ตอบ: เมื่อลูก....เป็นเซียน....นักรบขี้อิจฉา
โดย กี๋ ปากอ่าว - Wednesday, 6 September 2006, 10:56AM
 

สวัสดีค่ะคุณสมเกียรติ ยิ้ม

                              รู้สึกเป็นเกียรติมากค่ะ ที่เรื่องของสองนักเลง จะเข้าไปมีส่วนในการพิจารณาในเรื่องการเลี้ยงดูเด็กๆบางแก้วในบ้าน แม่กี๋ขอเรียนว่า นู๋ ๆบางแก้วแต่ละตัว มีนิสัยที่แตกต่างกันไปและวิธีการเลี้ยงดูของป้อและแม่ก็มีผลกับเด็กๆอย่างยิ่ง

                               น้องมังคุดและน้องแตงโม เลี้ยงโตมาพร้อมๆกัน เขาจะจัดลำดับชั้นกันเองค่ะ ไม่น่าจะมีปัญหา เหมือนน้องหมาบางแก้วข้างบ้านแม่กี๋ เป็นพี่น้องกันค่ะ ตอนสองสามเดือนแรกเล่นกัน พอเผลออารมณ์บูดก็กัดกันเข้าจริงๆ แต่ตัวเมียจะอยู่คร่อมข้างบนเสมอ ส่วนตัวผู้ชอบนอนหงายท้องยอมแพ้ พฤติกรรมของลำดับชั้นในฝูงถูกจัดอย่างชัดเจน ตอนนี้อายุ 7-8 เดือนแล้วค่ะ เวลาให้ของกิน เจ้าตัวเมียจะกินก่อน ตัวผู้ยืนห่างๆไม่กล้าเข้ามากิน หรือแม้นแต่ยื่นให้ตรงๆยังไม่กล้าคาบไปกินเลยนะคะ แต่เรื่องของโกโก้แม่กี๋ก็ยังสงสัยว่าพอสลับคู่แล้วไม่กัดกัน ถ้าปล่อยพร้อมกันสามตัว โกโก้จะถูกรุมอยู่ตัวเดียว เรื่องนี้แม่กี๋วานผู้รู้ช่วยกรุณาไขข้อข้องใจให้ทีเถิดค่ะ

                                  เลี้ยงบางแก้วบางทีก็ต้องวัดใจกันค่ะ นักเลงเต๋าเนี่ย...แม่กี๋ยื่นแขนให้กัดหลายครั้งแล้วค่ะ พอลืมตัวทำเสียงขู่ แม่กี๋สวนเลย...จะกัดแม่เหรอ แน่ใจนะว่าจะกัดแม่...เอ้ากัด!!! แรกๆจ้องหน้า หลังๆเลียมือ...ขอโทษครับแม่..ผมลืมตัวนึกว่าคนอื่นมีเพื่อนแม่กี๋คนหนึ่งถามว่า แล้วแม่กี๋ไม่กลัวโดนกัดเหรอ? ...โถ...กลัวจิ!! ถามได้กัดฟัน

                                   กรณีหมาบางแก้วข้างบ้านของคุณสมเกียรติ เจ้านี่อาจเป็นหมาที่มีนิสัยขี้ระแวง ถ้าเจ้าของไม่กล้าจับและปล่อยแบบนี้ไปเรื่อยๆ จะเข้าสังคมกับคนในบ้านและหมาอื่นไม่ได้ ถ้ามีนิสัยก้าวร้าวก็จะกัดคนที่เข้าใกล้ แต่ถ้าขี้กลัวก็จะฉี่ราดเวลาถูกจับเนื้อต้องตัว ชอบหนีหลบมุม คุณสมเกียรติ กำลังช่วยปรับพฤติกรรมของเค้าค่ะ ค่อยๆเล่นกับเค้านะคะ จับเบาๆสัมผัสที่สื่อถึงความเป็นมิตร อย่าหักหาญน้ำใจเร็วนัก จะยิ่งตื่นกลัว วันหนึ่งเค้าจะเป็นหมาที่มีสุขภาพจิตดีขึ้นค่ะ

                                หากมีโอกาสพบกันแถว แม่กลอง อย่าลืมทักทายกันบ้างนะคะสับสน

ตอบ: เมื่อลูก....เป็นเซียน....นักรบขี้อิจฉา
โดย สมเกียรติ แม่กลอง - Wednesday, 6 September 2006, 02:30PM
  ยินดีเสมอครับแม่กี๋ ชักอยากเจอเจ้าเจ๋าเต้ยเร็วๆแล้วสิ อิอิ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew