ภาพบางแก้วกับเด็ก
โดย toto peer - Sunday, 13 August 2006, 01:46PM
 
ผมเพิ่งหัดเลี้ยงบางแก้ว 3 ตัวเพราะต้องการไว้เฝ้าบ้านแถบชานเมือง และเคยนำรูปมาโชว์เมื่อประมาณ 3 เดือนก่อน เดี๋ยวนี้เป็นหนุ่มเป็นสาวเกือบเต็มที่แล้ว ขณะที่เริ่มเลี้ยงก็มีความกังวลว่าทั้งสามตัวจะเข้ากับลูกชายคนเดียวผมอายุ 6 ขวบได้ไหม เพราะผมอ่านจากเว็บไซต์นี้ในอตีตให้ระวังบางแก้วอาจกัดเด็กได้ ผมจึงพยายามให้ลูกชายผมเล่นกับบางแก้วเกือนทุกวัน ปรากฏว่าปัจจุบันทั้งคนและสุนัขเข้ากันได้ดี แต่ผมไม่เคยให้ลูกเล่นกับสุนัขตามลำพัง(เนื่องจากไม่เคยไว้ใจสัตว์อยู่แล้ว) เพราะเจ้าสามตัวกระโจนทักทายแรงมาก หากผมไม่คอยกันไว้ บางครั้งทำให้เด็กล้มและตกใจมาก จึงนำภาพว่าบางแก้วเข้ากับเด็กได้ดีมาให้เพื่อนสมาชิกชาวบางแก้วได้เห็น นอกจากนี้ผมยังมีภาพแก้ไขปัญหาบางแก้วกัดแทะรถได้อย่างถาวร
ตอบ: ภาพบางแก้วกับเด็ก
โดย toto peer - Sunday, 13 August 2006, 01:48PM
 

"นักรบ" อายุ 10 เดือน(จ่าฝูง)กับแฮนด์เลอร์รุ่นจิ๋ว


ตอบ: ภาพบางแก้วกับเด็ก
โดย toto peer - Sunday, 13 August 2006, 01:49PM
 
ทำไมตัวหนักจัง!
ตอบ: ภาพบางแก้วกับเด็ก
โดย toto peer - Sunday, 13 August 2006, 01:50PM
 
หนูน้อยในฝูงบางแก้ว
ตอบ: ภาพบางแก้วกับเด็ก
โดย toto peer - Sunday, 13 August 2006, 01:52PM
 
Private talk in the backyard.
ตอบ: ภาพบางแก้วกับเด็ก
โดย toto peer - Sunday, 13 August 2006, 01:54PM
 

แพรวซ้ายมือ(ตัวเมียดุสุด) นักรบขวามือ(ดุพอประมาณ) สนใจอาหารเช้าของเด็กในสวนหลังบ้านเหมือนกัน


ตอบ: ภาพบางแก้วกับเด็ก
โดย toto peer - Sunday, 13 August 2006, 01:58PM
 
ลงทุนประมาณ 5,000 บาทก็สามารถแก้ปัญหาบางแก้วกัดแทะรถได้ ปู้นปู๊น(หมาใจดี) ตัวผู้อายุ 9 เดือน(หูตั้งข้างเดียว) ต้องส่ายหน้าหนี
ตอบ: ภาพบางแก้วกับเด็ก
โดย สมเกียรติ แม่กลอง - Sunday, 13 August 2006, 04:10PM
  รอบคอบจังครับ น้องหมาน่ารักกันทั้งนั้นเลยครับ ว่าแต่ว่าไอ้เจ้าที่กั้น มันจะเอาอยู่หรอก น้องหมาไม่ดันหรอครับ ดันแบบกระแทกด้านข้างรถ อย่าลืมน่ะว่าเจ้าบางแก้ว มันเจ้าเล่ห์

ตย.ของผม มีอยู่วัน ผมอาบน้ำไอ้น้องหมาเสร็จ เค้าเข้าไปใต้ชั้นเหล็ก นอนบนเพลาเหล็กที่่มีน้ำมันอ่ะ เรียกว่ามาก็ไม่ยอมออก ตั้งนานกว่าจะยอม พอออกมาจับหนังตรงหลังหูแล้วยกตัวลอยแล้วเอากระบองหนังสือพิมพ์ตีที่ก้นแรงๆ ข้างละที (ตอนตีเอาเค้าลงมานั่งมอบกับพื้นก่อน) เค้าแกล้งนอนตาย ขาชี้ฟ้าเลยอ่ะ ไม่ขยับ เขย่ายังไงก็ไม่ขยับ เลยต้องแกล้งเดินไป มันถึงจะขยับ เนี้ยความเจ้าเล่ห์ของน้องหมามันล่ะ ระวังไว้น่ะครับ กัดฟัน
ตอบ: ภาพบางแก้วกับเด็ก
โดย toto peer - Monday, 14 August 2006, 04:01PM
 

ตอนแรกก็กังวลเหมือนกันว่าเจ้าสามตัวจะกระแทกแผงเหล็กจนทำสีข้างรถถลอก จึงลดความเสี่ยงลงด้วยการนำสายยางพลาสติดมาตัดเป็นท่อนสั้นๆ ดังเห็นในรูป และสวมใส่บนโครงแผงเหล็กเป็นที่ดูดซับแรงกระแทก ที่ผ่านมายังไม่ปรากฏว่ามีการกระแทกรุนแรง ผมไม่ต้องการนำแผงเหล็กหนักมาวางแทน เพราะเวลาเคลื่อนย้ายโดยภรรยาผมไม่สะดวก ขณะเดียวกัน ผมก็พยายามหลีกเลี่ยงไม่นำอะไรล่อใจเจ้าสามตัวไว้ในบริเวณใต้ท้องรถ ยกเว้นมีงูเลื้อยเข้ามาเอง ถ้าเป็นอย่างงั้นคงเปิดแผงเหล็กให้บางแก้วจัดการกับงูเลย

ที่จริงเมื่อวานตอนปล่อย "นักรบ" ออกจากกรงในสวนหลังบ้าน เจ้านักรบก็วิ่งเข้าไปในพงหญ้าแล้วก็เห่ากรรโชกไม่หยุด ผมรู้ทันทีว่าคงเจองูแน่ เลยรีบเปิดกรงให้อีกสองตัวที่เหลือให้มาช่วยกันค้นหา ท้ายสุดก็เจองูจริงๆ เพียงแต่ไม่ใหญ่มาก ยาวประมาณ 70 ซม. ทั้งสามตัววิ่งไล่ต้อนงูอยู่พัก งูก็หลบไปในกองไม้ ผมต้องช่วยอีกแรงโดยเอาฉมวกที่เตรียมไว้จัดการกับงูโดยเฉพาะมาเสียบเจ้างูโชคร้าย เนื่องจากงูไม่ตายทันที ผมจึงปล่อยให้ทั้งสามตัวซ้อมฝีมือจนตาย เผื่อเจองูในตรั้งต่อไปจะได้เก่งกว่านี้ นี่ก็เป็นเหตุผลอย่างหนึ่งของผมที่เลี้ยงบางแก้ว เพราะบ้านผมอยู่ชานเมืองมีงูเข้ามาในบริเวณบ้านบ่อย

ตอบ: ภาพบางแก้วกับเด็ก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Wednesday, 16 August 2006, 11:34AM
 

วิธีการ..ป้องกันรถน่าสนใจ....แล้วจะนำไปประยุกษ์....ใช้นะครับ

เลี้ยงทีเดียว3ตัวเลยเล็กๆคงวุ่นน่าดูเลยนะ....

ส่วนที่บ้านผมจะเลี้ยงทีละตัว....และจะให้โตในอ้อมกอดของลูกผมทุกตัว...เพื่อเขาจะได้ผูกพันธ์กัน


ตอบ: ภาพบางแก้วกับเด็ก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Wednesday, 16 August 2006, 11:31AM
 
ภาพนี้ในปัจจุบัน
ตอบ: ภาพบางแก้วกับเด็ก
โดย toto peer - Wednesday, 16 August 2006, 11:34PM
 

บางแก้วของคุณตัวที่อุ้มอยู่ตอนเล็กหน้าตาน่ารักน่าชังมาก ส่วนที่ผมเลี้ยง 3 ตัวพร้อมกันนั้นก็เพราะเหตุบังเอิญ ครั้งแรกซื้อ 2 ตัว (นักรบกับแพรว) เพื่อจะได้เป็นเพื่อนเล่นกันไม่เหงา และไม่เห่ารบกวนเพื่อนบ้าน เนื่องจากผมเลี้ยงในกรงนอกบ้าน พออายุประมาณ 5 เดือนผมก็แยกกรงขัง ต่อมามีคนรุ้จักมอบ ปู๊นปู๊นเป็นของขวัญอีกตัว เลยต้องรับไว้โดยบังเอิญ ลูกผมไม่ได้อุ้มตัวใดตัวหนึ่งอย่างสบายนักตอนที่ทั้งสามตัวยังเล็ก เนื่องจากว่าอีกสองตัวที่เหลือจะรุมกัดรุมแทะเล่น และแพรวตัวเมียก็ส่อแววดุแต่เล็ก คือไม่อยู่นิ่ง ใครจับตัวก็จะกัดเล่นจนแขนเป็นรอยแดงไปหมด ผมต้องคอยระวังไม่ให้ทั้งสามตัวกัดลูกผมแรงเกินไปเดี๋ยวเขาจะเกลียดและกลัวสุนัขไปอีกนาน เหมือนกับที่ผมเคยถูกสุนัขกัดตอนเป็นเด็ก

ตอบ: ภาพบางแก้วกับเด็ก
โดย จรัญ กาลตนากูล - Thursday, 17 August 2006, 10:38AM
 

การอยู่รวมกันเป็นฝูงแบบนี้ คงต้องสอนเด็กให้ทราบถึงนิสัยของบางแก้วที่มีการจัดลำดับกันในฝูง ฉะนั้นเด็กต้องจ่าฝูงควบคุมหมาได้ สั่งหมาได้ บางครั้งขู่ให้หมากลัว หรือบางครั้งต้องเด็ดขาด  เพราะถ้าเด็กออกอาการกลัว ตัวที่เหลือมีโอกาสที่จะรุมซ้ำ 

การสั่งอาจเริ่มจากสอนให้นั่ง หยุด หมอบ นิ่ง และมีการให้รางวัลหมา เป็นอาหาร ลูบหัวแล้วชมเขา

ถ้าหมาดื้อต้องให้เด็กควบคุมทันที่ อย่าปล่อยจนหมาได้ใจ อย่าตามใจหมา จะเป็นอาการสะสมให้หมาได้ใจ เมื่อถึงเวลานั้นจะควบคุมได้ยาก และเด็กจะมีความเสี่ยงตลอดเวลาที่อยู่กับหมาตามลำพัง เรื่องเหล่านี้ต้องคิดถึงป้าวิครับ หรือไม่ก็ลองเข้าไป Search หาคำว่า "ควบคุม" หรือคำที่เกี่ยวขอ้ง มีผู้รู้ตอบไว้มากมายใน Web นี้ครับ

ที่เขียนนี้เพื่อกันไว้ดีกว่าแก้ครับ ไม่ต้องกลัวบางแก้วเกินเหตุ เดี๋ยวจะสับสน ถ้าเข้าใจเขาก็ไม่มีปัญหาครับ ที่มีปัญหาคือเราไม่เข้าใจเขา โดยเฉพาะผู้ที่เพิ่งเลี้ยงบางแก้วมักจะเจอปัญหาที่ไม่เคยเจอ เหมือนเราเลี้ยงหมาพันธ์อื่นๆ หรือฟังเขาว่ามาว่าบางแก้วดุบ้าง กัดเจ้าของบ้าง กัดคนอื่นๆบ้าง หมากัดมันก็มีเหตุมีผลของมัน แต่คนกัดมักไม่มีเหตุผลครับ พี่ปิงปองเขาถึงว่า "มีหมาเป็นเพื่อน ดีกว่าเพื่อนหมาๆ"   

ตอบ: ภาพบางแก้วกับเด็ก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Thursday, 17 August 2006, 12:26PM
 

ถูกต้อง..ตามที่คุณจรัญ..บอกครับ

อย่างบางแก้วที่บ้าน...จะฝึกโดยการเข้าสายจูง...โดยผมและลูกครับ...ใหม่ๆ เขาจะไม่ค่อยเชื่อฟังเท่าไหร่...พอฝึกได้สักระยะ..จะดีขึ้นและก็ดีขึ้นเรื่อยๆ เมื่อจูงได้แล้ว..ก็จะใช้คำสั่ง นั่ง รุก เดิน หยุด..ไม่ถึงกับ นั่ง ชิด หมอบ....แบบที่เขาฝึกกันหรอกครับ...เพราะฝึกเพื่อให้เขาอยู่ในโอวาท...เท่านั้น เมื่อเขาทำได้แล้ว...นานๆ ก็ทบทวนเสียที...กันเขาลืม...( ไม่รู้เอามะพร้าวห้าวมาขายสวนหรือเปล่า...เนี่ย )

เจ้าหมีพู....ตอนเล็กๆ..น่ารักมาก....น่าฟัดด้วย...อ้วนปุกปุย...โตมาก็ที่เห็นในรูปที่2 นั่นแหละครับ

ตอบ: ภาพบางแก้วกับเด็ก
โดย toto peer - Friday, 18 August 2006, 07:49AM
 

ตอนนี้ผมยังไม่ได้สอนให้ลูกคุมฝูงบางแก้ว เพราะเด็กยังเล็กเกินไปที่จะเข้าใจวัตถุประสงค์ แถมหมากับลูกผมน้ำหนักตัวเท่าๆ กัน(20-21 กก.) เดี๋ยวเจ้านักรบจะลากลูกผมกลิ้งไปตามสนามหญ้า ขณะนี้ ผมต้องการให้ลูกและหมาได้สนิทสนมกัน และทำให้เด็กไม่กลัวและเกลียดหมาเท่านั้น เมื่อเด็กโตกว่านี้ คงสอนให้เขาคุมหมาบ้าง

ส่วนตัวผมก็พยายามฝึกหมา แต่เน้นเฉพาะเจ้านักรบที่เป็นจ่าฝูง ผมฝึกเพียงสองคำสั่ง "หยุด" กับ "เข้ากรง" เท่านั้น เพราะคิดว่าจะได้ใช้จริงเกือบทุกวัน โดยเฉพาะคำว่าหยุดจะใช้เมื่อตัองการให้หมาหยุดกัด(คน)หรือแทะอะไร ถ้าผมสั่งและทำเสียงเข้ม หมาจะหยุดทันที แต่คำสั่งให้เข้ากรงนั้นไม่เคยประสบความเร็จ เพราะหมาไม่ชอบเข้ากรงและกรงอยู่ห่าง 20-30 เมตร หมาเลยวิ่งไปที่อื่น ผมต้องอุ้มเข้ากรงทุกที(โดยหลอกจับตัวตอนเผลอหรือหลอกให้วิ่งไล่กันจนหมดแรงไปข้าง) สำหรับคำสั่งอื่นๆ ผมไม่มีเวลาฝึกและคิดว่ามีโอกาสใช้น้อย เนื่องจากผมเลี้ยงหมาไว้เฝ้าบ้านเท่านั้น คือให้วิ่งในบริเวณรั้วบ้านซึ่งมิดชิด และไม่ให้เข้าไปในตัวบ้านทั้งๆ ที่มันอยากเข้ามาก และไม่พาหมาออกเดินเล่นนอกบ้าน เพราะกลัวมันหนีไปเที่ยวเวลาเราเผลอเปิดประตู นอกจากนี้ ยังมีหมาเจ้าถิ่นอีกหลายฝูงอยู่แถวนั้น เลยไม่อยากให้เกิดสงครามระหว่างหมา เพราะขณะนี้ เพียงแค่หมาอื่นเดินผ่านหน้าบ้านก็เห่าและขู่กันวุ่นวายไปหมด อย่างไรก็ดี ถ้าใส่โซ่ฝึกหมาทั้งสามตัวจะเชื่อคำสั่งดี แม้จะสั่งให้เข้ากรงก็ยอมเข้าโดยดี

ตอบ: ภาพบางแก้วกับเด็ก
โดย ป้าชัช swine - Friday, 18 August 2006, 09:36AM
 

ขอแลกเปลี่ยนประสบการณ์  เรื่อง การหลอกหมาเข้ากรง

บ้านป้าชัชก็เลี้ยงบางแก้ว 4 ตัวแบบปล่อยเฝ้าบ้าน เค้าจะอยู่ในกรงเมื่อเราจะนำรถเข้าหรือออกจากบ้าน เมื่อมีแขกมาบ้าน และเวลาที่เค้ากินอาหาร

ตอนเช้าเมื่อป้าออกมาที่ครัว (ซึ่งอยู่ใกล้กรงเค้า) เค้าทั้ง 4 ตัวจะเข้ากรงเพื่อมารอรับอาหารว่าง เช่น เนื้อสด ๆ นมเม็ด หรืออาหารเม็ด ป้าก็จะปิดกรง แล้วก็นำรถออกไปจอดนอกรั้วบ้าน ให้เค้านอนบ้าง เล่นบ้างในกรงจนเค้าเบื่อ หรือป้าจะออกจากบ้านแล้ว ก็จะปล่อยเค้าออกมาทำหน้าที่ยามประจำบ้าน

ส่วนตอนเย็น เวลากลับบ้าน ป้าสอนโดยการทำเป็นประจำคือ ป้าจะเดินนำหน้าพาพวกเค้าเข้ากรง เค้าก็เดินตามกันมาทั้ง 4 ตัวทุกวัน เพราะคิดถึงและอยากเล่นกับเรา ป้าก็จะอยู่เล่นกับเค้าสักพักก่อนออกจากกรงมาเปิดประตูรั้ว เพื่อนำรถเข้าบ้าน

ในกรณีที่มีแขกมาและมายืนที่ประตูรั้วแล้ว เค้าจะไม่ยอมเดินตามเข้ากรง เพราะต้องการรู้ว่าใครมา ต้องการปกป้องเราและทรัพย์สิน ไม่ยอมให้ใครเข้าบ้านแน่นอน จึงต้องใช้สายจูงแล้วพาเดินเข้ากรง พร้อมกับบอกเค้าว่าไม่เป็นไรเด๋วแม่จัดการคนพวกนั้นเอง 

ป้าจะประยุกต์ใช้หลาย ๆ วิธีในการนำเค้าเข้ากรง และพาเค้าออกเที่ยวนอกบ้านบ้างโดยใช้สายจูงพาเดินไปในสวนผัก ไร่อ้อย รอบ ๆ บ้านบ้าง ไม่เคยปล่อยให้ออกไปเที่ยวเอง ยกเว้นหลุด เพราะเราประมาทเรื่องประตูรั้ว (ไม่ได้ล๊อค) เค้าใช้ปากดันประตูเลื่อนออกไป กว่าจะตามกลับมาได้ครบทั้ง 4 ตัว เหนื่อยน่าดู ส่วนใหญ่เวลาเค้าหลุด ป้าต้องขับรถออก เค้าจะมาขึ้นรถกัน ก็ต้องพาเที่ยวรอบ ๆ หมู่บ้าน 1 รอบก่อน ค่อยเข้าบ้าน เลี้ยงบางแก้วต้องระวัง เพราะเค้ามองสิ่งที่เราทำและทำตามได้ เพราะทุกวันเมื่อเราออกจากบ้านเค้าจะเอาปากมาลองดัน ๆ ประตูดู เพื่อแม่พลาดท่าจะได้ออกไปเที่ยวอีก แต่อย่าหวังว่าแม่จะพลาดอีก หนเดียวก็เกินพอแล้ว เจ้าอั่งเปา จินนี่ ลูกตาลและอู่จี๊ 555555 


ตอบ: ภาพบางแก้วกับเด็ก
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Friday, 18 August 2006, 03:29PM
 

วิธีของป้าชัช...ก็เป็นแนวทางที่ดีอีกวิธีหนึ่งครับ

การฝึกหมาไว้เฝ้าบ้านหรือไม่เฝ้าบ้านก็ตาม...วัตถุประสงค์ ก็คือให้หมาเชื่อฟังคำสั่ง..การพาหมาออกนอกบ้านบ้าง...เป็นการคลายความเครียดและลดการสอดรู้สอดเห็น ครับ...เมื่อก่อนผมก็ไม่ค่อยพาออกเหมือนกัน...เมื่อเราเปิดประตูรั้ว..เขาจะวิ่งสวนทันที....หลังจากที่เราปล่อยเขาได้ออกมาบ้าง..ทีละตัวหรือพร้อมกันก็ได้...เขาจะไม่วิ่งสวนเราอีก...เขาจะเรียนรู้ว่า...เวลาไหน...เจ้านายจะให้ออก..นอกบ้าน

ผมจะใช้วิธีเดียวกับป้าชัช...เวลาจะเข้าบ้าน...จอดรถไว้นอกรั้วก่อน..แล้วเปดประตูพาเขาเข้าบ้าน...เล่นกับเขาสักหน่อย..ให้เขาหายคิดถึง...แล้วก็เรียกเข้ากรง...จึงเอารถเข้ามา..และเป็นการป้องกัน...หมาตะกายรถ ด้วย

ส่วนการฝึกเรียกเข้ากรงเนี่ย..ผมจะใช้สายจูงก่อน..แล้วก็เปิดกรง..ให้เขากระโดด..ขึ้นแล้วก็ปลดสายจูง...แล้วก็ชมว่าลูกเก่งมาก (ตบหัวไหล่เบาๆ) ฝึกซ้ำๆ เขาก็จะจำได้ทีหลังก็ไม่ต้องใช้สายจูงอีกแล้ว...อย่างทุกวันนี้..เมื่อแปรงขนเสร็จ 2-3 ทุ่ม ก็จะบอกไปนอน...ได้เวลานอนแล้ว..เขาก็จะเดินตามมาทั้งหมดรวมทั้งเจ้าเงินตัวใหม่ด้วย ( เจ้าเงินนี่คงจะตามพี่ๆมากกว่า..คงยังไม่รู้ภาษาอะไร) จริงๆแล้วหมาไม่ได้รู้หรอกว่าเวลาไหนเขาควรทำอะไร...อยู่ที่การฝึกฝนและทำซ้ำๆ มากกว่า ซึ่งเป็นหลักทฤษฎีของธอร์นไดร์ มากกว่า

ตอบ: ภาพบางแก้วกับเด็ก
โดย toto peer - Saturday, 19 August 2006, 12:02AM
 

ดูรูปกรงของป้าชัชแล้ว ถ้าผมเป็นหมาก็อยากไปนอนอยู่เพราะกว้างขวาง โปร่งสบายและอยู่กันหลายตัวคงไม่เหงา ส่วนของผมนั้นเป็นกรงขังเดี่ยวขนาด 280X150X150 ซม. (ยาวXกว้างXสูง) และผมขังยาวตอนกลางวัน มาปล่อยตอน 5โมงเย็น อาจทำให้เจ้าสามตัวไม่ชอบห้องขังเดี่ยวก็ได้

ที่จริงถ้าผมใช้อาหารบางชนิดที่เขาโปรดหรือของหวาน(ของคน)เข้าล่อ ก็สามารถหลอกหมาเข้ากรงได้ แต่ผมไม่ใช้วิธีนี้บ่อย จะนำมาใช้เมื่อถึงคราวจำเป็นจริงๆ เช่น ต้องการให้เขาเข้ากรงโดยด่วนเท่านั้น หากใช้บ่อยๆ แล้วเจ้าบ้างแก้วจะรู้ทันเราหมด ทีหลังหลอกไม่ค่อยได้ ปัจจุบันเวลาผมอยู่ในสนามหรือสวน เขามักเดินตามมาเล่นด้วยใกล้ๆ แต่เมื่อถึงเวลาจะเอาเขาเข้ากรงเพื่อให้อาหารเช้าหรือเย็นนั้น เขาจะสังเกตออกว่าเราจะเอาเขาเข้ากรงหรือยัง เช่น ก่อนนำเขาเข้ากรงผมมักจะเดินตรวจดูน้ำในกรงต่าง ๆ ว่ามีพร้อมหรือยัง พอเดินออกจากกรงเท่านั้น เจ้านักรบจ่าฝูงเหมือนจะรู้ตัวก่อนเพื่อนแล้วก็เผ่นหนีห่างจากผมทันที และเหมือนจะบอกลูกฝูงว่า "โกยเถอะโยม ตัวใครตัวมัน" หลังจากนั้นทุกตัวก็หนีไปคนละทิศคนละทาง ผมไม่มีโอกาสได้ใช้โซ่ฝึกเพื่อนำเขาเข้ากรงในสถานการณ์เช่นนี้เลย หลังจากนั้นผมก็หาเทคนิคพลิกแพรงตามสถานการณ์แต่ละวันว่าจะทำอย่างไรให้เขาตายใจหรือหลอกให้วิ่งไล่กันเองจนแต่ละตัวเหนื่อย แล้วค่อยๆ อุ้มแต่ละตัวเข้ากรง ผมถือว่าเป็นเรื่องท้าทายทุกครั้งที่นำบางแก้วเข้ากรง

เวลาจะนำรถเข้าบ้าน หากผมปล่อยเขาไว้นอกกรง ผมก็ทำเช่นเดียวกับป้าชัชและคุณชูศักดิ์ คือจอดรถไว้นอกบ้านก่อน และไปเล่นกับเขาจนสามารถนำเขาเข้ากรงได้ จึงนำรถเข้าบ้าน

ส่วนการพาสุนัขออกนอกบ้านนั้น ผมเคยลองพาเจ้านักรบจ่าฝูงไปสองสามครั้งโดยการใช้โซ่ฝึกและถือไม้ติดตัวไปด้วยเพื่อป้องกันสุนัขเราไปกัดสุนัขตัวอื่นหรือป้องกันตัวอื่นมากัดสุนัขเรา ทุกอย่างก็เรียบร้อยดี แต่หลังจากนั้น เจ้านักรบติดใจกับการไปเที่ยวนอกบ้าน จะคอยเฝ้ารอตรงประตูทุกวันเพื่อจะออกเที่ยวเหมือนเด็กใจแตก ทำให้ผมและคนในบ้านเข้าออกประตูด้วยความไม่สบายใจ เพราะเกรงว่าสักวันหนึ่ง หากนักรบหลุดออกไปได้โดยไม่ได้ตั้งใจ เดียวจะเหมือนวัยรุ่นหนีออกจากบ้านแล้วไม่รู้จะไปตามตัวที่ไหน ในที่สุดเลยไม่พาเที่ยวนอกบ้านอีก ครั้นจะพานั่งรถเที่ยวพร้อมกันทั้งสามตัวก็แน่นรถเก๋ง เพราะต้องมีคนนั่งคุมไปด้วยคนละตัว สงสัยต่อไปต้องซื้อรถกระบะอีกคันไว้พาสุนัขเที่ยวและหาหมอเป็นการเฉพาะ

ตอบ: ภาพบางแก้วกับเด็ก
โดย eve Savangpop - Saturday, 19 August 2006, 12:21AM
  แก๊งค์ 3 ซ่าส์  ที่เคยแทะรถใช้ป่าวคะHuh?  โตเร็วเหมือนกันนะคะ   เล่นกับเด็กได้ด้วย   ถุงเงินที่บ้านก็อยากเล่นกับเด็กเหมือนกันค่ะ   แต่แรงเยอะมาก   หยอกเด็กแรงไปหน่อย  เลยไม่ค่อยกล้าไว้ใจให้เล่นด้วยหน่ะค่ะ   กลัวว่าถ้าไปทำลูกเค้าเป็นแผลขึ้นมาจะยุ่ง  ขนาดผู้ใหญ่เล่นกันบางที  ยังสู้แรงไม่ค่อยจะไหวเลยค่ะCool
ตอบ: ภาพบางแก้วกับเด็ก
โดย toto peer - Saturday, 19 August 2006, 12:42AM
 

ใช่แล้วครับ สามตัวแสบนี้แหละที่แทะรถผมหลังจากซื้อรถใหม่ได้ประมาณหนึ่งเดือน โดยไม่สนใจแทะรถคนเก่าทั้งที่จอดทิ้งคู่กันไว้ให้แทะอยู่หลายเดือน ปัจจุบันยังไม่ได้ซ่อมกันชนรถเลย ปล่อยไว้เป็นที่ระลึกและเตือนใจว่าเลี้ยงบางแก้วมักจะมีอะไรที่ไม่คาดถึงเกิดขึ้นอยู่เสมอ

ผมไม่กล้าให้เจ้าสามตัวไปเล่นกับเด็กคนอื่นเหมือนกัน กลัวต้องเสียเงินและเสียความรู้สึกภายหลัง เพราะการกระโจนทักทายแบบรุนแรงสามารถทำให้เด็กหกเจ็ดขวบล้มได้ และบางครั้งพ่อแม่เด็กอาจคิดว่าสุนัขทำร้าย ทั้งที่เป็นการทักทาย นอกจากนี้ในปัจจุบัน พอมีเด็กแปลกหน้าบางคนขี่จักรยานหรือเดินผ่านหน้าบ้าน เจ้าสามารถตัวมักจะเห่าแสดงอาการข่มขู่

ตอบ: ภาพบางแก้วกับเด็ก
โดย SANMAI NG - Saturday, 19 August 2006, 01:06AM
  อยากเตือนครับ บางแก้วกับเด็ก แล้วก็กับทุกๆคนครับ ต้องระวังเวลามันมีกระดูกชินโตๆไว้ในครอบครอง มันจะหวงมากแล้วอาจจะกัดได้แม้เป็นเจ้าของ ผมได้ประสพการนี้มาจากหมาบางแก้วตัวหนึ่งที่เป็นพี่ชายของเจ้าซันมัยหมาของผม
ตอบ: ภาพบางแก้วกับเด็ก
โดย SANMAI NG - Saturday, 19 August 2006, 01:52AM
  จากเหตุครั้งนั้นแม้จะไม่มีใครบาดเจ็บเพราะหมาถูกล่ามโซ่ แต่ก็พุ่งตัวจนสุดโซ่ด้วยอาการดุร้ายแบบที่ไม่เคยทำมาก่อน แต่ถ้าไม่มีโซ่คงมีคนบาดเจ็บแล้ว หมาตัวนี้เวลาโดนล่ามโซ่จะไม่เครียดนะครับเพราะโดนล่ามตั้งแต่เด็ก ที่ล่ามเพราะมันชอบเล่นกับคนที่มาบ้านแบบเลอะๆ แล้วจะล่ามตอนมีแขกมาเท่านั้น เวลามันโดนล่ามก็จะมีขนมของขบเคี้ยวแล้วก็ชามน้ำไว้ให้ตลอดแล้วมันก็จะอยู่กับโซ่แบบมีความสุขสังเกตุได้จากที่มันจะไม่แสดงอาการที่ไม่ชอบโซ่ให้เห็น แล้วใครจะเข้าใกล้หรือจับตัวเล่นก็ได้มันจะเล่นด้วยอย่างมีความสุข แต่วันที่แสดงความกร้าวร้าวกับเจ้าของครั้งแรกคือวันแรกที่มันได้กระดูกชิ้นโตมากๆ หลังจากวันนั้นได้ลองแก้ไขด้วยการให้กระดูกชิ้นโตมากๆแล้วก็แยะๆมาก แล้วก็ทุกวันในช่วงนั้น ด้วยเข้าใจว่ามันจะแทะจนเหม็นเบื่อไปเอง แต่กลับเป็นว่ายิ่งมากก็ยิ่งหวง ขณะนั้นพี่ชายเจ้าซันมัยอายุประมาณ๑ปีส่วนซันมัยเพิ่งจะเกิดได้ไม่นาน   
ตอบ: ภาพบางแก้วกับเด็ก
โดย สมเกียรติ แม่กลอง - Saturday, 19 August 2006, 10:39AM
  ของผมไม่รู้ว่าเหตุการณืจะเกิดเหมือนกับคุณพิสูจน์ป่าวน่ะครับ ผมเลี้ยงแบบปล่อย (อยู่ในสายตาตลอด) กลางคืนจะให้นอนในกรง(เพราะยังเล็กอยู่ ไม่กล้าปล่อย) ตอนให้อาหารก็ให้ด้วยตัวเองกับแม่ ผลัดกัน
ส่วนของเล่นยามว่าง(เพื่อไม่ให้ไปกัดของสิ่งอื่น)กระดูกขาตั้ง(กระดูกชิ้นโตของขาหมู) ให้แถะเล่น ส่วนกลางก็ให้แถะเล่นเหมือนกันก่อนนอน (เอาไว้ล้อเข้ากรง "เข้ามานอนแถะกระดูกซะ แถะแล้วนอนเลยน่ะครับ")จะบอกอย่างงี้ตลอดครับ แล้วเคยลองใจ เกือบทุกวัน ขณะแถะอยู่ก็เอากระดูกออกจากปากเลย ก็ไม่มีอาการขู่ 2 พี่น้องมังคุดกะแตงโมรักกันดี ไม่กัดกัน เพื่อแย่งกระดูก แต่จะมีเห่าขอกระดูกกันบ้าง บางครั้ง(เสียงดังมาก) แต่เจ้าเทอร์โบหมาพันธู์ทางเนี้ยไม่ได้เลย ชอบมาขโมยของน้องๆ แล้วกัดด้วย ผมเลยสั่งสอนโดยการตบกระบาลเจ้าเทอร์โบซะ แล้วสั่งสอนให้รู้จักคำว่า "ให้น้อง พี่น้องกัน ต้องแบ่งกัน" แต่รู้สึกว่าจะเสียป่าว มันไม่ทำตามเลย จนในที่สุด โดนเจ้ามังคุดแตงโม กระโดดกัดคอทั้งคู่เลย คงเข็ดอีกนาน แล้วก็เลยจับแยกเฉพาะเวลากิน เพราะเจ้าเทอร์โบมันคงไม่จำในสิ่งที่สอนไป กลัวอย่างที่ป้าชัชเตือนไว้ด้วย (ว่าบางแก้วมันจะพันธุ์ทางตาย) แต่เวลาเล่นปล่อยให้เล่นตามอัศยาสัยไป ไม่ยุ่ง แต่จะดูอยู่ห่างๆๆๆ

ตอนนี้ทำกรงเพิ่มแล้ว ไม่แน่ใจว่าเจ้ามังคุดกะแตงโม โตขึ้นจะกินด้วยกันได้หรือป่าว เพราะไม่เคยแยกจากันเลย ถ้าตัวนึงไม่กิน อีกตัวจะไม่กินด้วย กินต้องชามเดียวกันอีก ยังงงๆอยู่
ตอบ: ภาพบางแก้วกับเด็ก
โดย SANMAI NG - Sunday, 20 August 2006, 12:44AM
  ตอบคุณสมเกียรติ แล้วก็เพื่อนบางแก้วทุกท่านครับ จากเหตุการณ์ที่ผมเจอมากับตัวเองขณะนั้นผมก็เพิ่งจะเลี้องหมาบางแก้วคือเจ้าซันมัยเป็นตัวแรก<ตอนนั้นซันมัยอายุประมาณ๓เดือน>ทำให้มีความระมัดระวังในการเลี้ยงมากขึ้น แล้วก็ได้หาความรู้จาก ชุมชนคนรักบางแก้ว  มาเพิ่มเติมประกอบการเลี้ยงเจ้าซันมัยของผม เพราะเชื่อว่ากันไว้ดีกว่าแก้ หมาบางแก้วเขียนเหมือนกันครับแต่หมาบางแก้วทุกตัวไม่เหมือนกัน ผมคิดว่าเป็นบางตัวมีนิสัยแย่ๆ แต่บางตัวน่ารักจริงๆ ใครได้หมาที่ดีไปเลี้ยงก็ถือว่าโชคดีครับ แต่การฝึกมีส่วนอย่างมากที่จะทำให้หมาวายร้ายบางตัวเป็นหมาที่ดีได้ครับ
ตอบ: ภาพบางแก้วกับเด็ก
โดย toto peer - Sunday, 20 August 2006, 12:06PM
 

ดีใจด้วยกับคุณปาร๊ณาที่ห้องฮัชเข้ากับเด็ก น้องหมาชิสุและหมาอื่นๆ ได้ เพราะเคยมีคนที่เลี้ยงหมาประมาณสองร้อยตัวบอกผมว่า เขาต้องเลิกเลี้ยงบางแก้ว เพราะบางแก้วไม่ยอมรับหมาพันธุ์อื่น

ส่วนเรื่องการไว้ใจบางแก้วนั้น ผมเห็นด้วยกับคุณพิสูจน์อย่างยิ่ง แม้ว่าจะเลี้ยงบางแก้วมาไม่ถึงปี เพราะประสบการณ์มันสอนผมอย่างนั้น เช่น เช้าวันนี้ ผมเอาโครงไก่ดิบให้นักรบกินเพื่อเปลี่ยนความจำเจจากอาหารเม็ด พอตัวอื่นเดินผ่านกรง นักรบจะแสดงอาหารขู่เพราะหวงกระดูกไก่ แต่นักรบไม่เคยขู่ผมหากผมเข้าใกล้หรือเข้าไปในกรง ไม่ว่ากำลังกินอาหารอะไรอยู่ แต่วันนี้ไม่รู้นักรบเป็นอย่างไร ขู่ผมทันทีที่ผมเดินใกล้กรง ผมรับกับพฤติการณ์เช่นนี้ของนักรบไมได้ จึงคว้าไม้คู่กายเปิดกรงเขาไปและสั่งให้นักรบ "หยุด" เพื่อไม่ให้คาบกระดูกไก่ต่อ แต่นักรบดูเหมือนไม่เต็มใจ ผมจึงใช้ไม้เขี่ยกระดูกไก่ออกไป (ไม่ใช้มือเพราะกลัวถูกกัดเหมือนกัน ทั้งที่เขาไม่เคยกัดผม) นักรบงับไม้ทันที ผมจึงใช้ไม้หวดที่ปากหนึ่งครั้ง นักรบถอย หางตก หูลู่ และกลายเป็นเด็กดีทันที่ หลังจากนั้นก็ปล่อยให้แทะกระดูกต่อ แล้วสั่งให้หยุดอีกครั้ง นักรบก็จะยอมคายกระดูก ดังนั้น ผมเห็นว่าไม่ควรไว้ใจหมามากเกินไป แต่ก็ไม่ควรกลัวมากเกินไปเหมือนกัน เพียงแต่ให้ระวังไว้เท่านั้น

ตอบ: ภาพบางแก้วกับเด็ก
โดย น้องฮัช รูปหล่อ - Saturday, 19 August 2006, 09:11AM
 

น่ารักจังคะ ทั้งน้องหมา ทั้งน้องๆ (เด็ก) ทั้งเจ้าของ Toto Peer และบ้าน นะคะ

ต้องขอขอบคุณในสิ่งที่แลกเปลี่ยนบนกระดานนี้จังเลย ได้ความรู้มากมาย นะคะ ได้ความละเอียดรอบคอบที่จะเลี้ยงบางแก้ว และได้ทางเลือกมากมาย ได้ข้อคิดในการเลี้ยงเยอะดีคะที่บ้าน น้องฮัชสนิทกับเด็ก กับน้องหมาชิสุเด็ก กับเพื่อนข้างบ้าน รวมๆ แล้วน้องฮัชมีเพื่อนทั้งซอยนะคะ ทุกคนเห็นน้องตั้งแต่เด็กๆ แต่ก็ซินะ ใดๆในโลกไม่มีความเที่ยงแท้ ก็ย่อมมีจังหวะ หรือ ประเภทคนที่ไม่ชอบ ไม่เอาเป็นธุระกับหมา หรือเรื่องของหมา น้องฮัชคงต้องเรียนรู้จะอยู่กับคนพวกนี้ได้อย่างไร โดยที่ไม่ทำให้เขาและเราเดือดร้อน  เรื่องนี้ก็ระมัดระวังอยู่และก็ต้องแก้ปัญหาเป็นเรื่องๆ ไป

ขอบคุณที่มีกระดานนี้ไว้คุยกัน และ ขอให้พวกเราเลี้ยงน้องบางแก้วกันอย่างมีความสุขตลอดไปคะ


Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew