ขอคำปรึกษาครับ ต้องการเลี้ยงบางแก้ว เฝ้าโรงงาน+บ้าน
โดย สุชาติ เลิศสินส่งเสริม - Sunday, 20 August 2006, 12:52AM
 

ผมคิดว่าจะเลี้ยงสุนัขบางแก้วเพื่อเฝ้าโรงงาน+บ้าน แต่พอเริ่มศึกษาสุนัขบางแก้วผมก็มีความกังวลต่อลักษณะที่พิเศษของมันโดยเฉพาะความดุ เพราะ

  1. มีเด็กเล็กอาศัยอยู่ กลัวมันเข้าทำร้ายตอนมันอารมณ์เสีย

  2. หลานๆ และญาติแวะมาหาเดือนละครั้ง กลัวมันจำไม่ได้และเข้าทำร้าย

  3. มียามรักษาการ กลัวมันจำไม่ได้และเข้าทำร้าย

  4. เวลาประตูโรงงานเปิด กลัวมันจะวิ่งออกไปทำร้ายคนบังเอิญที่เดินผ่านไปมาหน้าประตู

ถ้าอยากจะเลี้ยงสุนัขบางแก้ว จะเลี้ยงอย่างไรไม่ให้เกิดปัญหากับคนเหล่านี้

ส่วนตัวผมเองแล้วอยากเลี้ยงมาก เพราะมันเป็นสุนัขไทยที่มีความสวยงามมาก ได้ข่าวว่าฉลาดด้วย และความดุ(ที่ออกจะเกินพิกัดไปหน่อย)

ขอคำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ

ตอบ: ขอคำปรึกษาครับ ต้องการเลี้ยงบางแก้ว เฝ้าโรงงาน+บ้าน
โดย สมเกียรติ แม่กลอง - Sunday, 20 August 2006, 09:45AM
  1.ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูเจ้าบางแก้วน่ะครับ ถ้าเลี้ยงอย่างให้ความรัก รับรองบางแก้วจะไม่มีทางเข้าทำร้ายเด็ดขาด อาจจะมีบ้างตอนกินอาหาร ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่า เราต้องสอนเด็กเล็กให้รู้จักรักและเข้าใจนิสัยเจ้าบางแก้วด้วย ก็จะเข้าไปด้วยดี ควรมีกิจกรรมด้วยกันบ่อยๆ ถ้าเริ่มเลี้ยงตั้งแต่เล็กๆ ไม่น่าจะมีปัญหาน่ะ
2. สอนให้นอนและอยู่ในกรงได้ครับ ถ้าญาติๆและหลานๆมา ควรนำเข้ากรงครับ แต่ศึกษาการเลี้ยงในกรงด้วย จะมาป้าชัช อธิบายไว้ชัดเจนมาก หรือดูการเลี้ยงแบบบ้านโชกุนน่ะครับ
3. อันนี้ไม่มีข้อมูลครับ
4. คงต้องดูช่วงการเปิดประตูโรงงาน กับการปล่อยเจ้าบางแก้วน่ะครับ
ตอบ: ขอคำปรึกษาครับ ต้องการเลี้ยงบางแก้ว เฝ้าโรงงาน+บ้าน
โดย จรัญ กาลตนากูล - Sunday, 20 August 2006, 11:09AM
 

คุณสุชาติครับไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับความดุของบางแก้วเกินเหตุหรอกครับ คนส่วนใหญ่มักจะทราบแต่เพียงว่าบางแก้วดุ เพราะหลายท่านเคยสัมผัสบางแก้วแต่เพียงภายนอกเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงถ้าผู้เลี้ยงเข้าใจบางแก้วดีพอก็จะไม่เกิดปัญหาทั้งคนและหมาในอนาคต มีบางแก้วหลายตัวที่ไม่ดุและเป็นหมานิสัยดี เรียกว่าเป็นประชาสัมพันธ์ประจำบ้านก็ว่าได้

แต่ในเชิงลึกของบางแก้วแล้วส่วนตัวผมเองคิดว่าความดุ รักเจ้าของ หวงถิ่น ยังคงเป็นสิ่งที่ผมอยากให้มีอยู่ในตัวของบางแก้ว แต่ให้เขามีเหตุมีผล มีขอบเขตมากขึ้น ไม่ใช่ดุแบบกดดัน ก้าวร้าว (ซึ่งส่วนใหญ่ผมคิดว่าน่าจะเกิดจากผู้เลี้ยงมากกว่าโดยสายเลือด หลายท่านให้สูตรว่า คนเลี้ยง 70 หมา 30 )

ตัวอย่าง เอาหมาอะไรก็ได้เลี้ยงใส่กรงแคบๆ มืดๆ ผมว่าส่วนใหญ่มีความก้าวร้าวเกือบทุกตัว เปิดกรงมาก็กัดแหลก แต่ในทางกลับกันหมาพันธ์เดียวกัน คอกเดียวกัน เลี้ยงแบบปล่อยแบบมีเหตุผล ผลที่ได้คงต่างกันโดยสิ้นเชิง อย่าว่าแต่หมาเลยครับ คนก็เป็นเหมือนกัน  สิ่งแวดล้อมมีผลอย่างมากในการเลี้ยง ยกเว้นโดยสายเลือดที่มีความก้าวร้าวแฝงอยู่ อันนี้คงแก้ยาก

การเลี้ยงคงเริ่มจาก สถานที่พร้อม คนพร้อม เงินพร้อม เรียกว่าพร้อมที่จะดูแลเขาไป 10-15 ปี และยามที่เขาเกิดปัญหาเจ็บป่วย บางครั้งค่ารักษาหมาแพงกว่าค่าตัวหมา (ขออภัยด้วยครับเรื่องความพร้อมในการเลี้ยงเพราะบางท่านไม่พร้อมแต่อยากเลี้ยง บางแก้วตอนเล็กๆก็น่ารัก พอโตขึ้นกลับกลายเป็นปัญหาของผู้เลี้ยง และไม่คิดแก้ปัญหากลายเป็นหมารับกรรม )

ถ้าจะเลี้ยงไว้เฝ้าโรงงาน ผมว่าคงไม่น่ามีปัญหา ถ้าคุณสุชาติใจเย็นสักนิด ศึกษาอ่านกระทู้ต่างๆ ปัญหาต่างๆ ใน Web นี้ เริ่มตั้งแต่การหาลูกหมา วิธีเลี้ยง นิสัยบางแก้วที่ชอบแทะ ขุด ขึ้เล่น เจ้าเล่ห์ และสุดท้ายสำหรับผมมันน่ากระทืบครับ  เรียกว่าเข้าใจบางแก้วซะก่อน เรียกว่ารู้เขารุ้เรา รบร้อยครั้ง คงชนะเกือบร้อยครั้งแหละครับ

เมื่อคุณสุชาติเข้าใจบางแก้วแล้วและได้เลี้ยงเขาอย่างสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว คุณสุชาติจะรุ้ว่าเขารักเราและซื่อสัตย์กับเรามากกว่าคนบางคนเสียด้วยซ้ำไป เรียกว่ามีหมาเป็นเพื่อน ดีกว่ามีเพื่อนหมาหมา

หลายท่านคงได้เห็นอาการของบางแก้วที่นายมันจากไปสักสอง-สามวัน สำหรับบางแก้วแล้วเหมือนจากกันไปเป็นปี สุดท้ายขอให้โชคดีมีสุขกับรสชาติการเลี้ยงเจ้าบางแก้วตัวแสบครับ

ตอบ: ขอคำปรึกษาครับ ต้องการเลี้ยงบางแก้ว เฝ้าโรงงาน+บ้าน
โดย สุชาติ เลิศสินส่งเสริม - Sunday, 20 August 2006, 11:45AM
 

บ่ายนี้ผมกะว่าจะไปดูบางแก้วที่ PF แต่ติว่าไกลไปสักหน่อย เพราะผมอยู่หนองแขม

ถ้าท่านใดพอแนะนำฟาร์มแถวฝั่งธนหรือใก้เคียงได้ รบกวนช่วยบอกด้วยครับ

ตอบ: ขอคำปรึกษาครับ ต้องการเลี้ยงบางแก้ว เฝ้าโรงงาน+บ้าน
โดย Pingpong \(-_-)/ - Sunday, 20 August 2006, 12:39PM
 

อยากให้เปลี่ยนมุมมองในการเลี้ยงบางแก้วนิดหนึ่ง

แทนที่จะ คิดว่าจะเลี้ยงสุนัขบางแก้วเพื่อเฝ้าโรงงาน+บ้าน

น่าจะเริ่มต้นโดยการคิดว่าจะเลี้ยงบางแก้วให้เป็นสมาชิกใหม่ของครอบครัว   จะดูแลมันเหมือนลูกแสนซนคนหนึ่ง   เรื่องเฝ้าโรงงาน+บ้าน จะเป็นผลพลอยได้ที่จะตามมา   เพราะเมื่อคุณดูแลมันดี   มันจะรักและดูแลครอบครัวคุณอย่างสุดหัวใจ  ในจุดนี้  คิดว่าบางแก้วนั้นไม่ธรรมดา

ถ้ายังไม่แน่ใจว่าจะมีเวลาดูแลมันเหมือนลูกได้หรือเปล่า   แต่อยากได้สุนัขเพื่อเฝ้าโรงงาน+บ้าน   แนะนำให้ลองหาหมาตกยากมาเลี้ยง   มันจะเจียมตัวและไม่เรียกร้องอะไรมาก    ขอให้มีข้าวกินและมีที่ซุกหัวนอนเป็นพอ    มันก็พร้อมที่จะทำงานเพื่อปกป้องทรัพย์สินของคุณ  ลองดูที่ห้องจตุจักรในพันทิป เช่น กระทู้
รับหมาบ้านทรายทองไว้เลี้ยงที่บ้านคุณซักตัวมั้ยคะ


    ความคิดเห็นที่ 4

    บุญรอดเรียบร้อย สงบเสงี่ยมเจียมตัวมาก

     
     


    จากคุณ : nongthee - [ 17 ส.ค. 49 01:23:29 ]
 
 

http://www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J4628579/J4628579.html
ตอบ: ขอคำปรึกษาครับ ต้องการเลี้ยงบางแก้ว เฝ้าโรงงาน+บ้าน
โดย สุชาติ เลิศสินส่งเสริม - Sunday, 20 August 2006, 12:59PM
 

ขอบคุณครับคุณ Pingpong \(-_-)/ มุมนั้นผมได้มองก่อนหน้านี้เรียบร้อยแล้วครับ ไม่ต้องห่วง

เพราะต้องรับผิดชอบเจ้าบางแก้วไปตลอดชีวิตของมัน และผมกับเจ้าบางแก้วต้องอยู่ร่วมกันอีกนาน ผมจึงต้องคิดให้ละเอียดในทุกมุม ทุกด้าน ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ "ตัดหาง-ปล่อยวัด"

ตอบ: ขอคำปรึกษาครับ ต้องการเลี้ยงบางแก้ว เฝ้าโรงงาน+บ้าน
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Sunday, 20 August 2006, 01:15PM
  คุณสุชาติ ยังศึกษานิสัยของบางแก้วในเคสต่างๆไม่ดีพอ

ดิฉันคนนึงที่ "ไม่สนับสนุน" ในการที่จะให้คุณเลี้ยงบางแก้ว

ปกติตามโรงงานจะมียามอยู่แล้วไม่ใช่หรือ

อ่านจากที่คุณเขียน ทั้ง 4 ข้อ แสดงว่าคุณยังไม่เข้าใจนิสัยและการที่จะเลี้ยงบางแก้วเลย

เมื่อปลายปีที่แล้วหรือต้นปีนี้ จำช่วงเวลาไม่ไ่ด้แน่นอน ได้มีหมาบางแก้วเพศเมีย"ดุ"มากและร๊อตไวเร่อถูกเลี้ยงไว้เพื่อเฝ้าสมบัติ(โรงงาน)ของเจ้าของผู้มั่งคั่ง แล้วด้วยที่เจ้าของนำมาเลี้ยงแล้วไม่เคยสนใจเลี้ยงดูที่ควรจะเป็น ปล่อยให้คนงานเลี้ยงไปตามมีตามเกิด หมาเหล่านั้นถูกล่าม ถูกขัง ไม่เคยมีใครเล่นกับเค้า ให้ความรักเค้า เหมือนที่หมาอย่างมีเจ้าของควรจะได้รับ ไม่เคยได้รับอิสระอะไรเลย จนหมาเครียดเกิดการดุร้าย กัดคนงาน เจ้าของก็เอาไม่อยู่ (จะอยู่ได้ไงในเมื่อมันไม่เคยมาให้หมาเห็นหน้าด้วยซ้ำ) แล้วก็คิดจะกำจัดด้วยการยิงทิ้ง ซึ่งเค้าก็ยิงหมาร๊อตฯทิ้งไป 1 ตัว ที่เหลือมีคนใจบุญเข้าไปช่วยไว้ทัน ท่านใดที่จำกระัทู้นั้นได้ช่วยลิ้งค์ให้คุณสุชาติได้อ่านหน่อย

ไม่อยากให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย เพราะเมื่อคุณเอามาเลี้ยงใครจะรับรู้ว่าคุณเลี้ยงแบบไหน

การที่คุณมีจุดประสงค์ในการเลี้ยงเพื่อเฝ้าโรงงาน คุณต้องการบางแก้วที่ดุในระดับนึงแล้วใช่มั๊ย คงไม่อยากได้รับรับแขกหรอก เพราะเอามามันก็เฝ้าทรัพย์สินให้คุณไม่ไ่ด(้เดี๋ยวมันจะมีความผิดอีก)

แต่ถ้าคุณคิดจะเลี้ยงบางแก้วเพื่อเฝ้าโรงงานคุณต้องเลี้ยงและใส่ใจมันอย่าางจริงจัง ถ้าคุณไม่ดูแลเองต้องหาคนเลี้ยงดูแลเค้าอย่างจริงๆ ในการฝึกให้เชื่อคำสั่งบ้าง ดูแลความสะอาด ปล่อยและเก็บหมาเป็นเวลา อยากรู้วิธีเลี้ยงหมาแบบ "หมายาม" ว่าเลี้ยงอย่างไงแล้วเอาเค้าอยู่ ลองโทรถามคุณเพื่อนบางแก้ว (01-6667151)ได้ เค้าจะไขทุกข้อข้องใจคุณได้ ถามเค้าก็ได้เลี้ยงเจ้าโชกุน "หมายาม" เค้าควบคุมมันอย่างไง มันถึงไม่เคยสร้างเรื่องกลุ้มใจให้คนเลี้ยง

ขออภัย ที่แสดงความเห็นขัดแย้ง แต่อยากให้อ่านดีๆ ว่าเจตนาของเราคืออะไร ไม่เป็นห่วงภาพลักษณ์ตัวเองว่าคุณสุชาติจะโกรธเคือง หรือมีใครไม่ชอบ เพราะไม่รู้จักใครอยู่แล้ว อยากใ้ห้คิดดีๆ อีกครั้งก่อนจะเอาเค้ามาเลี้ยงแล้วมีปัญหาทีหลัง

ด้วยความเคารพ
ตอบ: ขอคำปรึกษาครับ ต้องการเลี้ยงบางแก้ว เฝ้าโรงงาน+บ้าน
โดย สุชาติ เลิศสินส่งเสริม - Sunday, 20 August 2006, 01:31PM
 

ตอบคุณน้อยหน่า

ผมไม่โกธรใครหรอกครับ กลับจะต้องขอขอบคุณทุกท่านด้วย ที่ให้คำแนะนำ และต้องขอโทษด้วยหากผมใช้คำไม่เหมาะสม

ส่วนภาพลักษณ์ผมว่าไม่ใช่เรื่องสาระ เราแค่มาปรึกษาแนะนำกันจากผู้รู้และมีประสบการณ์ เพื่อให้แน่ใจว่าผมสามารถดูแลรับผิดชอบเขาได้

ส่วนวันนี้ว่าจะไปที่ฟาร์ม ว่าจะไปดูและขอคำปรึกษาจากฟาร์ม แค่หาข้อมูลก่อนตัดสินใจครับ ดังนั้นอย่าเพิ่งเครียดครับ

เดี๋ยวจะโทรไปหาคุณเพื่อนบางแก้วครับ ถ้าชัดเจนบางทีอาจไม่ไปฟาร์มด้วย

ขอบคุณทุกความเห็นและคำแนะนำ

ตอบ: ขอคำปรึกษาครับ ต้องการเลี้ยงบางแก้ว เฝ้าโรงงาน+บ้าน
โดย Pingpong \(-_-)/ - Sunday, 20 August 2006, 03:02PM
 

ฝากเรื่องเจ้ามินท์   บางแก้วจากโรงงานนรกที่คุณน้อยหน่าพูดถึง มาให้อ่านเป็นอุทธาหรณ์ครับ

Pic-4

สุนัขบางแก้ว ที่อยู่ในอันตราย เจ้าของอาจจะฆ่าทิ้งได้ เนื่องจากกัดคนงาน และไม่มีใครควบคุมได้เลย ต้องการให้ช่วยเหลือโดยด่วน

http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=733

ตอบ: ขอคำปรึกษาครับ ต้องการเลี้ยงบางแก้ว เฝ้าโรงงาน+บ้าน
โดย รักชาติ ยิ่งชีพ - Sunday, 20 August 2006, 03:04PM
              ถ้าคุณสุชาติมีโอกาสปรึกษาคุณเพื่อนบางแก้ว (ผู้เชี่ยวชาญด้านน้องหมาพันธ์บางแก้ว) แล้วได้ผลอย่างไรช่วยมากระจายข้อมูลเพื่อให้เพื่อนๆ ในเว๊ปได้ความรู้เป็นวิทยาทานกันไปด้วย
ตอบ: ขอคำปรึกษาครับ ต้องการเลี้ยงบางแก้ว เฝ้าโรงงาน+บ้าน
โดย จรัญ กาลตนากูล - Sunday, 20 August 2006, 06:12PM
 

ผมเองก็มีความรู้สึกเหมือนหลายคนที่เสียความรู้สึกกับคำว่า "เลี้ยงไว้เฝ้าโรงงาน" เพราะมาเจอกรณีเจ้ามิ้นท์ ที่เลี้ยงแบบขังกรง แคบๆ มืดๆ เพื่อให้มันดุ ผลสุดท้ายก็กัดไม่เลือก นี่เป็นการกระทำของคน แต่ผลไปอยู่ที่หมา ความรู้สึกเลยผิดกับคำว่า เฝ้าสวน เฝ้าบ้าน  กรณีนี้คุณสุชาติเลยโดนแจ๊คพอตโดยไม่รู้ตัว ( ทุกคนหวังดีครับรวมทั้งเจ๊น้อยหน่าของผมด้วย ) 

ผมว่าคุณสุชาติมีเจตนาที่ดีที่จะเลี้ยงอย่างน้อยก็มีการหาข้อมูล ข้อดี ข้อเสีย ไม่เหมือนกรณีเจ้ามิ้นที่เจ้าของเห็นแก่ได้ เพียงคำว่า "บางแก้วดุ" แล้วก็เลี้ยงเพียงเพื่อให้มันดุ โดยไม่คำนึงว่าหมามันก็มีชึวิต มีจิตใจ เหตุและผล คิดเพียงเพื่อผลประโยชน์ของตนเป็นหลัก

ผมถึงบอกว่าถ้าจะเลี้ยงบางแก้วขอให้เลี้ยงเหมือนสมาชิกในครอบครัว อย่าทอดทิ้งเขา  เพราะบางแก้วที่ถูกทอดทิ้งส่วนใหญ่จะอยู่ด้วยความลำบาก เพราะความขี้ระแวง ไม่ไว้ใจใครง่ายๆ

 

 

   

ตอบ: ขอคำปรึกษาครับ ต้องการเลี้ยงบางแก้ว เฝ้าโรงงาน+บ้าน
โดย สุชาติ เลิศสินส่งเสริม - Sunday, 20 August 2006, 10:38PM
 

ได้อ่านกระทู้ บางแก้วจากโรงงานนรก แล้วครับ

555 แจ๊คพอตแตกจริงๆ 555

ตอนนี้ผมเข้าใจคนในบอร์ดขึ้นมากครับ

วันนี้ได้โทรคุยกับคุณเพื่อนบางแก้วแล้วครับ รับข้อมูลมาเพียบครับ

ต้องขอขอบคุณ คุณเพื่อนบางแก้ว อีกครั้งสำหรับความรู้และข้อคิดเห็นครับ

ตอบ: ขอคำปรึกษาครับ ต้องการเลี้ยงบางแก้ว เฝ้าโรงงาน+บ้าน
โดย Chaiwat S. - Sunday, 20 August 2006, 11:29PM
 

ขอเพิ่มเติมครับ

ขอสนับสนุนข้อที่ว่าให้เลี้ยงเขาก่อนด้วยความใกล้ชิดและเข้าใจ

ส่วนที่จะเฝ้าบ้าน หรือโรงงานนั้น ให้เป็นผลที่ตามมาก็แล้วกัน

ผมขอแนะนำให้คุณเลือกสายพันธุ์ที่สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งอันนี้สำคัญมาก

คือจะต้องทราบถึงอุปนิสัยของพ่อแม่เขาเป็นอย่างน้อย ก่อนตัดสินใจรับเขามา

เมื่อรับมาแล้วต้องทำความเข้าใจก่อนว่า "เราจะต้องรับผิดชอบชีวิตเขาไปอีก อย่างน้อยก็สิบปี จนกว่าจะตายจากกัน"

นั่นหมายถึงเขาคือส่วนหนึ่งของครอบครัวเราอย่างแท้จริง

ผมขอคัดค้านการเลี้ยงบางแก้วเพื่อหวังใช้งานโดยมิได้ให้ความใกล้ชิดรักใคร่เอ็นดูเขา

เพราะนั่นคือการทำให้เขาเกิดปัญหา ไม่ต่างอะไรจากคนที่ขาดความอบอุ่น

ปัญหาที่ตามมาอีกหลายกระบุงโกย

แต่หากเลี้ยงด้วยความจริงใจและใกล้ชิด

คุณจะทึ่งถึงศักยภาพของเขา ดุหรือไม่ บางทีก็พูดยาก

แต่ เขาหวงแหน อันนี้แน่นอน

เขาหวงนาย หวงสิ่งของ หวงสถานที่ อันนี้เป็นที่น่าอัศจรรย์ บางที่ตลกเสียด้วย

ที่บ้านผมมีคุณครูมาสอนพิเศษเด็กๆ ทุกครั้งครูจะมีอุปกรณ์การสอนติดมือมา

พอตอนคุณครูกลับ เขาจะไม่ยอม เห่ากรรโชก และจะกัดครูเอา

จนเราต้องให้ครูเดินออกไปตัวเปล่าๆ ส่วนอุปกรณ์ ทางเราจะถือไปให้ต่างหากโดยต้องให้เขาดมกลิ่น เลียพิสูจน์จนพอใจเสียก่อน

บางแก้วมีนิสัยปราดเปรียว โดยธรรมชาติ หวงของเป็นที่หนึ่ง

แต่ก็ขี้อ้อนชะมัด

ทุกครั้งที่ผมกลับเข้าบ้าน มันจะกระโดดใช้เท้าหน้ามาเกาะผม ผมจะใช้มือรับไว้และโอบเขาสักพัก คุยกับเขาไปตามเรื่อง พร้อมตบไหล่เขาเบาๆ จนพอใจ เขาจะเอาขาลง

พอผมจะเดินเข้าบ้าน หนอย เอาขาหน้ามาตะกุย แล้วนอนแผละ ส่งสายตาวิงวอน

เกาพุงผมก่อนซี อย่าเพิ่งไป

ดูสิเสน่ห์บางแก้ว

ขอให้โชคดีครับ !

ตอบ: ขอคำปรึกษาครับ ต้องการเลี้ยงบางแก้ว เฝ้าโรงงาน+บ้าน
โดย มัตติกา จอมเพ็ชร์ - Monday, 21 August 2006, 11:11AM
 

ก้ากลับว่าไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะตั้งใจเลี้ยงหมาไว้เฝ้าโรงงาน  โดยเฉพาะกับหมาที่มีคุณสมบัติปกป้อง  หวงแหนอย่างบางแก้ว  แต่มันสำคัญอยู่ที่วิธีการเลี้ยงของคุณสุชาติมากกว่า  และก็คิดว่าคุณสุชาติคงได้ข้อคิด  และวิธีการดูแล และจัดการที่ดี ๆ ไปเรียบร้อยแล้ว 

...การเลี้ยงบางแก้วไว้เฝ้าโรงงานก็ไม่ใช่สิ่งที่ต้องกังวลมากเกินไป  อย่างเช่นที่โรงงานที่คุณแฟนของก้าไปทำงานนั้นก็มีเลี้ยงบางแก้ว  กะหมาฝรั่งตัวโตไว้เฝ้าโรงงานเช่นกัน  แต่ตอนกลางวันเค้าก็จะเก็บหมาไว้ในส่วนของตัวบ้าน  ส่วนจะเก็บแบบไหน  สุดที่ก้าจะทราบได้  (เป็นโรงงานแบบครอบครัวน่ะค่ะ  ด้านหน้าเป็นโรงงาน  ด้านในเป็นตัวบ้านของเจ้าของ)  พอตอนกลางคืนที่คนงานเลิกงานแล้ว  ก็จะปล่อยเจ้าบางแก้วมาตรวจตรา  ช่วงแรกที่คุณแฟนเข้าทำงาน  ก็จะต้องมีเคลียร์งานดึกดื่นในออฟฟิศ  หลังจากที่คนงานส่วนใหญ่เลิกงานแล้วอยู่เป็นประจำ  ซึ่งพอเค้ารู้ว่าเค้าปล่อยบางแก้วด้วย  คุณแฟนก็ถึงกับวิตกจริต  ว่าจะโดนกัดไม๊ฟระ  ยิ่งต้องเข้า ๆ ออก ๆ ออฟฟิศตอนกลางคืนบ่อย ๆ ซะด้วย  เลยบอกคุณแฟนไปว่า  "อย่าไปหาเรื่องหมาก่อนก็แล้วกัน  ถ้าโดนหมามองหน้า ก็ทำเฉย ๆ อย่าไปทำให้มันตกใจ  แล้วถ้าโดนกัด  จะทำแผลให้"  ...หวังดีมากเลยเรา

...จากวันนั้น  จนถึงวันนี้  ก้าก็ยังไม่เคยมีโอกาสได้ทำแผลให้คุณแฟนสักที  ถามเค้าว่าเคยเจอหรือเปล่า  เค้าก็ว่าเคยเจอ  ตอนแรก ๆ ก็วิ่งเข้ามาก็เลยหยุดให้ดม ๆ ๆ ๆ จนเจ้าบางแก้วพอใจ  พยายามทำตัวปกติ  ทั้ง ๆ ที่เสียวน่อง  เป็นอย่างนี้ 2-3 ครั้ง  จนตอนหลังเจ้าบางแก้วนั่นเห็นคุณแฟนเดินเข้าโรงงานก็มองหน้าเฉย  ไม่มีปัญหาอะไร  สังเกตุว่าถ้าใครที่ทำงานในโรงงาน  ผ่านเข้าออกตามเส้นทางปกติ  เจ้านั่นมักไม่มีอาการ  แต่รู้มาว่าเคยกัดคนงานไป  เหตุเพราะเค้าปีนรั้วกลับเข้ามาในโรงงาน  เพื่อที่จะกลับเข้าไปที่บ้านพักคนงาน  เรียกว่าไม่เข้าตามตรอก  ออกตามประตู  ก็เลยต้องโดนสั่งสอนเสียบ้าง...

ตอบ: ขอคำปรึกษาครับ ต้องการเลี้ยงบางแก้ว เฝ้าโรงงาน+บ้าน
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 21 August 2006, 12:53PM
  อ่านจากหลายๆท่านร่วมแสดงความคิดเห็น ซึ้งใจแทนคุณสุชาติ จริงจริ๊ง..ง

ยังยืนยันคำเดิม "ไม่สนับสนุน" ไม่ได้เขียนกวนบาจาใคร(หรือใครจะว่ากวนก็ตามใจ)และไม่ได้ดูถูกการที่จะเลี้ยงบางแก้วของคุณสุชาติด้วย และเรื่องของน้องมิ้นท์ก็ไม่ได้ฝังใจ จนต้องออกมาแอนตี้คนที่จะเลี้ยงเพื่อเฝ้าโรงงาน

แต่ที่ "ไม่สนับสนุน" เพราะจากที่คุณเขียนมากกว่า คุณบอกว่า คุณศึกษาก็มีความกังวล และ 4 ข้อที่เขียนมานั้น เป็นการบ่งบอกสภาพแวดล้อมบางอย่าง แล้วทำไมจะเลี้ยงบางแก้วที่ดุๆ เพื่อเฝ้าโรงงานอีกเล่า คนที่เป็นเจ้าของกิจการเวลาที่เค้าจะมาใส่ดูแลมันน้อยมาก ..เราไม่เขียนเพราะคิดว่าคุณสุชาติเป็นเหมือนคนพวกนั้น คนแต่ละครอบครัวไม่เหมือนกันก็จริง ก็เพราะไม่เหมือนกันไง เลยเป็นห่วงหมา และอยากให้คิดดีๆ ก่อนเอามาเลี้ยง

จากตัวอย่างจริง ... ถนน เส้น 345 ย่านเมืองปทุม มีโรงงานทำวัสุดค้าไม้แห่งหนึ่ง เค้าเลี้ยงบางแก้วขาว-ดำไว้ 1 ตัว ด้วยที่สภาพโรงงานต้องมีรถเค้าออกโรงงานบ่อยๆ คนเปลี่ยนหน้าเข้าออกเป็นว่าเล่น รั้วรอบขอบชิดก็ไม่ได้กันหมาอะไรมาก แต่ด้วยหมาตัวนี้มันดุ เคยกัดคนงานผู้ชายไป 1 คน เจ้าของเห็นว่าคนงานกลัวกัน เลยจับหมามันขังกรงที่มีหลังคายื่นออกมาไม่ถึง 50 cm ไว้กันกลางแดดที่ร้อนเปรี้ยง ๆ ฝนตกไม่ต้องนึกถึงหรอกสาดแน่ๆ มุ้งลวดกันยุงก็ไม่มีให้มัน ส่วนหมาพันธุ์ทางตัวอื่นได้รับอิสระวิ่งเล่นรอบๆ โรงงาน แต่มัน..ได้แต่ร้องโหยหวน นอน-หมอบ ดูเพื่อนมันอยู่ในกรง เนื้อตัวก็มอมแมมเหมือนไม่ได้เคยได้อาบน้ำ

นี่แหละของคนมีเงินกับการเลี้ยงหมาที่ดุ แล้วเอาไม่อยู่ สุดท้ายก็เบื่อมัน (เห็นมาหลายครอบครัว) ... แค่ขัดแย้งเพื่อเตือนใจ-เตือนสติก่อนจะเอาเลี้ยง แต่การเลี้ยงก็ใช่ว่าจะยุ่งยากเลี้ยงไม่ได้ แค่คุณจัดการวางตารางการเลี้ยงดู ตามคำแนะนำที่คุณเพื่อนฯพูดไว้คุณก็เลี้ยงได้ (ตรงนี้แหละที่เป็นห่วง เพราะคนเลี้ยงไม่เข้าใจการเลี้ยง ไม่ใส่ใจหมาตัวเอง ปัญหาหมากัดคนมันถึงมีบ่อยๆ)และถ้าคุณมีเวลามาคลุกคลีกับเค้าบ้าง ดีไม่ดี "เค้าอาจจะทำให้คุณรัก รักมากกว่าที่คุณคิดว่าจะรักเค้า" ก็ได้
ตอบ: ขอคำปรึกษาครับ ต้องการเลี้ยงบางแก้ว เฝ้าโรงงาน+บ้าน
โดย สุชาติ เลิศสินส่งเสริม - Monday, 21 August 2006, 09:11PM
 

ช่วยแนะนำสายพันธุ์ที่อารมย์ดีด้วยครับ

สายไหนหรือคอกไหนดี

ตอบ: ขอคำปรึกษาครับ ต้องการเลี้ยงบางแก้ว เฝ้าโรงงาน+บ้าน
โดย รักชาติ ยิ่งชีพ - Sunday, 20 August 2006, 10:58PM
 

          ผมเห็นด้วยกับ คุณจรัล กาลตนากูล ที่ว่า คุณสุชาติ มีเจตนาที่ดีในการเลี้ยงน้องหมาพันธ์บางแก้ว  โดยผมพิจารณาจากคำถามที่คุณสุชาติแจ้งไว้ในหัวเรื่อง   ซึ่งมีประเด็นในคำถามที่ได้แจกแจงความเป็นห่วงเป็นใยและความรับผิดชอบต่อทั้งคนและน้องหมาที่อาจจะเกิดขึ้นมาได้ในอนาคต   จึงอยากแจ้งให้ คุณสุชาติ สบายใจอย่างไม่ต้องกังวลว่าน้องหมาพันธ์บางแก้วไม่ได้ดุร้ายอย่างที่คิด   แต่เป็นสุนัขที่ออกจะขี้เล่น, ซน, ขี้อ้อน, เจ้าเล่ห์, หวงเจ้าของ ซึ่งขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูและสายพันธ์   โดยหวังว่าสุดท้ายแล้ว คุณสุชาติ จะได้น้องหมาพันธ์บางแก้วที่เหมาะสมต่อไป

          จากเหตุการณ์ของน้องมิ้นท์นั้นเป็นเหตุการณ์ที่น่าเห็นใจอย่างมาก   แต่ก็ไม่อยากให้เหตุการณ์น้องมิ้นท์เป็นสิ่งฝังใจเพื่อนๆ ชาวเว๊ป ทำให้สรุปไปว่าการเลี้ยงเพื่อเฝ้าโรงงานจะต้องเกิดสิ่งที่ไม่ดีกับน้องหมา หรือ เสียความรู้สึกกับคำว่าเลี้ยงเพื่อเฝ้าโรงงานเสมอไป   เพราะการเลี้ยงดูขึ้นอยู่กับเจ้าของที่เป็นผู้เลี้ยงเป็นสำคัญ   ดังนั้นเมื่อผู้เลี้ยงคนละคนกันก็จะได้วิธีการเลี้ยงที่อาจจะต่างหรือเหมือนกันก็ได้   แต่หากด้วยความเป็นห่วงเป็นใยน้องหมาก็อาจจะแจ้งผู้เลี้ยงที่เป็นเจ้าของโรงงานถึงอุทาหรณ์ที่เกิดขึ้นไปแล้ว   เพื่อที่จะป้องกันไม่ให้เกิดการเลี้ยงน้องหมาที่ผิดพลาดได้

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew