผีผลาม ผมรอดูอยู่สักพัก จึงตัดสินใจใช้ไม้เขี่ยตัวเงินตัวทองออกนอกรั้วบ้าน เพราะคิดว่าถ้าปล่อยไว้ คงไม่รอดแน่ เพราะมันเริ่มอ่อนเพลียแล้ว

และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พอปล่อยเจ้านักรบ(จ่าฝูง)จากกรงก็วิ่งเข้าชาร์ทนกยูงตัวโต 3 ตัวซึ่งอยู่ห่างสิบกว่าเมตรของเพื่อนบ้านที่ใจกล้ามาหาอาหารกินในสวนหลังบ้าน เจ้าของเคยบอกว่าไม่ต้องกลัว เพราะนกยูงมันบินหนีได้ แต่วันนี้ ขนล่วงกระจุย แต่ก็โชคดีที่บินหนีไปได้ เลยไม่กล้าโผล่มาหากินที่สวนหลังบ้านอีกเลย


ตอบ: บางแก้ว นักล่า?
โดย toto peer - Saturday, 9 September 2006, 08:36PM
 
ดูรูปตัวเงินตัวทองกันชัดๆ คิดว่าหนักประมาณ 2-3 กิโลกรัม แต่ทนทายาด ไม่รู้ว่าถ้าปล่อยไว้ในบ้านจะเป็นอันตรายหรือไม่
ตอบ: บางแก้ว นักล่า?
โดย toto peer - Saturday, 9 September 2006, 08:38PM
 
แพรว (ตัวเมีย) กำลังไล่ต้อนตัวเงินตัวทองติดมุม และคอยรอจังหวะเผลอในการเข้าโจมตี
ตอบ: บางแก้ว นักล่า?
โดย toto peer - Saturday, 9 September 2006, 08:42PM
 
แพรว สาวดุ วัย 11 เดือน แม้จะเลี้ยงไว้นอกบ้านตลอดเวลา ก็เป็นสาวรักสะอาด หากมีคนหรือสุนัขแปลกหน้าเดินผ่านหน้าบ้าน จะเห่าขู่และพองขนเสมอ
ตอบ: บางแก้ว นักล่า?
โดย toto peer - Saturday, 9 September 2006, 08:52PM
 
นักรบ จ่าฝูง วัย 11 เดือน แม้จะไม่เห่าข่มขู่พรำเพรื่อเหมือนแพรว แต่ก็มักจะเห่ากรรโชกส่งสัญญานให้เจ้าของทราบ เมื่อมีเหตุการณ์ไม่ปกติโดยเฉพาะตอนกลางคืน เช่นคนแปลกหน้ามาแอบทำอะไรอยู่ใกล้รั้วบ้าน หรือเมื่อมีสัตว์ร้ายหรือแปลกปลอมเข้ามาในรั้วบ้าน แต่นักรบเหมือน "หนุ่มลูกทุ่ง" เพราะเลี้ยงนอกบ้านและชอบคลุกดินหรือบริเวณที่มีน้ำเปียกพื้น เนื่องจากเย็นดี จึงทำให้ขนข้างตัวสกปรกติดกันเป็นแผง(สังกะตัง) จนไม่สามารถแปรงได้ แต่ตัวก็ไม่มีกลิ่นเหม็นนะครับ อาบน้ำประมาณหนึ่งครั้งต่อ 1-2 เดือน
ตอบ: บางแก้ว นักล่า?
โดย SANMAI NG - Sunday, 10 September 2006, 01:35AM
 

*ระวังนะครับสัตว์เลื้อยคลานอาจมีเชื้อโรคหรือพยาธิ์ วานผู้รู้ช่วยตอบหน่อยจ้า*

มีวันหนึ่งเจ้าซันมัยเจอเจ้านี่เข้าคงจะงงทั้งคู่ครับ ซันมัยเห่าไล่แล้วทำท่าจะกัด อีกัวน่าก็สะบัดหางฟาด เป็นโชคดีของทั้งคู่ที่ผมอยู่ใกล้ๆ ก็เลยจับเจ้าซันมัยไปขังในครัว แล้วก็ใล่เจ้าตัวเขียวขึ้นมี่สูงไป


ตอบ: บางแก้ว นักล่า?
โดย SANMAI NG - Sunday, 10 September 2006, 02:14AM
 

เจ้าตัวนี้มาจากบ้านของเพื่อนบ้านครับ ผมไม่ได้เลี้ยงนะ มันเป็นรุ่นลูกของเจ้าตัวใหญ่ที่อยู่ในกรงที่คนเลี้ยงไว้ ตอนออกจากไข่คงจะตัวเล็กๆแล้วพากันคลานออกจากกรง หลายปีก่อนมีคนจับได้เรื่อยๆ  ตัวในภาพนี้คงเป็นตัวสุดท้ายในแถวบ้าน (กรงเจ้าตัวใหญ่ร้างแล้วเข้าใจว่าย้ายที่อยู่) ..ก็แบ่งที่กันอยู่ระหว่างต้นไม้กับพื้นดินครับ..

*ตอนเจอเจ้าซันมัยคงเป็นการลงพื้นดินมาเดินเล่น ปกติจะอยู่บนต้นไม้สูงแล้วก็พรางตัวเก่งเจอตัวยากมาก*

**เปรียบเทียบขนาดเสาไม้กว้างประมาณ ๔ ถึง ๕ นิ้วครับ**


ตอบ: บางแก้ว นักล่า?
โดย SANMAI NG - Sunday, 10 September 2006, 02:17AM
 

อีกรูปครับ ทั้งสามรูปเข้าใจว่าเป็นตัวเดียวกัน เพราะรอยขาดที่หางเหมือนกัน 

**เจ้าตัวเขียวมีชีวิตอิสระครับ เดินเที่ยวไปทั่ว"บ้านโน้นบ้านนั้นบ้านนี้" นานแสนนานถึงจะเจอตัวซักที   ....เป็นห่วงนะโผล่มาให้เห็นบ้างหรือว่าหลงทางพลัดถิ่นไปแล้ว........**


ตอบ: บางแก้ว นักล่า?
โดย สมเกียรติ แม่กลอง - Sunday, 10 September 2006, 12:01PM
  ผมเคยเลี้ยงน่ะ ไม่มีพิษนิครับ แต่เพื่อนๆขอซื้อต่อไป เลี้ยงไม่ได้เลี้ยงแล้ว ไม่กัด กินแต่ผักอ่ะครับ น่ารัก นอนทั้งวัน เนี้ยตัวใหญ่มากเลยน่ะ แสดงว่าอาหารการกินสมบูรณ์
ตอบ: บางแก้ว นักล่า?
โดย Bo (oYo) - Sunday, 10 September 2006, 12:21PM
 

เคยได้ยินกิตติศัพท์ของบางแก้วที่กล้าสู้กับงูเห่า

ที่บ้านก็เคยมีงูเห่ามาแอบนอนอยู่ใต้กรงโบ  ใช้ดีดีทีฉีด   แล้วเอาน้ำราดไล่ออกมา   แล้วเอารองเท้าขว้างจะให้มันหนีไป
โบพยายามจะเข้าไปไล่กัด  แต่งูฉกกลับมาหลายที   โบต้องคอยหลบซ้ายหลบขวา  
ปิงปองคอยเห่าเป็นกองเชียร์   ไม่ยอมเป็นกองหน้า

เห็นท่าไม่ดี   เลยต้อนหมาเข้าบ้านหมด
เลยไม่มีโอกาสเก็บภาพสวยๆตอนบางแก้วสู้กับงูเห่า

 http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=1224

ตอบ: บางแก้ว นักล่า?
โดย แม่แตงโม บ้านวัดไตรฯ - Sunday, 10 September 2006, 02:04PM
 

แตงโมเห็นตัวอะไรเคลื่อนไหวไม่ได้ต้องไล่จับทุกที ชอบไล่แมงมุม แล้วก็จิ้งจก เอาเท้าตะปบแล้วก็ล้มทับ เคยไล่จับหนูได้ด้วย มีครั้งนึงงูเหลือมเข้าบ้าน แตงโมเห็นก่อนเพื่อน เค้าค่อย ๆ เดินย่อง ๆ เข้าไปดูว่าเป็นตัวอะไร พ่อเห็นท่าไม่ดีเลยหันไปมอง เห็นเป็นงูเหลือมเลยต้องจับแตงโมขังไว้ก่อน แล้วงูก็เลื้อยหนี้เข้าไปอยู่ในห้องน้ำ ก็เลยขังงูอีกที ตอนเช้าถึงหาคนมาช่วยจับงูไปปล่อย ถ้าปล่อยให้แตงโมสู้กับงูผลจะเป็นยังไง...แต่ยังไงก็ไม่กล้าลองอยู่ดีแหละค่ะ...สงสารลูกสาว...


ตอบ: บางแก้ว นักล่า?
โดย SANMAI NG - Sunday, 10 September 2006, 11:58PM
 

แตงโมมีสี่ตาน่ารักจัง ถ้าเจ้านายจะหาน้องหมามาอยู่ด้วยที่บ้านขอแบบสี่ตานะคร๊าบกัดฟัน

ตอบ: บางแก้ว นักล่า?
โดย แม่แตงโม บ้านวัดไตรฯ - Monday, 11 September 2006, 09:46PM
 

เคยอ่านเจอในเวบนี้แหละเค้าบอกว่าหมาสี่ตาเป็นข้อด้อย ถ้าประกวดคัดออกอันดับแรก...จริงหรือเปล่าคะ...แตงโมสี่ตาขาเดี้ยงด้วยค่ะ...เป็นแม่พันธุ์ไม่ได้...

ตอบ: บางแก้ว นักล่า?
โดย SANMAI NG - Monday, 11 September 2006, 11:13PM
 

 ผมยังยืนยันครับเป็นความชอบส่วนตัว หมาสี่ตาเป็นข้อเด่นในใจผมคร๊าบกัดฟัน

ตอบ: บางแก้ว นักล่า?
โดย toto peer - Tuesday, 12 September 2006, 09:53AM
 

แตงโมมีสี่ตาก็น่ารักไปอีกแบบ ถ้าเราไม่ได้เลี้ยงไว้เพื่อประกวด การมีสี่ตาคงไม่น่าเป็นปัญหา เพราะต่างคนต่างชอบ เจ้านักรบผมก็มีรอยจางๆ ที่เหนือขอบตา แต่ก็ไม่ถึงเป็นสี่ตา

ถูกต้องแล้วที่ไม่ปล่อยให้แตงโมไปทดสอบความสามารถกับเจ้างูเหลือม เพราะถ้างูตัวใหญ่มาก มันอาจจะรัดตัวหมาเราแย่เหมือนกัน ส่วนที่บ้านผมนั้น ในช่วง5 เดือนที่ผ่านมาก็พบงูเข้ามาในรั้วบ้านสามครั้ง มีงูเห่าด้วยแต่ยังตัวเล็กอยู่ยาวประมาณหนึ่งฟุต ผมจัดการงูด้วยตนเองทุกตัวโดยมีฝูงบางแก้วเป็นคนชี้เป้า เพราะเตรียมฉมวกไว้สำหรับจัดการงูโดยเฉพาะ ถ้าเกิดมีงูเห่าตัวโตๆ คงไม่กล้าปล่อยหมาเราไปสู้อย่างเดียว กลัวพลาดถูกงูกัดตายเหมือนหมาข้างบ้าน แต่งูก็ถูกหมารุมกัดตายเหมือนกัน

หมาผมสามตัวมีบุคคลิกในการสู้กับสัตว์แปลกปลอมในรั้วบ้านต่างกัน นักรบกับแพรวจะเห่าและคอยกัดตอนสัตว์เผลอหรือวิ่งหนี แต่ถ้าสัตว์นั้นอยู่นิ่งคุมเชิง ทั้งสองตัวก็ไม่กล้าเข้า เห่าอย่างเดียว ถ้าเราไม่อยู่ด้วย เขาจะพยายามจัดการด้วยตนเองสักพัก ถ้าไม่สำเร็จก็หยุดพัก แต่ถ้าเราไปอยู่ด้วยใกล้ๆ เขาก็อยู่กับเราและสู้ไม่ถอยเหมือนกัน ดังนั้น ถ้าเป็นสมัยก่อนแล้ว สองตัวนี้คงเหมาะจะเอาไว้ล่าสัตว์ ส่วนอีกตัว ปู๊นปู๊น นั้นเป็นหมาใจดีและเป็น "ลูกไล่" ของนักรบ อาจทำให้เสียความมั่นใจในตัวเองอยู่บ้าง ดังนั้น จะเห่าอย่างเดียว ไม่เข้าไปจู่โจมสัตว์ร้าย ถ้าเราเดินหนี ปู๊นปู๊นก็จะหนีตามเรามาด้วย

ตอบ: บางแก้ว นักล่า?
โดย SANMAI NG - Wednesday, 13 September 2006, 12:40AM
 

หมาบางแก้วตามรอยเก่งด้วยครับ ถ้าวันใหนมีการเปลี่ยนถังแก๊ซที่บ้านนะ เจ้าซันมัยจะโดนล่ามเพื่อให้พนักงานเอาถังแก๊ซเข้ามาเปลี่ยน หลังจากเสร็จขั้นตอนคนแปลกหน้าจากไปแล้ว ผมก็ปล่อยเจ้าซันมัย ทีนี้เจ้าซันมัยจะเริ่มดมตามทางที่พนักงานเปลี่ยนแก๊ซเดินไปทุกที่ แล้วก็ถังแก๊ซไม่เว้นแม้แต่วาล์วแก๊ซ มันจะทำอย่างนี้สองรอบครับ

*รูปนี้ตามรอยแบบเรื่อยเปื่อย หรือว่าหาที่อึหว่ายิ้ม*


ตอบ: บางแก้ว นักล่า?
โดย แม่แตงโม บ้านวัดไตรฯ - Wednesday, 13 September 2006, 10:46AM
 

เรื่องมีปัญหากับถังแก๊ส...แตงโมก็เป็นเหมือนกัน..บ้านตรงข้ามทำกระเพาะปลาไปขายเค้าจะสั่งแก๊สบ่อย ๆ พอแตงโมได้ยินเสียงรถมอเตอร์ไซด์ที่มาส่งแก๊สก็จะต้องไปเห่าเค้าทุกครั้ง พอแก๊สบ้านตัวเองหมดเปลี่ยนถังใหม่ แตงโมจะต้องจด ๆ จ้อง ๆ แล้วก็ไม่กล้าเข้าใกล้ด้วยนะคะ...แล้วก็เห่าถังแก๊สใหม่ไปหลายวันกว่าจะเลิกเห่า(เห่าทุกครั้งที่เข้าครัวไปเห็นถังแก๊ส..ไม่รู้เป็นอะไร) ตอนนี้กำลังนอนเฝ้าตู้อยู่ไม่รู้มีอะไรอยู่ใต้ตู้ ดม ๆ ด้อม ๆ อยู่นานแล้วก็นอนเฝ้าไม่ไปไหน...

ตอบ: บางแก้ว นักล่า?
โดย toto peer - Wednesday, 13 September 2006, 11:36AM
 

ผมก็มีปัญหาเกี่ยวกับถังแก๊ซเหมือนกัน เพราะยังหาตัวจำเลยไม่ได้ว่าตัวไหนที่แอบกัดสายถังแก๊ซซึ่งตั้งอยู่นอกบ้าน โชคดีที่ผมปิดวาวแก๊วไว้เสมอ และเป็นเตาอยู่ในบ้านที่ไม่ค่อยได้ใช้จึงไม่ซื้อสายใหม่ ส่วนเตานอกบ้านนั้นเก็บถังแก๊ซไว้ในตู้อย่างดี

ดูเจ้าซันมัยจากรูปแล้ว ท่าทางเป็นหนุ่มสะอาดสะอ้าน หุ่นสำอางค์ หน้าตาดีครับ ไม่เหมือนเจ้านักรบผมที่คลุกดินมอมแมม โดยเฉพาะเวลาหน้าฝนเช่นนี้

ตอบ: บางแก้ว นักล่า?
โดย SANMAI NG - Wednesday, 13 September 2006, 11:36PM
 

เรื่องกัดสายต่างๆนี่อันตรายครับทั้งกับเราแล้วก็กับหมาน้อยด้วย

เจ้านักรบก็หล่อสุดๆครับชื่อก็เหมาะมาก

ส่วนใหญ่ผมจะถ่ายรูปเจ้าซันมัยหลังอาบน้ำเสร็จครับก็เลยดูใหม่เอี่ยม แล้วเจ้าซันมัยก็ชอบนอนเกินยี่สิบชั่วโมงต่อวัน(หมาขี้เกียจ) บางทีผมอยู่บ้านแต่คิดว่าไม่มีหมาเพราะเจ้าซันมัยชอบนอนแบบหายตัว ถ้าอยากเจอตัวต้องเดินไปกดกริ่งที่หน้าบ้านเรียกมันครับกัดฟัน

ตอบ: บางแก้ว นักล่า?
โดย สมเกียรติ แม่กลอง - Monday, 11 September 2006, 10:54PM
  เนี้ยเจ้ามังคุดกะแตงโมก็เริ่มผลัดขนแหละ และที่ขอบตาจะเห็นชัดขึ้นเรื่อยๆ เป็นขอบตา คล้ายๆสี่ตาเลยอ่ะครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew