เรียนถาม
โดย อนุวัฒน์ หาญสวัสดิ์ - Friday, 25 August 2006, 01:15PM
 
พรมลายใหม่ยิ้ม ตอนนี้มอมแมม อายุ 4 เดือน 15 วัน กับน้ำหนัก 11.80 กก. ไม่ทราบว่าอ้วนไปหรือเปล่าครับ เขาไม่มีโอกาสวิ่งแบบความเร็วเต็มที่ เนื่องจาก พ.ท.บ้านมีจำกัด จะปล่อยออกวิ่งที่สนามฟุตบอลหลังหมู่บ้านก็มีปัญหา 2 เรื่องคือ 1.กลัวเรียกแล้วไม่กลับ 2.มีหมาเจ้าถิ่น จะทำอย่างไรดีครับ
ตอบ: เรียนถาม
โดย อนุวัฒน์ หาญสวัสดิ์ - Friday, 25 August 2006, 01:22PM
 
  กลัวเขาจะมีปัญหาเรื่องข้อสะโพกด้วยครับ เพราะพื้นที่บ้านเป็นพื้นปูกระเบื้อง และปูนขัดมัน
ตอบ: เรียนถาม
โดย สมเกียรติ แม่กลอง - Friday, 25 August 2006, 01:21PM
  โห้ หมูมอมแมม เอ้ย นู๋มอมแมมท่าทางจะวิ่งสู้ป๋มไม่ได้น่ะเนี้ย ป๋มมังคุดขอท้าประลองเจ้าลมกรด คิกๆๆๆๆๆ เอาป่าว

เรื่องวิ่งไม่กลับ พี่ก็วิ่งไปด้วยสิ
เรื่องหมาเจ้าถิ่น มีพี่อยู่ยังกลัวอีกหรอ ให้มอมแมมประลองยุทธ์ดู ว่าคร่ายยยยยยใหญ่
ตอบ: เรียนถาม
โดย อนุวัฒน์ หาญสวัสดิ์ - Friday, 25 August 2006, 01:27PM
 

พรมของผมสวยไหมครับ คุณหนึ่ง

ข้อแรกผมแก่แล้ว กลัววิ่งไม่ทันหมา เดี๋ยวจะหอบเสียก่อน

ข้อสองกลัวแยกไม่ทันมอมจะโดนกัดไขมันทะลักนะครับ

ตอบ: เรียนถาม
โดย may may @ ^ _ ^ @ - Friday, 25 August 2006, 01:40PM
 

ปอเปี๊ยะขอวิ่งแข่งด้วยคนก๊าบบบบ  ป้อปี้มอมแมมไม่ลองไม่รู้นะก๊าบบ เหมือนป๋มตอนแรกๆ แม่พาไปนอกบ้านไปเล่นในสนามเด็กเล่นแรกๆแม่ก้อกัวว่าจะมีหมาเจ้าถิ่นมากัดป๋ม แต่พอแม่ลองปล่อยเข้าจิงๆ หมาเจ้าถิ่นไม่ว่าตัวเล็กตัวใหญ่ ก้อเล่นกับป๋มหมดเลยก๊าบบ  ไม่เคยกัดป๋มเลย แม่เลยให้ไปเล่นทุกเย็นเลยก๊าบบบบ และก้อวิ่งได้เต็มที่เลยสนุกมั๊กกกกกก


ตอบ: เรียนถาม
โดย อนุวัฒน์ หาญสวัสดิ์ - Friday, 25 August 2006, 01:48PM
  ขอบคุณครับคุณ may may ที่ให้คำแนะนำ จะทดลองดูครับ
ตอบ: เรียนถาม
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Friday, 25 August 2006, 03:14PM
  เป็นธรรมชาติของสุนัข...ครับ  เมื่อได้ออกนอกบ้าน...มักจะเรียกไม่ยอมกลับ ยกเว้นได้รับการฝึกฝนมาอย่างดี อย่างนี้ไม่ยาก..ฝึกให้เข้าสายจูงให้ได้ก่อน..แล้วค่อยพาออกนอกบ้าน...เวลาปล่อยวิ่ง..ปล่อยทั้งสายจูงเลย....จะไม่ดื้อมาก..เหมือนกับว่าเขาไม่มีอิสระ..เต็มที่ ถ้าเรียกไม่มา..ก็ยังไล่จับได้ง่ายกว่า...และวิธี..ป้องกันสุนัขเจ้าถิ่น..พกหนังสะติก..ไปด้วยครับ เวลายิง...ระวังโดนคนรอบข้างนะครับ....เดี๋ยว..จะโดนข้อหา....ทำร้ายร่างกายนะขอรับ
ตอบ: เรียนถาม
โดย อนุวัฒน์ หาญสวัสดิ์ - Friday, 25 August 2006, 05:16PM
 

ขอบคุณในคำแนะนำครับ คุณชูศักดิ์ ทุกเรื่องคิดว่าทำได้ ยกเว้นเรื่องยิงหนังสะติก เกรงว่าผมให้หนังสะติกยิงหมาเขา เขาจะเอาปืนมายิงผมนะซิครับ

ตอบ: เรียนถาม
โดย SANMAI NG - Friday, 25 August 2006, 10:15PM
 

เจ้าซันมัยเคยหนี๑ครั้งตอนอายุประมาณ๔เดือน มันวิ่งลุยเข้าดงหมาดุเลยนะครับ แล้วก็ไปยืนดูเฉยๆตอนผมตามมันเข้าไป ผมน่ะซิเกือบโดนหมาเจ้าถิ่นรุมกัด แต่กับซันมัยเจ้าถิ่นไม่สนอ่ะกัดฟัน  ส่วนการจูงเที่ยวผมก็จะพาออกหลังซันมัยกินอาหารหมด ถ้าไม่หมดก็อดเที่ยวครับกัดฟัน

ตอบ: เรียนถาม
โดย yod sun junior - Tuesday, 29 August 2006, 07:58AM
  ครอบครัวปอเปี๊ยะ ดูน่ารักมาก ๆ อิจฉา ยูนิไม่น่าตายเลย (รถชนน่ะ) อยากโพสต์รูปให้ดูแต่หาไฟล์ไม่เจอ รอเยี๋ยวนะ
ตอบ: เรียนถาม
โดย สมเกียรติ แม่กลอง - Friday, 25 August 2006, 03:13PM
  อ้าว แก่หมดไฟแล้วหรอครับ คุณป้อมอมแมม
ทดสอบเลยว่ามอมแมมแจ๋วหรือป่าว
ตอบ: เรียนถาม
โดย bota botanio - Saturday, 26 August 2006, 08:07AM
  ลูกชายหนูเคยหลุดออกไปค่ะ   แต่เค้าออกไปเล่นกับตัวอื่นที่ไม่มีเจ้าของก็ไม่มีปัญหาอะไร   แต่คนอื่นๆพอเห็นว่าเป็นบางแก้วก็ร้องจ๊ากเลยค่ะ   ลูกชายหนูแค่เข้าไปดมเฉยๆ   เวลาหนีออกไปหนูเดินเข้าไปหา  เข้าไปจับก็ให้จับโดยดี   เข้าบ้านก็ไม่ตีนะคะแต่ให้ขนมแทน  จะได้รู้สึกว่าบ้านเราช่างน่าอยู่จริง ๆ
ตอบ: เรียนถาม
โดย น้ำอบ ^o^ - Monday, 28 August 2006, 07:24PM
 

แฮะๆๆ  ที่บ้านใช้วิธีเหมือนคุณชูศักดิ์แนะนำเลย 

คือปล่อยให้วิ่งเตะบอลกับเด็กๆ ที่สนาม  ตอนแรกก็สายจูงธรรมดา 1.5 เมตร แต่ขอโทษ วิ่งตามมันไม่ทัน

ตอนหลังเลยเอาเชือกแดงๆ ที่เขาขายมาผูกยาวสัก 10 เมตรเห็นจะได้ มาผูกแทนค่อยยังชั่วหน่อย

แต่ว่า เวลาพาไปวิ่งทีนี่รู้สึกเหมือนจูงวัวไปกินหญ้าเลย

อ้อ... แต่ว่าเวลาพาไปวิ่งนี่จะใส่สายรัดอกค่ะ ไม่ได้ใส่ปลอกคอ  กลัวว่าเกิดเชือกไปติดนี่จะกระตุกคอเขาขาดใจตาย  เลยใส่สายรัดอกเอาดีกว่า

ตอบ: เรียนถาม
โดย มรกต อุกกุฏานนท์ - Monday, 28 August 2006, 08:21PM
  ขอเอาประสบการณ์จากการเลี้ยงโด้มาเสนอแล้วกันนะค่ะ  ตอนเด็กก็เลี้ยงในบ้าน ขาของเจ้าโด้จะแบะออก โครงร่างก็ไม่ค่อยแข็งแรง  แต่ก็มีวิธีแก้ไขคือ ให้กินอาหารเม็ดแบบ Super ไปเลย แล้วก็จะพาโด้ไปวิ่งทุกเช้า และ ตอนเย็น  พอโตขึ้นมาหน่อยประมาณ 3 เดือน ก็พาเดิน - วิ่งบนถนนในหมู่บ้านเฉพาะวันอาทิตย์เท่านั้น โดยช่วงแรกต้องใส่สายจูงนะ เพราะว่าหมาที่ไม่ค่อยได้ออกไปเที่ยวข้างนอกจะตื่นเต้นกับสิ่งแวดล้อมและอาจวิ่งไปแบบกู่ไม่กลับได้ ทำแบบนี้ประมาณ 3 ครั้งก็ค่อย ๆ ปลดสายจูงในบริเวณที่คิดว่าปลอดภัย ค่อย ๆ ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ นะค่ะ คิดว่าจะทำให้น้องหมาคุ้นเคย หลังจากคุ้นเคยแล้วก็ไม่ต้องใส่สายจูง  แต่กรณีของโด้นั้น ก็เคยมีที่วิ่งออกนอกลู่นอกทาง เรียกไม่กลับ แต่เราจะทำเป็นไม่สนใจแล้ะเดิน-วิ่งอย่างเร็วออกจากบริเวณนั้น เมื่อโด้เห็นว่าเจ้าของไม่สนใจ ก็จะวิ่งตามมาเอง ลองปรับใช้ดูนะค่ะ  สำหรับหมาเจ้าถิ่นนั้น ง่ายมาก  ไม่ต้องกลัวเลย เพียงแค่ทำเสียงดุ ดังเข้าไว้ ทั้งนี้อาจจะพาไม่ไปด้วยก็ได้ค่ะ เราเจอบ่อย ลองดูนะ
ตอบ: เรียนถาม
โดย อนุวัฒน์ หาญสวัสดิ์ - Monday, 28 August 2006, 08:39PM
  ขอบพระคุณทุกท่านครับที่กรุณาให้คำแนะนำจะนำไปปฏิบัติครับเห็นด้วย
ตอบ: เรียนถาม
โดย yod sun junior - Tuesday, 29 August 2006, 07:55AM
 

ยอดซันจูเนียร์ ก็เหมือนกับเพื่อนตัวอื่น ๆ และปฏิบัติเพิ่มเติม คือหาซื้อหนังสือคู่มือฝึกสุนัขมาอ่านเพิ่มเติม ดิฉันมือใหม่หัดขับ เคยเลี้ยงหมาพุดเดิ้ล สปิทซ์  ป่วยตายเรียบร้อย 3 ตัว หาย 1 เข็ดไปนาน แล้วได้Spitz มา 2 ตัว นึกว่าบางแก้วตัวจริง พาไปทุ่งศรีเมืองใคร ๆก็ว่าบางแก้ว แต่คนที่รู้จริงเขาบอก spitz (ตอนนี้ยกให้เพื่อนไปแล้วจึงได้บางแก้วมาเลี้ยงงัย ไม่งั้นรู้สึกผิด และลีโอกับมู่หลาน 2 สาวนารักจริงๆ ตอนนี้ยิ่งสวยและนิสัยดีมาก ๆแต่เขาไม่สนใจยอดฯเล้ย)ตอนนั้นไม่รู้จริง ๆ ว่า บางแก้วเป็นอย่างไร รุ้ว่าดุมาก เจ้าของก็กัด เหมือรอตไวเลอร์ แล้วก็เคยเห็นในทีวีตั้งนานแล้วชอบมาก จำชื่อบางแก้วตลอด แต่ไม่เคยเห็นตัวจริง เคยไปงานdog show 2006 ที่เมืองทองก็เล่นกับสายลม เขาก็ดีนะ แต่ไม่รู้ว่าสายลมทดสอบจริยธรรมผ่านไหม เขาจะมีหลายด่าน

          คิดว่าถ้าพวกเราบางแก้วเข้าใจหมา เอาใจใส่ ไม่ขัง พาออกนอกบ้าน ไม่น่าจะมีปัญหา อาจจะไม่จริงเสมอไปนะคะ เพราะตอนเลี้ยงยูนิ ตัวเมียเพื่อนยอด(ตายเมื่ออายุ 4 เดือนเศษ)เธอจะหวงเจ้าของ ขยัน ดุมาก ไม่กลัวใคร ขณะที่ยอดฯ ไม่ดื้อ อ้วน ขี้อ้อน ขี้เกียจ ตอนนี้คิดถึงน้อง และอยากหามาเพิ่มอีก กะว่าจะเพาะขาย สั่งที่ฟาร์มของเพื่อนที่พิษโลก

            ไม่ต้องห่วงหมากู่ไม่กลับนะคะ พอไม่มีเจ้าของไปด้วยเขาจะกลับมาเอง ไม่ต้องตามยกเว้นหลงทางและคนอื่นอุ้มไป เวลาเราไม่ได้พาเขาไปเขาไปเล่นเองเขาก็จะกลับมาแม้จะเป็นหมาเด็ก แต่เจ้าของควรไปทำความรู้จักกับเพื่อนบ้านด้วยนะคะจะได้บอกว่าตัวนี้หมาเรา ห้ามอุ้มนะ ถ้าเราตามเขาจะนึกว่าเราไปเล่นเป็นเพื่อน ต้องคอยให้เขาเหนื่อย ตอนเล่นนะคุณเรียกอย่างไรเขาก็ไม่สนใจ

           บางแก้วมีเอกลักษณ์มาก ๆ ใครเลี้ยงต้องเลี้ยงให้ดีๆ บางครั้งไปตามถนนจะเห็นบางแก้วผสมมากขึ้น (พอรู้จักบางแก้วบ้าง) แต่ถ้าใครเห็นที่ dog show และงนประกวดอื่น ๆ ก็จะประทับใจ ไม่รู้ว่าคนอื่นคิดอย่างไร เราก็อยากโปรบางแก้ว ดูเป็นหมาเงียบ ๆ แต่ขี้อ้อน ไม่น่ารำคาญหรอกเมื่อเทียบกับหลายๆพันธุ์  ถ้านิสัยจะชอบลาบาดอร์ ฯเชพเพิร์ด ดูเขาสง่าและเป็นมิตร สมกับเป็นสุนัขอารักขาและเพื่อนจริง ๆ บางแก้วคงอีกนานแต่เขาน่าจะเป็นหมาที่ใช้ได้ทีเดียว อยากมีที่ฝึกบางแก้วเยอะ ๆ ไม่แพงนัก สร้างโอกาสให้อาชีพในสังคมด้วย พอแล้วดีกว่า พูดไปพูดมาอาจจะลามปามถึงส่วนราชการ

      เชื่อไหมคะ ว่าคนชอบหมา จะมีความเข้าใจกันและผู้เลี้ยงจะคิดถึงกันด้วย อยากพาหมาไปเล่นด้วยกัน ยอดฯก็เยี่ยมหลายเจ้าแล้ว ใครมีไอเดียดี ๆ ก็สร้างสรร เป็นกำลังใจคนเลี้ยงและชมรมฯ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew