ตอบ: อาหารดิบอีกแล้วจ๊ะ!!!!!!!--ขอรายงานผล
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Tuesday, 18 July 2006, 02:48PM
 

ตอบคุณอาทร...อาหารเสริม ที่ให้หมาเชพเพอดที่บ้านกินอยู่  เป็นอาหารเสริมสำหรับม้าค่ะ   อาจารย์หมอที่จุฬาฯ เคยผ่าตัดซิสก้าให้ แล้วบอกชื่อตัวยาให้ไปหาซื้อมาให้เขากิน  เพื่อช่วยเรื่องน้ำหล่อเลี้ยงข้อกระดูก   คือ Glycosaminoglycan 

สมัยนั้น ไม่รู้จะไปหาซื้อที่ไหน   ยาที่ทำสำหรับหมาโดยตรงก็แพงมาก และไม่มีขายในเมืองไทยเลย  ต้องฝากเพื่อนซื้อมาจากเยอรมัน  กระปุกละ 8-9000 บาท  ในที่สุดพยายามหายาสำหรับคน   ที่มีสรรพคุณทางยาใกล้เคียงกัน เอาไปให้ อจ.หมอ ดูก่อน  ก็ได้ยา Viatril-S ตัวยาเป็น Glucosamine  อจ.หมอ ดูโพยยาแล้ว บอกให้ใช้ได้   ก็เลยเปลี่ยนมาใช้ตัวนี้แทน    แต่ถ้ามีอาการเจ็บมากจนเดินกระเผลก  ก็ต้องกินยาลดปวดร่วมด้วยเป็นระยะๆ

ต่อมา  รู้จักเด็กๆที่เล่นกีฬาขี่ม้า  เขาแนะนำอาหารเสริมสำหรับม้า มาให้ลองใช้ดู  เพราะเห็นว่ามีหมาเดี้ยงเยอะ  ต้องใช้ปริมาณมากๆเป็นประจำ   ซึ่งเขามีขายเป็นกระป๋องละ กิโล  ก็ลองซื้อมาใช้ดู   และแบ่งขายให้พวกเลี้ยงเชพเพอดที่มีปัญหาข้อตะโพก  ก็ได้รับการตอบรับที่ดี  ข้อสำคัญ เทียบราคาแล้ว ถูกกว่ากันเยอะมาก    เพราะเป็นยาผง  ไม่ต้องผ่านกระบวนการอัดเม็ด บรรจุขวด และค่าแพคเกจจิ้งอะไรอีก

ตอบ: อาหารดิบอีกแล้วจ๊ะ!!!!!!!--ขอรายงานผลเดือนสิงหาคม 49
โดย น้องฮัช รูปหล่อ - Monday, 21 August 2006, 11:15PM
 

เรื่องที่ 1 อาหารดิบ

ทำยังไงน้องฮัช ก็ไม่ยอมกินอาหารดิบนะคะ ที่เลือกให้ก็เป็น โพรงกระดูกไก่ และ กระดูกหมู ถ้าเป็นดิบๆ ก็กินไม่เข้าใกล้ ซื้อมาหลายโพรง และ หลาย ขาหมูแล้ว น้องฮัชก็ไม่แลซักครั้ง จนต้องเอาไปต้มแบบกึ่งสุกกึ่งดิบ ก็จะลองชิมบ้าง จนอยู่มาวันหนึ่งดิฉันทำปลาซาบะดิบ ตกบริเวณที่น้องฮัชยืนอยู่ น้องคว้าไปกัดทันที พร้อมกับกินจนหมด นะคะ  สงสัยปลาจะมีกินชวนกินมากกว่าพวกสัตว์ปีก หรือสัตว์ใหญ่ ไม่ทราบว่าให้กินปลาซาบะดิบได้หรือเปล่าคะ มีเวบบอร์ดท่านหนึ่งบอกว่า ให้น้องกิน ปลาโอดิบอาทิตย์ละ ครั้ง ไม่ทราบว่าเป็นปลาซาบะดิบแทนได้หรือไม่คะ

เรื่องที่ 2 การเติบโตและอาการข้อสะโพกของน้อง

ตอนนี้น้องฮัช 9 เดือนกับ 7 วัน เป็นเวลารวมสามเดือนแล้วที่บว่าน้องฮัชเป็นโรคสะโพกเสื่อม ในช่วงเดือนมิถุนายน จนถึง กรกฎาคม น้องฮัชกินยา Rymadly ไปประมาณ 1 เดือน ประกอบกับว่ายน้ำ ทุกอาทิตย์ ตอนนั้นน้ำหนักน้องประมาณ 17 กิโล น้องก็กิน calcium และ Arthamine อย่างละวันละเม็ด กิน Arthamine ของหมาโตคะ คือ น้องฮัชน้ำหนัก 20 กิโลแล้ว ตัวใหญ่ขึ้นอีกประมาณ สูง 60 เซนต์ ยาว ประมาณ 80 เซนต์ กว้างประมาณ 25 เซนต์ ต้วโตขนนุ่ม เล็บยาวมาก ต้องตัดด้วย แล้วก็ขี้เกียจด้วย ชอบนอนตอนนี้จับตัวน้องมีแต่เนื้ออวบๆ ยังอยู่บ้านพี้นลื้นเหมือนเดิมซื้อพรมมาให้นั่งก็หนีไปนอนที่พื้นลื้น สภาพตอนนี้ คือ อ้วนและขี้เกียจ  อยู่มาวันหนึ่งเมื่อประมาณกลางเดือนกรกฏาคม ได้พาน้องฮัชไปเที่ยวนั่งรถเล่น คือจริงๆ จะพาน้องส้ม และน้องจีน ชิสุต้วน้อยสองตัวไปฉีดวัคซีน น้องฮัชไปเดินให้คุณหมอเห็น คุณหมอทักว่าทำไมน้องฮัชยืนแล้วขาหลังเหยียด พอดีเราติดฟิล์มไว้ในรถตลอดเวลา เพื่อเจอใครก็ปรึกษาไปเรื่อย ก็เลยหยิบฟิลม์ไปให้หมอดู เขาก็ว่าน้องฮัช ไม่ได้เป็นโรคข้อเสื่อม เพราะยังเจริญเติบโตไม่พอที่จะบอกว่าเป็น (คุณหมอท่านนี้ อายุประมาณ 60กว่าๆ และเป็น PhD และก็ไม่ค่อยฟังข้อมูลของเรา และก็ไม่ยอมอธิบายว่าจะทำอะไร) หมอบอกว่าหมอจะรักษาให้น้องฮัชยืนขาหลังพับ ให้เหมือนน้อง อาราชิ แชมป์ปีที่แล้ว เวลายืนจะสวยมาก คือขาหลังงอเล็กน้อย เราก็ลองดูนะคะ  ตั้งแต่นั้นน้องฮัชเข้า Course กับเขามาประมาณ 4-5 อาทิตย์ ฉีดยาครั้งละ 2 เข็ม ทุกวันพุธ และวันอาทิตย์ หมอไม่บอกว่าหมอทำอะไร และฉีดยาที่เห็นหลังสุด คือ ฉีดอย่าสีน้ำตาลที่ขาขวา และอีกเข็ม ที่ต้นตะโพก ไม่รู้ว่าตัวเองคิดอะไร ยอมให้น้องฮัชไปฉีด เราก็ไม่เห็นความแตกต่าง จะหยุดไม่ไปหาก็ไม่กล้า แต่ถามหมอหลายคน ก็ให้คำแนะนำไม่ได้ ก็เลยยักแย่ยักยันอยู่นี้แหละว่าจะเลิก แล้วไปว่ายน้ำเหมือนเดิม  คือในช่วยฉีดยานี้ คุณหมอห้ามไม่ให้ทำอะไรเลยทั้งเดือนมานี้ ไปเดินก็ไม่ได้ ไปเดินสนามหญ้าก็ไม่ให้ หมอยังว่าเราว่า เรา overexcercise น้องหมามากไป คือพาไปออกเดินที่สนามกีฬา ครั้งละ 800 เมตร

ไม่รู้ว่าจะทำยังไงดีจะทำอย่างไรต่อไป มีคนแนะนำให้พาไปหาอีกหมอแถวบางกะปิว่าเก่ง เรื่อง Hip Displasia มาก กลัวไปเจอแล้วบอกว่าน้องฮัชเป็นหนักมาก เพราะ หมอไม่ให้ออกกำลังกาย แต่น้องฮัชก็กินอย่างมีความสุข ขาหลังก็เล็กกว่าขาหน้า เวลาจะลุกขึ้น ก็ช้ากว่าจะยันตัวขึ้นได้ นะก็ยักแย่ยักยันอยู่พักหนึ่ง เวลาไปเดินไกลๆ ไม่รู้ว่าเจ้าเลห์ หรือ เจ็บขา ถึงได้นอนกลางถนนเรียกก็ไม่ยอมลุกนะคะ ไม่รู้เราควรจะทำอย่างไรดีตอนนี้นะ

งงงงงงงง!!!!!!!กัดฟันตัวตลก

ตอบ: อาหารดิบอีกแล้วจ๊ะ!!!!!!!--ขอรายงานผลเดือนสิงหาคม 49
โดย จรัญ กาลตนากูล - Tuesday, 22 August 2006, 08:49AM
 

ชักสับสน การฉีดยาเพื่อให้สุนัขมีมุมขาหลัง มันไม่น่าจะเป็นได้ไปได้ แล้วมันก็ไม่จำเป็นที่น้องฮัชจะต้องยืนสวยอะไรปานเจ้าอะราชิ

เพียงแค่เขาเป็นโรคข้อสะโพกเสื่อมก็แย่พออยู่แล้ว เพราะโรคนี้เขาคงต้องกินยาเพื่อช่วยลดอาการเจ็บปวด ที่เกิดจากการเสียดสีระหว่างการเดิน

สำหรับตอนนี้สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเขาคือ ดูแลเรื่องน้ำหนัก, เรื่องพื้นลื่น, จำกัดขอบเขต, ออกกำลังพอควร ยิ่งเขาเดินมากเท่าไรเขาก็เจ็บมากเท่านั้น ถ้าผมจำไม่ผิดป้าวิเคยบอกไปแล้วในเรื่องเหล่านี้ การที่น้องฮัชเดินแล้วทรุดนั่งนั่นแสดงว่าเขาเจ็บแต่เขาบอกไม่ได้ ผู้เลี้ยงคงต้องสังเกตุอาการของหมาที่ป่วยเป็นโรคนี้ด้วย การพาหมาออกไปเดินเล่นนอกบ้านเข้าชอบอยู่แล้ว เราเห็นเขาดีใจก็เลยคิดว่าดีสำหรับเขา แต่เขาไม่รุ้หรอกว่าเขาเป็นอะไร

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew