อาหารดิบอีกแล้วจ๊ะ!!!!!!!--ขอรายงานผล
โดย น้องฮัช รูปหล่อ - Wednesday, 12 July 2006, 11:00PM
 

ขอรายงานผลการดูแลน้องฮัช เรื่องข้อสะโพกเสื่อม และ การกินอาหารดิบคะ

เดือนที่ผ่านมา น้องฮัช ยังคงไม่ยอมกินอาหารดิบที่เตรียมให้ แต่มีเขามีอาการกินข้างน้อยลงด้วยคะ แต่ก็กินจนหมดนะคะ ต้องทิ้งอาหารไว้ประมาณ 1-2 ชม น้องจะค่อยๆ กินนิดๆ หน่อยๆ แต่ก็เหลือทิ้งทุกครั้งนะคะ

ที่สังเกตุคือน้องเบื่ออาหารเม็ดคะ ชอบกินอาหารคน แต่เราจะไม่ให้เขากินอาหารคน(หมูสุก ไก่สุก เต้าหู้) ผสมอาหารเม็ด และ อาหารสด

เขาจะเลือกกินแต่อาหารสุก ทิ้งไว้ในชาม คืออาหารสด และ อาหารแห้ง แต่ด้วยความไม่อิ่มก็จะมากินอาหารเม็ด แต่สิ่งที่เหลือเกือบทุกครั้งคืออาหารสดคะ

ส่วนเรื่องข้อสะโพก น้องฮัชมีอาการเดียวคือ เดินลุกไม่คล่องแคล้วเหมือนเดิมคะ แต่เวลาได้เดินแล้วจะดูสดชื่น เดินได้ประมาณ 50 เมตร ก็จะล้มนอนกลางถนน คะ เรื่องการว่ายน้ำก็จะเหลือ 2 สัปดาห์ หน กินยา 3 ตัวตอนนี้ คือ 1 Rymadly 2. Arthamine และ 3 calcium และยาเม็ดยีตส์ ตามที่ขอบคะ กินมาประมาณ 1 เดือนแล้วนะคะ แต่ยังไม่ได้กินยาบำรุงตับนะคะ พอดียังไม่มีเวลาไปหาร้านแถวประดิพัทธ์ แต่คิดว่าจะไปในไม่ช้าคะ

ตอนนี้น้องฮัชมีสมาชิกร่วมหลังคาทาวเฮาส์ติดกัน(คือเป็นลูกหมาของหลาน) ชิสุ 2 ตัว ตัวยาวขนาด 20 ซม เขาจะมาเล่นด้วยวันละ 1 ชม ดูแน่ารักดีคะ น้องฮัชไม่มีท่าทีก้าวร้าว กับน้องใหม่สองตัว แต่เพียงแต่เวลาเขาเอาน้องออกไป สิ่งของใดที่เป็นของตัวเองและน้องมาแตะต้อง น้องฮัชเขาจะเอาของนั้นไปเช็ดไปถูตามพี้น เหมือนกับจะทำความสะอาดอย่างนั้นนะคะ ดูแล้วก็รู้สึกว่าน้องฮัชห่วงของเหมือนกันนะ แต่ก็ยอมให้เขาเล่นได้

ตอนนี้น้องฮัชก็ไปตามสภาพคะ

น้องฮัชได้รับคำชมจากหลายคนว่าเป็นบางแก้วใจดีนะคะ ไม่เหมือนตัวอื่นที่จะเป็นเพื่อนเฉพาะเจ้าของเท่านั้นนะคะ น้องฮัชจะเข้าหาทุกคน ถ้าทุกคนเรียกชื่อ ฮัช และเขาคนนั้นคุ้นเคยกับหมา ไม่รู้เหมือนกันว่า เป็นเพราะเขายังไม่เป็นหนุ่มเต็มตัวหรือไม่ น้องอายุ 8 เดือนแล้ว ตัวโตเต็มที่สูง ประมาณ 50 ซม ยาวประมาณ 70 ซม กว้างประมาณ 20 ซม และหนักประมาณ 17.5 กิโลคะ

หุ่นดีนะคะ และหล่อมากด้วยคะ (ไม่ค่อยเห่อเลยนะ)

ตอบ: อาหารดิบอีกแล้วจ๊ะ!!!!!!!--ขอรายงานผล
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Wednesday, 12 July 2006, 11:01PM
  เอาใจช่วย ขอให้ฮัช"อาการดีขึ้น ๆ" นะ

คนเลี้ยงคงต้องเข้มแข็งเพื่อรับกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น ฮัชเค้าอยู่ได้เพราะเรา(คนที่เข้าใจเค้า) อย่าทอดทิ้ง เบื่อหน่ายแกนะ ไม่ได้ต้องการดูหมิ่นน้ำใจ แต่พูดเพื่อให้กำลังใจว่าวันหนึ่งเราอาจท้อ จากความสงสารอาจเปลี่ยนเป็นน่ารำคาญก็ขออย่าให้เป็นเช่นนั้น รักและสงสารแกมาก ๆ นะ เข้าใจความรู้สึกของคนเลี้ยงที่ต้องมาเจอเรื่องแบบนี้ มันเศร้าและทุกข์มาก และคิดว่าอีกหลายๆคนที่เข้ามาอ่านและเคยเจอเรื่องแบนี้ก็คงเศร้าและเข้าใจสิ่งที่คุณกำลังเจออยู่ ดีไม่ดีเค้าอาจจะอ่านแล้วน้ำตาตกในอยู่ก็ได้ จริงมั๊ย..เด็กหญิงหมูตุ๋น

เหมือนอย่าพ่อเจ้าไปร์ทเคยพูดไว้ แรก ๆ ทุกอย่างมันมึนสับสนดูไม่เข้าที่เข้าทาง แต่พอเรารู้และปรับตัวเข้ากับเค้า(ที่เค้าเป็น)ทุกอย่างจะเป็นปกติ

วันนึงเราไม่รู้ว่าเราจะเข้มแข็งได้เท่าที่คุณเป็นมั๊ย ประคับประคองวันนี้ให้ดีที่สุดนะ สู้ ๆ ๆ ถึงแม้ว่าเสี้ยวหนึ่งของเวลาเราต้องเสียให้เค้าไปก็ต้องยอมเพื่อสิ่งที่เราเอาเค้ามาเลี้ยงแล้ว

ฮัชยังโชคดี เจ็บป่วย ร่างกายไม่อำนวยก็ยังมีนายพาไปเดินเล่น ดีกว่าหมาบางตัวที่แข็งแรงครบทุกอย่างแต่..นายไม่มีเวลา ได้แค่เกาะรั้วนั่งรอ รอ..เวลานายจะกลับมา

ชื่นชมค่ะ
ตอบ: อาหารดิบอีกแล้วจ๊ะ!!!!!!!--ขอรายงานผล
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Wednesday, 12 July 2006, 11:01PM
  **...น้องฮัช ยังคงไม่ยอมกินอาหารดิบที่เตรียมให้ แต่มีเขามีอาการกินข้างน้อยลงด้วยคะ แต่ก็กินจนหมดนะคะ ต้องทิ้งอาหารไว้ประมาณ 1-2 ชม น้องจะค่อยๆ กินนิดๆ หน่อยๆ แต่ก็เหลือทิ้งทุกครั้งนะคะ

ที่สังเกตุคือน้องเบื่ออาหารเม็ดคะ ชอบกินอาหารคน แต่เราจะไม่ให้เขากินอาหารคน(หมูสุก ไก่สุก เต้าหู้) ผสมอาหารเม็ด และ อาหารสด

เขาจะเลือกกินแต่อาหารสุก ทิ้งไว้ในชาม คืออาหารสด และ อาหารแห้ง แต่ด้วยความไม่อิ่มก็จะมากินอาหารเม็ด แต่สิ่งที่เหลือเกือบทุกครั้งคืออาหารสดคะ..**


......จากข้อความที่เล่ามา   บางข้อความก็ขัดกัน อ่านแล้วงงๆ  เพราะบอกว่า..เราจะไม่ให้เขากินอาหารคน(หมูสุก ไก่สุก เต้าหู้) ผสมอาหารเม็ด และ อาหารสด ...  แต่อีกประโยค  บอกว่า ....เขาจะเลือกกินแต่อาหารสุก ทิ้งไว้ในชาม คืออาหารสด และ อาหารแห้ง ......เหมือนกับว่า ให้อาหารเขาพร้อมกันสามชนิด 

-----

.......การให้อาหารดิบ  ผู้เลี้ยง  ต้องมีความตั้งใจอย่างจริงๆจังเป็นอันดับแรก  ต้องให้อาหารหมาเป็นเวลา ทุกวัน  แต่ละครั้งให้อาหารดิบเพียงอย่างเดียวเท่านั้น     ไม่ต้องมีอย่างอื่นให้หมาเลือกกินได้    ถ้ามีอาหารอื่นที่หมาชอบกินอยู่แล้ว  หมาย่อมไม่เลือกกินอาหารดิบแน่นอน    เพราะหมายังไม่เคยลิ้มรสหรือได้รับสุนทรีย์จากการกินอาหารดิบมาก่อน     การให้อาหารดิบแล้วยังให้อาหารอื่น เช่น อาหารเม็ด อีก  ในเวลาพร้อมกันหรือในเวลาใกล้เคียงกัน   จะทำให้ระบบย่อยของหมาสับสน  เพราะกระบวนการย่อยใช้เวลาต่างกัน  อาหารสดดิบจะย่อยง่ายและดูดซึมได้รวดเร็วกว่า

-----

.......การให้ยา Rimadyl  ถ้าหมาไม่แสดงอาการเจ็บปวด ก็ไม่ควรให้ต่อเนื่องกันนาน  (โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อไม่ได้บำรุงตับควบคู่กันไปด้วย)   เพราะจะมีผลต่อการทำงานของตับ 

-----

......ตามที่เคยบอกว่า  การว่ายน้ำ  ในบางกรณี ก็อาจทำให้กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นบริเวณข้อ ล้ามากเกินไป  ถ้าจะให้ว่ายน้ำ ต้องช่วยพยุงตัวหมาเอาไว้ตลอดเวลา  และอย่าปล่อยให้หมาใช้ขาพุ้ยน้ำพยุงตัวเองนานเกินไป  หมาส่วนมากชอบเล่นน้ำ  ถ้าปล่อยให้เขาเล่นสนุกตามใจ  เพียงเพราะเห็นว่าเขาชอบ    ก็อาจมีผลเสียหายรุนแรงต่อเนื้อเยื่อเกี่ยวพันบริเวณข้อต่อได้

-----

.......ส่วน Arthamine ถ้าเป็นพวก Glucosamine น่าจะกินติดต่อกันได้เป็นระยะเวลานาน โดยไม่มีผลข้างเคียง   เช่นในคน  การรักษาข้ออักเสบแต่ละครั้ง ต้องกิน Glucosamine ต่อเนื่องนานถึง 3-6 เดือน  จึงจะเห็นผล

-----

........สำหรับแคลเซี่ยม  ไม่แน่ใจว่า กินเพื่ออะไร  เพราะสาเหตุของโรคนี้  ไม่เกี่ยวกับการขาดแคลเซี่ยม  แต่เกิดจากการผิดปกติทางกายภาพ ของข้อต่อกระดูกตะโพก  การกินแคลเซี่ยมมากเกินความสมดุลย์ไป   จะเป็นผลเสียมากกว่าผลดี

-----

........การดูแลหมาที่เป็นโรคนี้  วิธีที่ดีที่สุดคือวิธีตามธรรมชาติ  พยายามให้ใช้ชีวิตปกติอยู่บนพื้นดิน หรือ สนามหญ้า ให้มากที่สุด   ถ้าเข้าบ้าน  ควรจำกัดบริเวณ  ที่ปูแผ่นกันลื่นหรือพรมไว้ให้เขาเท่านั้น   ช่วงเช้า  ให้เขาออกมาอยู่นอกบ้าน ในสนามหญ้า บริเวณที่ได้รับแดดเช้า สัก ครึ่ง-หนึ่งชั่วโมง ทุกวัน  สำคัญที่สุด  ต้องระวังน้ำหนักให้เหมาะสม  อย่าให้อ้วนเป็นอันขาด   เอามือวางทาบข้างลำตัว  ต้องรู้สึกถึงซี่โครงทุกซี่ได้ชัดเจน

-----

ขอให้โชคดีค่ะ

 

ตอบ: อาหารดิบอีกแล้วจ๊ะ!!!!!!!--ขอรายงานผล
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Friday, 14 July 2006, 10:53AM
  ป้าวิครับ การได้รับแสงแดดเช้ามีประโยชน์อย่างไรครับ เกี่ยวกับกระบวนการสร้างแคลเซี่ยมตามธรรมชาติเหมือนอย่างในคนหรือเปล่าครับ ยาบำรุงตับนี่เป็นกลุ่มไหนครับ เหมือนของคนหรือเปล่า ขนาดหรือปริมาณให้ที่ให้คำนวณอย่างไรครับ
ตอบ: อาหารดิบอีกแล้วจ๊ะ!!!!!!!--ขอรายงานผล
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Monday, 17 July 2006, 09:20PM
 

ตอบคุณอาทร....

การได้รับแสงแดดเช้า    น่าจะทำนองเดียวกันกับที่คุณบอกค่ะ  วิธีนี้ไม่ได้คิดเอาเอง  แต่คุณหมอประจำหมาที่บ้าน แกเคยแนะนำไว้   เพราะหมาพันธุ์ที่เลี้ยงอยู่  เป็นหมาขนาดใหญ่  และมีความเสี่ยงต่อโรคนี้ค่อนข้างสูง

ส่วนยาบำรุงตับ  ปกติที่ใช้อยู่คือ  Lipochol  กินครั้งละ 1 เม็ด เช้า-เย็น หรือ ตามหมอสั่งค่ะ 

ตอบ: อาหารดิบอีกแล้วจ๊ะ!!!!!!!--ขอรายงานผล
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Tuesday, 18 July 2006, 11:57AM
  ขอบคุณครับป้าวิ เมื่อวานนี้ได้คุยกับน้องที่เป็นหมอหมา เขาก็แนะนำเรื่อง โอเมก้า3 สำหรับบำรุงขน เดี๋ยวจะลองกับเจ้าขุนทองดู ตอนนี้ผมก็หันมาศึกษาเรื่องเกี่ยวอารหารเสริมอย่างจริงจังได้ระยะนึงแล้วครับ แต่จะเน้นไปที่สุขภาพคนมากกว่าหมา แล้วก็ได้ลองใช้กับเจ้าขุนทองที่บ้านด้วยเหมือนกัน ถึงจะไม่ได้ป่วยอะไร ก็รู้สึกว่าร่างกายเจ้าขุนทองดีขึ้นครับในเรื่องระบบย่อยอาหาร ตอนนี้ก็เหลือแต่ว่าทำยังไงให้มันกินเยอะๆเท่านั้นเอง
ตอบ: อาหารดิบอีกแล้วจ๊ะ!!!!!!!--ขอรายงานผล
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Tuesday, 18 July 2006, 02:48PM
 

ตอบคุณอาทร...อาหารเสริม ที่ให้หมาเชพเพอดที่บ้านกินอยู่  เป็นอาหารเสริมสำหรับม้าค่ะ   อาจารย์หมอที่จุฬาฯ เคยผ่าตัดซิสก้าให้ แล้วบอกชื่อตัวยาให้ไปหาซื้อมาให้เขากิน  เพื่อช่วยเรื่องน้ำหล่อเลี้ยงข้อกระดูก   คือ Glycosaminoglycan 

สมัยนั้น ไม่รู้จะไปหาซื้อที่ไหน   ยาที่ทำสำหรับหมาโดยตรงก็แพงมาก และไม่มีขายในเมืองไทยเลย  ต้องฝากเพื่อนซื้อมาจากเยอรมัน  กระปุกละ 8-9000 บาท  ในที่สุดพยายามหายาสำหรับคน   ที่มีสรรพคุณทางยาใกล้เคียงกัน เอาไปให้ อจ.หมอ ดูก่อน  ก็ได้ยา Viatril-S ตัวยาเป็น Glucosamine  อจ.หมอ ดูโพยยาแล้ว บอกให้ใช้ได้   ก็เลยเปลี่ยนมาใช้ตัวนี้แทน    แต่ถ้ามีอาการเจ็บมากจนเดินกระเผลก  ก็ต้องกินยาลดปวดร่วมด้วยเป็นระยะๆ

ต่อมา  รู้จักเด็กๆที่เล่นกีฬาขี่ม้า  เขาแนะนำอาหารเสริมสำหรับม้า มาให้ลองใช้ดู  เพราะเห็นว่ามีหมาเดี้ยงเยอะ  ต้องใช้ปริมาณมากๆเป็นประจำ   ซึ่งเขามีขายเป็นกระป๋องละ กิโล  ก็ลองซื้อมาใช้ดู   และแบ่งขายให้พวกเลี้ยงเชพเพอดที่มีปัญหาข้อตะโพก  ก็ได้รับการตอบรับที่ดี  ข้อสำคัญ เทียบราคาแล้ว ถูกกว่ากันเยอะมาก    เพราะเป็นยาผง  ไม่ต้องผ่านกระบวนการอัดเม็ด บรรจุขวด และค่าแพคเกจจิ้งอะไรอีก

ตอบ: อาหารดิบอีกแล้วจ๊ะ!!!!!!!--ขอรายงานผลเดือนสิงหาคม 49
โดย น้องฮัช รูปหล่อ - Monday, 21 August 2006, 11:15PM
 

เรื่องที่ 1 อาหารดิบ

ทำยังไงน้องฮัช ก็ไม่ยอมกินอาหารดิบนะคะ ที่เลือกให้ก็เป็น โพรงกระดูกไก่ และ กระดูกหมู ถ้าเป็นดิบๆ ก็กินไม่เข้าใกล้ ซื้อมาหลายโพรง และ หลาย ขาหมูแล้ว น้องฮัชก็ไม่แลซักครั้ง จนต้องเอาไปต้มแบบกึ่งสุกกึ่งดิบ ก็จะลองชิมบ้าง จนอยู่มาวันหนึ่งดิฉันทำปลาซาบะดิบ ตกบริเวณที่น้องฮัชยืนอยู่ น้องคว้าไปกัดทันที พร้อมกับกินจนหมด นะคะ  สงสัยปลาจะมีกินชวนกินมากกว่าพวกสัตว์ปีก หรือสัตว์ใหญ่ ไม่ทราบว่าให้กินปลาซาบะดิบได้หรือเปล่าคะ มีเวบบอร์ดท่านหนึ่งบอกว่า ให้น้องกิน ปลาโอดิบอาทิตย์ละ ครั้ง ไม่ทราบว่าเป็นปลาซาบะดิบแทนได้หรือไม่คะ

เรื่องที่ 2 การเติบโตและอาการข้อสะโพกของน้อง

ตอนนี้น้องฮัช 9 เดือนกับ 7 วัน เป็นเวลารวมสามเดือนแล้วที่บว่าน้องฮัชเป็นโรคสะโพกเสื่อม ในช่วงเดือนมิถุนายน จนถึง กรกฎาคม น้องฮัชกินยา Rymadly ไปประมาณ 1 เดือน ประกอบกับว่ายน้ำ ทุกอาทิตย์ ตอนนั้นน้ำหนักน้องประมาณ 17 กิโล น้องก็กิน calcium และ Arthamine อย่างละวันละเม็ด กิน Arthamine ของหมาโตคะ คือ น้องฮัชน้ำหนัก 20 กิโลแล้ว ตัวใหญ่ขึ้นอีกประมาณ สูง 60 เซนต์ ยาว ประมาณ 80 เซนต์ กว้างประมาณ 25 เซนต์ ต้วโตขนนุ่ม เล็บยาวมาก ต้องตัดด้วย แล้วก็ขี้เกียจด้วย ชอบนอนตอนนี้จับตัวน้องมีแต่เนื้ออวบๆ ยังอยู่บ้านพี้นลื้นเหมือนเดิมซื้อพรมมาให้นั่งก็หนีไปนอนที่พื้นลื้น สภาพตอนนี้ คือ อ้วนและขี้เกียจ  อยู่มาวันหนึ่งเมื่อประมาณกลางเดือนกรกฏาคม ได้พาน้องฮัชไปเที่ยวนั่งรถเล่น คือจริงๆ จะพาน้องส้ม และน้องจีน ชิสุต้วน้อยสองตัวไปฉีดวัคซีน น้องฮัชไปเดินให้คุณหมอเห็น คุณหมอทักว่าทำไมน้องฮัชยืนแล้วขาหลังเหยียด พอดีเราติดฟิล์มไว้ในรถตลอดเวลา เพื่อเจอใครก็ปรึกษาไปเรื่อย ก็เลยหยิบฟิลม์ไปให้หมอดู เขาก็ว่าน้องฮัช ไม่ได้เป็นโรคข้อเสื่อม เพราะยังเจริญเติบโตไม่พอที่จะบอกว่าเป็น (คุณหมอท่านนี้ อายุประมาณ 60กว่าๆ และเป็น PhD และก็ไม่ค่อยฟังข้อมูลของเรา และก็ไม่ยอมอธิบายว่าจะทำอะไร) หมอบอกว่าหมอจะรักษาให้น้องฮัชยืนขาหลังพับ ให้เหมือนน้อง อาราชิ แชมป์ปีที่แล้ว เวลายืนจะสวยมาก คือขาหลังงอเล็กน้อย เราก็ลองดูนะคะ  ตั้งแต่นั้นน้องฮัชเข้า Course กับเขามาประมาณ 4-5 อาทิตย์ ฉีดยาครั้งละ 2 เข็ม ทุกวันพุธ และวันอาทิตย์ หมอไม่บอกว่าหมอทำอะไร และฉีดยาที่เห็นหลังสุด คือ ฉีดอย่าสีน้ำตาลที่ขาขวา และอีกเข็ม ที่ต้นตะโพก ไม่รู้ว่าตัวเองคิดอะไร ยอมให้น้องฮัชไปฉีด เราก็ไม่เห็นความแตกต่าง จะหยุดไม่ไปหาก็ไม่กล้า แต่ถามหมอหลายคน ก็ให้คำแนะนำไม่ได้ ก็เลยยักแย่ยักยันอยู่นี้แหละว่าจะเลิก แล้วไปว่ายน้ำเหมือนเดิม  คือในช่วยฉีดยานี้ คุณหมอห้ามไม่ให้ทำอะไรเลยทั้งเดือนมานี้ ไปเดินก็ไม่ได้ ไปเดินสนามหญ้าก็ไม่ให้ หมอยังว่าเราว่า เรา overexcercise น้องหมามากไป คือพาไปออกเดินที่สนามกีฬา ครั้งละ 800 เมตร

ไม่รู้ว่าจะทำยังไงดีจะทำอย่างไรต่อไป มีคนแนะนำให้พาไปหาอีกหมอแถวบางกะปิว่าเก่ง เรื่อง Hip Displasia มาก กลัวไปเจอแล้วบอกว่าน้องฮัชเป็นหนักมาก เพราะ หมอไม่ให้ออกกำลังกาย แต่น้องฮัชก็กินอย่างมีความสุข ขาหลังก็เล็กกว่าขาหน้า เวลาจะลุกขึ้น ก็ช้ากว่าจะยันตัวขึ้นได้ นะก็ยักแย่ยักยันอยู่พักหนึ่ง เวลาไปเดินไกลๆ ไม่รู้ว่าเจ้าเลห์ หรือ เจ็บขา ถึงได้นอนกลางถนนเรียกก็ไม่ยอมลุกนะคะ ไม่รู้เราควรจะทำอย่างไรดีตอนนี้นะ

งงงงงงงง!!!!!!!กัดฟันตัวตลก

ตอบ: อาหารดิบอีกแล้วจ๊ะ!!!!!!!--ขอรายงานผลเดือนสิงหาคม 49
โดย จรัญ กาลตนากูล - Tuesday, 22 August 2006, 08:49AM
 

ชักสับสน การฉีดยาเพื่อให้สุนัขมีมุมขาหลัง มันไม่น่าจะเป็นได้ไปได้ แล้วมันก็ไม่จำเป็นที่น้องฮัชจะต้องยืนสวยอะไรปานเจ้าอะราชิ

เพียงแค่เขาเป็นโรคข้อสะโพกเสื่อมก็แย่พออยู่แล้ว เพราะโรคนี้เขาคงต้องกินยาเพื่อช่วยลดอาการเจ็บปวด ที่เกิดจากการเสียดสีระหว่างการเดิน

สำหรับตอนนี้สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเขาคือ ดูแลเรื่องน้ำหนัก, เรื่องพื้นลื่น, จำกัดขอบเขต, ออกกำลังพอควร ยิ่งเขาเดินมากเท่าไรเขาก็เจ็บมากเท่านั้น ถ้าผมจำไม่ผิดป้าวิเคยบอกไปแล้วในเรื่องเหล่านี้ การที่น้องฮัชเดินแล้วทรุดนั่งนั่นแสดงว่าเขาเจ็บแต่เขาบอกไม่ได้ ผู้เลี้ยงคงต้องสังเกตุอาการของหมาที่ป่วยเป็นโรคนี้ด้วย การพาหมาออกไปเดินเล่นนอกบ้านเข้าชอบอยู่แล้ว เราเห็นเขาดีใจก็เลยคิดว่าดีสำหรับเขา แต่เขาไม่รุ้หรอกว่าเขาเป็นอะไร

ตอบ: อาหารดิบอีกแล้วจ๊ะ!!!!!!!--ขอรายงานผล
โดย น้องฮัช รูปหล่อ - Sunday, 16 July 2006, 05:19PM
 

ก่อนอื่นต้องขอบคุณมากๆ สำหรับคำแนะนำทั้งหมด

1. เรื่องอาหารนะคะ ส่วนใหญ่ที่ให้เป็นอาหารแห้ง ผสมกับอาหารคน ทุกครั้งเพราะน้องเบื่ออาหารแห้งคะ ตอนนี้เพิ่งเริ่มให้เขากินอาหารดิบ ก็เลยผสม อาหารแห้ง และ อาหารคนเพื่อให้เขาคุ้นเคย แต่เขาก็ไม่แตะ เคยลองให้อาหารดิบมาสามครั้งแล้ว ทั้งสับเป็นชิ้นเล็กๆ หรือให้กระดูกสะโพกหมู น้องไม่เอาเลยคะ

2. ที่บ้านเป็นทาวน์เฮ้าส์ ไม่มีสนานหญ้าใกล้คะ ไม่รู้ว่าเราทำบาปกับเขาแน่ๆ แล้วคะ  ที่ไปเลี้ยงสุนัขที่ไม่เหมาะกับกายภาพของเรา แต่เลี้ยงเขาแล้วนะ จะผลักไสไปที่อื่น ทำไม่ลงแล้ว เราผูกพันธ์กันนะคะ  เคยให้ไปอยู่บ้านพี่สาว 2 วันเขามีสนามหญ้ากว้าง เขาก็ไปวิ่งที่สนาบแป็บเดียว ก็วิ่งกลับมาหาคนมานั่งในที่พี้นลื้นๆ แล้ว คนที่ทนไม่ได้ คือตัวดิฉันเองคะ ที่ทนคิดถึงเขาไม่ได้คะ ไปเอาเขากลับมาเสียก่อนที่เขาจะทันได้ปรับตัวงในที่ใหม่ ที่ไปเอาเขากลับมานอกจากคิดถึงแล้วก็กลัวว่าพี่สาวจะรักเขาไม่ได้เท่าเรานะคะ (แต่เขาก็รักน้องฮัช แต่ในแบบของเขาที่ต่างจากเรา) ไม่รู้จะสร้างกรรมให้กับตัวเองและน้องฮัชหรือเปล่านะสับสน

3. เรื่องยา -จะกลับไปหาหมอที่ให้กินแคลเชี่ยมอีกครั้งนะคะ ว่าพอแล้วหรือยัง ก็สงสัยอยู่เหมือนกัน ไม่ได้คิดอะไรมากนัก

ขอบพระคุณอีกครั้งคะ

ตอบ: อาหารดิบอีกแล้วจ๊ะ!!!!!!!--ขอรายงานผล
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Monday, 17 July 2006, 09:34PM
 

เรื่องอาหาร   สรุปว่า  เจ้าของ คงไม่ตั้งใจจะให้หมากินอาหารดิบ   เพราะหากจะให้หมาเริ่มหัดกินอาหารดิบ  ต้องไม่ให้อาหารอื่น (สำหรับเผื่อให้หมาเลือกกินได้)ไปพร้อมกัน  นอกจากนั้น  การให้อาหารหลายประเภทปนไปพร้อมๆกัน  ก็เป็นอันตรายต่อหมา    ตามที่อธิบายไว้ข้างบน

เรื่องที่อยู่   ไม่จำเป็นต้องผลักไสให้หมาไปอยู่ที่อื่น  แต่การเลี้ยงหมาที่มีปัญหาเรื่องนี้  ต้องพยายามคิดหาวิธีแก้ไข   ลดปัญหาให้เหลือน้อยที่สุด   ทุกปัญหา ล้วนมีคำตอบ   อย่างน้อย....ไปพบกันที่ครึ่งทาง  ถ้าไม่มีสนามหญ้า  ก็ควรมีที่กลางแจ้งที่ไม่ลื่น ให้เขาได้รับแสงแดดตอนเช้าได้ตามสมควร   ถ้าไม่มีที่ๆพื้นไม่ลื่น  ก็ใช้แผ่นกันลื่นแบบต่างๆที่มีขายตามท้องตลาด  นำมาปูให้เขาในคอกที่กั้นเป็นบริเวณไว้ให้เขาอยู่ได้สบายตามสมควร

**... ไม่รู้จะสร้างกรรมให้กับตัวเองและน้องฮัชหรือเปล่า....**

ถ้าสิ่งไหนที่ทำแล้ว  รู้สึกไม่มีความสุข  ทำให้เกิดทุกข์  ก็น่าจะพยายามตัดปัญหาตั้งแต่เริ่มต้น  เพราะเขาจะต้องเป็นภาระให้ดูแลไปจนตายจากกัน   การดูแลหมาที่มีปัญหา  แม้จะมีปัญหาจุกจิก รู้สึกลำบาก เหน็ดเหนื่อย อ่อนล้าบ้างบางเวลา  แต่หากสามารถทำให้เขามีคุณภาพชีวิตที่ดี ร่าเริงแจ่มใส กินได้ นอนหลับ ร่างกายสมบูรณ์ แข็งแรง เราก็มีความสุขได้จากสิ่งเหล่านี้....ถ้า คิดว่า จะเป็นการสร้างกรรม...ก็มีแต่จะทำให้เป็นทุกข์......มองด้านดีเข้าไว้ค่ะ....Think positive..!!!!

ความจริง  มีอาหารเสริมที่ช่วยเรื่องบรรเทาปัญหาเรื่องข้อไม่ปกติ  ที่ใช้อยู่ กับเยอรมันเชพเพอดที่บ้านหลายตัว  ได้ผลดีมาก   ไม่ใช่ยารักษา(เพราะโรคนี้รักษาไม่ได้) แต่เป็นอาหารเสริมที่ช่วยบำรุงและเสริมสร้างเนื้อเยื่อเกี่ยวพันบริเวณข้อต่อ    ทำให้เนื้อเยื่อบริเวณนั้น แข็งแรงขึ้น และช่วยเสริมประสิทธิภาพยาลดการอักเสบเมื่อหมาเกิดอาการเจ็บและต้องใช้ยา     (ถ้าสนใจ  โทร.ติดต่อที่สมาคมเชพเพอด 02 279 3621 ชื่อนุช)

ที่บ้าน รับเลี้ยงหมา(ส่วนใหญ่เป็นเยอรมันเชพเพอด)ที่พิการหรือเกือบพิการด้วยโรคนี้อยู่หลายตัว   มีทั้งหมาเด็ก หมาวัยรุ่น และหมาแก่   ทุกตัว มีคุณภาพชีวิตที่ดีพอสมควร  โดยการดูแลตามที่เล่ามา  บางตัวที่ดูแลอยู่  ตอนแรกรับเข้ามา เดินไม่ได้แล้ว และเป็นหมาแก่อายุเกือบสิบปี  ต่อมาก็สามารถลุกเดินได้  แม้จะเป๋ไปเป๋มาไม่ปกติเหมือนหมาอื่น  แต่ก็สามารถเดินเองได้  ไม่ต้องเป็นภาระให้คนดูแลคอยอุ้มคอยแบก

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew