ตอบ: บางแก้วกับคนไม่ค่อยคุ้นกัน น้องฮัชกลับมากวนใจเพื่อนๆ อีกแล้ววววยยยยย!!!
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Monday, 14 August 2006, 08:14PM
 

จำได้ว่าเคยอ่านกระทู้ก่อนหน้านี้ที่  เจ้าของน้องฮัช บอกว่า ทุกวันนี้ น้องฮัชเป็นนาย...เดินนำหน้าเจ้าของ.....เวลาอยู่ข้างนอกบ้าน ก็จะสั่งไม่ค่อยได้  (หรืออะไรทำนองนี้)   ก็นึกเป็นห่วงอยู่เหมือนกัน    แต่ก็เห็นบอกว่า  อายุ 8 เดือนแล้ว  ใครๆยังชมว่า เป็นบางแก้วนิสัยดีอยู่ ...  ก็เลยไม่ค่อยอยากแสดงความเห็นอะไรมาก 

ถ้า ต้องการแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง   ก็ต้องปรับบทบาทของเจ้าของก่อน เป็นอันดับแรก   อย่างที่มีคนเคยแนะนำไว้นั่นแหละค่ะ คือ ถ้าหมา มีแนวโน้มที่จะเป็นหมาจ่าฝูง  เจ้าของก็ต้องชิงความเป็นจ่าฝูงให้ได้  ก่อนที่หมาจะแสดงอำนาจขยายอาณาเขตมากไปกว่าเดิม   แต่ไม่จำเป็นต้องทำเสียงดุ เวลาออกคำสั่ง  หรือ กินก่อนหมา...ฯลฯ...

จากกระทู้ก่อนนี้ เวลาผ่านมาประมาณ 1 เดือน น้องฮัชน่าจะอายุได้ 9 เดือนแล้ว   ย่างเข้าวัยรุ่น ที่กำลังแสวงหาลำดับความสำคัญของตัวเองในฝูง     ตอนนี้ น้องฮัชอาจจะสรุป(เอาเองตามสภาวะแวดล้อมในบ้าน)ไปเรียบร้อยแล้วก็ได้ว่า...ตัวเขาเอง คือ จ่าฝูง ในบ้านนี้    และกำลังต้องการขยายอาณาเขต..คุมทั้งซอยต่อไป

การอบรมสั่งสอน ให้ลูกหลานหรือเด็กๆในปกครอง เป็นเด็กดี  ก็ควรมีคำชมเชย และรางวัลเมื่อเขาทำถูกต้อง และเป็นเด็กดีอย่างที่ควรจะเป็น   และสำคัญกว่านั้นคือ  ควรป้องกัน ไม่ให้เขามีโอกาสทำในสิ่งที่ผิด....เพื่อเราจะไม่ต้องลงโทษเขาโดยไม่จำเป็น

ก่อนอื่น   ต้องกำหนดคำ (หรือเสียง) และฝึก คำสั่งห้าม หมา  และใช้คำนั้น(หรือทำเสียงนั้น)ทุกครั้ง ในการปรามให้หมาหยุด..เมื่อหมาทำสิ่งที่เราไม่พอใจ   คำนั้น (หรือเสียงนั้น)ควรเป็นคำที่ออกเสียงง่ายๆสำหรับเรา  ไม่ต้องใช้พลังเสียงมาก  ไม่ต้องตะโกนเสียงดัง   เพียงแต่ให้สามารถสื่อให้หมาเข้าใจได้ดี(หมาที่บ้านจะใช้เสียง..อ๊ะ...)  และ ต่อไป..

ต้องเลิกดึงหมา เด็ดขาด   การดึงกันไปดึงกันมา เป็นการท้าทายในความคิดของหมา  เมื่อเจ้าของต้องถูกหมาลากไปเรื่อยๆจนสามารถไปทำในสิ่งที่เขาต้องการได้ หมาก็คิดว่า วันนี้เขาชนะได้อีกวันแล้ว   เจ้าของจึงต้องฝึกจูงหมาเดินโดยสายจูงหย่อนและสงบ ในบริเวณบ้านให้ได้  ก่อนที่จะพาหมาออกไปนอกบ้าน    อย่าให้หมาโยงความสัมพันธ์ของ สายจูง  กับการ ได้ออกไปเดินลากเจ้าของและกระโจนใส่คนนอกบ้าน  เป็นอันขาด

ฝึกเรื่องทั่วๆไปในบ้านก่อน    เช่นการเดินออกจากประตูห้องใด(ในบ้าน)นำหน้าเจ้าของออกไปก่อน      เจ้าของต้องแสดงตัวให้หมารู้สึกได้อย่างชัดเจนและสงบ ว่า เราเป็นจ่าฝูงผู้มีอำนาจและบารมีเหนือกว่าหมา  (จะด้วยวิธีไหนก็แล้วแต่    แต่อย่าเอะอะโวยวาย ทำเสียงดัง หรือออกท่าออกทางมากมาย)   โดย  เมื่อหมาจะเดินแซงออกหน้า ให้ขวางหมาไว้ พร้อมทำเสียงห้าม   อาจต้องให้หมานั่งลงก่อน   รอจนเจ้าของเดินนำไปแล้ว จึงเรียกหมาตามออกมา  และชมเชยหรือให้รางวัล  เป็นต้น 

ทำแบบเดียวกันนี้ทุกครั้ง  ในเรื่องใดก็ตาม ที่เราไม่อยากให้หมาทำ  ต้องกันหมาเอาไว้ก่อน  พร้อมกับทำเสียงห้าม(เบาๆแต่หนักแน่น)  จนกว่าหมาจะหยุดพฤติกรรมนั้น  แล้วชมเชยหมา    ถ้าหมาไม่หยุด  ต้องนำหมากลับไปที่จุดเดิม  แล้วแก้ไข  อาจจะต้องใช้วิธีที่เด็ดขาดขึ้น  เช่น เรื่องการเดินแซงออกประตู  อาจจะต้องใช้สายจูง  กระตุกหมากลับมาแล้วสั่งนั่ง  รอจนหมานั่งอย่างสงบ  เจ้าของจึงเดินนำออกไปแล้วเรียกหมาเดินตาม  เป็นต้น

อ่านดูแล้ว อาจจะฟังเหมือนยุ่งยากซับซ้อน  แต่ความจริง  เป็นเรื่องปกติในบ้าน เหมือนการสอนลูกหลานที่เป็นคน ในเรื่องกิริยามารยาทที่ควรปฏิบัติทั่วไปนั่นเอง 

เมื่อหมาเข้าใจดีแล้วว่า  เจ้าของ คือจ่าฝูงตัวจริง   โดยเจ้าของสามารถควบคุมหมาตอนอยู่ในบ้านได้ดีแล้ว จึงพาหมาออกมานอกบ้าน โดยเริ่มควบคุมตั้งแต่การนำหมาออกจากประตูบ้าน อย่างที่บอกไว้ข้างบน  

เจ้าของต้องผ่อนคลายและแสดงความเป็นจ่าฝูงให้ชัดเจน โดยยืดตัวขึ้นและผ่อนสายจูง   ถ้าหมาเริ่มแสดงอาการขัดขืน  เจ้าของต้องเดินมาขวางไว้พร้อมทำเสียงห้าม และปรามด้วยท่าทางและสายตาเงียบๆ (ไม่ต้องพูดอะไรมากกว่าเสียงห้าม) จนกว่าหมาจะสงบลง และผ่อนคลาย   จึงค่อยเริ่มเดิน   ถ้าหมาไม่หยุดแสดงอาการขัดขืน  ให้กลับเข้าบ้านทันที  เอาหมาเก็บเข้ากรง (หรือปล่อยให้อยู่ในบ้านตามปกติ)  ไม่ต้องพูดอะไรกับหมา   ปล่อยให้อยู่ตามลำพัง 

อย่าพยายามพาหมาเดินไปพลางดึงยื้อสายจูงกับหมาไปพลางเป็นอันขาด   ถ้าเกิดเหตุคับขัน  ต้องสั่งให้หมา นั่ง ให้ได้  อาจจะต้องใช้กำลังบังคับ โดยกระตุกสายจูงอย่างแรง  แล้วจับปลอกหรือจับสายจูงให้สั้นพร้อมกับกดตัวหมานิ่งไว้  จนกว่าหมาจะสงบ  จึงค่อยคลายสายจูงให้หย่อนลง  แต่ต้องระวังไว้ตลอดเวลา   อย่าร้องเสียงดัง  เอะอะโวยวายเป็นอันขาด

การฝึกคำสั่ง  นั่ง  และ  หมอบ  บ่อยๆและยืดเวลาให้นานขึ้นเรื่อยๆ  จะทำให้หมาเข้าใจในฐานะลูกฝูงของตัวเองได้เร็วขึ้น

 


ตอบ: บางแก้วกับคนไม่ค่อยคุ้นกัน น้องฮัชกลับมากวนใจเพื่อนๆ อีกแล้ววววยยยยย!!!
โดย น้องฮัช รูปหล่อ - Thursday, 17 August 2006, 10:40PM
 

ต้องขอขอบพระคุณมากๆ คะสำหรับคำแนะนำที่ให้มาอย่างละเอียดคะ ตอนนี้น้องฮัชอายุครบ 9 เดือนเต็มแล้วคะ บวกอีก 3วันคะ  โดยปกติน้องฮัชจะไม่ไปไหนเกิน 10 เมตรจากบ้านตัวเดียวเลย ตั้งแต่เลี้ยงเขามานะคะ   จะขอรบกวนขอถามคำถามเพิ่มเติมในสถานการต่างๆ เวลาเราพาเขาไปเดิน นะคะ

1. โดยปกติตั้งแต่เด็กๆ เราจะไม่ได้ใส่สายจูงเวลาพาน้องไปเดินคะ ในช่วงรอบไป เพราะอยากให้เขาได้เดินอย่างอิสระ (ที่ที่พาไปจะเป็นท้ายซอยที่ไม่มีคนเดินคะ) ก่อนออกจากบ้าน น้องจะนั่งรอ พอเราเปิดประตู เขาก็จะมองหน้าเราเหมือนถามว่า OK นะออกได้นะ เราก็จะพยักหน้า แล้วเขาก็เดินไป ถ้าเราไม่เดินไปด้วยหรือเรากำลังปิดประตูบ้านอยู่เขาจะยืนรอจนกว่าเราจะเดินตามไป ไม่รู้ว่าอันนี้แสดงให้เห็นว่าเขาเป็นจ่าฝูงแล้วหรือยังคะ ไม่สายไปนะคะที่จะทำตามที่แนะนำมาในสถานการณ์นี้  

ส่วนรอบเดินกลับหลังจากเขาทำธุรกิจส่วนตัวเรียบร้อยแล้วเราก็จะใส่สายจูงเขาแล้วจะเดินเล่นด้วยกันไปกลางซอย ในระหว่างทาง น้องจะเจอคนที่รู้จัก และคนที่เคยพบแต่ไม่เคยจะยอมคุยด้วย น้องก็จะทำเสียง ฝืดๆ เหมือนจะเห่าและยกหน้าสูงขึ้น แล้วก็จะดึงต้วจากสายจูง เราก็จะดึงกัน ปกติเวลาไปข้างนอกบ้านเราจะไม่ใช่เสียงดังเพราะเกรงใจเพื่อนบ้านนะคะ แต่จะเข้าไปจับตัวน้องให้หยุดพร้อมกับพูคำว่า"ไม่" ไม่ค่อยได้ผลมากนะคะ เขาก็ฝืดๆ อยู่นั้นแหละจนกว่าคนที่น้องไม่แน่ใจเดินเลยไปไกล

ไม่ทราบว่าดิฉันทำถูก หรือผิดหรือควรแก้ไขอย่างไร

2. โรคข้อเสื่อมของน้องทำให้น้องเดินไม่ค่อยได้มากนะคะ ถ้าเขาเดินไม่ไหวเขาจะล้มลงนอนในทุกที่เลยคะ บอกให้ลุกก็ไม่ยอม จนเราเองต้องใช้วิธีหนีกลับบ้านพอเขาไม่เห็นเราเขาก็เดินตามหาเราในที่สุด ไม่รู้ว่าเขาแกล้งปวดขาแล้วล้มลงนอนหรือเปล่าคะ เราสังเกตเห็นว่าเขายังไม่อยากกลับมากกว่านะคะ ก็เลยแกล้ง    ไม่ทราบว่าปัญหานี้จะแก้ได้หรือไม่คะ

3. น้องฮัช มีเพื่อนน้องหมาตัวผู้อยู่ 1 ต้ว น้องฮัชเคยต้วเล็กกว่าก็เข้าใจได้ว่าน้องก็ต้องกล้วหมาตัวใหญ่กว่า แต่ตอนนี้ น้องนะตัวใหญ่กว่าเขาต้อง2 เท่าตัว เวลาเจอเขาเข้ามาขู่ทีไรก็ จะ ล้มตัวลงนอน และมองหาเราให้เราเข้าไปกันเจ้าตัวนั้นออกไป ถึงจะกล้าลุกขึ้นนะคะ   อาการนี้เป็นปัญหาหรือเปล่าคะ หรือเป็นธรรมชาติของเขานะคะ

4. เวลาน้องฮัชเขาอยากจะเดินไปมุมไหนในซอยนะคะ เขาจะเงยหน้ามามองหน้าเราทุกครั้งนะคะ  ทำตากเหมือนถามว่า ไปได้หรือเปล่า พอเราพยักหน้า ก็จะเดินไปในทิศนั้น  หรือบางทีเราบอกว่ากลับบ้าน เขาก็จะส่งสายตาอย่างเดียวกัน แล้วก็ดึงกัน และก็ทำตาแบบข้อร้องให้เรายอมนะคะ ไม่รู้ว่าทั้งหมดนี้เราคิดไปเองหรือเปล่าก็ไม่รู้นะคะ

ต้องขอขอบพระคุณอีกครั้งนะคะ

ตอบ: บางแก้วกับคนไม่ค่อยคุ้นกัน น้องฮัชกลับมากวนใจเพื่อนๆ อีกแล้ววววยยยยย!!!
โดย yod sun junior - Friday, 18 August 2006, 02:38AM
 

น่าสนใจน้องฮัชมากค่ะ  เพราะน้องยอดฯ ก็เป็นเหมือนกัน ตอนนี้อายุ 10 เดือนกว่า มีสาวมาเฝ้าแล้วแต่เธอไม่สน มาว่าอาการที่น้องฮัชเป็นอยู่ดีกว่านะคะ ไม่รู้ว่าเจ้าของน้องฮัช มือใหม่หรือมือเก่าคะ(ในการเลี้ยงบางแก้ว เพราะความมีชื่อเสียงในการดุ) เพราะเราควรจะหาตำรามาอ่านและปฏิบัติตามนั้น กรณีที่คำตอบยาว ๆ นั้นก็เห็นด้วยอย่างยิ่ง แต่เราต้องฝึกเขาตั้งแต่เด็ก ๆ และถึงแม้เราจะพยายามทำตามคำบอก ถึงแม้เด็ก ๆ เขาก็จะหวงเรามาก เคยเลี้ยงน้องยอด ซันฯ และน้องยูนิ (ลาโลกไปเมื่ออายุ 4 เดือนเศษ ถูกรถชน 26 กพ.49) น้องยอดฯ จะไม่มีอาการหวงเจ้าของแม้แต่นิดเดียว ไม่สู้กับหมาตัวอื่นเลย ไม่เสวนากับคนที่ไม่คุ้นเคย (แม้ว่าเราจะพาเธอไปพบปะผู้คน ออกสังคม เกินกว่า 80-100 คนก่อนอายุ 2 เดือน โดยเฉพาะช่วงนี้ยิ่งใส่สายจูงแล้วไม่เดิน ต้องถูลู่ถูกังเหมือนกับคนซื้อที่งานสามพรานนั่นแหละคะ ปัจจุบันจะออกนอกบ้านแล้วต้องใส่สายจูง น้องคอยอย่างน่ารักเชียวค่ะ ถ้าไปใกล้ ๆ บ้าน จะไม่ใส่สายจูงเลย เพราะน้องไม่เห่าสุนัขด้วยกัน ไม่เห่าคนอื่นเลย นอกจากเวลาคึก สนุก แต่ไม่มีเพื่อนหมาเล่น ต้องชวนเจ้าของเล่น และจะชวนคนอื่นเล่น แต่คนอื่นไม่เข้าใจสุนัข ก็จะกลัว ซึ่งก็คงจะเหมือนกับกรณีของคุณนั่นแหละค่ะ) ไม่กัด ไม่เห่ากรรโชก เพื่อนที่ทำงานและที่บ้านบอกว่า สงสัยเป็นบางแก้วปลอม แต่ตอนที่เราสั่งซื้อจากพิษณุโลก เราบอกว่าต้องการบางแก้วใจดี (เราเห็นในเว็บว่ามีบางแก้วใจดี) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดู ที่บ้านไม่มีกรง ให้อยู่รวมกับเจ้าของ และฝึกให้น้องเขาอยู่นอกบ้านตอนอายุ 6 เดือน(ซึ่งตอนเดือนเมษาฯ เพื่อนบ้านในหมู่บ้านไปทะเลกัน กลัวน้องยอดฯ ทำพิษกัดคน เพราะแถวบ้านมีคนกลัวสุนัขกัดมั๊ก ๆ เลย และอีกคนก็บอกให้เราตีหมา แต่เราไม่เคยตี เคยทำท่าจะตีแต่ไม่ตี ส่วนน้องสาวจะชอบตีแบบหยอก ๆ แต่เราพยายามบอกห้ามตี เพราะเขาไม่หลบถ้าเราจะตีเขา ถ้าคนอื่นไล่ก็จะกลัวมากยังไม่ต้องถือไม้เลยก็กลัว แต่ออกนอกบ้านไม่แน่ใจนะคะ เราจะพาเขาไปสวนสาธารณะแทบทุกวันที่เราอยู่บ้าน หลังจากกลับทำงาน น้องจะคอย เราก็บอกรอ เดี๋ยวไปกัน เขาจะรอ ๆ ไม่ไปเล่นคนเดียว (เขากลัวหมาตัวอื่นกัด คงจะเป็นเหมือนน้องฮัช ซึ่งคอยให้เราปกป้อง เช่นเดียวกับที่สวนสาธารณะ ถ้าเคยโดนกัด เขาจะไม่อยากย่างกรายไปบริเวณนั้น เราต้องกระตุ้นค่ะ เธอเคยถูกโกลเด้นท์ฯ กัด เธอก็ไม่พยายามเข้าใกล้โกลเด้นท์ทุกตัว แม้แต่ตัวเล็ก ๆ ก็ไม่ต้องการค่ะ น้องยอดฯ จะค่อนข้างนิสัยดี (เข้าข้างตัวเอง)คือเขาจะไม่เห่า ไม่ทำร้ายหมาเด็กหมาเล็ก ไม่เป็นอันธพาล (ซึ่งเราไม่ค่อยชอบเพราะเขาดูแลตัวเองไม่ค่อยได้ จึงต้องรอดูว่าถ้าเขาอายุมากกว่านี้ เขาจะดุไหม ? ถ้าคุณเพิ่งจะเลี้ยง คงต้องมาลุ้นกัน เพราะเรามีหมาวัยใกล้เคียงกัน (น่าเสียดายที่อยู่ไกลกันนะเนี่ย ไม่งั้นน้องยอดฯ จะได้มีเพื่อนเล่น ซึ่งอันนี้ก็จะชอบมากสำหรับเจ้าของ น้องยอดฯ ไม่ชอบเล่นแบบกัดแรง ๆ ไม่เหมือนน้องยูนิเลย ทั้ง ๆ ที่เราเลี้ยงดูคล้ายคลึงกัน ยอดฯเป็นตัวผู้  จะขี้อ้อนมาก ในขณะที่ยูนิ เป็นตัวเมีย ดุ หวงเจ้าของ มีความมั่นใจในตัวเองสูง ซุกซน อิสระเสรี ไปเที่ยวตัวเดียวได้ และกลับบ้านเองในตอนค่ำ ตอนเด็ก ๆ หายไปเล่นที่ริมตลิ่งแม่น้ำมูล (บ้านอยู่ติดแม่น้ำมูล)โดยพวกเธอลงไปตามท่อน้ำทิ้งของหมู่บ้าน ตอนนั้นยังกลัวว่าเขาจะติดท่อ ก็เลยฝึกให้เขาเดินไปตามถนน และไปเรียกกลับ หลังจากนั้น เขาก็กลับเอง

         จากประสบการณ์นะคะ เจ้าของหมาต้องไปปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนบ้านด้วยนะคะ บอกว่าหมาเรานิสัยเป็นอย่างไร ทั้งนี้ทั้งนั้น ตัวเองเชื่อว่ายังมีบางแก้วที่ดุจริง ๆ (น้องยูนิเป็นตัวอย่าง ตอนนั้นหาโรงเรียนไว้ให้แล้ว แต่เขามาตายไปก่อน ตอนนี้ก็คิดถึง และพูดถึงเสมอ น้ำตาจะซึมเมื่อนึกถึงเขา เพราะตอนนั้นยอดฯ หล่อมาก เข้าตามตำรา ยูนิฟันไม่สบ (undesirable คิดว่าคนขายแถมมา เพราะมีข้อบกพร่องเยอะ) กระเยอะมาก แต่หน้าตาสวย หางพวง แต่ไม่จรดหลัง  (ตัวเองรู้สึกผิดต่อยูนิมาก ขอให้น้องยูนิไปอยู่บนสวรรค์เป็นเทพธิดา เพราะเกิดมาชาตินี้ เขายังไม่มีความผิดอะไร (ขนาดว่ากันเรื่องหมา ๆ นะเนี่ย)

       อยากบอกคนทีคิดจะเลี้ยงบางแก้วว่า บางแก้วเป็นหมาที่มีเสน่ห์จริง เพราะแต่ละตัวเขาจะมีเอกลักษณเฉพาะตัวเหมือนกับมนุษย์ ซึ่งมีความแตกต่างกัน ทั้งรูปร่าง หน้าตา นิสัยใจคอ ถ้าหากเราเปรียบกับพันธุ์อื่น ๆ เขาจะมีความใกล้เคียงกันมาก เช่นไซบีเรียน พุดเดิ้ล ฯลฯ (ไม่ต้องอ้างอิงนะคะ เป็นความรู้สึกส่วนตัว) ก็ขอฝากทางชมรมคนรักบางแก้ว ส่งเสริมบางแก้วให้เป็นสุนัขไทยที่มีชื่อเสียงในอนาคต สำหรับน้องฮัช เราอาจจะแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน ให้กำลังใจน้องฮัช เราต้องมีวิธีฝึกนะคะ อ่านตำราก็ดีนะคะ เป็นหนังสือง่าย ๆ คู่มือฝึกสุนัข เพราะเท่าที่เห็นในคู่มือเลี้ยงบางแก้ว จะไม่ละเอียด (ตอนนี้อยากให้น้องยอดไปเรียนที่ K9 อยากให้เขามีความสามารถพิเศษ ซึ่งจะทำให้เขาโดดเด่น และมีความสุขมากที่จะได้เล่น (ติดใจโฆษณาอาหารสุนัขเพ็ดดีกรี อยากทราบว่าใครเป็นเจ้าของบางแก้ว) ถึงแม้เขาจะไม่ดุก็ตาม

ตอบ: บางแก้วกับคนไม่ค่อยคุ้นกัน น้องฮัชกลับมากวนใจเพื่อนๆ อีกแล้ววววยยยยย!!!
โดย yod sun junior - Friday, 18 August 2006, 03:09AM
 
เพิ่มเติมนะคะ ถ้าเราได้ศึกษาจากคู่มือ เขาจะบอกวิธีดูแลสุนับ เช่นกับสุนัข การให้อาหาร ให้รางวัล เช่นเราให้เขานั่งก่อนให้อาหาร ตรงข้ามกับสุนัขประกวดนะคะ ต้องให้อาหารเมื่อยืนสวยสง่า เวลาเขากัดสิ่งของ เราจะต้องไม่ดึงหรือแย่งกับเขาโดยเด็ดขาด เพราะถือว่าเป็นการเล่นกัน สุนัขจะชอบแย่ง เราต้องให้เขาคายออกโดยแงะปากเลย เวลาเขาแยกเขี่ยวเราต้องรีบห้ามทันที ห้ามให้มีอารมณ์โมโห ห้ามยั่วเขา ตัวเองจะไม่ให้เด็ก ๆ แถวบ้านกระทืบเท้าลาอสุนัขเลย เราจะบอกเขาว่าเขาเล่นกับหมาแบบนี้ไม่ถูกต้อง เราจะไม่รับผิดชอบ ถ้าหมากัดคุณ เพราะคุณเสือกแหย่มันเอง หมากลัวคนทำร้ายเขาจะป้องกันตัวเองก่อน คิดว่าตัวเองเข้าใจความร้สึกนิกคิดของหมาพอสมควร ศึกษาจากตำราได้ รู้ไหมว่าหมาคิดอะไรอยู่  เขาคิดเหมือนกันกับเราไหม โดยเฉพาะบางแก้วเป็นหมาเจ้าเล่ห์ทีเดียยว เคยเห็นเพื่อนหลายคนในเว็บก็บอก เขาชอบแกล้ง นึกว่าปวดขา แต่ไม่ใช่ เขาไม่อยากไป เขายอมหมาอาวุโส ในซอย เขายอมหมาพุดเดิลตัวเล็ก ๆ ยอมให้กัด ยอมให้อาหารแก่ผู้อาวุโส (เฉพาะยอด แต่ยูนิไม่ ยูนิสู้ ๆ ใจขาดดิ้น ซึ่งสงสัยว่าเป็นเพราะนิสัยส่วนตัว) กรณีไล่กวดจักรยานก็เช่นกัน ต้องหาทางแก้ โดยหนเหความสนใจไปทำอย่างอื่นแทน บางแก้วดูเหมือนเรียกไม่ค่อยยาก ถ้าไม่มา เราไม่ต้องไปง้อ เดี๋ยวเขากลับมาเอง ถ้าเราตามเขายิ่งไปไกล นึกว่าเราจะพาไปเล่น แต่ที่ไหนได้ เพราะเขาเจ้าเล่ห์  คุยเรื่องหมาเนี่ย คุยได้เป็นวัน ๆ อ่านได้เป็นคืน ๆ Thesis  ไม่ทำ ฮิ ๆๆๆ และเจ้าของก็ติดหมา หมาก็ติดเจ้าของ ตามไปเซ้นชื่อทำงานและเฝ้าเจ้าของทุกวัน เพื่อน ๆ ก็ระอาด้วยความเอ็นดู ตอนนี้พยามยามไม่ตามใจเขา ให้อยู่ในบ้านก็กัดมุ้งลวด เอาหัวลอดเหล็กดัด เอาไปฝากบ้านพี่ก็ปีนรั้ว กลัวรถชน แต่อยูบ้านตัวเอง ถึงแม้จะคับแคบ แต่ออกไปเที่ยวทุกวัน ชอบนอนนอกบ้าน ชอบกัดรองเท้า อันนี้ต้องทำใจ เพื่อน ๆ บอกอ่างบัว ของชอบ ของเน่า ๆ เหม้น ๆ น้องจะต้องเกลือกเอามาให้หมด ชอบแช่น้ำ ยูนิชอบว่าน้ำ นิสัยแต่ละตัวไม่เหมือนกัน บางแก้วแท้ ๆ ต้องเข้าใจ
ตอบ: บางแก้วกับคนไม่ค่อยคุ้นกัน น้องฮัชกลับมากวนใจเพื่อนๆ อีกแล้ววววยยยยย!!!
โดย น้องฮัช รูปหล่อ - Sunday, 20 August 2006, 10:13AM
 

ดีใจจังคะที่เราไม่โดดเดียวเท่าไร นะคะ และก็ยินดีที่จะติดต่อกันในอนาคต และเรียนรู้ไปเรื่อยๆ นะคะ

น้องฮัช นิสัยดีคะ ยังไม่เคยกัดใครนะคะ น้องฮัชยังไม่เคยแสดงอาการก้าวร้าว หรือโมโหออกมาให้เห็นเลยนะคะ หรือว่าเขายังโตไม่เต็มที่นะคะ อีกอย่างเขา เคลื่อนไหวไม่คล่อง ก็เลยไม่ค่อยมีฤทธิ์มาก หรือมีแรงมากนะคะ โชคดีอีกอย่างในซอยที่บ้านทุกคนเขาเลี้ยงหมากันคนละหลายๆ ตัว นะคะ มีหมาบางแก้วทั้งซอยประมาณ 5 ตัวนะคะ รวมน้องฮัชแล้ว น้องฮัชไปรู้จักพี่ๆ เขามากันหมดแล้ว ตอนเด็กๆ นะ มี 3 ตัวก็ดูเป็นกันเอง แต่สองตัวนั้นดุมาก คะ เจ้าของเขาเลี้ยงในกรง และหนึ่งในตัวนั้น เขากัดน้องฮัชตอนน้องอายุได้เพียง 4 เดือนกว่าๆ น้องฮัชก็กลัวมากๆ และไม่กล้าเดินไปจนถึงบ้านนั้นอีกเลยจนถึงเดียวนี้ เกือบทุกคนในซอย ก็รู้จักวิธีสัมพันธ์กับน้องหมาด้วยความเมตตา นะคะ ยกเว้นบ้านที่ไม่เลี้ยงหมานะคะ ที่น้องฮัชไม่ค่อยชอบ คงเป็นสัญชาตญาณนะคะ ต่างคนต่างไม่ชอบกัน ก็พยายามให้น้องฮัชอยู่ให้ห่างก่อนนะคะ

สำหรับน้องฮัช มีโจทย์หนักสองข้อ ตอนนี้ คือ 1) รักษาโรคข้อเสิ่อท และ 2) ให้เขาผ่านก้าวเป็นน้องหมารุ่นหนุ่มที่ใจดี และนิสัยไม่เปลี่ยนแปลงมากไปกว่านี้ ท้ายสุด ขอให้เขาก้าวพ้นทนที่จะเป็นหนุ่มโสด ไม่มีความรู้สึกอยากจีบสาว เพราะสำหรับโรคข้อเสื่อมของน้องฮัชการแพร่พันธ์เป็นเรื่องต้องห้าม

จากคำแนะนะของทุกๆท่าน ก็จะนำมาปฏิบัติ และฝึกน้องให้ได้นะคะ

ท้ายนี้ ไม่คิดว่าพวกเราจะจัดการความดุของสุนัขบางแก้วไม่ได้นะคะ ทุกอย่างอยู่ที่การเลี้ยงดูและอบรมสั่งสอน จะได้มากหรือน้อย อยู่ความมีวินัยของเจ้าของ ของตัวเองยอมรับว่ารักมาก ก็ไม่มีวินัยมาก น้องฮัชเลยไม่ค่อยได้ดังใจ  แต่ก็ถือว่าเป็นการเรียนรู้และก็สนุกไปด้วยนะคะ ก็คงจะไม่หยุดและก็แก้ไขต่อไปนะคะ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขนะคะ และขอให้สุนัขพันธ์นี้แพ่หลายไปเรื่อยๆ ตาเขียว

ตอบ: บางแก้วกับคนไม่ค่อยคุ้นกัน น้องฮัชกลับมากวนใจเพื่อนๆ อีกแล้ววววยยยยย!!!
โดย จรัญ กาลตนากูล - Sunday, 20 August 2006, 11:39AM
 

สำหรับบางแก้วถ้าศรศิลป์ไม่กินกับใครแล้วอันดับแรกต้องระวังให้มากครับ เพราะเจ้าไปร์ทมีเด็กชอบมากระทืบเท้ายั่วโมโหอยู่หน้าบ้านประจำ ถ้าเจอกันต้องล๊อคคออย่างเดียวกันไว้ก่อน เพราะบางครั้งคำสั่งมันไม่ยอมฟ้งมันจะเอาให้ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กันอาการของคู่กัดด้วย

เรื่องจากจูงออกจากบ้าน ส่วนใหญ่เมื่อออกพ้นประตูบ้าน ผมจะส่งให้เจ้าไปร์ทนั่งคอย จนผมปิดประตูเสร็จ ถึงจะบอกให้ไปได้ ถ้ามันไปก่อนจะสั่งให้มันกลับนั่งที่เดิม หรือบางครั้งปิดประตูเสร็จก็จะให้เขานั่งคอยสักพัก ถึงจะสั่งให้ไป แรกๆก็เซ็งเหมือนกันถ้ามันดื้อมากก็ไม่ต้องออกไปเที่ยว ถ้ามันทำได้ดีก็ลูบห้วมันแล้วบอกว่าดีๆ แล้วก็สั่งให้มันไป

การจูงหมาอยู่ด้านซ้าย มือขวาจับปลายสาย มือซ้ายจับเหนือปลอกคอระยะห่างแล้วแต่ถนัด สิ่งที่ช่วยได้อีกก็คือขาซ้ายของเรา สามารถกันและบังคับทิศทางหมาได้อีกทางหนึ่ง เวลาคับขันผมจะให้เจ้าไปร์ทอยู่ชิดขาซ้ายผมตลอดและใช้ขาซ้ายช่วยกันอีกทางหนึ่ง

ผมเคยลองในขณะที่มีหมาเจ้าถิ่นสามตัวล้อมหน้าล้อมหลัง เจ้าไปร์ทยังคงนั่งข้างๆขาซ้ายผมโดยที่ไม่ตื่นหรือสะเปะสะปะไร้ทิศทาง ในขณะคับขันเมื่อเจอคู่กัดการปล่อยหมานำหน้าแบบไร้ทิศทางเป็นการเสี่ยง ยิ่งจับสายจูงด้วยมือขวามือเดียว เขาพร้อมที่จะกระชากดึงแขนเราไปได้ทุกเวลา ถ้าเขาแรงมากจะทำให้เราเสียการทรงตัวและเขาพร้อมที่จะหลุดมือได้ตลอด แต่ถ้ารอบๆตัวไปมีอะไร ผมก็ปล่อยเขาตามสบาย

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew