บางแก้วจะใจดีเมื่ออยู่ในพื้นที่กว้างๆ ได้พบคนเยอะๆ จริงหรือ
โดย ชุลีพร นาคพวง - Monday, 4 September 2006, 02:44PM
 

ขอสอบถามสมาชิกชมรมทุกท่าน จากที่เคยลงกระทู้ว่าอยากเลี้ยงบางแก้ว มีหลายท่านแนะนำว่าควรจะหาข้อมูลก่อนตัดสินใจ ตอนนี้มีข้อสงสัยอยู่ว่าถ้าหากเราเลี้ยงบางแก้วโดยการปล่อยอิสระ แต่ต้องอยู่ในพื้นที่ๆ เราอยากให้เค้าอยู่เท่านั้น เว้นแต่เฉพาะตอนกินและนอนที่เค้าควรจะอยู่ในกรง พาเค้าไปพบผู้คนหรือพาผู้คนมาหาเค้า จะทำให้ความดุของเค้าลดลงหรือไม่ ใจจริงอยากเลี้ยงแต่มีหลายกระแสมากเลยค่ะที่ทำให้ต้องชะลอไว้ก่อน ที่สำคัญที่บ้านไม่มีรั้วและมีเด็กเล็ก( 2 ขวบ) ค่ะ สมควรเลี้ยงบางแก้วหรือไม่ โทรไปที่ฟาร์มใกล้ๆ กทม.เขาไม่ขายให้เพราะเหตุผลว่าบ้านไม่มีรั้วและมีคนเข้าออกตลอดเวลาค่ะ

รบกวนสมาชิกช่วยตอบกระทู้นี้เพื่อเป็นวิทยาทานด้วยนะคะ

ตอบ: บางแก้วจะใจดีเมื่ออยู่ในพื้นที่กว้างๆ ได้พบคนเยอะๆ จริงหรือ
โดย บ้านภาพร ลพบุรี - Friday, 8 September 2006, 09:40AM
  การเลี้ยงบางแก้วนั้นที่บ้านควรมีรั้วรอบขอบชิด ควรมีกรงสำหรับเขา และที่สำคัญควรมีเจ้าของที่รักและเอาใจใส่เขาเปรียบเสมือนเขาเป็นคนหนึ่งในครอบครัว บางแก้วถึงเป็นสุนัขในประเทศของเรา แต่ก็ต้องการการเอาใจใส่ เช่นการแปรงขน  การอาบน้ำ การเล่นกับเขา การให้ความรัก ถ้าคุณคิดว่าทำได้รวมทั้งสมาชิกที่บ้านทำได้ รับรองคุณจะได้สุนัขที่ซื่อสัตย์และยอมถวายชีวิตให้กับคุณได้  สนใจการเลี้ยงบางแก้วก็โทรมาคุยกันได้ครับ 08-19316068 บ้านภาพร ครับผม
ตอบ: บางแก้วจะใจดีเมื่ออยู่ในพื้นที่กว้างๆ ได้พบคนเยอะๆ จริงหรือ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Friday, 8 September 2006, 12:19PM
 

สวัสดีครับ  คุณรณกร  คุณจอย

ปีนี้จะบรีดกี่ครอกครับ  อยากได้ ขาว-ดำแท้ สะอาด สักตัว  พอมีไหม

ใครอยากรู้จัก บ้านภาพร ไปเยี่ยมชมได้ที่นี่ครับ

http://www.bangkaew.com/baanpaporn

ตอบ: บางแก้วจะใจดีเมื่ออยู่ในพื้นที่กว้างๆ ได้พบคนเยอะๆ จริงหรือ
โดย Patchara JARUTASNANGKUL - Friday, 8 September 2006, 12:47PM
 

คุณภาพร ช่วยบอกคุณ Triple A เดี๋ยวนี้หายไปไหน ไม่ได้เข้ามาเพราะอะไร เพื่อน ๆคิดถึงมาก

ตอบ: บางแก้วจะใจดีเมื่ออยู่ในพื้นที่กว้างๆ ได้พบคนเยอะๆ จริงหรือ
โดย บ้านภาพร ลพบุรี - Friday, 8 September 2006, 01:23PM
  สำหรับปีนี้ตั้งใจจะทำไว้ 4แม่ครับ สำหรับแม่พันธุ์เก่าคือ ไหมฟ้า 1 แม่ และแม่ใหม่ 2 แม่ คือ ผ้าไหม และต้นแก้ว ส่วนอีก 1 แม่ต้องดูความสมบูรณ์ของแม่พันธุ์ ระหว่างฝอยทองกับ สตางค์ ว่าจะสมบูรณ์แค่ไหนครับ ปีนี้ว่าจะทำขาวน้ำตาลครับ เพราะขาวน้ำตาลเริ่มจะหดหายไปมากแล้วครับ ส่วนขาวเทาน่าจะเป็นกระแสที่ยังมาแรงครับ ถ้าถามตามความเห็นส่วนตัวยังรัก ขาว-น้ำตาล ครับ สำหรับคุณTriple A  ช่วงนี้งานยุ่งๆ ไม่ได้หายไปไหน แต่ก็ติดตามตลอดครับ แต่ถ้าอยากเจอตัวจริงๆ เสียงจริง เสาร์นี้ เจอกันแน่ครับ ที่ บางนาสำหรับคุณ A เอาเจ้า ฮอลลี่ ไป  ส่วน ผมจะเอาผ้าไหม ไป อาจพ่วงเอาคุณป้ามหาภัยไปด้วยเพราะไม่ได้ออกงานนานแล้วครับ ลงเฉพาะช่วงบ่ายครับ ตามเวลา บ่าย 3 โมงครับ ส่วนคุณ A ลงทั้งเช้าและบ่ายครับ
ตอบ: บางแก้วจะใจดีเมื่ออยู่ในพื้นที่กว้างๆ ได้พบคนเยอะๆ จริงหรือ
โดย ไตรสิทธิ์ . - Saturday, 9 September 2006, 07:15PM
  คุณจอย อย่าลืมเอารูปที่งานประกวดมาเล่าให้ฟังบ้าง
ตอบ: บางแก้วจะใจดีเมื่ออยู่ในพื้นที่กว้างๆ ได้พบคนเยอะๆ จริงหรือ
โดย บ้านภาพร ลพบุรี - Sunday, 10 September 2006, 02:23PM
  ผม Tripple_a มาแล้วครับพี่พชร ไม่ได้หายไปไหนหรอกครับเฝ้าดูอยู่ห่างๆ น่ะครับพี่ๆ
ตอบ: บางแก้วจะใจดีเมื่ออยู่ในพื้นที่กว้างๆ ได้พบคนเยอะๆ จริงหรือ
โดย yod sun junior - Wednesday, 27 December 2006, 09:48PM
 

ประสบการณ์เลี้ยงบางแก้ว บ้านดิฉันเป็นห้องแถวเล็ก ไม่มีกรงสำหรับบางแก้วเลย อยู่รวมกับคน เลี้ยงอยู่ในบ้าน 6 เดือนก็ลองปล่อยดู ปรากฏว่าเค้าโอเคกับการอยู่นอกบ้าน เค้าก็อิสระอยากไปไหนก็ไป เพราะเรานอนแล้ว เค้าจะกลับมาเอง จะมาทำหน้าตารู้สึกผิดเมื่อเจอเราตอนเช้า ถ้าเค้ากลัว อยากเข้าบ้านก็จะเคาะประตู

          เค้าจะเห่าเฉพาะซาเล้ง บางทีก็คนส่งหนังสือพิมพ์ คนแปลกหน้า คนที่แต่งตัวไม่เรียบร้อย แต่เพื่อน ๆ ที่ทำงานเค้าไม่เห่า ไม่กัด จะนอนคลอเคลียอยู่ใกล้ ๆ บางคนวิจารณ์ว่า การเลี้ยงบางแก้วขึ้นอยู่กับคนเลี้ยงว่า เลี้ยงแบบใด จึงจะทำให้หมาดุ หรือดุ หาตำรามาอ่านดู ดิฉันซื้อคู่มือการฝึกสุนัขด้วยตนเองมาอ่าน ก่อนอายุ 2 เดือนต้องพาเค้าไปพบปะผู้คน เป็นจำนวนร้อย ก็พาเค้าไปสวนสาธารณะ ไปในที่มีคนเยอะ แล้วก็อ่านเว็บนี้แหละค่ะ เราก็ได้ความรู้ในเรื่องอื่น ๆ แต่เรื่องกรงเนี่ย เค้าไม่ยอมนอนตั้งแต่เด็กแล้ว เลยตามใจ

         ตอนนี้ก็อายุ 14 เดือนกว่า เค้ายังไม่กัดใครเลย มีเพื่อนหมา ๆ ที่อายุใกล้เคียงกันก็ชอบเล่นสนุกสนาน แต่ออกจะหยิ่งสักเล็กน้อย เกรงใจเจ้าของ ตอนนี้พยายามไม่ตามใจเค้าเวลาที่เค้าออกนอกเส้นทางค่ะ

ปล. เค้าอาจจะไม่มีจ่าฝูงแถว ๆ บ้าน แล้วไม่แน่ใจว่าพ่อแม่ของเค้ามีปัจจัยเกี่ยวข้องหรือไม่  และก็ตัวเมียดูดุเอาการ แต่บอกไม่ได้ เพราะตายแล้ว (เลี้ยงเพียง 4 เดือนค่ะ) มีนิสัยไม่ยอมใคร ไปเที่ยวคนเดียวได้ เย็น ๆ ก็กลับมา คิดค่ะ ครบรอบวันตายก็จะไปทำบุญให้

          ขอให้คนเลี้ยงบางแก้ว โชคดีทุกคน ความรัก ความเอาใจใส่ของเรา จะทำให้เค้าใจดีแน่นอน เค้าเชื่อฟังเจ้าของ อีก 20-30 ปี คนทั่ว ๆ ไปจะอยากเลี้ยงแน่นอน เพราะเค้าเฝ้าบ้านเก่ง หวงบ้านหวงของ ทำให้เจ้าของต้องรีบมาดู

ตอบ: บางแก้วจะใจดีเมื่ออยู่ในพื้นที่กว้างๆ ได้พบคนเยอะๆ จริงหรือ
โดย น้ำอบ ^o^ - Thursday, 4 January 2007, 08:34PM
  ที่บ้านก็เป็นบ้านสวน ไม่มีรั้วรอบขอบชิดเหมือนกัน ก็เลี้ยงตามตำราบ้านโชกุน ตอนพาน้ำอบเข้าบ้านใหม่ๆ นี่จับเขาเข้ากรงเลย ต้องทนใจแข็งกับเสียงร้องอยู่อาทิตย์หนึ่ง กว่าเขาจะปรับตัวได้ ช่วง 2-3 เดือนนี่จะอยู่ในกรงเป็นส่วนใหญ่ เช้าปล่อยวิ่งเล่น 1 ชั่วโมง กลางวันปล่อยอีกครึ่งชั่วโมง พอเย็นๆ ก็พาไปเล่นกับเด็กนักเรียนที่โรงเรียน อยู่ข้างนอกนานหน่อย พอมืดค่อยเข้ากรงนอน ช่วงนี้ก็พยายามหัดใส่สายจูงไปด้วย แต่ส่วนใหญ่จะปล่อยอิสระ แต่...หมาไปไหน คนต้องเดินตามไปด้วย น้ำอบซนม๊าก..มาก ปล่อยทีนี่ปวดหัวตุ๊บ..ตุบ เพราะชอบเก็บหินกินต้องคอยล้วงออกจากปาก น้ำในอ่างก็คุ้ยเล่น แล้วก็กระโจนลงไปเล่นทั้งตัว ใต้ต้นไม้ที่ดินแฉะๆ ก็คุ้ยๆ แล้วก็กลิ้งๆ ตรงไหนน้ำขัง ตรงไปเกลือกไปกลิ้ง ลูกมะพร้าวเน่าๆ ก็ไปกัดไปโยนเล่น เคยเข้าโรงพยาบาล 2 ครั้ง เพราะมีอาการแพ้ ปากบวม หูแดง แล้วก็คัน ไม่รู้ว่าโดนอะไร พอสัก 4 เดือนก็เริ่มกล้ามากขึ้น วิ่งก็เร็ว คนวิ่งตามไม่ทัน ก็เลยออกนอกกรงเมื่อไหร่ต้องใส่สายจูง ไม่ใส่ ไม่ให้ออก โชคดีที่ใส่สายจูงได้เข้าที่เข้าทางแล้ว ก็เริ่มให้อยู่นอกกรงนานๆ ตอนเช้าอยู่ในบ้านทั้งเช้า ประตูที่บ้านเปิดไว้ตลอดเพราะเป็นแบบประตูเหล็กเลื่อนขึ้นลง ถ้าไม่ผูกต้องดูท่าจะแอบหนีออกไปซนข้างนอกซะจนเอาชีวิตไม่รอด ก็เลยต้องใส่สายจูงผูกไว้กับคานในบ้าน เดินได้ราวๆ 5x5 เมตร พอบ่ายก็เข้ากรงนอน ตกเย็นก็พาไปเดินเล่น พอคนที่บ้านกลับมาครบก็ปิดบ้าน ปล่อยให้เขาวิ่งจับจิ้งจกเล่นในบ้าน 3 ทุ่มถึงพาเข้ากรงนอน ตอนนี้น้ำอบขวบกว่าแล้ว เข้ากับคนแปลกหน้านอกบ้านได้ดี โดยเฉพาะเด็กๆ จะชอบมาก เจอเด็กๆ นี่จะดีใจหางส่ายเลย แต่ถ้าเข้ามาในบ้านละก็ จะเห่าหวงบ้านเหมือนกัน ส่วนหมานอกบ้านนี่ก็ชอบ เพราะไปที่โรงเรียนจะไปเจอหมาวัด เลยมีเพื่อนเล่นอยู่หลายตัว ไม่แน่ใจว่าเพราะน้ำอบเป็นตัวเมียรึเปล่า เลยไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไหร่นะ
ตอบ: บางแก้วจะใจดีเมื่ออยู่ในพื้นที่กว้างๆ ได้พบคนเยอะๆ จริงหรือ
โดย p.t. ระนอง - Friday, 5 January 2007, 08:05PM
 
ที่บ้านผมเลี้ยงอยู่สี่ตัว ไม่มีปัญหาเรื่องดุ มีวิธีจัดการตามแบบของผมดังนี้ 1 ต้องไม่ทำให้น้องหมาเครียดโดยเด็ดขาด 2 ต้องพยามเอาใจใส่ดูแลอย่างสม่ำเสมอคอยถูกเนื้อต้องตัวอ ย่างน้อยที่สุดวันละสองชั่วโมง 3 พาออกไปเดินเล่นตั้งแต่อายุยังน้อยที่สำคัญให้คนแปลกหน้ามาจับตัวบ่อยๆ 4  ไม่พยามกักขังถ้าไม่จำเป็นส่วนใหญ่จะปล่อยอิสระแต่ก็ยังอยู่ในบริเวณรั้วบ้านเพื่อง่ายต่อการออกคำสั่งห้ามปรามในกรณีต่างๆ ที่เลี้ยงมาไม่ดุเข้าใจว่าสุนัขไม่เครียดเลยทำให้อารมณ์ดีแล้วก็เลยไม่ดุแบบนี้ละครับ
ตอบ: บางแก้วจะใจดีเมื่ออยู่ในพื้นที่กว้างๆ ได้พบคนเยอะๆ จริงหรือ
โดย ชาญ แสงฉันท์ - Monday, 8 January 2007, 08:58AM
  กาแฟเองก็ไม่ได้เลี้ยงขังกรง แบบเป็นเรื่องเป็นราว ค่อนข้างจะ เลี้ยงตามใจ ให้เข้าๆๆ ออกบ้าน ตามสบายด้วย แต่บ้านมีรั้วค่ะ ตอนนี้เลยกลายเป็นหมาสังคม ใครมาถ้าเคยเห็นแล้วก็ไม่ เห่า วิ่งคลอเคลีย ดีใจ ก็แอบกังวลเล็กๆๆ ว่าหมาเรามัน ใจดีไปปล่าวเนี่ย  แต่อ่านที่เพื่อนๆ โพสแล้ว ก็สบายใจขึ้น ว่าเลี้ยงแบบใกล้ชิด เค้าไม่ดุมาก เอาแค่พอดีๆๆ ก็พอแล้ว

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew