อยู่ทาวน์เฮ้าส์ 2 ชั้น จะเลี้ยงน้องหมาบางแก้วดีไหมเนี่ย
โดย Jantana Thavong - Friday, 28 July 2006, 10:37PM
 

กำลังคิดไม่ตกว่าถ้าจะแต่งงานกับน้องหมาบางแก้ว (เพื่อนเพาะพันธุ์ขาย) แต่ว่าบ้านที่อยู่เป็นทาวน์เฮ้าส์เล็กๆ แค่ 2 ชั้น มีพื้นที่หน้าบ้าน (ตอนนี้เป็นปูนซีเมนต์ขัดมัน  แต่กะว่าจะทุบออกแล้วเช่าที่จอดรถใต้ตึกแทน) อยู่ประมาณกว้าง 3.5 เมตร x ลึก 2 เมตรเนี่ย  ถ้าเลี้ยงน้องหมาบางแก้วแล้วมันจะทรมานเขาหรือเปล่าน่ะ 

กลัวว่าเขาจะไม่มีที่วิ่งออกกำลังกายพอ  เดี๋ยวไม่แข็งแรงง่ะ

ใครมีประสพการณ์เลี้ยงน้องหมาในที่เล็กๆ  ช่วยแนะนำด้วยขอรับ

ขอบคุณล่วงหน้าจ้ะ

โผเหลช่างคิด

ตอบ: อยู่ทาวน์เฮ้าส์ 2 ชั้น จะเลี้ยงน้องหมาบางแก้วดีไหมเนี่ย
โดย น้องฮัช รูปหล่อ - Saturday, 29 July 2006, 10:39AM
 

ฟังดูแล้วไม่รู้ว่าจะแนะนำแบบฟันธง ก็ไม่กล้า เพราะคิดว่า การเลี้ยงหมามีสิ่งหนึ่งที่เป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดคือความสัมพันธ์ นำไปสู่ความผูกพันธ์ระหว่างเจ้าของหมาและตัวหมาเอง ถ้าตัวนี้ไม่มีหรือไม่ได้ถูกนำมาเป็นสิ่งที่พิจารณาลำดับแรก ก็คงไม่ต้องคิดถึงข้อจำกัดอื่นในประเด็นทางสิ่งแวดล้อมที่จะเป็นปัจจัยต่อการเลี้ยงดูน้องหมาในที่สุด  ตัวเองมีประสบการณ์ตรงที่บ้านตัวเองก็เป็นแค่ทาวน์เฮาส์นะคะ แต่ฝันอยากเลี้ยงหมาบางแก้ว มานานมากตั้งแต่เริ่มรู้จักสุนัขพันธ์นี้ และเป็นคนที่ชอบหมามาก ตั้งแต่จำความได้ที่บ้านก็มีหมามาโดยตลอด เลี้ยงจนเขาตายจากเราไปมาทุกตัว นะคะ ด้วยความชอบหมาพันธ์นี้ ด้วยความที่รักหมามาก ก็ไม่ฟังใครทั้งสิ้นว่าน้องหมาจะมีปัญหาทุกประเด็น ทั้งที่รู้ว่าจะมีปัญหาอะไรบ้างก็ตั้งรับกับมันไม่ทัน ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้นเร็ว ด้วยความที่หมาพันธุ์นี้ 40 วัน ถึง 6 เดือน คุณจะไม่ทันได้จำภาพการเติบโตของเขาได้ทันเลย น้องฮัชของดิฉันโตเร็วมาก และก็พบปัญหาเร็วมาก จนตอนนี้ก็ยินดีพร้อมที่จะช่วยเขาให้เขาอยู่ได้ตลอดไปอย่างมีความสุข เพราะเราเป็นผู้ทำให้เขามีปัญหาเองทั้งหมดทั้งปวง ที่ไปเอาเขามาเลี้ยง อยากทราบปัญหาน้องฮัชและคำแนะนำในการแก้ปัญหา ดูได้ที่กระทู้นี้ คะ http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=1827

พอดีคุณหมอบอกว่าน้องฮัชมีข้อด้อยเรื่องข้อสะโพกจากพ่อแม่คะ เพราะไม่น่าเห็นอาการได้เร็วมากขนาดนี้ ประกอบกับสิ่งแวดล้อมที่น้องอยู่เป็นบ้านทาวน์เฮ้าส์ ก็เลยกลายเป็นตัวเร่งอาการ   อย่างไรก็ตามถ้าดิฉันย้อนเวลาไปเริ่มต้นเลี้ยงน้องฮัชได้ตั้งแต่วันที่เขามาอยู่กับดิฉัน ดิฉันขอทำอย่างนี้คะ (อาจเป็นคำแนะนะแบบดิบๆ ไม่มีหลักวิชาการใดๆ แต่มาจากประสบการณ์ตรงที่ให้คุณพิจารณาว่าคุณอยากจะเลี้ยงเขาภายใต้ข้อจำกัดหรือไม่)

1. พาน้องไม่ให้คุณหมอดูและขอคำแนะนำวิธีเลี้ยงที่ถูกต้อง ถ้าคุณหมอส่วนใหญ่จะพูดว่า ไม่เร็วไปหน่อยหรือ และจะบอกว่าเราคิดมากไปควรจะไปหาหมอคนใหม่ที่เขาเห็นปัญหานี้ร่วมกับเรา และช่วยเราสังเกต เป็นการDetect ปัญหานะคะ อย่าปล่อยให้เนิ่นนานเกิน 4-5 เดือนคะ

2. อย่าให้นั่งพื้นลื้น ควรซื่อผ้ายางที่เหมือนขนหญ้าให้เขานั่ง เห็นคุณจะลงทุนทุบพื้นดิฉันเห็นด้วยมากๆ นะคะ

3. ให้เขาได้มีโอกาสออกกำลังกายด้วยการที่คุณพาเขาไปเดินในสนามหญ้านะคะ พอดีช่วงที่เขาอายุ 2-4 เดือนดิฉันไม่ค่อยอยู่บ้านคราวละหลายวันก็เลยไม่ได้เดินเท่าที่ควร  อย่าคิดว่าเป็นภาระนะคะ เพราะทั้งตัวน้องเอง และเราก็มีความสุขเป็นการออกกำลังกาย และการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันนะคะ นอกจากนี้ น้องฮัชก็ได้มีโอกาสได้เข้าสังคมน้องหมาตัวอื่นๆ รวมทั้งคนในแถวบ้านด้วย เวลาไปเดินเล่น ด้วยคะ น้องฮัชนี้ ได้มีโอกาสเจอคนมากกว่า 180 คนก่อนที่เขาครบ 180 วัน ตามตำราคะ เขาเป็นหมาที่อารมณ์แน่นอนคะ ใจดี และเป็นมิตร แต่ภาพลักษณ์หมาบางแก้ว ที่ดุทำให้คนหน้าใหม่ๆ ที่ไมเจอน้องฮัชมากก่อนก็จะกลัว แต่ถ้าคนใหม่ๆ นั้นเลี้ยงหมาอยู่แล้วน้องฮัชจะเข้าอย่างเป็นมิตรในเวลาเพียงไม่กี่นาที

คิดว่าสามข้อนี้ก็เพียงพอสำหรับการเลี้ยงดูน้องหมาในบ้านเทาน์เฮาส์ เขาอาจจะออกมาไม่ Perfect นัก แต่เขาและคุณก็จะมีความสุขดีคะ

หวังว่าเรื่องเล่านี้ จะเป็นข้อมูลให้ตัดสินใจได้นะคะ

ขอบคุณคะยักคิ้ว


ตอบ: อยู่ทาวน์เฮ้าส์ 2 ชั้น จะเลี้ยงน้องหมาบางแก้วดีไหมเนี่ย
โดย may may @ ^ _ ^ @ - Saturday, 29 July 2006, 06:15PM
 
ผมและหนูมีความสุขมากๆ แม่ของผมและหนู พาหนูไปวิ่งเล่นที่สนามฟุตบอลทุกวันเลยยยยยย  แม่ใจดีที่สุดเลยยยย  

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew